Mới nhất Đọc nhiều

Chữa tăng huyết áp bằng cây Mua

Hellchrysoside, castalagin và procyanidin B-2 chiết xuất từ lá cây Mua có tác dụng hạ huyết áp thông qua việc ức chế hoạt động giao cảm cũng như trương lực mạch máu.
Chữa tăng huyết áp bằng cây Mua - Viện Y học bản địa Việt Nam
Cây mua

Trong nỗ lực phát triển và tìm ra các chất mới để điều trị tăng huyết áp, Juei-Tang Cheng thuộc Khoa Dược, Đại học Y, Đại học Quốc gia Cheng Kung, Đài Loan và cộng sự đã sàng lọc các loại thảo mộc Trung Quốc được đề cập là có hiệu quả trong y học dân gian và nhận thấy các chất chiết xuất từ lá của cây Mua _Melastoma candidum có tác dụng hạ huyết áp. Có ba hợp chất đặc trưng cho việc làm hạ huyết áp là Castalagin, Procyanidin B-2 và Helichrysoside, đã được nghiên cứu sử dụng trên chuột tăng huyết áp tự phát và chuột cống.

Huyết áp động mạch của những con chuột có ý thức được đo bằng phương pháp quấn đuôi gián tiếp sử dụng quang điện cảm biến để phát hiện xung áp suất thông qua một máy bơm vòng bít và bộ khuếch đại xung. Chuột cống trưởng thành tăng huyết áp, nặng 280 -350g, được lấy từ trung tâm động vật Đại học Quốc gia Cheng Kung. Chuột có huyết áp trung bình cao hơn 180 mmHg với sự thay đổi trong giá trị mmHg giữa hai lần đo trong mỗi 20mm được sử dụng làm tăng huyết áp động vật. Các dung dịch thuốc của các hợp chất thử nghiệm đã được tiêm vào tĩnh mạch đùi. Sau đó, huyết áp trung bình thu được cứ sau 10mmHg, từ giá trị trung bình của phép đo ba lần, cho đến khi trở về mức ban đầu.

Kết quả được đưa ra dưới dạng giá trị của S.D. từ số (N) của các thí nghiệm. Sự khác biệt được ước tính bởi test T để so sánh theo cặp hoặc không ghép đôi; a xác suất (P) từ 0,05 trở xuống được coi là có ý nghĩa.

Bảng 1. Ảnh hưởng của các chất phân lập từ lá Melastoma candidum đối với huyết áp trung bình của chuột tăng huyết áp tự phát.

Tiêm tĩnh mạch Castalagmn, Procyanidin B-2, hoặc Hellchrysoside tạo ra tác dụng hạ huyết áp rõ rệt. So sánh nồng độ hiệu quả, Helichrysoside và Castalagin hoạt động ở liều thấp hơn Procyanidin B-2. Tại cùng một liều lượng 0,5 mg / kg, Helichrysoside làm giảm huyết áp trung bình nhiều hơn đáng kể so với Castalagin. Vì vậy, Helichrysoside có tác dụng mạnh nhất, tiếp theo là Castalagin, trong khi Procyanidin B-2 là kém hiệu quả nhất. Thời gian hạ huyết áp gây ra bởi các nguyên tắc này dài hơn 30 mmHg và huyết áp trung bình trở về giá trị ban đầu trước khi điều trị trong vòng 90 mmHg.

Bảng 2. Ảnh hưởng của ba chất lên Noradrenaline huyết tương ở chuột.

Nồng độ Noradrenaline trong huyết tương được giảm phụ thuộc bởi Helichrysoside và 2 chất kia, các hợp chất trong chuột tăng huyết áp tự phát. Ở chuột bình thường, độ cao của Noradrenaline huyết tương bằng cách kích thích căng thẳng lạnh cũng bị suy giảm bởi các chất này.

Dữ liệu trong Bảng 3 cho thấy Hehchrysoside và hai hợp chất khác có khả năng ức chế giải phóng Noradrenaline trong thần kinh truyền tải. Việc giảm hoạt động giao cảm có thể hạ huyết áp đã được công nhận. Đây có thể coi là một trong những cơ chế có thể đối với tác dụng hạ huyết áp ở chuột được điều trị theo các nguyên tắc này. Tuy nhiên, sự tham gia của các yếu tố thần kinh trung ương không thể loại trừ hoàn toàn. Ở chuột được gây mê, tiêm tĩnh mạch của methoxamine, Bay K8644, hoặc Vasopressin làm tăng huyết áp phụ thuộc vào liều lượng.

Bảng 3. Ảnh hưởng của ba chất đối với việc tăng huyết áp do thuốc co mạch ở chuột cống đã được gây mê.

Hellchrysoside và hai hợp chất khác làm giảm huyết áp trung bình tăng ở động vật được điều trị bằng thuốc co mạch (Bảng 3); hellchrysoside hạ thấp độ cao huyết áp trung bình đến mức tương tự ở động vật đã nhận được tiêm methoxamine, Bay K8644, hoặc vasopressin. Nói chung, vasopressin được cho là gây ra co mạch thông qua sự kích hoạt các thụ thể cụ thể và methoxamine hoạt động như một chất chủ vận cụ thể của adrenoceptors trong khi Bay K8644 thường được sử dụng như một chất mở các kênh canxi. Ức chế trực tiếp tế bào cơ mạch máu dường như thích hợp nhất để giải thích kết quả này. Do đó, tác dụng giãn mạch trực tiếp của castalagin, hellchrysoside và procyanidin B-2 có thể là xem xét.

Kết luận, hellchrysoside, castalagin và procyanidin B-2 chiết xuất từ lá cây Mua có tác dụng hạ huyết áp thông qua việc ức chế hoạt động giao cảm cũng như trương lực mạch máu.

Tài liệu tham khảo:

Antihypertensive Principles from the Leaves of Melastoma candidum, https://www.thieme-connect.com/products/ejournals/abstract/10.1055/s-2006-959719, ngày truy cập 05/04/2021.

Nguồn: Chữa tăng huyết áp bằng cây Mua

Lược dịch: dược sỹ, nghiên cứu viên chính Nguyễn Thu Trang
yhocbandia.vn

Tin liên quan

Ông Trần Thanh Mẫn được bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Ông Trần Thanh Mẫn được bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Chiều 20/5, với 475/475 đại biểu tham gia bỏ phiếu tán thành (chiếm 97,54% tổng số đại biểu Quốc hội), Quốc hội đã thông qua nghị quyết về việc bầu ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội, làm Chủ tịch Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Dây thìa canh hỗ trợ cải thiện chỉ số đường huyết bệnh đái tháo đường

Dây thìa canh hỗ trợ cải thiện chỉ số đường huyết bệnh đái tháo đường

Bệnh đái tháo đường đang gia tăng nhanh chóng trên toàn thế giới, đặc biệt đối với các nước đang phát triển.
Cần tăng cường kiểm soát và truy xuất nguồn gốc thực phẩm

Cần tăng cường kiểm soát và truy xuất nguồn gốc thực phẩm

Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm mới đây đã ban hành công văn số 2654/CV-BCĐTƯATTP ngày 17/5/2024 đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các cơ quan chức năng thuộc ngành nông nghiệp tăng cường kiểm soát và truy xuất nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm.

Cùng chuyên mục

Công dụng và bài thuốc hay từ rau diếp cá

Công dụng và bài thuốc hay từ rau diếp cá

Rau diếp cá được biết đến với nhiều công dụng hữu ích cho sức khỏe. Đây là một loại rau gia vị, một vị thuốc quen thuộc và dễ tìm kiếm.
Thận trọng khi sử dụng thuốc giảm đau nhức xương khớp

Thận trọng khi sử dụng thuốc giảm đau nhức xương khớp

Đau nhức xương khớp là căn bệnh chủ yếu gặp ở người trung niên, cao tuổi, người lao động nặng, hoạt động quá mức. Để cải thiện tình trạng đau nhức, nhiều người thường có thói quen sử dụng các loại thuốc giảm đau vì cho hiệu quả nhanh. Tuy nhiên, nếu lạm dụng nó có thể gây ra nhiều tác dụng phụ có hại cho sức khỏe.
5 loại nước uống giải khát không thể thiếu trong mùa hè

5 loại nước uống giải khát không thể thiếu trong mùa hè

Mùa hè tiết trời nóng nực dễ dẫn đến các vấn đề sức khỏe liên quan đến nhiệt. Đông y có nhiều loại thảo dược, trong đó một số nước uống giải khát có tác dụng thanh nhiệt, giải thử, sinh tân dịch giúp hạ nhiệt và giải quyết tình trạng này.
Công dụng chữa bệnh của cây lá lốt

Công dụng chữa bệnh của cây lá lốt

SKV - Cây lá lốt được trồng ở nhiều nơi dùng làm thuốc, gia vị và chế biến món ăn. Theo y học cổ truyền, lá lốt có tính nóng, vị nồng, hơi cay, có công dụng làm ấm bụng, trừ lạnh, giảm đau… Lá lốt được mọi người sử dụng để chữa các triệu chứng như đau nhức xương khớp, mụn nhọt, chứng ra nhiều mồ hôi ở chân tay, viêm xoang...
Khám phá những vị thuốc "độc, lạ" trong Đông y

Khám phá những vị thuốc "độc, lạ" trong Đông y

Không ít lần thương lái lùng mua đỉa, giun, xác ve sầu hay một loại lá cây, rễ cây tưởng chừng vô dụng nhưng kỳ thực những mặt hàng ấy dưới góc nhìn Đông y đều là các vị thuốc.
Lạm dụng thuốc giảm đau - Sai lầm trong điều trị bệnh xương khớp

Lạm dụng thuốc giảm đau - Sai lầm trong điều trị bệnh xương khớp

Bệnh xương khớp là nhóm bệnh lý khá phổ biến ở những người cao tuổi. Tuy nhiên, lạm dụng thuốc giảm đau là một trong những sai lầm khiến bệnh khó được chữa trị tận gốc.

Các tin khác

Cây lược vàng giúp ức chế tế bào ung thư, chữa gan nhiễm mỡ

Cây lược vàng giúp ức chế tế bào ung thư, chữa gan nhiễm mỡ

Không chỉ đẩy lui một số bệnh thường gặp, nghiên cứu đã công bố cho biết, các hoạt chất trong cây lược vàng giúp tăng cường miễn dịch, ức chế tế bào ung thư.
Những vị thuốc làm đẹp da, chống lão hóa trong y học cổ truyền

Những vị thuốc làm đẹp da, chống lão hóa trong y học cổ truyền

Một số vị thuốc đông y có công dụng làm đẹp da, giảm nếp nhăn, chống lão hóa nếu bạn kiên trì áp dụng lâu dài...
Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.
Những cây thuốc nam có công dụng chữa bệnh tim đập nhanh

Những cây thuốc nam có công dụng chữa bệnh tim đập nhanh

Với sự phát triển vượt bậc của đông y thì các bệnh về tim mạch cũng có thể được điều trị bằng các bài thuốc nam, thuốc đông y.
Giảm mẩn ngứa, rôm sảy từ cây lá trong vườn nhà

Giảm mẩn ngứa, rôm sảy từ cây lá trong vườn nhà

Vào mùa Hè, mẩn ngứa và rôm sảy là tình trạng phổ biến mà nhiều người gặp phải, nhất là trẻ em. Do thời tiết nóng nực, các loại vi khuẩn trú ngoài da và bài tiết chất nhờn khiến cho các tuyến mồ hôi của cơ thể bít tắc và gây ra các vấn đề về da như phát ban, mẩn ngứa, rôm...
Xây dựng danh mục bài thuốc cổ truyền miễn thử lâm sàng

Xây dựng danh mục bài thuốc cổ truyền miễn thử lâm sàng

Tại Hà Nội, Cục Quản lý Y Dược cổ truyền (Bộ Y tế) vừa phối hợp với Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam tổ chức hội thảo “Góp ý danh mục bài thuốc cổ truyền miễn thử lâm sàng”.
Chữa viêm loét dạ dày từ thảo dược thiên nhiên

Chữa viêm loét dạ dày từ thảo dược thiên nhiên

Viêm loét dạ dày là một trong những bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến nhất. Khi được phát hiện sớm, bệnh có thể dễ dàng chữa khỏi, nhưng nếu để lâu ngày mà không được điều trị, bệnh sẽ tiến triển nặng và có thể dẫn đến biến chứng. Việc sử dụng thảo dược thiên nhiên để chữa viêm loét dạ dày là khuynh hướng được nhiều người lựa chọn.
Kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong điều trị bệnh lý về lao, phổi

Kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong điều trị bệnh lý về lao, phổi

Ngày 24/4, Bệnh viện Phổi Trung ương công bố quyết định thành lập Khoa Y học cổ truyền nhằm đẩy mạnh hoạt động khám chữa bệnh kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong hỗ trợ điều trị các bệnh lý về phổi và lao.
Khế Rừng: Dược liệu quý chữa được nhiều chứng bệnh

Khế Rừng: Dược liệu quý chữa được nhiều chứng bệnh

Trong đông y có một loài cây có tên gọi rất đặc biệt là cây cháy nhà, nhưng không phải loài cây này là nguyên nhân gây ra những vụ cháy, mà đây là một vị dược liệu quý với những bài thuốc điều trị bệnh rất hay.
18 bài thuốc hữu ích từ cây chi tử

18 bài thuốc hữu ích từ cây chi tử

Cây chi tử được xem là dược liệu tốt có thể điều trị rất nhiều chứng bệnh khác nhau như: viêm gan cấp, đại tiện ra máu, bong gân, trĩ,…
Xem thêm
Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ngày 20/5, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Hội Nam y Việt Nam, nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ 5 để kiểm điểm đánh giá việc thực hiện chương trình hoạt động của Hội...
Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

SKV - Ngày 18/5, Chi hội Nam y An Giang đã phối hợp với UBND xã Quới Điền (huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) cùng các mạnh thường quân tặng nước uống miễn phí cho các hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn xã Quới Điền.
Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Chiều 15/5/2024, tại Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân ( Thuộc Đền Nội Bình Đà, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội). Dự án: “Đường vào Vương quốc Vua trên không gian thực tế ảo “ đã tổ chức Lễ ra mắt “Trung tâm Nghiên cứu Văn hoá cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương
Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Đoàn công tác của Chi hội Nam y An Giang (thuộc Hội Nam y Việt Nam) mới đây đã tổ chức cấp phát nước miễn phí cho người dân đang thiếu nước sinh hoạt và nước uống tại xã Thới Thạnh, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.
Hải Dương: Khai Hội Đền Bia, dâng hương tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Hải Dương: Khai Hội Đền Bia, dâng hương tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Sáng 8/5/2024, huyện Cẩm Giàng tỉnh Hải Dương đã tổ chức Lễ hội truyền thống đền Bia và Dâng hương tưởng niệm Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh.
Phiên bản di động