Phát triển OCOP để xây dựng thương hiệu sản phẩm địa phương
Ông Trần Nho Hưởng, Phó Chánh Văn phòng điều phối Nông thôn mới Thái Nguyên (áo xanh) tham quan mô hình trồng măng trên địa bàn tỉnh. |
Chương trình OCOP có mục tiêu trọng tâm là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường. Để phát triển sản phẩm OCOP, thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng trên các phương tiện thông tin truyền thông, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong triển khai, thực hiện chương trình. Đồng thời tổ chức các lớp tập huấn, hỗ trợ các địa phương, chủ thể thực hiện chu trình, chuyển đổi số trong Chương trình OCOP, hướng dẫn livestream bán sản phẩm OCOP trên mạng xã hội… Cùng với đó, công tác xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm được đẩy mạnh với một số hoạt động như Hội chợ “Mỗi xã, phường một sản phẩm”; trưng bày sản phẩm OCOP và các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tại các sự kiện chính trị lớn của tỉnh; các hoạt động xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP trên hệ thống truyền thông đa phương tiện, sàn giao dịch thương mại điện tử. Đến nay, cơ bản 100% sản phẩm OCOP của tỉnh đã được hỗ trợ và đưa lên 2 sàn Postmart.vn và Voso.vn.
Việc quảng bá sản phẩm OCOP còn được thực hiện thông qua hệ thống gian hàng, điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đặc trưng của các địa phương trên địa bàn tỉnh.
Đặc biệt, trong xây dựng và phát triển các sản phẩm OCOP, tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo các sở, ngành và các hợp tác xã, đơn vị không chạy theo số lượng mà chú trọng nâng cao chất lượng. Bên cạnh tiêu chuẩn chung của nhà nước, tỉnh Thái Nguyên đã ban hành tiêu chuẩn riêng là sản phẩm đạt OCOP phải có vùng nguyên liệu, sản lượng (đủ lớn) ổn định, có quy trình sản xuất tiên tiến, đặc biệt chú trọng trong khâu chế biến. Bởi vậy, các sản phẩm được công nhận OCOP ở Thái Nguyên là những sản phẩm có chất lượng, giá trị. Nhiều sản phẩm khẳng định được vị thế, uy tín trên thị trường như: Chè tôm nõn của HTX chè Hảo Đạt, miến Việt Cường của HTX miến Việt Cường, gà đồi Phú Bình, tương Úc Kỳ, nõn măng nứa và mộc nhĩ khô Võ Nhai…
Tại thành phố Thái Nguyên, thực hiện Đề án xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2021-2025, thành phố dự kiến đưa 7 xã về đích nông thôn mới nâng cao và 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Thành phố Thái Nguyên đã có 2 xã về đích nông thôn mới kiểu mẫu, 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; hiện Thành phố còn 7 địa phương đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí của Bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng nông thôn mới, còn lại một số chỉ tiêu đang phấn đấu hoàn thiện trong năm 2024. Dự kiến, trong 7 địa phương đang thực hiện về đích nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu còn 5 xã đang gấp rút các nội dung được chứng nhận sản phẩm OCOP gồm: Phúc Hà, Đồng Liên, Linh Sơn và Huống Thượng. Khi được chứng nhận, toàn thành phố sẽ có trên 40 sản phẩm OCOP.
Thông qua kết quả tự đánh giá, trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, hiện nay xã Phúc Hà đã hoàn thành 16 tiêu chí, 3 tiêu chí còn lại đang tích cực triển khai thực hiện và hoàn thiện hồ sơ minh chứng. Qua khảo sát những thế mạnh của địa phương, xã Phúc Hà lựa chọn giò lụa Vân Thông đăng ký sản phẩm OCOP 3 sao. Sản phẩm hiện nay đã và đang được nhiều người tin dùng nhờ hương vị thơm ngon, đậm vị, không sử dụng chất phụ gia, tạo màu… bảo đảm cho sức khỏe người tiêu dùng.
Ngoài ra, trên địa bàn thành phố Thái Nguyên có 37 sản phẩm OCOP, trong đó có 1 sản phẩm được chứng nhận 5 sao, 26 sản phẩm đạt 4 sao, 10 sản phẩm đạt 3 sao.
Có thể thấy, nhờ việc nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP đã góp phần phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất cũng như hiệu quả sản xuất cho người dân khu vực nông thôn. Chính vì vậy, thành phố Thái Nguyên đã tập trung phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc sản của địa phương để cùng với các tổ chức, cá nhân xây dựng thương hiệu sản phẩm. 37 sản phẩm OCOP đã được chứng nhận đều có bao bì, nhãn mác đẹp, chất lượng tốt và thông tin chỉ dẫn địa lý cụ thể… Trong đó, thương hiệu của nhiều sản phẩm nổi tiếng, được khẳng định trong và ngoài nước như: Sản phẩm chè của HTX chè Hảo Đạt, xã Tân Cương; HTX chè Thủy Thuật, xã Phúc Trìu; Độc đáo trà ướp hoa của HTX trà Sơn Dung...
Tin liên quan
Sơn Tây tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả bão số 3
13:20 | 20/09/2024 Tin tức
Hành trình kết nối đưa sản phẩm OCOP vào chuỗi siêu thị
14:52 | 22/08/2024 Doanh nghiệp
Thái Nguyên- Chương trình OCOP làm phong phú thêm đời sống văn hóa người dân nông thôn
22:55 | 01/08/2024 Kinh tế
Cùng chuyên mục
Tôn vinh những đóng góp giúp cải thiện dinh dưỡng mỗi ngày cho hơn 2.000 người có hoàn cảnh khó khăn
15:45 | 21/10/2024 Doanh nghiệp
Công ty NASCO chúc mừng nữ cán bộ công nhân viên nhân ngày 20/10
10:34 | 19/10/2024 Doanh nghiệp
Lễ ký kết hợp tác chiến lược: Khởi đầu cho những cơ hội, sáng kiến và thành tựu mới
21:44 | 17/10/2024 Doanh nghiệp
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình làm việc với 5 tỉnh miền Trung về đẩy mạnh vốn đầu tư công
23:54 | 15/10/2024 Kinh tế
Bà Mai Kiều Liên và những câu nói gắn liền với thương hiệu nữ doanh nhân quyền lực châu Á
12:44 | 13/10/2024 Doanh nghiệp
CEO Helen Nguyen: Người phụ nữ hiện đại tiên phong trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và làm đẹp
07:19 | 12/10/2024 SKV- Mag
Các tin khác
Tây Ninh phê duyệt dự án chỉnh trang đường Cách mạng tháng Tám
13:45 | 10/10/2024 Kinh tế
Hội Doanh nghiệp doanh nhân Hà Tĩnh tại Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam
13:44 | 10/10/2024 Doanh nghiệp
Thứ trưởng Lê Minh Ngân: Tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tiếp cận đất đai
13:44 | 10/10/2024 Doanh nghiệp
VNVC và Sanofi ký kết tiến tới hợp tác sản xuất vắc xin tại Việt Nam
17:00 | 09/10/2024 Doanh nghiệp
"Cứ 5 người mong muốn khởi nghiệp thì 3 người có kế hoạch bắt đầu công việc kinh doanh nhỏ"
11:53 | 09/10/2024 Doanh nghiệp
Bình Dương: Nỗ lực từng giai đoạn và vươn lên mạnh mẽ khẳng định vị trí Đông Nam Á
10:55 | 08/10/2024 Kinh tế
Kinh tế 9 tháng tăng trưởng tích cực
10:46 | 06/10/2024 Kinh tế
Bình Dương: Cần nắm bắt cơ hội nhiều hơn để bứt phá trong thời đại mới
19:51 | 05/10/2024 Kinh tế
Quyết định mới về tách thửa, hợp thửa đất tại Hà Nội từ ngày 7/10
08:55 | 04/10/2024 Kinh tế
Chương trình “Vượt thiên tai - Tiếp bước tương lai” của Vinamilk vượt cam kết 6 tỷ đồng hỗ trợ trẻ em vùng bão lũ
18:11 | 30/09/2024 Doanh nghiệp
Hội Nam Y Việt Nam và Công ty Cổ phần Ao Vua hỗ trợ, sẻ chia khó khăn với nhân dân xã Phượng Vĩ (Cẩm Khê, Phú Thọ)
12-10-2024 00:00 Hoạt động hội
Hội Nam y Việt Nam chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng cao Nậm Nhùn (Lai Châu)
12-10-2024 00:00 Hoạt động hội
Hội Nam Y Việt Nam: Xây dựng nội dung, kế hoạch tổ chức "Giải thưởng Tuệ Tĩnh" năm 2024
06-10-2024 15:00 Hoạt động hội
Hội Nam Y Việt Nam đẩy mạnh phương án phát triển nền y học cổ truyền
30-09-2024 18:58 Tin tức
Hội Nam Y Việt Nam hỗ trợ người dân vùng bão lũ tại Yên Bái
29-09-2024 01:19 Hoạt động hội