Slady quảng cáo “nổ” thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh
Thực phẩm chức năng (TPCN) là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của các bộ phận trong cơ thể người, có tác dụng dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ gây bệnh. Tuỳ theo công thức, hàm lượng vi chất và hướng dẫn sử dụng, thực phẩm chức năng còn có các tên gọi sau: Thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng; Thực phẩm bổ sung; Thực phẩm bảo vệ sức khỏe; Sản phẩm dinh dưỡng y học.
TPCN là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người. Chính vì vậy, Bộ Y Tế đã ban hành nhiều văn bản quản lý Nhà nước nhằm quản lý chặt chẽ về lĩnh vực dược phẩm và thực phẩm để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.
Cụ thể, Nghị định số 15/2018/NĐ-CP - hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y Tế đã quy định rõ các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm đó là: “Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm”.
Khoản 15, Điều 6 Luật Dược 105/2016/QH13 cũng quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.
Luật pháp quy định là vậy, nhưng không ít các công ty bất chấp luật pháp, quảng cáo thổi phồng chất lượng, công dụng của thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh. Thậm chí, có những đơn vị sẵn sàng mạo danh, mượn hình ảnh của cán bộ, nhân viên y tế đang làm việc tại bệnh viện, cơ sở y tế để gắn vào nội dung quảng cáo hoặc nhắn tin, gọi điện hoặc cung cấp các đường link website, Facebook, số điện thoại tổng đài giả mạo bệnh viện cho người bệnh nhằm mục đích bán được sản phẩm. Những chiêu trò quảng cáo, thổi phồng công dụng sản phẩm như thuốc chữa bệnh khiến không ít người tiêu dùng nhẹ dạ cả tin, “sập bẫy” sau một cú click chuột.
Đơn cử là việc quảng cáo sản phẩm Slady trên một số trang mạng xã hội. Theo tìm hiểu, Slady được công ty TNHH công nghệ dược phẩm Lotus (Địa chỉ: Lô 49M - 2, KCN Quang Minh, TT. Quang Minh, H. Mê Linh, TP. Hà Nội) sản xuất và được công ty cổ phần thương mại và đầu tư công nghệ Tuệ Minh ( Địa chỉ: Số 5 Nguyễn Công Trứ, Phúc La, Hà Đông, Hà Nội) chịu trách nhiệm công bố sản phẩm. Sản phẩm được Bộ Y tế cấp giấy phép đăng ký sản phẩm số 4867/2018/ĐKSP ngày 19/7/2018.
Theo phản ánh của người tiêu dùng, trên một số website, nền tảng internet xuất hiện nhiều thông tin quảng cáo về sản phẩm TPBVSK Slady gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh. Cụ thể, trên một loạt các website: Sladyvietnam.net; bacsiphunu.com; duocpham360.com; phunu.slady.com.vn, sản phẩm TPBVSK Slady được "phù phép" công dụng với nhiều câu từ hoa mỹ như: "Slady viên uống nội tiết tố số 1 cho phụ nữ Việt; Sản phẩm cân bằng nội tiết tố tốt nhất hiện nay, phù hợp với cơ địa phụ nữ Việt, hiệu quả nhanh chỉ sau 7-10 ngày, dùng 1 lần hiệu quả mãi - Không phụ thuộc, dùng được với chị em bị u xơ, u nang, bệnh tuyến vú, tuyến giáp, đang cho con bú”. Những câu từ được vẽ nên khiến cho người tiêu dùng hiểu lầm sản phẩm như thuốc chữa bệnh.
![]() |
| Slady khẳng định là sản phẩm nội tiết tố tốt nhất hiện nay/Ảnh: Internet/http//suckhoeviet.org.vn |
|
|
| Slady nổ quảng cáo với nhiều công dụng/Ảnh: Internet/http//suckhoeviet.org.vn |
Chưa hết, đơn vị kinh doanh còn đưa ra một loạt các công dụng được thần thánh hoá khi sử dụng sản phẩm: “Sau 2 tuần: Cơ thể bắt đầu đảo thải độc tố và sản sinh Estrogen - nội tiết nữ nội sinh. Ngủ ngon hơn, giảm rụng tóc, bốc hỏa, tăng dịch âm đạo, cải thiện ham muốn; Sau 4 tuần: Các triệu chứng rối loạn nội tiết cải thiết rõ rệt, da mặt hồng hào, mờ nám, tóc mọc lại đen dày, kinh nguyệt ổn định, hết khô hạn, ham muốn tăng cao; Sau 8 tuần: Nội tiết cân bằng, sức khỏe ổn định, làn da trẻ hóa, sức khỏe hồi xuân. Hết liệu trình không cần dùng thêm”.
|
|
| Slady được đơn vị kinh doanh khẳng định có thể đào thải độc tố/Ảnh: Internet/http//suckhoeviet.org.vn |
Đặc biệt, trên website còn khẳng định công dụng của sản phẩm Slady như thuốc trị bệnh các bệnh phụ khoa: "Hỗ trợ mang thai và điều trị các bệnh phụ khoa. Slady có khả năng hỗ trợ, điều trị và ngăn ngừa các bệnh phụ khoa như viêm nhiễm nấm ngứa. Ngoài ra nhờ môi trường âm đạo phù hợp và buồng trứng hoạt động tốt sẽ giúp tăng khả năng thụ thai”.
|
|
| Slady khẳng định có khả năng hỗ trợ, điều trị và ngăn ngừa các bệnh phụ khoa như viêm nhiễm nấm/ Ảnh: Internet/http//suckhoeviet.org.vn |
Để tăng thêm niềm tin cho người tiêu dùng vào công dụng của sản phẩm, các website còn sử dụng nhiều hình ảnh thư cảm ơn của người sử dụng, hình ảnh và lời nhận xét của các nhà thuốc, lời khuyên ý kiến của các bác sĩ, chuyên gia. Đơn cử như hình ảnh của Ts.Bs Nguyễn Thị Tuyết Mai- phụ trách khoa sản bệnh viện tim Hà Nội, Ts.Bs Nguyễn Thị Hằng gắn với hình ảnh và những lời có cánh: "Hãy để lại thông tin tại đây, dược sĩ sẽ liên hệ tư vấn chi tiết về tình trạng của bạn và cách điều trị dứt điểm”.
|
|
| Đơn vị kinh doanh gắn hình ảnh của bác sĩ Nguyễn Thị Hằng để quảng cáo sản phẩm/Ảnh: Internet/http//suckhoeviet.org.vn |
|
|
| Đơn vị kinh doanh gắn hình ảnh của TS.BS Nguyễn Thị Tuyết Mai để quảng cáo sản phẩm/Ảnh: Internet/http//suckhoeviet.org.vn |
Tất cả những nội dung được "vẽ" lên nhằm mục đích kêu gọi người dùng mua sản phẩm Slady. Với những chiêu trò tinh vi như vậy, không ít người đã bỏ khá nhiều tiền mua với niềm tin sẽ chữa khỏi bệnh, nhưng kết quả nhận được là sự thất vọng. Nguy hiểm hơn, có những trường hợp vì tin và sử dụng thực phẩm chức năng như là thuốc nên bệnh nhân đã không đến cơ sở y tế để điều trị và bỏ lỡ thời điểm điều trị hiệu quả nhất, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và tính mạng của bản thân.
Nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe, quyền lợi cho người sử dụng, tránh sử dụng sản phẩm quảng cáo không đúng sự thật về công dụng sản phẩm, người tiêu dùng cần tìm hiểu thông tin về sản phẩm (như thành phần, công dụng, đối tượng sử dụng, các cảnh báo sức khỏe) để chắc chắn lựa chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu và tình trạng sức khỏe của bản thân.
Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng như Cục An toàn thực phẩm, Thanh tra y tế, cùng các ban ngành hữu quan, cần sớm và cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm việc quảng cáo trái quy định pháp luật của các đối tượng kinh doanh thực phẩm trái quy định để bảo vệ người tiêu dùng và những đơn vị kinh doanh chân chính.
Tin liên quan
Khuyến khích một xã hội khỏe mạnh hơn thông qua chạy bộ
10:06 | 16/12/2025 Doanh nghiệp
Dự báo thời tiết ngày 16/12/2025: Bắc Bộ trời rét, vùng núi có nơi rét đậm
05:30 | 16/12/2025 Môi trường xanh
Dự báo thời tiết ngày 15/12/2025: Miền Bắc trời rét, thấp nhất 13 độ C
05:30 | 15/12/2025 Môi trường xanh
Cùng chuyên mục
Từ nhà trường đến cộng đồng: Lan tỏa tri thức, kiến tạo tương lai cho giới trẻ
10:07 | 16/12/2025 Tin tức
Viêm phần phụ vỡ gây sốc, đừng chủ quan với đau bụng
14:09 | 15/12/2025 Tin tức
Đề xuất xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về bệnh suy tim
22:03 | 13/12/2025 Tin tức
Thu hồi thuốc Diclofen do vi phạm chất lượng – Người bệnh cần biết gì?
21:00 | 13/12/2025 Pháp luật & Sức khỏe
Cục Quản lý Dược đình chỉ lưu hành, thu hồi 3 sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm Vimac do vi phạm quy định
19:30 | 13/12/2025 Tin tức
WHO ra mắt thư viện số toàn cầu về y học cổ truyền với hơn 1,6 triệu hồ sơ khoa học
15:14 | 13/12/2025 Tin tức
Các tin khác
Ứng Hòa: Xây dựng nông thôn mới hiện đại, bản sắc và bền vững
15:14 | 13/12/2025 Tin tức
Vinmec Cần Thơ chính thức áp dụng chính sách khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế
15:14 | 13/12/2025 Tin tức
Bộ Y tế khuyến cáo chủ động ứng phó nguy cơ bệnh bại liệt tái xâm nhập
22:40 | 12/12/2025 Sức khỏe
Ung thư tuyến giáp dẫn đầu số ca mắc mới tại Bệnh viện Ung Bướu TP HCM
17:45 | 12/12/2025 Tin tức
Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 sẽ đón bệnh nhân từ đầu năm 2026
17:45 | 12/12/2025 Tin tức
Luật Phòng bệnh năm 2025: Bổ sung một số nội dung mới về tiêm chủng
17:44 | 12/12/2025 Tin tức
Siêu cúm” bùng phát: Các quốc gia tăng cường biện pháp chống dịch
17:44 | 12/12/2025 Tin tức
Tọa đàm mô hình tài chính P2C trong phát triển kinh tế xanh: Góc nhìn pháp lý và thực tiễn
17:43 | 12/12/2025 Tin tức
Đắk Lắk “thần tốc” xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người dân sau bão lũ
15:13 | 12/12/2025 Tin tức
Tăng tỷ lệ, mức thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế
11:25 | 12/12/2025 Dấu ấn Việt Nam
Hội Nam Y Việt Nam và hành trình lan tỏa yêu thương đến 250 hộ đồng bào Rục ở Kim Phú (Quảng Trị)
2 ngày trước Hoạt động hội
Diễn đàn quốc tế Lạc Bệnh Học lần thứ 21: Hội Nam Y Việt Nam làm cầu nối đưa Lạc Bệnh Học vươn tầm thế giới
23-11-2025 07:00 Tin tức
Hội thảo khoa học “Sức khỏe não bộ: Phòng ngừa suy giảm và tăng cường trí nhớ” - Cùng hành động và chăm sóc sức khỏe cộng đồng
09-11-2025 17:00 Hoạt động hội
Chi hội Nam y Trà Vinh tổ chức thành công đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2025-2030
04-11-2025 10:14 Hoạt động hội
Chi hội Nam y tỉnh An Giang lan tỏa yêu thương – trao gửi niềm tin tới người dân khó khăn khóm Long Thạnh
17-10-2025 21:58 Hoạt động hội








