Tìm hiểu những lợi ích sức khỏe của hồng trà

Hồng trà rất giàu chất chống oxy hóa có thể cung cấp các lợi ích bao gồm cải thiện sức khỏe tim và ruột, giảm cholesterol LDL có hại, huyết áp và lượng đường trong máu... Hồng trà là một trong những thức uống được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới chỉ sau nước lọc.
Trà xanh và trà đen: Loại nào tốt hơn cho sức khỏe? Bật mí 10 loại trà tốt cho sức khỏe bạn nên uống hằng ngày

Tên gọi hồng trà (trà đỏ) bắt nguồn từ màu sắc của nước trà, được dùng phổ biến tại các nước Đông Á và một số nơi khác trên thế giới.

Nó có nguồn gốc từ cây Camellia sinensis và thường được pha trộn với các loại cây khác để có hương vị khác nhau.

Hồng trà có hương vị mạnh hơn và chứa nhiều caffeine hơn các loại trà khác, nhưng ít caffeine hơn cà phê. Hồng trà cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe vì nó chứa chất chống oxy hóa và các hợp chất có thể giúp giảm viêm trong cơ thể.

Tìm hiểu những lợi ích sức khỏe của hồng trà
Hồng trà chứa chất chống oxy hóa và các hợp chất có thể giúp giảm viêm trong cơ thể. https://suckhoeviet.org.vn/

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe đã được khoa học chứng minh của hồng trà:

Chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa được biết là mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tiêu thụ chúng có thể giúp loại bỏ các gốc tự do và giảm tổn thương tế bào trong cơ thể. Điều này giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính.

Polyphenol là một loại chất chống oxy hóa được tìm thấy trong một số loại thực phẩm và đồ uống, bao gồm cả hồng trà. Các nhóm polyphenol, bao gồm catechin, theaflavin và thearubigins, là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa chính trong hồng trà và có thể tăng cường sức khỏe tổng thể.

Một nghiên cứu trên chuột đã xem xét vai trò của theaflavin và thearubigins trong hồng trà cũng như nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, béo phì và tăng cholesterol. Kết quả cho thấy theaflavin và thearubigins làm giảm lượng cholesterol và lượng đường trong máu.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Hồng trà chứa một nhóm chất chống oxy hóa khác gọi là flavonoid, có lợi cho sức khỏe tim mạch. Cùng với trà, flavonoid có thể được tìm thấy trong rau, trái cây, rượu vang đỏ và sô cô la đen.

Tiêu thụ chúng thường xuyên có thể giúp giảm nhiều yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, bao gồm huyết áp cao, cholesterol cao, mức chất béo trung tính tăng cao và béo phì.

Một đánh giá lớn về các nghiên cứu cho thấy rằng, với mỗi tách trà được tiêu thụ hàng ngày, nguy cơ tử vong do bệnh tim thấp hơn 4%, nguy cơ đau tim và các biến cố tim mạch khác thấp hơn 2%, nguy cơ đột quỵ thấp hơn 4% và nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn 1,5%.

Làm giảm cholesterol LDL "xấu"

Cơ thể chứa hai lipoprotein vận chuyển cholesterol đi khắp cơ thể. Một là lipoprotein mật độ thấp (LDL) và một là lipoprotein mật độ cao (HDL).

LDL được coi là lipoprotein "xấu" vì nó vận chuyển cholesterol đến các tế bào khắp cơ thể. Trong khi đó, HDL được coi là lipoprotein "tốt" vì nó vận chuyển cholesterol ra khỏi tế bào của bạn và đến gan để loại bỏ khỏi máu.

Khi có quá nhiều LDL trong cơ thể, nó có thể tích tụ trong động mạch và gây ra các mảng bám. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề như suy tim hoặc đột quỵ. May mắn thay, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng uống trà có thể giúp giảm cholesterol LDL.

Tìm hiểu những lợi ích sức khỏe của hồng trà
Uống hồng trà có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ. https://suckhoeviet.org.vn/

Cải thiện sức khỏe đường ruột

Ruột chứa hàng nghìn tỷ vi khuẩn và phần lớn hệ thống miễn dịch của bạn. Các polyphenol có trong hồng trà có thể giúp duy trì đường ruột khỏe mạnh bằng cách thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi và ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại.

Ngoài ra, hồng trà có chứa đặc tính kháng khuẩn giúp tiêu diệt các chất có hại, cải thiện vi khuẩn đường ruột và khả năng miễn dịch bằng cách giúp sửa chữa niêm mạc đường tiêu hóa.

Có thể giúp giảm huyết áp

Huyết áp cao có thể làm tăng nguy cơ suy tim và thận, đột quỵ, giảm thị lực và đau tim. May mắn thay, những thay đổi trong chế độ ăn uống và lối sống có thể làm giảm huyết áp của bạn.

Một nghiên cứu đã xem xét tác động của việc uống trà đối với huyết áp ở những người bị tăng huyết áp hoặc huyết áp cao. Đánh giá cho thấy uống trà thường xuyên giúp giảm huyết áp tâm thu 4,81 mmHg và huyết áp tâm trương 1,98 mmHg ở những người bị tăng huyết áp.

Giảm nguy cơ đột quỵ

Hồng trà có tác dụng gì liên quan đến việc giảm nguy cơ bị đột quỵ. Đột quỵ có thể xảy ra khi một mạch máu trong não bị tắc nghẽn hoặc bị vỡ. Đây là nguyên nhân thứ hai gây tử vong trên toàn thế giới. May mắn thay, 80% trường hợp đột quỵ có thể phòng ngừa được.

Ví dụ, quản lý chế độ ăn uống, hoạt động thể chất, huyết áp và không hút thuốc có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ.

Điều thú vị là các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng uống hồng trà cũng có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ. Một nghiên cứu tiền cứu trên 365.682 người đã xem xét mối liên quan giữa việc uống trà hoặc cà phê và nguy cơ đột quỵ, sa sút trí tuệ và sa sút trí tuệ sau đột quỵ.

Sau khi theo dõi những người tham gia trong hơn 11 năm, nghiên cứu cho thấy những người uống ít nhất hai tách trà có nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ thấp hơn 16% so với những người không uống trà.

Một nghiên cứu khác đã sử dụng các yếu tố dự báo di truyền liên quan đến việc uống trà để xác định mối liên quan giữa việc uống trà và nguy cơ đột quỵ. Nghiên cứu phát hiện ra rằng nếu bạn có khuynh hướng di truyền uống nhiều trà hơn mỗi ngày, bạn cũng có nguy cơ đột quỵ thấp hơn.

Giảm lượng đường trong máu

Hồng trà có tác dụng gì liên quan đến giảm đường trong máu. Lượng đường trong máu tăng cao có thể làm tăng nguy cơ mắc các biến chứng sức khỏe, chẳng hạn như bệnh tiểu đường loại 2, béo phì, bệnh tim mạch, suy thận và trầm cảm.

Tiêu thụ một lượng lớn đường, đặc biệt là từ đồ uống có đường, đã được chứng minh là làm tăng giá trị đường huyết và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Nghiên cứu cho thấy uống hồng trà có thể giúp giảm lượng đường trong máu của bạn sau bữa ăn chính hoặc bữa ăn nhẹ, còn được gọi là glucose sau ăn.

Một nghiên cứu nhỏ, được thiết kế tốt đã xem xét tác động của việc uống hồng trà đối với lượng đường trong máu sau khi tiêu thụ đồ uống có nhiều đường. 24 người, cả có và không bị tiền tiểu đường, đã uống đồ uống có nhiều đường cùng với hồng trà hoặc giả dược liều thấp hoặc cao.

Những người uống hồng trà liều lượng thấp hoặc cao có lượng đường trong máu sau ăn (sau khi ăn) thấp hơn đáng kể so với những người uống giả dược. Các nghiên cứu khác cho thấy hồng trà có thể giúp tăng cường sử dụng insulin trong cơ thể.

Bên cạnh đó, một nghiên cứu khác đã xem xét tác động của việc tiêu thụ hồng trà đối với phản ứng insulin ở nam giới bị béo phì và kháng insulin.

Tìm hiểu những lợi ích sức khỏe của hồng trà
Các polyphenol được tìm thấy trong hồng trà có thể giúp làm chậm sự phát triển của một số loại ung thư. https://suckhoeviet.org.vn/

Giảm nguy cơ ung thư

Hồng trà có tác dụng trong việc giảm nguy cơ ung thư. Hơn 100 loại ung thư khác nhau tồn tại, và một số loại không thể ngăn ngừa được. Tuy nhiên, các polyphenol được tìm thấy trong hồng trà có thể giúp làm chậm sự phát triển của một số loại ung thư và thúc đẩy quá trình chết của tế bào ung thư.

Một đánh giá nghiêm ngặt về các nghiên cứu xem xét tác động của trà đối với nguy cơ ung thư đã kết luận rằng uống trà có liên quan đến giảm nguy cơ ung thư miệng.

Các tác giả nói rằng trà cũng có thể liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các loại ung thư khác, bao gồm ung thư đường tiêu hóa, vú, buồng trứng, phổi và tuyến giáp.

Cải thiện sự tập trung

Hồng trà có tác dụng gì liên quan đến sự tập trung. Hồng trà có chứa caffeine và một axit amin gọi là L-theanine, có thể cải thiện sự tỉnh táo và tập trung. L-theanine làm tăng hoạt động alpha trong não, giúp thư giãn và tập trung tốt hơn.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng đồ uống có chứa L-theanine và cafein có tác động lớn nhất đến sự tập trung do tác động của L-theanine đối với não. Đây có thể là lý do tại sao nhiều người cho biết năng lượng ổn định hơn sau khi uống trà, so với các đồ uống có chứa caffein khác như cà phê.

Lam Anh (t/h)
https://suckhoeviet.org.vn/

Tin liên quan

Đề án Phòng khám Đa khoa LMDPLUS: Bước tiến mới trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Đề án Phòng khám Đa khoa LMDPLUS: Bước tiến mới trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng

(SKV) - Trong bối cảnh ngành y tế Việt Nam đang đối mặt với tình trạng quá tải tại các bệnh viện lớn, Tập đoàn LMDGROUP đã đưa ra đề án phát triển chuỗi phòng khám đa khoa LMDPLUS nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân. Đề án này không chỉ góp phần giảm bớt áp lực cho hệ thống y tế công lập mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động và thúc đẩy công tác xã hội hóa y tế.

Cùng chuyên mục

[Infographic] 6 nhóm thực phẩm chứa nhiều Kali

[Infographic] 6 nhóm thực phẩm chứa nhiều Kali

Kali là một trong những loại khoáng chất chiếm tỉ lệ lớn trong cơ thể người. Để hạn chế tình trạng thiếu hụt Kali, ảnh hưởng đến sức khỏe, bạn có thể bổ sung loại khoáng chất này thông qua một số nhóm thực phẩm sau.
[E-Magazine] Bạc hà - Thảo mộc "đa năng"

[E-Magazine] Bạc hà - Thảo mộc "đa năng"

Bạc hà là loại thảo mộc được sử dụng rất nhiều để làm rau sống, gia vị trong món ăn và đồ uống. Với hương vị thanh mát, cay nhẹ và mùi hương dễ chịu, bạc hà được rất nhiều người ưa thích. Không những vậy, bạc hà còn có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe.
Top thực phẩm giúp đẩy lùi căng thẳng, lo âu

Top thực phẩm giúp đẩy lùi căng thẳng, lo âu

Trong cuộc sống hiện tại nhiều lo toan bộn bề, hầu hết chúng ta ai cũng từng đối mặt với stress. Có nhiều cách khác nhau để giảm stress hiệu quả, trong đó sử dụng một số loại thực phẩm bổ dưỡng là phương pháp hiệu quả, lại có thêm những lợi ích khác với sức khỏe.

Các tin khác

Giải pháp cải thiện sức khoẻ cho bệnh nhân ung thư

Giải pháp cải thiện sức khoẻ cho bệnh nhân ung thư

Nhằm giúp cộng đồng hiểu rõ hơn về vai trò của khoa học trong việc cải thiện sức khỏe, nhóm các nhà khoa học của Viện Ung thư quốc gia (Bệnh viện K) đã xây dựng đề án nghiên cứu khoa học “Nghiên cứu bào chế thực phẩm chức năng Fucolen hỗ trợ điều trị bệnh nhân ung thư” và ứng dụng thực tiễn của nghiên cứu khoa học qua sản phẩm bảo vệ sức khỏe K1Fucoidan.
[E-Magazine] Khám phá tác dụng của cây thiên lý

[E-Magazine] Khám phá tác dụng của cây thiên lý

Thiên lý là một loại cây leo có khá nhiều công dụng. Không chỉ là một thực phẩm bổ dưỡng, ngon miệng, thiên lý còn là một vị thuốc tự nhiên, lành tính.
Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa: Sức khỏe học đường nền tảng thế hệ tương lai

Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa: Sức khỏe học đường nền tảng thế hệ tương lai

Nhờ sự quan tâm và nỗ lực không ngừng của các cấp chính quyền, đặc biệt là Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hoá trong những năm gần đây, việc chăm sóc sức khỏe học đường đang ngày càng được quan tâm và đầu tư, nhằm đảm bảo cho thế hệ tương lai có một môi trường học tập an toàn và phát triển toàn diện. Bởi yếu tố quan trọng nhất góp phần vào sự phát triển toàn diện của học sinh không chỉ là việc tiếp thu kiến thức hiệu quả, mà bên cạnh đó chính là sức khỏe tốt, một nền tảng cho cuộc sống lành mạnh và hạnh phúc sau này.
8 loại đồ uống giúp giải nhiệt ngày nắng nóng

8 loại đồ uống giúp giải nhiệt ngày nắng nóng

Trong những ngày hè oi bức, nắng nóng, uống nhiều nước là điều rất quan trọng và cần thiết. Bên cạnh nước lọc, chúng ta nên bổ sung các đồ uống từ trái cây, vừa giúp giải nhiệt lại tốt cho sức khỏe.
Những quan niệm sai lầm về dinh dưỡng

Những quan niệm sai lầm về dinh dưỡng

Theo các chuyên gia, lối sống hiện đại kèm theo chế độ dinh dưỡng không hợp lý là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ mắc bệnh ngày càng gia tăng. Cùng với đó, việc thiếu kiến thức về dinh dưỡng dẫn đến sự tồn tại của rất nhiều quan niệm sai lầm…
[Infographic] 7 tác dụng sức khỏe của trà hoa nhài

[Infographic] 7 tác dụng sức khỏe của trà hoa nhài

Trà hoa nhài là một thức uống phổ biến với mùi thơm đặc trưng và có nhiều tác dụng đối với sức khỏe.
Điểm danh các loại trái cây tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Điểm danh các loại trái cây tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Các loại trái cây dưới đây được mệnh danh là insulin tự nhiên, giúp hỗ trợ cải thiện bệnh tiểu đường hiệu quả.
Một số loại vitamin quan trọng giúp tăng tuổi thọ

Một số loại vitamin quan trọng giúp tăng tuổi thọ

Một số loại vitamin có vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tổng thể và có thể giúp giảm nguy cơ các bệnh mắc phải, từ đó ảnh hưởng tích cực đến tuổi thọ.
[Infographic] Dấu hiệu cơ thể thiếu canxi

[Infographic] Dấu hiệu cơ thể thiếu canxi

Những dấu hiệu dưới đây cho thấy cơ thể bạn đang thiếu canxi và cần được bổ sung.
Măng cụt mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Măng cụt mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Măng cụt được mệnh danh là "nữ hoàng của trái cây" do chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và chất chống oxy hóa độc đáo, có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Xem thêm
Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Sáng ngày 12/07/2024, tại hội trường Tầng 5 Công ty AIVA số 24 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định thành lập Chi hội câu lạc bộ Healing In Balance.
Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Ngày 29/6, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Hội Nam Y Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ V
Thành lập và Đại hội Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện: Bước khởi đầu trong nhiệm kỳ 2024-2029

Thành lập và Đại hội Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện: Bước khởi đầu trong nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng ngày 28/06, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố quyết định thành lập Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện và Đại hội Chi hội lần thứ I nhiệm kỳ 2024-2029.
Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ngày 20/5, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Hội Nam y Việt Nam, nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ 5 để kiểm điểm đánh giá việc thực hiện chương trình hoạt động của Hội...
Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

SKV - Ngày 18/5, Chi hội Nam y An Giang đã phối hợp với UBND xã Quới Điền (huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) cùng các mạnh thường quân tặng nước uống miễn phí cho các hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn xã Quới Điền.
Phiên bản di động