Mới nhất Đọc nhiều

Mối liên hệ giữa thể bệnh zona và các hội chứng Xà xuyến sang của Y học cổ truyền

Trong khám chữa bệnh zona – được mô tả trong chứng Xà xuyến sang của Y học cổ truyền (YHCT), mặc dù cách tiếp cận có khác nhưng các triệu chứng nhưng về bệnh học không thể khác nhau và luôn cần bổ sung cho nhau. Khi chuẩn hoá bệnh cảnh thì việc sử dụng các phương pháp YHCT chữa trị theo bản chất bệnh đạt hiệu quả khách quan có thể tiên liệu trước.

Bệnh zona thần kinh là một bệnh da cấp tính do varicella zoster virus (VZV) gây nên theo cơ chế truyền nhiễm thứ phát với đặc trưng tổn thương mô da và mô thần kinh cảm giác ngoại biên không biến chứng. Sang thương cơ bản ngoài da biểu hiện là mụn nước, bọng nước tập trung như chùm nho dọc theo sợi thần kinh chi phối biểu hiện lâm sàng là những cơn đau nhức nhối, rát bỏng do sợi thần kinh bị tổn thương.

Gọi bệnh theo cơ chế truyền nhiễm thứ phát vì sau khi nhiễm virus herpes zoster (HZV) gây bệnh Thuỷ đậu, virus này tiềm ẩn sừng sau tuỷ sống và các hạch giao cảm, đợi khi đủ điều kiện sẽ chuyển sang dạng hoạt động gây bệnh zona và có tên là VZV. Gọi là zona thần kinh vì dù mắc Thuỷ đậu khỏi bệnh ngoài da (sang thương khô bong mài, đã để lại di tích sẹo lõm), nhưng virus này không bị đào thải ra khỏi cơ thể mà chúng di chuyển tồn tại ở rễ hạch thần kinh cảm giác và sừng sau tuỷ sống dưới dạng bất hoạt. Gặp điều kiện thuận lợi chuyển từ bất hoạt sang hoạt động của VZV được thống kê là sau một chấn thương tinh thần, tuổi cao, có thai, điều trị phóng xạ, suy giảm miễn dịch, đang dùng hoá trị liệu, bị bệnh ác tính, nhiễm HIV đều có thể phát thành bệnh zona với các tổn thương đặc thù chủ yếu ở mô thần kinh.

Cơ chế bệnh sinh: bệnh zona thần kinh có biểu hiện triệu chứng tổn thương cả mô da (gây sang thương mụn rộp nước) và mô thần kinh cảm giác ngoại biên (tổn thương cả sợi trục hoặc bao myelin thần kinh cảm giác). Do các sang thương ngoài da bong vảy thành sẹo và được coi như khỏi bệnh, nhưng trên thực tế nếu tổn thương vỏ myelin sợi cảm giác chưa phục hồi thì vẫn còn cơn đau rát bỏng và không thể gọi là biến chứng. Gọi là biến chứng khi zona có tổn thương nơi khác ngoài thần kinh cảm giác ngoại biên. Biến theo Gilden DH, et al. (năm 2000) bao gồm viêm não, liệt nhẹ nửa người phía đối diện, viêm tủy và liệt thần kinh vận động ngoại biên (sọ não, sợi thần kinh ngoại biên tuỷ) còn có biến chứng ở phổi, tim, gan hoặc thận. Theo Gnann JW, Whiltey RJ (năm 1991) có 10 – 50% số bệnh nhân mắc zona biến chứng bị tổn thương nội tạng và phần lớn tử vong do viêm phổi.

Khởi phát bệnh là sự xuất hiện một mảng da tiết đoạn thần kinh chuyển màu tấy đỏ, đau rát. Trên các mảng da tấy đỏ dần dần xuất hiện các mụn nước trong, nông, nhỏ. Các mụn nước ngày càng nhiều và tập trung thành đám như chùm nho, lan rộng theo chiều hướng của thần kinh ngoại biên nên YHCT gọi là rắn bò (Xà xuyến sang). Tổn thương mụn nước chuyển từ trong sang đục, sau đó vỡ ra thoát dịch xẹp lại, khô và đóng vảy (mài). Sự bong mài để lại dấu ấn da tổn thương là sẹo nông có màu nhạt hơn so với màu da bình thường xung quanh. Nhiều trường hợp mụn nước khi xuất tiết có thể bị bội nhiễm sinh mủ để lại sẹo xấu. Số ít có cảm giác đau nhức nhối hàng năm do tổn thương sợi trục hoặc rát bỏng do tổn thương bao myelin chưa hồi phục.

Mối liên hệ giữa thể bệnh zona và các hội chứng Xà xuyến sang của Y học cổ truyền
Hình ảnh Xà xuyến sang

Trong các y văn cổ có ghi lại, bệnh zona thần kinh với những triệu chứng lâm sàng như đau, ngứa, nóng rát một vùng da, kèm theo nổi ban đỏ có mụn rộp nước được mô tả thuộc phạm trù các chứng Hoả đới sang, Xà đơn, Xà xuyến sang, Tri thù sang, Hoả thống, Hỏa đái sang, Triền yên hỏa đơn… tên gọi chứng bệnh phụ thuộc theo vị trí, đặc điểm và hình thái của bệnh. Dân gian gọi là Giời leo.

Học thuyết Ôn bệnh mô tả zona thuộc loại “Ôn bệnh tồn lưu” (bệnh truyền nhiễm thứ phát). Nguyên nhân gây ra bệnh là hậu chứng của Thuỷ bào Phỏng rạ: tà khí Phong ôn mùa Đông mạt Xuân sơ tấn công truyền biến theo đường ôn bệnh Vệ Khí Dinh Huyết, sau đó tà không bị đánh đuổi khỏi cơ thể hoàn toàn mà di trú uất kết tại kinh Can hoặc kinh Tỳ chờ thập niên thiên quý (nhiều năm nhiều tháng) đủ đủ kiện sẽ theo kinh Bàng Quang chuyển ra Bì phu để nhờ Phế tuyên phát ra ngoài. Do uất tồn tính bằng nhiều năm tháng đến mức Can mất sơ tiết, gặp nhiệt phát hoả, ôn tà biến tướng truyền biến sang kinh Bàng quang phát thành bệnh Xà xuyến sang. Điểm đáng chú ý là trong suốt quá trình uất tồn tại kinh Can, nếu tà Phong ôn bị nung nấu khi gặp nhiệt hoá sinh nan Phế đột ngột, Phế lập tức tuyên phát thành bệnh cảnh Can kinh uất nhiệt (sang thương mọc trên nền ban đỏ tía, mụn nước nhỏ trong, gặp tình chí uất ức tăng nặng sinh nhiều mụn nước hơn lan nhanh như rắn bò); nhưng nếu người bệnh Nguyên khí suy giảm hoặc Tỳ hư sinh độc Thấp bị đình trệ nan Phế thì bệnh cảnh thể hiện là Tỳ hư Thấp nhiệt (sang thương mụn nước to đục, dễ vỡ, dễ bị bội nhiễm). Khi tà biến tướng hoá độc truyền kinh về kinh Bàng quang gây ra chứng thống do Khí huyết ứ trệ. Sang thương tạo mài bong ra, vẫn còn tái hiện cơn đau rát bỏng lại do Khí ngưng huyết tụ (sự huỷ hoại sợi trục hoặc bao myelyn chưa được phục hồi) hay còn gọi là Khí hư huyết tý (tý = tắc).

Các bệnh cảnh Xà xuyến sang theo YHCT

Ma trướng cảm: dị cảm theo tiết đoạn thần kinh ngoại biên (có thể nổi ban đỏ ở vùng xà xuyến tiền triệu) sau đó chuyển đau nhức nhối hoặc rát bỏng (dù không nổi mụn nước) lan theo hướng tuần hoàn của kinh Bàng quang một bên. Tuỳ cơ địa mà có bệnh cảnh dài ngắn khác nhau, lâm sàng có triệu chứng Phong thấp phạm kinh Bàng Quang.

Can kinh uất nhiệt: nổi nốt rộp trên nền ban đỏ, có căng bóng, họng khô, đau rát, người bứt rứt, ngực sườn đầy tức, dễ kích động, táo bón, rêu lưỡi vàng.

Tỳ hư thấp trệ: sắc ban chẩn không tươi, có mụn nước dày, thủy bào lớn, loét chảy nước, miệng khô, đầy bụng, phân lỏng, rêu trắng dày.

Khí hư huyết tý: sau bong mài, người bệnh có những cơn đau theo đường xà xuyến (rắn bò) hàng năm trời, mệt mỏi, ngủ kém, mạch hư nhược, lưỡi có điểm tím bầm

Mối liên hệ giai đoạn bệnh zona và các giai đoạn Ôn bệnh theoYHCT

Các giai đoạn của zona thần kinh và Xà xuyến sang

STT

YHHĐ

YHCT

% Tương thích

1

Tiền triệu

cảm giác dị cảm vùng da: 72 giờ

Vệ

ma trướng cảm, tê nhức vùng da, tà di chuyển theo kinh Bàng Quang ra Bì phu

98%

2

Khởi phát

ngấy sốt, đau rát ửng đỏ vùng tiết đoạn thần kinh tổn thương: 24 giờ

Khí

phát nhiệt, mụn nước, thống do tà tấn công gây Khí hư huyết ứ

96%

3

Toàn phát

phát sốt, đau, mụn nước lan theo tiết đoạn thần kinh 1 bên: 7 ngày

Dinh

phát sốt, Khí hư huyết ứ, phát ban hình thành mụn rộp tập hợp lại như xà xuyến (rắn bò)

100%

4

Biến chứng, Lui bệnh

mụn nước đục, vỡ làm mày. Có thể đau hậu zona: 2-3 tuần

Huyết

mụn nước khô mày. Có thể chuyển Khí hư huyết tý

96%

Nhận xét: Bốn giai đoạn bệnh truyền nhiễm zona thần kinh YHHĐ và uất tồn ôn bệnh Xà xuyến sang không có sự khác biệt về triệu chứng và thời gian chuyển giai đoạn mang ý nghĩa thống kê (p< 0,05).

Tóm tắt các thể bệnh zona YHHĐ và hội chứng bệnh Xà xuyến sang YHCT:

STT

YHCT

YHHĐ

Tiên lượng

Tương thích

1

Ma trướng cảm theo kinh Bàng quang

Dị cảm đau rát theo tiết đoạn thần kinh ngoại biên một bên, yếu tố kích hoạt virus không đủ mạnh, không có sang thương

Bệnh đang tiến triển theo đáp ứng miễn dịch. Không thấy bệnh nổi mụn nước tái phát lại nhưng có thể có triệu chứng đau dây thần kinh

95%

2

Can kinh uất nhiệt

Đáp ứng miễn dịch tốt

(sang thương trong , nhỏ, nông, dễ đóng mài)

Khỏi trong vòng 30 ngày. Hiếm khi tái phát lại

98%

3

Tỳ hư Thấp nhiệt

Suy giảm miễn dịch

(sang thương to, dễ lan, đục, dễ vỡ, dễ bội nhiễm)

Đóng mày 30-60 ngày nếu không bội nhiễm. Hay tái phát

100%

4

Khí hư huyết tý

Sợi trục hoặc ỏ myelin bị tổn thương chưa hồi phục

(cơn đau kéo dài hàng năm sau khi đã đóng mài sang thương)

>60 ngày dù Bong mày vẫn có cơn đau rát bỏng.

96%

Nhận xét: Bốn bệnh cảnh của YHHĐ có mối tương đồng với bốn hội chứng bệnh của YHCT có ý nghĩa thống kê (p<0,05).

Bàn luận và Kết luận

Bệnh zona thần kinh là bệnh da do nhiễm trùng từ virus thuỷ đậu tiềm tàng thời gian dài trong hạch cảm giác thần kinh đến khi có điều kiện bùng phát gây tổn thương mô thần kinh cảm giác, đặc biệt đầu mút thần kinh tạo ra những mụn nước ở da theo tiết đoạn thần kinh. Tổn thương thần kinh cảm giác có thể cả bao myelin luôn kéo dài hơn mụn nước ngoài da được tính theo hàng năm tháng và có thể tái hồi (zona không triệu chứng ngoài da- YHCT gọi là Ma trướng cảm). Tương ứng với loại tổn thương da và thần kinh mà YHCT có bốn bệnh cảnh tương ứng Ma trướng cảm, Can kinh uất nhiệt, Tỳ hư thấp nhiệt và Khí hư huyết tý.

Zona giai đoạn nào cũng gây đau rát nhức nhối ngoài da nhưng giai đoạn chưa tạo mài bong là do Khí hư huyết trệ (không thông tất thống), khi đã liền sẹo mà còn đau là Khí hư huyết tý. Đau Khí hư huyết trệ là do viêm khi virus đang di chuyển từ sừng sau tuỷ sống, hạch cảm giác tới đầu mút sinap thần kinh ngoài da. Đau Khí hư huyết tý là chưa hồi phục bao myelin.

YHCT xếp bệnh cảnh quan tâm đến thể hiện triệu chứng ngoài da mà không xếp thể bệnh theo đến biến chứng của YHHĐ (não, phổi, tim, thậm chí cả biến chứng thần kinh vận động gây liệt) trong chứng Xà xuyến sang.

Sự kiện phát hiện các hợp chất huỷ hoại mô thần kinh, bao myelin do vi rút (các gangliosides GM1, GQ1b…) làm việc điều trị bằng huyết thanh rất mạnh mẽ những năm gần đây là bằng chứng để công nhận việc virus VZV có thể thoát khỏi mô thần kinh cảm giác tấn công mô thần kinh vận động, xâm nhập được thần kinh trung ương cũng như tấn công được các mô cơ quan khác.

Với người trẻ, đáp ứng miễn dịch tốt nhưng nếu thần kinh bị đả kích (stress) bệnh vẫn có thể tăng nhanh và nặng hơn, YHCT gọi là tình chí phát ra bệnh cảnh Can kinh uất nhiệt (sang thương thường trên nền đỏ, mụn nước nhỏ, trong).

Với người suy giảm miễn dịch, sức khoẻ yếu, đang ở thời kỳ thay đổi sinh lý lứa tuổi (bão hormon sinh dục): sang thương dịch tiết mụn rộp thường to, dễ chuyển sang đục, dễ bị bội nhiễm. Bệnh cảnh này YHCT gọi là Tỳ hư thấp nhiệt.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Bộ Y tế (2013). Quy trình khám bệnh, chữa bệnh chuyên ngành châm cứu,

Quyết định 792/QĐ-BYT ban hành ngày 12/3/2013.

2. Bộ Y tế (2015), Danh mục thuốc Đông y, thuốc từ dược liệu và vị thuốc Y học cổ truyền thuộc phạm vi thanh toán của quỹ Bảo hiểm Y tế, Thông tư 05/2015/TT-BYT ban hành ngày 17/3/2015.

3. Nguyễn Thị Bay, Nguyễn Lê Việt Hùng (2024). Giáo trình bệnh Da liễu Y học cổ truyền Đại học Y Dược TPHCM. NXB Y học.

4. Nguyễn Chí Thanh, Trương Quốc Công (2023). Mối liên hệ bệnh cảnh Guilline Bare’ và chứng Nuy hường thượng YHCT. Tạp chí Sức khoẻ việt tháng 3.2023

Tác giả:

Nguyễn Chí Thanh

Thạc sĩ Bác sĩ Y học cổ truyền

Giảng viên Khoa Y Học Cổ Truyền, Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh.

Trương Quốc Công

Sinh viên Y6 YHCT 18 Khoa YHCT Đại học Y Dược TP. HCM

Cùng chuyên mục

Dấu hiệu điển hình của cơn nhồi máu cơ tim

Dấu hiệu điển hình của cơn nhồi máu cơ tim

Mỗi năm, Việt Nam có hàng trăm nghìn bệnh nhân nhập viện vì nhồi máu cơ tim tại các bệnh viện trên toàn quốc. Nhồi máu cơ tim đã trở thành căn bệnh phổ biến ở nước ta.
Điều trị dự phòng đem lại hy vọng cho người bệnh máu khó đông

Điều trị dự phòng đem lại hy vọng cho người bệnh máu khó đông

Chưa đầy 4 tuổi, con trai chị T.T.G (quê ở Thanh Hoá) đã trải qua hai lần xuất huyết não và nhiều lần nhập viện cấp cứu vì con mang trong mình căn bệnh hemophilia (bệnh máu khó đông ).
Kỹ năng vận động và hướng dẫn dành cho cha mẹ trẻ mắc rối loạn phổ tự kỷ

Kỹ năng vận động và hướng dẫn dành cho cha mẹ trẻ mắc rối loạn phổ tự kỷ

Vận động là một trong những lĩnh vực rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ em nói chung và trẻ tự kỷ nói riêng. Các kỹ năng vận động liên quan trực tiếp đến sức khỏe trẻ em giúp tăng trưởng chiều cao, giảm nguy cơ mắc các bệnh lý khác như béo phì, huyết áp… Các mốc phát triển vận động được coi là những cột mốc quan trọng trong sự phát triển của trẻ, bắt đầu từ giai đoạn sơ sinh cho đến khi trưởng thành. Vận động giúp trẻ tiếp xúc với thế giới xung quanh, phát triển khả năng thích nghi và là nền tảng quan trọng cho quá trình phát triển của trẻ.
Sốt mò ở người bệnh đái tháo đường: Cẩn thận với biến chứng nguy hiểm

Sốt mò ở người bệnh đái tháo đường: Cẩn thận với biến chứng nguy hiểm

Bệnh nhân nữ 71 tuổi, ở Hưng Yên nhập viện trong tình trạng mệt nhiều, đau đầu.
Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em

Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Vi rút hợp bào hô hấp (RSV) gây ra những bệnh gì, nguy hiểm không?

Vi rút hợp bào hô hấp (RSV) gây ra những bệnh gì, nguy hiểm không?

Người nhiễm vi rút hợp bào hô hấp (RSV) có thể xuất hiện các triệu chứng như sốt, ho, sổ mũi, khò khè..., trường hợp nặng có thể gây suy hô hấp.

Các tin khác

Bác sĩ khuyến cáo về bệnh viêm loét dạ dày tá tràng ở trẻ em

Bác sĩ khuyến cáo về bệnh viêm loét dạ dày tá tràng ở trẻ em

ThS.BS Phạm Văn Dương - Khoa Nhi, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết: Trẻ em ít gặp bệnh lý dạ dày - tá tràng hơn người lớn, vì dạ dày trẻ chưa trải qua nhiều thử thách, tuy nhiễn vẫn có thể gặp viêm dạ dày cấp, mạn tính, viêm tá tràng cấp tính như ở người lớn.
Rối loạn lipid máu: nguyên nhân, biến chứng, điều trị  và phòng ngừa

Rối loạn lipid máu: nguyên nhân, biến chứng, điều trị và phòng ngừa

Rối loạn lipid máu (hay còn gọi là rối loạn chuyển hóa lipid máu, rối loạn mỡ máu, rối loạn chuyển hóa mỡ máu) là tình trạng mất cân bằng một hoặc nhiều thông số lipid như cholesterol, LDL-C, HDL-C hay triglyceride. Tình trạng này có thể dẫn đến bệnh tim mạch và các biến chứng nguy hiểm khác. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp tất cả các thông tin về bệnh.
Kỳ nam, trầm hương có tác dụng dược lý gì?

Kỳ nam, trầm hương có tác dụng dược lý gì?

Trong rừng tự nhiên từ 1.000 đến 1.500 cây dó bầu mới có một cây có trầm và từ 10.000 đến 20.000 cây có trầm mới có một cây có kỳ nam.
Nâng cao tay nghề, chất lượng quản lý đường thở

Nâng cao tay nghề, chất lượng quản lý đường thở

Hội nghị quốc tế về "Quản lý đường thở WAAM" lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á và Việt Nam. Hội nghị WAAM 2024 diễn ra trong hai ngày 13-14/4, do Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Hồng Ngọc, Hội Gây mê Hồi sức Việt Nam, Liên minh Thế giới về Quản lý đường thở (WAAM) và tổ chức từ thiện Facing The World tổ chức.
Dấu hiệu viêm cơ tim mờ nhạt, người bệnh không nên chủ quan

Dấu hiệu viêm cơ tim mờ nhạt, người bệnh không nên chủ quan

Không ít người có cảm nhận thở mệt, đau ngực, buồn nôn nhưng lại chủ quan nghĩ mình mắc bệnh lý tiêu hóa hoặc mệt mỏi bình thường. Đến khi triệu chứng nặng lên nhập viện thì đã qua giờ vàng can thiệp nhồi máu cơ tim, người bệnh đối mặt với nhiều biến chứng sau điều trị.
Gia tăng trẻ mắc ho gà, chuyên gia y tế khuyến cáo phòng tránh

Gia tăng trẻ mắc ho gà, chuyên gia y tế khuyến cáo phòng tránh

Bệnh ho gà có nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, viêm não, lồng ruột, sa trực tràng, chảy máu nội sọ...
Phản xạ liệu pháp là gì?

Phản xạ liệu pháp là gì?

Phạn xạ liệu pháp là một liệu pháp tập trung vào việc tác động các lực khác nhau lên các điểm cụ thể trên bàn chân. Có rất ít nghiên cứu về phản xạ liệu pháp, nhưng người ta cho rằng các vị trí khác nhau của bàn chân có mối tương quan với một số vùng nhất
Loại thực phẩm tăng cường cho sức khỏe tuyến giáp

Loại thực phẩm tăng cường cho sức khỏe tuyến giáp

Trong tự nhiên có nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng có thể hỗ trợ sức khỏe của tuyến giáp, như thực phầm giàu I-ốt, vitamin D, selen, chất chống oxy hóa và zinc...Đồng thời cũng có những thực phẩm nên tránh như thực phẩm chứa caffeine, thực phẩm chứa đường và thực phẩm xử lý...Việc chọn lựa thực phẩm phù hợp có thể đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và cải thiện sức khỏe của tuyến giáp, đồng thời cũng nhấn mạnh vai trò của sự cân đối và đa dạng trong chế độ ăn uống lành mạnh.
Mô hình hỗ trợ người học của Trường Du lịch - Đại học Huế: Cánh cửa mở ra bầu trời mới

Mô hình hỗ trợ người học của Trường Du lịch - Đại học Huế: Cánh cửa mở ra bầu trời mới

SKV - Cánh cửa mở ra bầu trời mới đã giúp khám phá thêm tri thức, để rồi tôi có động lực, hành động. Và “đứa trẻ bắt đầu tập đi” trên con đường nghiên cứu khoa học ấy, từng bước hoàn thiện các bước của một nghiên cứu sinh ở Trường Du lịch - Đại học Huế.
Phát hiện nhóm máu có nguy cơ cao bị đột quỵ

Phát hiện nhóm máu có nguy cơ cao bị đột quỵ

Một nghiên cứu gần đây cho thấy nhóm máu có thể đóng một vai trò trong việc xác định nguy cơ đột quỵ.
Xem thêm
Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Trong bối cảnh nắng nóng kéo dài, nhiều tháng không mưa, gây xâm nhập mặn ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long ảnh hưởng đến đời sống bà con vùng ven biển, việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng trở thành một trách nhiệm quan trọng của mỗi cá nhân và tổ chức xã hội. Theo tinh thần đó, ngày 24/4/2024, Chi hội Nam Y tỉnh An Giang đã tổ chức chương trình thiện nguyện quý II năm 2024 với mục đích là phát nước miễn phí cho người dân xã Tân Điền, TP Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/04, Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029 & Diễn đàn tư vấn sức khỏe cộng đồng tại số 139 đường Quảng An, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Tuệ Tĩnh Thiền sư (1330 – 1400) là một lang y sống ở giai đoạn cuối thời Trần. Ông được hậu thế suy tôn là tiên thánh của ngành thuốc Nam. Tại Hải Dương còn có các đền thờ ông ở xã Cẩm Văn, Cẩm Vũ ( Đền Bia, Đền Xưa), ở chùa Hải Triều làng Yên Trung, nay
Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Sáng ngày 29/2/2024, tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Hội Nam y Việt Nam đã tổ chức Đại hội Tổng kết Công tác hoạt động năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác Hội năm 2024.
Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Sáng ngày 28/2/2024, Tại Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội năm 2023 và Triển khai công tác Hội năm 2024 Khu vực phía Bắc.
Phiên bản di động