Vinamilk khẳng định chất lượng và mở ra các lợi thế cạnh tranh mới cho sữa Việt Nam xuất khẩu
Gia tăng hiện diện và tạo kết nối mới
Doanh thu xuất khẩu sữa của Vinamilk khởi sắc 6 tháng đầu năm 2024 với mức tăng trưởng hơn 37%, tiếp nối đà tăng từ 2023 đến nay cho thấy hiệu quả trong hoạt động kinh doanh quốc tế. Điều này được cho là sự kết quả của một quá trình kết hợp các giải pháp hỗ trợ và xúc tiến thương mại, gia tăng sự hiện diện của thương hiệu, tìm kiếm cơ hội và phát triển nhóm khách hàng mới.
![]() |
Các hoạt động xúc tiến thương mại hiệu quả có tác động lớn đến kết quả kinh doanh quốc tế thời gian qua của Vinamilk. |
Chia sẻ thêm về việc này, ông Võ Trung Hiếu - Giám đốc Kinh doanh quốc tế của Vinamilk cho biết: “Tham gia các triển lãm, hội chợ quốc tế là hoạt động thường xuyên của Vinamilk. Tại đây, chúng tôi tập trung giới thiệu đến với các đối tác quốc tế các sản phẩm, dịch vụ chất lượng quốc tế của Vinamilk. Nhiều đối tác bất ngờ khi biết Việt Nam có thể làm được các sản phẩm sữa với hàng loạt các tiêu chuẩn cao, thơm ngon và giá lại rất cạnh tranh”.
Chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, nhiều cái tên mới đã xuất hiện trong danh sách 61 thị trường xuất khẩu của Vinamilk đến từ khu vực Châu Úc, Nam Mỹ hay Châu Phi. Bên cạnh thị trường mới, các đối tác chiến lược, hợp tác lâu năm sẽ được doanh nghiệp phát triển theo chiều sâu, đơn cử như tại Trung Đông, nơi có các đối tác đã làm việc với Vinamilk từ 10-20 năm.
“Khi đến tham quan nhà máy Vinamilk, chúng tôi thực sự ấn tượng bởi quy trình khép kín, từ đầu vào đến đầu ra đều được áp dụng tiêu chuẩn quốc tế và tự động hóa rất cao. Ngoài ra, các loại bao bì của các bạn cũng thân thiện với môi trường, các vỏ hộp sữa thường được người tiêu dùng tái sử dụng rất nhiều tại thị trường chúng tôi”, ông Inam Ahmad Zia Ahmad, đối tác của Vinamilk tại khu vực Trung Đông chia sẻ khi đến thăm nhà máy sản xuất sữa bột trẻ em của Vinamilk.
![]() |
Các đối tác nhập khẩu ấn tượng khi trực tiếp tham quan Nhà máy sữa bột Việt Nam của Vinamilk. |
Theo thống kê, từ 1 sản phẩm đầu tiên xuất khẩu là sữa bột trẻ em nhãn hiệu Dielac, đến nay, Vinamilk đã phát triển gần 400 loại sản phẩm xuất khẩu đến 61 quốc gia. Trong đó, tiêu chuẩn chất lượng vẫn luôn là hàng rào lớn nhất với mọi thị trường, đặc biệt với các sản phẩm thực phẩm, đồ uống…. Mới đây, Vinamilk đã xuất khẩu thêm một sản phẩm là sữa chua ăn sang thị trường Mỹ ngay sau khi đạt được FDA (tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của Mỹ) cho sản phẩm này.
![]() |
Năng lực sản xuất, chất lượng đồng nhất, đạt các tiêu chuẩn quốc tế là những điều kiện tiên quyết với doanh nghiệp xuất khẩu. |
Tuy nhiên tại nhiều quốc gia có các hệ tiêu chuẩn đặc thù riêng, đây cũng là rào cản mà các doanh nghiệp cần phải vượt qua khi muốn “mở khóa” thị trường. Có thể nói đây cũng là lợi thế của Vinamilk khi sở hữu hệ thống 13 nhà máy với khá nhiều các tiêu chuẩn quốc tế hỗ trợ xuất khẩu như: FSSC 22000 (Chứng nhận Hệ thống Quản lý An toàn Thực phẩm quốc tế - Hà Lan), BRC (Tiêu chuẩn Anh Quốc), Tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội SMETA, FDA (Hoa Kì), Tiêu chuẩn cho các quốc gia Hồi Giáo HALAL, Organic EU (Tiêu chuẩn hữu cơ Châu Âu), GMP (hệ thống các tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt của Mỹ)….
Ông Mai Bá Dũng, Giám đốc nhà máy Sữa Sài Gòn (Vinamilk), nơi sản xuất sản phẩm xuất khẩu đi khu vực thị trường “khó tính” là Úc và New Zealand cho biết: “Hiện nhà máy đang đáp ứng 683 triệu sản phẩm lạnh phục vụ xuất khẩu mỗi năm. Mỗi một sản phẩm được rời nhà máy xuất đi sẽ cần trải qua một quy trình được kiểm soát với hơn 9 tiêu chuẩn cả của Việt Nam và quốc tế. Với đặc thù là nhà máy sản xuất sản phẩm lạnh, chúng tôi đầu tư từ khâu tiếp nhận nguyên liệu, chế biến, đến hệ thống các kho lạnh thông minh, cảm ứng nhiệt độ… để đảm bảo điều kiện bản quản giúp sản phẩm có chất lượng tốt nhất”.
Mở ra các lợi thế cạnh tranh mới và tận dụng FTA
Xu hướng phát triển bền vững cũng đang trở thành tâm điểm chú ý của thương mại thế giới. Tại Úc, New Zealand, nhờ đáp ứng các yêu cầu khắt khe về bao bì thân thiện môi trường, Vinamilk đã được tham gia vào chuỗi cung ứng các chuỗi siêu thị quốc tế lớn nhất trong khu vực Châu Đại Dương như Costco, Woolworths, Foodstuff. Tại 2 thị trường này, Vinamilk đều ghi nhận tăng trưởng doanh thu hơn 50% so với cùng kỳ năm trước.
![]() |
Sản phẩm sữa chua uống không dùng ống hút và bao bì dễ tái chế đã xuất khẩu đến thị trường khu vực Châu Đại Dương. |
Bên cạnh đó, việc khai thác triệt để các FTA mà Việt Nam đã kí kết đã tạo ra lợi thế bán hàng, hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu của Vinamilk. Theo đại diện doanh nghiệp cho biết, hiện tỷ lệ thực hiện cấp chứng nhận xuất xứ hàng hoá C/O để được ưu đãi thuế tại Vinamilk hiện đạt trên 53%, cao hơn mức trung bình là 37.35% theo số liệu được tổng kết của Bộ Công Thương. Một ví dụ về việc tận dụng FTA hiệu quả được doanh nghiệp chia sẻ là thị trường Nhật Bản & Canada, với Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Cụ thể, 2 thị trường này đều ghi nhận doanh thu tăng trưởng khoảng 40% so với giai đoạn cùng kỳ 2023, dù đây đều có những nơi có tiêu chuẩn cao đối với các mặt hàng nhập khẩu.
“Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các thị trường mới, có nhiều tiềm năng như Châu Phi & Nam Mỹ… Tuy nhiên, để khai thác thị trường có FTA thì cần phải đáp ứng các yêu cầu về nguồn gốc xuất xứ, kèm theo đó là sự thay đổi về nguồn nguyên liệu sản xuất, dây chuyền để có thể đáp ứng được yêu cầu liên quan”, ông Hiếu cho biết thêm.
Tính đến nay, Vinamilk đã có hơn 26 năm kinh nghiệm đưa sản phẩm sữa ra nước ngoài, với hơn 300 skus sản phẩm thuộc các ngành hàng sữa đặc, sữa bột, sữa chua… với tổng kim ngạch lũy kế đạt hơn 3,3 tỷ USD.
Tin liên quan

Quảng Nam: Phẫu thuật thành công khối u ung thư lớn ở bệnh nhân 81 tuổi
08:47 | 21/05/2025 Tin tức

Dự báo thời tiết ngày 21/5/2025: Mưa rào và dông vài nơi
05:00 | 21/05/2025 Môi trường xanh

Đẩy mạnh việc tiêm vaccine cho người lớn, nhất là người có bệnh nền
10:02 | 20/05/2025 Sức khỏe
Cùng chuyên mục

Hương vị trà Việt chinh phục vị giác Thủ tướng Thái Lan tại tiệc chiêu đãi cấp cao
16:16 | 16/05/2025 Doanh nghiệp

Nâng cao nhận thức của người dân về dinh dưỡng khoa học và rèn luyện thể chất
22:44 | 13/05/2025 Doanh nghiệp

Yến Nhà - Nuôi dưỡng tinh hoa Việt, định hình chuẩn mực sống an lành
14:27 | 13/05/2025 Doanh nghiệp

Dưỡng Sinh Viện Văn Phú - Hà Đông chính thức khai trương và ký kết chuyển giao công nghệ
09:00 | 12/05/2025 Doanh nghiệp

Bệnh viện Phụ sản Trung ương: Đồng hành toàn diện cùng Bệnh viện Đa khoa tư nhân Hòa Bình - Vì sức khỏe cộng đồng
15:00 | 06/05/2025 Doanh nghiệp

Vinamilk tung mới gần 20 sản phẩm trong quý đầu năm 2025
21:40 | 02/05/2025 Doanh nghiệp
Các tin khác

Vinamilk hòa cùng niềm vui của ngày hội thống nhất non sông
10:57 | 02/05/2025 Doanh nghiệp

Bệnh viện Phụ Sản Trung Ương: “Vì cuộc sống khỏe mạnh – Đồng hành cùng Người có công”
13:19 | 28/04/2025 Doanh nghiệp

CEO Vinamilk chia sẻ về chiến lược đổi mới tại Đại hội cổ đông năm 2025
21:50 | 26/04/2025 Doanh nghiệp

Ra mắt Chi cục Quản lý thị trường Quảng Nam
21:10 | 26/04/2025 Doanh nghiệp

Herbalife Việt Nam được vinh danh Top 50 Doanh nghiệp FDI tiêu biểu tại Việt Nam tại Giải thưởng Rồng Vàng 2025
17:58 | 24/04/2025 Doanh nghiệp

An yên bên gia đình với dịch vụ chăm sóc giảm nhẹ tại nhà của phòng khám Việt Úc
16:38 | 24/04/2025 Doanh nghiệp

“Vương đạo kinh doanh” – Tư tưởng lãnh đạo khai sáng cho doanh nghiệp tương lai
12:32 | 24/04/2025 Doanh nghiệp

Giới thiệu phòng khám Nam khoa - Đa khoa Tân Bình
11:16 | 24/04/2025 Doanh nghiệp

Khai mạc Triển lãm Quốc tế Xây dựng, Công nghiệp mỏ và Giao thông
20:07 | 23/04/2025 Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen: Lợi nhuận sau thuế hợp nhất 06 tháng NĐTC 2024 - 2025 đạt 371 tỷ đồng, hoàn thành 74% kế hoạch
13:55 | 23/04/2025 Doanh nghiệp

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng niệm Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh tại di tích Đền Bia
28-04-2025 01:26 Hoạt động hội

Thanh Oai, Hà Nội: Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi - Lan tỏa giá trị y học cổ truyền trong cộng đồng
22-04-2025 13:55 Hoạt động hội

Chi Hội Nam Y An Giang tổ chức trao quà thiện nguyện tại khóm Phước Quản, thị trấn Đa Phước
18-04-2025 09:27 Hoạt động hội

Hội Nam Y TP. HCM tổ chức khám chữa bệnh và tặng quà cho người khiếm thị tại chùa Chánh Giác
30-03-2025 07:48 Hoạt động hội

Hợp tác chiến lược toàn diện cùng kế thừa, bảo tồn và phát triển tinh hoa y dược cổ truyền
26-03-2025 22:00 Hoạt động hội