Mới nhất Đọc nhiều

Đậu nành có thực sự gây ung thư?

Đậu nành là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng, lại rẻ tiền nên là lựa chọn của nhiều gia đình. Tuy nhiên, lại có thông tin cho rằng ăn đậu nành làm tăng nguy cơ một số loại ung thư. Vậy sự thật như thế nào?
6 quan niệm sai lầm về tác dụng phụ của đậu nành
Đậu nành có thực sự gây ung thư?
Đậu nành là một loại protein hoàn chỉnh vì nó có tất cả 9 loại axit amin thiết yếu.

Đậu nành là một loại protein tự nhiên được tìm thấy trong các loại quả và hạt đậu như đậu tương hay đậu nành Nhật Bản. Bạn cũng có thể tìm thấy đậu nành trong đậu phụ, sữa đậu nành, xì dầu, tương miso (Nhật Bản), tương tempeh (Indonesia) và một số loại thực phẩm khác.

Đậu nành có chứa các hợp chất hóa học tương tự estrogen được gọi là các isoflavon. Các isoflavon này còn được gọi là phytoestrogen (estrogen thực vật) bởi chúng có nguồn gốc từ thực vật. Chính vì sự tương đồng với estrogen mà nhiều người ngộ nhận rằng ăn đậu nành làm tăng nguy cơ ung thư vú. Cơ thể người chúng ta có một loại estrogen khác. Estrogen là một chất nội tiết có tác động tới một số chức năng trong cơ thể như sự phát dục, thai kỳ, sinh nở cũng như mãn kinh. Đặc biệt ở phụ nữ, nồng độ estrogen cao hơn giúp điều hòa hệ sinh sản và các hệ thống cơ quan khác trong cơ thể.

Đậu nành là một loại protein hoàn chỉnh vì nó có tất cả 9 loại axit amin thiết yếu mà cơ thể không thể tự tạo ra. Các protein này giúp cơ thể xây dựng và duy trì xương, cơ bắp và các mô chắc khỏe.

Đậu nành là một trong số ít các loại hạt có chứa hàm lượng protein tương đương với thịt. Tỷ lệ đạm trong đậu nành chiếm khoảng 38%. Ngoài ra, protein đậu nành không chứa cholesterol (một trong những nguyên nhân gây xơ vữa động mạch, tăng huyết áp và nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não) và chỉ có hàm lượng chất béo bão hòa thấp. Đậu nành còn chứa vitamin C và folate, chúng cũng là nguồn cung cấp canxi, sắt, magiê, phốt pho, kali, thiamin… dồi dào cho cơ thể.

Trong 100g đậu nành xanh nấu chín không muối chứa 141 kcalo, 12,35g protein, 6,4g chất béo, 11,05g carbohydrate, 4,2g chất xơ…

Sự thật về tin đồn đậu nành và ung thư vú

Trước đây, một vài nghiên cứu trên tế bào và trên chuột chỉ ra rằng đậu nành có thể kích thích tăng trưởng tế bào ung thư vú vì trong đậu nành có chứa isoflavone - một phytoestrogen hay còn gọi là estrogen thực vật.

Khi ăn đậu nành, các “thụ thể estrogen” (estrogen receptors) sẽ dễ dàng bắt lấy phytoestrogen vì estrogen thực vật và estrogen nội sinh có cấu tạo hoá học khá giống nhau. Có thể tưởng tượng estrogen giống như chiếc chìa khóa để gắn vào thụ thể estrogen là ổ khoá, gây rối loạn nội tiết và làm tăng sinh tế bào ung thư vú.

Đậu nành có thực sự gây ung thư?
Có nhiều nghiên cứu trên người chỉ ra rằng việc tiêu thụ sản phẩm từ đậu nành mang lại lợi ích nhất định cho việc ngăn ngừa ung thư vú.

Đúng là sự tương đồng về mặt cấu tạo sẽ khiến các thụ thể estrogen nhầm lẫn và gắn kết với phytoestrogen. Tuy nhiên, việc gây rối loạn nội tiết và tăng sinh tế bào ung thư vú là điều chưa thể chắc chắn. Nghiên cứu trong ống nghiệm (in vitro) hay trên động vật (in vivo) là 2 loại nghiên cứu có mức độ tin cậy thấp nhất và chỉ có tác dụng phát triển giả thuyết.

Việc chỉ ra rằng có sự ảnh hưởng trên một nhóm tế bào khác xa với việc chứng minh nó có ảnh hưởng đến sức khoẻ con người, là tập hợp của hàng tỉ tế bào khác nhau.

Bên cạnh đó, các nghiên cứu trên chuột chỉ thích hợp để kiểm tra tác động của những chất có khả năng gây độc. Các nhà khoa học cũng đã phát hiện ra cơ thể chuột chuyển hóa isoflavone khác với cơ thể người. Do đó nghiên cứu trên động vật cũng không đủ mạnh để đi đến kết luận chính xác.

Các nghiên cứu trên người về liên quan giữa đậu nành và ung thư

Ngược lại với giả thuyết trên, đã có nhiều nghiên cứu trên người chỉ ra rằng việc tiêu thụ sản phẩm từ đậu nành mang lại lợi ích nhất định cho việc ngăn ngừa ung thư vú. Một nghiên cứu trên 21.852 phụ nữ Nhật Bản trong gần 10 năm đã cho thấy việc tiêu thụ thường xuyên súp miso và isoflavones có liên quan đến giảm nguy cơ bị ung thư vú. Như vậy, có thể khẳng định “đậu nành gây ung thư vú” hay “đậu nành tăng nguy cơ bị ung thư vú” là tin đồn và quan điểm sai lầm.

Một nghiên cứu phân tích meta năm 2014 tổng hợp nhiều nghiên cứu trên báo PLOT ONE cho thấy đậu nành có tác dụng bảo vệ nhẹ chống lại ung thư vú trên đối tượng phụ nữ đã mãn kinh ở các nước phương tây. Trong khi đó, 2 nghiên cứu độc lập khác năm 2009 cũng kết luận đậu nành giúp bảo vệ khỏi sự phát triển ung thư vú. Trong một nghiên cứu xuất bản trên tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (Journal of the American Medical Association (JAMA)) trên 5000 bệnh nhân ung thư vú đã điều trị ổn định, thuộc một phần của Nghiên cứu sống còn ung thư vú Thượng Hải, chỉ ra những người ăn đậu nành có nguy cơ tử vong và tái phát thấp hơn.

Thêm vào đó, một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ (American Journal of Clinical Nutrition) trên 73.000 phụ nữ Trung Quốc thuộc Nghiên cứu sức khỏe phụ nữ Thượng Hải, báo cáo những người phụ nữ có chế độ ăn giàu đậu nành trong thời niên thiếu và sau khi trưởng thành có nguy cơ ung thư vú thấp hơn một cách đáng kể.

Một nguyên cứu trên tạp chí JAMA năm 2013 chỉ ra trên đối tượng bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt có nguy cơ tái phát cao, việc sử dụng 20 gam đậu nành bổ sung hòa tan trong thức uống hàng ngày không trì hoãn hoặc giảm nguy cơ tái phát. Các tác giả cũng ghi nhận rằng việc bổ sung đậu nành có vẻ an toàn và không mang lại nhiều tác dụng không mong muốn cho bệnh nhân.

Đừng quá lo lắng vì mọi thứ còn tùy thuộc vào liều lượng và tần suất sử dụng sản phẩm từ đậu nành, trong khi liên kết giữa phytoestrogen trong đậu nành với thụ thể estrogen là rất yếu.

Nhóm người cần hạn chế ăn đậu nành

Đậu phụ thường được công nhận là an toàn cho hầu hết mọi người, trừ khi bạn bị dị ứng với đậu nành thì nên tránh ăn đậu phụ.

Đậu nành có thể có tác dụng gây bướu cổ, nghĩa là chúng cản trở hoạt động của tuyến giáp. Mặc dù trên thực tế, hiệu ứng này có thể rất nhỏ. Nếu bị bệnh tuyến giáp, bạn nên giảm thiểu lượng tiêu thụ đậu phụ.

Đậu nành có thực sự gây ung thư?
Đậu phụ - chế biến từ đậu nành - là món ăn quen thuộc của nhiều người.

Đậu phụ và các sản phẩm từ đậu nành khác có chứa oxalate, những người có tiền sử sỏi thận canxi oxalate thường tránh tiêu thụ quá nhiều sản phẩm đậu nành. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy các sản phẩm đậu nành có chứa một số oxalate và lượng phytate vừa phải thực sự có thể có lợi cho bệnh nhân sỏi thận.

Việc tiêu thụ đậu nành đã gây tranh cãi trong những năm gần đây, với một số nghiên cứu trên động vật cho thấy mối liên hệ với một số bệnh ung thư. Để hỗ trợ cho sự an toàn của thực phẩm, Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu đã kết luận rằng isoflavone đậu nành không ảnh hưởng xấu đến tuyến giáp, vú hoặc tử cung ở phụ nữ sau mãn kinh.

Đậu nành có chứa chất kháng dinh dưỡng, bao gồm chất ức chế trypsin và phytates, những chất này có thể ức chế sự hấp thụ của chúng ta đối với một số chất dinh dưỡng có giá trị trong đậu. Ngâm hoặc lên men đậu nành trước khi nấu sẽ giúp giảm thiểu các hợp chất này và đây là lý do tại sao việc chọn các sản phẩm đậu nành truyền thống có thể mang lại giá trị dinh dưỡng vượt trội.

Lam Anh (t/h)
https://suckhoeviet.org.vn/

Tin liên quan

U ác trung thất và hành trình chiến thắng bệnh tật nhờ Smart A

U ác trung thất và hành trình chiến thắng bệnh tật nhờ Smart A

(SKV) - Sự kỳ diệu từ phương pháp chữa lành tự nhiên Smart A đã mang lại hy vọng và niềm vui cho bé Hồng Sơn cùng gia đình. Hành trình vượt qua bệnh tật của bé Hồng Sơn không chỉ là câu chuyện về sự kiên cường mà còn là minh chứng cho hiệu quả của phương pháp chữa lành tự nhiên. Chúng tôi đã có buổi phỏng vấn với chị Nguyễn Thị Hậu, mẹ của bé Hồng Sơn, để hiểu rõ hơn về quá trình điều trị đầy khó khăn và hy vọng này.
Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân

Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân

Bộ Y tế vừa có công văn hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân.

Cùng chuyên mục

Điểm danh các thực phẩm có vị đắng, rất tốt cho sức khỏe

Điểm danh các thực phẩm có vị đắng, rất tốt cho sức khỏe

Nhiều người rất "sợ" một số loại thực phẩm có vị đắng. Tuy nhiên, chúng lại có nhiều lợi ích với sức khỏe như ngăn ngừa ung thư, ổn định huyết áp, cải thiện chức năng gan, tốt cho người bệnh tiểu đường...
Top 10 thực phẩm tốt cho mắt

Top 10 thực phẩm tốt cho mắt

Dưới đây là các thực phẩm tốt cho mắt mà bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống hằng ngày.
Bất ngờ với lợi ích sức khỏe của quả trứng cá

Bất ngờ với lợi ích sức khỏe của quả trứng cá

Quả trứng cá có rất nhiều tác dụng với sức khỏe con người, giúp cải thiện tiêu hóa, tốt cho tim mạch và ngăn ngừa ung thư.
Nâng cao các biện pháp chăm sóc sức khỏe chủ động cho cộng đồng

Nâng cao các biện pháp chăm sóc sức khỏe chủ động cho cộng đồng

Chủ động chăm sóc sức khỏe là một xu hướng cần thiết hiện nay, giúp tạo ra một “màng bảo vệ” toàn diện cho mỗi người. Chăm sóc sức khỏe chủ động được hiểu là những hành động được thực hiện trước khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng biểu hiện của bệnh lý.
Phòng khám Đa Khoa Bình Thuận - Địa chỉ khám chữa bệnh uy tín cho người dân

Phòng khám Đa Khoa Bình Thuận - Địa chỉ khám chữa bệnh uy tín cho người dân

(SKV) - Với mong muốn chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân và giảm tải gánh nặng cho ngành y tế, Sở Y tế tỉnh Bình Thuận đã tiến hành thanh tra và cấp phép thành lập Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận với mục tiêu trở thành địa chỉ khám chữa bệnh đáng tin cậy cho người dân sinh sống tại Bình Thuận nói riêng và khu vực lân cận nói chung.
[E-Magazine] Chế độ ăn Địa Trung Hải - Bí quyết sống lành mạnh

[E-Magazine] Chế độ ăn Địa Trung Hải - Bí quyết sống lành mạnh

Chế độ ăn Địa Trung Hải có nhiều lợi ích cho sức khỏe như làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giúp kiểm soát cân nặng, kiểm soát huyết áp, đường huyết.

Các tin khác

Thiếu 5 dưỡng chất này có thể ảnh hưởng đến chức năng tim

Thiếu 5 dưỡng chất này có thể ảnh hưởng đến chức năng tim

Thiếu hụt một số vitamin và khoáng chất có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể hoạt động, đặc biệt là trái tim. Thiếu 5 dưỡng chất này có thể ảnh hưởng đến chức năng tim.
Nghệ thuật để có một làn da đẹp tự nhiên

Nghệ thuật để có một làn da đẹp tự nhiên

SKV - Làn da đẹp tự nhiên luôn là ước mơ của nhiều người. Không cần phải dựa vào các sản phẩm trang điểm đắt tiền hay liệu pháp spa cao cấp, chúng ta hoàn toàn có thể đạt được làn da mơ ước nhờ vào những phương pháp tự nhiên và lối sống lành mạnh.
10 thực phẩm cung cấp canxi tự nhiên cho cơ thể

10 thực phẩm cung cấp canxi tự nhiên cho cơ thể

Canxi đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong sức khỏe của xương, ngăn chặn loãng xương và ung thư, cũng như có tác dụng trong việc giảm cân. Ngoài sữa, bạn có thể sử dụng những thực phẩm dưới đây để tăng lượng canxi cho cơ thể.
Top các loại trái cây là nguồn cung cấp collagen tuyệt vời cho làn da

Top các loại trái cây là nguồn cung cấp collagen tuyệt vời cho làn da

Bên cạnh việc dưỡng da bằng mỹ phẩm, hãy lưu ý bổ sung các loại trái cây dưới đây. Chúng không những chứa nhiều vitamin tốt cho sức khỏe mà còn là nguồn collagen tự nhiên tuyệt vời.
Bài thuốc hay từ một số loài hoa

Bài thuốc hay từ một số loài hoa

Hoa cúc, hoa bồ công anh, kim ngân hoa… là một số loài hoa được dùng làm thuốc, có chức năng chữa bệnh.
Bổ sung chất xơ vào chế độ ăn uống như thế nào?

Bổ sung chất xơ vào chế độ ăn uống như thế nào?

Chất xơ là một phần của thực phẩm thực vật mà cơ thể không thể tiêu hóa được, nhưng lại đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe. Việc thường xuyên ăn chế độ ăn nhiều chất xơ có liên quan đến quá trình lão hóa khỏe mạnh, ít gây tổn thương chất trắng hơn trong não, vốn có thể ảnh hưởng đến trí nhớ và sự cân bằng khi bạn già đi.
6 lợi ích sức khỏe khi ăn cá mòi

6 lợi ích sức khỏe khi ăn cá mòi

Cá mòi có màu trắng bạc, mình nhiều thịt, xương nhỏ nhưng lại nhiều xương dăm nên ít ai thích ăn. Không ngẫu nhiên mà người Nhật luôn chuộng món cá mòi khi dùng cơm hàng ngày. Dưới đây là những lợi ích sức khoẻ khi ăn cá mòi.
Khám phá các loại đồ uống giúp thải độc gan hiệu quả

Khám phá các loại đồ uống giúp thải độc gan hiệu quả

Cùng tìm hiểu các đồ uống dễ pha chế, tốt cho sức khỏe lại giúp thải độc gan hiệu quả.
Bách Hóa Môi Trường-Hợp tác sản xuất chậu rửa tay cho bệnh viện nhi Trung ương cơ sở Quốc Oai

Bách Hóa Môi Trường-Hợp tác sản xuất chậu rửa tay cho bệnh viện nhi Trung ương cơ sở Quốc Oai

Chậu rửa tay y tế là một trong những thiết bị quan trọng trong các cơ sở y tế, bệnh viện. Bách Hóa Môi Trường tự hào là đơn vị uy tín hàng đầu cung cấp chậu rửa tay y tế chất lượng, đa dạng mẫu mã.
Sầu riêng có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Sầu riêng có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Được mệnh danh là “vua của các loại hoa quả”, sầu riêng có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu chúng ta biết sử dụng đúng cách.
Xem thêm
Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ngày 20/5, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Hội Nam y Việt Nam, nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ 5 để kiểm điểm đánh giá việc thực hiện chương trình hoạt động của Hội...
Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

SKV - Ngày 18/5, Chi hội Nam y An Giang đã phối hợp với UBND xã Quới Điền (huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) cùng các mạnh thường quân tặng nước uống miễn phí cho các hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn xã Quới Điền.
Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Chiều 15/5/2024, tại Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân ( Thuộc Đền Nội Bình Đà, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội). Dự án: “Đường vào Vương quốc Vua trên không gian thực tế ảo “ đã tổ chức Lễ ra mắt “Trung tâm Nghiên cứu Văn hoá cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương
Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Đoàn công tác của Chi hội Nam y An Giang (thuộc Hội Nam y Việt Nam) mới đây đã tổ chức cấp phát nước miễn phí cho người dân đang thiếu nước sinh hoạt và nước uống tại xã Thới Thạnh, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.
Hải Dương: Khai Hội Đền Bia, dâng hương tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Hải Dương: Khai Hội Đền Bia, dâng hương tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Sáng 8/5/2024, huyện Cẩm Giàng tỉnh Hải Dương đã tổ chức Lễ hội truyền thống đền Bia và Dâng hương tưởng niệm Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh.
Phiên bản di động