Phát triển OCOP để xây dựng thương hiệu sản phẩm địa phương
Ông Trần Nho Hưởng, Phó Chánh Văn phòng điều phối Nông thôn mới Thái Nguyên (áo xanh) tham quan mô hình trồng măng trên địa bàn tỉnh. |
Chương trình OCOP có mục tiêu trọng tâm là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường. Để phát triển sản phẩm OCOP, thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng trên các phương tiện thông tin truyền thông, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong triển khai, thực hiện chương trình. Đồng thời tổ chức các lớp tập huấn, hỗ trợ các địa phương, chủ thể thực hiện chu trình, chuyển đổi số trong Chương trình OCOP, hướng dẫn livestream bán sản phẩm OCOP trên mạng xã hội… Cùng với đó, công tác xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm được đẩy mạnh với một số hoạt động như Hội chợ “Mỗi xã, phường một sản phẩm”; trưng bày sản phẩm OCOP và các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tại các sự kiện chính trị lớn của tỉnh; các hoạt động xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP trên hệ thống truyền thông đa phương tiện, sàn giao dịch thương mại điện tử. Đến nay, cơ bản 100% sản phẩm OCOP của tỉnh đã được hỗ trợ và đưa lên 2 sàn Postmart.vn và Voso.vn.
Việc quảng bá sản phẩm OCOP còn được thực hiện thông qua hệ thống gian hàng, điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đặc trưng của các địa phương trên địa bàn tỉnh.
Đặc biệt, trong xây dựng và phát triển các sản phẩm OCOP, tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo các sở, ngành và các hợp tác xã, đơn vị không chạy theo số lượng mà chú trọng nâng cao chất lượng. Bên cạnh tiêu chuẩn chung của nhà nước, tỉnh Thái Nguyên đã ban hành tiêu chuẩn riêng là sản phẩm đạt OCOP phải có vùng nguyên liệu, sản lượng (đủ lớn) ổn định, có quy trình sản xuất tiên tiến, đặc biệt chú trọng trong khâu chế biến. Bởi vậy, các sản phẩm được công nhận OCOP ở Thái Nguyên là những sản phẩm có chất lượng, giá trị. Nhiều sản phẩm khẳng định được vị thế, uy tín trên thị trường như: Chè tôm nõn của HTX chè Hảo Đạt, miến Việt Cường của HTX miến Việt Cường, gà đồi Phú Bình, tương Úc Kỳ, nõn măng nứa và mộc nhĩ khô Võ Nhai…
Tại thành phố Thái Nguyên, thực hiện Đề án xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2021-2025, thành phố dự kiến đưa 7 xã về đích nông thôn mới nâng cao và 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Thành phố Thái Nguyên đã có 2 xã về đích nông thôn mới kiểu mẫu, 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; hiện Thành phố còn 7 địa phương đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí của Bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng nông thôn mới, còn lại một số chỉ tiêu đang phấn đấu hoàn thiện trong năm 2024. Dự kiến, trong 7 địa phương đang thực hiện về đích nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu còn 5 xã đang gấp rút các nội dung được chứng nhận sản phẩm OCOP gồm: Phúc Hà, Đồng Liên, Linh Sơn và Huống Thượng. Khi được chứng nhận, toàn thành phố sẽ có trên 40 sản phẩm OCOP.
Thông qua kết quả tự đánh giá, trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, hiện nay xã Phúc Hà đã hoàn thành 16 tiêu chí, 3 tiêu chí còn lại đang tích cực triển khai thực hiện và hoàn thiện hồ sơ minh chứng. Qua khảo sát những thế mạnh của địa phương, xã Phúc Hà lựa chọn giò lụa Vân Thông đăng ký sản phẩm OCOP 3 sao. Sản phẩm hiện nay đã và đang được nhiều người tin dùng nhờ hương vị thơm ngon, đậm vị, không sử dụng chất phụ gia, tạo màu… bảo đảm cho sức khỏe người tiêu dùng.
Ngoài ra, trên địa bàn thành phố Thái Nguyên có 37 sản phẩm OCOP, trong đó có 1 sản phẩm được chứng nhận 5 sao, 26 sản phẩm đạt 4 sao, 10 sản phẩm đạt 3 sao.
Có thể thấy, nhờ việc nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP đã góp phần phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất cũng như hiệu quả sản xuất cho người dân khu vực nông thôn. Chính vì vậy, thành phố Thái Nguyên đã tập trung phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc sản của địa phương để cùng với các tổ chức, cá nhân xây dựng thương hiệu sản phẩm. 37 sản phẩm OCOP đã được chứng nhận đều có bao bì, nhãn mác đẹp, chất lượng tốt và thông tin chỉ dẫn địa lý cụ thể… Trong đó, thương hiệu của nhiều sản phẩm nổi tiếng, được khẳng định trong và ngoài nước như: Sản phẩm chè của HTX chè Hảo Đạt, xã Tân Cương; HTX chè Thủy Thuật, xã Phúc Trìu; Độc đáo trà ướp hoa của HTX trà Sơn Dung...
Tin liên quan
Đắk Lắk: Công bố xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
22:49 | 25/11/2024 Tin tức
Bắc Giang: Ghi nhận những kết quả thực hiện, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Yên Dũng năm 2024
08:47 | 09/11/2024 Dấu ấn Việt Nam
Sơn Tây tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả bão số 3
13:20 | 20/09/2024 Tin tức
Cùng chuyên mục
Dự án 500 triệu USD của liên doanh Vinamilk - Sojitz đi vào hoạt động
12:45 | 20/12/2024 Doanh nghiệp
HABECO đẩy mạnh mở rộng thị trường xuất khẩu, nâng cao vị thế thương hiệu trên trường quốc tế
12:20 | 20/12/2024 Doanh nghiệp
Vượt kế hoạch lợi nhuận năm, Nhựa Tiền Phong (NTP) chi hơn 200 tỷ đồng trả cổ tức
12:19 | 20/12/2024 Doanh nghiệp
Ưu nhược điểm của tủ tài liệu nhựa văn phòng: Có bền và đáng mua không?
10:29 | 18/12/2024 Doanh nghiệp
PVOIL được Forbes Việt Nam xác định giá trị 105 triệu USD, vào top 25 thương hiệu dẫn đầu
16:44 | 17/12/2024 Doanh nghiệp
Những quy định pháp lý ngày càng nghiêm ngặt: Thách thức hay cơ hội cho doanh nghiệp?
17:00 | 15/12/2024 Doanh nghiệp
Các tin khác
Thiếu nhận thức về ESG – Rào cản lớn cho doanh nghiệp Việt trong thời đại bền vững
08:00 | 14/12/2024 Doanh nghiệp
Cạnh tranh quốc tế ngày càng khốc liệt – Làm sao doanh nghiệp Việt Nam bắt kịp?
07:00 | 14/12/2024 Doanh nghiệp
Thị trường chứng khoán ngày 13/12: Cổ phiếu BSR của CTCP Lọc - Hóa dầu Bình Sơn ngược dòng tăng mạnh
22:04 | 13/12/2024 Tài chính
Tiêu chuẩn ESG: Xu hướng toàn cầu và áp lực không thể né tránh
21:00 | 13/12/2024 Doanh nghiệp
Hapro sẵn sàng 1.000 tỷ đồng giá trị hàng hóa phục vụ dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025
15:58 | 13/12/2024 Doanh nghiệp
Nhựa Tiền Phong – 65 năm vững vị thế cánh chim đầu đàn ngành nhựa
15:58 | 13/12/2024 Doanh nghiệp
5 giá trị đột phá từ ESG giúp doanh nghiệp bứt phá trong kỷ nguyên mới
15:00 | 13/12/2024 Doanh nghiệp
Doanh nghiệp bền vững – Bí mật thu hút nhà đầu tư và khách hàng trong kỷ nguyên mới
09:00 | 13/12/2024 Doanh nghiệp
Báo cáo ESG: Làm thế nào để nhà đầu tư hiểu rõ giá trị bền vững của doanh nghiệp bạn?
09:00 | 13/12/2024 Doanh nghiệp
Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ: Yếu tố sống còn của doanh nghiệp
00:00 | 13/12/2024 Doanh nghiệp
Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội thảo chuyển đổi số
3 ngày trước Hoạt động hội
Lễ dâng hương và báo cáo kết quả thừa kế di sản của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác
07-12-2024 13:48 Hoạt động hội
Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Lễ dâng hương kỷ niệm 50 năm ngày mất cố Lương Y Nguyễn Kiều
01-12-2024 20:00 Hoạt động hội
An Giang: Hội nghị khoa học Đông dược bào chế
12-11-2024 10:00 Hoạt động hội
Hội Nam y Việt Nam công bố quyết định thành lập Chi hội Nam y Thái Bình
21-10-2024 00:00 Hoạt động hội