Rau dền - "Nữ hoàng dinh dưỡng"

Rau dền là một loại rau phổ biến trong thực đơn hàng ngày với nhiều cách chế biến khác nhau. Loại rau này có vị ngọt, tính mát, dễ ăn và mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng đối với sức khỏe.
Bạn có biết tác dụng chữa bệnh tuyệt vời của rau mồng tơi? Vì sao rau chùm ngây được coi là "thần dược"?

Rau dền thuộc chi thực vật Amaranthus, là một loại cây thân thảo có nguồn gốc từ Mexico và Trung Mỹ. Với một số nước như Aztec, Maya, Inca đây như một loại thực phẩm thiếu yếu trong thực đơn mỗi ngày, bởi chúng có nguồn khoáng chất, chất xơ, protein phong phú.

Cây thường cao khoảng 1-2,5 mét, phần lá, hoa, thân thường có nhiều màu sắc. Dựa vào màu sắc của lá, rau dền gồm 2 loại:

  • Rau dền đỏ: Phần thân và lá màu đỏ tía, chứa nhiều khoáng chất, vitamin, glucid và protid. Khi nấu canh sẽ cho ra màu nước đỏ rất đẹp.
  • Rau dền xanh: Phần thân và lá có màu xanh tươi, chủ yếu được dùng làm thuốc bởi chúng chứa nhiều khoáng chất và hoạt hóa cơ thể.
Rau dền - "Nữ hoàng dinh dưỡng"
Rau dền chứa hàm lượng dinh dưỡng cao cùng nhiều vitamin và khoáng chất. https://suckhoeviet.org.vn/

Đặc biệt, loại rau này chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất, có vai trò trong việc hạn chế sưng viêm, bệnh tiểu đường, thiếu máu…Trong y học cổ truyền, rau dền còn được biết tới nguyên liệu làm thuốc chữa bệnh hiệu quả.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, trong 100g rau nấu chín chứa hàm lượng dinh dưỡng như sau: Năng lượng: 102 kcal; Chất đạm: 3,8g; Chất béo: 1,56g; Chất xơ: 2,1g; Đường: 1g; Canxi: 47mg; Sắt: 2,1mg; Magie: 65mg; Natri: 6mg.

Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, trong loại rau này còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất khác như kali, mangan, photpho, vitamin A, vitamin C, vitamin B9… Giúp xây dựng hệ thống miễn dịch và duy trì sức khỏe tổng thể tốt.

Lợi ích của rau dền đối với sức khỏe

Cung cấp nhiều chất oxy hóa

Chất chống oxy hóa có tác dụng chống lại các tổn thương do gốc tự do trong cơ thể gây nên, ngăn ngừa sự phát triển của bệnh mãn tính.

Đặc biệt loại thực vật này có hàm lượng axit phenolic cao, bao gồm axit gallic và axit vanillic, giúp bảo vệ cơ thể hạn chế các bệnh về tim mạch và ung thư.

Hàm lượng chất chống oxy hóa trong thực vật này được tìm thấy nhiều nhất ở dạng thô, theo nghiên cứu, nếu đem đi chế biến thì có thể làm giảm tác dụng chất chống oxy hóa.

Giúp cải thiện, giảm viêm hiệu quả

Viêm là một phản ứng của cơ thể để bảo vệ cơ thể chống lại các tác động gây tổn thương và nhiễm trùng. Tuy nhiên, viêm mãn tính có thể gây ra các bệnh như ung thư, tiểu đường, giảm khả năng tự miễn dịch.

Nhiều nghiên cứu đã kết luận về tác dụng của loại rau này trong việc chống viêm và giảm nguy cơ viêm nhiễm từ những vết thương trên cơ thể hay các vấn đề về da.

Rau dền - "Nữ hoàng dinh dưỡng"
Rau dền đỏ. https://suckhoeviet.org.vn/

Tốt cho bệnh tiểu đường

Theo nghiên cứu y khoa, tiêu thụ rau dền mỗi ngày có khả năng duy trì lượng đường huyết trong máu ở mức ổn định, vì vậy kiểm soát bệnh đái tháo đường tốt hơn. Bên cạnh đó, thực phẩm này cũng rất giàu chất xơ và ít calo, giúp kiểm soát cân nặng lý tưởng, giảm nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường tốt hơn.

Tăng cường sức khỏe xương

Đặc biệt trongrau dền đỏ có chứa lượng khoáng chất phong phú như canxi, magie, đồng. Đồng thời là nguồn cung cấp kẽm, kali và phốt pho giúp phát triển cơ bắp chắc khỏe, tăng cường năng lượng và hydrate hóa và các quá trình quan trọng khác của cơ thể.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Cholesterol xấu là nguyên nhân chính gây xơ vữa động mạch, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Rau dền chứa tocotrienols - một dạng vitamin E có khả năng giảm cholesterol xấu (LDL) trong máu. Chất xơ trong rau dền cũng giúp giảm hấp thu cholesterol vào cơ thể, từ đó hỗ trợ giảm cholesterol trong máu và bảo vệ tim mạch.

Trong khi đó, nguồn khoáng chất như kali và magie dồi dào có trong rau dền giúp điều hòa huyết áp, giảm nguy cơ tăng huyết áp. Đây cũng là một yếu tố nguy cơ quan trọng dẫn đến các bệnh về tim mạch như xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ...

Tốt cho người thiếu máu

Rau dền là một nguồn cung cấp sắt thực vật dồi dào. Sắt là thành phần quan trọng của hemoglobin, protein trong hồng cầu có nhiệm vụ vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Bổ sung đủ sắt giúp tăng sản xuất hồng cầu, cải thiện tình trạng thiếu máu.

Rau dền cũng chứa một lượng đáng kể folate (vitamin B9), một vitamin cần thiết cho quá trình sản xuất hồng cầu. Thiếu folate có thể dẫn đến thiếu máu. Song song với đó, vitamin C có trong rau dền, giúp tăng cường hấp thu sắt từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật.

Ngăn ngừa ung thư

Trong thành phần rau dền có đa dạng các loại axit amin đặc biệt là lysine, đồng thời kết hợp với các khoáng chất và vitamin có tác dụng chống lại các gốc tự do và bảo vệ các tế bào chống lại những tổn thương dẫn đến ung thư.

Tác động tích cực đến sức khỏe của mắt

Rau dền chứa một lượng đáng kể beta-carotene - là tiền chất của vitamin A. Vitamin A rất quan trọng cho thị lực, đặc biệt là trong điều kiện ánh sáng yếu. Thiếu vitamin A có thể gây ra các vấn đề về mắt như quáng gà, khô mắt, thậm chí mù lòa.

Zeaxanthin và Lutein có nhiều trong rau dền, đặc biệt là loại rau dền đỏ, có khả năng bảo vệ điểm vàng, một vùng quan trọng trên võng mạc chịu trách nhiệm về thị lực trung tâm và khả năng nhìn màu sắc. Hai loại carotenoid hoạt động như chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ mắt khỏi tác hại của ánh sáng xanh và các gốc tự do.

Rau dền - "Nữ hoàng dinh dưỡng"
https://suckhoeviet.org.vn/

Tăng cường sức khỏe đường ruột

Rau dền là một nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời, bao gồm cả chất xơ hòa tan và không hòa tan. Chất xơ không hòa tan giúp tăng khối lượng phân, kích thích nhu động ruột và ngăn ngừa táo bón.

Trong khi đó, chất xơ hòa tan tạo thành một chất gel trong ruột, giúp làm mềm phân, đồng thời là thức ăn cho lợi khuẩn đường ruột, hỗ trợ hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh.

Chất xơ hòa tan trong rau dền còn đóng vai trò như một prebiotic, cung cấp thức ăn cho lợi khuẩn đường ruột. Lợi khuẩn giúp cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột, tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ đường ruột khỏi các tác nhân gây hại.

Ngăn ngừa các vấn đề về răng miệng

Tác dụng bảo vệ sức khỏe răng miệng của rau dền được chứng minh qua việc ứng dụng như một phương thuốc hỗ trợ giảm các triệu chứng như viêm lợi, đau họng, loét miệng.

* Lưu ý khi ăn rau dền

Mặc dù đây là loại rau có nhiều công dụng chữa bệnh, không có độc nhưng không phải ai ăn càng nhiều thì càng tốt. Nguyên nhân là rau dền có tính hàn, thanh nhiệt, người đang bị tiêu chảy tốt nhất không nên dùng. Phụ nữ có thai, cơ thể dễ bị nhiễm lạnh cũng được khuyến cáo không nên ăn rau dền để an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và con.

Không nên kết hợp cùng tiết canh vì sẽ gây tiêu chảy, không ăn chung với thịt ba ba vì rất dễ sinh độc tính, gây nên ngộ độc thực phẩm.

Ngoài ra, không nên ăn quả lê khi ăn rau dền, thậm chí là dùng quả lê để tráng miệng ngay sau khi ăn loại rau này. Điều này có thể khiến bạn dễ bị nôn mửa, rối loạn tiêu hóa.

Rau dền thuộc nhóm rau ăn, nếu ăn không hết cũng không để qua đêm hay hâm nóng lại nhiều lần để ăn. Theo đó, các loại canh rau để qua đêm sẽ sản sinh hàm lượng nitrat khá nhiều, nếu nấu xong để quá lâu, vi khuẩn bị phân hủy, lượng nitrat sẽ tạo thành nitrite - chất gây ung thư.

L.Anh (t/h)
https://suckhoeviet.org.vn/

Tin liên quan

Giám định y khoa để xem xét công nhận, giải quyết chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng và thân nhân

Giám định y khoa để xem xét công nhận, giải quyết chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng và thân nhân

Bộ Y tế vừa hướng dẫn các đơn vị thực hiện giám định y khoa để xem xét công nhận, giải quyết chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng và thân nhân.
Tập huấn ứng dụng phần mềm liên thông đơn thuốc điện tử, hồ sơ sức khỏe điện tử

Tập huấn ứng dụng phần mềm liên thông đơn thuốc điện tử, hồ sơ sức khỏe điện tử

Mới đây, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội vừa tổ chức hội nghị giao ban công tác hành nghề y dược ngoài công lập quý II/2024; tập huấn triển khai ứng dụng phần mềm liên thông đơn thuốc điện tử tới hệ thống đơn thuốc quốc gia và hồ sơ sức khỏe điện tử.
Ban hành tài liệu hướng dẫn truyền thông giáo dục sức khỏe, y tế trường học

Ban hành tài liệu hướng dẫn truyền thông giáo dục sức khỏe, y tế trường học

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành tài liệu “Hướng dẫn truyền thông giáo dục sức khỏe cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông”, dùng để tập huấn, bồi dưỡng về truyền thông giáo dục sức khỏe tại các cơ sở giáo dục.

Cùng chuyên mục

Bạn có biết top 10 thực phẩm ngăn ngừa ung thư?

Bạn có biết top 10 thực phẩm ngăn ngừa ung thư?

Có tới 40% bệnh ung thư hoàn toàn có thể phòng ngừa được. Theo Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ, dưới đây là top 10 loại thực phẩm có khả năng bảo vệ bạn chống lại “căn bệnh tử thần”.
Bệnh lý tiêu hóa tác động đến răng miệng thế nào?

Bệnh lý tiêu hóa tác động đến răng miệng thế nào?

Sức khỏe tiêu hóa cũng liên quan đến sức khỏe răng miệng. Điểm danh 5 bệnh lý tiêu hoá có thể dẫn đến những tác động tiêu cực đối với nha khoa.
[Infographic] 10 lợi ích sức khỏe của hoa đậu biếc

[Infographic] 10 lợi ích sức khỏe của hoa đậu biếc

Hoa đậu biếc có màu sắc đẹp mắt, không chỉ được sử dụng trong chế biến món ăn mà còn có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe.
Tín Tâm Clinic: Tiên phong sử dụng công nghệ Eco Therapy trong chăm sóc sức khỏe

Tín Tâm Clinic: Tiên phong sử dụng công nghệ Eco Therapy trong chăm sóc sức khỏe

Tín Tâm Clinic đang trở thành địa chỉ tin cậy trong việc mang đến những giải pháp chăm sóc sức khỏe an toàn và hiệu quả. Đặc biệt với công nghệ Eco Therapy đã giúp nhiều người cải thiện chất lượng cuộc sống và tái tạo năng lượng.
Top 10 thức uống giúp kéo dài tuổi thọ

Top 10 thức uống giúp kéo dài tuổi thọ

Sử dụng một số thức uống dưới đây có chứa các chất dinh dưỡng hỗ trợ chức năng của cơ thể và giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như viêm khớp, bệnh tim, bệnh Alzheimer, giúp kéo dài tuổi thọ.

Các tin khác

Dấu hiệu phát hiện sớm cục máu đông giúp phòng ngừa đột quỵ

Dấu hiệu phát hiện sớm cục máu đông giúp phòng ngừa đột quỵ

Cục máu đông là vấn đề sức khỏe nghiêm trọng vì có thể gây tắc nghẽn lưu thông máu và làm chết mô. Lưu ý những dấu hiệu này sẽ giúp bạn dễ dàng phát hiện cục máu đông sớm, từ đó góp phần ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ.
[Infographic] 9 lợi ích sức khỏe của húng chanh

[Infographic] 9 lợi ích sức khỏe của húng chanh

Không chỉ là một loại gia vị phổ biến, húng chanh còn là một vị thuốc chữa bệnh hiệu quả.
Người bệnh tiểu đường nên ăn gì để no lâu mà chỉ số không tăng đột ngột?

Người bệnh tiểu đường nên ăn gì để no lâu mà chỉ số không tăng đột ngột?

Giữ ổn định đường huyết đóng vai trò cốt lõi trong việc ngăn ngừa hay làm chậm tốc độ phát triển của bệnh đái tháo đường cũng như biến chứng do bệnh gây ra. Dưới đây là 5 loại thực phẩm giúp bạn tăng cảm giác no mà không khiến đường huyết tăng đột ngột.
Vì sao đậu bắp được ví như "nhân sâm xanh"?

Vì sao đậu bắp được ví như "nhân sâm xanh"?

Đậu bắp là loại thực phẩm phổ biến của người Việt. Đậu bắp được ví như nhân sâm xanh vì chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa, khoáng chất và hàm lượng canxi cao.
Thực phẩm nào giúp giảm đau đầu tự nhiên?

Thực phẩm nào giúp giảm đau đầu tự nhiên?

Bên cạnh việc làm giảm đau đầu bằng thuốc, những thay đổi trong dinh dưỡng cũng góp phần rất quan trọng giúp cải thiện tình trạng này. 8 loại thực phẩm sau đây được mệnh danh là "chiến binh" trong cuộc chiến chống lại những cơn đau đầu và đau nửa đầu.
Bí quyết sống thọ nhờ những thói quen lành mạnh mỗi ngày

Bí quyết sống thọ nhờ những thói quen lành mạnh mỗi ngày

Nhiều người cho rằng tuổi thọ phần lớn được quyết định bởi di truyền, tuy nhiên đó chưa thực sự là nhận định đúng. Các yếu tố khác như chế độ ăn uống cân bằng và lối sống lành mạnh là bí quyết giúp tăng tuổi thọ và giảm bệnh tật khi con người già đi.
Phòng khám đa khoa Đại Lộ Bình Dương – Địa chỉ khám chữa bệnh tận tâm

Phòng khám đa khoa Đại Lộ Bình Dương – Địa chỉ khám chữa bệnh tận tâm

(SKV) - Cùng với việc quy tụ đội ngũ nhân lực giỏi, cơ sở hạ tầng và máy móc hiện đại, dịch vụ y tế hoàn hảo…phòng khám đa khoa Đại Lộ Bình Dương (54 Đại lộ Bình Dương, Bình Hòa, Lái Thiêu, Thuận An, Bình Dương) đã và đang trở thành địa chỉ khám chữa bệnh tận tâm, uy tín của mọi bệnh nhân.
Điểm danh các thực phẩm có vị đắng, rất tốt cho sức khỏe

Điểm danh các thực phẩm có vị đắng, rất tốt cho sức khỏe

Nhiều người rất "sợ" một số loại thực phẩm có vị đắng. Tuy nhiên, chúng lại có nhiều lợi ích với sức khỏe như ngăn ngừa ung thư, ổn định huyết áp, cải thiện chức năng gan, tốt cho người bệnh tiểu đường...
Top 10 thực phẩm tốt cho mắt

Top 10 thực phẩm tốt cho mắt

Dưới đây là các thực phẩm tốt cho mắt mà bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống hằng ngày.
Bất ngờ với lợi ích sức khỏe của quả trứng cá

Bất ngờ với lợi ích sức khỏe của quả trứng cá

Quả trứng cá có rất nhiều tác dụng với sức khỏe con người, giúp cải thiện tiêu hóa, tốt cho tim mạch và ngăn ngừa ung thư.
Xem thêm
Thành lập và Đại hội Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện: Bước khởi đầu trong nhiệm kỳ 2024-2029

Thành lập và Đại hội Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện: Bước khởi đầu trong nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng ngày 28/06, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố quyết định thành lập Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện và Đại hội Chi hội lần thứ I nhiệm kỳ 2024-2029.
Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ngày 20/5, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Hội Nam y Việt Nam, nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ 5 để kiểm điểm đánh giá việc thực hiện chương trình hoạt động của Hội...
Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

SKV - Ngày 18/5, Chi hội Nam y An Giang đã phối hợp với UBND xã Quới Điền (huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) cùng các mạnh thường quân tặng nước uống miễn phí cho các hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn xã Quới Điền.
Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Chiều 15/5/2024, tại Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân ( Thuộc Đền Nội Bình Đà, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội). Dự án: “Đường vào Vương quốc Vua trên không gian thực tế ảo “ đã tổ chức Lễ ra mắt “Trung tâm Nghiên cứu Văn hoá cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương
Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Đoàn công tác của Chi hội Nam y An Giang (thuộc Hội Nam y Việt Nam) mới đây đã tổ chức cấp phát nước miễn phí cho người dân đang thiếu nước sinh hoạt và nước uống tại xã Thới Thạnh, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.
Phiên bản di động