Mới nhất Đọc nhiều

Điều trị ung thư bằng các liệu pháp miễn dịch và sinh trị

Tế bào gốc ung thư là những kẻ thù ẩn náu trong cơ thể, mang trong mình khả năng tự làm mới và biệt hóa. Chỉ cần một vài tế bào gốc ung thư cũng có thể sinh sôi nảy nở, tạo ra những khối u lớn và nguy hiểm.
Ấn Độ ra mắt liệu pháp điều trị ung thư giá thấp Bước đột phá trong điều trị ung thư vú nhờ bảo quản mô trong gel

Với sự di động không kiểm soát và khả năng di cư đến các mô xa, chúng trở thành nguồn gốc của hầu hết các bệnh ung thư không thể kiểm soát. Điều đáng sợ hơn là những tế bào này mang bộ gen không ổn định, dễ dàng di căn và lan rộng. Qua nhiều thập kỷ nghiên cứu để chống lại ung thư, Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Labor Praxisklinik, CHLB Đức (do TS Ulrich Kübler dẫn đầu ) đã thu thập các tế bào khối u ở người và phát triển các chiến lược điều trị bằng các liệu pháp miễn dịch và sinh trị bổ sung, mang lại hiệu quả tích cực cho bệnh nhân.

Liệu pháp miễn dịch

Tăng cường các tế bào tiêu diệt tự nhiên nội sinh

Các tế bào tiêu diệt tự nhiên nội sinh (natural killer cells - NK cells) là một nhóm tế bào bạch cầu có khả năng nhận biết và tiêu diệt các tế bào bị thoái hóa như tế bào khối u, tế bào gốc ung thư và các tế bào bị nhiễm virus. Tế bào NK là một phần của hệ thống miễn dịch bẩm sinh. Ở những bệnh nhân suy giảm miễn dịch và có khối u, các tế bào NK hiện diện không đủ mật độ và bị suy giảm về chức năng.

Nguyên lý hoạt động: Các tế bào NK của bệnh nhân được tái tạo trong môi trường nuôi cấy và đưa trở lại cơ thể bệnh nhân để tăng cường hệ thống miễn dịch và đạt được khả năng miễn dịch chống lại các tế bào ác tính. Tế bào NK đục thủng tế bào gốc ung thư, tiêm protein hòa tan vào tế bào và hòa tan các thành phần của tế bào gốc ung thư.

Phương pháp thực hiện: Thu nhận các tế bào NK từ chính máu của bệnh nhân bằng phương pháp Leukocyte apheresis. Các tế bào thu được chia thành các phần khác nhau theo gradient mật độ và được rửa nhiều lần cho đến khi đạt độ tinh khiết nhất định. Phương pháp này đảm bảo rằng không có tế bào khối u hay tế bào gốc ung thư nào được nuôi cấy. Sau đó, các tế bào NK được tái tạo và nhân lên trong điều kiện lý tưởng trong nuôi cấy tế bào, rồi đưa trở lại cơ thể bệnh nhân qua đường truyền dịch.

Điều trị ung thư bằng các liệu pháp miễn dịch và sinh trị
Sự tối ưu của liệu pháp tế bào NK.

Vắc-xin nội sinh (HSP)

Sản xuất Vắc-xin: Thu nhận các tế bào gốc ung thư lưu thông trong tĩnh mạch của bệnh nhân bằng phương pháp apheresis và phân lập trong phòng thí nghiệm. Các tế bào gốc ung thư sau đó được tiếp xúc với nhiệt độ cực cao để phá hủy chúng, khiến chúng biểu hiện các protein sốc nhiệt và các kháng nguyên khối u. Protein sốc nhiệt hỗ trợ phòng thủ miễn dịch trong việc quản lý các tình trạng stress của tế bào. Các protein sốc nhiệt lấy từ các tế bào gốc ung thư bị phá hủy sẽ kích hoạt miễn dịch đặc hiệu chịu trách nhiệm cho khối u dưới dạng vaccine nội sinh.

Cơ chế hỗ trợ: Vắc-xin nội sinh hỗ trợ các tế bào NK trong việc nhận diện mục tiêu của chúng bằng các kháng nguyên khối u nội sinh đặc hiệu của từng bệnh nhân, từ đó phản ứng miễn dịch được củng cố. Phương pháp này hỗ trợ hệ thống miễn dịch đặc hiệu trong chống lại các khối u lành tính và khối u di căn, có thể được sử dụng cùng với liệu pháp miễn dịch, liệu pháp làm lạnh hoặc laser.

Liệu pháp quang học ngoại bào

Bệnh u lympho tế bào T, xơ cứng bì và các bệnh tự miễn đặc hiệu đều có điểm chung là các tế bào lympho nội sinh tấn công chính sức khỏe của bệnh nhân. Liệu pháp quang học ngoại bào là quy trình giúp vô hiệu hóa các tế bào lympho bị lỗi của cơ thể. Phương pháp apheresis thu nhận các tế bào lympho của bệnh nhân, phân lập chúng với các tế bào còn lại của máu và cho các lympho này tiếp xúc với ánh sáng y học UV-A.

Liệu pháp quang hóa dễ dàng tương thích, giúp các tế bào khỏe mạnh không bị phá hủy. Cơ thể được xóa sạch thông tin sai lệch và các nguồn lực giúp cơ thể tự phục hồi được kích thích. Các tế bào lympho trị liệu được đưa vào máu bệnh nhân, các tế bào lympho bị lỗi trước đây không chỉ bị bất hoạt hóa mà còn có thể truyền tín hiệu miễn dịch của chúng đến các tế bào lympho khỏe mạnh, từ đó cho phép chúng nhận diện và chống lại các tế bào lympho ngoại lai sau này.

Điều trị ung thư bằng các liệu pháp miễn dịch và sinh trị
Tiềm năng điều trị một số bệnh của liệu pháp quang học ngoại bào.

Laser và liệu pháp làm lạnh

Liệu pháp làm lạnh và liệu pháp laser (hay hóa hơi bằng laser) là phương pháp cải tiến trong điều trị khối u, được tiến hành ở mức độ xâm lấn tối thiểu và ứng dụng trong điều trị cả khối u lành tính và ác tính. Tùy thuộc vào các triệu chứng của bệnh như vị trí hay kích thước khối u mà lựa chọn phương pháp phù hợp.

Cơ chế của liệu pháp làm lạnh: Một đầu dò có đường kính 1,6 mm được đưa vào khối u bằng siêu âm và làm lạnh xuống -80oC, biến khối u thành một khối băng. Sau đó, làm tan băng một lần rồi tiến hành làm lạnh nhanh và làm tan băng lần thứ hai để phá vỡ các tế bào khối u thành các phần nhỏ có thể tái hấp thu và ngay lập tức làm gián đoạn quá trình cung cấp máu trong mao mạch.

Cơ chế của liệu pháp điều trị bằng laser: Liệu pháp laser là phương pháp áp dụng cho mô sử dụng chùm sáng proton vật lý có mật độ năng lượng cao. Tia laser phân tách các tế bào khối u thành các phần có thể tái hấp thu nhỏ nhất và làm gián đoạn sự cung cấp máu trong các mao mạch, ngăn ngừa việc phát tán các tế bào gốc ung thư. Đầu dò laser được đưa vào thông qua một vết cắt nhỏ trên da và đặt trên khối u dưới sự kiểm soát của quá trình siêu âm. Quá trình này được theo dõi và kiểm soát liên tục trên màn hình siêu âm.

Điều trị ung thư bằng các liệu pháp miễn dịch và sinh trị
Ưu điểm của liệu pháp làm lạnh và hóa hơi laser.

Hỗ trợ điều trị bằng thuốc ức chế kinase

Kinase là enzyme đặc hiệu giúp chuyển hóa các phosphate. Quá trình phosphoryl hóa này giúp hoạt hóa protein để bắt đầu thực hiện các chức năng khác nhau của chúng. Kinase còn tham gia vào tất cả các quá trình cơ bản như tăng trưởng, biệt hóa và tự hủy của tế bào. Những enzyme này đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển tiếp các tín hiệu tăng trưởng. Do đó, nếu xảy ra sai lệch trong hệ thống thì thường rất nguy hiểm và dẫn đến xuất hiện các bệnh nghiêm trọng.

Một trong những nguyên nhân gây ra ung thư là do sự hoạt động quá mức của kinase thiếu kiểm soát. Những kinase “quá khích” sẽ gây ra sự tăng trưởng mô ngoài tầm kiểm soát và khối u sẽ phát triển mạnh nhờ được cung cấp dưỡng chất tập trung từ các mao mạch.

Các chất ức chế khả năng hoạt động của kinase là mục tiêu cải tiến trong điều trị ung thư với rất ít tác dụng phụ so với hóa trị thông thường. Cần tìm hiểu bệnh nhân có bị suy giảm kinase hay không để việc điều trị có thể được điều chỉnh riêng cho phù hợp với tiểu sử kinase của từng bệnh nhân.

*TS Ulrich Kübler là chủ sở hữu nhiều bằng sáng chế trong lĩnh vực y học và công nghệ sinh học.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Ruhr-University Bochum (2023), “New compound unleashes the immune system on metastases”, ScienceDaily, www.sciencedaily.com/releases/2023/09/230907105834.htm, truy cập 2/6/2024.

2. R. Hesketh (2012), Introduction to Cancer Biology, Cambridge University Press, DOI: 10.1017/CBO9781139012904.007.

3. U. Kübler (2002), Krebs Wird Heilbar, Wissenschaftsverlag E. Stepien, 135pp.

ThS Đàm Trang

Trung tâm Chẩn đoán và Điều trị Ung thư Labor Praxisklinik, CHLB Đức

(Theo Tạp chí KH&CN Việt Nam)

Tin liên quan

U ác trung thất và hành trình chiến thắng bệnh tật nhờ Smart A

U ác trung thất và hành trình chiến thắng bệnh tật nhờ Smart A

(SKV) - Sự kỳ diệu từ phương pháp chữa lành tự nhiên Smart A đã mang lại hy vọng và niềm vui cho bé Hồng Sơn cùng gia đình. Hành trình vượt qua bệnh tật của bé Hồng Sơn không chỉ là câu chuyện về sự kiên cường mà còn là minh chứng cho hiệu quả của phương pháp chữa lành tự nhiên. Chúng tôi đã có buổi phỏng vấn với chị Nguyễn Thị Hậu, mẹ của bé Hồng Sơn, để hiểu rõ hơn về quá trình điều trị đầy khó khăn và hy vọng này.
Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân

Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân

Bộ Y tế vừa có công văn hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân.

Cùng chuyên mục

Cách sử dụng đồ nhựa an toàn, giảm tác hại đối với sức khỏe

Cách sử dụng đồ nhựa an toàn, giảm tác hại đối với sức khỏe

Đồ nhựa có ưu điểm nhẹ, rẻ tiền. Tuy nhiên, việc sử dụng đồ nhựa không đúng cách có thể ảnh hưởng đến an toàn thực phẩm, tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với sức khỏe con người.
Sửa đổi Luật Dược: Cần kiểm soát để hạn chế việc tăng giá thuốc

Sửa đổi Luật Dược: Cần kiểm soát để hạn chế việc tăng giá thuốc

Theo Ủy ban Xã hội, giá thuốc cần được kiểm soát để hạn chế việc tăng giá thuốc qua mỗi khâu trung gian, từ cơ sở sản xuất đến cơ sở kinh doanh dược và đến tay người tiêu dùng.
Luật Dược (sửa đổi): Tháo gỡ những bất cập, đảm bảo nguồn cung thuốc

Luật Dược (sửa đổi): Tháo gỡ những bất cập, đảm bảo nguồn cung thuốc

Để giải quyết những vấn đề vướng mắc, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, Bộ Y tế đã xây dựng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.
Hội Lọc máu Việt Nam và Bệnh viện Đa khoa Mê Linh: Nâng cao điều trị chạy thận nhân tạo

Hội Lọc máu Việt Nam và Bệnh viện Đa khoa Mê Linh: Nâng cao điều trị chạy thận nhân tạo

SKV - Ngày 16/6, Bệnh viện Đa khoa huyện Mê Linh phối hợp với Hội Lọc máu Việt Nam đã tổ chức chương trình kỷ niệm 52 năm Ngày Lọc máu chu kỳ đầu tiên (20/6/1972 - 20/6/2024). Sự kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng phát triển trong công tác điều trị bệnh thận.

Các tin khác

Lan tỏa phong trào đăng ký hiến mô, tạng cứu người

Lan tỏa phong trào đăng ký hiến mô, tạng cứu người

Công đoàn Y tế Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam sẽ đẩy mạnh tuyên truyền đến cán bộ, hội viên về ý nghĩa nhân văn của việc hiến mô, tạng bộ phận người, từ đó tự nguyện đăng ký hiến.
Ba Đình (Hà Nội): Tăng cường giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm giáo dục với quận Hồng Bàng (Hải Phòng)

Ba Đình (Hà Nội): Tăng cường giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm giáo dục với quận Hồng Bàng (Hải Phòng)

Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Trưởng phòng GDĐT quận Hồng Bàng (Hải Phòng) bày tỏ ấn tượng trước cơ sở vật chất cũng như chất lượng đào tạo dẫn đầu của quận Ba Đình, đồng thời mong muốn tăng cường giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm giữa hai quận, hai ngành GDĐT trong thời gian tới.
Một loại tiếng ồn giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và trí nhớ?

Một loại tiếng ồn giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và trí nhớ?

Nghiên cứu chỉ ra rằng, tiếng ồn hồng khiến người nghe cảm thấy dễ chịu, có thể giúp cải thiện giấc ngủ và trí nhớ.
Sấm sét xuất hiện ngày càng nhiều và cách ứng phó

Sấm sét xuất hiện ngày càng nhiều và cách ứng phó

Sáng 5/6, khu vực Hà Nội và vùng lân cận có mưa dông kèm hơn 7.000 cú sét. Có thời điểm, trong 1 giây có tới 10 cú sét. Tương tự, 12-13 giờ trưa cùng ngày, các đám mây tích điện đã tạo ra 1.866 cú sét đánh xuống biển Quảng Ninh, khu vực gần vịnh Hạ Long.
Xe chở học sinh phải lắp còi báo động, tránh "bỏ quên" các em trên xe

Xe chở học sinh phải lắp còi báo động, tránh "bỏ quên" các em trên xe

Dự thảo Quy chuẩn sửa đổi, bổ sung Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô, Bộ GTVT đề xuất ô tô chở học sinh phải có hệ thống còi báo động, âm thanh khẩn cấp.
Tăng nguy cơ đột quỵ vì thói quen ăn vội?

Tăng nguy cơ đột quỵ vì thói quen ăn vội?

Nhiều nghiên cứu cho thấy ăn quá nhanh có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe.
Ứng dụng chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực y tế

Ứng dụng chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực y tế

Ngày 31/5, Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ TP HCM phối hợp Bệnh viện Thống Nhất, Trường đại học Y Dược TP HCM tổ chức hội thảo khoa học “Ứng dụng chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán và điều trị bệnh”.
69 chất gây ung thư trong 1 điếu thuốc

69 chất gây ung thư trong 1 điếu thuốc

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 8 triệu ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm và hủy hoại môi trường sống của chúng ta thông qua rác thải nguy hại từ đầu mẩu thuốc lá, cũng như ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của con người.
Khuyến nghị từ chuyên gia y tế đảm bảo an toàn cho trẻ trên ô tô khi tham gia giao thông

Khuyến nghị từ chuyên gia y tế đảm bảo an toàn cho trẻ trên ô tô khi tham gia giao thông

Tổ chức Y tế thế giới khuyến nghị trẻ em cao dưới 150cm và dưới 12 tuổi không được ngồi ở hàng ghế trước xe; Trẻ em bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy hoặc xe điện...
“Hãy luôn ghi nhớ và tự hào về những năm tháng được học tại ngôi trường THCS Tây Mỗ”

“Hãy luôn ghi nhớ và tự hào về những năm tháng được học tại ngôi trường THCS Tây Mỗ”

“Hãy luôn ghi nhớ và tự hào về những năm tháng được học tại ngôi trường THCS Tây Mỗ”. Đó là lời nhắn nhủ đầy xúc động của Cô Đoàn Thị Thanh Hương - Hiệu trưởng Trường THCS Tây Mỗ (Nam Từ Liêm, Hà Nội) với hàng trăm học sinh lớp 9 thân yêu cùng toàn thể học sinh trong Lễ bế giảng năm học 2023-2024 vừa qua.
Xem thêm
Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ngày 20/5, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Hội Nam y Việt Nam, nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ 5 để kiểm điểm đánh giá việc thực hiện chương trình hoạt động của Hội...
Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

SKV - Ngày 18/5, Chi hội Nam y An Giang đã phối hợp với UBND xã Quới Điền (huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) cùng các mạnh thường quân tặng nước uống miễn phí cho các hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn xã Quới Điền.
Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Chiều 15/5/2024, tại Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân ( Thuộc Đền Nội Bình Đà, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội). Dự án: “Đường vào Vương quốc Vua trên không gian thực tế ảo “ đã tổ chức Lễ ra mắt “Trung tâm Nghiên cứu Văn hoá cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương
Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Đoàn công tác của Chi hội Nam y An Giang (thuộc Hội Nam y Việt Nam) mới đây đã tổ chức cấp phát nước miễn phí cho người dân đang thiếu nước sinh hoạt và nước uống tại xã Thới Thạnh, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.
Hải Dương: Khai Hội Đền Bia, dâng hương tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Hải Dương: Khai Hội Đền Bia, dâng hương tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Sáng 8/5/2024, huyện Cẩm Giàng tỉnh Hải Dương đã tổ chức Lễ hội truyền thống đền Bia và Dâng hương tưởng niệm Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh.
Phiên bản di động