Liên thông đơn thuốc điện tử: Vì sao chậm triển khai?

Liên thông đơn thuốc điện tử vào hệ thống đơn thuốc Quốc gia tạo sự minh bạch và hiệu quả trong việc quản lý bán thuốc kê đơn, tránh việc sử dụng thuốc tuỳ tiện, dẫn tới nhờn, kháng thuốc. Tuy nhiên, việc triển khai của các đơn vị đang chậm chễ, thậm chí quá hạn đã lâu nhưng không có đơn vị nào nhắc nhở, xử phạt.
Tập huấn ứng dụng phần mềm liên thông đơn thuốc điện tử, hồ sơ sức khỏe điện tử Xử lý nghiêm quảng cáo, mua bán thuốc không phép trên mạng xã hội
Liên thông đơn thuốc điện tử: Vì sao chậm triển khai?
Tính minh bạch, liên thông của đơn thuốc điện tử Quốc gia là rất rõ ràng - Ảnh: VGP/HM

Theo quy định tại Thông tư 27/2021/TT-BYT và Thông tư 04/2022/TT-BYT của Bộ Y tế, ngày 31/12/2022 là hạn cuối các bệnh viện từ hạng 3 trở lên liên thông đơn thuốc điện tử vào hệ thống đơn thuốc Quốc gia; ngày 30/6/2023 là hạn cuối cho các cơ sở khám, chữa bệnh khác liên thông vào hệ thống đơn thuốc Quốc gia và bán thuốc theo đơn.

Ngày 30/6/2023 cũng là hạn cuối để các cơ sở bán lẻ thuốc thực hiện bán thuốc theo đơn kết nối liên thông với hệ thống đơn thuốc Quốc gia.

Tốc độ triển khai chậm

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, mặc dù đã có hành lang pháp lý nhưng việc triển khai liên thông đơn thuốc Quốc gia vẫn chưa thực hiện đúng theo yêu cầu.

Cụ thể, với khối cơ sở bán lẻ thuốc tại 46 tỉnh, thành đã báo cáo, có hơn 70.000 cơ sở đã được cấp tài khoản kết nối cung ứng thuốc, đạt 97% nhưng chỉ có 51.000 cơ sở (đạt 72,7%) cập nhật thông tin vào hệ thống.

Đặc biệt, với khối cơ sở khám chữa bệnh, sau 2 năm triển khai, đến nay, mới chỉ có 136,9 triệu đơn thuốc được liên thông trên tổng dự kiến 400-600 triệu đơn/năm. Số cơ sở khám chữa bệnh được cấp mã chỉ hơn 19.800 cơ sở trên tổng gần 55.000 cơ sở và hơn 103.200 bác sĩ được cấp mã trên tổng khoảng gần 200.000 người kê đơn thuốc.

Trong số hơn 19.800 cơ sở khám chữa bệnh được cấp mã thì cũng chỉ có hơn 8.000 cơ sở thường xuyên thực hiện liên thông đơn thuốc. Số đơn thuốc đã bán được báo cáo mới là 1,55 triệu trên tổng số đơn đã gửi liên thông điện tử là 13,290 triệu.

Liên thông đơn thuốc điện tử: Vì sao chậm triển khai?
Liên thông đơn thuốc Quốc gia thực hiện không khó - Ảnh: VGP/HM

Cũng trong số hơn 19.000 cơ sở khám chữa bệnh đã được cấp mã liên thông, mới chỉ có 986 bệnh viện đang thực hiện liên thông đơn thuốc Quốc gia (tổng số 1.447 bệnh viện đang hoạt động) và chỉ đạt 68%. Hiện, vẫn còn 461 bệnh viện chưa triển khai liên thông đơn thuốc Quốc gia, chiếm 32%.

Đối với nhóm các trạm y tế, thực trạng này còn thấp hơn. Trong tổng số hơn 11.000 trạm y tế trên toàn quốc, hiện chỉ có 5.029 trạm y tế thực hiện liên thông đơn thuốc đúng quy định, đạt 46%. Số trạm y tế chưa khai báo để cấp mã liên thông là 5.978 trạm, chiếm 54%.

Ở mảng y tế tư nhân, toàn quốc có khoảng 47.546 cơ sở đăng ký hoạt động nhưng hiện chỉ có 2.458 cơ sở đang thực hiện liên thông đơn thuốc Quốc gia, đạt 5%. Số cơ sở y tế tư nhân chưa khai báo để cấp mã liên thông theo quy định của Bộ Y tế là 45.088 cơ sở, chiếm 95%.

Đặc biệt, trong số 39 bệnh viện tuyến Trung ương, nhiều bệnh viện vẫn chưa liên thông đơn thuốc Quốc gia.

Những con số này cho thấy tốc độ triển khai liên thông đơn thuốc Quốc gia của các cơ sở y tế, bao gồm cả công lập và tư nhân đều đang rất chậm.

Liên thông đơn thuốc Quốc gia không khó

Theo báo cáo đánh giá tác động xã hội Bộ Y tế cũng như báo cáo của các Sở y tế và Hội Tin học y tế Việt Nam, việc liên thông đơn thuốc điện tử Quốc gia không khó vì việc kê đơn thuốc điện tử đã được triển khai rộng rãi tại nhiều cơ sở khám chữa bệnh, đặc biệt các cơ sở công lập đã kê đơn thuốc điện tử 100%. Các đơn vị chỉ cần 1 thao tác gửi bản đơn thuốc đó về hệ thống Quốc gia.

Nhất là hiện nay, nhiều nhà cung cấp phần mềm cũng đã giúp cơ sở khám chữa bệnh thực hiện việc kê đơn thuốc đơn giản bằng điện thoại thông minh, máy tính bảng, chứ không nhất thiết phải sử dụng máy tính cũng như không cần quan tâm tới cấu hình thiết bị sử dụng.

Mặt khác, việc liên thông, lưu giữ, chia sẻ đơn thuốc của các cơ sở y tế lên hệ thống đơn thuốc Quốc gia là hoàn toàn miễn phí.

Một trong những nguyên nhân của việc chậm triển khai liên thông đơn thuốc điện tử lên hệ thống đơn thuốc Quốc gia được chỉ ra, là do lãnh đạo nhiều cơ sở khám chữa bệnh chưa quan tâm, chỉ đạo sát sao và chưa thấy sự cần thiết của việc này.

Trong khi đó, nhiều Sở y tế chưa thành lập đoàn thanh kiểm tra giám sát và tiến tới xử phạt theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP và Nghị định 124/2021/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế, với lý do việc kết nối tại các cơ sở ban đầu còn lúng túng, vướng mắc nên các Sở Y tế chủ yếu hướng dẫn, nhắc nhở.

Một nguyên nhân nữa được chỉ ra, là do cơ quan quản lý chưa hoàn thiện việc ban hành quy chế vận hành chính thức cho hệ thống đơn thuốc Quốc gia.

Được biết, một số Sở Y tế như Sơn La, Hải Dương, Đà Nẵng, Lâm Đồng, Cần Thơ, Tiền Giang, An Giang, Kiên Giang… có tỷ lệ cơ sở khám chữa bệnh tư nhân liên thông đơn thuốc điện tử Quốc giá rất thấp, thậm chí có đơn vị tỷ lệ liên thông gần như bằng không.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, đơn vị đang hoàn thiện quy chế kê đơn thuốc điện tử và sẽ ban hành trong thời gian tới để các đơn vị triển khai thực hiện. Liên quan việc xử phạt các đơn vị triển khai chậm, cơ quan chức năng sẽ thực hiện theo Nghị định của Chính phủ.

Đồng thời, Bộ Y tế, các Sở Y tế và Hội Tin học y tế cần tiếp tục hỗ trợ tập huấn, hướng dẫn các phòng y tế, các cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở bán lẻ thuốc… thực hiện đúng quy định.

Nguồn: baochinhphu.vn

Tin liên quan

La Nina sắp xuất hiện, mưa lũ sẽ diễn biến phức tạp hơn

La Nina sắp xuất hiện, mưa lũ sẽ diễn biến phức tạp hơn

Hiện tượng La Nina dự báo sẽ xuất hiện vào mùa thu, gây ra mưa lũ, bão nhiều hơn cho Việt Nam trong các tháng cuối năm 2024.
Doanh nghiệp bán lẻ chung tay tiêu thụ sản phẩm OCOP

Doanh nghiệp bán lẻ chung tay tiêu thụ sản phẩm OCOP

Tiếp theo chuỗi hoạt động diễn ra tại Hà Nội, mới đây, tại Thái Bình, Chương trình Hành trình OCOP đã tổ chức sự kiện xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm OCOP vào các chuỗi siêu thị tại Hà Nội.
Bắc Giang: Xử phạt hai cơ sở thẩm mỹ, làm đẹp

Bắc Giang: Xử phạt hai cơ sở thẩm mỹ, làm đẹp

Mới đây, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với Sở Y tế tỉnh kiểm tra và xử phạt hai cơ sở thẩm mỹ, làm đẹp trên địa bàn thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.

Cùng chuyên mục

Học phí khối ngành y dược điều chỉnh như thế nào trong năm học 2024-2025?

Học phí khối ngành y dược điều chỉnh như thế nào trong năm học 2024-2025?

Từ năm học 2023 - 2024, các trường đại học (ĐH) thực hiện thu học phí theo Nghị định 81 và Nghị định 97 của chính phủ nên học phí cao hơn so với thời điểm trước. Trong đó, nhóm ngành y dược có mức học phí cao nhất, cùng với việc các trường ĐH được tự chủ, ở các trường công lập, sinh viên học Y khoa có khi phải nộp học phí đến gần 10 triệu đồng/tháng.
Cần thiết xây dựng Luật Dân số thay thế quy định không còn phù hợp

Cần thiết xây dựng Luật Dân số thay thế quy định không còn phù hợp

Ngày 6/8 tại Hà Nội, Cục Dân số (Bộ Y tế) phối hợp với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN tổ chức hội thảo "Góp ý, hoàn thiện chính sách trong Luật Dân số và Gợi ý chính sách chuyển đổi nhân khẩu học của các nền kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương".
Giải pháp khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế

Giải pháp khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 5/8, trả lời câu hỏi của phóng viên về giải pháp khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế tại một số bệnh viện,Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh đến hai yếu tố chính là vấn đề thể chế và quá trình tổ chức thực hiện mua sắm, đấu thầu ở địa phương, cơ sở y tế.

Các tin khác

Công nghệ mới nâng cao hiệu quả giám định ADN hài cốt liệt sĩ

Công nghệ mới nâng cao hiệu quả giám định ADN hài cốt liệt sĩ

Kết quả bước đầu cho thấy các nhà khoa học của Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam có thể làm chủ công nghệ giải trình tự gene thế hệ mới để nâng cao công suất và hiệu quả giám định ADN hài cốt liệt sĩ.
Ngộ độc xyanua từ những món ăn quen thuộc trong đời sống

Ngộ độc xyanua từ những món ăn quen thuộc trong đời sống

Xyanua là một hóa chất cực độc, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng kể cả ở nhiều dạng hợp chất khác nhau. Xyanua thường được dùng trong công nghiệp nhưng nó cũng xuất hiện tự nhiên trong một số thực phẩm. Nếu không biết cách chế biến có thể gây ngộ độc nặng đối với người ăn.
Tầm quan trọng của công tác đánh giá công nghệ y tế

Tầm quan trọng của công tác đánh giá công nghệ y tế

Đánh giá công nghệ y tế được xác định là công cụ quan trọng trong việc xây dựng danh mục thuốc thiết yếu, thuốc hiếm, trong đàm phán giá, lựa chọn các can thiệp y tế để xây dựng danh mục thuốc bảo hiểm y tế chi trả; nhất là trong xây dựng gói quyền lợi bảo hiểm y tế.
Cảnh báo ngộ độc sâu ban miêu

Cảnh báo ngộ độc sâu ban miêu

Thời gian gần đây, tại một số địa phương xảy ra nhiều vụ ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu. Các bác sĩ khuyến cáo, người dân không nên ăn các loại côn trùng lạ; không tùy tiện sử dụng các bài thuốc có thành phần sâu ban miêu.
Điều trị thành công cho ca bệnh hiếm gặp thứ 10 trên thế giới

Điều trị thành công cho ca bệnh hiếm gặp thứ 10 trên thế giới

Khoa Da liễu, Bệnh viện Bạch Mai vừa điều trị thành công cho ca bệnh hiếm gặp thứ 10 trên thế giới. Sau gần 200 ngày, bệnh nhân 19 tuổi mắc bệnh Pemphigus á u và có khối u lớn sau phúc mạc đã được cứu sống.
Quy định cụ thể về kinh doanh thuốc trên thương mại điện tử

Quy định cụ thể về kinh doanh thuốc trên thương mại điện tử

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược đề xuất quy định, chỉ cho phép các cơ sở đủ điều kiện kinh doanh theo phương thức truyền thống, được phép kinh doanh thêm trên thương mại điện tử.
Cách sử dụng đồ nhựa an toàn, giảm tác hại đối với sức khỏe

Cách sử dụng đồ nhựa an toàn, giảm tác hại đối với sức khỏe

Đồ nhựa có ưu điểm nhẹ, rẻ tiền. Tuy nhiên, việc sử dụng đồ nhựa không đúng cách có thể ảnh hưởng đến an toàn thực phẩm, tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với sức khỏe con người.
RU-26 SAMAN - Đột phá mới trong lĩnh vực thực phẩm bảo vệ sức khỏe

RU-26 SAMAN - Đột phá mới trong lĩnh vực thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Ngày 20/6/2024, Viện Y học bản địa Việt Nam đã tổ chức lễ nghiệm thu đề tài khoa học và nghiên cứu cấp viện, công bố sản phẩm "RU-26 SAMAN" - một đột phá mới trong lĩnh vực thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Sửa đổi Luật Dược: Cần kiểm soát để hạn chế việc tăng giá thuốc

Sửa đổi Luật Dược: Cần kiểm soát để hạn chế việc tăng giá thuốc

Theo Ủy ban Xã hội, giá thuốc cần được kiểm soát để hạn chế việc tăng giá thuốc qua mỗi khâu trung gian, từ cơ sở sản xuất đến cơ sở kinh doanh dược và đến tay người tiêu dùng.
Luật Dược (sửa đổi): Tháo gỡ những bất cập, đảm bảo nguồn cung thuốc

Luật Dược (sửa đổi): Tháo gỡ những bất cập, đảm bảo nguồn cung thuốc

Để giải quyết những vấn đề vướng mắc, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, Bộ Y tế đã xây dựng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.
Xem thêm
Chi hội Nam y Tiền Giang sơ kết 6 tháng đầu năm và định hướng phát triển 6 tháng cuối năm 2024

Chi hội Nam y Tiền Giang sơ kết 6 tháng đầu năm và định hướng phát triển 6 tháng cuối năm 2024

Ngày 28/7, Chi Hội Nam y Tiền Giang đã tổ chức buổi họp sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng nhiệm vụ cho 6 tháng cuối năm 2024.
Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Ngày 19/7/2024, Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức Hội thảo: “Cập nhật kiến thức phòng và chăm sóc sức khoẻ chủ động các bệnh về xương khớp theo quan điểm YHCT và ứng dụng thừa kế các bài thuốc nam chữa các
Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Ngày 19/7, Hội Nam y Việt Nam cùng Tạp chí Sức khoẻ Việt long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định về công tác cán bộ.
Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Ngày 15/07/ 2024, Chi hội Nam y tỉnh An Giang (Hội Nam y Việt Nam) tổ chức Hội nghị sơ kết báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động của Chi hội trong 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Sáng ngày 12/07/2024, tại hội trường Tầng 5 Công ty AIVA số 24 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định thành lập Chi hội câu lạc bộ Healing In Balance.
Phiên bản di động