Phù Cát (Bình Định): Xe quá khổ, quá tải hoành hành nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông

Theo phản ánh của nhiều người dân sinh sống tại huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định, trong vài năm gần đây trên địa bàn huyện xuất hiện một số mỏ đất, mỏ cát phục vụ cho các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Điều này đã khiến cho Phù Cát trở thành “điểm đen” của tình trạng xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng… Nhiều con đường yên bình bỗng nhiên phải “gồng mình” chịu đựng những chuyến xe hàng chục tấn chạy qua trong một thời gian dài nhưng hầu như không bị xử lý.
Bất kể ngày đêm, các loại xe ben hạng nặng này chạy liên tục làm hư hỏng kết cấu mặt đường, ô nhiễm môi trường, cuộc sống của người dân hoàn toàn bị đảo lộn, nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) tăng cao khiến cho dư luận và người dân vô cùng bức xúc. Dư luận đang đặt câu hỏi, phải chăng đây là những “xe vua” miễn nhiễm với những quy định của pháp luật?

Thực hiện Công văn số 106/UBATGTQG ngày 25/3/2022 của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (UBATGTQG ) về việc phối hợp thực hiện Chuyên đề “Sức khỏe Việt với an toàn giao thông” năm 2022 giữa UBATGTQG và Tạp chí Điện tử Sức khỏe Việt.
Đồng thời, để chứng thực thêm cho những phản ánh nói trên của người dân, ngày 4/5/2022, Phóng viên (PV) đã trực tiếp ghi nhận tại hiện trường tuyến đường giao thông trọng điểm tại huyện Phù Cát, đặc biệt là tuyến đường DT 639 cùng một số tuyến tỉnh lộ, liên huyện, liên xã, các tuyến dẫn vào khu mỏ khoáng sản, vật liệu xây dựng… nhằm ghi nhận về hiện trạng về việc khai thác đất, hiện trang ô nhiễm môi trường và trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cũng như công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT tại địa bàn huyện Phù Cát.

Trao đổi với PV, rất nhiều người dân tỏa ra bức xúc trước thực trạng trên.
Ông Nguyễn Văn S. – một người dân sống ven đường DT 639 cho biết: “Trong những năm gần đây trên địa bàn huyện xuất hiện hàng đoàn xe quá tải, quá khổ, cơi nới thành thùng chở đất đá, cát xây dựng nghênh ngang chạy ra, chạy vào cả ngày lẫn đêm. Điều này không chỉ vi phạm luật giao thông đường bộ, ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn rất lớn đến an toàn giao thông trong khu vực… Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng cần phải có biện pháp xử lý kịp thời, tránh tình trạng xảy ra tai nạn rồi mới xử lý. Phải chăng để tồn tại thực trạng nêu trên là có dấu hiệu “bất thường” nên tài xế chạy ngang nhiên mà vẫn không bị xử lý…”.
Đồng quan điểm với ông S. bà Lê Thị H. – một người dân khác trong khu vực cho biết: “Hầu như người dân sinh sống tại đây đã quá ngán ngẩm với những đoàn xe này, bởi họ chạy bất chấp giờ giấc, bất chấp tải trọng nhưng hầu như không thấy bị xử lý. Các xe thường xuyên làm rơi vãi đất đá xuống đường khiến trời nắng thì bụi mù mịt, trời mưa thì ẩm ướt trơn trượt… Nhiều xe còn chạy bạt mạng khiến nhiều người đi đường khiếp sợ. Cũng đã có những vụ tai nạn thương tâm xảy ra do xe quá tải, quá khổ gây nên…”.
Anh Hoàng Đình Ng. – một người kinh doanh bên đường DT 639 cho biết: “Chúng tôi gọi đây là những đoàn “xe vua” vì hiếm khi thấy bị xử phạt dù thường xuyên chạy quá tải, quá khổ, chạy quá tốc độ. Người dân đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương cũng như các cơ quan chức năng nhưng gần như không thấy phản hồi… Còn các đồng chí CSGT thỉnh thoảng có chạy đi, chạy lại kiểm tra qua loa rồi đâu lại vào đấy. Theo quan sát của chúng tôi xe tuần tra của CSGT huyện nhiều khi còn chạy vào các mỏ đất trong chốc lát rồi đi ngay, không biết kiểm tra xe cộ hay làm gì tại đó. Chẳng lẽ các đồng chí CSGT đi giám sát việc khai thác khoáng sản thay cho chính quyền?”.
Sáng 4/5/2022, tại khu vực thôn Liên Trì, xã Cát Nhơn, thuộc tuyến đường DT 639, PV ghi nhận một tổ CSGT thuộc đội CSGT huyệt Phù Cát đang tiến hành tuần tra, kiểm soát TTATGT đi trên xe công vụ BKS 77B-0569.

Theo ghi nhận trực tiếp của PV, khoảng từ 7h30 đến 9h30 sáng 4/5 tổ CSGT này đã dừng hàng loạt xe tải có dấu hiệu vi phạm về chở quá khổ, quá tải đi qua khu vực vừa nêu. Chẳng hạn như các xe có BKS sau: 77C-177.20, 77H-021.33, 77H-034.72, 77C-149.69… để kiểm tra.
Tuy nhiên điều gây ngạc nhiên với chúng tôi là “quy trình” xử lý của các đồng chí CSGT rất nhanh gọn, chỉ trong vài giây ngắn ngủi mà không xử phạt hay nhắc nhở. Quy trình được tính bằng giây ngắn ngủi này với “như được lập trình sẵn” như sau: người vi phạm chỉ cần đưa cho đồng chí CSGT một vật gì đó như cuốn sổ, tờ giấy gấp tư để các đồng chí CSGT này “kiểm tra” rồi nhanh chóng cho người và phương tiện vi phạm tiếp tục lưu thông. Có những lúc tổ công tác này dừng một lúc hàng loạt xe khiến cho giao thông trong khu vực bị tắc nghẽn cục bộ. Nhiều tài xế đã phải chạy qua đường để “gặp gỡ” các đồng chí CSGT thường đứng nép bên cánh của xe hoặc ngồi trong ca bin để làm việc tránh sự quan sát của người dân…
Có một điều đặc biệt là các đồng chí CSGT tại đây gần như “quên” thực hiện việc chào người dân vi phạm như quy định. Điều này đã vi phạm quy trình tuần tra kiểm soát, văn hóa ứng xử của CSGT khi tiếp xúc với nhân dân được quy định tại Thông tư 65/2020/TT-BCA được Đại tướng Tô Lâm – Bộ trưởng Bộ Công an ký và ban hành từ ngày 5/8/2020.


Nhiều đồng chí CSGT tại đây khi tiếp xúc với cánh tài xế còn không sử dụng khẩu trang, hoặc không nhắc nhở tài xế phải đeo khẩu trang. Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, những hành động này tiềm ẩn lây lan dịch bệnh rất cao. Có đồng chí vừa “xử lý” vi phạm vừa hút thuốc lá rất phản cảm.

Khoảng 9h30 sáng, khi phát hiện có PV ghi hình, tổ CSGT này nhanh chóng rời đi.
Cũng trong buổi sáng 4/5, PV đã được “mục sở thị” hàng đoàn xe chở đất, cát có dấu hiệu quá khổ, quá tải, coi nới thành thùng chạy ngang nhiên “như chỗ không người” mà không gặp bất cứ sự kiểm soát nào của lực lượng chức năng. Hàng đoàn xe rồng rắn nối đuôi nhau tung hoành trên đường với tốc độ cao. Nhiều xe còn che chắn rất sơ sài khiến đất cát trên thùng có thể rơi xuống đường và người dân tham gia lưu thông bất cứ khi nào. Đa số các xe ben chở đất, cát này thường có trọng tải hàng chục tấn, cá biệt có xe có trọng tải lên tới vài chục tấn với đất cát chất cao quá thành thùng dẫn tới rơi vãi đất, sỏi khắp nơi làm bụi bay mù mịt. Nhiều xe chạy với tốc độ khá lớn bấm còi ầm ĩ khiến cho nhiều người lưu thông qua đây phải nép sát vào lề đường để phòng tránh tai nạn.

Nhiều khi các đồng chí CSGT dừng hàng loạt xe cùng lúc gây ùn tắc cục bộ
Chúng tôi cũng đã có dịp tiếp xúc với cánh tài xế thường xuyên chở đất, cát xây dựng trên địa bàn. Chia sẻ với chúng tôi, tài xế Nguyễn Văn S. thuộc nhà xe Tân Lập cho biết: Khi nào lưu thông, chúng tôi chỉ cần gọi vào số 07024536XX để “được lưu thông dễ dàng hơn”.
Một tài xế Trần Anh H. thuộc nhà xe Phương Nam cho biết thêm: “Mà xe chở đất, chở cát nào mà chẳng chở quá tải, cơi nới thành thùng. Nếu chở đúng tải thì làm gì có lời…”.

Được biết, Lãnh đạo Công an tỉnh Bình Định đã ra nhiều lần ra Kế hoạch xử lý các hành vi vi phạm về tải trọng, kích thước thành thùng của phương tiện vận tải hàng hóa, đặc biệt là kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm về tải trọng, kích thước thành thùng của phương tiện vận tải hàng hóa trên địa bàn. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, việc thực hiện đợt cao điểm xử lý các hành vi vi phạm về tải trọng, kích thước thành thùng của phương tiện vận tải hàng hóa trên địa bàn huyện Phù Cát hầu như chỉ diễn ra trên lý thuyết hoặc chỉ làm một cách miễn cưỡng cho qua chuyện.
Chúng tôi có buổi làm việc với Trung tá Đặng Hữu Nghĩa – Đội trưởng Đội CSGT huyện Phù Cát ngày 5/5. Tuy nhiên đồng chí Nghĩa cho biết: “Bản thân tôi không đủ thẩm quyền để trả lời báo chí. Tôi sẽ báo cáo lên lãnh đạo công an huyện để xin ý kiến chỉ đạo về vấn đề này…”.
Các tuyến đường giao thông được xây dựng để phục vụ nhu cầu đi lại của bà con và phát triền kinh tế – xã hội của địa phương, tuy nhiên nó lại nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng bởi sự tàn phá của các “hung thần” xe ben có tải trọng lớn. Điều này đã khiến đời sống người dân bị đảo lộn khi ngày đêm phải sống chung gây nguy hiểm, ô nhiễm và tất nhiên ngân sách nhà nước sẽ phải bỏ ra một lượng tài chính không nhỏ để tu sửa những tuyến đường này.

Thiết nghĩ, với hàng trăm lượt xe quá tải chạy mỗi ngày trong một thời gian dài, gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ gây hư hỏng đường và tiềm ẩn tai nạn giao thông như vậy mà các cơ quan chức năng không có biện pháp xử lý thì thuật ngữ “xe vua” mà người dân đặt cho những đoàn xe này là điều hết sức dễ hiểu…
Điều đáng lo ngại nhất ở đây là người dân bị mất niềm tin vào sự quản lý của các cơ quan chức năng. Dư luận đặt ra, vậy cơ quan nào phải chịu trách nhiệm trực tiếp khi không thể giải quyết được thực trạng này? Đến bao giờ vấn nạn xe quá tải ở đây mới được chấm dứt? Người dân còn chịu ảnh hưởng đến bao giờ? Trách nhiệm của cơ quan chức năng ở đâu?
Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh vấn đề này trong các bài báo tiếp theo./.
Video Clip: “Quy trình” làm việc của CSGT Phù Cát sáng 4/5/2022
Nhóm PV
Cùng chuyên mục
Thu hồi thuốc Diclofen do vi phạm chất lượng – Người bệnh cần biết gì?
21:00 | 13/12/2025 Pháp luật & Sức khỏe
Hơn 43.000 hộp thuốc độc phải tiêu hủy: Vụ xử phạt Công ty Thuận Thiên nói lên điều gì?
13:58 | 20/11/2025 Pháp luật & Sức khỏe
Thế giới ảo, hậu quả thật: Báo động thực trạng trẻ vị thành niên "lạc lối" trên không gian mạng
21:58 | 28/10/2025 Pháp luật & Sức khỏe
Bộ Y tế thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược của Công ty Cổ phần Chuỗi cung ứng quốc tế Thụy Thái
15:25 | 14/10/2025 Pháp luật & Sức khỏe
Bộ Y tế thu hồi lô thuốc kháng sinh cho trẻ em
22:56 | 30/09/2025 Tin tức
Đà Nẵng: Xử phạt TMS Hotel hơn 200 triệu đồng vì vi phạm môi trường và an toàn thực phẩm
18:11 | 28/09/2025 Pháp luật & Sức khỏe
Các tin khác
Bộ Y tế cảnh báo về 5 loại thuốc nghi bị làm giả
09:16 | 18/09/2025 Pháp luật & Sức khỏe
Dược phẩm Thành Phát bị phạt 180 triệu đồng, đình chỉ sản xuất 4,5 tháng
22:43 | 05/09/2025 Pháp luật & Sức khỏe
Bộ Y tế thu hồi toàn bộ dược liệu Kim ngân hoa của Hợp tác xã dược liệu Ninh Hiệp vì không đạt tiêu chuẩn chất lượng
10:08 | 28/08/2025 Pháp luật & Sức khỏe
16 Mỹ phẩm của công ty Phú Thái bị Bộ Y tế tuyên bố tiêu hủy
20:54 | 11/08/2025 Pháp luật & Sức khỏe
Thu hồi toàn bộ lô dược liệu Cúc hoa vàng nhập khẩu của Đông Dược Dân Lợi do không đạt tiêu chuẩn chất lượng
09:08 | 10/08/2025 Pháp luật & Sức khỏe
Thu hồi khẩn lô dược liệu Hoàng Kỳ vi phạm chất lượng của công ty CP Đông dược Hà Nội CQB
14:21 | 30/07/2025 Pháp luật & Sức khỏe
Hoàn thiện hành lang pháp lý, tăng cường quản lý chất lượng sản phẩm thực phẩm
08:14 | 26/07/2025 Pháp luật & Sức khỏe
Lâm Đồng: Phường Lâm Viên – Đà Lạt phát động thi đua 40 ngày đêm tấn công, trấn áp tội phạm
19:36 | 18/07/2025 Pháp luật & Sức khỏe
Phát hiện kho hàng hơn 47.000 sản phẩm nhập lậu tại Quảng Ninh: Điều hành qua phần mềm Trung Quốc, kết nối hàng trăm tài khoản TikTok
19:51 | 12/07/2025 Pháp luật & Sức khỏe
Đắk Lắk: tạm giữ gần 350 sản phẩm mỹ phẩm “trôi nổi” trên thị trường
16:09 | 23/06/2025 Pháp luật & Sức khỏe
Hội Nam Y Việt Nam và hành trình lan tỏa yêu thương đến 280 hộ đồng bào Rục ở Kim Phú (Quảng Trị)
5 ngày trước Hoạt động hội
Diễn đàn quốc tế Lạc Bệnh Học lần thứ 21: Hội Nam Y Việt Nam làm cầu nối đưa Lạc Bệnh Học vươn tầm thế giới
23-11-2025 07:00 Tin tức
Hội thảo khoa học “Sức khỏe não bộ: Phòng ngừa suy giảm và tăng cường trí nhớ” - Cùng hành động và chăm sóc sức khỏe cộng đồng
09-11-2025 17:00 Hoạt động hội
Chi hội Nam y Trà Vinh tổ chức thành công đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2025-2030
04-11-2025 10:14 Hoạt động hội
Chi hội Nam y tỉnh An Giang lan tỏa yêu thương – trao gửi niềm tin tới người dân khó khăn khóm Long Thạnh
17-10-2025 21:58 Hoạt động hội


