Egaruta quảng cáo "nổ" công dụng thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh
Mạng xã hội phát triển, kéo theo đó là hoạt động bán hàng online trên “chợ mạng” càng ngày càng sôi động. Việc nhiều trang thông tin website bán hàng chưa đăng ký với Bộ công thương đưa những thông tin về sản phẩm không rõ ràng, lập lờ khiến người tiêu dùng bị rơi vào ma trận thông tin trái chiều về xuất xứ, công dụng của sản phẩm dẫn đến nhiều hậu quả.
Hậu quả đầu tiên là việc người tiêu dùng bị thiệt hại tài chính, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe do nhầm lẫn về công dụng của sản phẩm. Thứ hai, việc này sẽ làm chậm sự phát triển của nền kinh tế, gây ra sự mất lòng tin với người tiêu dùng trong nước và ngoài nước. Theo đó, người tiêu dùng lo sợ vì mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng hóa không rõ thông tin, xuất xứ, nên hạn chế hành vi mua sắm hơn và tìm các sản phẩm thay thế. Thứ ba, gây ra sự hỗn loạn thị trường, gây tâm lý hoang mang trong cộng đồng, thiệt hại về kinh tế do những thông tin không rõ ràng về sản phẩm.
Chưa hết, việc kinh doanh sản phẩm bằng hình thức online rất dễ xảy ra vấn đề thất thu thuế nhà nước. Bởi, việc kinh doanh qua mạng được thực hiện qua rất nhiều phương thức, từ việc đưa hàng lên các sàn thương mại điện tử, các website, đến kinh doanh qua facebook, zalo, tik tok,... Từ thực tế này, làm sao để thu thuế các hoạt động kinh qua mạng, đưa vào ngân sách nhà nước bình đẳng với kinh doanh truyền thống vẫn đang là một bài toán khó với các cơ quan quản lý.
“Nổ” thực phẩm bảo vệ sức khỏe như “thần dược”
Theo tìm hiểu, sản phẩm TPBVSK Egaruta được nghiên cứu và được sản xuất tại công ty cổ phần sản xuất và thương mại Hồng Bàng ( Địa chỉ: Lô A2CN1, Cụm công nghiệp Từ Liêm, Minh Khai, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) và được tiếp thị, phân phối bởi công ty Cổ phần Trung Mỹ (Địa chỉ: số 19A, ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội).
Theo phản ánh của người tiêu dùng, trên một số website, nền tảng internet xuất hiện nhiều thông tin quảng cáo về sản phẩm TPBVSK Stonebye với những lời “có cánh” khiến người tiêu dùng dễ hiểu nhầm là thuốc. Cụ thể, trên các website như: https://www.tridongkinh.com/cốm_egaruta/trị_tăng_động; https://egaruta.duoclieuquy.co/chính+hãng, https://benhtangdong.thuochaythuocquy.com/cốm_egaruta/chính_hãng đơn vị kinh doanh đang quảng cáo “vống” công dụng của sản phẩm, khẳng định: “ Egaruta là giải pháp thảo dược số 1 cho trẻ tăng động, giảm chú ý, rối loạn TIC, động kinh, sốt cao, co giật”. Chiếu theo quy định của pháp luật,tại Khoản 11 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012, được hướng dẫn bởi Điều 2 Thông tư 10/2013/TT-BVHTTDL có nêu rõ: “Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là hành vi bị cấm”. Như vậy, việc quảng cáo như trên của đơn vị kinh doanh có phù hợp với quy định của pháp luật?
![]() |
Egaruta được đơn vị kinh doanh khẳng định là giải pháp thảo dược số 1 cho trẻ/ Ảnh:Internet//http//suckhoeviet.org.vn |
Chưa hết, đơn vị kinh doanh còn đưa ra một loạt các công dụng được thần thánh hoá khi sử dụng sản phẩm. Lợi ích của Egaruta với trẻ tăng động: “Giảm sự hiếu động quá mức, trẻ bớt nghịch ngợm, leo trèo, chạy nhảy; Cung cấp dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển của não bộ, cải thiện khả năng tập trung, chú ý và ghi nhớ; Giúp trẻ biết kiểm soát hành vi, giảm sự cáu giận, hung tính; Cải thiện giấc ngủ, giúp trẻ ngủ ngon hơn, không còn khó ngủ, tỉnh giấc giữa đêm nhưng không gây ngủ li bì, ngủ gà ngủ gật vào ban ngày như các loại thuốc tây”.
Lợi ích của Egaruta với trẻ TIC, động kinh: “Giảm tần suất, mức độ, thời gian diễn ra cơn co giật, động kinh; Tăng khả năng hồi phục vận động của cơ thể, giảm đau đầu, mệt mỏi sau cơn động kinh; Giảm rối loạn tâm thần, rối loạn cảm giác kèm theo cơn động kinh; Ngăn ngừa co giật do sốt cao ở trẻ có tiền sử sốt cao co giật, phòng ngừa di chứng động kinh; Giảm tần suất, mức độ các cơn co giật do tổn thương não sau chấn thương, u não, viêm não, tai biến mạch máu não; Giảm rõ rệt các biểu hiện nháy mắt, chun mũi, nhún vai, ho hắng giọng, tặc lưỡi,… ở trẻ rối loạn tic, hội chứng tourette”.
![]() |
![]() |
Để tăng thêm niềm tin cho người tiêu dùng vào công dụng của sản phẩm, các website còn sử dụng nhiều hình ảnh, thư cảm ơn của người sử dụng, hình ảnh và lời nhận xét của các nhà thuốc, lời khuyên ý kiến của các bác sĩ, chuyên gia. Đơn cử là Ths.BS Nguyễn Thế Mạnh - Trưởng khoa nhi và tâm lý lâm sàng, bệnh viện tâm thần ban ngày Mai Hương, GS.TS.BS Nguyễn Văn Chương - Nguyên chủ nhiệm khoa Nội thần kinh, Bệnh viện 103, Học viện Quân Y, GS.BS Dương Trọng Hiếu - Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương.
![]() |
Những ý kiến, lời nhận xét của các chuyên gia, bác sĩ được đơn vị kinh doanh đưa lên/ Ảnh:Internet//http//suckhoeviet.org.vn |
Trang website đưa ra kinh nghiệm trị động kinh, sốt cao, co giật của người dùng dù chưa được kiểm chứng thông tin: “Cốm Egaruta cũng là vị cứu tinh giúp chị Đỗ Thị Thúy Hòa (ở Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội) vượt qua di chứng động kinh sau di chứng vỡ mạch máu não. Thời điểm đó, mặc dù đã dùng thuốc kháng động kinh nhưng cơn co giật vẫn rất dày, đỉnh điểm có những ngày bị liền 2 – 3 cơn. May mắn từ khi kết hợp dùng cốm Egaruta tần suất cơn thưa dần, có khi 2 – 3 tháng mới bị 1 cơn, rồi 5 tháng không bị, 7 tháng không bị và đến nay lâu nhất là hơn 10 tháng không bị co giật. Đặc biệt là khi dùng cốm Egaruta chị thấy người khỏe khoắn hơn, ăn được ngủ được, nói năng lưu loát hơn nhiều”.
![]() |
Những kinh nghiệm trị động kinh, sốt cao, co giật được đơn vị kinh doanh đưa ra/ Ảnh:Internet//http//suckhoeviet.org.vn |
Việc quảng cáo rầm rộ như vậy đã tác động rất lớn tới nhận thức, hành vi người tiêu dùng, khiến nhiều người hiểu lầm, tin rằng đây là thuốc chữa bệnh, không đến cơ sở y tế để điều trị và bỏ lỡ thời điểm điều trị hiệu quả nhất, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và tính mạng của bản thân.
Đối chiếu với quy định của pháp luật, tại Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 sửa đổi, bổ sung 2018 quy định về các hành vi bị cấm, trong đó có: “Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố".
Việc quảng cáo sai sự thật có thể bị phạt tiền từ 50 đến 70 triệu đồng, theo khoản 5 Điều 51 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP với các hành vi: Quảng cáo sai sự thật, không đúng quy cách, chất lượng, công dụng, nhãn hiệu, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, xuất xứ, chỉ dẫn địa lý, phương thức phục vụ, thời hạn sử dụng, thời hạn bảo quản, bảo hành của hàng hóa, dịch vụ…;
Quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo với tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác hoặc lừa dối, gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo.
Bên cạnh đó, hành vi quảng cáo gian dối còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 197 Bộ Luật hình sự 2015: “Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng; cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.
Người tiêu dùng nên thận trọng khi sử dụng các sản phẩm TPCN qua mạng
Trước khi mua các sản phẩm, người dân cần tìm hiểu rõ nguồn gốc xuất xứ, công dụng của sản phẩm, cảnh giác với những sản phẩm kém chất lượng, hay TPCN quảng cáo như “thần dược”. Bởi vì, bên cạnh các loại hàng hóa có thương hiệu, đạt chất lượng thì vẫn còn tiểm ẩn những hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, hay hàng giả, hàng nhái,..
Đồng thời, người tiêu dùng có thể chủ động áp dụng công nghệ để truy xuất nguồn gốc hàng hóa, trong đó công nghệ QR Code (mã phản hồi nhanh) được coi là giải pháp hiệu quả giúp nhà sản xuất bảo vệ thương hiệu, quản lý lưu thông hàng hóa và giúp người tiêu dùng nắm rõ hơn thông tin về sản phẩm hàng hóa trên thị trường.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng có thể áp dụng xác thực điện tử Icheck - Giải pháp kiểm tra sản phẩm chính hãng để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng hóa không rõ nguồn gốc. Đăng ký sử dụng miễn phí dịch vụ xác thực điện tử của Icheck tại địa chỉ www.ICheck.vn/register.
Vì thế, mỗi người dân cần nâng cao ý thức trong việc mua bán, tiêu dùng hàng hóa theo đúng các quy định của pháp luật. Không những thế, người tiêu dùng cần áp dụng các biện pháp kiểm tra các sản phẩm mà mình muốn sử dụng.
Cụ thể, người tiêu dùng cần kiểm tra nhanh thông tin liên hệ của nhà sản xuất trên vỏ hộp hàng hóa, nhất là các thông tin qua website, số điện thoại đường dây nóng, thông tin hoạt động của doanh nghiệp trên trang tra cứu công khai của cơ quan thuế, quản lý thị trường hay Cục Sở hữu trí tuệ.
Có thể truy cứu trách nhiệm về hành vị trốn thuế Chia sẻ với báo chí, Luật sư Nguyễn Hoài Hước - Giám đốc công ty Luật Bảo Bình nhận định, kinh doanh là phải nộp thuế. Việc bán hàng online phát triển rất mạnh, nhưng hầu hết đều không kê khai và nộp thuế, việc các cá nhân này có thể dễ dàng lách thuế là vì những người mua hàng online trên facebook, trên các sàn thương mại điện tử... đều không lấy hóa đơn. Ngoài ra, bên bán hàng nhận thanh toán bằng tiền mặt thông qua các đơn vị giao nhận hàng (COD) hoặc thanh toán qua ví điện tử, qua các tài khoản ngân hàng không đăng ký với cơ quan thuế. Các tổ chức cũng như cá nhân kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử cho rằng cơ quan thuế không nắm được doanh thu này, nên không thực hiện kê khai nộp thuế trong suốt nhiều năm qua. Thế nhưng, nộp thuế là nghĩa vụ bắt buộc đối với mọi công dân, đặc biệt đối với những đơn vị, cá nhân có hoạt động kinh doanh phát sinh trên nền tảng internet. Các cá nhân có phát sinh doanh thu từ các nhà cung cấp ở nước ngoài như YouTube, Google, facebook… trên 100 triệu đồng/năm thì phải có nghĩa vụ kê khai và đóng thuế. Hai loại thuế mà cá nhân kinh doanh phải đóng là thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân. Quy định là vậy, nhưng việc tổ chức, cá nhân kinh doanh trên “chợ mạng” có đóng thuế cho nhà nước hay không thì chưa chắc. “Trốn thuế là thực trạng đã và đang trở thành vấn đề nhức nhối hiện nay. Với cá nhân, doanh nghiệp có hành vi trốn thuế có thể bị xử lý hình sự về tội trốn thuế. Pháp luật Việt Nam quy định, trốn thuế là hành vi thực hiện các phương thức trái pháp luật nhằm giảm số thuế phải đóng hoặc trốn tránh việc đóng thuế cá nhân, doanh nghiệp”, luật sư Hước khẳng định. Theo quy định, trường hợp cá nhân, doanh nghiệp có hành vi trốn thuế nhưng chưa đến mức bị xử lý hình sự thì bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 17 Nghị định 125/2020 Quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn. Ngoài ra, cá nhân, doanh nghiệp trốn thuế còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả về hành vi trốn thuế. Tùy theo mức độ vi phạm, cá nhân, doanh nghiệp thực hiện hành vi trốn thuế có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội trốn thuế, theo quy định tại Điều 200 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017). Ngoài ra, pháp nhân thương mại còn có thể bị phạt tiền từ 50 - 200 triệu đồng, cấm kinh doanh, cấm hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định hoặc cấm huy động vốn từ 1 - 3 năm. Để chấn chỉnh tình trạng né thuế, lách thuế của các tổ chức và cá nhân kinh doanh hàng hóa online, theo ý kiến các chuyên gia pháp lý, cơ quan thuế cần tiếp tục tuyên truyền, hỗ trợ đôn đốc người nộp thuế tự khai thuế, nộp thuế theo quy định. Ngoài ra, cơ quan thuế sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra với hoạt động thương mại điện tử, trong đó tập trung đối với nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở kinh doanh cố định tại Việt Nam và một số chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử,... |
Cần mạnh tay hơn nữa trong việc đơn vị lợi dụng quảng cáo sai sự thật để trục lợi
Để chấn chỉnh các hành vi quảng cáo trái pháp luật, Bộ Y Tế cần phải rà soát, đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra các đơn vị kinh doanh thực phẩm chức năng. Có sự phối hợp chặt chẽ cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông công khai thông tin các sản phẩm vi phạm, xử lý nghiêm các trang thông tin điện tử quảng cáo sản phẩm sai phạm để người tiêu dùng biết và thận trọng khi mua các sản phẩm TPCN trên thị trường.
Tin liên quan

Dự báo thời tiết ngày 10/2/2025: Bắc Bộ nhiều mây, có mưa nhỏ vài nơi
05:10 | 10/02/2025 Môi trường xanh

Dự báo thời tiết ngày 9/2/2025: Bắc Bộ rét đậm, rét hại
05:15 | 09/02/2025 Môi trường xanh

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường phòng chống bệnh cúm, sởi
16:15 | 08/02/2025 Sức khỏe
Cùng chuyên mục

Bà Giàng Thị Dung giữ chức vụ Bí thư Thành ủy Lào Cai
22:33 | 07/02/2025 Tin tức

Thủ tướng Chính phủ công nhận xã An toàn khu tại TP Cần Thơ
17:13 | 07/02/2025 Tin tức

Tạp chí Sức Khỏe Việt gặp mặt đầu Xuân Ất Tỵ 2025: Kỷ luật - Đoàn kết - Vươn mình - Phát triển
15:09 | 07/02/2025 Tin tức

Đắk Lắk : gặp mặt đại biểu trí thức, văn nghệ sĩ và báo giới đầu Xuân Ất Tỵ 2025
13:30 | 06/02/2025 Tin tức

Bộ đội Biên phòng tỉnh Tiền Giang ghi nhận sự đóng góp to lớn của lực lượng báo chí
08:12 | 06/02/2025 Tin tức

Đắk Lắk: Ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025
21:38 | 05/02/2025 Giải trí
Các tin khác

Bộ Y tế thông tin về đợt bùng phát dịch cúm mùa tại Nhật Bản
20:21 | 05/02/2025 Sức khỏe

Đặc sắc giải đua thuyền Nam truyền thống hằng năm tại huyện Krông Ana
11:23 | 05/02/2025 Tin tức

Đề xuất đưa vaccine phòng bệnh do phế cầu vào Chương trình tiêm chủng mở rộng
21:15 | 03/02/2025 Sức khỏe

Đảng ta, mùa xuân lịch sử 1930 đến mùa xuân của kỷ nguyên vươn mình
06:00 | 03/02/2025 Dấu ấn Việt Nam

Chúc thọ các bậc cao niên dịp đầu Xuân 2025
19:05 | 02/02/2025 Tin tức

Những chính sách quan trọng có hiệu lực từ tháng 2/2025
13:07 | 01/02/2025 Tin tức

Lời chúc Tết Nguyên đán Ất Tỵ của Chủ tịch nước Lương Cường
10:02 | 29/01/2025 Dấu ấn Việt Nam

Thư chúc mừng năm mới - Xuân Ất Tỵ 2025 của Chủ tịch Hội Nam Y Việt Nam
00:00 | 29/01/2025 Hoạt động hội

Chiều 26/1: Tuyết rơi trên đỉnh Fansipan
19:44 | 26/01/2025 Tin tức

Bộ trưởng Bộ Y tế chúc Tết, kiểm tra công tác khám chữa bệnh tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức
22:09 | 25/01/2025 Tin tức

Thư chúc mừng năm mới - Xuân Ất Tỵ 2025 của Chủ tịch Hội Nam Y Việt Nam
29-01-2025 00:00 Hoạt động hội

Hội Nam y Việt Nam tổng kết công tác hoạt động năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025 - khu vực phía Nam
18-01-2025 21:00 Hoạt động hội

Hội Nam Y Việt Nam: Tiếp tục phát triển vững mạnh, đóng góp tích cực vào sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng
17-01-2025 13:08 Hoạt động hội

Ninh Thuận: Hội Nam y Việt Nam Công bố quyết định thành lập Chi hội Nam y Ninh Thuận
12-01-2025 20:00 Hoạt động hội

Sóc Trăng: Đại hội Chi hội Nam Y tỉnh Sóc Trăng lần thứ II, nhiệm kỳ 2025-2030
10-01-2025 08:03 Hoạt động hội