Quảng Nam lần đầu tiên tổ chức lễ hội Ớt A Riêu

SKV - Lễ hội Ớt A Riêu lần thứ I - năm 2024 với sự tham gia của 11 xã, thị trấn thuộc huyện Đông Giang. Mục tiêu nhằm giới thiệu, quảng bá du lịch và sản phẩm nông sản địa phương, đặc biệt là sản phẩm Ớt A Riêu, qua đó kết nối cung cầu, kết nối tour, tuyến du lịch đến huyện Đông Giang.

Sáng 15/8, tại Quảng trường sông Ngân, thuộc Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang (huyện Đông Giang, Quảng Nam) đã khai mạc Lễ hội ớt A Riêu lần thứ nhất năm 2024 với chủ đề “Sản phẩm nông nghiệp Đông Giang phát triển và hội nhập”. Lễ hội thu hút hàng trăm người dân, du khách địa phương và nhiều nơi tham dự.

Quảng Nam lần đầu tiên tổ chức lễ hội Ớt A Riêu
Nghi thức rước "vật thiêng" ớt A Riêu của người đồng bào Cơ Tu tại Lễ hội. (Ảnh: NT)

Nhiều hoạt động văn hóa, du lịch ấn tượng tại lễ hội được tổ chức như: chương trình nghệ thuật khai mạc và bế mạc, triển lãm ảnh các sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP, trưng bày ẩm thực, thi thuyết trình quảng bá giới thiệu ẩm thực truyền thống địa phương và sản phẩm ớt A Riêu, thi Múa trống chiêng hòa cùng lửa thiêng, tái hiện nghi thức rước Vật thiêng Ớt A Riêu... giúp du khách và người dân được tham quan, trải nghiệm không gian văn hóa, nghệ thuật đặc sắc của đồng bào Cơ Tu thông qua các hoạt động thể thao giải trí như: bắn ná, bơi lội, hội thi ăn ớt A Riêu cùng Mỳ Quảng, show diễn Vũ điệu đại ngàn.

Quảng Nam lần đầu tiên tổ chức lễ hội Ớt A Riêu
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng (giữa) tại Lễ hội Ớt A Riêu lần thứ I - năm 2024. (Ảnh: NT)

Trong thời gian diễn ra lễ hội (15 - 16/8), Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang sẽ mở cửa hoàn toàn miễn phí cho đồng bào Cơ Tu trên địa bàn tỉnh Quảng Nam với hy vọng là dịp để người dân tham gia giao lưu các hoạt động văn hóa đặc sắc trong dịp lễ hội, tham quan, trải nghiệm các dịch vụ miễn phí tại khu du lịch.

Quảng Nam lần đầu tiên tổ chức lễ hội Ớt A Riêu
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và các đại biểu tham quan gian trưng bày sản phẩm ớt A Riêu. (Ảnh: NT)

Ớt A Riêu là một trong những loại gia vị quan trọng trong các món ăn và trở thành một phần văn hóa của đồng bào Cơ Tu sống trên dãy Trường Sơn. A Riêu trong tiếng Cơ Tu có nghĩa là con chim chào mào, loại ớt A Riêu ở vùng Đông Giang được đặt tên này với huyền tích loài chim chào mào ăn những trái ớt mọc ở rừng, từ đó phát tán hạt giống khắp núi rừng. Cũng nhờ điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu riêng biệt đã tạo ra sự khác biệt của giống ớt với kích thước khá nhỏ, có vị cay, thơm nồng vừa phải rất đặc trưng riêng khác hẳn với các giống ớt ở nơi khác. Đây là sản vật có giá trị về mặt thương mại, phù hợp thị hiếu người tiêu dùng và mang lại thu nhập hiệu quả cao cho người dân.

Quảng Nam lần đầu tiên tổ chức lễ hội Ớt A Riêu
Ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, phát biểu tại lễ khai mạc.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, nhấn mạnh: "Lễ hội Ớt A Riêu lần đầu tiên được tổ chức sẽ là một hoạt động gắn với phát triển nông sản và du lịch sinh thái trên địa bàn huyện Đông Giang nhằm góp phần tôn vinh, khẳng định giá trị, nguồn gốc xuất xứ và thương hiệu Ớt A Riêu của tỉnh Quảng Nam nói chung và Đông Giang nói riêng, góp phần vào niềm tự hào về hình ảnh con người, quê hương Đông Giang, Quảng Nam. Thông qua chuỗi sự kiện Lễ hội Ớt A Riêu lần thứ I - năm 2024, là dịp mở ra kênh xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu thụ và trao đổi kinh nghiệm và thông tin về ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ và là cầu nối giữa sản xuất và tiêu thụ, tạo cơ hội cho doanh nghiệp và người sản xuất ký kết tiêu thụ sản phẩm".

Nhiều năm qua nhằm bảo tồn, nâng cao giá trị và xây dựng thương hiệu đặc trưng giống Ớt A Riêu, hình thành vùng chuyên canh sản xuất ớt A Riêu theo hướng hàng hóa, nâng cao năng lực sản xuất, thu nhập cho người dân, huyện Đông Giang đã triển khai dự án bảo tồn và phát triển giống ớt A Riêu tại xã Mà Cooih theo quy hoạch giai đoạn 2022 - 2025 với diện tích trên địa bàn huyện đạt 50ha.

Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang, xã Mà Cooih, huyện Đông Giang - điểm du lịch có quy mô lớn nhất khu vực vùng núi phía Tây Quảng Nam với tổng diện tích 120ha gồm tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí kết hợp với văn hóa truyền thống của đồng bào Cơ Tu.

Quảng Nam lần đầu tiên tổ chức lễ hội Ớt A Riêu
Quảng Nam lần đầu tiên tổ chức lễ hội Ớt A Riêu
Từ lâu, ớt A Riêu là một trong những loại gia vị quan trọng trong các món ăn và trở thành một phần văn hóa của đồng bào Cơ Tu. (Ảnh: NT)
Quảng Nam lần đầu tiên tổ chức lễ hội Ớt A Riêu
Ớt A Riêu theo hướng hàng hóa, nâng cao năng lực sản xuất, thu nhập cho người dân. (Ảnh: NT)

Ông Đinh Văn Bảo, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Giang, cho biết: "Giống ớt này được công nhận là nông sản hữu cơ hoàn toàn tự nhiên và gắn nhãn OCOP 4 sao cấp tỉnh, góp phần nâng cao sinh kế và phát triển bền vững cho đồng bào dân tộc miền núi theo hướng sản xuất hàng hóa và bảo tồn đa dạng sinh học". Nông sản này được gieo trồng phổ biến tại nhiều xã và hiện nay đã nhân giống được 12ha với khoảng 100 hộ dân tham gia. Loại ớt này cho năng suất thu hoạch quanh năm, với sản lượng ước tính trên địa bàn đạt 10,5 tấn. Khi được sơ chế, sẽ được bảo quản, chế biến thành nhiều loại thực phẩm đặc trưng của địa phương như ớt A Riêu muối, tương ớt A Riêu, muối ớt A Riêu, Ớt A Riêu muối chua.

Nhân dịp này, đại diện Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang và HTX Nông lâm nghiệp Mà Cooih ký kết bao tiêu sản phẩm Ớt A Riêu. Đây là nỗ lực của doanh nghiệp với mong muốn tạo sinh kế bền vững cho người dân, khẳng định chất lượng, nâng tầm uy tín và thương hiệu của Ớt A Riêu trên thị trường nông sản Việt, thúc đẩy quảng bá hình ảnh, tiềm năng, lợi thế của huyện Đông Giang nói riêng, tỉnh Quảng Nam nói chung góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Quảng Nam lần đầu tiên tổ chức lễ hội Ớt A Riêu
Đại diện KDL sinh thái Cổng Trời Đông Giang và HTX Nông lâm nghiệp Mà Cooih ký kết bao tiêu sản phẩm ớt A Riêu.

Ông Nguyễn Anh Tấn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FVG, đại diện Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang, cho biết: "Lễ hội Ớt A Riêu là dịp mang đến nhiều trải nghiệm trực quan cho người tiêu dùng, tạo thành một sản phẩm văn hóa - du lịch đặc trưng mang bản sắc, thương hiệu riêng của Đông Giang. Cụ thể, Tập đoàn FVG liên kết với một số xã trên địa bàn huyện nhằm tạo đầu ra ổn định, hỗ trợ cho người dân địa phương tiêu thụ sản phẩm".

Sự kiện này khẳng định trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đã và đang hoạt động trên địa bàn huyện miền núi còn nhiều khó khăn như Đông Giang, Quảng Nam.

Nguyễn Tín

https://suckhoeviet.org.vn/

Tin liên quan

Quảng Nam: Cấp Căn cước cho người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em mồ côi tại làng Hòa Bình

Quảng Nam: Cấp Căn cước cho người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em mồ côi tại làng Hòa Bình

SKV - Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (CSQLHC về TTXH) đã tiến hành làm thủ tục thu nhận hồ sơ cấp Căn cước tại làng Hòa Bình (xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh), cho 45 người là trẻ em mồ côi và người bị khuyết tật vận động mức độ nặng. Nhiều trường hợp các chiến sĩ phải đến tận từng giường để chụp ảnh, lấy dấu vân tay, mống mắt để hoàn thành hồ sơ cấp Căn cước.
Quảng Nam: Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Thượng Đức

Quảng Nam: Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Thượng Đức

SKV - Tối ngày 7/8, Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Thượng Đức đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam tổ chức trọng thể tại Tượng đài Chiến thắng Thượng Đức (xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc).
Hải Phòng: Tổ chức thành công Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X

Hải Phòng: Tổ chức thành công Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X

SKV - Chiều 6/8, tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt – Tiệp, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Lễ Bế mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, năm 2024.

Các tin khác

TP.HCM: Sắp diễn ra sự kiện “Sứ giả văn hóa dân tộc 2024”

TP.HCM: Sắp diễn ra sự kiện “Sứ giả văn hóa dân tộc 2024”

SKV - Vào 8h00 ngày 23/8/2024, tại khu Du lịch Bình Quới 2 (TP.HCM) sẽ diễn ra sự kiện Chuyên đề tốt nghiệp của sinh viên Khóa 21 của Khoa Du lịch - Trường Đại học Nguyễn Tất Thành với chủ đề “Sứ giả văn hóa dân tộc 2024” – Du lịch xanh – thông minh.
Về Nậm Nghiệp trải nghiệm thu hoạch táo mèo và check in siêu đẹp

Về Nậm Nghiệp trải nghiệm thu hoạch táo mèo và check in siêu đẹp

Bước sang tháng 9, 10 hàng năm, bản vùng cao Nậm Nghiệp lại rộn rã vào mùa thu hoạch táo mèo chín. Cây táo mèo là nguồn thu kinh tế chủ đạo của người dân địa phương nơi đây.
Chốn “bồng lai tiên cảnh” giữa núi rừng Lai Châu

Chốn “bồng lai tiên cảnh” giữa núi rừng Lai Châu

Được mệnh danh là một trong tứ đại đỉnh đèo, đèo Ô Quy Hồ (xã Sơn Bình, huyện Tam Đường) ngày càng thu hút khách du lịch trong nước, quốc tế đến tham quan, trải nghiệm, khám phá vẻ đẹp của chốn “Bồng lai tiên cảnh”.
Trung Quốc có thêm 2 di sản thiên nhiên thế giới

Trung Quốc có thêm 2 di sản thiên nhiên thế giới

Tại Kỳ họp thứ 46 Ủy ban Di sản thế giới vừa mới được tổ chức tại Ấn Độ, UNESCO đã công nhận 2 di sản thiên nhiên thế giới của Trung Quốc là cụm quần thể núi cát-hồ nước trên sa mạc Badain Jaran và Khu lưu trú chim di cư Hoàng Hải - Bột Hải (giai đoạn hai).
Ưu đãi mùa Vu Lan: Khám phá núi Bà Đen buổi tối với vé cáp treo chỉ 200.000 đồng

Ưu đãi mùa Vu Lan: Khám phá núi Bà Đen buổi tối với vé cáp treo chỉ 200.000 đồng

SKV - Bắt đầu từ ngày 01/8 đến 30/9/2024, Khu du lịch Sun World Ba Den Mountain đưa ra ưu đãi đặc biệt nhân mùa Vu Lan báo hiếu, giảm 50% giá vé cáp treo buổi tối lên Chùa Bà và đỉnh núi chỉ từ 200.000 đồng cùng nhiều ưu đãi khác.
Đắk Lắk: Ngắm linh vật Rồng dài 120m uốn lượn tại quảng trường Hồ Tân An

Đắk Lắk: Ngắm linh vật Rồng dài 120m uốn lượn tại quảng trường Hồ Tân An

(SKV) - Sáng 30/7, Trong không khí hân hoan chào đón Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ II năm 2024, ban tổ chức đã tổ chức Lễ khánh thành và ra mắt con rồng dài 120 m tại Quảng trường Hồ Tân An (thị trấn Phước An).
Hà Nội nằm trong top thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới

Hà Nội nằm trong top thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới

Nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu Tripadvisor vừa công bố danh sách 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới, trong đó có thủ đô Hà Nội với bản sắc văn hóa ẩm thực tinh tế, cuốn hút.
Quảng Bình - Một trong những điểm đến đẹp nhất thế giới

Quảng Bình - Một trong những điểm đến đẹp nhất thế giới

Tạp chí Travel+Leisure của Mỹ đánh giá Quảng Bình là một trong 13 điểm đến đẹp nhất thế giới.
Xuất hiện sứa lửa tại các bãi tắm biển Nha Trang

Xuất hiện sứa lửa tại các bãi tắm biển Nha Trang

Ngày 9/7, ông Đàm Hải Vân - Phó trưởng Ban Quản lý Vịnh Nha Trang cho biết, Ban đã phát đi thông báo về việc xuất hiện sứa lửa tại các bãi tắm biển TP Nha Trang.
Phát huy giá trị của sen Hà Nội trong cuộc sống hiện nay

Phát huy giá trị của sen Hà Nội trong cuộc sống hiện nay

Sáng 4/7, tại Hà Nội đã diễn ra cuộc giao lưu trực tuyến với chủ đề “Phát huy giá trị của sen Hà Nội trong cuộc sống hiện nay”.
Xem thêm
Chi hội Nam y Tiền Giang sơ kết 6 tháng đầu năm và định hướng phát triển 6 tháng cuối năm 2024

Chi hội Nam y Tiền Giang sơ kết 6 tháng đầu năm và định hướng phát triển 6 tháng cuối năm 2024

Ngày 28/7, Chi Hội Nam y Tiền Giang đã tổ chức buổi họp sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng nhiệm vụ cho 6 tháng cuối năm 2024.
Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Ngày 19/7/2024, Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức Hội thảo: “Cập nhật kiến thức phòng và chăm sóc sức khoẻ chủ động các bệnh về xương khớp theo quan điểm YHCT và ứng dụng thừa kế các bài thuốc nam chữa các
Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Ngày 19/7, Hội Nam y Việt Nam cùng Tạp chí Sức khoẻ Việt long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định về công tác cán bộ.
Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Ngày 15/07/ 2024, Chi hội Nam y tỉnh An Giang (Hội Nam y Việt Nam) tổ chức Hội nghị sơ kết báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động của Chi hội trong 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Sáng ngày 12/07/2024, tại hội trường Tầng 5 Công ty AIVA số 24 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định thành lập Chi hội câu lạc bộ Healing In Balance.
Phiên bản di động