Phối hợp liên ngành để đẩy mạnh công tác phòng, chống sốt xuất huyết

Tại Hà Nội, Bộ Y tế vừa cùng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tổ chức hội nghị phối hợp liên ngành trong công tác phòng, chống sốt xuất huyết trong khuôn khổ kế hoạch hưởng ứng ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết hàng năm.

Phát biểu khai mạc hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm do muỗi truyền có tốc độ lây lan nhanh trên thế giới. Bệnh lây lan nhanh chóng về mặt địa lý và ngày càng có thêm nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ mới lưu hành sốt xuất huyết.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, hiện có khoảng 2,5 tỷ người sống trong vùng sốt xuất huyết lưu hành; trong đó 1,8 tỷ người thuộc khu vực châu Á Thái Bình Dương. Sốt xuất huyết đe dọa tới sức khỏe, tính mạng của khoảng một nửa dân số thế giới, với ước tính khoảng 100 - 400 triệu ca nhiễm bệnh xảy ra mỗi năm. Đến nay, sốt xuất huyết chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Vaccine phòng bệnh đã có, tuy nhiên chưa được sử dụng rộng rãi.

Phòng, chống sốt xuất huyết hiện nay chủ yếu dựa vào phòng, chống vector và sự thay đổi hành vi, thói quen của người dân. Các nước có lưu hành sốt xuất huyết đã đầu tư nhiều nguồn lực, tuy nhiên kết quả vẫn còn hạn chế.

Tại Việt Nam, sốt xuất huyết đã lưu hành ở hầu hết các địa phương trên cả nước. Sốt xuất huyết là nguyên nhân làm cho khoảng 100.000 trường hợp phải nhập viện và gần 100 trưởng hợp tử vong mỗi năm, trong đó có nhiều trường hợp là trẻ em. Năm 2022, số mắc sốt xuất huyết lên đến trên 300.000 trường hợp và trên 300 trường hợp tử vong. Sốt xuất huyết không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần của người bệnh và gia đình mà còn làm tổn thất đến kinh tế, xã hội và gia tăng nguy cơ đói nghèo.

Thời gian qua, phòng, chống sốt xuất huyết luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. Chương trình phòng, chống sốt xuất huyết được đưa vào chương trình mục tiêu quốc gia hơn 10 năm qua, đã góp phần đạt 3 mục tiêu: giảm tỷ lệ mắc, giảm tỷ lệ tử vong và khống chế không xảy ra dịch lớn.

Mặc dù vậy, do nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan, từ đặc điểm của bệnh; vấn đề biến đổi khí hậu, thiên tai, lụt bão; đô thị hóa, di dân, giao thương du lịch gia tăng; các hành vi, thói quen của người dân đến những khó khăn về nguồn lực đầu tư và hạn chế trong phối hợp liên ngành nên việc kiểm soát, phòng, chống sốt xuất huyết ngày càng gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Phối hợp liên ngành trong công tác phòng, chống sốt xuất huyết
Tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết - https://suckhoeviet.org.vn/

Theo bà Nguyễn Thị Liên Hương, Bộ Y tế xác định công tác phòng, chống sốt xuất huyết không chỉ là vấn đề của riêng ngành y tế mà cần sự vào cuộc các cả hệ thống chính trị, sự tham gia phối hợp của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội, bạn bè quốc tế, người dân, cộng đồng và toàn xã hội.

“Chúng tôi đánh giá cao sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội và bạn bè quốc tế trong công tác phòng, chống sốt xuất huyết thời gian qua và mong muốn tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tăng cường trao đổi, hợp tác chia sẻ kinh nghiệm; đồng thời cam kết mạnh mẽ để chung tay đẩy lùi dịch bệnh, hướng tới một thế giới, một khu vực, một quốc gia không có sốt xuất huyết”, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương đề nghị các đơn vị, chuyên gia, nhà khoa học chia sẻ kinh nghiệm, bài học và tập trung thảo luận, đề xuất những khuyến nghị và giải pháp trong phòng, chống sốt xuất huyết về giám sát, dự báo, phòng, chống vector, chẩn đoán, điều trị; sử dụng vaccine; truyền thông thay đổi hành vi và nhất là công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống sốt xuất huyết theo cách tiếp cận "Một sức khỏe" nhằm đạt được mục tiêu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân…

Theo TS.Angela Pratt, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, sốt xuất huyết vẫn là mối đe dọa toàn cầu đối với sức khỏe cộng đồng và nguy cơ chung ở cấp độ toàn cầu vẫn được đánh giá là cao. Cùng với các biện pháp giám sát và kiểm soát muỗi vằn, vaccine an toàn và hiệu quả đóng vai trò quan trọng trong việc giảm gánh nặng sốt xuất huyết. Thành tựu vaccine sốt xuất huyết được các chuyên gia ví là "vũ khí mới đối phó với dịch bệnh", giúp hàng triệu người được bảo vệ hiệu quả… Tuy nhiên, vaccine không phải là giải pháp duy nhất mà phải có sự phối hợp liên ngành chặt chẽ giữa các cơ quan của Việt Nam.

TS. Angela Pratt chia sẻ: WHO đã làm việc với các Bộ Y tế trong khu vực để xác định và thực hiện những biện pháp can thiệp ưu tiên xây dựng kế hoạch ứng phó quốc gia; đào tạo nhân viên y tế, đặc biệt là nhân viên y tế cơ sở. Hỗ trợ các chương trình kiểm soát muỗi tổng hợp thông qua hợp tác liên ngành và sự tham gia của cộng đồng; thu hút cộng đồng cùng phát triển và thực hiện các kế hoạch hành động mạnh mẽ ứng phó với dịch bệnh bằng cách cung cấp hỗ trợ kỹ thuật, vật tư thiết yếu và hỗ trợ hậu cần…

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận một số nội dung như: tình hình bệnh sốt xuất huyết và các hoạt động phòng, chống đã triển khai tại Việt Nam; tình hình sốt xuất huyết trên thế giới và một số mô hình tiếp cận “Một sức khỏe” trong phòng, chống sốt xuất huyết; công tác thu dung, chăm sóc, điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết tại Việt Nam; ứng dụng mô hình dự báo trong tương lai và khả năng ứng dụng vaccine trong phòng, chống sốt xuất huyết; diễn biến điều kiện thời tiết, nhiệt độ, độ ẩm, khí hậu và tác động tới dịch bệnh; phối hợp liên ngành trong dự báo, đánh giá nguy cơ dịch bệnh sốt xuất huyết; công tác đảm bảo thuốc, dịch truyền trong điều trị sốt xuất huyết; công tác truyền thông phòng, chống sốt xuất huyết; định hướng phối hợp liên ngành trong phòng chống sốt xuất huyết theo mô hình tiếp cận “Một sức khỏe”.

Tạ Hiệp (t/h)
https://suckhoeviet.org.vn/

Tin liên quan

Ngành y tế tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số và triển khai Đề án 06

Ngành y tế tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số và triển khai Đề án 06

Bộ Y tế mới đây đã ban hành công văn số 3593/BYT-K2ĐT về việc đẩy mạnh chuyển đổi số và triển khai Đề án 06 phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các cơ quan, đơn vị trong ngành y tế.
WHO cảnh báo về thuốc giả điều trị bệnh tiểu đường và giảm cân

WHO cảnh báo về thuốc giả điều trị bệnh tiểu đường và giảm cân

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa đưa ra cảnh báo về sản phẩm y tế Semaglutide giả, loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường type 2 và béo phì ở một số quốc gia.
Đề xuất sửa điều kiện thanh toán dịch vụ kỹ thuật y tế thuộc phạm vi được hưởng BHYT

Đề xuất sửa điều kiện thanh toán dịch vụ kỹ thuật y tế thuộc phạm vi được hưởng BHYT

Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 35/2016/TT-BYT ngày 28/9/2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán đối với dịch vụ kỹ thuật y tế thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế.

Cùng chuyên mục

Quảng Nam: Khánh thành nhà máy sản xuất thiết bị làm sạch tổng vốn đầu tư hơn 500 tỷ đồng

Quảng Nam: Khánh thành nhà máy sản xuất thiết bị làm sạch tổng vốn đầu tư hơn 500 tỷ đồng

SKV - Tập đoàn Karcher Việt Nam tổ chức Lễ khánh thành Dự án "Nhà máy sản xuất thiết bị làm sạch", dự án có tổng vốn đầu tư hơn 500 tỷ đồng.
Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Ngày 29/6, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Hội Nam Y Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ V
Việt Nam có Trung tâm tầm soát ung thư công nghệ cao đạt chuẩn quốc tế

Việt Nam có Trung tâm tầm soát ung thư công nghệ cao đạt chuẩn quốc tế

Ngày 1/7, Trung tâm tầm soát ung thư áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) theo tiêu chuẩn cao của thế giới được ra mắt tại Hà Nội.
Sản xuất thử nghiệm giống và dược liệu từ nguồn gene hoài sơn

Sản xuất thử nghiệm giống và dược liệu từ nguồn gene hoài sơn

Đơn vị thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia sản xuất thử nghiệm giống và dược liệu từ nguồn gene hoài sơn đã thực hiện mô hình trồng hoài sơn đạt diện tích 5ha theo GACP tại huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình.
Đắk Lắk: Ra quân điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế xã hội của 53 dân tộc thiểu số

Đắk Lắk: Ra quân điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế xã hội của 53 dân tộc thiểu số

SKV - Cuộc điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội (KT-XH) 53 dân tộc thiểu số năm 2024 được bắt đầu từ ngày 1/7 – 15/8 trên phạm vi cả nước.
Hà Nội tập trung giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn

Hà Nội tập trung giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội cho biết chỉ trong một tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố đã ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; 30 ca mắc tay chân miệng. Như vậy, đây là tuần thứ 5 liên tiếp Hà Nội có ca mắc sốt xuất huyết.

Các tin khác

Đắk Lắk: Lễ ra mắt Lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở

Đắk Lắk: Lễ ra mắt Lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở

SKV - Sáng 1/7, tại Quảng trường mồng 10 tháng 3 (TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) đã tổ chức Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở.
Tiến tới mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

Tiến tới mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

Ngày 1/7, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm 15 năm Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam (1/7/2009 - 1/7/2024).
Đầu tư, hỗ trợ nguồn lực cho công tác dân số

Đầu tư, hỗ trợ nguồn lực cho công tác dân số

Nhân sự kiện kỷ niệm 30 năm thực hiện Chương trình hành động về dân số và phát triển, Ngày Dân số thế giới (11/7) năm 2024 tại Việt Nam có chủ đề “Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững”.
Thủ tướng phê chuẩn 2 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Thủ tướng phê chuẩn 2 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

SKV - Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, nhiệm kỳ 2021-2026 đối với 2 ông Trần Nam Hưng và Phan Thái Bình.
Ban hành tài liệu hướng dẫn truyền thông giáo dục sức khỏe, y tế trường học

Ban hành tài liệu hướng dẫn truyền thông giáo dục sức khỏe, y tế trường học

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành tài liệu “Hướng dẫn truyền thông giáo dục sức khỏe cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông”, dùng để tập huấn, bồi dưỡng về truyền thông giáo dục sức khỏe tại các cơ sở giáo dục.
Tập huấn ứng dụng phần mềm liên thông đơn thuốc điện tử, hồ sơ sức khỏe điện tử

Tập huấn ứng dụng phần mềm liên thông đơn thuốc điện tử, hồ sơ sức khỏe điện tử

Mới đây, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội vừa tổ chức hội nghị giao ban công tác hành nghề y dược ngoài công lập quý II/2024; tập huấn triển khai ứng dụng phần mềm liên thông đơn thuốc điện tử tới hệ thống đơn thuốc quốc gia và hồ sơ sức khỏe điện tử.
Giám định y khoa để xem xét công nhận, giải quyết chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng và thân nhân

Giám định y khoa để xem xét công nhận, giải quyết chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng và thân nhân

Bộ Y tế vừa hướng dẫn các đơn vị thực hiện giám định y khoa để xem xét công nhận, giải quyết chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng và thân nhân.
Tây Ninh: Tổ chức buổi lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Tây Ninh: Tổ chức buổi lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

SKV - Sáng ngày 01/7, tỉnh Tây Ninh tổ chức buổi lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Đắk Lắk: Trao tặng 500 triệu đồng xây nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo huyện Krông Bông

Đắk Lắk: Trao tặng 500 triệu đồng xây nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo huyện Krông Bông

SKV - Chiều 30/6, huyện Krông Bông (tỉnh Đắk Lắk) phối hợp với Quỹ Mái ấm hạnh phúc (Hà Nội), Công ty Cổ phần đầu tư khoáng sản Bắc Tây Nguyên đã trao tặng 500 triệu đồng cho các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện.
Bệnh viện Phúc Sơn (Thái Bình): An toàn của người bệnh là hàng đầu

Bệnh viện Phúc Sơn (Thái Bình): An toàn của người bệnh là hàng đầu

Chiều 26/6/2024, Bệnh viện Đa khoa Phúc Sơn (Thái Bình) đã tổ chức khóa tập huấn “An toàn người bệnh và phòng ngừa sự cố y khoa”. Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức cho đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế và cán bộ của bệnh viện về an toàn người bệnh và phòng ngừa sự cố y khoa trong công tác khám, chữa bệnh.
Xem thêm
Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Ngày 29/6, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Hội Nam Y Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ V
Thành lập và Đại hội Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện: Bước khởi đầu trong nhiệm kỳ 2024-2029

Thành lập và Đại hội Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện: Bước khởi đầu trong nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng ngày 28/06, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố quyết định thành lập Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện và Đại hội Chi hội lần thứ I nhiệm kỳ 2024-2029.
Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ngày 20/5, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Hội Nam y Việt Nam, nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ 5 để kiểm điểm đánh giá việc thực hiện chương trình hoạt động của Hội...
Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

SKV - Ngày 18/5, Chi hội Nam y An Giang đã phối hợp với UBND xã Quới Điền (huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) cùng các mạnh thường quân tặng nước uống miễn phí cho các hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn xã Quới Điền.
Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Chiều 15/5/2024, tại Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân ( Thuộc Đền Nội Bình Đà, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội). Dự án: “Đường vào Vương quốc Vua trên không gian thực tế ảo “ đã tổ chức Lễ ra mắt “Trung tâm Nghiên cứu Văn hoá cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương
Phiên bản di động