Mới nhất Đọc nhiều

Tác dụng "bất ngờ" từ các loại thảo dược thiên nhiên đối với bệnh hen suyễn

Hen suyễn hay còn gọi là hen phế quản là bệnh viêm mãn tính của đường hô hấp. Bệnh có thể tái đi tái lại nhiều lần ở cả trẻ nhỏ và người lớn, đặc biệt là khi thời tiết giao mùa. Bệnh diễn biến nhanh và có thể gây tử vong nếu không theo dõi và xử trí kịp thời. Mặc dù không thể chữa khỏi bệnh hen suyễn nhưng có thể kiểm soát được bằng một số mẹo dân gian từ những loại thảo dược thiên nhiên an toàn, lành tính. Cùng Sức khỏe Việt tìm hiểu trong bài viết nhé!

Bài thuốc dân gian trị hen suyễn từ lá tía tô

Lá tía tô hỗ trợ chữa trị bệnh hen suyễn. Ảnh: Internet. https://suckhoeviet.org.vn/
Lá tía tô hỗ trợ chữa trị bệnh hen suyễn. Ảnh: Internet. https://suckhoeviet.org.vn/

Có lẽ, nhiều người sẽ có chút bất ngờ khi biết đến hiệu quả tuyệt vời của phương pháp chữa hen phế quản bằng lá tía tô, bởi tía tô trong tiềm thức của mỗi người thường gắn với hình ảnh thảo dược hỗ trợ chữa các bệnh như cảm cúm, sốt, ho, ra mồ hôi…Theo YHCT, lá tía tô có tính ẩm, vị cay, nhiều tinh dầu có khả năng kháng khuẩn, nhiều chất xơ và không gây nóng dù mang tính ẩm. Cũng theo một nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng lá tía tô có công dụng tốt như một loại thảo dược hỗ trợ điều trị tốt ở cả ba thể phong nhiệt, phong hàn và phong đàm. Trong lá tía tô có chứa quercetin, acid alpha-linolenic, luteolin và rosmarinic acid, perilla chống lại oxy hóa, theo đó làm giảm tổn thương các tế bào mà các gốc tự do gây ra trong quá trình bệnh sinh hen phế quản. Cách sử dụng lá tía tô chữa hen phế quản phổ biến nhất thường là dùng nước lá tía tô và rượu lá tía tô.

Nước lá tía tô

Để có một bình nước lá tía tô chữa hen suyễn trong ngày bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu bao gồm: 200g lá tía tô; 3 lát chanh tươi; 2,5 lít nước lọc. Sau đó, tiến hành theo các bước:

Rửa sạch lá tía tô, ngâm nước muối loãng trong 10 phút. Với ra, để ráo nước;

Đun sôi 2,5 lít nước lọc;

Bỏ lá tía tô vào nước, đun sôi thêm 3-5 phút rồi tắt bếp;

Đợi nước tía tô nguội rồi đổ vào chai thủy tinh, thêm mấy lát chanh vào và sử dụng dần dần.

Và chia nước lá tía tô uống nhiều lần trong ngày.

Rượu lá tía tô

Cần chuẩn bị: 90g lá tía tô và 1 lít rượu gạo. Sau đó tiến hành đem sao qua lá tía tô rồi nghiền thành bột mịn. Tiếp đến ngâm bột tía tô với rượu trong 10 ngày và cuối cùng là lọc lấy nước, bỏ bã. Sau đó uống 3 lần một ngày, mỗi lần khoảng 20 ml.

Mặc dù lá tía tô là thảo dược lành tính, nhưng không phải ai cũng có thể tùy ý sử dụng để điều trị bệnh. Để sử dụng được an toàn và hiệu quả nhất cần lưu ý một số điều như: Không được sử dụng lá tía tô khi bạn bị cảm nóng; Uống quá nhiều nước lá tía tô trong một thời gian dài có thể khiến bạn bị tăng huyết áp và các bệnh tim mạch khác; Sẽ nguy hiểm hơn nếu bạn bị dị ứng với thành phần nào đó trong lá tía tô. Một số dấu hiệu đặc trưng của phản ứng dị ứng bao gồm: phát ban, ngứa, sưng cổ họng,… Lá tía tô chỉ nên sử dụng ở phụ nữ có thai dưới sự giám sát chặt chẽ của chuyên gia, bởi vì hiện không ghi nhận được tác dụng phụ nào của tía tô, nên cũng không thể loại trừ được khả năng loại thảo dược này sẽ làm thay đổi tình trạng miễn dịch, từ đó gây hại cho thai của bạn.

Mật ong được ví như “thần dược” trong việc điều trị hen suyễn

Từ cổ chí kim, ông cha ta đã sử dụng mật ong như một vị thuốc chính để chữa trị các bệnh về đường hô hấp như ho hen, long đờm, tức ngực…Bởi thành phần có trong mật ong chứa nhiều chất chống oxy hóa cực mạnh giúp khử khuẩn, chống viêm, nâng cao sức khỏe hữu hiệu, do đó nó được dùng để trị hen suyễn khá tốt. Có thể kết hợp mật ong và lá hẹ hay mật ong và chanh để cải thiện bệnh.

Ảnh: Internet. https://suckhoeviet.org.vn/
Mật ong được ví như “thần dược” trong việc điều trị hen suyễn. Ảnh: Internet. https://suckhoeviet.org.vn/

Theo Đông y, lá hẹ tươi có tính nhiệt, nhưng khi nấu chín lại có tính ấm, vị cay, đi vào kinh can, tỳ và vị, có tác dụng chữa ho cho trẻ em, tiêu hóa kém, trĩ sưng đau, ra mồ hôi trộm, đi tiểu nhiều lần…Cách làm: Lấy 3-5 lá hẹ, cắt ngắn thành từng đoạn rồi cho vào chén. Sau đó, bạn đổ ngập bằng mật ong rồi đem đi chưng cất thủy hoặc hấp. Đến khi lấy lá hẹ chín mềm, bạn có thể uống hay lấy thìa tán nhuyễn lá hẹ rồi ăn. Mỗi lần sử dụng 1 thìa, chia ra ngày 2 lần.

Còn khi kết hợp mật ong và chanh thì hàm lượng lớn vitamin C trong chanh giúp tăng cường hệ miễn dịch. Nó cũng có tính sát trùng, giàu chất chống oxy hóa giúp tiêu diệt vi khuẩn hiệu quả. Với đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn, mật ong là một trong những phương thuốc hữu hiệu để điều trị bệnh hen suyễn, đặc biệt là ho. Theo một số nghiên cứu, mật ong có tác dụng làm dịu tình trạng sưng viêm của lớp niêm mạc trong đường hô hấp.

Cải thiện tình trạng hen suyễn từ tinh dầu

Các loại tinh dầu như bạc hà, kinh giới, đinh hương, khuynh diệp, hương thảo, hoa oải hương ngoài tác dụng khử mùi, xông phòng ra thì nó còn có công dụng đặc biệt trong việc giảm chứng hen suyễn.

Trong các loại tinh dầu kể trên, mỗi loại đều chứa các hoạt chất kháng khuẩn, chống viêm, giúp thông mũi, mát họng, sạch phổi, giảm các triệu chứng như đau ngực, khó thở, giảm đau thắt cơ ngực hiệu quả. Bạn có thể xông tinh dầu kết hợp thoa lên ngực trong 15 - 20 phút, mỗi ngày 1 đến 2 lần sẽ thấy hiệu nghiệm.

Các loại tinh dầu có chứa nhiều chất chống viêm, giúp sạch phổi, giảm khó thở. Ảnh: Internet. https://suckhoeviet.org.vn/
Các loại tinh dầu có chứa nhiều chất chống viêm, giúp sạch phổi, giảm khó thở. Ảnh: Internet. https://suckhoeviet.org.vn/

Tác dụng “bất ngờ” ít ai biết từ lá mít trong điều trị bệnh hen suyễn

Lá mít cũng có thể giúp chữa hen suyễn mà chắc hẳn nhiều người không nghĩ đến. Tất cả bộ phận trên cây mít đều có thể dùng làm thuốc cả, lá mít chứa nhiều chất kháng khuẩn đặc biệt, nên khi phối hợp cùng lá mía, than tre với liều lượng bằng nhau, sắc lấy nước uống mỗi ngày 3 lần sẽ thấy cơn ho giảm hẳn, bớt tức ngực.

Lá mít cũng chứa nhiều chất có lợi cho điều trị hen suyễn. Ảnh: Internet. https://suckhoeviet.org.vn/
Lá mít cũng chứa nhiều chất có lợi cho điều trị hen suyễn. Ảnh: Internet. https://suckhoeviet.org.vn/

Mẹo dân gian chữa bệnh hen suyễn từ lá xoài

Lá xoài nhiều người lầm tưởng không có tác dụng gì với con người nhưng nó lại là một vị thuốc trị các bệnh về hô hấp như cảm lạnh, viêm phế quản, hen suyễn, mất giọng. Trong lá xoài chứa nhiều vitamin, chất khoáng cũng như các hoạt chất oxy hóa cực mạnh giúp chống viêm, kháng khuẩn hiệu quả như flavonoid, tanin và phenol nên nó được dùng để trị ho.

Ảnh minh họa. https://suckhoeviet.org.vn/
Ảnh minh họa. https://suckhoeviet.org.vn/

Dùng lá xoài non đã rửa sạch, cho vào nước và đun sôi, thêm ít mật ong rồi để hơi nguội uống sẽ thấy cơn suyễn bớt liền.

Bằng những nguyên liệu sẵn có sẵn như: Mật ong, xoài, lá mít, tía tô… có thể mang lại những tác dụng không ngờ tới cho người bệnh. Các mẹo dân gian có thể chữa bệnh hen suyễn khá hữu hiệu, tuy nhiên cũng nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia trước khi dùng các mẹo này, đặc biệt nếu có dấu hiệu bất thường phải đưa đến cơ sở y tế ngay để thăm khám.

https://suckhoeviet.org.vn/

Ngô Huyền

Tin liên quan

Dấu hiệu điển hình của cơn nhồi máu cơ tim

Dấu hiệu điển hình của cơn nhồi máu cơ tim

Mỗi năm, Việt Nam có hàng trăm nghìn bệnh nhân nhập viện vì nhồi máu cơ tim tại các bệnh viện trên toàn quốc. Nhồi máu cơ tim đã trở thành căn bệnh phổ biến ở nước ta.
Liên kết phát triển sản phẩm thảo dược tại huyện Sóc Sơn

Liên kết phát triển sản phẩm thảo dược tại huyện Sóc Sơn

Khai thác lợi thế vùng đất đồi gò, bán sơn địa, những năm qua, huyện Sóc Sơn đẩy mạnh phát triển vùng trồng cây dược liệu, tạo nên những sản phẩm có chất lượng với nguồn gốc thiên nhiên, cung cấp cho thị trường.

Cùng chuyên mục

Thực hiện các biện pháp phòng, chống đuối nước, đảm bảo an toàn cho trẻ em

Thực hiện các biện pháp phòng, chống đuối nước, đảm bảo an toàn cho trẻ em

Theo số liệu của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, hiện có gần 2.000 trẻ dưới 16 tuổi tử vong do đuối nước ở nước ta mỗi năm. Do đó, cần thực hiện các biện pháp phòng, chống đuối nước, đảm bảo an toàn cho trẻ.
Bộ đôi sản phẩm Cao Nam Dương: Hỗ trợ tối ưu cho sức khỏe xương khớp và đường huyết

Bộ đôi sản phẩm Cao Nam Dương: Hỗ trợ tối ưu cho sức khỏe xương khớp và đường huyết

(SKV) - Trong bối cảnh ngày nay, bệnh tiểu đường và các vấn đề liên quan đến xương khớp đã trở thành những thách thức nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng. Không chỉ gây ra những đau đớn và bất tiện cho người bệnh, mà còn đặt ra áp lực lớn đối với hệ thống y tế. Nhận thức được tầm quan trọng của việc cung cấp các giải pháp trong chăm sóc sức khỏe, Công ty Dược Nam Dương đã cho ra đời hai dòng sản phẩm mới: Cao Nam Dương đường huyết và Cao Nam Dương xương khớp. Sản phẩm đã được kiểm nghiệm và được cấp phép bởi Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế), và còn được nhiều Y, Bác sĩ khuyến nghị sử dụng.
Bộ Y tế đề nghị phòng, chống dịch bệnh trong dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè

Bộ Y tế đề nghị phòng, chống dịch bệnh trong dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè

Ngày 26/4, Bộ Y tế ban hành Công văn số 2197/BYT-DP gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cũng như cao điểm du lịch hè 2024 sắp tới.
TPHCM điều chỉnh hoạt động giáo dục để bảo vệ sức khỏe học sinh trong thời tiết nắng nóng

TPHCM điều chỉnh hoạt động giáo dục để bảo vệ sức khỏe học sinh trong thời tiết nắng nóng

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM vừa có văn bản chỉ đạo các trường học chủ động điều chỉnh thời khóa biểu và các hoạt động giáo dục thể chất trước tình hình thời tiết nắng nóng hiện nay.
Chủ động phòng chống sốt xuất huyết và hưởng ứng Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết

Chủ động phòng chống sốt xuất huyết và hưởng ứng Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết

Ngành y tế thực hiện chiến dịch truyền thông phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết và các hoạt động hưởng ứng Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết lần thứ 14 (ngày 15/6/2024).
Nâng cao nhận thức của cộng đồng về lợi ích của tiêm chủng

Nâng cao nhận thức của cộng đồng về lợi ích của tiêm chủng

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố triển khai một số hoạt động để nâng cao nhận thức của cộng đồng về lợi ích của tiêm chủng, hưởng ứng Tuần lễ tiêm chủng thế giới năm 2024.

Các tin khác

Xoang Kim Giao - Bài thuốc gia truyền chữa viêm xoang, viêm mũi từ thảo dược thiên nhiên núi Ba Vì

Xoang Kim Giao - Bài thuốc gia truyền chữa viêm xoang, viêm mũi từ thảo dược thiên nhiên núi Ba Vì

Viêm xoang, viêm mũi là căn bệnh khiến nhiều người mệt mỏi vì kéo dài dai dẳng, khó chữa dứt điểm. Căn bệnh này gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống hàng ngày. Vậy giải pháp nào là tối ưu cho người bị viêm xoang, viêm mũi.
Những thực phẩm không nên ăn vào buổi sáng

Những thực phẩm không nên ăn vào buổi sáng

SKV - Mọi người hầu như đều biết đến tầm quan trọng của việc ăn sáng. Tuy nhiên, lợi ích của nó ngoài việc bảo vệ dạ dày, cung cấp năng lượng cả ngày cho cơ thể còn liên quan mật thiết đến sức khoẻ tim mạch.
Hà Nội khuyến cáo người dân nói “không” với thực phẩm trôi nổi

Hà Nội khuyến cáo người dân nói “không” với thực phẩm trôi nổi

Công an thành phố Hà Nội vừa đưa ra khuyến cáo về việc người dân nên lựa chọn các mặt hàng thực phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo chất lượng, nói “không” với thực phẩm trôi nổi vì sức khỏe của bản thân và cộng đồng.
TPHCM thí điểm mô hình trường - trạm trong chăm sóc sức khỏe răng miệng học sinh

TPHCM thí điểm mô hình trường - trạm trong chăm sóc sức khỏe răng miệng học sinh

Một số trường trên địa bàn TPHCM vừa triển khai thí điểm mô hình trường - trạm trong chăm sóc sức khỏe răng miệng cho học sinh tiểu học.
Phát động Tháng Nhân đạo cấp quốc gia năm 2024

Phát động Tháng Nhân đạo cấp quốc gia năm 2024

Ngày 22/4, tại Điện Biên, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo cấp quốc gia năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”.
Tiến sĩ, bác sĩ Tạ Xuân Sơn: "Y học là đạo học"

Tiến sĩ, bác sĩ Tạ Xuân Sơn: "Y học là đạo học"

Trên cương vị là Giám đốc Thẩm mỹ viện Dr. Sơn, TS.BS Tạ Xuân Sơn luôn thấu cảm sự trăn trở, lo lắng của phái đẹp với các vấn đề liên quan đến thẩm mỹ, ngoại hình. Từ nỗi niềm ấy, ông đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu và có những đóng góp quan trọng trong lĩnh vực phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, mang đến cho khách hàng, bệnh nhân sự an tâm và niềm tin tuyệt đối trên hành trình tìm lại phiên bản hoàn hảo nhất của chính mình.
Bộ Y tế đang xây dựng Nghị định quản lý mỹ phẩm

Bộ Y tế đang xây dựng Nghị định quản lý mỹ phẩm

Ngành công nghiệp mỹ phẩm ở Việt Nam vẫn non trẻ, nhiều hạn chế như quy mô sản xuất nhỏ, công nghệ dây chuyền sản xuất chưa hiện đại. Cả nước mới có 35 trên tổng số 965 cơ sở sản xuất đạt nguyên tắc tiêu chuẩn thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm của ASEAN.
Thực hiện 3 biện pháp cơ bản để phòng bệnh tay chân miệng cho trẻ

Thực hiện 3 biện pháp cơ bản để phòng bệnh tay chân miệng cho trẻ

Bệnh tay chân miệng là một bệnh thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi. Bệnh xảy ra quanh năm và thường gia tăng trong giai đoạn từ tháng 3 - 5 và từ tháng 9 - 12.
Chăm sóc sức khỏe răng miệng cho trẻ bại não tại Đắk Lắk

Chăm sóc sức khỏe răng miệng cho trẻ bại não tại Đắk Lắk

Mới đây, Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã phối hợp với Chi hội Hội Gia đình trẻ bại não Việt Nam tỉnh Đắk Lắk khai mạc chương trình nhân đạo “Khám, chữa bệnh và tư vấn chăm sóc răng miệng cho trẻ bại não”.
Giá trị dinh dưỡng của hạt macca

Giá trị dinh dưỡng của hạt macca

SKV - Hạt macca còn có tên gọi khác là hạt macadamia, có xuất xứ từ Úc và ngày nay đã xuất hiện tại nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Loại hạt này nổi tiếng với hương vị béo ngậy đặc trưng, cùng với giá trị dinh dưỡng cao, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể.
Xem thêm
Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Trong bối cảnh nắng nóng kéo dài, nhiều tháng không mưa, gây xâm nhập mặn ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long ảnh hưởng đến đời sống bà con vùng ven biển, việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng trở thành một trách nhiệm quan trọng của mỗi cá nhân và tổ chức xã hội. Theo tinh thần đó, ngày 24/4/2024, Chi hội Nam Y tỉnh An Giang đã tổ chức chương trình thiện nguyện quý II năm 2024 với mục đích là phát nước miễn phí cho người dân xã Tân Điền, TP Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/04, Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029 & Diễn đàn tư vấn sức khỏe cộng đồng tại số 139 đường Quảng An, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Tuệ Tĩnh Thiền sư (1330 – 1400) là một lang y sống ở giai đoạn cuối thời Trần. Ông được hậu thế suy tôn là tiên thánh của ngành thuốc Nam. Tại Hải Dương còn có các đền thờ ông ở xã Cẩm Văn, Cẩm Vũ ( Đền Bia, Đền Xưa), ở chùa Hải Triều làng Yên Trung, nay
Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Sáng ngày 29/2/2024, tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Hội Nam y Việt Nam đã tổ chức Đại hội Tổng kết Công tác hoạt động năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác Hội năm 2024.
Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Sáng ngày 28/2/2024, Tại Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội năm 2023 và Triển khai công tác Hội năm 2024 Khu vực phía Bắc.
Phiên bản di động