Thị trường dược phẩm Việt: “Thỏi nam châm” hút nhà đầu tư ngoại?

Thị trường dược phẩm còn nhiều dư địa phát triển của Việt Nam đã và đang cho thấy sức thu hút đặc biệt với các nhà đầu tư nước ngoài trong việc trở thành cổ đông chiến lược.

Dư địa thị trường dược Việt Nam

Theo phân tích dự báo từ WHO và Fitch Solution, thị trường dược phẩm Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong nhiều năm tới, ước tính cho đến năm 2026 doanh thu từ thị trường này sẽ cán mốc 216.4 ngàn tỷ đồng, ngay cả khi làn sóng suy thoái kinh tế đang diễn ra trên toàn cầu.

Thị trường dược phẩm Việt: “Thỏi nam châm” hút nhà đầu tư ngoại? | Doanh nghiệp

Thị trường dược phẩm Việt Nam ước tính đạt 216.4 ngàn tỷ đồng vào năm 2026.

Trong đó, động lực tăng trưởng chính của ngành dược phẩm Việt Nam đến từ sự thay đổi trong cơ cấu chi tiêu của người dân. Fitch Solution dự đoán mức chi tiêu bình quân đầu người cho dược phẩm sẽ tăng mạnh từ 1,5 triệu đồng năm 2021 lên con số 2,1 triệu đồng vào năm 2026. Mặc dù vậy, con số này vẫn thấp hơn khá nhiều so với mức trung bình của thế giới, do đó, thị trường dược phẩm Việt Nam vẫn còn rất nhiều dư địa tăng trưởng.

Xu hướng dân số già hóa, vốn đầu tư quốc tế cùng các chính sách tích cực từ Chính phủ là ba yếu tố tác động đến sự phát triển của thị trường dược phẩm Việt Nam trong thời gian tới. Theo World Bank, số lượng người dân Việt Nam trên 65 tuổi sẽ tăng trưởng nhanh chóng (vượt 15% dân số vào năm 2039), kéo theo nhu cầu về chăm sóc sức khỏe tăng cao.

Bên cạnh đó, mức thu thập ngày càng cao cũng tạo điều kiện cho nhu cầu và chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe cũng phát triển nhiều hơn. Nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm phòng bệnh, bổ trợ sức khỏe như Vitamin, thuốc bổ,… đã tăng trưởng mạnh sau đại dịch, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các kênh phân phối ngoài bệnh viện, điều này cũng thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ của các cửa hàng bán lẻ dược phẩm.

Đặc biệt, đang có một xu hướng sáp nhập và mua lại (M&A) giữa các doanh nghiệp dược phẩm trong và ngoài nước, cả trong lĩnh vực sản xuất và phân phối. Việc thực hiện M&A góp phần giúp doanh nghiệp Việt Nam có thêm vốn, công nghệ, nhân lực chất lượng cao hướng tới các dòng sản phẩm chất lượng cao hơn (như EU-GMP, PIC,...). Đồng thời, đó cũng là giải pháp tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để ngành dược phẩm Việt Nam tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Vốn ngoại trên thị trường dược Việt Nam

Mới đây, CTCP Dược phẩm Hà Tây vừa thông qua phương án phát hành riêng lẻ 8,4 triệu cổ phiếu, tương đương 11,36% tổng số cổ phiếu đang lưu hành, chào bán riêng lẻ cho Công ty TNHH Dược phẩm Aska của Nhật Bản. Giá chào bán được xác định là 21.500 đồng/CP. Thời gian thực hiện dự kiến trong quý III và/hoặc quý IV/2023 sau khi UBCKNN có công văn thông báo nhận được đầy đủ hồ sơ đăng ký chào bán. Tổng số tiền Dược phẩm Hà Tây dự kiến thu về được là 180,6 tỷ đồng.

Thị trường dược phẩm Việt: “Thỏi nam châm” hút nhà đầu tư ngoại? | Doanh nghiệp

Nhiều thương vụ sáp nhập và mua lại (M&A) giữa các doanh nghiệp dược phẩm trong và ngoài nước.

Đầu tháng 8, Dongwha Pharm của Hàn Quốc cho biết họ sẽ mua 51% cổ phần của Trung Sơn Pharma của Việt Nam với giá 29,86 triệu USD. Trung Sơn Pharma hiện đang vận hành 141 nhà thuốc tại Việt Nam, trải dài trên 9 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long và TP. Hồ Chí Minh. Chuỗi nhà thuốc ghi nhận doanh thu 56,5 triệu USD vào năm 2022.

Trước đó, tập đoàn lớn thứ hai Hàn Quốc là SK Group đã mua hơn 12,3 triệu cổ phiếu tương đương 24,9% cổ phần Imexpharm vào cuối tháng 5 năm 2020. Thương vụ này đã được hoàn tất vào năm ngoái khi tập đoàn của Hàn Quốc chào bán thêm 1,1% ra công chúng để nâng tỷ lệ sở hữu lên 55%. Ước tính SK Group đã chi tối thiểu khoảng 1,7 nghìn tỷ đồng (71 triệu USD) để mua lại Imexpharm.

Đáng chú ý, thương vụ M&A lớn nhất từ trước đến nay trong ngành dược phẩm Việt Nam được diễn ra vào năm 2016. Tập đoàn Dược phẩm Taisho của Nhật Bản đã đầu tư 100 triệu USD để mua 24,44% cổ phần DHG Pharma. Sau đó, chính tập đoàn này đã tiếp tục tăng tỷ lệ sở hữu lên hơn 51%, tương đương với khoảng 7 nghìn tỷ đồng (292,3 triệu USD) vào giữa năm 2019, chính thức hoàn tất thương vụ mua lại lịch sử với DHG Pharma.

Có thể nói, với một số thương vụ đáng chú ý kể trên, thị trường dược phẩm còn nhiều dư địa phát triển của Việt Nam đã và đang cho thấy sức thu hút đặc biệt với các nhà đầu tư nước ngoài trong việc trở thành cổ đông chiến lược.

Trong tương lai, tốc độ tăng trưởng kinh tế ngày càng cao, thu nhập bình quân đầu người tăng và dân số già đi, hứa hẹn sẽ đem lại tốc độ tăng trưởng cao hơn nữa của thị trường dược phẩm Việt Nam. Với chiến lược đúng đắn, các công ty dược phẩm nước ngoài có thể hưởng lợi khi tham gia vào giai đoạn đầu của chuỗi cung ứng ngành vì thị trường vẫn chưa có đối thủ lớn.

Nguồn: Thị trường dược phẩm Việt: “Thỏi nam châm” hút nhà đầu tư ngoại?

Nguyễn Chuẩn
diendandoanhnghiep.vn

Tin liên quan

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2025: Bắc Bộ rải rác có dông

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2025: Bắc Bộ rải rác có dông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết Hà Nội và các khu vực khác trên cả nước ngày 19/4/2025.
Kiểm tra, giám sát chặt thị trường sữa, thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Kiểm tra, giám sát chặt thị trường sữa, thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Ngày 18/4, Bộ Công Thương có công điện hỏa tốc gửi Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, UBND, Sở Công Thương các địa phương về việc tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt với các sản phẩm sữa, thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Cùng chuyên mục

Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP HCM nhân kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước

Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP HCM nhân kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước

Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Không chỉ là một doanh nghiệp “đầu đàn” phát triển vững mạnh, Vinamilk còn là thương hiệu mang đậm bản sắc sáng tạo, tự chủ và quyết liệt của Thành phố trong hành trình vươn tầm.
Doanh nhân Nguyễn Quốc Trung – Hình mẫu trí thức kiến tạo vì cộng đồng

Doanh nhân Nguyễn Quốc Trung – Hình mẫu trí thức kiến tạo vì cộng đồng

Trong bức tranh phát triển năng động của nền kinh tế Việt Nam, nơi doanh nghiệp được ví như “xương sống” của đất nước, thì người doanh nhân không chỉ là người tạo ra của cải vật chất, mà còn là chủ thể góp phần kiến tạo xã hội. Ở giao điểm giữa tri thức – bản lĩnh – tinh thần dân tộc, doanh nhân Nguyễn Quốc Trung nổi lên như một hình mẫu tiêu biểu cho lớp doanh nhân trí thức hiện đại – người dấn thân không chỉ để làm giàu, mà còn để gieo trồng các giá trị nhân văn sâu sắc trong đời sống cộng đồng.
Sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, Công ty trực thuộc Tập đoàn Thaco Auto dính án phạt thuế

Sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, Công ty trực thuộc Tập đoàn Thaco Auto dính án phạt thuế

Thanh tra thuế quyết định phạt Thaco Auto Tải, Bus – Hà Nội (thuộc Tập đoàn Thaco Auto) 491 triệu đồng do doanh nghiệp đã sử dụng 63 hóa đơn mua hàng hóa dịch vụ của các doanh nghiệp mua bán trái phép hóa đơn và có tình tiết tăng nặng.
Công ty Dược phẩm Hà Ngọc Châu – Đơn vị Dược phẩm uy tín, đồng hành vì Sức Khỏe Việt

Công ty Dược phẩm Hà Ngọc Châu – Đơn vị Dược phẩm uy tín, đồng hành vì Sức Khỏe Việt

(SKV) - Khi đời sống vật chất ngày càng được nâng cao, người tiêu dùng cũng ngày càng quan tâm hơn đến chất lượng cuộc sống và chăm sóc sức khoẻ chủ động. Trong bối cảnh các bệnh lý thời đại công nghiệp gia tăng, môi trường ô nhiễm và áp lực đè nặng, việc chăm sóc sức khỏe trở thành ưu tiên hàng đầu. Nhu cầu bổ sung dinh dưỡng và tăng cường sức đề kháng thông qua các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe ngày càng trở nên cấp thiết.
Bà Mai Kiều Liên: Không đánh đổi chất lượng! Sáng tạo trong ngành sữa là không giới hạn

Bà Mai Kiều Liên: Không đánh đổi chất lượng! Sáng tạo trong ngành sữa là không giới hạn

Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Nhưng có một điều duy nhất không thay đổi là lấy chất lượng làm cốt lõi. Bởi “thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, khi đã vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai”, theo lời CEO Mai Kiều Liên.
Manulife phối hợp cùng Diễn đàn Kinh tế thế giới phát động cuộc thi "Đổi mới vì tương lai dân số châu Á"

Manulife phối hợp cùng Diễn đàn Kinh tế thế giới phát động cuộc thi "Đổi mới vì tương lai dân số châu Á"

Với tổng giá trị giải thưởng lên đến 200.000 đô la Canada, cuộc thi kêu gọi các startup, tổ chức, cá nhân… đóng góp những giải pháp về củng cố nền tảng tài chính trong dài hạn, thúc đẩy chăm sóc sức khỏe toàn diện và nâng cao chất lượng sống qua các giai đoạn khác nhau của cuộc đời tại khu vực châu Á.

Các tin khác

FABIA Việt Nam tổ chức kỳ họp toàn cầu thường niên lần 2: Đẩy mạnh kết nối và phát triển ngành làm đẹp khu vực

FABIA Việt Nam tổ chức kỳ họp toàn cầu thường niên lần 2: Đẩy mạnh kết nối và phát triển ngành làm đẹp khu vực

Ngày 8/4/2025 tại Sảnh Ruby, Nhà hàng Aquaria, đường Lê Đức Thọ (Nam Từ Liêm, Hà Nội), Tổng Liên đoàn các Hiệp hội ngành Làm đẹp Châu Á (FABIA) tại Việt Nam đã tổ chức thành công kỳ họp toàn cầu thường niên lần thứ 2.
Manulife Việt Nam báo lãi năm 2024 nhờ đầu tư tài chính và quản lý chi phí, chất lượng kinh doanh hiệu quả

Manulife Việt Nam báo lãi năm 2024 nhờ đầu tư tài chính và quản lý chi phí, chất lượng kinh doanh hiệu quả

Manulife Việt Nam vừa công bố báo cáo tài chính năm 2024, với các chỉ số ấn tượng từ hoạt động đầu tư tài chính.
IVF Bưu điện: Hành trình hạnh phúc - Chất lượng vượt trội

IVF Bưu điện: Hành trình hạnh phúc - Chất lượng vượt trội

(SKV) - Với đội ngũ cán bộ, thầy thuốc giỏi chuyên môn, giàu y đức; luôn cập nhật, ứng dụng nhiều kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tiên tiến cùng những cải tiến vượt trội trong điều trị hiếm muộn; Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Bưu điện (IVF Bưu điện) tiếp tục giữ vững vị thế là một trong các cơ sở y tế khám, điều trị vô sinh, hiếm muộn hàng đầu trong nước và khu vực.
Coboté Vinh dự nhận Giải "Sản phẩm yêu thích" tại Gala Chào Xuân 2025 - Tinh hoa thương hiệu Việt 2024

Coboté Vinh dự nhận Giải "Sản phẩm yêu thích" tại Gala Chào Xuân 2025 - Tinh hoa thương hiệu Việt 2024

Trong khuôn khổ sự kiện “Gala Chào Xuân 2025 - Tinh hoa Thương hiệu Việt” vừa diễn ra tại Nhà hát Quân đội số 130 Hồ Tùng Mậu, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội, sản phẩm của thương hiệu Coboté đến từ Công ty Cổ phần Phát triển Thực mỹ phẩm VFARM đã xuất sắc giành giải “Sản phẩm yêu thích”. Đây là một sự kiện quan trọng nhằm tôn vinh những sản phẩm tiêu biểu và doanh nghiệp Việt Nam, tạo động lực cho việc thúc đẩy ý thức tiêu dùng hàng Việt.
Cựu chiến binh, Hộ kinh doanh Trại ong dú Vinh Nguyễn nhận Giải Doanh nhân Xuất sắc

Cựu chiến binh, Hộ kinh doanh Trại ong dú Vinh Nguyễn nhận Giải Doanh nhân Xuất sắc

Trong sự kiện "Gala Chào Xuân 2025 - Tinh Hoa Thương Hiệu Việt 2024", ông Nguyễn Thế Vinh, một cựu chiến binh và chủ sở hữu trại ong dú Vinh Nguyễn, đã vinh dự nhận giải thưởng Doanh nhân Xuất sắc. Đây là một sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc xây dựng thương hiệu mật ong dú chất lượng cao và mang lại giá trị cho cộng đồng.
Công ty TNHH Ichico: Dấu ấn thương hiệu Việt

Công ty TNHH Ichico: Dấu ấn thương hiệu Việt

Không dừng lại ở chất lượng sản phẩm, Ichico còn hướng đến xây dựng một thương hiệu bền vững, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng và thân thiện với môi trường.
CEO Thương hiệu HMONG HTT vinh dự nhận giải thưởng "Thương hiệu Uy tín - Nổi tiếng Quốc gia"

CEO Thương hiệu HMONG HTT vinh dự nhận giải thưởng "Thương hiệu Uy tín - Nổi tiếng Quốc gia"

Bà Thào Thị Thia - CEO thương hiệu HMONG HTT đã vinh dự được trao tặng giải thưởng "Thương Hiệu Uy Tín - Nổi Tiếng Quốc Gia".
Bà Vũ Thị Hài - Người Sáng lập Hệ thống siêu thị Vườn của bé - Vinh dự nhận giải thưởng "Doanh Nhân Xuất Sắc "

Bà Vũ Thị Hài - Người Sáng lập Hệ thống siêu thị Vườn của bé - Vinh dự nhận giải thưởng "Doanh Nhân Xuất Sắc "

Vũ Thị Hài - Nhà sáng lập Hệ thống siêu thị Vườn của bé đã nhận giải Doanh Nhân Xuất Sắc tại “Gala Chào Xuân 2025 - Tinh hoa Thương hiệu Việt 2024”.
Bà Thào Thị Vang - CEO Thương hiệu Lana - Vinh dự nhận giải thưởng "Thương Hiệu Uy Tín - Nổi Tiếng Quốc Gia"

Bà Thào Thị Vang - CEO Thương hiệu Lana - Vinh dự nhận giải thưởng "Thương Hiệu Uy Tín - Nổi Tiếng Quốc Gia"

Bà Thào Thị Vang - CEO Thương hiệu Lana - Doanh nhân trẻ đầy nhiệt huyết đã dẫn dắt thương hiệu ngày một phát triển, xứng đáng nhận giải Thương hiệu Uy tín - Nổi tiếng quốc gia tại Gala Chào Xuân 2025 -Tinh hoa Thương hiệu Việt 2024.
Bà Thào Thị Si - CEO thương hiệu Minly được vinh danh tại Gala Chào Xuân 2025 - Tinh hoa Thương hiệu

Bà Thào Thị Si - CEO thương hiệu Minly được vinh danh tại Gala Chào Xuân 2025 - Tinh hoa Thương hiệu

Bà Thào Thị Si, hiện đang là CEO của thương hiệu Minly. Bà Si đã bắt đầu từ những mẻ ngũ cốc đầu tiên làm tại nhà, tự tay xay từng hạt đậu, hạt ngô, rồi rang lên.
Xem thêm
Chi Hội Nam Y An Giang tổ chức trao quà thiện nguyện tại khóm Phước Quản, thị trấn Đa Phước

Chi Hội Nam Y An Giang tổ chức trao quà thiện nguyện tại khóm Phước Quản, thị trấn Đa Phước

SKV – Ngày 16/4/2025, thực hiện kế hoạch công tác quý II năm 2025, Chi Hội Nam Y tỉnh An Giang đã tổ chức đoàn thiện nguyện đến trao quà cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn tại khóm Phước Quản, thị trấn Đa Phước, huyện An Phú. Hoạt động diễn ra trong không khí ấm áp, nghĩa tình và đầy tính nhân văn.
Hội Nam Y TP. HCM tổ chức khám chữa bệnh và tặng quà cho người khiếm thị tại chùa Chánh Giác

Hội Nam Y TP. HCM tổ chức khám chữa bệnh và tặng quà cho người khiếm thị tại chùa Chánh Giác

SKV - ngày 29/03/2025, Chi Hội Nam Y TP. HCM cùng các đơn vị đồng hành đã tổ chức chương trình khám chữa bệnh và tặng quà cho bà con tại chùa Chánh Giác Suối Rao, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong chương trình, gần 200 người, bao gồm người khiếm thị, bà con nghèo và tăng ni Phật tử, đã được khám chữa bệnh miễn phí. Đồng thời, gần 300 phần quà thiết thực đã được trao tận tay những hoàn cảnh khó khăn. Sự kiện này thể hiện vai trò tiên phong của Hội Nam Y TP. HCM trong việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng và lan tỏa tinh thần nhân ái.
Hợp tác chiến lược toàn diện cùng kế thừa, bảo tồn và phát triển tinh hoa y dược cổ truyền

Hợp tác chiến lược toàn diện cùng kế thừa, bảo tồn và phát triển tinh hoa y dược cổ truyền

Chiều 26/3, tại Khu du lịch sinh thái Tuần Châu (Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội) đã diễn ra lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Hội Nam y Việt Nam và Tập đoàn Đông y dược Việt Nam.
Ứng dụng y học cổ truyền với y học hiện đại và dinh dưỡng vào phòng ngừa đột quỵ

Ứng dụng y học cổ truyền với y học hiện đại và dinh dưỡng vào phòng ngừa đột quỵ

Sáng 25/3/2025, tại Ao Vua, Ba Vì (TP Hà Nội), đã diễn ra Hội thảo khoa học “Ứng dụng y học cổ truyền với y học hiện đại và dinh dưỡng vào phòng ngừa đột quỵ”.
Chi hội Nam y Sóc Trăng lan tỏa yêu thương đến với bà con có hoàn cảnh khó khăn tại Tịnh xá Ngọc Châu Như

Chi hội Nam y Sóc Trăng lan tỏa yêu thương đến với bà con có hoàn cảnh khó khăn tại Tịnh xá Ngọc Châu Như

SKV - Ngày 23/03, Chi hội Nam y Sóc Trăng phối hợp cùng các mạnh thường quân tổ chức chương trình trao quà cho bà con khó khăn tại Tịnh xá Ngọc Châu Như (TX Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng).
Phiên bản di động