Mới nhất Đọc nhiều

Tầm quan trọng của nội tiết tố nữ estrogen đối với phái đẹp

Nội tiết tố nữ estrogen có ảnh hưởng rất lớn tới nhan sắc, sức khỏe, tâm sinh lý của người phụ nữ. Khi việc sản sinh estrogen không đủ, dẫn đến thiếu hụt, sẽ gây ra những mất cân bằng nghiêm trọng trong cơ thể.

Nội tiết tố nữ estrogen là gì?

Nội tiết tố nữ (tên khoa học là estrogen) là hormone được tiết ra chủ yếu ở buồng trứng, tuyến thượng thận và một phần nhau thai. Estrogen là nhân tố chính quyết định toàn bộ chức năng giới tính và nét đặc trưng của nữ giới như vóc dáng mềm mại, giọng nói thanh thoát, ngực nở, eo thon, làn da mịn màng…

Nhiều người nghĩ rằng Estrogen là 1 loại hormone song thực tế, đây là nhóm gồm nhiều loại nội tiết tố nữ: Estrogen E1 (Estrone): Loại hormone này là dạng estrogen yếu, được phân bố trong hầu hết các mô và nhiều nhất là cơ bắp và mỡ. Sau mãn kinh, Estrogen E1 vẫn tồn tại và duy trì chức năng của nó. Estrogen E2 (Estradiol): Loại hormone Estrogen này được đánh giá là khả năng hoạt động mạnh nhất. Sự thiếu hụt và kém hoạt động của Estradiol liên quan đến nhiều vấn đề bệnh lý ở phụ nữ như: U xơ, ung thư phụ khoa, tiêu biểu là ung thư nội mạc tử cung. Estrogen E3 (Estriol) Estriol cũng là loại hormone Estrogen yếu, nó là sản phẩm thải sau khi cơ thể sử dụng Estrogen E2. Loại hormone này cũng tham gia điều hòa chức năng sinh sản, nó được tiết nhiều hơn trong thời kỳ mang thai.

Vì sao phụ nữ bị thiếu hụt estrogen?

Tình trạng suy giảm nội tiết estrogen và khả năng sinh sản bắt đầu từ độ tuổi 25 trở. Đặc biệt, đối với phụ nữ sau sinh, phụ nữ đang bước vào giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh thì tình trạng này sẽ suy giảm rõ rệt.

Cụ thể, các nguyên nhân gây suy giảm nội tiết tố bao gồm: Tuổi tác; tình trạng suy buồng trứng, các nang trứng phát triển chậm dần hoặc không phát triển; hội chứng Tunner- một rối loạn di truyền có liên quan đến khiếm khuyết trong nhiễm sắc thể X, do luyện tập thể thao quá nhiều hoặc làm việc quá sức; cơ thể bị suy dinh dưỡng; tuyến yên hoạt động kém; ảnh hưởng từ các đợt điều trị hoá trị, xạ trị. Ngoài ra, còn bị tác động bởi các yếu tố như áp lực công việc, áp lực gia đình, do môi trường hay yếu tố di truyền, ngay cả chất lượng cuộc sống, thói quen sinh hoạt,... cũng ảnh hưởng.

Biểu hiện khi suy giảm nội tiết tố estrogen

Estrogen là một hormon sinh dục đảm nhiệm chức năng trên nhiều bộ phận. Khi thiếu hụt estrogen thì mức độ tác động nên cơ thể khá rộng. Những dấu hiệu thường gặp khi suy giảm nội tiết tố estrogen bao gồm: Kinh nguyệt không đều, tác động gây vô sinh; xương không còn độ chắc khỏe; viêm nhiễm phụ khoa hay tái phát; huyết áp tăng bất thường; vóc dáng không còn săn chắc và mềm mại thay vào đó là tình trạng chảy xệ, lượng mỡ tích tụ là nguyên nhân gây béo phì ở nữ; làn da khô hơn, thiếu đàn hồi, xuất hiện nhiều nếp nhăn, vết nám sạm, tàn nhang, tóc khô xơ, gãy rụng, chẻ ngọn; bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, tim đập nhanh, đánh trống ngực, mất ngủ, tính tình thất thường, hay cáu gắt, nóng giận; căng thẳng, stress, giảm ham muốn,…

Cách khắc phục và giảm thiếu hụt estrogen

Để giúp chị em cân bằng nội tiết tố nữ thì sau đây là một số giải pháp bạn có thể áp dụng:

Chế độ sinh hoạt khoa học

Thường xuyên vận động và tập thể dục thể thao hợp lý cũng là cách giúp cân bằng nội tiết tố hiệu quả. Không chỉ vậy, các bài tập thể thao còn giúp tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

Cũng cần lưu ý, việc tập thể dục thể thao phải ở mức độ vừa phải, không luyện tập quá sức chịu đựng nhằm cân bằng lại lượng estrogen.

Bên cạnh đó, việc ngủ đủ giấc mỗi ngày, chế độ sinh hoạt hợp lý, giữ cho tinh thần vui vẻ, thoải mái giúp kích thích cơ thể sản sinh và điều hoà nội tiết tố tự nhiên.

Bổ sung thực phẩm giàu estrogen

Đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành: Đây là loại thực phẩm chứa hàm lượng lớn hoạt chất isoflavone (estrogen thảo dược). Không chỉ giúp tăng nội tiết tố tự nhiên, đậu nành còn giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, tăng kích thước vòng 1, phòng ngừa loãng xương.

Những loại rau màu xanh đậm: Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bổ sung những loại rau màu xanh đậm hàng ngày giúp chị em phòng ngừa được nguy cơ nội tiết suy giảm. Những loại rau xanh đậm chị em có thể bổ sung tỏng bữa ăn như súp lơ, rau bina, rau mồng tơi.

Hạt lanh, hạt vừng: Các loại hạt này chứa hàm lượng lớn estrogen thảo dược dưới dạng lignans nên rất tốt đối với sức khỏe.

Các thực phẩm ít béo, nhiều chất xơ và giàu vitamin C như: cá hồi, cà chua, cam quýt, chuối, măng tây…

Thực phẩm giàu vitamin nhóm B:. gan, thịt bò, cá ngừ, yến mạch, thịt gà tây, chuối, khoai tây, bơ.

Ngoài ra, chị em cũng nên bổ sung các loại hải sản như sò, trai, hến, hàu.

Bổ sung thực phẩm chức năng

Qua quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã tạo nên công thức sản phẩm chứa nhiều estrogen có trong viên uống Bảo Xuân Gold. Với thành phần từ tinh chất mầm đậu nành, collagen từ cá, vitamin E, nhân sâm, lô hội, xuyên khung, thục địa, đương quy, bạch thược, Bảo Xuân Gold giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố nữ, hỗ trợ giảm các triệu chứng do suy giảm nội tiết tố nữ, các triệu chứng tiền mãn kinh, mãn kinh.

Tầm quan trọng của nội tiết tố nữ estrogen đối với phái đẹp
Viên uống Bảo Xuân giúp cân bằng nội tiết tố nữ/nguồn ảnh: Internet/ https://suckhoeviet.org.vn/

Viên uống Bảo Xuân Gold mới với công thức cải tiến, gia tăng hàm lượng cho hiệu quả tốt hơn. Sản phẩm đồng hành và giúp chị em phụ nữ giữ gìn nét xuân, sức khỏe và hạnh phúc 12 năm qua.

Không chỉ được giới chuyên môn đánh giá cao, sản phẩm còn nhận được sự tin tưởng của hàng triệu phụ nữ Việt khi nhiều năm liên tiếp được bình chọn là Sản phẩm nội tiết tố nữ được tin dùng số 1 Việt Nam (được bạn đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam và người tiêu dùng bình chọn năm 2020 và 2021).

Sản phẩm viên uống Bảo Xuân Gold được Công ty TNHH Dược Phẩm Ích Nhân ( Địa chỉ: Lô A18/D7 Khu Đô Thị Mới Cầu Giấy - P Dịch Vọng - Q Cầu Giấy - TP Hà Nội) tiếp thị và phân phối độc quyền. Ngoài ra, Dược Phẩm Ích Nhân còn chiếm trọn lòng tin yêu của khách hàng với những sản phẩm chăm sóc hàng đầu như: TPBVSK Diabetna Hạ áp ích nhân, TPBVSK Khang Dược, thuốc ho Nam Dược, nước súc miệng dược liệu An Thảo, TPBVSK dạ dày Ích nhân,…Những sản phẩm này đã được hàng triệu khách hàng tin dùng bởi thành phần được chiết xuất từ thiên nhiên, độ an toàn cao, hiệu quả đã được nghiên cứu khoa học, nhiều chuyên gia uy tín khuyên dùng.

Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

https://suckhoeviet.org.vn/

Huyền Trang

Tin liên quan

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Hà Nội nhiều mây, mưa rào cục bộ, trời mát

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Hà Nội nhiều mây, mưa rào cục bộ, trời mát

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết ngày 3/5/2024 tại khu vực Hà Nội và cả nước.
Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành hoạt động của Quốc hội

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành hoạt động của Quốc hội

Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội - điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo quy định.

Cùng chuyên mục

Dấu hiệu điển hình của cơn nhồi máu cơ tim

Dấu hiệu điển hình của cơn nhồi máu cơ tim

Mỗi năm, Việt Nam có hàng trăm nghìn bệnh nhân nhập viện vì nhồi máu cơ tim tại các bệnh viện trên toàn quốc. Nhồi máu cơ tim đã trở thành căn bệnh phổ biến ở nước ta.
Điều trị dự phòng đem lại hy vọng cho người bệnh máu khó đông

Điều trị dự phòng đem lại hy vọng cho người bệnh máu khó đông

Chưa đầy 4 tuổi, con trai chị T.T.G (quê ở Thanh Hoá) đã trải qua hai lần xuất huyết não và nhiều lần nhập viện cấp cứu vì con mang trong mình căn bệnh hemophilia (bệnh máu khó đông ).
Kỹ năng vận động và hướng dẫn dành cho cha mẹ trẻ mắc rối loạn phổ tự kỷ

Kỹ năng vận động và hướng dẫn dành cho cha mẹ trẻ mắc rối loạn phổ tự kỷ

Vận động là một trong những lĩnh vực rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ em nói chung và trẻ tự kỷ nói riêng. Các kỹ năng vận động liên quan trực tiếp đến sức khỏe trẻ em giúp tăng trưởng chiều cao, giảm nguy cơ mắc các bệnh lý khác như béo phì, huyết áp… Các mốc phát triển vận động được coi là những cột mốc quan trọng trong sự phát triển của trẻ, bắt đầu từ giai đoạn sơ sinh cho đến khi trưởng thành. Vận động giúp trẻ tiếp xúc với thế giới xung quanh, phát triển khả năng thích nghi và là nền tảng quan trọng cho quá trình phát triển của trẻ.
Sốt mò ở người bệnh đái tháo đường: Cẩn thận với biến chứng nguy hiểm

Sốt mò ở người bệnh đái tháo đường: Cẩn thận với biến chứng nguy hiểm

Bệnh nhân nữ 71 tuổi, ở Hưng Yên nhập viện trong tình trạng mệt nhiều, đau đầu.
Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em

Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Vi rút hợp bào hô hấp (RSV) gây ra những bệnh gì, nguy hiểm không?

Vi rút hợp bào hô hấp (RSV) gây ra những bệnh gì, nguy hiểm không?

Người nhiễm vi rút hợp bào hô hấp (RSV) có thể xuất hiện các triệu chứng như sốt, ho, sổ mũi, khò khè..., trường hợp nặng có thể gây suy hô hấp.

Các tin khác

Bác sĩ khuyến cáo về bệnh viêm loét dạ dày tá tràng ở trẻ em

Bác sĩ khuyến cáo về bệnh viêm loét dạ dày tá tràng ở trẻ em

ThS.BS Phạm Văn Dương - Khoa Nhi, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết: Trẻ em ít gặp bệnh lý dạ dày - tá tràng hơn người lớn, vì dạ dày trẻ chưa trải qua nhiều thử thách, tuy nhiễn vẫn có thể gặp viêm dạ dày cấp, mạn tính, viêm tá tràng cấp tính như ở người lớn.
Rối loạn lipid máu: nguyên nhân, biến chứng, điều trị  và phòng ngừa

Rối loạn lipid máu: nguyên nhân, biến chứng, điều trị và phòng ngừa

Rối loạn lipid máu (hay còn gọi là rối loạn chuyển hóa lipid máu, rối loạn mỡ máu, rối loạn chuyển hóa mỡ máu) là tình trạng mất cân bằng một hoặc nhiều thông số lipid như cholesterol, LDL-C, HDL-C hay triglyceride. Tình trạng này có thể dẫn đến bệnh tim mạch và các biến chứng nguy hiểm khác. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp tất cả các thông tin về bệnh.
Kỳ nam, trầm hương có tác dụng dược lý gì?

Kỳ nam, trầm hương có tác dụng dược lý gì?

Trong rừng tự nhiên từ 1.000 đến 1.500 cây dó bầu mới có một cây có trầm và từ 10.000 đến 20.000 cây có trầm mới có một cây có kỳ nam.
Nâng cao tay nghề, chất lượng quản lý đường thở

Nâng cao tay nghề, chất lượng quản lý đường thở

Hội nghị quốc tế về "Quản lý đường thở WAAM" lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á và Việt Nam. Hội nghị WAAM 2024 diễn ra trong hai ngày 13-14/4, do Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Hồng Ngọc, Hội Gây mê Hồi sức Việt Nam, Liên minh Thế giới về Quản lý đường thở (WAAM) và tổ chức từ thiện Facing The World tổ chức.
Dấu hiệu viêm cơ tim mờ nhạt, người bệnh không nên chủ quan

Dấu hiệu viêm cơ tim mờ nhạt, người bệnh không nên chủ quan

Không ít người có cảm nhận thở mệt, đau ngực, buồn nôn nhưng lại chủ quan nghĩ mình mắc bệnh lý tiêu hóa hoặc mệt mỏi bình thường. Đến khi triệu chứng nặng lên nhập viện thì đã qua giờ vàng can thiệp nhồi máu cơ tim, người bệnh đối mặt với nhiều biến chứng sau điều trị.
Gia tăng trẻ mắc ho gà, chuyên gia y tế khuyến cáo phòng tránh

Gia tăng trẻ mắc ho gà, chuyên gia y tế khuyến cáo phòng tránh

Bệnh ho gà có nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, viêm não, lồng ruột, sa trực tràng, chảy máu nội sọ...
Phản xạ liệu pháp là gì?

Phản xạ liệu pháp là gì?

Phạn xạ liệu pháp là một liệu pháp tập trung vào việc tác động các lực khác nhau lên các điểm cụ thể trên bàn chân. Có rất ít nghiên cứu về phản xạ liệu pháp, nhưng người ta cho rằng các vị trí khác nhau của bàn chân có mối tương quan với một số vùng nhất
Loại thực phẩm tăng cường cho sức khỏe tuyến giáp

Loại thực phẩm tăng cường cho sức khỏe tuyến giáp

Trong tự nhiên có nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng có thể hỗ trợ sức khỏe của tuyến giáp, như thực phầm giàu I-ốt, vitamin D, selen, chất chống oxy hóa và zinc...Đồng thời cũng có những thực phẩm nên tránh như thực phẩm chứa caffeine, thực phẩm chứa đường và thực phẩm xử lý...Việc chọn lựa thực phẩm phù hợp có thể đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và cải thiện sức khỏe của tuyến giáp, đồng thời cũng nhấn mạnh vai trò của sự cân đối và đa dạng trong chế độ ăn uống lành mạnh.
Mô hình hỗ trợ người học của Trường Du lịch - Đại học Huế: Cánh cửa mở ra bầu trời mới

Mô hình hỗ trợ người học của Trường Du lịch - Đại học Huế: Cánh cửa mở ra bầu trời mới

SKV - Cánh cửa mở ra bầu trời mới đã giúp khám phá thêm tri thức, để rồi tôi có động lực, hành động. Và “đứa trẻ bắt đầu tập đi” trên con đường nghiên cứu khoa học ấy, từng bước hoàn thiện các bước của một nghiên cứu sinh ở Trường Du lịch - Đại học Huế.
Phát hiện nhóm máu có nguy cơ cao bị đột quỵ

Phát hiện nhóm máu có nguy cơ cao bị đột quỵ

Một nghiên cứu gần đây cho thấy nhóm máu có thể đóng một vai trò trong việc xác định nguy cơ đột quỵ.
Xem thêm
Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Trong bối cảnh nắng nóng kéo dài, nhiều tháng không mưa, gây xâm nhập mặn ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long ảnh hưởng đến đời sống bà con vùng ven biển, việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng trở thành một trách nhiệm quan trọng của mỗi cá nhân và tổ chức xã hội. Theo tinh thần đó, ngày 24/4/2024, Chi hội Nam Y tỉnh An Giang đã tổ chức chương trình thiện nguyện quý II năm 2024 với mục đích là phát nước miễn phí cho người dân xã Tân Điền, TP Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/04, Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029 & Diễn đàn tư vấn sức khỏe cộng đồng tại số 139 đường Quảng An, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Tuệ Tĩnh Thiền sư (1330 – 1400) là một lang y sống ở giai đoạn cuối thời Trần. Ông được hậu thế suy tôn là tiên thánh của ngành thuốc Nam. Tại Hải Dương còn có các đền thờ ông ở xã Cẩm Văn, Cẩm Vũ ( Đền Bia, Đền Xưa), ở chùa Hải Triều làng Yên Trung, nay
Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Sáng ngày 29/2/2024, tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Hội Nam y Việt Nam đã tổ chức Đại hội Tổng kết Công tác hoạt động năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác Hội năm 2024.
Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Sáng ngày 28/2/2024, Tại Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội năm 2023 và Triển khai công tác Hội năm 2024 Khu vực phía Bắc.
Phiên bản di động