Mới nhất Đọc nhiều

Quy định của pháp luật và khuyến cáo của cơ quan chức năng khi đến làm đẹp tại các cơ sở thẩm mỹ

“Không có phụ nữ xấu, chỉ có phụ nữ không biết cách làm đẹp”, câu nói này có vẻ rất đúng với xã hội hiện nay. Với vẻ ngoài xinh đẹp, rạng rỡ, phụ nữ sẽ trở nên tự tin hơn. Do vậy, phụ nữ hiện đại không ngại bỏ thời gian và chi phí để phục vụ cho việc làm đẹp, chăm sóc bản thân. Tuy nhiên, để làm đẹp nhưng đồng thời phải đảm bảo an toàn về sức khoẻ cũng như tính mạng, chị em cần chú ý những lưu ý đặc biệt quan trọng.

Mới đây, Viện thẩm mỹ Quốc tế Wonjin (số 93 Tô Hiệu, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội) vừa bị tố hoạt động không có giấy phép, thực hiện dịch vụ thẩm mỹ nâng ngực không có bảng giá dịch vụ, có dấu hiệu lừa đảo khách hàng. Sau đó, Sở y tế Hà Nội chỉ đạo Phòng y tế Cầu Giấy kiểm tra xác minh và tiến hành xử phạt (nếu có). Đó mới chỉ là một trường hợp gần đây nhất, còn thực tế như báo chí đưa tin thì có rất nhiều cơ sở thẩm mỹ chui, các bác sĩ “tay ngang” bắt tay với các cơ sở không phép thực hiện dịch vụ thẩm mỹ dạo, nguy cơ đe dọa tính mạng của bệnh nhân.

Ngày 08/02/2023, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND về việc tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập. Thành phố đã thực hiện phân cấp công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập và giao UBND quận, huyện, thị xã thực hiện:

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước và chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND Thành phố về hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn; có các biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý theo đặc thù từng địa bàn; kịp thời phát hiện ngăn chặn, xử lý nghiêm đối với các cơ sở dịch vụ y, dược ngoài công lập hoạt động không phép, sai phép; tiến hành thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh ngành nghề y, dược có sai phạm theo đúng quy định của pháp luật.

- Huy động các phòng, ban, đơn vị, tổ chức chính trị, xã hội tham gia công tác quản lý hoạt động các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về hành nghề y, dược; tăng cường thanh tra, kiểm tra, tập trung vào các ngành nghề kinh doanh như: phòng khám đa khoa, cơ sở thẩm mỹ (bao gồm các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ và cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, các cơ sở dịch vụ làm đẹp...), phòng khám có yếu tố nước ngoài, phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt, phòng xét nghiệm, cơ sở kinh doanh dược...; rà soát các hoạt động quảng cáo khám bệnh, chữa bệnh, trang thiết bị y tế, trang thiết bị chẩn đoán và điều trị, quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng, dược liệu… Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, báo cáo UBND Thành phố theo quy định.

- Chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để thực hiện kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ sở hành nghề trên địa bàn theo quy định. Tuyệt đối không để tình trạng cơ sở hành nghề y, dược không phép hoạt động.

- Công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử của quận, huyện, thị xã và các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương về các tổ chức, cá nhân có vi phạm quy định pháp luật về hành nghề y dược ngoài công lập để người dân theo dõi, giám sát; nâng cao hiểu biết và ý thức lựa chọn dịch vụ y tế của người dân.

Chia sẻ với phóng viên TC Sức khoẻ Việt, Luật sư Lê Thị Thanh Hà – Phó Giám đốc Công ty Luật An Hoàng Gia, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội cho biết: “Là phụ nữ ai cũng muốn được đẹp và đó nhu cầu chính đáng. Bản thân tôi cũng là phụ nữ, tôi cũng muốn mình luôn đẹp trong mắt chồng, con, bạn bè và đối tác. Tuy nhiên để làm đẹp nhưng đồng thời phải đảm bảo an toàn về sức khoẻ cũng như tính mạng, chị em cần chú ý những lưu ý chọn những cơ sở thẩm mỹ uy tín, có đủ điều kiện hoạt động theo quy định của Pháp luật”.

Quy định của pháp luật và khuyến cáo của cơ quan chức năng khi đến làm đẹp tại các cơ sở thẩm mỹ
Luật sư Lê Thị Thanh Hà – Phó Giám đốc Công ty Luật An Hoàng Gia, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội.

Luật sư Hà cũng cho biết không phải tất cả cơ sở cung ứng các dịch vụ làm đẹp đều thuộc sự quản lý của Ngành Y tế. Theo quy định của pháp luật, ngoại trừ các bệnh viện thẩm mỹ, có thể chia các cơ sở cung ứng các dịch vụ làm đẹp thành 3 nhóm khác nhau, đó là Cơ sở dịch vụ chăm sóc sắc đẹp; Cơ sở dịch vụ thẩm mỹ và Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ. Trong ba nhóm trên thì cơ sở dịch vụ chăm sóc sắc đẹp không thuộc sự quản lý và cấp phép của Ngành y tế; Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ phải được Sở Y tế cấp phép hoạt động và Cơ sở dịch vụ thẩm mỹ thì không thuộc loại hình phải có giấy phép hoạt động nhưng cần thông báo với Sở Y tế. Đây cũng chính là chỗ các cơ sở thẩm mỹ “chui” nhập nhằng, quảng cáo lập lờ, lừa dối người tiêu dùng. Pháp luật Việt Nam hiện hành quy định về nhóm đối tượng trên tại Nghị định 109/2016/NĐ-CP quy định cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành về và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và Nghị định 155/2018/NĐ-CP ngày 12/11/2018 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế.

Sở Y tế Thành phố Hà Nội cũng khuyến cáo trước khi quyết định sử dụng dịch vụ y tế tại các cơ sở thì người dân cần phải tìm hiểu kỹ các thông tin để đảm bảo không sử dụng dịch vụ y tế tại cơ sở không phép. Nếu phát hiện cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không phép cần thông báo ngay tới cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn để kịp thời kiểm tra, xử lý theo quy định. Sở Y tế thường xuyên cập nhật các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cấp phép và các cơ sở đã bị xử lý vi phạm trên Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế https://soyte.hanoi.gov.vn để người dân theo dõi, giám sát.

Theo đó thì cơ sở dịch vụ thẩm mỹ phải đảm bảo các yêu cầu sau:

Cơ sở vật chất: Có địa điểm cố định;

Trang thiết bị: Có đủ trang thiết bị phù hợp với phạm vi hoạt động của cơ sở;

Nhân sự: Người thực hiện xăm, phun, thêu trên da không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm tại cơ sở dịch vụ thẩm mỹ phải có giấy chứng nhận hoặc chứng chỉ đào tạo, dạy nghề về phun, xăm, thêu trên da do cơ sở đào tạo hoặc dạy nghề hợp pháp cấp;

Cơ sở dịch vụ thẩm mỹ không thuộc loại hình phải có giấy phép hoạt động nhưng phải có văn bản thông báo đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ gửi về Sở Y tế nơi đặt trụ sở trước khi hoạt động ít nhất 10 ngày.

* Các dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác) làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể (da, mũi, mắt, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông và các bộ phận khác trên cơ thể người), xăm, phun, thêu trên da có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm chỉ được thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ hoặc phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ tùy theo phạm vi hoạt động chuyên môn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Khi người dân có nhu cầu sử dụng những dịch vụ này cần phải lựa chọn các cơ sở đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Tại mỗi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sau khi được cấp giấy phép hoạt động phải có biển hiệu theo quy định của pháp luật về biển hiệu, không sử dụng biểu tượng chữ thập đỏ trên biển hiệu và có đủ các thông tin cơ bản sau đây:

- Tên đầy đủ của cơ sở, số giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh;

- Địa chỉ của cơ sở ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh;

- Số điện thoại; Thời gian làm việc hằng ngày.

Trong khu vực tiếp đón của mỗi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sau khi được cấp giấy phép hoạt động phải thực hiện niêm yết bảng giá dịch vụ kỹ thuật, niêm yết giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và niêm yết danh sách người hành nghề.

Tân Hạ

Cùng chuyên mục

TP. HCM: Sức khỏe người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì đất hợp pháp của mình bỗng nhiên bị tranh chấp

TP. HCM: Sức khỏe người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì đất hợp pháp của mình bỗng nhiên bị tranh chấp

SKV - Dù đang đứng tên chủ sở hữu nhưng thửa đất của ông Nguyễn Văn Vụ vẫn bị một người lạ ngang nhiên rào chắn, làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh, thiệt hại về tài sản. Đáng nói, đối phương còn có những hành vi hăm dọa khiến ông Vụ bị tổn thất về mặt tinh thần, sức khỏe.
Thu hồi trên toàn quốc kem dưỡng trắng da Young One

Thu hồi trên toàn quốc kem dưỡng trắng da Young One

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành thông báo thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm Kem dưỡng trắng da Young One của Công ty TNHH hoá mỹ phẩm Chi Chi.
Vén màn kinh doanh TPCN tại Công ty TNHH DMP Tâm Bình Khang

Vén màn kinh doanh TPCN tại Công ty TNHH DMP Tâm Bình Khang

Thời gian gần đây, Cơ quan báo chí tiếp nhận nhiều thông tin liên quan đến Công ty TNHH DMP Tâm Bình Khang (Công ty Tâm Bình Khang), (người đại diện là Ông Bùi Quang Linh). Theo đó, trong quá trình hoạt động của công ty này xuất hiện nhiều dấu hiệu lừa dối khách hàng để bán các sản phẩm như: Cốt Bách Thảo, sữa Obi Sure Gold, sữa Ben Sure Gold, An cốt hoàn, An cốt phục linh,…Theo đó, tại địa chỉ này có một đội ngũ nhân viên tư vấn online với nhiều chiêu trò “tinh vi”, tự xưng “người của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Trung tâm chăm sóc sức khỏe cộng đồng,...” để bán các sản phẩm là thực phẩm chức năng (TPCN), sữa dinh dưỡng như thuốc chữa bệnh,...
Đình chỉ lưu hành, thu hồi lô sản phẩm E-Cosmetic Face wash gel và Peeling acne serum

Đình chỉ lưu hành, thu hồi lô sản phẩm E-Cosmetic Face wash gel và Peeling acne serum

Vừa qua, Sở Y tế Hà Nội đã ra thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm E-Cosmetic Face wash gel và Peeling acne serum.
Công ty CP Huyền Chi Ngọc bị xử phạt, buộc thu hồi sản phẩm thực phẩm chức năng Yarmymilk Weightgain và Hogi milk

Công ty CP Huyền Chi Ngọc bị xử phạt, buộc thu hồi sản phẩm thực phẩm chức năng Yarmymilk Weightgain và Hogi milk

Thanh tra Sở Y tế thành phố Hà Nội vừa công bố xử phạt Công ty cổ phần Huyền Chi Ngọc hơn 190 triệu đồng và buộc thu hồi sản phẩm do vi phạm nhiều hành vi khác nhau liên quan tới sản phẩm thực phẩm bổ sung Yarmymilk Weightgain và sản phẩm Hogi milk nguyên kem.
Hà Nội: Loạt cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập bị xử phạt

Hà Nội: Loạt cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập bị xử phạt

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính loạt cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập với số tiền trên 320 triệu đồng.

Các tin khác

Hà Nội: 05 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập bị xử phạt

Hà Nội: 05 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập bị xử phạt

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành 05 quyết định xử phạt vi phạm hành chính 05 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập (03 cơ sở hành nghề dược và 02 cơ sở hành nghề y) với số tiền 64,5 triệu đồng.
Bộ Y tế thu hồi các sản phẩm váng sữa Ambrosia My Mini Pots

Bộ Y tế thu hồi các sản phẩm váng sữa Ambrosia My Mini Pots

SKV - Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế vừa thông tin về việc Công ty Premier Foods thu hồi các sản phẩm váng sữa Ambrosia My Mini Pots do có thể chứa các mảnh nhựa.
Cảnh báo chiêu trò quảng cáo “giảm mỡ, đỡ bệnh” gian dối của các thẩm mỹ viện.

Cảnh báo chiêu trò quảng cáo “giảm mỡ, đỡ bệnh” gian dối của các thẩm mỹ viện.

SKV - Khi chiêu trò dùng diễn viên, ca sĩ nổi tiếng để quảng cáo dịch vụ làm đẹp sai sự thật bị phanh phui, những ngày giáp tết Nguyên Đán 2024, các cơ sở thẩm mỹ lại tung ra chiêu trò mới, đó là sử dụng những người phụ nữ béo tốt đóng giả khách hàng, thậm chí đóng giả Việt kiều Mỹ, Canada hay Úc để quảng cáo sai sự thật về quy trình giảm béo thần tốc nhưng an toàn, hết cả bệnh nan y.
TP BVSKLEHUTRA-CURCUMIN vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm

TP BVSKLEHUTRA-CURCUMIN vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm

Theo VFA, Trong thời gian vừa qua, tại đường link: https://quaythuoc.org/lehutra-curcumin-ho-tro-dieu-tri-day-hoi-o-chua-hieu-qua.html quảng cáo Thực phẩm bảo vệ sức khỏe LEHUTRA-CURCUMIN với nội dung gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm.
Thu hồi toàn quốc sản phẩm kém chất lượng của Công ty La Beauté

Thu hồi toàn quốc sản phẩm kém chất lượng của Công ty La Beauté

Dung dịch vệ sinh Natural Feminine – Chai 100ml bị đình chỉ lưu hành, thu hồi do mẫu thử không đáp ứng yêu cầu chất lượng về chỉ tiêu giới hạn vi sinh vật.
Bình Định: Phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm trong kinh doanh thực phẩm

Bình Định: Phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm trong kinh doanh thực phẩm

SKV - Thực hiện kế hoạch năm 2024, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Bình Định đã tăng cường kiểm tra đối với việc sản xuất, kinh doanh các nhóm sản phẩm thực phẩm. Kết quả, phát hiện và xử lý nhiều vụ vi phạm.
Thu hồi sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm thông tin trên nhãn ghi: VIP MEN

Thu hồi sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm thông tin trên nhãn ghi: VIP MEN

Theo VFA, Cục An toàn thực phẩm phối hợp với Công an thành phố Hà Nội (Phòng cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường) kiểm tra đột xuất tại Công ty Cổ phần Dược phẩm Capital. Qua quá trình kiểm tra phát hiện vi phạm, Cục An toàn thực phẩm đã ban hành Quyết định số 12/QĐ-ATTP ngày 15/1/2024 Về việc thu hồi sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm.
Thông báo số 03/TB-ATTP ngày 02/01/2024 về tạm dừng lưu thông hàng hóa

Thông báo số 03/TB-ATTP ngày 02/01/2024 về tạm dừng lưu thông hàng hóa

Theo thông tin từ Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế thì ngày 12/01/2024, Cục An toàn thực phẩm vừa ra thông báo số 03/TB-ATTP ngày 02/01/2024 về việc tạm dừng lưu thông hàng hoá.
Vì sao Công ty dược Ampharco U.S.A bị Bộ Y tế xử phạt?

Vì sao Công ty dược Ampharco U.S.A bị Bộ Y tế xử phạt?

SKV-Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành quyết định số 23/QĐ-XPHC, ngày 16/01/2024 về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Dược phẩm Ampharco U.S.A.
Công ty Cổ phần Dược phẩm VCP bị xử phạt do vi phạm trong sản xuất thuốc

Công ty Cổ phần Dược phẩm VCP bị xử phạt do vi phạm trong sản xuất thuốc

SKV - Mới đây, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty Cổ phần Dược phẩm VCP do nhiều sai phạm liên quan trong lĩnh vực sản xuất thuốc.
Xem thêm
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Tuệ Tĩnh Thiền sư (1330 – 1400) là một lang y sống ở giai đoạn cuối thời Trần. Ông được hậu thế suy tôn là tiên thánh của ngành thuốc Nam. Tại Hải Dương còn có các đền thờ ông ở xã Cẩm Văn, Cẩm Vũ ( Đền Bia, Đền Xưa), ở chùa Hải Triều làng Yên Trung, nay
Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Sáng ngày 29/2/2024, tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Hội Nam y Việt Nam đã tổ chức Đại hội Tổng kết Công tác hoạt động năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác Hội năm 2024.
Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Sáng ngày 28/2/2024, Tại Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội năm 2023 và Triển khai công tác Hội năm 2024 Khu vực phía Bắc.
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương Tưởng nhớ Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương Tưởng nhớ Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (1724-1791) là một Đại danh y - nhà văn lớn - nhà văn hóa xuất sắc của dân tộc . Ông đã để lại cho hậu thế một khối di sản văn hóa đồ sộ, có giá trị sâu sắc, bền vững về nhiều mặt, về cơ bản được tập hợp trong bộ “
Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4

Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4

Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Hội Nam y Việt Nam nhiệm kỳ 2022 - 2027 đã thể hiện tính đoàn kết, phát huy trí tuệ, tài năng, tài lực, giúp đỡ nhau để xây dựng Hội Nam y Việt Nam phát triển vững mạnh.
Phiên bản di động