Chung tay chống lại tình trạng kháng kháng sinh

Kháng kháng sinh là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với y tế công cộng và sự phát triển toàn cầu.
Kháng kháng sinh – bài toán khó của y tế và giải pháp cho thực trạng này Hợp tác nâng cao nhận thức và hỗ trợ cải thiện quy trình quản lý kháng kháng sinh

Theo tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO), trên toàn cầu, kháng thuốc là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, trực tiếp chịu trách nhiệm cho 1,27 triệu ca tử vong mỗi năm, trong đó cứ năm trẻ dưới năm tuổi thì có một trường hợp tử vong vì kháng kháng sinh, chủ yếu tại các nước có thu nhập thấp và trung bình. Một nửa số ca tử vong xảy ra ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Nếu tình trạng kháng kháng sinh không được kiểm soát thì dự kiến sẽ làm giảm tuổi thọ và dẫn đến chi phí y tế cao và thiệt hại kinh tế chưa từng có.

Có tới 28 triệu người trên thế giới có thể bị đẩy vào cảnh nghèo đói cùng cực nếu vấn đề kháng thuốc không được giải quyết.

Khoảng 75% kháng sinh được sử dụng cho vật nuôi không được hấp thụ vào cơ thể của chúng mà được thải ra môi trường, đất và nước, điều này có thể gây ô nhiễm và ảnh hưởng xấu trực tiếp đến môi trường xung quanh.

Chung tay chống lại tình trạng kháng kháng sinh
Chung tay chống lại tình trạng kháng kháng sinh. Ảnh minh họa: IT. https://suckhoeviet.org.vn/

Mặc dù một trong những giải pháp là phát triển các phương pháp điều trị mới, nhưng điều này vẫn chưa đủ để giải quyết mối đe doạ ngày càng gia tăng của kháng thuốc.

Báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2022 đã tiết lộ mức độ kháng kháng sinh đáng báo động, khiến bệnh nhân còn rất ít sự lựa chọn khi điều trị bệnh.

Tình trạng kháng thuốc xảy ra khi vi khuẩn, vi rút, nấm và ký sinh trùng không còn đáp ứng với các loại thuốc kháng vi khuẩn như thuốc kháng sinh, thuốc kháng vi rút, thuốc kháng nấm và thuốc chống ký sinh trùng, là những loại thuốc được sử dụng để phòng và điều trị bệnh cho con người, động vật và thực vật. Kết quả là, các bệnh nhiễm trùng trở nên khó hoặc không điều trị được, điều này làm tăng nguy cơ lây lan bệnh tật, bệnh có diễn biến nặng hơn, dẫn đến tàn tật, và tử vong.

Kháng kháng sinh có thể lây lan nhanh chóng trong các cơ sở y tế, động vật, thực phẩm, đất và nước, kháng kháng sinh đã trở thành một trong những mối đe doạ lớn nhất đối với y tế công cộng và sự phát triển toàn cầu.

Tại Việt Nam, ngành NN&PTNT đang chung tay với ngành Y tế trong kháng kháng sinh.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh sự cần thiết của việc hỗ trợ Việt Nam thực hiện Kế hoạch Hành động Quốc gia về phòng, chống kháng thuốc trong nông nghiệp, đồng thời kêu gọi nông dân sử dụng "đúng thuốc" cho "đúng bệnh" và dùng "đúng liều lượng" trong những trường hợp thực sự cần thiết.

Mỗi người dân Việt Nam, dù tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp hay không cũng có thể hỗ trợ bằng cách sử dụng đúng thuốc cho đúng bệnh với liều lượng đúng theo quy định.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức kêu gọi người dân Việt Nam chung tay ngăn chặn tình trạng kháng thuốc kháng sinh. Theo Thứ trưởng, mặc dù Việt Nam đã đạt được những tiến bộ nhất định trong việc phòng chống kháng thuốc, nhưng tình hình vẫn còn nhiều khó khăn. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành y tế với các ngành nông nghiệp, động vật, thực vật và môi trường.

Vì vậy, Chính phủ đã ban hành kế hoạch hành động quốc gia của ngành y tế giai đoạn 2024-2025 nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện chiến lược phòng chống kháng thuốc. Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị sự chung tay của tất cả các bên liên quan, từ nhân viên y tế đến người dân, để cùng nhau đạt được mục tiêu ngăn chặn tình trạng kháng thuốc.

Tiến sĩ Angela Pratt, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam đánh giá, Chiến lược quốc gia về phòng, chống kháng thuốc của Chính phủ là một cột mốc quan trọng trong nỗ lực của Việt Nam nhằm hạn chế tình trạng kháng thuốc.

Các hành động để ngăn chặn kháng thuốc bao gồm cải thiện việc tiếp cận nước sạch, vệ sinh và vệ sinh môi trường (WASH) cho con người và động vật; tăng cường phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật trong các gia đình, cơ sở y tế, trang trại và cơ sở công nghiệp thực phẩm; cải thiện việc tiếp cận vắc xin, chẩn đoán và kê đơn thuốc; giảm thiểu ô nhiễm và đảm bảo quản lý chất thải và vệ sinh đúng cách; và nâng cao nhận thức và kiến thức của cộng đồng về việc sử dụng và lạm dụng kháng sinh.

Hội nghị cấp cao về kháng thuốc tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sẽ diễn ra vào ngày 26/9 sắp tới.

Hội nghị được kỳ vọng sẽ đưa ra những giải pháp bền vững để chống lại tình trạng kháng thuốc. Ngăn chặn và ứng phó với kháng thuốc sẽ mang lại lợi ích lớn lao cho ngành sản xuất thực phẩm, sức khỏe động vật, môi trường và ngành y tế.

FAO đang phối hợp chặt chẽ với các tổ chức quốc tế khác để xây dựng một tuyên bố chính trị chung, nhằm tăng cường nỗ lực ứng phó với kháng thuốc trên toàn cầu. Mục tiêu cuối cùng là bảo vệ sự hiệu quả của kháng sinh và đảm bảo việc sử dụng kháng sinh hợp lý và bền vững, góp phần đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs).

L.Anh (t/h)
https://suckhoeviet.org.vn/

Tin liên quan

Người phụ nữ thoát khỏi nguy cơ liệt hai chân do u tủy sống

Người phụ nữ thoát khỏi nguy cơ liệt hai chân do u tủy sống

Các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) vừa phẫu thuật xử trí thành công cho nữ bệnh nhân (45 tuổi) thoát khỏi nguy cơ liệt 2 chân do bệnh lý u tủy sống.
Dự báo thời tiết ngày 1/9/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào

Dự báo thời tiết ngày 1/9/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết Hà Nội và cả nước ngày 1/9/2024.
Đề xuất danh mục thuốc thiết yếu được sử dụng tại cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện kê khai giá

Đề xuất danh mục thuốc thiết yếu được sử dụng tại cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện kê khai giá

Bộ Y tế đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư ban hành danh mục thuốc thiết yếu được sử dụng tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện kê khai giá.

Các tin khác

Nỗ lực mang tới những sản phẩm dưỡng sinh bền vững cho cộng đồng

Nỗ lực mang tới những sản phẩm dưỡng sinh bền vững cho cộng đồng

Trong khuôn khổ lễ ký kết chuyển giao công nghệ dưỡng sinh trị liệu, Công ty CP TT-Green Việt Nam đã tổ chức buổi chia sẻ đặc biệt với Ths.Bs CKI Nguyễn Thái Biềng - Nguyên Chủ nhiệm bộ môn Dược lý Học viện Quân Y - Viện trưởng Viện Nghiên cứu ứng dụng y dược Phương Đông - chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực dưỡng sinh.
Xử lý nghiêm vi phạm về an toàn thực phẩm

Xử lý nghiêm vi phạm về an toàn thực phẩm

Sáng 23/8, tại trụ sở Chính phủ, Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về An toàn thực phẩm đã họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Lê Thành Long, Trưởng Ban Chỉ đạo.
Khẳng định vai trò quan trọng của y học cổ truyền trong nền y học thế giới

Khẳng định vai trò quan trọng của y học cổ truyền trong nền y học thế giới

Theo phóng viên TTXVN, tại Hội thảo quốc tế về Y học tích hợp, các liệu pháp chăm sóc tự nhiên và cổ truyền, khoa học thực vật diễn ra tại thành phố Milan, miền Bắc Italy, trong các ngày 12-13/8, nhóm tác giả Việt Nam thuộc dự án nghiên cứu sản phẩm phòng và điều trị huyết khối từ thảo dược đã được mời trình bày báo cáo.
Bánh Trung thu "handmade": Có đảm bảo an toàn thực phẩm?

Bánh Trung thu "handmade": Có đảm bảo an toàn thực phẩm?

Những ngày này, trên đường phố đã xuất hiện các gian hàng bán bánh Trung thu. Trên mạng, các sản phẩm bánh handmade cũng được quảng cáo sôi động. Bên cạnh thương hiệu, hương vị, kiểu dáng..., vệ sinh an toàn thực phẩm luôn là vấn đề người tiêu dùng quan tâm.
Đề xuất điều chỉnh đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

Đề xuất điều chỉnh đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

Mới đây, Bộ Y tế đã công bố bản dự thảo Luật sửa đổi Luật bảo hiểm y tế mới nhất, trong đó có việc đề xuất sửa đổi, bổ sung các đối tượng tham gia bảo hiểm y tế.
Vì sao việc triển khai bệnh án điện tử diễn ra chậm?

Vì sao việc triển khai bệnh án điện tử diễn ra chậm?

Ngày 9/8, Hội Tin học Y tế, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Bộ Y tế và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm triển khai bệnh án điện tử (EMR) và thanh toán không dùng tiền mặt ở các cơ sở khám, chữa bệnh".
Học phí khối ngành y dược điều chỉnh như thế nào trong năm học 2024-2025?

Học phí khối ngành y dược điều chỉnh như thế nào trong năm học 2024-2025?

Từ năm học 2023 - 2024, các trường đại học (ĐH) thực hiện thu học phí theo Nghị định 81 và Nghị định 97 của chính phủ nên học phí cao hơn so với thời điểm trước. Trong đó, nhóm ngành y dược có mức học phí cao nhất, cùng với việc các trường ĐH được tự chủ, ở các trường công lập, sinh viên học Y khoa có khi phải nộp học phí đến gần 10 triệu đồng/tháng.
Cần thiết xây dựng Luật Dân số thay thế quy định không còn phù hợp

Cần thiết xây dựng Luật Dân số thay thế quy định không còn phù hợp

Ngày 6/8 tại Hà Nội, Cục Dân số (Bộ Y tế) phối hợp với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN tổ chức hội thảo "Góp ý, hoàn thiện chính sách trong Luật Dân số và Gợi ý chính sách chuyển đổi nhân khẩu học của các nền kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương".
Giải pháp khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế

Giải pháp khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 5/8, trả lời câu hỏi của phóng viên về giải pháp khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế tại một số bệnh viện,Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh đến hai yếu tố chính là vấn đề thể chế và quá trình tổ chức thực hiện mua sắm, đấu thầu ở địa phương, cơ sở y tế.
Liên thông đơn thuốc điện tử: Vì sao chậm triển khai?

Liên thông đơn thuốc điện tử: Vì sao chậm triển khai?

Liên thông đơn thuốc điện tử vào hệ thống đơn thuốc Quốc gia tạo sự minh bạch và hiệu quả trong việc quản lý bán thuốc kê đơn, tránh việc sử dụng thuốc tuỳ tiện, dẫn tới nhờn, kháng thuốc. Tuy nhiên, việc triển khai của các đơn vị đang chậm chễ, thậm chí quá hạn đã lâu nhưng không có đơn vị nào nhắc nhở, xử phạt.
Xem thêm
Ấm áp tình cảm sẻ chia nơi "rốn lũ" Sơn La

Ấm áp tình cảm sẻ chia nơi "rốn lũ" Sơn La

Sáng 24/8, tại UBND xã Chiềng Bôm, Hội Nam y Việt Nam kết hợp với Công ty cổ phần Ao Vua đã tổ chức trao quà hỗ trợ cho bà con ảnh hưởng của đợt lũ lụt...
Hội Nam y Việt Nam sẵn sàng cho công tác thiện nguyện ủng hộ người dân ảnh hưởng lũ lụt ở Sơn La

Hội Nam y Việt Nam sẵn sàng cho công tác thiện nguyện ủng hộ người dân ảnh hưởng lũ lụt ở Sơn La

Hội Nam y Việt Nam cho biết, đến nay hội viên của Hội đã quyên góp được 330 triệu đồng để chuẩn bị công tác thiện nguyện cho 1 xã miền núi bị ảnh hưởng nặng nề của lũ lụt ở Sơn La.
Ban đại diện phía Nam – Hội Nam y Việt Nam khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh

Ban đại diện phía Nam – Hội Nam y Việt Nam khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh

SKV - Trong hai ngày 17 và 18/8, Ban đại diện phía Nam – Hội Nam y Việt Nam đã phối hợp cùng UBND thị xã Duyên Hải và Chi hội Nhịp cầu yêu thương – Hội Y tế Công cộng TP.HCM tổ chức Chương trình khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân tại thị xã Duyên Hải (tỉnh Trà Vinh).
Chi hội Nam y Tiền Giang sơ kết 6 tháng đầu năm và định hướng phát triển 6 tháng cuối năm 2024

Chi hội Nam y Tiền Giang sơ kết 6 tháng đầu năm và định hướng phát triển 6 tháng cuối năm 2024

Ngày 28/7, Chi Hội Nam y Tiền Giang đã tổ chức buổi họp sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng nhiệm vụ cho 6 tháng cuối năm 2024.
Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Ngày 19/7/2024, Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức Hội thảo: “Cập nhật kiến thức phòng và chăm sóc sức khoẻ chủ động các bệnh về xương khớp theo quan điểm YHCT và ứng dụng thừa kế các bài thuốc nam chữa các
Phiên bản di động