Tác dụng chữa bệnh của lá xoài

Lá xoài từ lâu đã được sử dụng trong y học dân gian và ngày nay được khoa học chứng minh hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị và phòng ngừa nhiều bệnh lý.
Lá ổi - vị thuốc trong y học cổ truyền Bạn có biết tác dụng chữa bệnh tuyệt vời của rau mồng tơi?

Lá xoài có vị chua tính mát, vị chua ngọt, giàu vitamin, có tác dụng giải nhiệt, làm mát, lợi tiểu và điều trị nhiều căn bệnh phổ biến như tiểu đường, sỏi thận, bệnh lỵ, nhức tai, các vấn đề về hô hấp...

Bạn có biết lá xoài cũng có tác dụng chữa bệnh?
Lá xoài có rất nhiều lợi ích với sức khỏe. https://suckhoeviet.org.vn/

Dưới đây là một số công dụng của lá xoài:

Giúp ổn định đường huyết

Theo các nghiên cứu khoa học, lá xoài sở hữu nhiều hợp chất có khả năng giúp kiểm soát và ổn định đường huyết hiệu quả. Trong đó có anthocyanins - một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp giảm stress oxy hóa, bảo vệ tế bào beta tuyến tụy khỏi tổn thương, từ đó cải thiện khả năng tiết insulin của cơ thể.

Ngoài ra, lá xoài còn chưa axit corosolic giúp thích sản xuất glycogen ở gan, giúp dự trữ glucose dư thừa trong máu, hạn chế tình trạng tăng đường huyết đột ngột sau ăn. Chất xơ trong lá xoài cũng có khả năng làm chậm tốc độ hấp thu glucose trong đường ruột, góp phần kiểm soát đường huyết hiệu quả.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Polyphenol dồi dào trong lá xoài có thể giúp tăng cường tính đàn hồi của mạch máu, giảm nguy cơ hình thành mảng bám, từ đó giúp ngăn ngừa các bệnh lý tim mạch như xơ vữa động mạch, cao huyết áp, đột quỵ. Lá xoài chứa nhiều Vitamin C là chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp trung hòa các gốc tự do, bảo vệ tim khỏi tổn thương do stress oxy hóa.

Bên cạnh đó, do rất giàu chất xơ nên lá xoài có thể giúp giảm cholesterol xấu (LDL), tăng cholesterol tốt (HDL) trong cơ thể, từ đó góp phần bảo vệ sức khỏe tim mạch. Kali trong lá xoài cũng có khả năng giúp điều hòa huyết áp, giảm nguy cơ cao huyết áp và đột quỵ.

Thúc đẩy sức khỏe tiêu hóa

Lá xoài chứa hàm lượng chất xơ dồi dào, giúp tăng cường nhu động ruột, hỗ trợ tiêu hóa thức ăn hiệu quả, ngăn ngừa táo bón. Chất xơ cũng đóng vai trò như thức ăn cho vi khuẩn có lợi (prebiotics) trong đường ruột, giúp cân bằng hệ vi sinh, ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, từ đó cải thiện tiêu hóa và tăng cường miễn dịch.

Lá xoài cũng chứa một số enzym tiêu hóa như amylase, lipase, protease, giúp cơ thể phân giải thức ăn hiệu quả hơn, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất. Nhờ vậy, lá xoài giúp giảm đầy hơi, khó tiêu, chướng bụng do thức ăn không được tiêu hóa hoàn toàn.

Tăng cường hệ miễn dịch

Lá xoài chứa hàm lượng vitamin C dồi dào, đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch. Vitamin C giúp kích thích sản xuất các tế bào bạch cầu - "chiến binh" chống lại vi khuẩn, virus và các tác nhân gây hại khác. Ngoài ra, vitamin C còn giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của các tế bào miễn dịch, từ đó bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật.

Lá xoài cũng là nguồn cung cấp beta-carotene - tiền chất của vitamin A. Vitamin A đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì chức năng hàng rào bảo vệ da và niêm mạc, ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn, virus.

Bạn có biết lá xoài cũng có tác dụng chữa bệnh?
Cách sử dụng lá xoài phổ biến là đun nước uống. https://suckhoeviet.org.vn/

Hỗ trợ điều trị sỏi mật và sỏi thận

Lá xoài chứa hàm lượng axit citric dồi dào, giúp hòa tan các khoáng chất trong sỏi, làm mềm sỏi và kích thích bài tiết sỏi ra ngoài theo đường niệu. Các hợp chất polyphenol trong lá xoài có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp giảm viêm, ngăn ngừa hình thành sỏi mới và bảo vệ gan, thận khỏi tổn thương do sỏi gây ra. Trong khi đó kali trong loại lá này giúp lợi tiểu, tăng cường đào thải độc tố và cặn bã ra khỏi cơ thể, từ đó hỗ trợ điều trị sỏi.

Làm đẹp da và tóc

Lá xoài chứa tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe làn da. Chiết xuất lá xoài có thể làm giảm nếp nhăn, dấu hiệu lão hóa và khô da đồng thời cũng giúp sản xuất collagen có thể làm giảm nếp nhăn và nếp nhăn trên khuôn mặt. Ngoài ra, các chất dinh dưỡng như vitamin C và A trong lá xoài cũng có tác dụng làm cho mái tóc của bạn trở nên bóng mượt.

Ngăn ngừa béo phì

Chiết xuất lá xoài có chứa mangiferin, một hợp chất giúp kích hoạt mức adiponectin cao hơn. Adiponectin là một loại protein tín hiệu tế bào đóng vai trò chuyển hóa chất béo và điều hòa lượng đường trong cơ thể. Mức độ Adiponectin cao hơn có thể ngăn ngừa béo phì và các bệnh mãn tính liên quan đến béo phì.

Nhiều nghiên cứu trên động vật đã báo cáo rằng chiết xuất lá xoài ức chế sự tích tụ chất béo trong các tế bào mô, do đó giúp kiểm soát bệnh béo phì, tiểu đường và hội chứng chuyển hóa.

Cải thiện các vấn đề về hô hấp, hen suyễn

Lá xoài rất tốt cho tất cả các bệnh liên quan đến hô hấp, đặc biệt là cảm lạnh, viêm phế quản và hen suyễn và chữa mất giọng nhanh chóng. Đun sôi lá xoài trong nước rồi sau đó hòa thêm một ít mật ong để uống sẽ chữa ho một cách hiệu quả.

* Cách dùng lá xoài chữa bệnh

Cần dùng lá xoài non vì nó chứa nhiều dưỡng chất hơn so với lá già. Lấy khoảng 5-10 lá xoài non rửa sạch, cho vào nồi đun sôi với 200ml nước, để nguội là có thể uống. Hoặc cho lá xoài vào ly, rồi đổ 200ml nước sôi vào, đậy nắp lại để qua đêm, sáng hôm sau uống trước bữa ăn sáng.

Ngoài ra lá xoài non còn được dùng như một loại rau ăn kèm cho các món như bánh xèo, bánh tráng cuốn thịt luộc... giúp món ăn ngon hơn.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng lá xoài để làm dịu các vết bỏng nhẹ và có diện tích nhỏ. Bạn có thể đốt một nắm lá xoài thành tro và sau đó sử dụng tro này để xoa nhẹ lên vùng bị tổn thương. Mặc dù ban đầu có thể cảm thấy không thoải mái, nhưng sau đó, bạn sẽ cảm thấy dịu mát và thoải mái hơn rất nhiều.

L.Anh (t/h)
https://suckhoeviet.org.vn/

Tin liên quan

Khoai lang - Loại thực phẩm quen thuộc với nhiều lợi ích sức khỏe

Khoai lang - Loại thực phẩm quen thuộc với nhiều lợi ích sức khỏe

Khoai lang là thực phẩm quen thuộc của người Việt. Từ khoai lang có thể chế biến rất nhiều món ăn bổ dưỡng, thơm ngon. Bên cạnh đó, khoai lang còn có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Cùng chuyên mục

Tác dụng chữa bệnh của cây dướng

Tác dụng chữa bệnh của cây dướng

Cây dướng là một loại cây lớn, mọc nhiều ở các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta. Trong y học cổ truyền, cây dướng, đặc biệt là quả dướng, có tác dụng điều trị nhiều loại bệnh.
Bài thuốc quý chữa bệnh bạch hầu

Bài thuốc quý chữa bệnh bạch hầu

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tăng cường phòng, chống bệnh bạch hầu do đã có trường hợp tử vong. Trong Đông y, bạch hầu cũng được coi là bệnh lý nguy hiểm, cần được chẩn đoán và điều trị kịp thời.
Huy động các nguồn lực tham gia phát triển nền y học cổ truyền Việt Nam

Huy động các nguồn lực tham gia phát triển nền y học cổ truyền Việt Nam

Kết luận số 86-KL/TW của Ban Bí thư về phát triển nền y học cổ truyền Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong giai đoạn mới nêu yêu cầu tăng cường công tác xã hội hóa nhằm huy động các nguồn lực, thành phần tham gia phát triển nền y học cổ truyền Việt Nam.

Các tin khác

Lương y Đỗ Sơn Hà: Y học cổ truyền chiếm ưu thế trong phòng và phục hồi sau đột quỵ (Bài 1)

Lương y Đỗ Sơn Hà: Y học cổ truyền chiếm ưu thế trong phòng và phục hồi sau đột quỵ (Bài 1)

Đột quỵ được biết đến là căn bệnh nguy hiểm và người bệnh có nguy cơ tử vong cao. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng: Sau đột quỵ cấp, người bệnh có thể bị mất trí nhớ, mất ngôn ngữ, sa sút trí tuệ hoặc dễ trầm cảm, rối loạn cảm xúc…Căn bệnh này nếu không có dự phòng và điều trị tốt sẽ có hậu quả rất nguy hiểm đến tính mạng và tàn phế sau này.
Thỏ ty tử - Vị thuốc lạ mà quen

Thỏ ty tử - Vị thuốc lạ mà quen

Thỏ ty tử là hạt sấy hay phơi khô của cây tơ hồng. Thỏ ty tử là một vị thuốc quan trọng trong y học cổ truyền được sử dụng để dưỡng can thận, điều trị chứng bất lực và di tinh, ngăn ngừa sảy thai, cải thiện thị lực...
[E-Magazine] Tác dụng chữa bệnh của lá mơ lông

[E-Magazine] Tác dụng chữa bệnh của lá mơ lông

Lá mơ lông vừa là một loại rau gia vị, vừa là một vị thuốc quý hỗ trợ điều trị nhiều bệnh như lỵ trực trùng, ăn uống không tiêu, đau dạ dày...
Vỏ quả sầu riêng tưởng chừng như vô dụng nhưng lại vô vàn lợi ích

Vỏ quả sầu riêng tưởng chừng như vô dụng nhưng lại vô vàn lợi ích

SKV - Sầu riêng là một trong những loại trái cây nhiệt đới, phổ biến tại Việt Nam. Ngoài phần cơm vàng béo ngọt và hạt, ít người biết rằng vỏ quả sầu riêng vừa có thể chế biến các món ăn, vừa là vị thuốc nam với nhiều công dụng.
Hoa mẫu đơn chữa bệnh gì?

Hoa mẫu đơn chữa bệnh gì?

Mẫu đơn là loại hoa đẹp với màu sắc nổi bật đỏ, trắng, vàng. Đặc biệt, loài hoa này còn là vị thuốc có công dụng trong điều trị nhiều bệnh khá hiệu quả.
Công dụng và bài thuốc từ hoa chuối

Công dụng và bài thuốc từ hoa chuối

Hoa chuối là loại thực phẩm dân dã, quen thuộc trong bữa ăn của người Việt. Với nhiều dưỡng chất, hoa chuối mang tới những lợi ích sức khỏe và là một dược liệu quý hỗ trợ chữa bệnh hiệu quả.
Phòng chẩn trị y học cổ truyền Thiên An: Tận tâm phụng sự cộng đồng

Phòng chẩn trị y học cổ truyền Thiên An: Tận tâm phụng sự cộng đồng

Phát huy giá trị y học cổ truyền, kết hợp công nghệ tiên tiến, với phương châm xem người bệnh như người thân, Phòng chẩn trị y học cổ truyền Thiên An (địa chỉ 185, tổ dân phố Khuynh Thạch, phường Cải Đan, TP Sông Công, Thái Nguyên) từ lâu đã được đông đảo bệnh nhân tin tưởng.
Bạn có biết bài thuốc chữa bệnh từ cỏ tranh?

Bạn có biết bài thuốc chữa bệnh từ cỏ tranh?

Theo Đông y, cỏ tranh có vị ngọt tính cam hàn, có tác dụng lương huyết sinh tân, thanh nhiệt lợi tiểu thường chủ trị xuất huyết đường tiêu hóa, làm mát gan, lợi tiểu, viêm đường tiết niệu…
Tác dụng và lợi ích của linh chi đỏ

Tác dụng và lợi ích của linh chi đỏ

SKV - Linh chi đỏ, còn được gọi là "Ganoderma lucidum", là một loại nấm dược liệu được sử dụng trong y học cổ truyền hàng nghìn năm nay. Với những đặc tính y học đáng kinh ngạc, linh chi đỏ ngày càng thu hút sự chú ý của cả giới y học hiện đại và những người yêu thích thảo dược.
[E-Magazine] Trần bì - Vị thuốc quý trong Đông y

[E-Magazine] Trần bì - Vị thuốc quý trong Đông y

Trần bì trong y học cổ truyền là một vị thuốc quý với nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe.
Xem thêm
Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Sáng ngày 12/07/2024, tại hội trường Tầng 5 Công ty AIVA số 24 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định thành lập Chi hội câu lạc bộ Healing In Balance.
Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Ngày 29/6, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Hội Nam Y Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ V
Thành lập và Đại hội Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện: Bước khởi đầu trong nhiệm kỳ 2024-2029

Thành lập và Đại hội Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện: Bước khởi đầu trong nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng ngày 28/06, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố quyết định thành lập Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện và Đại hội Chi hội lần thứ I nhiệm kỳ 2024-2029.
Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ngày 20/5, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Hội Nam y Việt Nam, nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ 5 để kiểm điểm đánh giá việc thực hiện chương trình hoạt động của Hội...
Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

SKV - Ngày 18/5, Chi hội Nam y An Giang đã phối hợp với UBND xã Quới Điền (huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) cùng các mạnh thường quân tặng nước uống miễn phí cho các hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn xã Quới Điền.
Phiên bản di động