Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, KOLs, KOCs quảng cáo sai sự thật
Lùm xùm quảng cáo "thổi phồng" với ngững người nổi tiếng
Mới đây, sản phẩm kẹo rau củ KERA được một số tài khoản mạng xã hội nổi tiếng quảng cáo, như Quang Linh Vlogs hay Hằng Du Mục. Sản phẩm là sự kết hợp giữa Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt và cô gái "Kén Rau" (tức Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên).
Qua đó, cộng đồng mạng chỉ ra một số dấu hiệu cho thấy hoạt động quảng cáo này có thể sai sự thật, “thổi phồng” công dụng và thành phần của sản phẩm.
Trước phản ứng mạnh mẽ từ dư luận, Thùy Tiên đã xóa bài quảng cáo trên trang cá nhân và lên tiếng xin lỗi công chúng. Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục cũng có những phát ngôn trấn an.
Liên quan đến một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trong xã hội quảng cáo sản phẩm kẹo rau củ KERA vi phạm quy định trên một số website, facebook, Tiktok... Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm để ngăn ngừa kịp thời các vi phạm quảng cáo thực phẩm.
![]() |
Sản phẩm kẹo rau củ KERA được một số tài khoản mạng xã hội nổi tiếng quảng cáo như Quang Linh Vlogs hay Hằng Du Mục, hoạt động quảng cáo này được cộng đồng mạng cho là sai sự thật, “thổi phồng” công dụng và thành phần của sản phẩm. |
Không chỉ vụ việc trên, thực tế, thời gian qua, không ít nghệ sĩ, người nổi tiếng dính lùm xùm: nghệ sĩ Quyền Linh, Hoa hậu Phạm Hương, MC Tuấn Tú, diễn viên Phương Oanh,... quảng cáo cho những sản phẩm kém chất lượng, sản phẩm không rõ nguồn gốc gây ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng.
Hệ lụy của việc này không chỉ dừng lại ở uy tín cá nhân của nghệ sĩ mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và tài chính của người tiêu dùng. Những sản phẩm kém chất lượng có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng, trong khi niềm tin của công chúng vào quảng cáo ngày càng bị xói mòn.
Thống kê của Hiệp hội TPCN Việt Nam (VAFF) cho thấy, nhiều quảng cáo TPCN gây khó chịu cho người tiêu dùng, có tới 80% quảng cáo trong lĩnh vực phòng và hỗ trợ điều trị bệnh gây bức xúc hiện nay... trá hình TPCN trên môi trường internet, mạng xã hội, nền tảng thương mại điện tử.
PGS.TS Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội TPCN Việt Nam cho rằng, hiện tượng sai phạm trong quảng cáo TPCN không chỉ gây hậu quả "tiền mất tật mang" cho người tiêu dùng mà còn làm giảm uy tín của ngành TPCN, lẫn lộn giữa các doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc với doanh nghiệp làm ăn gian dối, đánh đồng sản phẩm thật và sản phẩm giả.
Cần có chế tài, quy rõ trách nhiệm với người nổi tiếng
Quảng cáo thổi phồng giá trị, sai sự thật, gây thiệt hại cho người tiêu dùng cũng như công chúng, làm xấu môi trường kinh doanh cũng là vấn đề được nhiều chuyên gia quan tâm, mổ xẻ khi đóng góp ý kiến thảo luận vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, trong đó có trách nhiệm của người nổi tiếng tham gia quảng cáo.
Theo Giám đốc Sở ATTP TP Hồ Chí Minh Phạm Khánh Phong Lan, trước thực tế có việc lợi dụng người nổi tiếng để quảng cáo sản phẩm nhưng quy định bắt người nổi tiếng phải dùng rồi mới được quảng cáo thì “hơi khó”.
Bà Phạm Khánh Phong Lan cho rằng, trong các giải pháp để nhận biết quảng cáo không đúng sự thật, không đúng chất lượng, yếu tố trình độ phân biệt của xã hội rất quan trọng. Chuyên gia đề nghị có những cách, giải pháp xử lý, trong đó phải có cơ sở pháp lý đủ mạnh để chế tài được các chủ sản xuất hàng hóa kém.
![]() |
| Để tránh rơi vào "bẫy" của những quảng cáo thiếu căn cứ, Cục ATTP khuyến cáo, người dân cần trở thành những người tiêu dùng thông thái. Hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs bán hàng livestream. Ảnh internet |
Cơ quan thẩm tra cho rằng, dự luật chưa quy định cụ thể cơ chế xác nhận đối với người chuyển tải là người có ảnh hưởng "đã trực tiếp sử dụng sản phẩm" khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về kết quả sử dụng mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung trên mạng xã hội cũng như chế tài xử lý.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho hay, cơ quan thẩm tra tán thành việc bổ sung quy định đối với người có ảnh hưởng khi quảng cáo sản phẩm. Tuy nhiên, Ủy ban đề nghị cần tiếp tục rà soát, có hướng dẫn cụ thể về cách thức và hình thức thông báo trước cho người tiêu dùng về việc người có ảnh hưởng đang thực hiện hoạt động quảng cáo.
Để tránh rơi vào "bẫy" của những quảng cáo thiếu căn cứ, Cục ATTP khuyến cáo, người dân cần trở thành những người tiêu dùng thông thái. Người tiêu dùng hãy tìm hiểu kỹ về sản phẩm trước khi quyết định mua, tham khảo ý kiến từ các chuyên gia y tế, và chỉ chọn mua các loại thực phẩm chức năng từ những nguồn tin cậy.
Đồng thời, người dân đừng để những lời quảng cáo hoa mỹ hay hình ảnh của người nổi tiếng trên mạng đánh lừa. Cẩn trọng và tỉnh táo là điều cần thiết khi đối mặt với những quảng cáo thực phẩm chức năng trên mạng xã hội. Sự chủ động và thông minh của người tiêu dùng chính là chìa khóa để bảo vệ sức khỏe và ví tiền của mình.
Không có loại kẹo, thực phẩm bổ sung chất xơ nào tốt bằng việc cơ thể tự hấp thu từ thức ăn tự nhiên. Người tiêu dùng không nhất thiết phải bỏ tiền ra để mua những loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng thấp.
PV
Tin liên quan
Thùy Tiên lên tiếng xin lỗi vì quảng cáo sai sự thật: Bài học lớn cho KOLs
16:19 | 15/03/2025 Tin tức
Hằng "Du mục", Quang Linh Vlogs gửi lời xin lỗi vì thông tin sai lệch về kẹo kera
16:00 | 14/03/2025 Tin tức
Bộ Y tế cảnh báo vấn nạn người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật
10:04 | 11/03/2025 Pháp luật & Sức khỏe
Cùng chuyên mục
Một hành trình – Một sứ mệnh: Tổng kết chuỗi chương trình giáo dục sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục cho sinh viên toàn quốc
12:02 | 17/12/2025 Tin tức
Gia Lai: Quân đoàn 34 ra quân “Chiến dịch Quang Trung” hỗ trợ người dân khắc phục thiên tai
09:57 | 17/12/2025 Tin tức
Lâm Đồng thông tin Hội thảo quốc tế phát triển Cao nguyên Di Linh
09:47 | 17/12/2025 Tin tức
Hợp tác quốc tế nâng cao an toàn điều trị truyền tĩnh mạch tại Bệnh viện Thiện Hạnh
16:27 | 16/12/2025 Tin tức
Lâm Đồng đẩy mạnh các biện pháp giám sát và phòng, chống bệnh não mô cầu
15:48 | 16/12/2025 Tin tức
Lan tỏa giá trị nghệ thuật trẻ qua chương trình “Dấu Son” của Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam
15:41 | 16/12/2025 Dấu ấn Việt Nam
Các tin khác
BSR chủ động vượt “bão” năm 2026
15:30 | 16/12/2025 Tin tức
Chuỗi chương trình tuyên truyền giáo dục: Từ nhà trường đến cộng đồng, lan tỏa tri thức, kiến tạo tương lai cho giới trẻ
10:07 | 16/12/2025 Tin tức
Viêm phần phụ vỡ gây sốc, đừng chủ quan với đau bụng
14:09 | 15/12/2025 Tin tức
Đề xuất xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về bệnh suy tim
22:03 | 13/12/2025 Tin tức
Thu hồi thuốc Diclofen do vi phạm chất lượng – Người bệnh cần biết gì?
21:00 | 13/12/2025 Pháp luật & Sức khỏe
Cục Quản lý Dược đình chỉ lưu hành, thu hồi 3 sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm Vimac do vi phạm quy định
19:30 | 13/12/2025 Tin tức
WHO ra mắt thư viện số toàn cầu về y học cổ truyền với hơn 1,6 triệu hồ sơ khoa học
15:14 | 13/12/2025 Tin tức
Ứng Hòa: Xây dựng nông thôn mới hiện đại, bản sắc và bền vững
15:14 | 13/12/2025 Tin tức
Vinmec Cần Thơ chính thức áp dụng chính sách khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế
15:14 | 13/12/2025 Tin tức
Bộ Y tế khuyến cáo chủ động ứng phó nguy cơ bệnh bại liệt tái xâm nhập
22:40 | 12/12/2025 Sức khỏe
Hội Nam Y Việt Nam và hành trình lan tỏa yêu thương đến 280 hộ đồng bào Rục ở Kim Phú (Quảng Trị)
3 ngày trước Hoạt động hội
Diễn đàn quốc tế Lạc Bệnh Học lần thứ 21: Hội Nam Y Việt Nam làm cầu nối đưa Lạc Bệnh Học vươn tầm thế giới
23-11-2025 07:00 Tin tức
Hội thảo khoa học “Sức khỏe não bộ: Phòng ngừa suy giảm và tăng cường trí nhớ” - Cùng hành động và chăm sóc sức khỏe cộng đồng
09-11-2025 17:00 Hoạt động hội
Chi hội Nam y Trà Vinh tổ chức thành công đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2025-2030
04-11-2025 10:14 Hoạt động hội
Chi hội Nam y tỉnh An Giang lan tỏa yêu thương – trao gửi niềm tin tới người dân khó khăn khóm Long Thạnh
17-10-2025 21:58 Hoạt động hội




