Mới nhất Đọc nhiều

Giải pháp “khơi dòng” thu hút FDI vào thị trường bất động sản tại Việt Nam

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), phát biểu trong khuôn khổ Hội thảo "Khơi thông dòng vốn trong nước và nước ngoài cho thị trường bất động sản trong bối cảnh mới" diễn ra gần đây, để thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào thị trường bất động sản, cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy định về các loại hình bất động sản mới như thành phố thông minh, bất động sản nghỉ dưỡng, condotel, officetel... cho phù hợp với thông lệ quốc tế.
Giải pháp “khơi dòng” thu hút FDI vào thị trường bất động sản tại Việt Nam
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư). / suckhoeviet.vn

Trong những năm qua, hoạt động đầu tư nước ngoài ngày càng sôi động, nhiều tập đoàn đa quốc gia, doanh nghiệp lớn đầu tư vào nước ta; quy mô vốn và chất lượng dự án tăng, nâng cao vị thế và uy tín Việt Nam trên trường quốc tế. Đặc biệt trong giai đoạn vừa qua, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đã luôn tin tưởng, đồng hành vào sự điều hành của Chính phủ, khuyến khích, tạo điều kiện, tiếp tục mở rộng hợp tác đầu tư vào Việt Nam.

Thực trạng hiện tại nguồn vốn FDI vào bất động sản

Bất động sản vẫn luôn là ngành kinh tế mũi nhọn với sức tăng trưởng ổn định và bền vững tại Việt Nam. Thống kê cho thấy bất động sản là lĩnh vực đứng thứ hai về thu hút FDI, sau công nghiệp chế biến chế tạo. Thu hút FDI cả nước đến nay đạt hơn 440,5 tỷ USD, trong đó đầu tư vào bất động sản đạt 66,4 tỷ USD, chiếm 15,1% tổng vốn đầu tư. Hiện có 48 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản ở nước ta, dẫn đầu là Singapore (29%, 19 tỷ USD), tiếp theo là Hàn Quốc, British VirginIslands và Nhật Bản. Nếu xét về địa phương, 45 tỉnh/thành phố có đầu tư FDI vào lĩnh vực bất động sản, trong đó TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt trên 16 tỷ USD, chiếm 24,7% tổng vốn đầu tư; tiếp theo là Hà Nội, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Đáng chú ý, phần lớn doanh nghiệp FDI tham gia vào lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam có quy mô lớn, với hình thức ngày càng đa dạng và chất lượng hơn. Nhiều dự án FDI đầu tư vào lĩnh vực bất động sản có quy mô lên đến hàng tỷ USD như dự án: công ty TNHH Hồ Tràm tại Bà Rịa Vũng Tàu; thành phố thông minh tại Hà Nội; Khu đô thị Nam Thăng Long, Hà Nội; Công ty TNHH phát triển Nam Hội An tại Quảng Nam,..

Nhìn lại những năm qua, thu hút FDI vào lĩnh vực bất động sản có xu hướng tăng trưởng rất rõ rệt. Từ mức tổng vốn đầu tư đạt 671 triệu USD vào năm 2010, thì đến năm 2018 đã tăng lên gấp gần 10 lần, đạt 6,61 tỷ USD, chiếm 18,6% tổng vốn đăng ký của cả nước. Giai đoạn 2019-2021, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, dòng vốn FDI chảy vào tất cả các ngành đều có xu hướng giảm đi, tổng vốn đăng ký FDI vào lĩnh vực bất động sản cũng giảm so với những năm trước. Cụ thể, năm 2019, tổng vốn đăng ký FDI vào lĩnh vực bất động sản đạt 3,88 tỷ USD, giảm 41% so với năm 2018, năm 2021 đạt 2,64 tỷ USD, giảm khoảng 37% so với năm 2020. Tuy nhiên, đến năm 2022, thu hút FDI trong lĩnh vực BĐS hồi phục tăng 26%, đạt 4,5 tỷ USD.

Đánh giá về thuận lợi, khó khăn trong thu hút FDI vào lĩnh vực bất động sản

Về thuận lợi, Việt Nam có nhiều lợi thế so với các quốc gia trong khu vực để thu hút đầu tư nói chung và đầu tư vào lĩnh vực bất động sản nói riêng như: Chính trị ổn định, an toàn; hệ thống cơ sở hạ tầng tiếp tục được chú trọng đầu tư, hoàn thiện. Hiện nay, Chính phủ đang triển khai quyết liệt kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, trong đó sẽ tập trung đầu tư phát triển nhiều công trình hạ tầng quan trọng như: đường cao tốc, các trục ven biển, sân bay, cảng biển, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển ngành bất động sản. Tính hấp dẫn trong đầu tư bất động sản tại Việt Nam tốt hơn các nước trong khu vực vì có khả năng sinh lời cao hơn cả thị trường Thái Lan, Hongkong và Singapore…vì giá nhà ở tại Việt Nam đang thấp hơn.

Về khó khăn thách thức, hệ thống pháp luật về thị trường bất động sản chưa đồng bộ, rõ ràng và còn phức tạp, sửa đổi không kịp thời, như quy định về condotel (căn hộ và khách sạn), officetel (văn phòng và khách sạn) đến nay gần như vẫn chưa được giải quyết đáng kể. Thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, xây dựng, đấu thầu, đặc biệt là đất đai vô cùng phức tạp, dẫn đến việc thực hiện dự án đầu tư bị kéo dài. Tín dụng bất động sản và hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp đang bị kiểm soát chặt chẽ.

Giải pháp “khơi dòng” thu hút FDI vào thị trường bất động sản tại Việt Nam
Các đại biểu thảo luận tại hội thảo / suckhoeviet.org.vn

Xu hướng đầu tư các dự án FDI trong lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam

Các nhà đầu tư nước ngoài cho rằng thị trường bất động sản tại Việt Nam với quy mô dân số lớn vẫn luôn hấp dẫn để họ theo đuổi. Việt Nam vẫn đang có xu hướng đô thị hóa mãnh liệt. Chính phủ quyết tâm xây dựng nền công nghiệp không khói làm ngành mũi nhọn cho phát triển… Số lượng khách hàng tầng lớp trung lưu và thượng lưu ngày càng tăng, đi kèm với quá trình đô thị hóa nhanh tại các thành phố lớn sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu về nhà ở tại Việt Nam. Cùng với đó, bất động sản nghỉ dưỡng cũng là phân khúc mà các nhà đầu tư thông minh có thể tìm kiếm cơ hội để gia nhập vào thị trường, đặc biệt là ở Phú Quốc, Nha Trang, Phan Thiết…

Ngoài ra, sự xuất hiện của phân khúc bất động sản chăm sóc sức khỏe, loại hình còn rất mới mẻ tại Việt Nam, cũng sẽ là một cơ hội lớn cho những nhà đầu tư có tầm nhìn và khả năng nắm bắt cơ hội. Hơn nữa, các nhà đầu tư nước ngoài cũng đang dành sự quan tâm đặc biệt tới bất động sản nhà ở và văn phòng. Xu hướng này đến từ nhu cầu của khách hàng ngày một cao trong khi giá thành vẫn hợp lý khi so sánh giá bất động sản ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM với các thị trường lân cận như Singapore, Thượng Hải, Thâm Quyến… hứa hẹn sẽ trở thành điểm sáng của ngành bất động sản trong thời gian sắp tới.

Giải pháp thu hút FDI vào bất động sản tại Việt Nam

Để bắt kịp xu hướng của thời đại, tiến tới chọn lọc các nhà đầu tư FDI chất lượng vào thị trường bất động sản, cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy định pháp lý về thị trường bất động sản, đặc biệt là loại hình bất động sản mới (thành phố thông minh, bất động sản nghỉ dưỡng, bất động sản kết hợp với chăm sóc sức khỏe, condotel, officetel...) phù hợp với thông lệ quốc tế. Đồng thời, tiếp tục tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh hấp dẫn, cạnh tranh, thông thoáng, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về chính sách để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư.

Cùng với đó, điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ, đáp ứng nhu cầu dòng vốn tín dụng phục vụ phát triển thị trường bất động sản. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, người mua nhà và nhà đầu tư được nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn tín dụng. Giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ thị trường bất động sản.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cho rằng cơ quan quản lý nên phối hợp với các hiệp hội doanh nghiệp, các công ty tư vấn, công ty luật, ngân hàng, quỹ đầu tư để lên danh sách các nhà đầu tư tiềm năng đang quan tâm đến lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam. Vận dụng các kênh ngoại giao cấp cao hoặc các kênh có tính ảnh hưởng đến các quyết định đầu tư để tác động, đẩy mạnh thu hút đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực này. Đồng thời, cần thực hiện nghiêm túc và hiệu quả công tác cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các dự án FDI vào lĩnh vực bất động sản nhằm lựa chọn các dự án có chất lượng phù hợp, tránh dự án đầu tư ảo, dự án chậm triển khai.

Đức Tú (t/h)
https://suckhoeviet.org.vn

Tin liên quan

Đón dòng vốn đầu tư mới vào y dược

Đón dòng vốn đầu tư mới vào y dược

Các chính sách, ưu đãi của Việt Nam chưa đủ hấp dẫn để nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực y dược “đương đầu” với các quy trình, thủ tục phức tạp, chưa được cụ thể hóa, cũng như sự “khiêm tốn” về cơ sở, nguyên liệu, nhân lực, chính sách giá thuốc trong nước.
Thị trường chứng khoán ngày 28-4: Nhóm bất động sản tăng mạnh, VN Index áp sát mốc 1.050 điểm

Thị trường chứng khoán ngày 28-4: Nhóm bất động sản tăng mạnh, VN Index áp sát mốc 1.050 điểm

Dưới tác động của thị trường kinh tế đầy biến động hiện nay, ngành dược phẩm là một trong những ngành được đánh giá là có tiềm năng và có tính ổn định cao. Dự báo cho thấy nhóm cổ phiếu ngành dược phẩm sẽ có cơ hội tăng giá tích cực và tiềm lực của ngành dược phẩm tại Việt Nam đang rất hứa hẹn. Sức khỏe Việt cung cấp thông tin về thị trường chứng khoán hàng ngày với kỳ vọng bạn đọc – nhà đầu tư quan tâm đến cổ phiếu ngành dược phẩm có thêm những tham khảo hữu ích và góc nhìn đa diện.
Thị trường chứng khoán ngày 5-4: Đà tăng trở lại, VN Index vượt mốc 1.080 điểm

Thị trường chứng khoán ngày 5-4: Đà tăng trở lại, VN Index vượt mốc 1.080 điểm

Dưới tác động của thị trường kinh tế đầy biến động hiện nay, ngành dược phẩm là một trong những ngành được đánh giá là có tiềm năng và có tính ổn định cao. Dự báo cho thấy nhóm cổ phiếu ngành dược phẩm sẽ có cơ hội tăng giá tích cực và tiềm lực của ngành dược phẩm tại Việt Nam đang rất hứa hẹn. Sức khỏe Việt cung cấp thông tin về thị trường chứng khoán hàng ngày với kỳ vọng bạn đọc – nhà đầu tư quan tâm đến cổ phiếu ngành dược phẩm có thêm những tham khảo hữu ích và góc nhìn đa diện.

Cùng chuyên mục

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quý I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Vượt thách thức, Sunshine Homes tăng tốc trong kinh doanh và mở rộng dự án

Vượt thách thức, Sunshine Homes tăng tốc trong kinh doanh và mở rộng dự án

Trong bối cảnh thị trường bất động sản 2023 đầy biến động, Sunshine Homes đã không chỉ vượt qua thách thức mà còn đạt được những thành tựu đáng kể, thể hiện qua doanh thu ấn tượng và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ.
Sunshine Homes tạo dấu ấn với 5 dự án đắc địa, hứa hẹn thay đổi diện mạo bất động sản

Sunshine Homes tạo dấu ấn với 5 dự án đắc địa, hứa hẹn thay đổi diện mạo bất động sản

Công ty Cổ phần Phát triển Sunshine Homes cho biết, trong thời gian tới, Công ty sẽ ra mắt 5 dự án Sunshine Crystal River, Sunshine Royal Capital, Sunshine Grand Capital, Sunshine Phoenix và Sunshine Heritage Ha Noi, với tổng giá trị sản phẩm dự kiến hơn 200.000 tỷ đồng trong vòng 3 năm (2024 - 2026).
Eurowindow Holding kinh doanh ra sao trong năm 2023?

Eurowindow Holding kinh doanh ra sao trong năm 2023?

Năm 2023, Công ty cổ phần Eurowindow Holding mang về hơn 100 tỷ đồng lợi nhuận, ROE đạt 1,352% và nợ phải trả gần 9.000 tỷ đồng...
Vì sao Công ty TNHH Starshine Maketing bị xử phạt?

Vì sao Công ty TNHH Starshine Maketing bị xử phạt?

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa yêu cầu Công ty TNHH Starshine Maketing thu hồi và tiêu hủy sản phẩm mỹ phẩm BLACK PEARL - CLEOPATRA MASK FOR ALL SKIN TYPES.
Cô sinh viên đa tài Học Viện Báo chí: Được sống với đam mê khi còn ngồi trên ghế nhà trường

Cô sinh viên đa tài Học Viện Báo chí: Được sống với đam mê khi còn ngồi trên ghế nhà trường

Trần Thị Thuỷ Phương (sinh năm 1996, Hoài Đức, Hà Nội ) cựu sinh viên khoa Phát Thanh Truyền Hình - Học Viện Báo Chí và Tuyên truyền K35 với hành trình ra trường đầy sự cố gắng.

Các tin khác

Nâng cao năng lực kinh tế là mong muốn của hầu hết người Việt Nam hiện nay

Nâng cao năng lực kinh tế là mong muốn của hầu hết người Việt Nam hiện nay

Khảo sát cho thấy hơn 8 trên 10 người tham gia khảo sát tại Việt Nam (82%) hiện đang thực hiện các bước để có "năng lực kinh tế cao hơn".
Nữ tướng Hoa quả Phương Toản: Nói thật, làm thật, kinh doanh bằng sự tử tế

Nữ tướng Hoa quả Phương Toản: Nói thật, làm thật, kinh doanh bằng sự tử tế

SKV - Khi nhắc tới doanh nhân Nguyễn Thị Phương, Tổng giám đốc Công ty TNHH PT Casa, chúng ta đều biết tới người phụ nữ tài trí, lãnh đạo công ty lớn về ngành nội thất. Nhưng chữ “duyên” diệu kỳ trong cuộc sống đã rẽ hướng nữ doanh nhân sang một lĩnh vực mới với tên gọi là nữ tướng "hoa quả".
Công ty Cổ phần Thiên Trường đồng hành với "Theo dấu lịch sử TAKAGI tại Việt Nam"

Công ty Cổ phần Thiên Trường đồng hành với "Theo dấu lịch sử TAKAGI tại Việt Nam"

Công ty cổ phần Thiên Trường – đơn vị có trên 20 năm đồng hành và cùng phát triển với ngành Nhãn khoa đã giới thiệu đến hơn 200 đại biểu tham dự Hội nghị Giám đốc các bệnh viện chuyên khoa mắt Chương trình tri ân của TAKAGI: “THEO DẤU LỊCH SỬ TAKAGI TẠI VIỆT NAM”.
Traphaco lên mục tiêu lãi kỷ lục vượt 300 tỷ

Traphaco lên mục tiêu lãi kỷ lục vượt 300 tỷ

Năm nay, Traphaco đặt mục tiêu doanh thu tăng trưởng 7% còn lợi nhuận sau thuế tăng 6%, trong đó đóng góp chủ yếu từ kênh thuốc bán không kê đơn qua quầy.
Đắk Nông: Cam kết đồng hành, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp

Đắk Nông: Cam kết đồng hành, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp

SKV - Ban lãnh đạo tỉnh Đắk Nông cam kết đồng hành, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư, doanh nghiệp phát triển với tinh thần "Lắng nghe - Thấu hiểu - Đồng hành và cùng khát vọng phát triển".
Đắk Nông: Ký đầu tư hơn 8,4 tỷ USD và 1.700 tỷ đồng

Đắk Nông: Ký đầu tư hơn 8,4 tỷ USD và 1.700 tỷ đồng

SKV - Ban lãnh đạo tỉnh Đắk Nông đã trao chứng nhận và biên bản ghi nhớ hợp tác cho 8 dự án với tổng vốn đầu tư lên đến 1.700 tỷ đồng và 8,4 tỷ USD.
Giá xăng, dầu đồng loạt giảm

Giá xăng, dầu đồng loạt giảm

Giá xăng, dầu trong nước đã đồng loạt giảm trong kỳ điều hành vào ngày hôm nay (7/3).
Ngân hàng lên kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng lên kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp

Agribank cho biết, thời gian tới sẽ chủ động tiếp tục cân đối để phấn đấu tiếp tục giảm lãi suất cho vay, cơ cấu lại nợ hỗ trợ khách hàng, nhất là doanh nghiệp.
Sửa quy định về thang lương, bảng lương, phụ cấp lương đối với người lao động

Sửa quy định về thang lương, bảng lương, phụ cấp lương đối với người lao động

Nghị định số 21/2024/NĐ-CP sửa đổi Điều 4 Nghị định số 51/2016/NĐ-CP về thang lương, bảng lương, phụ cấp lương đối với người lao động làm việc trong công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.
Hội Nghiên cứu Khoa học về Đông Nam Á- Việt Nam thăm và làm việc với Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế-Xã hội

Hội Nghiên cứu Khoa học về Đông Nam Á- Việt Nam thăm và làm việc với Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế-Xã hội

Sáng 22/2/2024, tại trụ sở Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế- Xã hội, Ban lãnh đạo Trung ương Hội Nghiên cứu Khoa học về Đông Nam Á- Việt Nam gồm: Đồng chí TS Phạm Thanh Tịnh- Phó Chủ tịch thường trực Hội; Cùng các Đồng chí Nguyễn Ngọc Thăng- Phó Chủ tịch Hội, đồng chí Nguyễn Thị Hòa- Tổng Thư ký Hội đã tới thăm và làm việc với Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế- Xã hội nhân dịp đầu xuân năm mới Giáp Thìn.
Xem thêm
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Tuệ Tĩnh Thiền sư (1330 – 1400) là một lang y sống ở giai đoạn cuối thời Trần. Ông được hậu thế suy tôn là tiên thánh của ngành thuốc Nam. Tại Hải Dương còn có các đền thờ ông ở xã Cẩm Văn, Cẩm Vũ ( Đền Bia, Đền Xưa), ở chùa Hải Triều làng Yên Trung, nay
Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Sáng ngày 29/2/2024, tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Hội Nam y Việt Nam đã tổ chức Đại hội Tổng kết Công tác hoạt động năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác Hội năm 2024.
Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Sáng ngày 28/2/2024, Tại Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội năm 2023 và Triển khai công tác Hội năm 2024 Khu vực phía Bắc.
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương Tưởng nhớ Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương Tưởng nhớ Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (1724-1791) là một Đại danh y - nhà văn lớn - nhà văn hóa xuất sắc của dân tộc . Ông đã để lại cho hậu thế một khối di sản văn hóa đồ sộ, có giá trị sâu sắc, bền vững về nhiều mặt, về cơ bản được tập hợp trong bộ “
Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4

Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4

Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Hội Nam y Việt Nam nhiệm kỳ 2022 - 2027 đã thể hiện tính đoàn kết, phát huy trí tuệ, tài năng, tài lực, giúp đỡ nhau để xây dựng Hội Nam y Việt Nam phát triển vững mạnh.
Phiên bản di động