Tăng cường phân loại sớm và chuyển tuyến hợp lý để hạn chế biến chứng nặng và tử vong trong bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết

Bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết đang trở thành những vấn đề ngày càng nghiêm trọng tại khu vực phía Nam của Việt Nam. Từ đầu tháng 5, tình trạng bệnh tay chân miệng đã tăng đáng kể và có nhiều trường hợp biến chứng nặng. Bộ Y tế đã yêu cầu các cơ sở y tế phải phân loại và chuyển tuyến phù hợp để tránh sự chuyển nặng và tử vong.
Tăng cường phân loại sớm và chuyển tuyến hợp lý để hạn chế biến chứng nặng và tử vong trong bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết

PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế (bên trái) thăm và kiểm tra tình hình phòng dịch ở trường mầm non./suckhoeviet.org.vn

Sáng ngày 23/6, PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế, đã chủ trì cuộc họp trực tuyến về phòng, chống bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng tại Văn phòng Đáp ứng khẩn cấp phòng chống dịch bệnh (EOC) - Viện Pasteur TP.HCM. Họp gồm 20 điểm cầu tại 20 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam. Các báo cáo từ các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An cho thấy tỷ lệ mắc bệnh trên 100.000 dân đã tăng so với năm trước và so với trung bình 5 năm gần đây. Đồng thời, các tỉnh này cũng ghi nhận tỷ lệ ca bệnh nặng cao. Điều đáng lưu ý là 50% người lớn mắc bệnh không có triệu chứng, nhưng vẫn có khả năng lây sang trẻ em.

Theo báo cáo của TS. Nguyễn Vũ Thượng, Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, bệnh tay chân miệng đã ghi nhận hơn 2.000 ca mắc mới ở khu vực phía Nam, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước. Trong số này, đã có 5 ca tử vong do chủng Enterovirus 71 (EV71) và 2 trường hợp tử vong khác. Tuy nhiên, số liệu chỉ dựa trên các ca mắc nặng nhập viện, trong khi số ca nhẹ chưa được thống kê có thể cao hơn nhiều. Chủng EV71 chiếm ưu thế trong số ca mắc tay chân miệng. Đặc biệt, tình trạng bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết đang gia tăng ở khu vực phía Nam của Việt Nam. Các bệnh này đang gây lo ngại do có nhiều ca biến chứng nặng và tử vong. Để ngăn chặn tình hình trở nên nghiêm trọng hơn, Bộ Y tế đã yêu cầu các cơ sở y tế phân loại sớm và chuyển tuyến phù hợp.

Theo báo cáo của các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, tỷ lệ ca mắc tay chân miệng và sốt xuất huyết đã vượt qua mức cao so với năm trước và trung bình 5 năm gần đây. Các tỉnh này cũng đồng thời ghi nhận tỷ lệ ca mắc nặng cao. Báo cáo cũng cho biết rằng 50% người lớn mắc bệnh không có triệu chứng, điều này làm gia tăng nguy cơ lây sang trẻ em.

Theo TS. Nguyễn Vũ Thượng, Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, bệnh tay chân miệng đã ghi nhận hơn 2.000 ca mắc mới ở khu vực phía Nam, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước. Trong số đó, đã có 5 ca tử vong do chủng Enterovirus 71 (EV71) và 2 trường hợp tử vong khác. Ông cũng nhấn mạnh rằng số liệu này chỉ dựa trên số ca mắc bệnh nặng nhập viện, chưa tính đến số ca nhẹ, do đó con số thực tế có thể cao hơn nhiều. Trong số các ca mắc bệnh tay chân miệng, chủng EV71 chiếm ưu thế.

Đáng chú ý, việc phân định bệnh tay chân miệng hiện chưa được báo cáo rõ ràng, 81% ca bệnh ở TP.HCM chưa được phân loại lâm sàng, gây ảnh hưởng đến việc đánh giá lâm sàng và xác định xu hướng bệnh tật. Bên cạnh đó, 50% người lớn mắc bệnh nhưng không có triệu chứng, đó là một nguồn lây quan trọng và khó kiểm soát. Ngoài ra, cũng có nhiều trường hợp mắc bệnh nhưng không có biểu hiện rõ ràng.

Bệnh tay chân miệng (TCM) là một bệnh truyền nhiễm thường gặp ở trẻ em, được gây bởi các loại virus trong họ Enterovirus, đặc biệt là Enterovirus 71 (EV71) và Coxsackievirus A16 (CVA16). Bệnh thường xuất hiện vào mùa hè và mùa thu, và có thể lây lan qua tiếp xúc với các chất nhầy của người bị bệnh, tiếp xúc với nước bọt, nước mũi, nước miệng hoặc phân của người bị bệnh, hoặc thông qua tiếp xúc với các vật có mầm bệnh.

Tăng cường phân loại sớm và chuyển tuyến hợp lý để hạn chế biến chứng nặng và tử vong trong bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết

Ảnh minh họa./suckhoeviet.org.vn

Dấu hiệu và triệu chứng của bệnh tay chân miệng thường bao gồm:

- Phát ban nổi lên như mụn nước (vesicles) trên môi, lưỡi, miệng, tay và chân.

- Viêm họng và nhiệt độ cao.

- Buồn nôn, nôn mửa.

- Đau bụng và tiêu chảy.

Trường hợp nặng của bệnh tay chân miệng có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng như viêm não, viêm màng não, viêm cơ tim, hoặc suy hô hấp. Một số biến chứng này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Sốt xuất huyết cũng là một căn bệnh truyền nhiễm gây ra bởi một số loại virus thuộc họ Flavivirus, chủ yếu là virus Dengue. Bệnh được truyền qua sự cắn của muỗi Aedes nhiễm virus, đặc biệt là muỗi Aedes aegypti. Các triệu chứng của sốt xuất huyết bao gồm:

- Sốt cao và kéo dài.

- Đau đầu nặng và đau mắt.

- Mệt mỏi và khó chịu.

- Rối loạn tiêu hóa, có thể kèm theo buồn nôn, nôn mửa, và tiêu chảy.

- Chảy máu chân răng, chảy máu chân tay hoặc chảy máu mũi, và có thể xuất hiện các dấu hiệu chảy máu ở da.

Biến chứng nghiêm trọng nhất của sốt xuất huyết là sốt xuất huyết dengue nặng, có thể gây tử vong.

Tăng cường phân loại sớm và chuyển tuyến hợp lý để hạn chế biến chứng nặng và tử vong trong bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết.
Ảnh minh họa./suckhoeviet.org.vn

Để ngăn chặn sự lây lan của bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết, việc tuân thủ các biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn sự lây lan của bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết:

1. Hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh: Tránh tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh tay chân miệng hoặc sốt xuất huyết, đặc biệt là với những người có các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh. Nếu bạn hoặc con bạn bị bệnh, hạn chế tiếp xúc với người khác để tránh lây lan.

2. Thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch, đặc biệt trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và sau khi tiếp xúc với người bị bệnh. Đảm bảo rửa sạch các bề mặt, đồ chơi và vật dụng tiếp xúc thường xuyên.

3. Giữ vệ sinh cá nhân: Duy trì môi trường sạch sẽ, đặc biệt là trong những khu vực có nhiều trẻ em. Lau chùi và khử trùng các bề mặt tiếp xúc thường xuyên, bao gồm cửa, bàn, ghế và đồ chơi.

4. Ngăn muỗi và côn trùng cắn: Sử dụng các biện pháp phòng tránh muỗi như sử dụng kem chống muỗi, đặt màn chống muỗi, đóng cửa và cửa sổ vào ban đêm, và tránh tạo môi trường thuận lợi cho sự sinh trưởng của muỗi trong nhà.

5. Tăng cường hệ miễn dịch: Đảm bảo sức khỏe tốt bằng cách duy trì một lối sống lành mạnh, bao gồm ăn uống cân đối, tập thể dục đều đặn và đủ giấc ngủ. Đối với sốt xuất huyết, việc tăng cường hệ miễn dịch bằng cách tiêm phòng và đảm bảo cơ thể đủ dưỡng chất có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh nặng.

6. Thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ: Điều quan trọng là thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ với bác sĩ, nhất là trong mùa bệnh. Điều này giúp phát hiện sớm và điều trị.

7. Tuân thủ các quy định và hướng dẫn của cơ quan y tế: Hãy luôn cập nhật thông tin và tuân thủ các quy định và hướng dẫn của cơ quan y tế địa phương và quốc gia. Các cơ quan y tế thường cung cấp các thông tin và hướng dẫn về cách phòng ngừa và kiểm soát các bệnh truyền nhiễm như bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết.

8. Tiêm phòng: Kiểm tra và tuân thủ lịch tiêm phòng của bạn và con bạn. Các loại vắc xin như vắc xin bệnh tay chân miệng và vắc xin sốt xuất huyết có thể giúp giảm nguy cơ mắc và lây lan các bệnh này.

9. Điều trị và cách ly: Nếu bạn hoặc con bạn đã mắc bệnh tay chân miệng hoặc sốt xuất huyết, hãy thực hiện đầy đủ quá trình điều trị và tuân thủ các hướng dẫn của bác sĩ. Đồng thời, cần thực hiện các biện pháp cách ly để tránh lây lan bệnh cho người khác.

10. Tuyên truyền và giáo dục: Tham gia vào các hoạt động tuyên truyền và giáo dục cộng đồng về bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết. Hiểu rõ về triệu chứng, cách lây lan và biện pháp phòng ngừa có thể giúp cả cộng đồng nâng cao ý thức và thực hiện các biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

Lưu ý rằng việc phòng ngừa bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết là sự kết hợp của nhiều biện pháp, và quan trọng nhất là tuân thủ các biện pháp vệ sinh cá nhân và các hướng dẫn y tế từ cơ quan chức năng. Nếu bạn hoặc con bạn có triệu chứng hoặc nghi ngờ mắc bệnh, hãy tìm kiếm sự tư vấn và điều trị từ bác sĩ hoặc cơ quan y tế địa phương.

Vân Anh
suckhoeviet.org.vn

Tin liên quan

Dự báo thời tiết ngày 27/7/2024: Bắc Bộ nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 27/7/2024: Bắc Bộ nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết ngày 27/7/2024 tại khu vực Hà Nội và cả nước.
Bộ Y tế ban hành kế hoạch bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân năm 2025

Bộ Y tế ban hành kế hoạch bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân năm 2025

Bộ Y tế vừa ban hành Kế hoạch 927/KH-BYT ngày 25/7/2024 về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân năm 2025.
Long An tăng cường phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm

Long An tăng cường phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm

Trước tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang có chiều hướng gia tăng và phức tạp, UBND tỉnh Long An yêu cầu các Sở, ngành liên quan tăng cường phòng, chống dịch bệnh, nhất là bệnh sởi, tay chân miệng, sốt xuất huyết.

Cùng chuyên mục

Các hãng thông tấn quốc tế đưa tin về lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Các hãng thông tấn quốc tế đưa tin về lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Nhiều hãng tin, hãng thông tấn lớn trên thế giới có bài viết về lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Có những hy sinh đã hóa thành huyền thoại – Một thời hoa đỏ để thế hệ muôn đời nhớ ơn

Có những hy sinh đã hóa thành huyền thoại – Một thời hoa đỏ để thế hệ muôn đời nhớ ơn

SKV - Đã hơn 50 năm trôi qua kể từ sau cuộc kháng chiến chống Mỹ giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Chiến tranh đã lùi xa, màu xanh đã trở lại trên từng mảnh đất miền Trung của Tổ quốc Việt Nam – nơi quân địch đã giày xéo lên quyền sống và tự do của nhân dân và tất cả sự hy sinh mất mát đã biến thành bất tử. Nhưng những những mất mát đau thương do chiến tranh để lại thật tàn khốc, trở thành nỗi hoài niệm khôn nguôi trong tâm khảm mỗi người dân Việt Nam với đạo lý uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
Đảm bảo an toàn thực phẩm, vệ sinh trong mùa bão lũ

Đảm bảo an toàn thực phẩm, vệ sinh trong mùa bão lũ

Trước tình hình mưa lớn, bão lũ đang diễn ra tại nhiều địa phương, Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế yêu cầu triển khai các biện pháp để bảo đảm ATTP, ngăn ngừa bệnh dịch trước, trong và sau bão, lũ cho nhân dân.
[Ảnh] Người dân xúc động khi vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Ảnh] Người dân xúc động khi vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 25/7, hàng nghìn người dân tại Hà Nội xếp hàng để chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ sống mãi trong ký ức các lực lượng yêu chuộng hòa bình toàn thế giới

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ sống mãi trong ký ức các lực lượng yêu chuộng hòa bình toàn thế giới

Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các Đảng cầm quyền, Đảng Cộng sản trên thế giới, các Đảng đối tác, các tổ chức quốc tế đã gửi các điện/thư chia buồn đến Đảng Cộng sản Việt Nam, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam; đồng chí Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và nhân dân; Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; Hội Luật gia Việt Nam.
Phẫu thuật lấy chiếc đinh cắm vào đầu người đàn ông hơn một năm

Phẫu thuật lấy chiếc đinh cắm vào đầu người đàn ông hơn một năm

Ngày 25/7, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới (Quảng Bình) cho biết, các bác sĩ vừa phẫu thuật thành công để đưa dị vật là một cây đinh ra khỏi não một bệnh nhân 66 tuổi

Các tin khác

Xác định mã số hàng hóa 14 danh mục thuốc, nguyên liệu làm thuốc và mỹ phẩm

Xác định mã số hàng hóa 14 danh mục thuốc, nguyên liệu làm thuốc và mỹ phẩm

Bộ Y tế đã ban hành Thông tư các Danh mục thuốc, nguyên liệu làm thuốc dùng cho người và mỹ phẩm xuất khẩu, nhập khẩu đã được xác định mã số hàng hóa theo Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam.
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan gửi thư khen Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Thanh Chương, Nghệ An

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan gửi thư khen Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Thanh Chương, Nghệ An

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan vừa có thư khen ngợi BS.Phan Nhân Hậu, Trưởng Khoa Ngoại - Gây mê hồi sức, Bệnh viện đa khoa Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.
Đẩy mạnh công tác tư vấn, định hướng nghề nghiệp sớm cho nữ sinh dân tộc thiểu số

Đẩy mạnh công tác tư vấn, định hướng nghề nghiệp sớm cho nữ sinh dân tộc thiểu số

SKV - Những năm qua, tại các khu vực vùng núi sâu xa, nhà trường và chính quyền luôn đẩy mạnh công tác tư vấn, định hướng nghề nghiệp, khuyến khích các em nữ sinh dân tộc thiểu số hoàn thành tối thiểu chương trình THCS và tiếp tục học nghề thay vì bỏ học, kết hôn sớm.
Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Thành phố Hồ Chí Minh

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Thành phố Hồ Chí Minh

SKV - Sáng nay, ngày 25/07/2024 tại TP.HCM đã diễn ra lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng – Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng Sản Việt Nam theo nghi thức Quốc tang.
Lập sổ tang điện tử để người dân tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lập sổ tang điện tử để người dân tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân có thể gửi lời chia buồn, tri ân, chia sẻ ký ức về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trên ứng dụng VNeID thông qua tính năng Sổ tang điện tử.
[Ảnh] Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Ảnh] Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng 25/7, tại Nhà tang lễ Quốc gia, các đoàn: Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Chính phủ, Quốc hội và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Bệnh viện Ung bướu Nghệ An áp dụng kỹ thuật mới trong chẩn đoán, điều trị ung thư

Bệnh viện Ung bướu Nghệ An áp dụng kỹ thuật mới trong chẩn đoán, điều trị ung thư

Bệnh viện Ung bướu Nghệ An vừa tổ chức khóa đào tạo chuyên sâu với các chuyên gia trong nước và quốc tế về kỹ thuật SPECT/CT nâng cao trong chẩn đoán và điều trị ung thư vú, ung thư phổi, ung thư tuyến giáp, u tuyến cận giáp.
Điều tra, xử lý và tăng cường biện pháp phòng chống ngộ độc rượu

Điều tra, xử lý và tăng cường biện pháp phòng chống ngộ độc rượu

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đề nghị Sở Y tế thành phố Hà Nội và Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên điều tra, xử lý và tăng cường biện pháp phòng chống ngộ độc rượu trên địa bàn.
[Ảnh] Lễ thượng cờ theo nghi thức Quốc tang ở Quảng trường Ba Đình

[Ảnh] Lễ thượng cờ theo nghi thức Quốc tang ở Quảng trường Ba Đình

Lễ thượng cờ theo nghi thức Quốc tang được thực hiện từ 6 giờ sáng nay tại Quảng trường Ba Đình. Hàng nghìn người đã tập trung tại khu vực Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tưởng nhớ một nhà báo lớn của nền báo chí Cách mạng

Tưởng nhớ một nhà báo lớn của nền báo chí Cách mạng

Báo chí "chỉ ra cái sai với hy vọng người ta sửa sai, chỉ ra cái đúng với hy vọng người ta làm theo". Hy vọng gieo mầm thiện trong xã hội.
Xem thêm
Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Ngày 19/7/2024, Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức Hội thảo: “Cập nhật kiến thức phòng và chăm sóc sức khoẻ chủ động các bệnh về xương khớp theo quan điểm YHCT và ứng dụng thừa kế các bài thuốc nam chữa các
Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Ngày 19/7, Hội Nam y Việt Nam cùng Tạp chí Sức khoẻ Việt long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định về công tác cán bộ.
Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Ngày 15/07/ 2024, Chi hội Nam y tỉnh An Giang (Hội Nam y Việt Nam) tổ chức Hội nghị sơ kết báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động của Chi hội trong 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Sáng ngày 12/07/2024, tại hội trường Tầng 5 Công ty AIVA số 24 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định thành lập Chi hội câu lạc bộ Healing In Balance.
Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Ngày 29/6, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Hội Nam Y Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ V
Phiên bản di động