Mới nhất Đọc nhiều

Lợi ích tuyệt vời của quả vải với sức khỏe và làm đẹp

Vải là loại quả được yêu thích trong mùa hè. Với hương vị thơm ngon, quả vải được “ưu ái” trong chế biến các món tráng miệng, đồ giải khát. Không những thế, quả vải còn có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe.
Những tác dụng ít người biết của mè đen với sức khỏe Những ai không nên ăn xoài?
Lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và làm đẹp
Quả vải rất giàu vitamin và các loại khoáng chất.

Vải là một loại cây nhiệt đới rất đặc trưng cho vùng đồng bằng Bắc Bộ Việt Nam. Đây là loại trái cây theo mùa trĩu quả vào mùa hè. Loại trái cây này thường mọc ở các cành trung bình trên những tán lá xanh, mọc thành chùm và có hình tròn hay hình trái xoan. Ở các nước phương Tây, vải là một trái cây rất lạ lẫm và quý hiếm.

Theo mô tả của các nhà thực vật học tại các nước phương Tây, vải có hương vị giống quả nhãn và chôm chôm. Bên ngoài trái vải được bao phủ bởi lớp vỏ hơi ráp có màu đỏ hồng rất đẹp. Bên trong có cùi trắng ngọt lịm. Ở Ấn Độ, vải được gieo trồng ở Muzaffarpur, Bihar và Bắc Ấn Độ. Muzaffarpur sản xuất ra khoảng 75% tổng lượng vải của Ấn Độ.

Giá trị dinh dưỡng của quả vải

Quả vải bao gồm chủ yếu là nước (82%) và carbs (16,5%). Theo nghiên cứu cho thấy, trong 100 gram quả vải tươi sẽ cung cấp các chất dinh dưỡng chính sau đây: Calo: 66; Carbs: 16,5 gram; Chất đạm: 0,8 gram; Đường: 15,2 gam; Chất béo: 0,4 gam; Chất xơ: 1,3 gram.

Phần lớn lượng carbs trong quả vải đều đến từ đường, yếu tố chính tạo nên vị ngọt của chúng. Mặc dù lượng chất xơ trong quả vải tương đối thấp, nhưng rất giàu vitamin và các loại khoáng chất, bao gồm:

  • Vitamin C: Đây được coi là loại vitamin dồi dào nhất trong quả vải. Ước tính, một quả vải sẽ cung cấp khoảng 9% lượng khuyến nghị hàng ngày (RDI) cho vitamin C.
  • Kali: Lượng kali dồi dào trong quả vải sẽ giúp bạn cải thiện được sức khỏe tim mạch vô cùng hiệu quả.
  • Đồng: Vải là một nguồn cung cấp đồng tuyệt vời. Tình trạng thiếu chất đồng có thể gây ra các tác động xấu cho sức khỏe tim mạch của bạn.

Bên cạnh đó, quả vải còn chứa nhiều hợp chất thực vật chống oxy hóa khác nhau. Thực tế cho thấy, hàm lượng polyphenol chống oxy hóa của quả vải có tỷ lệ cao hơn so với một số loại trái cây thông thường khác. Dưới đây là các chất chống oxy hoá nổi bật có trong quả vải, bao gồm:

  • Rutin: Đóng vai trò là một flavonoid, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh mãn tính, chẳng hạn như tiểu đường, ung thư và bệnh tim.
  • Epicatechin: Đây cũng là một loại flavonoid, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, đồng thời làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và tiểu đường.
Lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và làm đẹp
Ăn quả vải với một lượng vừa phải có thể mang đến nhiều lợi ích sức khỏe.

Những lợi ích sức khỏe của quả vải

Lợi ích của trái vải đã được chứng tỏ ở các nước như Trung Quốc hay Ấn Độ và được ghi chép lại trong các sách cổ của Trung Hoa. Vải mang nhiều dưỡng chất và vitamin giúp chống lại vô số căn bệnh cũng như là liệu pháp tuyệt vời để chăm sóc da, giúp trẻ khôn lớn và nâng cao thể trạng cơ thể.

Khi bạn ăn quả vải với một lượng vừa phải có thể mang đến nhiều lợi ích sức khỏe đáng chú ý sau đây:

Ngăn ngừa ung thư

Quả vải rất giàu vitamin C và các hợp chất phenolic, giúp ngăn chặn sự phá huỷ của các tế bào do các chất ô nhiễm, hoá chất độc hại và các gốc tự do dẫn đến một số vấn đề về sức khoẻ như ung thư, viêm khớp và bệnh tim. Các gốc tự do sẽ phát triển khi cơ thể bạn tiếp xúc với thuốc lá, bức xạ hoặc khói. Đặc tính chống oxy hóa của quả vải sẽ giúp bạn chống lại các độc tố trong cơ thể một cách hiệu quả.

Trong thịt của quả vải thiều cũng cung cấp một lượng lớn các hợp chất flavonoid cùng các chất chống oxy hoá khác. Những chất này có đặc tính kháng ung thư tuyệt vời. Do đó, những người bị ung thư đang trong quá trình điều trị bệnh nên ăn quả vải để ngăn ngừa các tác dụng phụ do hoá trị liệu gây ra. Nhiều nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy, phần vỏ của quả vải thiều có khả năng ức chế sự phát triển của các tế bào gây ung thư vú.

Tăng cường chức năng miễn dịch

Với hàm lượng vitamin C dồi dào, quả vải thiều có thể giúp bạn tăng cường khả năng miễn dịch nhằm chống lại các bệnh nhiễm trùng theo mùa và các bệnh mãn tính khác. Ngoài ra, vitamin C cũng góp phần kích thích cơ thể sản sinh ra nhiều tế bào bạch cầu, giữ vai trò như một chất chống oxy hóa, giúp loại bỏ tác hại của quá trình oxy hoá. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, ăn quả vải có thể giúp bạn chống lại chứng cảm lạnh vô cùng hiệu quả.

Giảm nguy cơ đột quỵ

Hàm lượng cholesterol và natri không đáng kể trong quả vải giúp làm giảm nguy cơ đột quỵ và các tình trạng sức khoẻ khác như tổn thương oxy hoá, viêm nhiễm, xơ vữa động mạch, tim mạch, huyết áp và các vấn đề nội mô. Sự phát triển của các mảng bám trong cơ thể sẽ dẫn đến tình trạng đột quỵ hoặc đau tim. Với hàm lượng vitamin C cao trong vải thiều sẽ giúp bạn ngăn ngừa được những nguy cơ này.

Tăng mức cholesterol tốt HDL

Quả vải là một nguồn cung cấp tốt chất niacin (vitamin B3), giúp điều chỉnh quá trình tổng hợp cholesterol của cơ thể. Niacin có tác dụng tăng cường mức cholesterol tốt HDL và làm giảm lượng chất béo trung tính có hại cũng như cholesterol xấu LDL trong máu.

Cải thiện sự trao đổi chất

Việc ăn quả vải trong chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp tăng tốc độ đồng hóa carbohydrate, protein và chất béo trong thực phẩm. Điều này là do quả vải khi được tiêu thụ sẽ hoạt động như một chất xúc tác cho các enzym trong nhiều quá trình sinh hoá của cơ thể. Quả vải thiều cũng giúp thúc đẩy sự thèm ăn, tăng cường trao đổi chất và duy trì trọng lượng cơ thể một cách tối ưu.

Lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và làm đẹp

Ngăn ngừa tình trạng táo bón

Chất xơ trong quả vải giúp hỗ trợ hệ tiêu hoá hoạt động khỏe mạnh hơn, rất hữu ích cho những người có chức năng ruột kém hoặc thường xuyên bị táo bón. Ngoài ra, ăn vải thiều cũng là một cách giúp bạn duy trì một trọng lượng khỏe mạnh và làm giảm các nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường.

Giảm tình trạng chuột rút cơ bắp

Quả vải có chứa nhiều kali và nước, giúp tăng cường sức mạnh của cơ bắp và làm giảm đáng kể được tình trạng chuột rút cơ bắp thường xảy ra do cơ thể bị mất nước.

Bổ sung nước cho cơ thể

Hàm lượng nước dồi dào trong quả vải giúp chúng trở thành một cách hoàn hảo để xoa dịu cơn khát và làm mát cơ thể trong những ngày hè oi bức cao điểm. Bạn có thể bổ sung nước và các chất điện giải cho cơ thể thông qua việc ăn vải trực tiếp hoặc ép thành nước uống.

Chữa lành những tổn thương gan

Những tổn thương gan do uống quá nhiều rượu, suy dinh dưỡng, thiếu máu, nhiễm trùng và sử dụng các loại thuốc gây độc cho gan, có thể dẫn đến nhiều căn bệnh khác nhau. Trong quả vải có chứa các chất bảo vệ gan, giúp điều trị hiệu quả các bệnh về gan.

Vải có tốt cho bệnh tiểu đường không?

Quả vải có đặc tính hạ đường huyết mạnh mẽ ở những bệnh nhân mắc tiểu đường. Với chỉ số đường huyết thấp, việc tiêu thụ vải thiều giúp xử lý dần đường trong thực phẩm đi vào cơ thể và giúp lượng đường trong máu không bị tăng cao ở mức báo động.

Một số hoạt tính sinh học mạnh mẽ như ancaloit trong quả vải thực sự giúp đình chỉ quá trình chuyển hóa tinh bột thành đường, từ đó điều chỉnh được lượng đường huyết của bạn.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng những bệnh nhân tiểu đường nên ăn quả vải với lượng vừa phải. Tuy nhiên, nhằm tránh các tác dụng phụ không mong muốn có thể xảy ra, bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia trước khi sử dụng vải thường xuyên trong chế độ ăn uống hàng ngày.

L.Anh (t/h)
https://suckhoeviet.org.vn/

Tin liên quan

U ác trung thất và hành trình chiến thắng bệnh tật nhờ Smart A

U ác trung thất và hành trình chiến thắng bệnh tật nhờ Smart A

(SKV) - Sự kỳ diệu từ phương pháp chữa lành tự nhiên Smart A đã mang lại hy vọng và niềm vui cho bé Hồng Sơn cùng gia đình. Hành trình vượt qua bệnh tật của bé Hồng Sơn không chỉ là câu chuyện về sự kiên cường mà còn là minh chứng cho hiệu quả của phương pháp chữa lành tự nhiên. Chúng tôi đã có buổi phỏng vấn với chị Nguyễn Thị Hậu, mẹ của bé Hồng Sơn, để hiểu rõ hơn về quá trình điều trị đầy khó khăn và hy vọng này.
Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân

Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân

Bộ Y tế vừa có công văn hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân.

Cùng chuyên mục

Điểm danh các thực phẩm có vị đắng, rất tốt cho sức khỏe

Điểm danh các thực phẩm có vị đắng, rất tốt cho sức khỏe

Nhiều người rất "sợ" một số loại thực phẩm có vị đắng. Tuy nhiên, chúng lại có nhiều lợi ích với sức khỏe như ngăn ngừa ung thư, ổn định huyết áp, cải thiện chức năng gan, tốt cho người bệnh tiểu đường...
Top 10 thực phẩm tốt cho mắt

Top 10 thực phẩm tốt cho mắt

Dưới đây là các thực phẩm tốt cho mắt mà bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống hằng ngày.
Bất ngờ với lợi ích sức khỏe của quả trứng cá

Bất ngờ với lợi ích sức khỏe của quả trứng cá

Quả trứng cá có rất nhiều tác dụng với sức khỏe con người, giúp cải thiện tiêu hóa, tốt cho tim mạch và ngăn ngừa ung thư.
Nâng cao các biện pháp chăm sóc sức khỏe chủ động cho cộng đồng

Nâng cao các biện pháp chăm sóc sức khỏe chủ động cho cộng đồng

Chủ động chăm sóc sức khỏe là một xu hướng cần thiết hiện nay, giúp tạo ra một “màng bảo vệ” toàn diện cho mỗi người. Chăm sóc sức khỏe chủ động được hiểu là những hành động được thực hiện trước khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng biểu hiện của bệnh lý.
Phòng khám Đa Khoa Bình Thuận - Địa chỉ khám chữa bệnh uy tín cho người dân

Phòng khám Đa Khoa Bình Thuận - Địa chỉ khám chữa bệnh uy tín cho người dân

(SKV) - Với mong muốn chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân và giảm tải gánh nặng cho ngành y tế, Sở Y tế tỉnh Bình Thuận đã tiến hành thanh tra và cấp phép thành lập Phòng Khám Đa Khoa Bình Thuận với mục tiêu trở thành địa chỉ khám chữa bệnh đáng tin cậy cho người dân sinh sống tại Bình Thuận nói riêng và khu vực lân cận nói chung.
[E-Magazine] Chế độ ăn Địa Trung Hải - Bí quyết sống lành mạnh

[E-Magazine] Chế độ ăn Địa Trung Hải - Bí quyết sống lành mạnh

Chế độ ăn Địa Trung Hải có nhiều lợi ích cho sức khỏe như làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giúp kiểm soát cân nặng, kiểm soát huyết áp, đường huyết.

Các tin khác

Thiếu 5 dưỡng chất này có thể ảnh hưởng đến chức năng tim

Thiếu 5 dưỡng chất này có thể ảnh hưởng đến chức năng tim

Thiếu hụt một số vitamin và khoáng chất có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể hoạt động, đặc biệt là trái tim. Thiếu 5 dưỡng chất này có thể ảnh hưởng đến chức năng tim.
Nghệ thuật để có một làn da đẹp tự nhiên

Nghệ thuật để có một làn da đẹp tự nhiên

SKV - Làn da đẹp tự nhiên luôn là ước mơ của nhiều người. Không cần phải dựa vào các sản phẩm trang điểm đắt tiền hay liệu pháp spa cao cấp, chúng ta hoàn toàn có thể đạt được làn da mơ ước nhờ vào những phương pháp tự nhiên và lối sống lành mạnh.
10 thực phẩm cung cấp canxi tự nhiên cho cơ thể

10 thực phẩm cung cấp canxi tự nhiên cho cơ thể

Canxi đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong sức khỏe của xương, ngăn chặn loãng xương và ung thư, cũng như có tác dụng trong việc giảm cân. Ngoài sữa, bạn có thể sử dụng những thực phẩm dưới đây để tăng lượng canxi cho cơ thể.
Top các loại trái cây là nguồn cung cấp collagen tuyệt vời cho làn da

Top các loại trái cây là nguồn cung cấp collagen tuyệt vời cho làn da

Bên cạnh việc dưỡng da bằng mỹ phẩm, hãy lưu ý bổ sung các loại trái cây dưới đây. Chúng không những chứa nhiều vitamin tốt cho sức khỏe mà còn là nguồn collagen tự nhiên tuyệt vời.
Bài thuốc hay từ một số loài hoa

Bài thuốc hay từ một số loài hoa

Hoa cúc, hoa bồ công anh, kim ngân hoa… là một số loài hoa được dùng làm thuốc, có chức năng chữa bệnh.
Bổ sung chất xơ vào chế độ ăn uống như thế nào?

Bổ sung chất xơ vào chế độ ăn uống như thế nào?

Chất xơ là một phần của thực phẩm thực vật mà cơ thể không thể tiêu hóa được, nhưng lại đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe. Việc thường xuyên ăn chế độ ăn nhiều chất xơ có liên quan đến quá trình lão hóa khỏe mạnh, ít gây tổn thương chất trắng hơn trong não, vốn có thể ảnh hưởng đến trí nhớ và sự cân bằng khi bạn già đi.
6 lợi ích sức khỏe khi ăn cá mòi

6 lợi ích sức khỏe khi ăn cá mòi

Cá mòi có màu trắng bạc, mình nhiều thịt, xương nhỏ nhưng lại nhiều xương dăm nên ít ai thích ăn. Không ngẫu nhiên mà người Nhật luôn chuộng món cá mòi khi dùng cơm hàng ngày. Dưới đây là những lợi ích sức khoẻ khi ăn cá mòi.
Khám phá các loại đồ uống giúp thải độc gan hiệu quả

Khám phá các loại đồ uống giúp thải độc gan hiệu quả

Cùng tìm hiểu các đồ uống dễ pha chế, tốt cho sức khỏe lại giúp thải độc gan hiệu quả.
Bách Hóa Môi Trường-Hợp tác sản xuất chậu rửa tay cho bệnh viện nhi Trung ương cơ sở Quốc Oai

Bách Hóa Môi Trường-Hợp tác sản xuất chậu rửa tay cho bệnh viện nhi Trung ương cơ sở Quốc Oai

Chậu rửa tay y tế là một trong những thiết bị quan trọng trong các cơ sở y tế, bệnh viện. Bách Hóa Môi Trường tự hào là đơn vị uy tín hàng đầu cung cấp chậu rửa tay y tế chất lượng, đa dạng mẫu mã.
Sầu riêng có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Sầu riêng có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Được mệnh danh là “vua của các loại hoa quả”, sầu riêng có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu chúng ta biết sử dụng đúng cách.
Xem thêm
Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ngày 20/5, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Hội Nam y Việt Nam, nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ 5 để kiểm điểm đánh giá việc thực hiện chương trình hoạt động của Hội...
Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

SKV - Ngày 18/5, Chi hội Nam y An Giang đã phối hợp với UBND xã Quới Điền (huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) cùng các mạnh thường quân tặng nước uống miễn phí cho các hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn xã Quới Điền.
Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Chiều 15/5/2024, tại Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân ( Thuộc Đền Nội Bình Đà, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội). Dự án: “Đường vào Vương quốc Vua trên không gian thực tế ảo “ đã tổ chức Lễ ra mắt “Trung tâm Nghiên cứu Văn hoá cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương
Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Đoàn công tác của Chi hội Nam y An Giang (thuộc Hội Nam y Việt Nam) mới đây đã tổ chức cấp phát nước miễn phí cho người dân đang thiếu nước sinh hoạt và nước uống tại xã Thới Thạnh, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.
Hải Dương: Khai Hội Đền Bia, dâng hương tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Hải Dương: Khai Hội Đền Bia, dâng hương tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Sáng 8/5/2024, huyện Cẩm Giàng tỉnh Hải Dương đã tổ chức Lễ hội truyền thống đền Bia và Dâng hương tưởng niệm Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh.
Phiên bản di động