Mới nhất Đọc nhiều

Lương y Dư Thị Ba - Trị bệnh gan hiệu quả khi biết kết hợp giữa Nam y và Tây y

SKV- Nhờ biết tận dụng, khai thác các thiết bị và công nghệ hiện đại của tây y trong phát hiện, chẩn đoán và sàng lọc bệnh với điều chế bài thuốc nam gia truyền hợp lý, lương y Dư Thị Ba đã đạt được thành công lớn trong chữa trị các bệnh về gan như: ung thư gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ, viêm gan mãn… với tỷ lệ thành công rất cao, mang lại sự sống, sức khỏe, niềm hạnh phúc cho hàng ngàn người bệnh trên khắp mọi miền tổ quốc.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình người dân tộc Sán Dìu nhiều đời hành nghề chữa bệnh bằng thuốc nam gia truyền, lương y Dư Thị Ba sớm thấu hiểu nỗi đau của người mắc bệnh gan. Cô cũng từng chứng kiến không ít những số phận hẩm hiu, phải lìa xa sự sống khi không thể chiến thắng được căn bệnh quái ác. Vì một duyên cớ nào đó, từ rất sớm Dư Thị Ba đã được bà nội truyền dạy cho nghề bốc thuốc chữa bệnh gan.

Với khát khao cháy bỏng được chữa bệnh cứu người, Dư Thị Ba không dừng lại trong phạm vi bài thuốc của bà nội truyền lại, cô miệt mài tìm tòi, thử nghiệm, điều chỉnh thêm một số vị thuốc mới vào bài thuốc truyền thống của gia đình. Kết quả là tỷ lệ người bệnh gan khỏi bệnh tăng lên rất cao, trong đó có không ít người đã từng chữa bệnh nhiều năm ở bệnh viện không khỏi nhưng khi sử dụng thuốc nam Cô Ba đã hết bệnh. Từ thành công đó lương y Dư Thị Ba đã được ngành y tế công nhận và cấp giấy phép hành nghề thuốc gia truyền và giấy chứng nhận bài thuốc gia truyền.

Lương y Dư Thị Ba - Trị bệnh gan hiệu quả khi biết kết hợp giữa Nam y và Tây y

Lương y Dư Thị Ba được đài truyền hình phỏng vấn về bài thuốc nam trị bệnh gan

Dù chữa bệnh thành công nhưng trước đây ít người biết đến lương y Dư Thị Ba do cô không có các hoạt động quảng bá và giới thiệu về nhà thuốc. Lúc đó lương y Dư Ba chỉ xác định chữa bệnh cho người địa phương ai biết thì đến, ai có duyên thì gặp, vì vậy tiếng lành dù có đồn xa nhưng mức độ lan tỏa thì vẫn nhỏ hẹp.

Một ngày cuối năm 2019, bất ngờ lương y Dư Thị Ba được một nhà báo tìm đến, nhà báo hỏi nhiều về khả năng chữa bệnh của bài thuốc và sau đó thì tìm gặp hàng chục bệnh nhân từng sử dụng bài thuốc của lương y để kiếm chứng. Nhà báo gặp cả người đang chữa bệnh và người đã khỏi bệnh, trong đó có người mắc ung thư gan, người mắc xơ gan do virus, xơ gan do bia rượu, có người bị xơ gan cổ chướng vỡ thực quản nhiều lần, hay có người bị não gan, nhiễm độc gan để phỏng vấn, ghi chép. Cũng trong lần gặp gỡ đó nhà báo gợi ý cho lương y về việc cần kết hợp giữa thăm khám truyền thống với việc sử dụng các thiết bị y tế hiện đại trong các bệnh viện, các cơ sở khám chữa bệnh để chuẩn đoán, sàng lọc và đánh giá bệnh.

Suy nghĩ về gợi ý trên, thấy rằng việc kết hợp giữa phát hiện, chuẩn đoán, sàng lọc bệnh của tây y với bài thuốc nam gia truyền trong chữa bệnh sẽ mang lại nhiều lợi ích, trước hết là sự rõ ràng về bệnh (bệnh gì, mức độ, tính chất ra sao), sau đó khi sử dụng một chu kỳ thuốc của lương y người bệnh sẽ làm lại các chiếu chụp, xét nghiệm biết rõ bệnh của mình đã giảm hay không thuyên giảm, đã hết hay còn bệnh. Sự mạnh dạn kết hợp giữa tây y và nam y mang lại sự yên tâm, tin tưởng rõ ràng cho người bệnh. Quan niệm về thầy lang bốc thuốc theo cảm tính và kinh nghiệm đã được thay thế, tiếng lành có cơ hội để bay xa. Một Đài Truyền hình đã cử phóng viên đến tìm hiểu và sau đó là những chương trình phỏng vấn, tọa đàm được thực hiện và phát sóng rộng rãi trong cả nước.

Sau đây là những ví dụ cụ thể về việc bệnh nhân chữa bệnh bằng thuốc nam Dư Ba nhưng xác định, chuẩn đoán bệnh và theo dõi diễn biến bệnh bằng các thiết bị y tế hiện đại.

Bệnh nhân nam Đặng Đinh Hùng 47 tuổi ở An Giang bị kết luận xơ gan ngày 30/9/2022 với mức độ xơ hóa của gan là 12,9 KPA (F3-F4) sau khi sử dụng thuốc nam của nhà thuốc Dư Ba mức độ xơ hóa của gan đã giảm bất ngờ xuống còn 11,8 KPA (F3-F4) vào lần kiểm tra ngày 14/10 và xuống còn 9,6 KPA (F2) ở lần kiểm tra ngày 3/11/2022.

Lương y Dư Thị Ba - Trị bệnh gan hiệu quả khi biết kết hợp giữa Nam y và Tây y
Bệnh nhân Đặng Đinh Hùng sau 3 tháng sử dụng thuốc của Lương y Dư Thị Ba

Hay câu chuyện của bệnh nhân nam gần 70 tuổi ở Hà Nội bị mắc bệnh ung thư gan chia sẻ, một ngày tôi phát hiện bị bệnh gan do nhận thấy cả mắt và da đều bị vàng, vùng bụng dưới sườn phải bị đau tức gây mất ngủ khó chịu. Gia đình có hai con là bác sĩ đều công tác tại các viện lớn đưa đi kiểm tra, khi phát hiện bị bệnh cũng là giai đoạn muộn nên hai cháu đã tìm các phương pháp và mong muốn ghép gan cho bố là phương án cuối cùng. Đột ngột phát hiện mình mắc phải căn bệnh hiểm nghèo tôi mất ăn mất ngủ, tâm trạng chán chường kèm theo làm tôi bị sút cân nhanh chóng. Tình cờ khi xem một chương trình phỏng vấn về sức khỏe trên kênh truyền hình tôi được biết về một vị lương y và các bài thuốc nam của bà chữa bệnh gan rất hiệu quả đã được rất nhiều bệnh nhân ca ngợi, phản hồi. Có bệnh thì vái tứ phương tôi có nói chuyện với các cháu cho bố chữa bằng thuốc nam nhưng các con đều không đồng ý vì không tin tưởng. Đánh liều tôi cùng vợ trốn các con từ Hà nội về nhà Lương y Dư Thị Ba ở huyện Bình Xuyên, Tỉnh Vĩnh Phúc để chữa bệnh theo thuốc nam.

Khi tìm đến nhà lương y Dư Thị Ba tôi mới thấy ở đây có quá nhiều bệnh nhân bị bệnh gan, từ người nặng đến người nhẹ, từ trẻ đến già ở độ tuổi nào cũng có hết. Khi được khám tôi cũng như các bệnh nhân khác đều được yêu cầu gửi kết quả xét nghiệm kiểm tra gần đây nhất tại các bệnh viện để đánh giá mức độ tổn thương của gan và sử dụng bài thuốc cho từng đối tượng bệnh nhân. Sau khi sử dụng thuốc một tháng bệnh nhân sẽ được yêu cầu công thức xét nghiệm các chỉ số để đánh giá kết quả. Thật bất ngờ, các chỉ số AFP, PIVKA II (tế bào ung thư gan) của tôi đã giảm về ngưỡng an toàn.

Lương y Dư Thị Ba - Trị bệnh gan hiệu quả khi biết kết hợp giữa Nam y và Tây y
Bệnh nhân tới chữa bệnh tại nhà Lương y Dư Thị Ba

Bài thuốc gia truyền của gia đình Lương y Dư Thị Ba có điểm rất đặc biệt là 100% nguyên liệu là cây lá Việt Nam được phơi khô để sắc, kết hợp với cao đã cô đặc gồm cao to có tác dụng tiêu dịch, tiêu độc và tái tạo gan và cao nhỏ tăng độ bền vững của thành mạch. Sau khi uống thuốc người bệnh thường đi ngoài nhiều lần, bụng nôn nao, cồn cào nhưng không bị mất nước do nước thuốc uống khá nhiều. Thông thường sau 10 ngày là hầu hết người bệnh sẽ cảm nhận được sự thay đổi tích cực về sức khỏe trong cơ thể. Sau 20 – 30 ngày là người bệnh sẽ làm lại các chiếu chụp, xét nghiệm ở bệnh viện. Khi biết bệnh đã chuyển biến tốt, người bệnh sẽ rất vui, tin tưởng uống thuốc và thực hiện tốt các yêu cầu của lương y trong chữa bệnh.

Với cách làm trên, uy tín và thương hiệu nhà thuốc Dư Thị Ba đang lan tỏa rộng rãi trong nước và ra nước ngoài. Điều lương y Dư Thị Ba buồn nhất là gần đây có rất nhiều kẻ xấu đã ăn cắp video, hình ảnh của nhà thuốc đăng lên facebook tự mạo danh là nhà thuốc Dư Ba, sau đó bán thuốc giả, lừa gạt bệnh nhân. Lương y mong muốn người bệnh cần thận trọng chỉ liên hệ với một số điện thoại duy nhất của nhà thuốc là 0977965889 và không gọi đến bất cứ một số điện thoại nào khác. Hoặc nếu ở gần tỉnh Vĩnh Phúc thì đến trực tiếp nhà thuốc để được lương y Dư Thị Ba hỗ trợ, địa chỉ: đường tỉnh lộ 310, thôn Mi Kỳ, thị trấn Bá Hiến, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Hoàng Nguyên

Cùng chuyên mục

Kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong điều trị bệnh lý về lao, phổi

Kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong điều trị bệnh lý về lao, phổi

Ngày 24/4, Bệnh viện Phổi Trung ương công bố quyết định thành lập Khoa Y học cổ truyền nhằm đẩy mạnh hoạt động khám chữa bệnh kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong hỗ trợ điều trị các bệnh lý về phổi và lao.
Khế Rừng: Dược liệu quý chữa được nhiều chứng bệnh

Khế Rừng: Dược liệu quý chữa được nhiều chứng bệnh

Trong đông y có một loài cây có tên gọi rất đặc biệt là cây cháy nhà, nhưng không phải loài cây này là nguyên nhân gây ra những vụ cháy, mà đây là một vị dược liệu quý với những bài thuốc điều trị bệnh rất hay.
18 bài thuốc hữu ích từ cây chi tử

18 bài thuốc hữu ích từ cây chi tử

Cây chi tử được xem là dược liệu tốt có thể điều trị rất nhiều chứng bệnh khác nhau như: viêm gan cấp, đại tiện ra máu, bong gân, trĩ,…
Những bài thuốc từ dược liệu hoàng kỳ

Những bài thuốc từ dược liệu hoàng kỳ

Hoàng kỳ được người trong dân gian lưu truyền và hiện nay được Y học hiện đại nghiên cứu về các ứng dụng của dược liệu đối với sức khỏe.
Vị thuốc từ hoa mào gà

Vị thuốc từ hoa mào gà

Hoa mào gà có vị ngọt, tính mát, tác dụng kiện tỳ lợi thấp, lương huyết chỉ huyết.
Mật ong - phương thuốc vừa thơm vừa ngọt

Mật ong - phương thuốc vừa thơm vừa ngọt

Mật ong có vị ngọt, tính bình, bổ, nhuận phế trừ ho, chống đau, giải độc, mềm và sánh có thể dung hòa bách bệnh, là nguyên liệu quan trọng không thể thiếu được trong ngành y dược.

Các tin khác

Điều trị say nóng say nắng theo y học cổ truyền

Điều trị say nóng say nắng theo y học cổ truyền

Say nóng, say nắng là tình trạng mất nước kèm theo rối loạn trung khu điều hoà thân nhiệt cấp tính.
Lương y Cao Thanh Thanh Tâm và phương pháp chữa bệnh cứu người bí ẩn diệu kỳ

Lương y Cao Thanh Thanh Tâm và phương pháp chữa bệnh cứu người bí ẩn diệu kỳ

SKV - Thấm nhuần lời dạy của Bác “Lương y phải như từ mẫu”, với sự tận tâm, hết lòng, hết sức chăm sóc sức khỏe bệnh nhân, lương y Cao Thanh Thanh Tâm, luôn được bệnh nhân và đồng nghiệp trên mọi miền tin yêu, quý trọng bởi tài năng và đức độ của chị dành cho hàng chục ngàn bệnh nhân ở Việt Nam và nước ngoài.
Bộ Y tế rà soát khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất khẩu dược liệu

Bộ Y tế rà soát khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất khẩu dược liệu

Bộ Y tế vừa tổ chức cuộc họp để rà soát khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất khẩu dược liệu theo Công điện số 35/CĐ-TTg ngày 10/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ.
Thảo luận, trao đổi các nghiên cứu về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên

Thảo luận, trao đổi các nghiên cứu về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên

Ngày 15/4, Hội Khoa học gặp gỡ Việt Nam (Pháp), Trung tâm quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế lần thứ nhất về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên tại thành phố Quy Nhơn, Bình Định.
Cách tự bấm huyệt chữa bệnh tại nhà

Cách tự bấm huyệt chữa bệnh tại nhà

Bấm huyệt là một cách có thể giúp giảm bớt sự khó chịu do buồn nôn.
Ngủ ngon nhờ bí quyết từ 5 cây thuốc quen thuộc

Ngủ ngon nhờ bí quyết từ 5 cây thuốc quen thuộc

Chữa mất ngủ bằng thảo dược là phương pháp được ưa chuộng từ xưa đến nay. Dưới đây là 5 cây thuốc chữa mất ngủ an toàn và hiệu quả từ thiên nhiên.
Những công dụng của phương pháp bấm huyệt

Những công dụng của phương pháp bấm huyệt

Bấm huyệt đã được sử dụng trong hàng ngàn năm như một liệu pháp chữa trị cho nhiều triệu chứng và bệnh tật.
Thủ tướng yêu cầu tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu

Thủ tướng yêu cầu tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu

Ngày 10/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ban hành Công điện 35/CĐ-TTg gửi Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu.
Bài thuốc dân gian chữa bệnh từ lá cây vọng cách

Bài thuốc dân gian chữa bệnh từ lá cây vọng cách

Cây vọng cách hay cây cách, lá cách... là một loại cây mọc hoang phổ biến. Dân gian truyền tai nhau nhiều bài thuốc hay từ lá vọng cách. Cùng tìm hiểu lá vọng cách chữa bệnh gì,... trong bài viết sau đây.
Tỉnh Bắc Kạn phê duyệt dự án phát triển vùng trồng dược liệu quý tại huyện Ba Bể

Tỉnh Bắc Kạn phê duyệt dự án phát triển vùng trồng dược liệu quý tại huyện Ba Bể

UBND tỉnh Bắc Kạn đã có quyết định số 194/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư hỗ trợ phát triển vùng trồng dược liệu quý tại huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025.
Xem thêm
Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/04, Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029 & Diễn đàn tư vấn sức khỏe cộng đồng tại số 139 đường Quảng An, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Tuệ Tĩnh Thiền sư (1330 – 1400) là một lang y sống ở giai đoạn cuối thời Trần. Ông được hậu thế suy tôn là tiên thánh của ngành thuốc Nam. Tại Hải Dương còn có các đền thờ ông ở xã Cẩm Văn, Cẩm Vũ ( Đền Bia, Đền Xưa), ở chùa Hải Triều làng Yên Trung, nay
Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Sáng ngày 29/2/2024, tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Hội Nam y Việt Nam đã tổ chức Đại hội Tổng kết Công tác hoạt động năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác Hội năm 2024.
Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Sáng ngày 28/2/2024, Tại Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội năm 2023 và Triển khai công tác Hội năm 2024 Khu vực phía Bắc.
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương Tưởng nhớ Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương Tưởng nhớ Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (1724-1791) là một Đại danh y - nhà văn lớn - nhà văn hóa xuất sắc của dân tộc . Ông đã để lại cho hậu thế một khối di sản văn hóa đồ sộ, có giá trị sâu sắc, bền vững về nhiều mặt, về cơ bản được tập hợp trong bộ “
Phiên bản di động