Xử phạt người nổi tiếng quảng cáo sai lệch thực phẩm chức năng: Cảnh báo nghiêm khắc từ cơ quan chức năng
Trong thời gian qua, tình trạng người nổi tiếng và những cá nhân có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội tham gia quảng cáo thực phẩm chức năng, sản phẩm bảo vệ sức khỏe không đúng quy định ngày càng trở nên phổ biến. Những nội dung quảng cáo sai lệch, phóng đại công dụng đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhận thức và hành vi tiêu dùng của cộng đồng, đặc biệt là nhóm người tiêu dùng dễ bị tác động bởi yếu tố “niềm tin vào thần tượng”.
Trước thực trạng đáng lo ngại này, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã phối hợp chặt chẽ với Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) nhằm xác minh, thu thập chứng cứ và làm rõ các hành vi vi phạm trong hoạt động quảng cáo trên các nền tảng số.
Qua kiểm tra và xác minh, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều cá nhân nổi tiếng tham gia quảng bá sai sự thật về thực phẩm chức năng, gây nhầm lẫn về công dụng sản phẩm. Trên cơ sở đó, các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã được ban hành theo quy định của Nghị định số 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ.
|
|
Một phần Quyết định số 148/QĐ-XPVPHC và 149/QĐ-XPVPHC, xử phạt hai cá nhân gồm ông Trần Quang Minh và bà Nguyễn Thanh Vân của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử.
Cụ thể, ngày 28/4/2025, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã ban hành Quyết định số 148/QĐ-XPVPHC và 149/QĐ-XPVPHC, xử phạt hai cá nhân gồm ông Trần Quang Minh và bà Nguyễn Thanh Vân vì hành vi quảng cáo sai quy định đối với sản phẩm dinh dưỡng Hiup 27.
Ông Trần Quang Minh bị xử phạt tổng số tiền 37,5 triệu đồng vì hai hành vi: quảng cáo sản phẩm Hiup 27 không phù hợp với nội dung đã được cấp phép và sử dụng tên bác sĩ trong nội dung quảng cáo – hành vi bị cấm theo quy định pháp luật. Bên cạnh đó, ông Minh bị buộc phải xóa toàn bộ nội dung quảng cáo vi phạm và cải chính thông tin đã đăng tải.
Trong khi đó, bà Nguyễn Thanh Vân bị xử phạt 70 triệu đồng vì quảng cáo gây nhầm lẫn về công dụng sản phẩm Hiup 27. Cũng như ông Minh, bà Vân phải chịu trách nhiệm cải chính thông tin và gỡ bỏ các nội dung quảng cáo sai lệch. Mọi chi phí thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả do chính các cá nhân vi phạm chi trả.
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo các cá nhân, tổ chức – đặc biệt là người nổi tiếng và người có ảnh hưởng – cần nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia hoạt động quảng cáo, đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật. Quảng cáo thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, không chỉ là hoạt động thương mại mà còn liên quan trực tiếp đến sức khỏe và sự an toàn của người tiêu dùng.
Việc xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm là bước đi quan trọng để lành mạnh hóa môi trường quảng cáo, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực văn hóa và y tế. Các cơ quan chức năng khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm nhằm lập lại kỷ cương trong hoạt động quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội.
Tin liên quan
Khuyến cáo phòng chống ảnh hưởng của ô nhiễm không khí đến sức khỏe
21:02 | 04/12/2025 Môi trường & Sức khỏe
Dự báo thời tiết ngày 5/12/2025: Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vài nơi
05:30 | 05/12/2025 Môi trường xanh
Những ai cần thận trọng khi uống cà phê?
07:00 | 04/12/2025 Sức khỏe
Cùng chuyên mục
Hội đàm thúc đẩy hợp tác chiến lược, hướng tới Triển lãm CIAME Asia Vietnam 2026
16:07 | 04/12/2025 Tin tức
Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe vùng DTTS và miền núi tại Thái Nguyên: Thách thức và giải pháp
16:06 | 04/12/2025 Tin tức
Nâng chất lượng phục vụ người bệnh bằng chuyển đổi số tại Trung tâm Y tế Bạch Thông
16:06 | 04/12/2025 Tin tức
Khai thác lợi thế, phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng thương hiệu nông sản tại Điện Biên
16:06 | 04/12/2025 Tin tức
Hành trình sản phẩm nông nghiệp hữu cơ từ cánh đồng đến tay người tiêu dùng
16:06 | 04/12/2025 Tin tức
Phát triển cây dược liệu: Hướng đi bền vững cho kinh tế rừng Thái Nguyên
16:05 | 04/12/2025 Tin tức
Các tin khác
Mô hình trồng rau hữu cơ: Hướng đi mới giúp nông dân tại xã Trung Giã, Hà Nội ổn định sinh kế
16:05 | 04/12/2025 Tin tức
Chuyển đổi số trong nông nghiệp Hà Nội: Hướng đi tất yếu để nâng cao chất lượng và giá trị nông sản
16:05 | 04/12/2025 Tin tức
Hà Nội - Điểm sáng trong phát triển và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP
16:04 | 04/12/2025 Tin tức
Nông thôn mới Lâm Đồng: Phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với nâng cao chất lượng sống
16:02 | 04/12/2025 Tin tức
Trung tâm Y tế Ba Bể: Làm chủ kỹ thuật mới, nâng tầm chất lượng chăm sóc sức khỏe vùng miền núi
15:33 | 04/12/2025 Tin tức
Nâng cao chất lượng dân số vùng dân tộc thiểu số: Chuyển biến từ nhận thức đến hành động
15:32 | 04/12/2025 Tin tức
Nghiên Loan, Thái Nguyên siết chặt tuyên truyền phòng ngừa tảo hôn trong các thôn, bản người Mông
15:31 | 04/12/2025 Tin tức
Thái Nguyên đẩy mạnh chăm sóc sức khỏe và nâng cao tầm vóc đồng bào dân tộc thiểu số
15:30 | 04/12/2025 Tin tức
Trung tâm Y tế Pác Nặm: Nâng chất lượng khám chữa bệnh, xây dựng niềm tin nơi người dân vùng cao
15:29 | 04/12/2025 Tin tức
Khai giảng Lớp bồi dưỡng kiến thức dân tộc: Nâng cao năng lực cán bộ cơ sở vùng đồng bào dân tộc thiểu số
15:28 | 04/12/2025 Tin tức
Diễn đàn quốc tế Lạc Bệnh Học lần thứ 21: Hội Nam Y Việt Nam làm cầu nối đưa Lạc Bệnh Học vươn tầm thế giới
23-11-2025 07:00 Tin tức
Hội thảo khoa học “Sức khỏe não bộ: Phòng ngừa suy giảm và tăng cường trí nhớ” - Cùng hành động và chăm sóc sức khỏe cộng đồng
09-11-2025 17:00 Hoạt động hội
Chi hội Nam y Trà Vinh tổ chức thành công đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2025-2030
04-11-2025 10:14 Hoạt động hội
Chi hội Nam y tỉnh An Giang lan tỏa yêu thương – trao gửi niềm tin tới người dân khó khăn khóm Long Thạnh
17-10-2025 21:58 Hoạt động hội
“Trái tim yêu thương” – Chi hội Nam y Kon Tum mang Trung thu về thôn nghèo Đăk Hà
05-10-2025 14:21 Hoạt động hội




