Mới nhất Đọc nhiều

Nghệ An: Báo động về tình trạng tự ý dùng thuốc, dược liệu để điều trị bệnh

Đã có rất nhiều người dân bị ngộ độc phải nhập viện cấp cứu, thậm chí tử vong do tự ý sử dụng thuốc Nam, thuốc Đông y để điều trị bệnh; do sử dụng rượu ngâm dược liệu không rõ nguồn gốc; tin lời các “thần y” trên mạng internet nên sử dụng các sản phẩm thuốc hoàn tán tự chế…
Bước chuyển mới trong đấu thầu dược liệu, vị thuốc cổ truyền Bước chuyển mới trong đấu thầu dược liệu, vị thuốc cổ truyền
Lan kim tuyến - dược liệu quý hiếm tăng cường sức khỏe hỗ trợ điều trị ung thư, tiểu đường, huyết áp Lan kim tuyến - dược liệu quý hiếm tăng cường sức khỏe hỗ trợ điều trị ung thư, tiểu đường, huyết áp

Cảnh báo ngộ độc dược liệu

Tại huyện miền núi Quỳ Châu, từ đầu năm 2023 đến nay, ở địa phương đã có 3 trường hợp ngộ độc lá lộc mại phải nhập viện. Trường hợp bệnh nhân mới nhất là bà Lang Thị Kh. (70 tuổi), trú tại xã Châu Nga (Quỳ Châu) được người nhà đưa đến Trung tâm Y tế huyện Quỳ Châu cấp cứu vào ngày 10/5.

Qua thăm khám và xét nghiệm, các bác sĩ nhận thấy bệnh nhân da xanh, niêm mạc nhợt nhạt, hồng cầu còn 1,4 tr/4,5 tr (bt), Hst giảm 40/130 bt… Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị tan máu, suy thận, viêm ống thận cấp và cần cấp cứu, chuyển lên tuyến trên là Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An để điều trị và lọc máu. Khai thác bệnh trạng thì được biết, bà Lang Thị Kh. đã dùng lá lộc mại để điều trị bệnh táo bón và bị ngộ độc.

Báo động về tình trạng tự ý dùng thuốc, dược liệu để điều trị bệnh ảnh 1
Bệnh nhân Lang Thị Kh. phải nhập viện cấp cứu do ăn lá lộc mại trị táo bón. Ảnh: TTYT huyện Quỳ Châu. https://suckhoeviet.org.vn/

Bác sĩ Đặng Tân Minh - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳ Châu cho hay: Ở nước ta, cây lộc mại còn được gọi với một số tên khác như là lục mại, mọ trắng, rau mại, rau mọi hay pơ chơ hái (tiếng Thái). Cây lộc mại thường mọc hoang ở các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Hà Giang, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Hòa Bình… Cây lộc mại là loại thảo dược có độc tính cao, có tác dụng chữa bệnh nhưng khi sử dụng cần phải theo chỉ định của bác sĩ.

Đơn vị tuyến cuối tiếp nhận điều trị các bệnh nhân bị ngộ độc các loại cây cỏ, hoa lá, dược liệu ở Nghệ An là Khoa Chống độc Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Theo các bác sĩ, không tính những vụ ngộ độc tập thể nhiều người mắc, thì mỗi tháng có khoảng từ 15 - 20 ca ngộ độc đơn lẻ vào đây điều trị. Thường gặp nhất đó là ngộ độc lá lộc mại; ngộ độc lá ngón (tự tử hoặc uống nhầm); ngộ độc rượu ngâm dược liệu (các loại cây cỏ không rõ nguồn gốc hoặc cây mú từn) và ngộ độc các loại thuốc hoàn tán Đông y.

Báo động về tình trạng tự ý dùng thuốc, dược liệu để điều trị bệnh ảnh 2
Lá cây lộc mại. Ảnh: tư liệu. https://suckhoeviet.org.vn/

Tình trạng ngộ độc cũng rất đa dạng, nặng nhẹ, nguy kịch khác nhau. Với ngộ độc lá ngón, bệnh nhân có nguy cơ ngừng tim, rối loạn nhịp tim dẫn đến tử vong. Ngộ độc lá lộc mại thì làm tan máu, bệnh nhân bị thiếu máu rất nặng. Ngộ độc rượu ngâm thì khiến bệnh nhân mất não. Ngộ độc do sử dụng dược liệu, thuốc Đông y không rõ nguồn gốc làm suy đa tạng, tử vong.

Với những bệnh nhân được phát hiện ngộ độc sớm, khi vào viện thì được bác sĩ cho lọc máu tích cực và sử dụng các biện pháp điều trị hữu hiệu nên cơ hội sống rất cao. Tuy nhiên, có rất nhiều bệnh nhân phát hiện muộn đã bị tổn thương não vĩnh viễn hoặc toan chuyển hóa dẫn đến tử vong.

Tuy nhiên, việc điều trị cho các bệnh nhân ngộ độc là rất khó khăn. Điều này là do có rất nhiều loại cây dược liệu gây ngộ độc. Chính bản thân bệnh nhân cũng không nắm rõ được loại dược liệu mình đã sử dụng là loại gì. Trong mỗi loại dược liệu lại có nhiều thành phần gây độc, để xét nghiệm ra được từng thành phần thì rất khó và tốn kém, thậm chí là không thể xét nghiệm xác định đúng được chất độc mà bệnh nhân mắc phải.

Những lầm tưởng chết người

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Thủy - Trưởng Khoa Chống độc lưu ý 3 loại ngộ độc thường gặp do người dùng thiếu hiểu biết và lầm tưởng:

Báo động về tình trạng tự ý dùng thuốc, dược liệu để điều trị bệnh ảnh 3
Bác sĩ Nguyễn Văn Thủy khám, điều trị cho một bệnh nhân bị ngộ độc nặng. Ảnh: Thành Chung. https://suckhoeviet.org.vn/

Thứ nhất, là ngộ độc rượu ngâm dược liệu không rõ nguồn gốc và ngâm cây mú từn. Ví dụ tiêu biểu có thể kể đến đó là vụ ngộ độc tại xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu vào ngày 13/2/2023 khiến 5 người mắc (hiện 1 trường hợp vẫn hôn mê và đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai). Hay vụ ngộ độc rượu “khỏe” ngâm cây rừng khiến 3 người trong 1 gia đình tử vong ở bản Chà Lắn, xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn vào năm 2018.

Với rượu ngâm rễ cây mú từn thì nhiều người không biết rằng, trong loại cây này có chất salicylate (dùng để giảm đau, có độc tính nhất định). Nếu không kiểm soát được về liều lượng, cách dùng, ngộ độc salicylate có thể dẫn đến những hậu quả nặng nề cho sức khỏe. Bệnh nhân chóng mặt, buồn nôn, ù tai, co giật, hôn mê, tụt huyết áp, có tổn thương não và tổn thương thận, rất dễ bị tử vong.

Thứ hai, ngộ độc thuốc hoàn trị tiểu đường có nguồn gốc từ miền Nam về. Trong thuốc này bị trộn lẫn phenformin (phenformin là một thuốc điều trị đái tháo đường, nhưng không còn được cấp phép lưu hành tại nhiều nước trên thế giới và Việt Nam do nguy cơ nhiễm toan chuyển hóa, thậm chí gây tử vong). Đã có trường hợp bệnh nhân sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng và tử vong sau quá trình sử dụng thuốc.

Báo động về tình trạng tự ý dùng thuốc, dược liệu để điều trị bệnh ảnh 4
Các bệnh nhân trong vụ ngộ độc rượu ngâm dược liệu xảy ra ở huyện Quỳnh Lưu. Ảnh: Tư liệu. https://suckhoeviet.org.vn/

Thứ ba, ngộ độc do sử dụng các loại thuốc tự chế, không rõ thành phần và nguồn gốc do các thầy lang, “thần y” quảng cáo, đồn thổi ở trên mạng Internet là có hiệu quả trong điều trị. Nhiều người sau khi sử dụng các bài thuốc, sản phẩm thuốc này đã bị ngộ độc, suy gan, suy thận cấp do trong thành phần thuốc có kim loại nặng như chì, kẽm, đồng. Thậm chí, trong những người bị ngộ độc này có cả trẻ em. Những người bị ngộ độc loại này rất khó phục hồi, dễ tử vong.

Cần tỉnh táo với các “thần y”

Bác sĩ chuyên khoa II Bùi Thanh Hải - Hội Đông y tỉnh Nghệ An chia sẻ thực trạng đáng lo: Việt Nam có nguồn dược liệu dồi dào, nhiều bài thuốc gia truyền, do vậy, nhiều người lựa chọn sử dụng thuốc Đông y vì lành tính. Tuy nhiên, lợi dụng tâm lý này, trên thị trường đã xuất hiện nhiều loại thuốc không rõ nguồn gốc, không được kiểm nghiệm chất lượng, không được cấp phép nhưng bán tràn lan.

Thậm chí, có những người không hề có chuyên môn đã “trộm cắp” những bài thuốc rồi mua các loại dược thảo về tự chế, đóng mác nhãn hiệu, quảng cáo trên mạng internet và bán cho người dùng. Còn có một số “thầy lang” đã kết hợp Đông - Tây y một cách rất nguy hiểm khi làm thuốc Nam hoàn tán nhưng lại bỏ những loại thuốc Tây thế hệ cũ (tác dụng rất mạnh, có nhiều tác dụng phụ)… Các bệnh viện đã và đang tiếp nhận, cấp cứu cho rất nhiều trường hợp bị ngộ độc do uống thuốc Nam, Đông y không rõ nguồn gốc như vậy.

Báo động về tình trạng tự ý dùng thuốc, dược liệu để điều trị bệnh ảnh 5
Khi có nhu cầu sử dụng thuốc Nam, Đông y, người dân nên đến các bệnh viện có khoa y học cổ truyền, phòng khám Đông y đã được cấp phép để được tư vấn, hướng dẫn cụ thể. Ảnh: Tư liệu. https://suckhoeviet.org.vn/

Người dân cần tỉnh táo khi lựa chọn phương pháp điều trị, cảnh giác và tránh xa những lời truyền miệng hay hình ảnh quảng cáo về các thầy lang, thần y trên mạng xã hội, mạng internet. Ngoài ra, mọi người cũng cần phải ý thức rõ, thuốc Nam, Đông y hay tân dược đều không thể sử dụng tùy tiện, không theo kê đơn của bác sĩ và không phải thuốc Nam, Đông y là lành tính, ít tác dụng phụ hơn tân dược. Việc tự ý dùng thuốc Nam, Đông y dẫn đến phải nhập viện cấp cứu không phải là hiếm.

Để an toàn hơn, khi có nhu cầu sử dụng thuốc Nam, Đông y thì người dân nên đến các bệnh viện y học cổ truyền, bệnh viện có Khoa Y học cổ truyền, phòng khám y học cổ truyền (đã được Sở Y tế cấp phép) để được chẩn trị - Bác sĩ Chuyên khoa II Bùi Thanh Hải khuyến cáo.

Hiện nay, Hội Đông y tỉnh Nghệ An đã xây dựng được 318 tổ chức hội, với tổng số trên 1.600 hội viên. Toàn tỉnh có 1 bệnh viện y học cổ truyền, 4 bệnh viện đa khoa và 7 bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh có Khoa Y học cổ truyền; 100% bệnh viện đa khoa tuyến huyện và trung tâm y tế huyện có điều trị chuyên Khoa Đông y; 432/460 trạm y tế có khám, chữa bệnh bằng Đông y.

Nguồn: Báo động về tình trạng tự ý dùng thuốc, dược liệu để điều trị bệnh

Thành Chung/baonghean.vn
https://suckhoeviet.org.vn/

Tin liên quan

“Xây nhà mới” cho người khuyết tật từ những bức tranh bằng lụa vụn

“Xây nhà mới” cho người khuyết tật từ những bức tranh bằng lụa vụn

Dự án 'Những bức chân dung từ lụa vụn' ra đời nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng để cải thiện điều kiện lao động cho những 'nghệ nhân' đặc biệt - những người đứng sau các tác phẩm tranh lụa đầy ấn tượng của Vụn Art.
Đến năm 2030 Bộ Y tế chỉ quản lý trực tiếp 30 bệnh viện

Đến năm 2030 Bộ Y tế chỉ quản lý trực tiếp 30 bệnh viện

Việc sắp xếp, tổ chức lại các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế phải phù hợp với phân cấp quản lý nhà nước, tách quản lý nhà nước với quản lý đơn vị sự nghiệp, dịch vụ công.
Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quý I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.

Cùng chuyên mục

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam điều hành Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam điều hành Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam

SKV - Ông Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh điều hành hoạt động của Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam cho đến khi cấp có thẩm quyền có quyết định về nhân sự đảm nhiệm công tác chỉ đạo điều hành trường theo quy định.
Thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn Hà Nội

Thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn Hà Nội

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà vừa chủ trì giao ban trực tuyến với các quận, huyện, thị xã về công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố.
Ra mắt Trung tâm huấn luyện cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt Trung tâm huấn luyện cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Bệnh viện Quân y 175, Bộ Quốc phòng vừa chính thức ra mắt Trung tâm huấn luyện cấp cứu chấn thương quốc tế (ITLS) đầu tiên của Việt Nam.
Ban hành danh mục thuốc có ít nhất 3 hãng trong nước sản xuất trên dây chuyền đáp ứng tiêu chuẩn EU-GMP

Ban hành danh mục thuốc có ít nhất 3 hãng trong nước sản xuất trên dây chuyền đáp ứng tiêu chuẩn EU-GMP

Ngày 16/4, Bộ Y tế có Thông tư số 03/2024/TT-BYT ban hành danh mục thuốc có ít nhất 03 hãng trong nước sản xuất trên dây chuyền sản xuất thuốc đáp ứng nguyên tắc, tiêu chuẩn EU-GMP hoặc tương đương EU-GMP và đáp ứng tiêu chí kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế và về chất lượng, giá, khả năng cung cấp.
Tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế

Tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế

Tại Hà Nội, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới.
Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới

Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới

Ngày 17/4, Sở An toàn thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”.

Các tin khác

Người phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vẫn 23 lần tham gia hiến máu nhân đạo

Người phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vẫn 23 lần tham gia hiến máu nhân đạo

SKV - Chị Nguyễn Thị Xuân Dung, hiện đang sinh sống tại quận Phú Nhuận, TP.HCM đang phải gồng gánh một gia đình có người chồng bị bệnh tim cùng với 4 người con đang tuổi ăn tuổi lớn.
Đắk Lắk: Hơn 1.400 vận động viên tham gia tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, khu vực IV năm 2024

Đắk Lắk: Hơn 1.400 vận động viên tham gia tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, khu vực IV năm 2024

SKV - Chiều 17/4, tại TP Buôn Ma Thuột, Ban tổ chức Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, khu vực IV năm 2024 tại tỉnh Đắk Lắk tổ chức họp báo thông tin về các hoạt động Hội khỏe Phù Đổng.
Tiếp cận khách hàng hiệu quả trong ngành giải trí trực tuyến: Bài học từ OKVIP

Tiếp cận khách hàng hiệu quả trong ngành giải trí trực tuyến: Bài học từ OKVIP

SKV - OKVIP trở thành từ khóa hot nhiều người quan tâm đến. Nội dung họ sẽ đi sâu chia sẻ cách tiếp cận khách hàng hiệu quả ngành giải trí trực tuyến của đơn vị.
Ra mắt, giới thiệu ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Ra mắt, giới thiệu ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngày 17/4, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã tổ chức ra mắt, giới thiệu ấn phẩm đặc biệt - Bộ sách
Gia Lai: Tuyên án người đàn ông đổ xăng đốt 'vợ hờ'

Gia Lai: Tuyên án người đàn ông đổ xăng đốt 'vợ hờ'

SKV - Ngày 16/4, trong phiên tòa xét xử sơ thẩm, Toà án nhân dân tỉnh Gia Lai tuyên phạt Phan Văn Ty (SN 1975, trú xã Long Vĩnh, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh) 13 năm tù giam về tội “Giết người” và 9 tháng tù giam về tội "Hủy hoại tài sản”.
Đắk Lắk: Bắt nhóm đối tượng dùng vũ lực hãm hại hai cô gái trong rẫy vắng

Đắk Lắk: Bắt nhóm đối tượng dùng vũ lực hãm hại hai cô gái trong rẫy vắng

SKV - Ngày 16/4, Công an huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp 7 đối tượng để điều tra về các hành vi “Hiếp dâm” và “Không tố giác tội phạm”.
Thủ tướng dâng hương giỗ Tổ vua Hùng

Thủ tướng dâng hương giỗ Tổ vua Hùng

Ngày 18/4, (ngày 10/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng tỉnh Phú Thọ, lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã dâng hương tưởng nhớ công lao xây dựng và bảo vệ đất nước của các vị vua Hùng.
Hà Nội: Tập trung phòng chống dịch bệnh là nhiệm vụ trọng tâm

Hà Nội: Tập trung phòng chống dịch bệnh là nhiệm vụ trọng tâm

Từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 585 ca mắc tay chân miệng (tăng 63% so với cùng kỳ năm 2023) và 9 ổ dịch. Bên cạnh đó một số dịch bệnh khác như sốt xuất huyết, ho gà... cũng tăng cao.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Gìn giữ sức mạnh tinh thần, giá trị văn hoá dân tộc

Giỗ Tổ Hùng Vương: Gìn giữ sức mạnh tinh thần, giá trị văn hoá dân tộc

Trong dòng chảy hội nhập, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng tiếp tục khẳng định giá trị, niềm tự hào về sức mạnh tinh thần, văn hoá của dân tộc Việt Nam.
Thúc đẩy các mô hình đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế

Thúc đẩy các mô hình đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế

Ngày 17/4, Bệnh viện 199, Bộ Công an phối hợp tổ chức hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế” tại thành phố Đà Nẵng.
Xem thêm
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Tuệ Tĩnh Thiền sư (1330 – 1400) là một lang y sống ở giai đoạn cuối thời Trần. Ông được hậu thế suy tôn là tiên thánh của ngành thuốc Nam. Tại Hải Dương còn có các đền thờ ông ở xã Cẩm Văn, Cẩm Vũ ( Đền Bia, Đền Xưa), ở chùa Hải Triều làng Yên Trung, nay
Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Sáng ngày 29/2/2024, tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Hội Nam y Việt Nam đã tổ chức Đại hội Tổng kết Công tác hoạt động năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác Hội năm 2024.
Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Sáng ngày 28/2/2024, Tại Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội năm 2023 và Triển khai công tác Hội năm 2024 Khu vực phía Bắc.
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương Tưởng nhớ Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương Tưởng nhớ Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (1724-1791) là một Đại danh y - nhà văn lớn - nhà văn hóa xuất sắc của dân tộc . Ông đã để lại cho hậu thế một khối di sản văn hóa đồ sộ, có giá trị sâu sắc, bền vững về nhiều mặt, về cơ bản được tập hợp trong bộ “
Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4

Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4

Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Hội Nam y Việt Nam nhiệm kỳ 2022 - 2027 đã thể hiện tính đoàn kết, phát huy trí tuệ, tài năng, tài lực, giúp đỡ nhau để xây dựng Hội Nam y Việt Nam phát triển vững mạnh.
Phiên bản di động