Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, KOLs, KOCs quảng cáo sai sự thật
Lùm xùm quảng cáo "thổi phồng" với ngững người nổi tiếng
Mới đây, sản phẩm kẹo rau củ KERA được một số tài khoản mạng xã hội nổi tiếng quảng cáo, như Quang Linh Vlogs hay Hằng Du Mục. Sản phẩm là sự kết hợp giữa Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt và cô gái "Kén Rau" (tức Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên).
Qua đó, cộng đồng mạng chỉ ra một số dấu hiệu cho thấy hoạt động quảng cáo này có thể sai sự thật, “thổi phồng” công dụng và thành phần của sản phẩm.
Trước phản ứng mạnh mẽ từ dư luận, Thùy Tiên đã xóa bài quảng cáo trên trang cá nhân và lên tiếng xin lỗi công chúng. Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục cũng có những phát ngôn trấn an.
Liên quan đến một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trong xã hội quảng cáo sản phẩm kẹo rau củ KERA vi phạm quy định trên một số website, facebook, Tiktok... Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm để ngăn ngừa kịp thời các vi phạm quảng cáo thực phẩm.
![]() |
Sản phẩm kẹo rau củ KERA được một số tài khoản mạng xã hội nổi tiếng quảng cáo như Quang Linh Vlogs hay Hằng Du Mục, hoạt động quảng cáo này được cộng đồng mạng cho là sai sự thật, “thổi phồng” công dụng và thành phần của sản phẩm. |
Không chỉ vụ việc trên, thực tế, thời gian qua, không ít nghệ sĩ, người nổi tiếng dính lùm xùm: nghệ sĩ Quyền Linh, Hoa hậu Phạm Hương, MC Tuấn Tú, diễn viên Phương Oanh,... quảng cáo cho những sản phẩm kém chất lượng, sản phẩm không rõ nguồn gốc gây ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng.
Hệ lụy của việc này không chỉ dừng lại ở uy tín cá nhân của nghệ sĩ mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và tài chính của người tiêu dùng. Những sản phẩm kém chất lượng có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng, trong khi niềm tin của công chúng vào quảng cáo ngày càng bị xói mòn.
Thống kê của Hiệp hội TPCN Việt Nam (VAFF) cho thấy, nhiều quảng cáo TPCN gây khó chịu cho người tiêu dùng, có tới 80% quảng cáo trong lĩnh vực phòng và hỗ trợ điều trị bệnh gây bức xúc hiện nay... trá hình TPCN trên môi trường internet, mạng xã hội, nền tảng thương mại điện tử.
PGS.TS Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội TPCN Việt Nam cho rằng, hiện tượng sai phạm trong quảng cáo TPCN không chỉ gây hậu quả "tiền mất tật mang" cho người tiêu dùng mà còn làm giảm uy tín của ngành TPCN, lẫn lộn giữa các doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc với doanh nghiệp làm ăn gian dối, đánh đồng sản phẩm thật và sản phẩm giả.
Cần có chế tài, quy rõ trách nhiệm với người nổi tiếng
Quảng cáo thổi phồng giá trị, sai sự thật, gây thiệt hại cho người tiêu dùng cũng như công chúng, làm xấu môi trường kinh doanh cũng là vấn đề được nhiều chuyên gia quan tâm, mổ xẻ khi đóng góp ý kiến thảo luận vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, trong đó có trách nhiệm của người nổi tiếng tham gia quảng cáo.
Theo Giám đốc Sở ATTP TP Hồ Chí Minh Phạm Khánh Phong Lan, trước thực tế có việc lợi dụng người nổi tiếng để quảng cáo sản phẩm nhưng quy định bắt người nổi tiếng phải dùng rồi mới được quảng cáo thì “hơi khó”.
Bà Phạm Khánh Phong Lan cho rằng, trong các giải pháp để nhận biết quảng cáo không đúng sự thật, không đúng chất lượng, yếu tố trình độ phân biệt của xã hội rất quan trọng. Chuyên gia đề nghị có những cách, giải pháp xử lý, trong đó phải có cơ sở pháp lý đủ mạnh để chế tài được các chủ sản xuất hàng hóa kém.
![]() |
| Để tránh rơi vào "bẫy" của những quảng cáo thiếu căn cứ, Cục ATTP khuyến cáo, người dân cần trở thành những người tiêu dùng thông thái. Hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs bán hàng livestream. Ảnh internet |
Cơ quan thẩm tra cho rằng, dự luật chưa quy định cụ thể cơ chế xác nhận đối với người chuyển tải là người có ảnh hưởng "đã trực tiếp sử dụng sản phẩm" khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về kết quả sử dụng mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung trên mạng xã hội cũng như chế tài xử lý.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho hay, cơ quan thẩm tra tán thành việc bổ sung quy định đối với người có ảnh hưởng khi quảng cáo sản phẩm. Tuy nhiên, Ủy ban đề nghị cần tiếp tục rà soát, có hướng dẫn cụ thể về cách thức và hình thức thông báo trước cho người tiêu dùng về việc người có ảnh hưởng đang thực hiện hoạt động quảng cáo.
Để tránh rơi vào "bẫy" của những quảng cáo thiếu căn cứ, Cục ATTP khuyến cáo, người dân cần trở thành những người tiêu dùng thông thái. Người tiêu dùng hãy tìm hiểu kỹ về sản phẩm trước khi quyết định mua, tham khảo ý kiến từ các chuyên gia y tế, và chỉ chọn mua các loại thực phẩm chức năng từ những nguồn tin cậy.
Đồng thời, người dân đừng để những lời quảng cáo hoa mỹ hay hình ảnh của người nổi tiếng trên mạng đánh lừa. Cẩn trọng và tỉnh táo là điều cần thiết khi đối mặt với những quảng cáo thực phẩm chức năng trên mạng xã hội. Sự chủ động và thông minh của người tiêu dùng chính là chìa khóa để bảo vệ sức khỏe và ví tiền của mình.
Không có loại kẹo, thực phẩm bổ sung chất xơ nào tốt bằng việc cơ thể tự hấp thu từ thức ăn tự nhiên. Người tiêu dùng không nhất thiết phải bỏ tiền ra để mua những loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng thấp.
PV
Tin liên quan
Thùy Tiên lên tiếng xin lỗi vì quảng cáo sai sự thật: Bài học lớn cho KOLs
16:19 | 15/03/2025 Tin tức
Hằng "Du mục", Quang Linh Vlogs gửi lời xin lỗi vì thông tin sai lệch về kẹo kera
16:00 | 14/03/2025 Tin tức
Bộ Y tế cảnh báo vấn nạn người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật
10:04 | 11/03/2025 Pháp luật & Sức khỏe
Cùng chuyên mục
Khuyến cáo phòng chống ảnh hưởng của ô nhiễm không khí đến sức khỏe
21:02 | 04/12/2025 Môi trường & Sức khỏe
Hội đàm thúc đẩy hợp tác chiến lược, hướng tới Triển lãm CIAME Asia Vietnam 2026
16:07 | 04/12/2025 Tin tức
Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe vùng DTTS và miền núi tại Thái Nguyên: Thách thức và giải pháp
16:06 | 04/12/2025 Tin tức
Nâng chất lượng phục vụ người bệnh bằng chuyển đổi số tại Trung tâm Y tế Bạch Thông
16:06 | 04/12/2025 Tin tức
Khai thác lợi thế, phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng thương hiệu nông sản tại Điện Biên
16:06 | 04/12/2025 Tin tức
Hành trình sản phẩm nông nghiệp hữu cơ từ cánh đồng đến tay người tiêu dùng
16:06 | 04/12/2025 Tin tức
Các tin khác
Phát triển cây dược liệu: Hướng đi bền vững cho kinh tế rừng Thái Nguyên
16:05 | 04/12/2025 Tin tức
Mô hình trồng rau hữu cơ: Hướng đi mới giúp nông dân tại xã Trung Giã, Hà Nội ổn định sinh kế
16:05 | 04/12/2025 Tin tức
Chuyển đổi số trong nông nghiệp Hà Nội: Hướng đi tất yếu để nâng cao chất lượng và giá trị nông sản
16:05 | 04/12/2025 Tin tức
Hà Nội - Điểm sáng trong phát triển và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP
16:04 | 04/12/2025 Tin tức
Nông thôn mới Lâm Đồng: Phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với nâng cao chất lượng sống
16:02 | 04/12/2025 Tin tức
Trung tâm Y tế Ba Bể: Làm chủ kỹ thuật mới, nâng tầm chất lượng chăm sóc sức khỏe vùng miền núi
15:33 | 04/12/2025 Tin tức
Nâng cao chất lượng dân số vùng dân tộc thiểu số: Chuyển biến từ nhận thức đến hành động
15:32 | 04/12/2025 Tin tức
Nghiên Loan, Thái Nguyên siết chặt tuyên truyền phòng ngừa tảo hôn trong các thôn, bản người Mông
15:31 | 04/12/2025 Tin tức
Thái Nguyên đẩy mạnh chăm sóc sức khỏe và nâng cao tầm vóc đồng bào dân tộc thiểu số
15:30 | 04/12/2025 Tin tức
Trung tâm Y tế Pác Nặm: Nâng chất lượng khám chữa bệnh, xây dựng niềm tin nơi người dân vùng cao
15:29 | 04/12/2025 Tin tức
Diễn đàn quốc tế Lạc Bệnh Học lần thứ 21: Hội Nam Y Việt Nam làm cầu nối đưa Lạc Bệnh Học vươn tầm thế giới
23-11-2025 07:00 Tin tức
Hội thảo khoa học “Sức khỏe não bộ: Phòng ngừa suy giảm và tăng cường trí nhớ” - Cùng hành động và chăm sóc sức khỏe cộng đồng
09-11-2025 17:00 Hoạt động hội
Chi hội Nam y Trà Vinh tổ chức thành công đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2025-2030
04-11-2025 10:14 Hoạt động hội
Chi hội Nam y tỉnh An Giang lan tỏa yêu thương – trao gửi niềm tin tới người dân khó khăn khóm Long Thạnh
17-10-2025 21:58 Hoạt động hội
“Trái tim yêu thương” – Chi hội Nam y Kon Tum mang Trung thu về thôn nghèo Đăk Hà
05-10-2025 14:21 Hoạt động hội




