Mới nhất Đọc nhiều

Lương y Lê Văn Lượng dành cả đời cho sự nghiệp chữa bệnh cứu người

Về với Hải Dương chúng ta có cơ hội dâng hương tưởng nhớ tri ân đại danh y Thiên Sư Tuệ Tĩnh mà ở nơi đây sản sinh nhiều thầy thuốc tâm tài trong số đó có lương y Lê Văn Lượng người đã dành cả cuộc đời cho sự nghiệp chữa bệnh cứu người

Lương y Lê Văn Lượng có biệt tài về các bài thuốc đặc trị dạ dày, đại tràng, phong tê thấp, khớp, viêm gan A, viêm gan B, sơ gan cổ trướng, sỏi thận, phù thận, trĩ nội, trĩ ngoại, viêm xoang, sa đì... đặc biệt là các bài thuốc hỗ trợ điều trị bệnh với chính vị là dùng giun đất đã làm rạng ngời tên tuổi của ông.

Bên chén trà mạn thơm, ông kể cho chúng tôi nghe về hành trình “chữa bệnh cứu người” của mình. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống làm nghề thuốc lâu đời, nhưng đến đời bố ông lại không làm nữa chỉ có bà bác là giữ nghề. Đến khi ông làm cán bộ thủy sản, bà bác cũng truyền dạy cho nghề thuốc của tổ tiên. Sau làm nghề thuốc Đông y ở phố Mẹt, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn. Lúc đó thì chữa bằng thuốc Bắc và chưa biết chữa bệnh “Sau đó hai bên gặp nhau là tình cờ sắp đặt, tôi gặp được ông bố của một người bạn, là Giáo sư người Mỹ gốc Hoa, tên Tô Quốc Lực. Ông này cho một quyển sách dạy cách chữa các bệnh bằng Đông y. Từ đấy tôi bắt đầu hỗ trợ điều trị các bệnh ” lương y Lê Văn Lượng bồi hồi tâm sự.

Lương y Lê Văn Lượng dành cả đời cho sự nghiệp chữa bệnh cứu người
Lương y Lê Văn Lượng chụp ảnh lưu niệm với bệnh nhân người nước ngoài

Theo lương y Lượng, người đến thăm khám muốn nhanh khỏi bệnh ngoài việc phải thực hiện uống thuốc theo đơn, đến khám lại định kỳ sau khi dùng thuốc thì phải ăn, uống kiêng khi đang dùng thuốc điều trị bệnh. “Trong lúc sử dụng thuốc, bệnh nhân phải ăn ít chất đạm, ăn nhiều rau xanh, tinh thần phải lạc quan rồi bệnh sẽ tiến triển tốt, muốn chữa khỏi bệnh điều đầu tiên là chữa bệnh trong tâm, tâm không muộn phiền lo lắng thì ắt hẳn bệnh sẽ tan biến...”.

Là một vị thầy thuốc y đức, lương y Lê Văn Lượng luôn đặt chữ tâm lên vị trí hàng đầu, thầy coi việc chữa bệnh cứu người đó là trách nhiệm trong suốt cuộc đời mình. Ông còn sẵn sàng chữa trị từ thiện, không lấy tiền với những bệnh nhân nghèo, khó khăn. Với vị lương y tài đức, động lực để thầy cố gắng hơn nữa đó chính là nụ cười nhẹ nhõm của những người đã được ông chữa trị và thoát khỏi sự hành hạ của những căn bệnh không ai muốn. Chữa bệnh cứu người là một việc tốt nhất trong tất cả các việc tốt, đặc biệt là những bệnh nan y tưởng chừng tuyệt vọng, bằng cái “tâm sáng như ngọc” của người thầy thuốc, mong ông sẽ thọ lâu hơn nữa để tiếp tục hành trình chữa bệnh cứu người, đóng góp đáng kể cho nền y học nước nhà.

Lương y Lê Văn Lượng với kinh nghiệm hơn 30 năm làm nghề bốc thuốc Nam đã chữa khỏi cho nhiều lượt người bị bệnh nặng. Nguồn gốc xuất xứ của các vị thuốc chữa bệnh nhập ở các huyện :Như Quỳnh, Văn Hiệp người ta trồng và trở thuốc về tận nhà cho ông. Có những loại thuốc được sao khô từ trước và đóng gói vào túi ni-lông, cũng có loại thuốc còn tươi được bọc kín và theo quy trình bảo quản.

Lương y Lê Văn Lượng dành cả đời cho sự nghiệp chữa bệnh cứu người
Chân dung lương y Lê Văn Lượng

Ấn tượng đầu tiên của nhóm phóng viên đến nhà lượng y Lượng là gương mặt phúc hậu, quần áo giản dị, lúc nào cũng rạng ngời nụ cười lạc quan, vui vẻ, hài hước ông nói trêu với chúng tôi: “Tôi vẫn đi xe máy 40-50 km là điều bình thường, đi ăn sáng xa mấy cũng đi được”. Ông luôn khuyên những người bệnh phải ăn uống điều độ, ăn ít chất đạm, ăn nhiều rau xanh, tinh thần phải lạc quan rồi bệnh sẽ hết, ông luôn tâm niệm muốn chữa khỏi bệnh điều đầu tiên là chữa bệnh trong tâm, tâm không muộn phiền lo lắng thì ắt hẳn bệnh sẽ tan biến...

Gặp bệnh nhân cũ đang ngồi ở nhà lương y Lượng là chị Hà Thị Hường 46 tuổi ở xã Cộng Hòa, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình cho biết: “Tôi cũng đã từng chết đi sống lại nhiều lần nhờ được thầy Lượng bốc thuốc mà tôi đã khỏi bệnh và giờ luôn mạnh khỏe. Hôm nay tôi đến là để lấy thuốc hộ một người bạn cùng quê chị bị bệnh , 2 tháng trước đã lấy một đợt thuốc, sức khỏe đã tạm hồi phục và giờ là đợt kế tiếp, uống xong đợt này tôi tin sức khỏe bạn tôi sẽ trở lại bình thường”. Chị nói chuyện về thầy với thái độ tôn trọng, tấm lòng biết ơn, xúc động, chị quý mến thầy như một người cha.

Lương y Lượng là người có trách nhiệm với bệnh nhân, tâm sáng như ngọc, lòng trong như nước mong ông sẽ sống thọ lâu hơn nữa để có nhiều người tìm về gặp được đúng thầy, đúng thuốc và mong được cứu giúp những hoàn cảnh đáng thương. Dành cả cuộc đời chữa bệnh cứu người ông xứng là người thầy thuốc tâm tài đức, ông đã nhận nhiều bằng khen và giấy ken của các cấp ngành trao tặng như: Bằng khen, giấy khen, chứng nhận của Hội nam y Việt Nam ……

Mọi thông xin liên hệ: Lương y Lê Văn Lượng

Đ/C: Thôn Mộ Trạch, xã Tân Hồng, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương

Điện thoại: 0358.621.329

Minh Tâm

Cùng chuyên mục

5 loại nước uống giải khát không thể thiếu trong mùa hè

5 loại nước uống giải khát không thể thiếu trong mùa hè

Mùa hè tiết trời nóng nực dễ dẫn đến các vấn đề sức khỏe liên quan đến nhiệt. Đông y có nhiều loại thảo dược, trong đó một số nước uống giải khát có tác dụng thanh nhiệt, giải thử, sinh tân dịch giúp hạ nhiệt và giải quyết tình trạng này.
Công dụng chữa bệnh của cây lá lốt

Công dụng chữa bệnh của cây lá lốt

SKV - Cây lá lốt được trồng ở nhiều nơi dùng làm thuốc, gia vị và chế biến món ăn. Theo y học cổ truyền, lá lốt có tính nóng, vị nồng, hơi cay, có công dụng làm ấm bụng, trừ lạnh, giảm đau… Lá lốt được mọi người sử dụng để chữa các triệu chứng như đau nhức xương khớp, mụn nhọt, chứng ra nhiều mồ hôi ở chân tay, viêm xoang...
Khám phá những vị thuốc "độc, lạ" trong Đông y

Khám phá những vị thuốc "độc, lạ" trong Đông y

Không ít lần thương lái lùng mua đỉa, giun, xác ve sầu hay một loại lá cây, rễ cây tưởng chừng vô dụng nhưng kỳ thực những mặt hàng ấy dưới góc nhìn Đông y đều là các vị thuốc.
Lạm dụng thuốc giảm đau - Sai lầm trong điều trị bệnh xương khớp

Lạm dụng thuốc giảm đau - Sai lầm trong điều trị bệnh xương khớp

Bệnh xương khớp là nhóm bệnh lý khá phổ biến ở những người cao tuổi. Tuy nhiên, lạm dụng thuốc giảm đau là một trong những sai lầm khiến bệnh khó được chữa trị tận gốc.
Cây lược vàng giúp ức chế tế bào ung thư, chữa gan nhiễm mỡ

Cây lược vàng giúp ức chế tế bào ung thư, chữa gan nhiễm mỡ

Không chỉ đẩy lui một số bệnh thường gặp, nghiên cứu đã công bố cho biết, các hoạt chất trong cây lược vàng giúp tăng cường miễn dịch, ức chế tế bào ung thư.
Những vị thuốc làm đẹp da, chống lão hóa trong y học cổ truyền

Những vị thuốc làm đẹp da, chống lão hóa trong y học cổ truyền

Một số vị thuốc đông y có công dụng làm đẹp da, giảm nếp nhăn, chống lão hóa nếu bạn kiên trì áp dụng lâu dài...

Các tin khác

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.
Những cây thuốc nam có công dụng chữa bệnh tim đập nhanh

Những cây thuốc nam có công dụng chữa bệnh tim đập nhanh

Với sự phát triển vượt bậc của đông y thì các bệnh về tim mạch cũng có thể được điều trị bằng các bài thuốc nam, thuốc đông y.
Giảm mẩn ngứa, rôm sảy từ cây lá trong vườn nhà

Giảm mẩn ngứa, rôm sảy từ cây lá trong vườn nhà

Vào mùa Hè, mẩn ngứa và rôm sảy là tình trạng phổ biến mà nhiều người gặp phải, nhất là trẻ em. Do thời tiết nóng nực, các loại vi khuẩn trú ngoài da và bài tiết chất nhờn khiến cho các tuyến mồ hôi của cơ thể bít tắc và gây ra các vấn đề về da như phát ban, mẩn ngứa, rôm...
Xây dựng danh mục bài thuốc cổ truyền miễn thử lâm sàng

Xây dựng danh mục bài thuốc cổ truyền miễn thử lâm sàng

Tại Hà Nội, Cục Quản lý Y Dược cổ truyền (Bộ Y tế) vừa phối hợp với Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam tổ chức hội thảo “Góp ý danh mục bài thuốc cổ truyền miễn thử lâm sàng”.
Chữa viêm loét dạ dày từ thảo dược thiên nhiên

Chữa viêm loét dạ dày từ thảo dược thiên nhiên

Viêm loét dạ dày là một trong những bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến nhất. Khi được phát hiện sớm, bệnh có thể dễ dàng chữa khỏi, nhưng nếu để lâu ngày mà không được điều trị, bệnh sẽ tiến triển nặng và có thể dẫn đến biến chứng. Việc sử dụng thảo dược thiên nhiên để chữa viêm loét dạ dày là khuynh hướng được nhiều người lựa chọn.
Kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong điều trị bệnh lý về lao, phổi

Kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong điều trị bệnh lý về lao, phổi

Ngày 24/4, Bệnh viện Phổi Trung ương công bố quyết định thành lập Khoa Y học cổ truyền nhằm đẩy mạnh hoạt động khám chữa bệnh kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong hỗ trợ điều trị các bệnh lý về phổi và lao.
Khế Rừng: Dược liệu quý chữa được nhiều chứng bệnh

Khế Rừng: Dược liệu quý chữa được nhiều chứng bệnh

Trong đông y có một loài cây có tên gọi rất đặc biệt là cây cháy nhà, nhưng không phải loài cây này là nguyên nhân gây ra những vụ cháy, mà đây là một vị dược liệu quý với những bài thuốc điều trị bệnh rất hay.
18 bài thuốc hữu ích từ cây chi tử

18 bài thuốc hữu ích từ cây chi tử

Cây chi tử được xem là dược liệu tốt có thể điều trị rất nhiều chứng bệnh khác nhau như: viêm gan cấp, đại tiện ra máu, bong gân, trĩ,…
Những bài thuốc từ dược liệu hoàng kỳ

Những bài thuốc từ dược liệu hoàng kỳ

Hoàng kỳ được người trong dân gian lưu truyền và hiện nay được Y học hiện đại nghiên cứu về các ứng dụng của dược liệu đối với sức khỏe.
Vị thuốc từ hoa mào gà

Vị thuốc từ hoa mào gà

Hoa mào gà có vị ngọt, tính mát, tác dụng kiện tỳ lợi thấp, lương huyết chỉ huyết.
Xem thêm
Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Đoàn công tác của Chi hội Nam y An Giang (thuộc Hội Nam y Việt Nam) mới đây đã tổ chức cấp phát nước miễn phí cho người dân đang thiếu nước sinh hoạt và nước uống tại xã Thới Thạnh, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.
Hải Dương: Khai Hội Đền Bia, dâng hương tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Hải Dương: Khai Hội Đền Bia, dâng hương tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Sáng 8/5/2024, huyện Cẩm Giàng tỉnh Hải Dương đã tổ chức Lễ hội truyền thống đền Bia và Dâng hương tưởng niệm Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh.
Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Trong bối cảnh nắng nóng kéo dài, nhiều tháng không mưa, gây xâm nhập mặn ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long ảnh hưởng đến đời sống bà con vùng ven biển, việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng trở thành một trách nhiệm quan trọng của mỗi cá nhân và tổ chức xã hội. Theo tinh thần đó, ngày 24/4/2024, Chi hội Nam Y tỉnh An Giang đã tổ chức chương trình thiện nguyện quý II năm 2024 với mục đích là phát nước miễn phí cho người dân xã Tân Điền, TP Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/04, Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029 & Diễn đàn tư vấn sức khỏe cộng đồng tại số 139 đường Quảng An, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Tuệ Tĩnh Thiền sư (1330 – 1400) là một lang y sống ở giai đoạn cuối thời Trần. Ông được hậu thế suy tôn là tiên thánh của ngành thuốc Nam. Tại Hải Dương còn có các đền thờ ông ở xã Cẩm Văn, Cẩm Vũ ( Đền Bia, Đền Xưa), ở chùa Hải Triều làng Yên Trung, nay
Phiên bản di động