Mới nhất Đọc nhiều

Chè dây - dược liệu được sử dụng nhiều cho người mắc bệnh dạ dày

Chè dây là loại dược liệu được sử dụng nhiều cho người mắc bệnh dạ dày. Đây là loại thảo dược phổ thông nhưng công dụng chữa bệnh rất tốt.

Chè dây là loại dược liệu được nhiều người biết tới, đặc biệt là những người mắc bệnh dạ dày. Đây là loại thảo dược phổ thông, rẻ tiền nhưng công dụng chữa bệnh rất tốt. Không chỉ giúp hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh dạ dày, trà dây còn có rất nhiều tác dụng tác dụng khác mà bạn có thể khám phá ngay trong bài viết dưới đây.

Tổng quan về cây chè dây

Cây chè dây có danh pháp khoa học là Ampelopsis cantoniensis. Trong Đông y, trà dây còn được gọi là bạch liễm hay khau rả. Đây là loại thảo mộc mọc nhiều ở các khu rừng rậm, vùng núi cao.

Sở dĩ gọi là trà dây vì loại cây này có dạng thân leo, khi phát triển thường quấn vào các cây cổ thụ to, leo lên để đón ánh nắng mặt trời.

Hình ảnh chè dây
Hình ảnh chè dây

Mỗi cây trà dây thường dài khoảng 1 – 2m, phần tua bám vào thân cây cổ thụ rất chắc chắn. Lá cây bản to, dài, đầu lá nhọn, có răng cưa ở hai mép. Lá cây có màu xanh, không có lông, bề mặt nhẵn bóng, phần viền lá màu tím sẫm. Khi mới mọc, lá cây trà dây có màu hơi tím, sau đó chuyển dần sang màu xanh. Khi đạt độ trưởng thành lá cây sẽ có màu xanh đậm.

Cây trà dây có hoa trắng, trên cùng một cây sẽ có hoa đực và hoa cái mọc xen kẽ với nhau. Hoa chè nở thành chùm, thụ phấn nhờ côn trùng. Vào mùa hè hoa chè sẽ nở và kết trái vào đầu mùa thu. Quả của cây chè dây có màu đỏ hơi tím, gần giống với màu lá non, mỗi quả có khoảng 3 – 4 hạt.

Cây chè dây mọc ở đâu?

Cây chè dây phát triển tốt nhất ở khu vực có khí hậu á nhiệt đới. Chính vì thế loại thảo dược này thường được tìm thấy ở những khu rừng trên núi cao thuộc vùng Tây nguyên, Tây Bắc, nhiều nhất là các tỉnh như Thái Nguyên, Lào Cai, Cao Bằng…

Chè dây thường phân bố ở các vùng có độ cao từ 600 – 1600m so với mực nước biển. Cây phát triển mạnh mẽ nhất vào mùa mưa ẩm. Kinh nghiệm cho thấy, cây trà dây sau khi cắt cành có khả năng tái sinh và phát triển mạnh hơn.

Hiện nay do nạn chặt phá rừng làm nương rẫy nên vùng sinh trưởng của cây trà dây trong tự nhiên bị thu hẹp. Chính vì thế nhiều cơ sở đã tiến hành nuôi trồng loại cây này bằng phương pháp gieo hạt hoặc trồng trực tiếp từ cây non trong tự nhiên.

Cây trà dây phát triển quanh năm, thu hoạch tốt nhất khi đã trưởng thành. Khi thu hoạch sẽ lấy hết toàn bộ phần lá và thân bám ở cây thân gỗ.

Chè dây sau khu thu hoạch cũng được chế biến như những loại chè thông thường để tạo thành các dạng bào chế phù hợp với nhiều nhu cầu sử dụng khác nhau.

Cây chè dây mọc nhiều ở những khu vực núi cao
Cây chè dây mọc nhiều ở những khu vực núi cao

Thành phần hóa học, tính vị, quy kinh, tác dụng dược lý của cây chè dây

Thành phần hóa học:

Trong cây trà dây có chứa những hoạt chất chính là tanin, flavonoid, glucose. Trong rễ có myricetin, ampelopsin.

Trong đó tỉ lệ thành phần các dược chất như sau: flavonoid toàn phần chiếm khoảng 18,15%. Hỗn hợp flavonoid chứa 2 hoạt chất là dihydromyricetin và myricetin với tỉ lệ lần lượt là 58,83% và 5, 32%

Tính vị: Theo Đông y trà dây có vị ngọt đắng, tính mát, rất lành tính.

Quy kinh: Cây chè dây quy kinh vào vị, tì

Tác dụng dược lý:

Hoạt chất có giá trị y học cao trong trà dây
Hoạt chất có giá trị y học cao trong trà dây
  • Theo Y học hiện đại: Trong cây trà dây có chứa thành phần chính là flavonoid, đây là một hoạt chất có tác dụng giảm đau rất hiệu quả, ngoài ra còn giúp làm lành các vết loét tại niêm mạc dạ dày. Bên cạnh đó thành phần flavonoid còn mang đến công dụng tiêu diệt xoắn khuẩn Helicobacter pylori, đây là một loại khuẩn gây ra viêm loét ở dạ dày, tá tràng. Cây trà dây còn có công dụng giải độc gan, thải loại độc tố và an thần.

  • Theo Y học cổ truyền: Chè dây tính mát, giúp thanh nhiệt, giải độc, hỗ trợ tiêu hóa, giảm cơn đau nhức, chữa viêm loét dạ dày, chống oxy hóa, chống viêm nhiễm, kháng khuẩn, trị viêm kết mạc, cảm mạo, viêm họng, viêm gan thể hoàng đản, mụn nhọt.

Cây chè dây có tác dụng gì?

Trà dây là loại thảo dược chữa bệnh tuyệt vời với chi phí thấp. Công dụng chữa bệnh của trà dây đã được chứng minh trong cả Y học cổ truyền và Y học hiện đại.

Tác dụng của trà dây theo Y học hiện đại

Y học hiện đại đã có nhiều đề tài nghiên cứu kỹ lưỡng về tác dụng của cây trà dây, trong đó phổ biến nhất là những công dụng sau.

Chống loét dạ dày

Thí nghiệm được thực hiện trên chuột cống trắng đã được gây loét dạ dày. Các nhà nghiên cứu sử dụng hoạt chất flavonoid toàn phần có trong trà dây với liều lượng 1g/1kg/ngày liên tục trong 4 ngày. Kết quả thí nghiệm cho thấy, tình trạng loét giảm tới 62.5%.

Nghiên cứu này đã chứng minh khả năng điều trị và chống lại tình trạng loét dạ dày của chè dây rất hiệu quả.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng thực hiện các nghiên cứu cho thấy khả năng tiêu diệt vi khuẩn HP của trà dây là 42.5%, cao hơn so với Alusi là 19.35%.

Trà dây chống loét dạ dày hiệu quả
Trà dây chống loét dạ dày hiệu quả

Điều hòa huyết áp, phòng ngừa bệnh tim mạch

Nhiều nghiên cứu về hoạt chất flavonoid cho thấy rằng, hoạt chất này có khả năng giúp tăng cường tuần hoàn máu. Khảo sát cho thấy, những người duy trì uống trà dây thường xuyên ít bị canxi hóa thành mạch máu.

Ngoài ra, trà dây còn giúp những bệnh nhân cao huyết áp ổn định huyết áp và các chỉ số đường huyết. Nhờ đó, loại dược liệu này làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim…

Giải độc gan, hỗ trợ giấc ngủ

Theo các chuyên gia, ngoài khả năng tiêu diệt vi khuẩn HP gây loét dạ dày, chè dây còn có khả năng thanh lọc, giải độc gan rất tốt. Thường xuyên uống nước trà dây giúp làm giảm tình trạng mụn nhọt, rôm sảy do độc tố tích tụ ngoài da.

Bên cạnh đó, trà dây cũng có tác dụng hỗ trợ giấc ngủ, giúp người bệnh ngủ ngon và sâu giấc, giảm căng thẳng, mệt mỏi.

Kháng viêm, giảm đau

Thí nghiệm được thực hiện trên chuột nhắt trắng đã được gây đau bởi dung dịch axit axetic 0,1%. Các nhà khoa học đã tiêm hoạt chất flavonoid toàn phần có trong chè dây vào chuột nhắt với liều lượng 1g/1kg. Kết quả thí nghiệm cho thấy các cơn quặn đau ở chuột giảm 50 – 80% cho từng 5 phút.

Nghiên cứu này đã chứng minh khả năng giảm đau, kháng viêm rất hiệu quả của cây chè dây.

Tác dụng kháng khuẩn

Một nghiên cứu đã được thực hiện trên môi trường thạch với phương pháp đục lỗ. Các nhà nghiên cứu sử dụng 2 nồng độ 1% và 0,5% hoạt chất flavonoid toàn phần có trong cây chè dây. Kết quả nghiên cứu cho thấy hoạt chất này cho tác dụng trung bình và yếu với ba loại vi khuẩn là Bacillus, Staphylococcus aureus và Escherichia coli.

Điều này đã chứng minh khả năng kháng khuẩn của cây trà dây.

Tác dụng chống oxy hóa

Thí nghiệm thử nghiệm cao khô trà dây thực hiện trên chuột nhắt trắng cho thấy dược liệu này phát huy tốt khả năng chống oxy hóa trên vật thí nghiệm.

Chè dây là dược liệu rất lành tính

Thí nghiệm về độc tính của trà dây được thực hiện để thử nghiệm mức độ an toàn của dược liệu này.

  • Với độc tính cấp: Thử nghiệm trên 10 con chuột nhắt trắng uống nước trà dây sắc theo liều lượng 500g/kg. Sau thử nghiệm chuột trắng không chết. Điều này chứng minh độc tính trong trà dây là rất thấp và an toàn cho sức khỏe.

  • Với độc tính bán trường diễn: Thử nghiệm được thực hiện trên thỏ. Cho thỏ uống hoạt chất flavonoid toàn phần có trong trà dây với liều lượng 1g/kg/ngày trong 30 ngày liên tiếp. Kết thúc thử nghiệm thỏ không có biểu hiện nhiễm độc.

Tác dụng của chè dây theo Y học cổ truyền

Theo các tài liệu Y văn cổ, trà dây là dược liệu có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, chống viêm, giảm đau, giúp điều trị nhiều căn bệnh như loét dạ dày tá tràng, viêm kết mạc cấp tính, cảm mạo, viêm gan, mụn nhọt, viêm họng.

Bài thuốc chữa dạ dày

Dùng 30 – 50g trà dây, hãm với nước hoặc sắc uống nhiều lần trong ngày. Mỗi đợt nên uống từ 15 – 30 ngày liên tục để đạt được hiệu quả giảm loét dạ dày tốt nhất.

Bài thuốc trà dây giảm nhức xương khớp

Dùng lá trà dây tươi giã nát, đặt lên tấm vải đem hơ nóng rồi đắp vào vùng đau nhức trong khoảng 30 phút. Thực hiện ngày 1 – 2 lần sẽ giúp giảm cơn đau.

Phòng bệnh sốt rét

Lấy 60g trà dây, 60g lá hồng bì, 12g lá tía tô, 12g rễ cỏ xước, 12g vỏ cây vối, 12g lá đại bi đem thái nhỏ, rửa sạch, phơi khô.

Sắc hỗn hợp dược liệu trên với 400ml nước, đun đến khi cạn còn 100ml thì dùng để uống. Cách 3 ngày uống 1 thang.

Trà dây tươi và khô đều có thể sử dụng được
Trà dây tươi và khô đều có thể sử dụng được

Cách pha trà chè dây chữa bệnh đau dạ dày hiệu quả nhất

Cây trà dây có tác dụng chữa bệnh đau dạ dày rất hữu hiệu. Tuy nhiên người bệnh cũng cần biết cách sử dụng và liệu lượng thích hợp để hỗ trợ trị bệnh hiệu quả mà không gây hại cho sức khỏe. Theo các chuyên gia khi pha trà trà dây người bệnh cần lưu ý về liều lượng và cách pha như sau:

Liều lượng sử dụng

Trà dây rất lành tính, tuy nhiên đây vẫn là một loại dược liệu, do đó không nên sử dụng quá liều lượng. Theo các chuyên gia về Y học cổ truyền, lượng trà dây một người nên uống mỗi ngày không quá 60 – 70g một ngày. Tùy tình trạng bệnh nặng mà có thể sử dụng từ 30 – 60g là tốt nhất.

Với 60g trà dây có thể chia ra làm hai lần pha trà để uống thay nước hàng ngày.

Cách pha trà chè dây

Chè dây sau khi thu hái được bào chế sấy khô như trà mạn thông thường, do đó cách pha cũng rất đơn giản.

  • Lấy khoảng 30g trà dây cho mỗi lần pha, cho vào ấm, có thể sử dụng ấm sứ hoặc ấm nhôm đều được.

  • Đổ một chút nước nóng và ấm trà, lắc qua để trà dây ngấm nước rồi đổ bỏ lượt nước đầu tiên đi.

  • Đổ thêm 600ml nước đun sôi vào ấm trà.

  • Ủ trà dây trong ấm khoảng 15 – 20 phút để các dược chất hòa tan vào nước là được.

Trà dây có vị ngọt đắng, khi pha thành trà có mùi thơm dịu, vị ngọt tự nhiên, hơi đắng rất dễ uống. Người bệnh không nên pha thêm đường hoặc các thành phần khác có vị ngọt vào nước trà dây để đảm bảo giữ nguyên được dược chất.

Nước trà dây rất tốt cho sức khỏe
Nước trà dây rất tốt cho sức khỏe

Để chữa bệnh dạ dày, người bệnh nên uống nước trà chè dây liên tục trong ít nhất 30 ngày. Nước chè dây nên uống vào buổi sáng và trước khi ăn 30 phút, vì đây là thời điểm vi khuẩn HP hoạt động mạnh nhất trên dạ dày. Ngoài ra ở các thời điểm khác trong ngày người bệnh cũng có thể uống thay nước để thanh nhiệt, giải độc.

Uống trà dây chữa bệnh có tác dụng phụ không?

Các nghiên cứu khoa học về độc tính của chè dây đã khẳng định rằng loại dược liệu này rất lành tính. Do đó dùng cây trà dây chữa bệnh không gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm cho sức khỏe. Bên cạnh đó, việc uống trà dây còn giúp cơ thể được thanh nhiệt, giải độc rất tốt. Kết quả nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng trên những bệnh nhân bị đau dạ dày đã sử dụng nước trà dây cho thấy:

  • Người bệnh giảm hẳn cơn đau dạ dày và các triệu chứng khác như chướng bụng, đầy hơi, ợ chua ngay sau 1 tuần đầu uống nước chè dây.

  • Khi kiên trì điều trị bằng trà dây từ 1 – 2 tháng, khoảng 50% bệnh nhân dạ dày không còn gặp phải các cơn đau khó chịu và thường xuyên nữa.

Mặc dù cũng có một vài ý kiến cho rằng uống nước trà dây có thể gây tác dụng phụ nhẹ như buồn nôn, chóng mặt, vàng da… Tuy nhiên các chuyên gia khẳng định rằng tình trạng này chỉ xảy ra khi bệnh nhân sử dụng trà dây quá liều lượng cho phép. Hoặc bệnh nhân mua phải loại chè dây kém chất lượng, bị ẩm mốc, không rõ nguồn gốc…

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng trà dây để chữa bệnh

Bài thuốc chữa bệnh viêm loét dạ dày, ợ hơi, trào ngược, đầy bụng bằng cây trà dây xuất phát từ đồng bào dân tộc Tày ở Tây Bắc. Đến nay phương pháp này ngày càng phổ biến và được đông đảo bệnh nhân dạ dày biết đến. Tuy nhiên, theo các chuyên gia để đạt được hiệu quả tốt nhất, khi chữa bệnh bằng cây chè dây, người bệnh nên lưu ý những vấn đề sau:

  • Không sử dụng trà dây quá liều lượng, chỉ nên dùng tối đa 60 – 70g trà dây khô một ngày.

  • Nên chia lượng trà dây khô ra pha làm 2 lần uống trong ngày để nước trà dây không bị để quá lâu bên ngoài.

  • Tốt nhất nên uống trà dây trước khi ăn 30 phút để đạt hiệu quả chữa dạ dày tốt nhất.

  • Nước trà dây nên uống khi còn nóng, nếu nước đã nguội thì có thể hâm nóng lại rồi uống.

  • Nước trà dây chỉ uống trong ngày, không nên để đến ngày hôm sau để tránh bị thiu sẽ gây tác dụng ngược.

  • Khi mùa trà dây phải chọn địa chỉ uy tín, chất lượng, tránh mua hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc.

Chữa bệnh bằng chè đây cần kiêng gì?

Cây trà dây là loại thuốc Nam sinh trưởng tại núi rừng Tây Bắc. Mặc dù cũng là một loại trà nhưng thành phần hoạt chất có trong trà dây khác hoàn toàn với trà xanh. Do đó những kiêng kỵ khi uống trà xanh khác với trà dây.

Khi uống trà dây để chữa bệnh, cần lưu ý những điều sau đây:

  • Khi uống trà dây chữa đau dạ dày nên hạn chế ăn những loại thực phẩm muối chua, giàu axit như: dưa muối, cà muối, kim chi…

  • Nên hạn chế ăn các loại gia vị cay nóng như tỏi ớt, hạt tiêu…

  • Không nên sử dụng các đồ uống có cồn như rượu bia, sử dụng chất kích thích, thuốc lá… trong quá trình điều trị bệnh dạ dày.

Cần kiêng thực phẩm muối chua khi uống trà dây
Cần kiêng thực phẩm muối chua khi uống trà dây
Minh Thuỳ (t/h)
vienyduocdantoc.org.vn

Tin liên quan

Bệnh ho gà lan rộng ở các nước châu Âu

Bệnh ho gà lan rộng ở các nước châu Âu

Tại châu Âu, trong 3 tháng đầu năm 2024, số ca mắc bệnh ho gà đã bằng mức trung bình của một năm trong thời gian từ 2012 - 2019.
Trung Quốc: Cơ chế bệnh ung thư tiến triển từ vi khuẩn đường ruột do béo phì

Trung Quốc: Cơ chế bệnh ung thư tiến triển từ vi khuẩn đường ruột do béo phì

Chế độ ăn nhiều chất béo (HFD) được coi là yếu tố nguy cơ đối với sự tiến triển của một số căn bệnh ung thư, phần lớn là do những tác động gây phá vỡ của chất béo đối với hệ vi sinh vật đường ruột.
Lần đầu tiên Việt Nam ghép tạng thành công cho bệnh nhân suy gan tối cấp

Lần đầu tiên Việt Nam ghép tạng thành công cho bệnh nhân suy gan tối cấp

Nữ bệnh nhân hôn mê do suy gan tối cấp, phổi và não đều tổn thương rất nặng, rối loạn đông máu trầm trọng vừa được các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiến hành ghép gan cấp cứu, mang lại cuộc đời mới cho người bệnh.

Cùng chuyên mục

Khám phá những vị thuốc "độc, lạ" trong Đông y

Khám phá những vị thuốc "độc, lạ" trong Đông y

Không ít lần thương lái lùng mua đỉa, giun, xác ve sầu hay một loại lá cây, rễ cây tưởng chừng vô dụng nhưng kỳ thực những mặt hàng ấy dưới góc nhìn Đông y đều là các vị thuốc.
Lạm dụng thuốc giảm đau - Sai lầm trong điều trị bệnh xương khớp

Lạm dụng thuốc giảm đau - Sai lầm trong điều trị bệnh xương khớp

Bệnh xương khớp là nhóm bệnh lý khá phổ biến ở những người cao tuổi. Tuy nhiên, lạm dụng thuốc giảm đau là một trong những sai lầm khiến bệnh khó được chữa trị tận gốc.
Cây lược vàng giúp ức chế tế bào ung thư, chữa gan nhiễm mỡ

Cây lược vàng giúp ức chế tế bào ung thư, chữa gan nhiễm mỡ

Không chỉ đẩy lui một số bệnh thường gặp, nghiên cứu đã công bố cho biết, các hoạt chất trong cây lược vàng giúp tăng cường miễn dịch, ức chế tế bào ung thư.
Những vị thuốc làm đẹp da, chống lão hóa trong y học cổ truyền

Những vị thuốc làm đẹp da, chống lão hóa trong y học cổ truyền

Một số vị thuốc đông y có công dụng làm đẹp da, giảm nếp nhăn, chống lão hóa nếu bạn kiên trì áp dụng lâu dài...
Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.
Những cây thuốc nam có công dụng chữa bệnh tim đập nhanh

Những cây thuốc nam có công dụng chữa bệnh tim đập nhanh

Với sự phát triển vượt bậc của đông y thì các bệnh về tim mạch cũng có thể được điều trị bằng các bài thuốc nam, thuốc đông y.

Các tin khác

Giảm mẩn ngứa, rôm sảy từ cây lá trong vườn nhà

Giảm mẩn ngứa, rôm sảy từ cây lá trong vườn nhà

Vào mùa Hè, mẩn ngứa và rôm sảy là tình trạng phổ biến mà nhiều người gặp phải, nhất là trẻ em. Do thời tiết nóng nực, các loại vi khuẩn trú ngoài da và bài tiết chất nhờn khiến cho các tuyến mồ hôi của cơ thể bít tắc và gây ra các vấn đề về da như phát ban, mẩn ngứa, rôm...
Xây dựng danh mục bài thuốc cổ truyền miễn thử lâm sàng

Xây dựng danh mục bài thuốc cổ truyền miễn thử lâm sàng

Tại Hà Nội, Cục Quản lý Y Dược cổ truyền (Bộ Y tế) vừa phối hợp với Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam tổ chức hội thảo “Góp ý danh mục bài thuốc cổ truyền miễn thử lâm sàng”.
Chữa viêm loét dạ dày từ thảo dược thiên nhiên

Chữa viêm loét dạ dày từ thảo dược thiên nhiên

Viêm loét dạ dày là một trong những bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến nhất. Khi được phát hiện sớm, bệnh có thể dễ dàng chữa khỏi, nhưng nếu để lâu ngày mà không được điều trị, bệnh sẽ tiến triển nặng và có thể dẫn đến biến chứng. Việc sử dụng thảo dược thiên nhiên để chữa viêm loét dạ dày là khuynh hướng được nhiều người lựa chọn.
Kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong điều trị bệnh lý về lao, phổi

Kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong điều trị bệnh lý về lao, phổi

Ngày 24/4, Bệnh viện Phổi Trung ương công bố quyết định thành lập Khoa Y học cổ truyền nhằm đẩy mạnh hoạt động khám chữa bệnh kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong hỗ trợ điều trị các bệnh lý về phổi và lao.
Khế Rừng: Dược liệu quý chữa được nhiều chứng bệnh

Khế Rừng: Dược liệu quý chữa được nhiều chứng bệnh

Trong đông y có một loài cây có tên gọi rất đặc biệt là cây cháy nhà, nhưng không phải loài cây này là nguyên nhân gây ra những vụ cháy, mà đây là một vị dược liệu quý với những bài thuốc điều trị bệnh rất hay.
18 bài thuốc hữu ích từ cây chi tử

18 bài thuốc hữu ích từ cây chi tử

Cây chi tử được xem là dược liệu tốt có thể điều trị rất nhiều chứng bệnh khác nhau như: viêm gan cấp, đại tiện ra máu, bong gân, trĩ,…
Những bài thuốc từ dược liệu hoàng kỳ

Những bài thuốc từ dược liệu hoàng kỳ

Hoàng kỳ được người trong dân gian lưu truyền và hiện nay được Y học hiện đại nghiên cứu về các ứng dụng của dược liệu đối với sức khỏe.
Vị thuốc từ hoa mào gà

Vị thuốc từ hoa mào gà

Hoa mào gà có vị ngọt, tính mát, tác dụng kiện tỳ lợi thấp, lương huyết chỉ huyết.
Mật ong - phương thuốc vừa thơm vừa ngọt

Mật ong - phương thuốc vừa thơm vừa ngọt

Mật ong có vị ngọt, tính bình, bổ, nhuận phế trừ ho, chống đau, giải độc, mềm và sánh có thể dung hòa bách bệnh, là nguyên liệu quan trọng không thể thiếu được trong ngành y dược.
Điều trị say nóng say nắng theo y học cổ truyền

Điều trị say nóng say nắng theo y học cổ truyền

Say nóng, say nắng là tình trạng mất nước kèm theo rối loạn trung khu điều hoà thân nhiệt cấp tính.
Xem thêm
Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Trong bối cảnh nắng nóng kéo dài, nhiều tháng không mưa, gây xâm nhập mặn ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long ảnh hưởng đến đời sống bà con vùng ven biển, việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng trở thành một trách nhiệm quan trọng của mỗi cá nhân và tổ chức xã hội. Theo tinh thần đó, ngày 24/4/2024, Chi hội Nam Y tỉnh An Giang đã tổ chức chương trình thiện nguyện quý II năm 2024 với mục đích là phát nước miễn phí cho người dân xã Tân Điền, TP Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/04, Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029 & Diễn đàn tư vấn sức khỏe cộng đồng tại số 139 đường Quảng An, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Tuệ Tĩnh Thiền sư (1330 – 1400) là một lang y sống ở giai đoạn cuối thời Trần. Ông được hậu thế suy tôn là tiên thánh của ngành thuốc Nam. Tại Hải Dương còn có các đền thờ ông ở xã Cẩm Văn, Cẩm Vũ ( Đền Bia, Đền Xưa), ở chùa Hải Triều làng Yên Trung, nay
Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Sáng ngày 29/2/2024, tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Hội Nam y Việt Nam đã tổ chức Đại hội Tổng kết Công tác hoạt động năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác Hội năm 2024.
Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Sáng ngày 28/2/2024, Tại Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội năm 2023 và Triển khai công tác Hội năm 2024 Khu vực phía Bắc.
Phiên bản di động