Phát triển OCOP để xây dựng thương hiệu sản phẩm địa phương
![]() |
| Ông Trần Nho Hưởng, Phó Chánh Văn phòng điều phối Nông thôn mới Thái Nguyên (áo xanh) tham quan mô hình trồng măng trên địa bàn tỉnh. |
Chương trình OCOP có mục tiêu trọng tâm là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường. Để phát triển sản phẩm OCOP, thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng trên các phương tiện thông tin truyền thông, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong triển khai, thực hiện chương trình. Đồng thời tổ chức các lớp tập huấn, hỗ trợ các địa phương, chủ thể thực hiện chu trình, chuyển đổi số trong Chương trình OCOP, hướng dẫn livestream bán sản phẩm OCOP trên mạng xã hội… Cùng với đó, công tác xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm được đẩy mạnh với một số hoạt động như Hội chợ “Mỗi xã, phường một sản phẩm”; trưng bày sản phẩm OCOP và các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tại các sự kiện chính trị lớn của tỉnh; các hoạt động xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP trên hệ thống truyền thông đa phương tiện, sàn giao dịch thương mại điện tử. Đến nay, cơ bản 100% sản phẩm OCOP của tỉnh đã được hỗ trợ và đưa lên 2 sàn Postmart.vn và Voso.vn.
Việc quảng bá sản phẩm OCOP còn được thực hiện thông qua hệ thống gian hàng, điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đặc trưng của các địa phương trên địa bàn tỉnh.
Đặc biệt, trong xây dựng và phát triển các sản phẩm OCOP, tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo các sở, ngành và các hợp tác xã, đơn vị không chạy theo số lượng mà chú trọng nâng cao chất lượng. Bên cạnh tiêu chuẩn chung của nhà nước, tỉnh Thái Nguyên đã ban hành tiêu chuẩn riêng là sản phẩm đạt OCOP phải có vùng nguyên liệu, sản lượng (đủ lớn) ổn định, có quy trình sản xuất tiên tiến, đặc biệt chú trọng trong khâu chế biến. Bởi vậy, các sản phẩm được công nhận OCOP ở Thái Nguyên là những sản phẩm có chất lượng, giá trị. Nhiều sản phẩm khẳng định được vị thế, uy tín trên thị trường như: Chè tôm nõn của HTX chè Hảo Đạt, miến Việt Cường của HTX miến Việt Cường, gà đồi Phú Bình, tương Úc Kỳ, nõn măng nứa và mộc nhĩ khô Võ Nhai…
Tại thành phố Thái Nguyên, thực hiện Đề án xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2021-2025, thành phố dự kiến đưa 7 xã về đích nông thôn mới nâng cao và 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Thành phố Thái Nguyên đã có 2 xã về đích nông thôn mới kiểu mẫu, 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; hiện Thành phố còn 7 địa phương đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí của Bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng nông thôn mới, còn lại một số chỉ tiêu đang phấn đấu hoàn thiện trong năm 2024. Dự kiến, trong 7 địa phương đang thực hiện về đích nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu còn 5 xã đang gấp rút các nội dung được chứng nhận sản phẩm OCOP gồm: Phúc Hà, Đồng Liên, Linh Sơn và Huống Thượng. Khi được chứng nhận, toàn thành phố sẽ có trên 40 sản phẩm OCOP.
Thông qua kết quả tự đánh giá, trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, hiện nay xã Phúc Hà đã hoàn thành 16 tiêu chí, 3 tiêu chí còn lại đang tích cực triển khai thực hiện và hoàn thiện hồ sơ minh chứng. Qua khảo sát những thế mạnh của địa phương, xã Phúc Hà lựa chọn giò lụa Vân Thông đăng ký sản phẩm OCOP 3 sao. Sản phẩm hiện nay đã và đang được nhiều người tin dùng nhờ hương vị thơm ngon, đậm vị, không sử dụng chất phụ gia, tạo màu… bảo đảm cho sức khỏe người tiêu dùng.
Ngoài ra, trên địa bàn thành phố Thái Nguyên có 37 sản phẩm OCOP, trong đó có 1 sản phẩm được chứng nhận 5 sao, 26 sản phẩm đạt 4 sao, 10 sản phẩm đạt 3 sao.
Có thể thấy, nhờ việc nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP đã góp phần phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất cũng như hiệu quả sản xuất cho người dân khu vực nông thôn. Chính vì vậy, thành phố Thái Nguyên đã tập trung phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc sản của địa phương để cùng với các tổ chức, cá nhân xây dựng thương hiệu sản phẩm. 37 sản phẩm OCOP đã được chứng nhận đều có bao bì, nhãn mác đẹp, chất lượng tốt và thông tin chỉ dẫn địa lý cụ thể… Trong đó, thương hiệu của nhiều sản phẩm nổi tiếng, được khẳng định trong và ngoài nước như: Sản phẩm chè của HTX chè Hảo Đạt, xã Tân Cương; HTX chè Thủy Thuật, xã Phúc Trìu; Độc đáo trà ướp hoa của HTX trà Sơn Dung...
Tin liên quan
Quảng Ninh không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới
12:33 | 06/12/2025 Tin tức
Nông thôn mới Lâm Đồng: Phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với nâng cao chất lượng sống
16:02 | 04/12/2025 Tin tức
Phát triển cây dược liệu: Hướng đi bền vững cho kinh tế rừng Thái Nguyên
16:05 | 04/12/2025 Tin tức
Cùng chuyên mục
Top 100 Doanh Nghiệp Bền Vững Việt Nam 2025 gọi tên các doanh nghiệp thực hành tốt về môi trường, xã hội, và quản trị
17:24 | 06/12/2025 Doanh nghiệp
Bách Hóa Xanh chính thức có mặt tại miền Bắc - mang siêu thị “gần nhà, giá tiết kiệm” phục vụ người tiêu dùng Việt
08:00 | 05/12/2025 Doanh nghiệp
Bệnh viện đa khoa Thanh Chương – Nơi gửi trọn niềm tin của người dân xứ Nghệ
16:50 | 04/12/2025 Doanh nghiệp
Bí quyết ổn định đường huyết an toàn từ tự nhiên với Viên Thìa Canh Giảo Cổ Lam
08:00 | 04/12/2025 Kinh tế
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại NMLD Dung Quất
11:01 | 03/12/2025 Doanh nghiệp
Chương trình học bổng quốc gia L’Oréal - UNESCO: 16 năm bền bỉ vinh danh các nhà khoa học nữ xuất sắc
16:25 | 02/12/2025 Doanh nghiệp
Các tin khác
Ứng dụng tinh hoa đông y điều trị bệnh xương khớp tại Phòng chẩn trị YHCT Minh Hồng
19:11 | 01/12/2025 Doanh nghiệp
Công đoàn Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và môi trường: Đổi mới mạnh mẽ, hoạt động vững mạnh nhiệm kỳ 2025 – 2030
18:04 | 29/11/2025 Doanh nghiệp
Nâng cao tinh thần và sự tự tin cho các thành viên Đoàn Thể thao Việt Nam chuẩn bị SEA Games
15:53 | 29/11/2025 Doanh nghiệp
Thành phố Hà Nội đẩy mạnh bảo tồn, phát triển làng nghề gắn với du lịch, giữ gìn các giá trị văn hóa, tạo ra giá trị cho làng nghề
15:00 | 27/11/2025 Doanh nghiệp
Ngành y tế tỉnh Hưng Yên: Nỗ lực không ngừng vì Sức khỏe cộng đồng
09:08 | 27/11/2025 Doanh nghiệp
Thành phố Hà Nội: Không ngừng gìn giữ và phát triển nghề ướp chè sen Quảng An
09:00 | 27/11/2025 Doanh nghiệp
Hợp tác xã Sản xuất và Kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Văn Đức: Hướng đến phát triển nhanh, hiện đại và bền vững
09:00 | 27/11/2025 Doanh nghiệp
Vinamilk hỗ trợ hàng trăm nghìn sản phẩm dinh dưỡng đến người dân vùng lũ miền Trung và Tây Nguyên
09:10 | 25/11/2025 Doanh nghiệp
Điện Biên bứt phá trong giảm nghèo bền vững: Từ nương dứa Pu Lau đến điểm sáng Tây Bắc
01:34 | 25/11/2025 Doanh nghiệp
M&A y tế: Tái cấu trúc hệ thống hay thử thách quản trị quốc gia?
20:42 | 19/11/2025 Doanh nghiệp
Diễn đàn quốc tế Lạc Bệnh Học lần thứ 21: Hội Nam Y Việt Nam làm cầu nối đưa Lạc Bệnh Học vươn tầm thế giới
23-11-2025 07:00 Tin tức
Hội thảo khoa học “Sức khỏe não bộ: Phòng ngừa suy giảm và tăng cường trí nhớ” - Cùng hành động và chăm sóc sức khỏe cộng đồng
09-11-2025 17:00 Hoạt động hội
Chi hội Nam y Trà Vinh tổ chức thành công đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2025-2030
04-11-2025 10:14 Hoạt động hội
Chi hội Nam y tỉnh An Giang lan tỏa yêu thương – trao gửi niềm tin tới người dân khó khăn khóm Long Thạnh
17-10-2025 21:58 Hoạt động hội
“Trái tim yêu thương” – Chi hội Nam y Kon Tum mang Trung thu về thôn nghèo Đăk Hà
05-10-2025 14:21 Hoạt động hội



