Khuyến nghị từ chuyên gia y tế đảm bảo an toàn cho trẻ trên ô tô khi tham gia giao thông
Thái Bình: Khởi tố vụ trẻ mầm non 5 tuổi tử vong do bị bỏ quên trên xe ô tô |
Khuyến nghị quan trọng của WHO: Không được để trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m ngồi cùng hàng ghế với người lái xe
Hiện nay, Việt Nam chưa có quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em và vị trí an toàn của trẻ em trên xe ô tô. Nhiều phụ huynh vẫn để trẻ em ngồi ghế trước hoặc đứng trong xe, vươn tay ra cửa sổ, thò đầu qua cửa sổ trời…
Trong khi đó, hiện nay trên thế giới đã có rất nhiều quốc gia áp dụng luật và quy định cụ thể để bảo vệ trẻ em trên xe ô tô khi tham gia giao thông.
Đến năm 2023, đã có 115 nước đã có luật cấm trẻ ngồi ghế trước, trong đó 70 nước cấm hoàn toàn và 45 nước cấm trẻ em ngồi ghế trước nếu không ngồi trong thiết bị an toàn trên xe ô tô; trong khu vực ASEAN, Singapore bắt buộc sử dụng thiết bị an toàn với trẻ em dưới 135 cm, Malaysia bắt buộc sử dụng thiết bị an toàn với trẻ.
WHO khuyến nghị trẻ em cao dưới 150cm và dưới 12 tuổi không được ngồi ở hàng ghế trước xe. |
Các chuyên gia về y tế công cộng và bảo vệ quyền lợi trẻ em đã nhấn mạnh những thông tin này khi chia sẻ với báo chí bên lề hội thảo Phục hồi chức năng sau tai nạn thương tích tại TP Hà Nội do Trường Đại học Y tế Công cộng và Đại học Johns Hopkins cùng các đối tác tổ chức ở Hà Nội hôm qua, 29/5.
Theo dự kiến, Quốc hội trong kỳ họp này sẽ thông qua Luật trật tự An toàn Giao thông đường bộ. Các chuyên gia dẫn khuyến nghị của tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về những nội dung cụ thể trong Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ cho biết: WHO khuyến nghị trẻ em cao dưới 150cm và dưới 12 tuổi không được ngồi ở hàng ghế trước xe; Trẻ em bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy hoặc xe điện.
WHO khuyến cáo tất cả trẻ em nên được ngồi ở ghế sau của xe ô tô. Dùng thiết bị an toàn, nguy cơ chấn thương trẻ ngồi ghế sau giảm 14% so với trẻ ngồi ghế trước. Khi túi khí bung ra gây thương tích nghiêm trọng ở đầu và cổ cho trẻ em ngồi ghế trước.
Do đó, từ thực tiễn của Việt Nam, tại Khoản 3, Điều 11 của dự thảo Luật, các chuyên gia đề nghị bổ sung nội dung "không được để trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, trừ xe chỉ có một hàng ghế" và bỏ nội dung "mà không có người lớn ngồi cùng".
Vì sao cần bỏ nội dung "mà không có người lớn ngồi cùng" với trẻ em được chở trên xe ô tô và trên xe máy? Theo các chuyên gia nếu không bỏ nội dung này sẽ gây hiểu lầm dây đai an toàn/thiết bị an toàn sẽ không cần dùng nếu có người lớn ngồi cùng trẻ. Khi xảy ra va chạm, lực quán tính và tình huống bất ngờ có thể khiến người lớn không thể giữ chặt trẻ dẫn tới việc trẻ bị văng khỏi ghế, va đập và bị thương nghiêm trọng.
85% người dân được hỏi đều đề xuất sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em
Nghiên cứu ban đầu thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô thực hiện năm 2021 của Trung tâm Nghiên cứu chính sách và Phòng chống chấn thương, Đại học Y tế Công cộng qua quan sát 1.102 xe ô tô cá nhân và 1.457 trẻ em từ 0 - 10 tuổi tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM, TS. Dương Kim Tuấn (Đại học Y tế công cộng) cho hay, có tới hơn 42% phụ huynh cho con ngồi ở ghế phụ trước trong xe ô tô, trong đó có 19,2% được người lớn ôm, bế ở ghế phụ.
Tỷ lệ sử dụng thiết bị an toàn rất thấp ở cả 3 thành phố, chỉ chiếm 1,3% và cao nhất ở Hà Nội là 2,6%. Tỉ lệ sử dụng thiết bị an toàn ở Đà Nẵng chỉ chiếm 0,4%.
Đã có 115 nước có luật cấm trẻ ngồi ghế trước, trong đó 70 nước cấm hoàn toàn và 45 nước cấm trẻ em ngồi ghế trước nếu không ngồi trong thiết bị an toàn trên xe ô tô... |
Khi được hỏi về vị trí trên xe an toàn nhất cho trẻ, 36% người trả lời cho rằng ngồi ghế sau là an toàn nhất, 28% cho rằng ngồi ghế trước và 27,8% cho rằng ngồi trong thiết bị an toàn chuyên dụng là đáp án đúng nhất. Có tới 75,4% ủng hộ cần thiết có quy định bắt buộc về thiết bị an toàn trên xe.
Đề xuất sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em nhận được phản ứng rất tích cực của cộng đồng, mạng xã hội và trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Nhóm nghiên cứu của PGS.TS Phạm Việt Cường, Đại học Y tế Công cộng đã thực hiện đánh giá tác động của việc bổ sung sửa đổi quy định, cho thấy người dân phản ứng rất tích cực với đề xuất này. Hiện nay mặc dù chưa quy định nhưng rất nhiều người dân đã tự động áp dụng.
Trong một số cuộc thăm dò dư luận rộng rãi trên toàn quốc từ năm 2020 - 2023, tỷ lệ ủng hộ đề xuất lên tới 85%.
Theo đánh giá sơ bộ của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, có khoảng 1.800-2.000 vụ tai nạn giao thông liên quan tới trẻ em trong một năm, trong đó có khoảng 600-700 vụ liên quan tới ô tô có trẻ em. Tỷ suất tử vong do tai nạn giao thông ở trẻ em tại Việt Nam từ 5 -14 tuổi: 1,9/100.000 trẻ; từ 0 – 4 tuổi: 1,4/100.000 trẻ. Rất nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra, do đó, cần sớm luật hóa với những quy định thiết thực về thiết bị an toàn, vị trí an toàn cho trẻ em. Do đó, các chuyên gia nhấn mạnh nếu quy định sử dụng thiết bị an toàn và vị trí ngồi an toàn cho trẻ em được luật hóa và áp dụng hiệu quả trong Luật Trật tự an toàn Giao thông đường bộ, có thể làm giảm tới 400-500 vụ trẻ em bị chấn thương đặc biệt nghiêm trọng hoặc trẻ em thiệt mạng trên ô tô mỗi năm tại Việt Nam. |
Tin liên quan
Thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh, hướng tới mục tiêu Net Zero
22:15 | 24/10/2024 Năng lượng bền vững
Vinamilk lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường đến học sinh qua siêu nhà máy sữa và trang trại Green Farm
22:11 | 24/10/2024 Doanh nghiệp
Bão Trà Mi liên tục đổi hướng khi vào Biển Đông
11:02 | 24/10/2024 Môi trường & Sức khỏe
Cùng chuyên mục
Phát triển ngành công nghiệp dược, giúp người dân tiếp cận thuốc tốt và an toàn
06:30 | 24/10/2024 Thông tin đa chiều
Dự thảo Luật Dược (sửa đổi): Quản lý chặt chẽ giá thuốc nhằm bình ổn thị trường
16:14 | 22/10/2024 Thông tin đa chiều
Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt để giảm tỷ lệ hút thuốc lá
06:45 | 22/10/2024 Thông tin đa chiều
Giải pháp phát triển thị trường dược phẩm trong nước
09:40 | 21/10/2024 Thông tin đa chiều
Khuyến khích kết hợp y học cổ truyền điều trị bệnh lý về trực tràng
19:52 | 19/10/2024 Thông tin đa chiều
Số ca được ghép giác mạc tăng 10%
14:16 | 16/10/2024 Thông tin đa chiều
Các tin khác
Đề xuất ban hành tiêu chuẩn dinh dưỡng đối với bữa ăn học đường
06:45 | 14/10/2024 Thông tin đa chiều
Ngành Tim mạch can thiệp của Việt Nam hội nhập với thế giới
15:19 | 13/10/2024 Thông tin đa chiều
Đảm bảo đầy đủ vi chất dinh dưỡng cho sự phát triển của con người
08:45 | 12/10/2024 Thông tin đa chiều
Ứng dụng thiết thực dược lâm sàng vào hoạt động khám, chữa bệnh
20:40 | 10/10/2024 Thông tin đa chiều
Nâng cao chất lượng công tác giám định bảo hiểm y tế
09:17 | 08/10/2024 Thông tin đa chiều
Nghiện mạng xã hội gây các tác động tiêu cực tới sức khỏe tâm thần
19:20 | 05/10/2024 Thông tin đa chiều
Tăng cường năng lực thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá
15:30 | 03/10/2024 Thông tin đa chiều
Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo thúc đẩy phát triển ngành y tế
06:45 | 02/10/2024 Thông tin đa chiều
Chăm sóc sức khỏe tâm thần - Chìa khóa sống khỏe cho người cao tuổi
09:48 | 01/10/2024 Thông tin đa chiều
Phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em": 100% đại biểu đồng ý cấm thuốc lá điện tử, nung nóng
13:52 | 30/09/2024 Thông tin đa chiều
Hội Nam y Việt Nam công bố quyết định thành lập Chi hội Nam y Thái Bình
4 ngày trước Hoạt động hội
Hội Nam Y Việt Nam và Công ty Cổ phần Ao Vua hỗ trợ, sẻ chia khó khăn với nhân dân xã Phượng Vĩ (Cẩm Khê, Phú Thọ)
12-10-2024 00:00 Hoạt động hội
Hội Nam y Việt Nam chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng cao Nậm Nhùn (Lai Châu)
12-10-2024 00:00 Hoạt động hội
Hội Nam Y Việt Nam: Xây dựng nội dung, kế hoạch tổ chức "Giải thưởng Tuệ Tĩnh" năm 2024
06-10-2024 15:00 Hoạt động hội
Hội Nam Y Việt Nam đẩy mạnh phương án phát triển nền y học cổ truyền
30-09-2024 18:58 Tin tức