Mới nhất Đọc nhiều

TP. Hồ Chí Minh: Máy Laptop xách tay “nở rộ” tiềm ẩn những hiểm hoạ khó lường

Máy tính xách tay có thương hiệu như Macbook, Dell, Thinkpad có giá từ vài triệu đến hơn chục triệu không có nguồn gốc xuất xứ, hóa đơn là tình hình kinh doanh chung tại hàng loạt cửa hàng online trá hình gắn mác hàng nhập khẩu chính hãng.

Không khó để mua được những chiếc máy tính cao cấp giá rẻ được gắn mác “xách tay” với xuất xứ từ Mỹ với mã LL/A, Singapore với mã SA/A, Nhật Bản với mã J/A…đã qua sử dụng được nhập về Việt Nam theo nhiều cách và gắn mác “hàng xách tay Like New” với các thương hiệu nổi tiếng đã được bảo hộ và phân phối tại Việt Nam như: Macbook, Dell, Lenovo, Thinkpad với mã VN/A. Các dòng máy tính đã hết hạn sử dụng, lỗi hoặc dựng lại tiềm ấn rất nhiều rủi ro và nguy cơ cháy nổ, độc hại ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân, khi không được kiểm soát theo đường chính ngạch.

Để tìm hiểu kỹ hơn về hoạt động kinh doanh của dòng máy tính xách tay, PV Sức Khoẻ Việt đã làm việc tại một số cửa hàng điện thoại có tiếng, được người tiêu dùng quan tâm nhiều trên các trang mạng xã hội, có sức mua và nhập khẩu số lượng lớn như: Công ty Laptop Việt - Nhật Địa chỉ: 196/19 Vườn Lài, P.Tân Thành, quận Tân Phú, Chủ cửa hàng: Nguyễn Hữu Cần. Công ty H2 Shop địa chỉ: 13/14 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, Q1, hoặc Số 1 Gò Dầu, phường Tân Quý, Quận Tân Phú…

Điểm chung của các cửa hàng online giới thiệu là Laptop Việt Nhật, hay Laptop nhập khẩu Mỹ Nhật là cửa hàng không có bảng hiệu giới thiệu công ty, mà là nhà ở người dân được thuê lại, để làm kho chứa hàng và bán online.

TP. Hồ Chí Minh: Máy Laptop xách tay “nở rộ” tiềm ẩn những hiểm hoạ khó lường
Thị trường máy tính xách tay công khai hoạt động rầm rộ trên không gian mạng mà không bị cơ quan nào kiểm soát.

Ở các cửa hàng này, giá của những chiếc máy tính cao cấp như Macbook Air hoặc Macbook Pro “nhảy” loạn xạ với vô vàn giá tuỳ theo tình trạng. Nếu một chiếc Macbook Pro được nhà phân phối chính hãng niêm yết giá là 30 triệu đồng bản 16 GB và bản 256 GB có giá lên đến 38 triệu đồng thì giá máy cùng loại được giới thiệu là hàng xách tay chỉ có giá xấp xỉ 10-20 triệu đồng. Một con số chênh lệch "khủng khiếp". Đặc biệt tại Công ty Laptop Việt Nhật hay là Laptop nhập khẩu Nhật Mỹ của ông chủ Nguyễn Hữu Cần địa chỉ số 196/19 Vườn Lài, p.Tân Thành, quận Tân Phú thì báo giá máy Macbook Air 13 inch 2017, khuyến mãi siêu khủng tất cả đồng giá có giá 6 triệu 600 ngàn đồng. Mua số lượng lớn thì còn được khuyến mãi thêm.

TP. Hồ Chí Minh: Máy Laptop xách tay “nở rộ” tiềm ẩn những hiểm hoạ khó lường

Ông chủ đang vô tư live stream giới thiệu siêu phẩm hàng xách tay giữa một kho hàng hàng trăm chiếc Macbook vừa được cửa hàng này nhập về.

Theo quan sát từ PV, tại đây tập trung rất nhiều dòng máy tính thương hiệu nổi tiếng đã qua sử dụng. Kho hàng nơi đây giống như “thế giới máy tính xách tay”, “kho máy tính xách tay khổng lồ” khi bán đủ loại sản phẩm liên quan đến điện thoại laptop cao cấp, đặc biệt là thương hiệu Apple và Thinkpad…

Khi PV hỏi bất kỳ sản phẩm nào, đại diện cửa hàng là ông Cần cũng trả lời: “Dòng anh cần tìm bên em cung cấp được, đủ màu, đủ mẫu”. Tương tự, các cửa hàng khác như H2 Shop, Laptop 8993 số 8 Nguyễn Văn Lạc - Bình Thạnh hay Macbook giá sỉ số 237 Trần Quang Khải, phường Tân Định, Q 1 cũng cho biết: “Anh chị muốn mua loại nào thì cứ liệt kê, bên em có đầy đủ hàng để đáp ứng nhu cầu của anh chị”.

TP. Hồ Chí Minh: Máy Laptop xách tay “nở rộ” tiềm ẩn những hiểm hoạ khó lường

Ma trận máy tính xách tay tiềm tàng trong những cửa hàng mang nhiều hệ lụy lớn ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân.

PV tiếp tục hỏi sản phẩm nào tốt, nhân viên trả lời: “Dạ sản phẩm nào cũng tốt cả!”. Nếu hàng của Mỹ thì có mã là LL/A, hàng của Singapore là SA/A, hàng của Nhật là J/A, nhưng hàng của Mỹ là tốt nhất và có giá cao nhất. Nếu muốn lấy lấy số lượng lớn thì quý anh chị báo số lượng cho em bao nhiêu cũng có”.

Dễ mua phải hàng nhái

Điểm chung của những của hàng trên là không thể xuất được hoá đơn. Nếu muốn lấy hoá đơn thì các cửa hàng sẽ xuất cho bên mua hoá đơn của các dòng máy khác hoặc dòng dịch vụ bổ trợ và phải đóng thêm 10% thuế VAT như một dạng mua bán hoá đơn. Đây là một hình thức lách luật trốn thuế vì là hàng lậu nhập theo đường tiểu ngạch.

Khách hàng khi mua máy không am hiểu nhiều về công nghệ, nên lúc "test" (kiểm tra) máy, khó có thể phân biệt được hàng nhái loại 1, có thể mua nhầm máy cũ được “mông má” bên ngoài và cho vào hộp phụ kiện mới. Những sản phẩm này được “giới chuyên môn” gọi là hàng dựng. Hoặc mua phải máy tính xách tay được thay vỏ, bo mạch và linh kiện trước khi nhập về Việt Nam.

TP. Hồ Chí Minh: Máy Laptop xách tay “nở rộ” tiềm ẩn những hiểm hoạ khó lường
Công ty Laptop Nhật - Việt một trong những ông trùm của dòng máy tính xách tay tại thì trường mua bán online

Đi kèm với những rủi ro về chất lượng máy khi mua điện thoại xách tay, khách hàng cũng có thể sẽ không nhận được sự hỗ trợ trực tiếp từ hãng như những chiếc máy được mua chính hãng. Chẳng hạn, người mua Macbook thường có chính sách đổi mới pin hoặc sạc miễn phí cho người mua hàng nếu bị lỗi sau một thời gian sử dụng. Cùng với đó là hàng loạt các chính sách hậu mãi đến từ nhà sản xuất nếu sảy ra lỗi hoặc hỏng hóc.

TP. Hồ Chí Minh: Máy Laptop xách tay “nở rộ” tiềm ẩn những hiểm hoạ khó lường
Macbook Giá sỉ nổi cộm trong giới máy tính laptop xách tay hiện nay.

Nhận định về hiện tượng này, luật sư Trương Minh Tuỳ (đoàn Luật sư TP HCM) cho biết: “Việc buôn bán hàng qua nhập khẩu từ nước ngoài về mà không có hồ sơ, chứng từ hợp pháp thì hàng hóa này bị coi là hàng hóa nhập lậu theo khoản 7 Điều 3 Nghị định 185/2013/ NĐ - CP'' Hàng hóa nhập lậu” gồm: d) Hàng hóa nhập khẩu lưu thông trên thị trường không có hóa đơn, chứng từ kèm theo theo quy định của pháp luật hoặc có hóa đơn, chứng từ nhưng hóa đơn, chứng từ là không hợp pháp theo quy định của pháp luật về quản lý hóa đơn; Vì vậy, với những trường hợp này có thể bị xử lý hành chính về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu theo Điều 17 Nghị định 185/2013/NĐ-CP ''.

Luật sư Trương Minh Tuỳ cho biết thêm: Từ 15/10/2020, kinh doanh hàng xách tay không chứng từ, không khai báo hải quan sẽ bị phạt 100-200 triệu đồng. Theo Nghị định 98/2020 về xử phạt hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, cá nhân kinh doanh hàng nhập lậu sẽ bị phạt 500.000 - 50 triệu đồng, tuỳ thuộc giá trị hàng hoá nhập lậu. Còn tổ chức vi phạm kinh doanh hàng lậu sẽ bị phạt 1-100 triệu đồng.

Đáng chú ý, mức xử phạt sẽ tăng lên gấp đôi, tối đa 100 triệu đồng với cá nhân và 200 triệu đồng với tổ chức nếu người vi phạm trực tiếp nhập lậu hàng thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất bảo quản thực phẩm, trang thiết bị y tế, thuốc phòng bệnh và thuốc... có giá trị dưới 100 triệu đồng hoặc từ 100 triệu đồng mà không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nghị định quy định hàng nhập lậu gồm hàng thuộc danh mục cấm nhập khẩu hoặc tạm ngừng nhập khẩu. Hàng nhập khẩu không có giấy phép nhập khẩu, không đi qua cửa khẩu quy định, không làm thủ tục hải quan hoặc gian lận số lượng, chủng loại hàng hoá khi làm thủ tục hải quan.

Ngoài ra, hàng hoá nhập khẩu lưu thông trên thị trường không có hoá đơn, chứng từ kèm theo... cũng được xếp vào diện hàng lậu. Như vậy, bán hàng xách tay không có hóa đơn, chứng từ kèm theo theo quy định, không làm thủ tục hải quan... thuộc trường hợp được xác định là hàng hóa nhập lậu.

Việc các cửa hàng đang ngang nhiên buôn bán hàng nhập lậu đã vi phạm các quy định của việc cấm buôn bán hàng gian, hàng lậu của Nhà nước. Cùng với việc trốn thuế gây thất thoát ngân sách, làm ảnh hưởng đến các đơn vị doanh nghiệp bán hàng chính ngạch vi phạm luật cạnh tranh được quy định theo Nghị định Số 35/2020/NĐ-CP của Chính phủ được áp dụng vào ngày 15/5/2020, gây ảnh hưởng đến thu nhập và thị phần của các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

* Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Phú Quốc - Ngọc Hải

Cùng chuyên mục

Công an quận Bắc Từ Liêm thu giữ gần 1 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc

Công an quận Bắc Từ Liêm thu giữ gần 1 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc

Ngày 22 tháng 04 năm 2024, Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm phối hợp với đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đã được đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.
Lợi ích của mật ong và chế tài xử lý đối với hành vi sản xuất buôn bán mật ong giả

Lợi ích của mật ong và chế tài xử lý đối với hành vi sản xuất buôn bán mật ong giả

(SKV) - Mật ong là một chất lỏng ngọt tạo ra từ mật hoa, được các con ong thợ hút mật ngọt từ những bông hoa, chồi của cây… sau đó được bổ sung thêm enzim riêng biệt của loài ong chế biến thành.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa Sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa Sibutramin

Cục An toàn thực phẩm vửa phát đi cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân mà người dân mua trên mạng xã hội có chứa chất cấm Sibutramin.
Vì sao Lô sữa tắm Bath Gel – MM Professional trong siêu thị MM Mega Market bị thu hồi?

Vì sao Lô sữa tắm Bath Gel – MM Professional trong siêu thị MM Mega Market bị thu hồi?

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (Chai 35ml) của Chi nhánh Công ty TNHH sản xuất – thương mại Mỹ Nguyên.
Những điểm mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023

Những điểm mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023

Ngày 20/6/2023, với 93,72% đại biểu tán thành, Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã biểu quyết thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024. Luật mới có với 7 chương, 80 điều.
Sữa rửa mặt Innisfree Bija Trouble Facial Foam bị thu hồi, tiêu hủy trên toàn quốc

Sữa rửa mặt Innisfree Bija Trouble Facial Foam bị thu hồi, tiêu hủy trên toàn quốc

SKV - Ngày 9-4-2024, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) Tạ Mạnh Hùng vừa ký thông báo số 1096/QLD-MP đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm trên toàn quốc lô sản phẩm Innisfree Bija Trouble Facial Foam - Tuýp 150g không đạt tiêu chuẩn chất lượng do chứa Acid salicylic.

Các tin khác

Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm năm 2024

Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm năm 2024

Trong thời gian qua, liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm, trong đó có một số vụ ngộ độc thực phẩm lớn làm nhiều người mắc và phải nhập viện điều trị gây xôn xao dư luận.
Rohto-Mentholatum cùng Đội tuyển Bóng đá Quốc gia Việt Nam chinh phục giấc mơ mang về thành công lớn

Rohto-Mentholatum cùng Đội tuyển Bóng đá Quốc gia Việt Nam chinh phục giấc mơ mang về thành công lớn

Ông Hirofumi Shiramatsu – Tổng Giám Đốc Công ty Rohto-Mentholatum (Việt Nam) khẳng định, Rohto tin rằng sự đồng hành cùng đội tuyển lúc này là sự thể hiện rõ nhất sự cam kết của chúng tôi dành cho Bóng Đá Việt Nam trong mọi hoàn cảnh”.
Thu hồi và tiêu huỷ toàn bộ mỹ phẩm Black Pearl của Công ty StarShine Marketing

Thu hồi và tiêu huỷ toàn bộ mỹ phẩm Black Pearl của Công ty StarShine Marketing

Công ty TNHH StarShine Marketing đã có hành vi kinh doanh mỹ phẩm không đúng với hồ sơ công bố đã được duyệt đối với sản phẩm mỹ phẩm BLACK PEARL - CLEOPATRA MASK FOR ALL SKIN TYPES và quảng cáo khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung.
Hội nghị phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP của Chính phủ về Luật Khám bệnh, chữa bệnh

Hội nghị phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP của Chính phủ về Luật Khám bệnh, chữa bệnh

Ngày 09/4/2024, tại trụ sở Bộ Y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã chủ trì Hội nghị phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP của Chính phủ về Luật Khám bệnh, chữa bệnh.
Hà Nam: Phát hiện cơ sở sản xuất giò, chả sử dụng hàn the

Hà Nam: Phát hiện cơ sở sản xuất giò, chả sử dụng hàn the

Ngày 9/4/2024, lực lượng chức năng tỉnh Hà Nam vừa phát hiện một cơ sở sản xuất đã cho chất cấm là hàn the vào gần 110 kg giò, chả.
Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Thu Cúc xác minh vụ thai nhi tử vong tại bệnh viện

Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Thu Cúc xác minh vụ thai nhi tử vong tại bệnh viện

SKV - Chiều 9-4, Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế) có công văn khẩn gửi Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc đề nghị bệnh viện kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh về trường hợp thai nhi tử vong, xảy ra tại bệnh viện này.
Thai nhi tử vong tại bệnh viện đa khoa quốc tế Thu Cúc

Thai nhi tử vong tại bệnh viện đa khoa quốc tế Thu Cúc

Phát hiện thai nhi tử vong, thai phụ cùng người nhà cho rằng bệnh viện có sự tắc trách nên yêu cầu làm rõ.
Cảnh báo sản phẩm TPBVSK Sâm Plus S’body Green, Vạn Xuân Tố Nữ Plus quảng cáo trái quy định pháp luật

Cảnh báo sản phẩm TPBVSK Sâm Plus S’body Green, Vạn Xuân Tố Nữ Plus quảng cáo trái quy định pháp luật

Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế cảnh báo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) sâm Plus S’body Green, Vạn Xuân Tố Nữ Plus vi phạm quy định về quảng cáo tại một số website.
Thu hồi trên toàn quốc kem dưỡng trắng da Young One

Thu hồi trên toàn quốc kem dưỡng trắng da Young One

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành thông báo thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm Kem dưỡng trắng da Young One của Công ty TNHH hoá mỹ phẩm Chi Chi.
Vén màn kinh doanh TPCN tại Công ty TNHH DMP Tâm Bình Khang

Vén màn kinh doanh TPCN tại Công ty TNHH DMP Tâm Bình Khang

Thời gian gần đây, Cơ quan báo chí tiếp nhận nhiều thông tin liên quan đến Công ty TNHH DMP Tâm Bình Khang (Công ty Tâm Bình Khang), (người đại diện là Ông Bùi Quang Linh). Theo đó, trong quá trình hoạt động của công ty này xuất hiện nhiều dấu hiệu lừa dối khách hàng để bán các sản phẩm như: Cốt Bách Thảo, sữa Obi Sure Gold, sữa Ben Sure Gold, An cốt hoàn, An cốt phục linh,…Theo đó, tại địa chỉ này có một đội ngũ nhân viên tư vấn online với nhiều chiêu trò “tinh vi”, tự xưng “người của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Trung tâm chăm sóc sức khỏe cộng đồng,...” để bán các sản phẩm là thực phẩm chức năng (TPCN), sữa dinh dưỡng như thuốc chữa bệnh,...
Xem thêm
Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/04, Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029 & Diễn đàn tư vấn sức khỏe cộng đồng tại số 139 đường Quảng An, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Tuệ Tĩnh Thiền sư (1330 – 1400) là một lang y sống ở giai đoạn cuối thời Trần. Ông được hậu thế suy tôn là tiên thánh của ngành thuốc Nam. Tại Hải Dương còn có các đền thờ ông ở xã Cẩm Văn, Cẩm Vũ ( Đền Bia, Đền Xưa), ở chùa Hải Triều làng Yên Trung, nay
Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Sáng ngày 29/2/2024, tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Hội Nam y Việt Nam đã tổ chức Đại hội Tổng kết Công tác hoạt động năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác Hội năm 2024.
Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Sáng ngày 28/2/2024, Tại Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội năm 2023 và Triển khai công tác Hội năm 2024 Khu vực phía Bắc.
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương Tưởng nhớ Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương Tưởng nhớ Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (1724-1791) là một Đại danh y - nhà văn lớn - nhà văn hóa xuất sắc của dân tộc . Ông đã để lại cho hậu thế một khối di sản văn hóa đồ sộ, có giá trị sâu sắc, bền vững về nhiều mặt, về cơ bản được tập hợp trong bộ “
Phiên bản di động