Mới nhất Đọc nhiều

Các loại thảo dược giúp "quét sạch" mỡ máu

Từ xa xưa, việc sử dụng các loại thảo dược có sẵn trong tự nhiên đã được áp dụng trong điều trị giảm mỡ máu, mỡ gan. Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, nhiều loại thảo dược có tác dụng hỗ trợ điều trị tăng lipid máu hiệu quả.
Cách dùng trạch tả hạ huyết áp, lợi tiểu và giảm mỡ máu Mỡ máu cao có nguy hiểm không?

Máu nhiễm mỡ là một trong những căn bệnh phổ biến ngày nay. Máu nhiễm mỡ hay mỡ máu là tình trạng chỉ số mỡ có trong máu vượt quá giới hạn bình thường do rối loạn chuyển hóa lipid máu gây ra. Tuy không phải nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tử vong nhưng nó lại là căn nguyên gây ra nhiều bệnh lý tim mạch đặc biệt nguy hiểm khác.

Các bác sĩ khuyến cáo, kiểm soát mỡ máu ở mức ổn định là rất cần thiết để hạn chế biến chứng nguy hiểm như đột quỵ, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, giảm tỷ lệ tử vong do biến chứng mạch máu.

Dưới đây là một số loại thảo dược có tác dụng giảm mỡ máu:

1. Lá sen

Lá sen còn được gọi là hà diệp có công dụng an thần, chữa tiêu chảy, chống co thắt cơ trơn, sốt xuất huyết, chảy máu cam, mụn nhọt... và đặc biệt là giảm tình trạng gan nhiễm mỡ, hạ mỡ máu. Nghiên cứu từ các nhà khoa học cho thấy, hoạt chất flavonoid trong dịch chiết lá sen có công dụng chế chế hấp thu glucid và lipid, tăng nhanh quá trình trao đổi, điều hòa năng lượng, giúp giảm nồng độ cholesterol xấu, giảm triglycerid, chống oxy hóa, ngăn ngừa bệnh lý nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch...

Các thảo dược giúp "quét sạch" mỡ máu
Uống nước lá sen khô có tác dụng an thần, chữa tiêu chảy, giảm tình trạng gan nhiễm mỡ, hạ mỡ máu.

2. Táo mèo

Táo mèo còn được gọi là sơn tra, có nhiều công dụng trong đời sống hàng ngày và trong y học. Đây là loại quả vừa được dùng để giải khát hàng ngày, làm đẹp da, vừa có công dụng giảm béo, giải độc, ngăn ngừa nguy cơ tăng huyết áp và tốt cho tim mạch... Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, dẫn xuất triterpen, axit hữu cơ trong loại quả này có công dụng hạ mỡ máu và giảm tình trạng gan nhiễm mỡ.

3. Giảo cổ lam

Một trong những phương pháp chữa mỡ máu cao bằng thảo dược theo Y học cổ truyền là sử dụng giảo cổ lam. Nghiên cứu từ các nhà khoa học thuộc Đại học Sydney (Australia) cho thấy, hoạt chất saponin trong giảo cổ lam liên kết với các thành phần lipid xấu trong máu, kéo chúng vào các tế bào của cơ thể để chuyển hóa thành năng lượng. Bên cạnh đó, saponin còn có công dụng làm giảm các mảng xơ vữa bám vào thành động mạch, giảm độ nhớt của máu, giúp máu lưu thông dễ dàng hơn và làm giảm nguy cơ biến chứng tim mạch.

4. Nần nghệ

Rễ nần nghệ chứa từ 2% đến 4% diosgenin. Trong đông y, cao từ thân rễ nần nghệ có tác dụng chống viêm và làm giảm cholesterol trong máu. Tại Việt Nam, các chuyên gia trường đại học Dược Hà Nội nghiên cứu và điều chế sản phẩm từ nần nghệ ứng dụng vào điều trị các bệnh mỡ máu cao, gan nhiễm mỡ, tăng huyết áp do mỡ máu cao và xơ vữa động mạch.

Các thảo dược giúp "quét sạch" mỡ máu
Cao từ thân rễ nần nghệ có tác dụng chống viêm và làm giảm cholesterol trong máu.

5. Lá vối

Lá vối không chỉ là nguyên liệu đồ uống dân dã với người Việt mà còn là một trong những “thần dược” đối với người bị mỡ máu. Trong lá vối chứa nhiều tanin, beta-sitosterol, một số khoáng chất, vitamin có tác dụng giảm chỉ số mỡ xấu hiệu quả. Ngoài ra, lá vối còn chứa khoảng 4% tinh dầu nên có mùi thơm rất dễ chịu. Bạn có thể sử dụng nước lá vối hàng ngày.

6. Cát cánh

Cát cánh còn có tên gọi là cánh thảo, mộc tiện, bạch dược, phù hổ… Trong thành phần chứa nhiều canxi, chất xơ, sắt, khoáng chất, protein, vitamin và một số chất có tác dụng làm mềm mạch máu, giảm cholesterol, phòng ngừa các bệnh lý tim mạch. Cũng như lá vối, cát cánh thường dùng phần lá để phơi khô sau đó đun trà để uống.

7. Atiso

Người mắc các bệnh lý về gan thường không được tiết đủ lượng mật, dẫn đến tăng cholesterol và tăng mỡ máu. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, các hoạt chất trong atiso giúp hạn chế hấp thu cholesterol từ thức ăn, kích thích gan tăng tiết mật nên giúp giảm nồng độ cholesterol xấu và ngăn ngừa hình thành cholesterol mới tích tụ tại gan. Sử dụng hoa atiso đem sắc lấy nước uống với liều lượng khoảng 10 - 20g hoa tươi hoặc 5 - 10g hoa khô.

8. Bí đỏ

Bí đỏ chứa hàm lượng chất xơ, vitamin và các khoáng chất dồi dào. Vì vậy, loại quả này không chỉ cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể mà còn giúp hỗ trợ điều trị tình trạng tăng lipid máu.

9. Dâu tằm

Lá dâu tằm được sử dụng như một loại dược liệu giúp làm giảm độ nhớt của máu nên có nhiều lợi ích giúp giảm sự tắc nghẽn mạch máu gây ra bởi bệnh máu nhiễm mỡ. Lá dâu tằm được sử dụng trong điều trị bằng cách nấu với nước và đem uống thay trà, có thể dùng tươi hoặc phơi khô rồi đem pha thành trà. Bên cạnh đó, rễ và thân cây dâu tằm cũng đem lại hiệu quả cao trong việc cải thiện các triệu chứng bệnh.

Các thảo dược giúp "quét sạch" mỡ máu
Lá dâu tằm được sử dụng như một loại dược liệu giúp làm giảm độ nhớt của máu.

10. Bồ công anh

Trong danh sách các cây thuốc Nam chữa bệnh máu nhiễm mỡ không thể thiếu bồ công anh. Trong bồ công anh chứa một lượng lớn chất oxy hoá và dưỡng chất giúp cải thiện tiêu hóa, mỡ máu, đồng thời loại bỏ độc tố trong máu hiệu quả. Thông thường, hoa và rễ bồ công anh sẽ được sử dụng để nấu trà.

L.Anh (t/h)
https://suckhoeviet.org.vn/

Tin liên quan

Đảm bảo phòng, chống sốt xuất huyết một cách bền vững

Đảm bảo phòng, chống sốt xuất huyết một cách bền vững

Bệnh sốt xuất huyết không còn phát triển theo chu kỳ mà thay đổi theo tình hình biến đổi khí hậu và môi trường. Do đó cần đảm bảo tính bền vững trong công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết.
Tạp chí Sức Khỏe Việt tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam và 3 năm ngày thành lập

Tạp chí Sức Khỏe Việt tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam và 3 năm ngày thành lập

Ngày 21/6/2024, tại Hà Nội, Tạp chí Sức Khỏe Việt đã long trọng tổ chức 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024) và 3 năm ngày thành lập. Đây không chỉ là dịp để tôn vinh những đóng góp của ngành báo chí mà còn là một dấu mốc quan trọng, ghi nhận những nỗ lực không ngừng của Tạp chí Sức Khỏe Việt trong hành trình phát triển.
Phẫu thuật cắt túi mật chứa hơn 40 viên sỏi cho nữ bệnh nhân

Phẫu thuật cắt túi mật chứa hơn 40 viên sỏi cho nữ bệnh nhân

Ngày 23/6, Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam - cho hay, vừa phẫu thuật nội soi cắt túi mật chứa hơn 40 viên sỏi cho nữ bệnh nhân T.T.H. (51 tuổi, trú xã Điện Phương, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam)

Cùng chuyên mục

[E-Magazine] Trần bì - Vị thuốc quý trong Đông y

[E-Magazine] Trần bì - Vị thuốc quý trong Đông y

Trần bì trong y học cổ truyền là một vị thuốc quý với nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe.
Lá hẹ có tác dụng gì?

Lá hẹ có tác dụng gì?

Lá hẹ là một loại rau gia vị quen thuộc. Không những vậy, hẹ còn là một vị thuốc quý với rất nhiều công dụng với sức khỏe.
[Infographic] Tác dụng chữa bệnh của cà gai leo

[Infographic] Tác dụng chữa bệnh của cà gai leo

Cà gai leo là dược liệu quý trong y học cổ truyền và được phân bố rộng rãi ở Việt Nam. Trong y học hiện đại, nhiều nghiên cứu đã chứng minh cà gai leo chứa các hoạt chất giúp bảo vệ và tăng cường chức năng gan rất tốt.
Hắc kỷ tử - Dược liệu của sắc đẹp và trường thọ

Hắc kỷ tử - Dược liệu của sắc đẹp và trường thọ

So với kỷ tử đỏ, hắc kỷ tử có vẻ "lạ lẫm" với nhiều người nhưng nó là một thực phẩm giàu dinh dưỡng, một loại dược liệu có nhiều tác dụng chữa bệnh và làm đẹp.
Bạn có biết lợi ích sức khỏe của cây muối?

Bạn có biết lợi ích sức khỏe của cây muối?

Cây muối hay còn gọi là diêm phu mộc, là nguồn tài nguyên dược liệu quý trong y học cổ truyền. Không chỉ sử dụng lá, rễ, thân và vỏ cây, mà còn có nhiều cách dùng khác nhau.
[E-Magazine] Mướp đắng - “Thần dược xanh” ngăn ngừa ung thư

[E-Magazine] Mướp đắng - “Thần dược xanh” ngăn ngừa ung thư

Mướp đắng (hay còn gọi là khổ qua), là loài cây leo rất dễ trồng và hợp với khí hậu Việt Nam. Quả mướp đắng có rất nhiều lợi ích với sức khỏe như làm giảm glucose máu, tăng cường chức năng miễn dịch, ngăn ngừa ung thư.

Các tin khác

Việt Nam có loại cây mọc dại nhưng lại là "thần dược"

Việt Nam có loại cây mọc dại nhưng lại là "thần dược"

Rau má là loại cây mọc dại nhưng lại có rất nhiều lợi ích với sức khỏe và tác dụng chữa bệnh. Rau má được coi là "rau trường thọ" hay "thuốc bổ não" tự nhiên, lành tính.
[E-Magazine] Kỷ tử - “Kim cương đỏ” trong Đông y

[E-Magazine] Kỷ tử - “Kim cương đỏ” trong Đông y

Kỷ tử là một dược liệu quen thuộc trong Đông y. Kỷ tử là vị thuốc bổ nguồn gốc thiên nhiên, giúp chống lão hóa, tăng cường sinh lý.
Diệp hạ châu - Vị thuốc chữa viêm gan, tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Diệp hạ châu - Vị thuốc chữa viêm gan, tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Diệp hạ châu là một thảo dược có nhiều công dụng chữa bệnh hiệu quả.
Trinh nữ hoàng cung có tác dụng gì?

Trinh nữ hoàng cung có tác dụng gì?

Trinh nữ hoàng cung là một loại dược liệu thường được sử dụng trong các bài thuốc y học cổ truyền với tác dụng ức chế sự phát triển của các khối u. Cùng tìm hiểu về loại thảo dược quý này.
Bạn có biết tác dụng chữa bệnh tuyệt vời của rau mồng tơi?

Bạn có biết tác dụng chữa bệnh tuyệt vời của rau mồng tơi?

Mồng tơi là loại rau quen thuộc trong bữa ăn của các gia đình. Bên cạnh công dụng giải nhiệt, rau mồng tơi còn có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe.
Một số cây thuốc nam giúp điều trị thiếu máu cơ tim thể nhẹ

Một số cây thuốc nam giúp điều trị thiếu máu cơ tim thể nhẹ

Một số cây thuốc nam có tác dụng trị thiếu máu cơ tim hiệu quả. Ưu điểm của những loại dược liệu này là dễ tìm, an toàn, lành tính, ít tác dụng phụ và tiết kiệm chi phí, phù hợp với những tình trạng bệnh nhẹ.
Bài thuốc dân gian từ lá húng chanh

Bài thuốc dân gian từ lá húng chanh

Húng chanh được biết đến với công dụng trị ho. Ngoài ra, húng chanh còn có nhiều tác dụng khác. Cùng tham khảo một số bài thuốc chữa bệnh từ húng chanh.
Công dụng chữa bệnh của hoàng liên ô rô

Công dụng chữa bệnh của hoàng liên ô rô

Hoàng liên ô rô thuộc danh mục loài, chủng loại dược liệu quý, hiếm và đặc hữu phải kiểm soát theo Thông tư số 16/2022/TT-BYT ngày 30/12/2022 của Bộ Y tế. Đây là một loại thuốc quý với nhiều công dụng chữa bệnh hiệu quả trong Đông y.
Bồ công anh: Dược liệu có nhiều công dụng đối với sức khỏe

Bồ công anh: Dược liệu có nhiều công dụng đối với sức khỏe

Bồ công anh là dược liệu có nhiều công dụng đối với sức khỏe con người. Theo Y học cổ truyền bồ công anh là dược liệu có vị đắng, tính mát, quy vào các kinh can, thận, tâm và có công dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm và hóa thấp. Y học cổ truyền sử dụng cây bồ anh để chữa chứng chán ăn, khó chịu dạ dày, đầy hơi, sỏi mật, đau khớp, đau nhức cơ bắp, bệnh chàm, mẩn ngứa, bầm tím, viêm vú, thông tắc tia sữa...
Mật mông hoa - Dược liệu có tác dụng nhuận gan, sáng mắt

Mật mông hoa - Dược liệu có tác dụng nhuận gan, sáng mắt

Mật mông hoa còn có những tên gọi khác như lão mông hoa, tiểu cẩm hoa, kê cốt đầu hoa... Theo Y học cổ truyền mật mông hoa có vị ngọt nhạt, tính bình hơi hàn, có hiệu quả kháng viêm, hỗ trợ điều trị các bệnh mạch máu, viêm kết mạc, đau đầu, đột quỵ hoặc tăng cường chức năng gan...
Xem thêm
Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ngày 20/5, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Hội Nam y Việt Nam, nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ 5 để kiểm điểm đánh giá việc thực hiện chương trình hoạt động của Hội...
Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

SKV - Ngày 18/5, Chi hội Nam y An Giang đã phối hợp với UBND xã Quới Điền (huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) cùng các mạnh thường quân tặng nước uống miễn phí cho các hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn xã Quới Điền.
Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Chiều 15/5/2024, tại Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân ( Thuộc Đền Nội Bình Đà, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội). Dự án: “Đường vào Vương quốc Vua trên không gian thực tế ảo “ đã tổ chức Lễ ra mắt “Trung tâm Nghiên cứu Văn hoá cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương
Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Đoàn công tác của Chi hội Nam y An Giang (thuộc Hội Nam y Việt Nam) mới đây đã tổ chức cấp phát nước miễn phí cho người dân đang thiếu nước sinh hoạt và nước uống tại xã Thới Thạnh, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.
Hải Dương: Khai Hội Đền Bia, dâng hương tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Hải Dương: Khai Hội Đền Bia, dâng hương tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Sáng 8/5/2024, huyện Cẩm Giàng tỉnh Hải Dương đã tổ chức Lễ hội truyền thống đền Bia và Dâng hương tưởng niệm Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh.
Phiên bản di động