Mới nhất Đọc nhiều

Australia khởi công xây dựng trang trại điện gió trên bờ công suất lớn

Trang trại điện gió Golden Plains, nằm ở thị trấn Rokewood phía Tây vùng Geelong thuộc bang Victoria, sẽ giúp xoa dịu lo ngại về tốc độ phát triển các dự án năng lượng tái tạo của Australia hiện nay.
Ghi nhận tài sản hình thành trên mặt biển đối của dự án điện gió
Australia khởi công xây dựng trang trại điện gió trên bờ công suất lớn | Môi trường | Vietnam+ (VietnamPlus)
Trang trại điện gió Golden Plains./suckhoeviet.org.vn

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, ngày 19/4, Australia đã khởi công xây dựng trang trại điện gió Golden Plains với công suất 1300 MW.

Đây là một trong những trang trại điện gió trên bờ lớn nhất nước này và là một phần trong kế hoạch thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo nhằm đảm bảo Australia có thể đạt được mục tiêu tham vọng về khí hậu.

Trang trại điện gió Golden Plains, nằm ở thị trấn Rokewood phía Tây vùng Geelong thuộc bang Victoria, sẽ giúp xoa dịu lo ngại về tốc độ phát triển các dự án năng lượng tái tạo của Australia hiện nay, trong bối cảnh tiến độ thực hiện các dự án được cho là chưa đủ nhanh để bù đắp việc đóng cửa các nhà máy nhiệt điện sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Nhà đầu tư năng lượng sạch toàn cầu TagEnergy - nhà thầu dự án Golden Plains - đã quyết định xây dựng trang trại điện gió trị giá 2 tỷ AUD (1,34 tỷ USD) thành một trang trại điện gió thương mại hoàn toàn, nghĩa là bán điện trên thị trường bán buôn thay vì kiếm doanh thu thông qua các hợp đồng mua bán điện dài hạn với khách hàng.

Theo Tập đoàn Tài chính năng lượng sạch (CEFC) của Australia, chính phủ Công đảng ước tính trang trại Golden Plains sẽ đáp ứng 9% nhu cầu điện của bang Victora, đồng thời giúp cắt giảm 770.000 tấn CO2 mỗi năm, tức là hơn 23 triệu tấn trong vòng đời 30 năm của trang trại này.

CEFC hiện đã đầu tư 175 triệu AUD vào dự án này, đây là khoản đầu tư lớn nhất vào một dự án điện gió mà họ từng thực hiện. CEFC cũng kỳ vọng đây sẽ là dự án đóng góp lớn nhất vào tiến trình giảm phát thải trong danh mục đầu tư của mình.

Bên cạnh nguồn vốn từ CEFC, Golden Plains cũng nhận được các khoản đầu tư tổng trị giá 1,8 tỷ AUD từ lĩnh vực tư nhân, trong đó có TagEnergy, khoản vay từ Ngân hàng Westpac, Ngân hàng Commonwealth, Ngân hàng Trung Quốc, Tập đoàn tài chính Mizuho (Nhật Bản), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Cơ quan Tín dụng xuất khẩu Đan Mạch EKF.

Ông Andrew Riggs - đối tác quản lý của TagEnergy tại Australia - nhận định việc triển khai xây dựng dự án đã đánh dấu mốc quan trọng, cho thấy Australia đang trong "giai đoạn chín muồi” cho các dự án đầu tư mới.

Ông Riggs tiết lộ TagEnergy hiện đã đạt được một số thỏa thuận bao tiêu, trong đó hướng đến mục tiêu khoảng từ 60-70% số lượng hợp đồng được ký kết vào thời điểm dự án bắt đầu sản xuất điện.

Golden Plains đang hướng tới mục tiêu đi vào hoạt động vào năm 2025. Theo đó, trang trại sẽ cung cấp đủ năng lượng cho khoảng 450.000 hộ gia đình mỗi năm, con số này rất quan trọng trong việc giúp các dự án điện gió nhận được sự ủng hộ của chính quyền và các cộng đồng địa phương.

Dự án được chia thành 2 giai đoạn và dự kiến sẽ tạo ra 700 việc làm. TagEnergy cho biết họ đã xin phê duyệt được gần hết các công đoạn cho giai đoạn hai, với công suất dự kiến là 576MW.

Khoảng 122 tua-bin gió, mỗi tua-bin có công suất 6,2 MW sẽ được lắp đặt trong giai đoạn đầu của dự án để sản xuất 756,4 MW năng lượng tái tạo nhằm thay thế nhiệt điện than. TagEnergy đang liên hệ với Vestas - công ty sản xuất tua-bin gió lớn nhất trên thế giới - để cung cấp các tua-bin gió cho dự án của mình.

Golden Plains là dự án đầu tiên của TagEnergy ở Australia. Giám đốc điều hành và người sáng lập toàn cầu của TagEnergy, ông Franck Woitiez, cho biết tập đoàn này đang xem xét một số dự án tiếp theo trên khắp bờ biển phía Đông của Australia.

Ông Woitiez nhấn mạnh: “Australia là địa điểm đầu tư hấp dẫn và thuận lợi cho nguồn năng lượng bền vững. Việc dần loại bỏ điện than đồng nghĩa có rất nhiều cơ hội cho các dự án sản xuất và lưu trữ năng lượng tái tạo tại đây.”./.

Nguồn: Australia khởi công xây dựng trang trại điện gió trên bờ công suất lớn

Lê Đạt/www.vietnamplus.vn
https://suckhoeviet.org.vn/

Cùng chuyên mục

Quản lý hóa chất không chặt chẽ gây thất thoát lãng phí, cùng nhiều sai phạm khác, chủ tịch Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Kiên Giang bị cách chức

Quản lý hóa chất không chặt chẽ gây thất thoát lãng phí, cùng nhiều sai phạm khác, chủ tịch Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Kiên Giang bị cách chức

SKV - Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang vừa ký quyết định kỷ luật bằng hình thức cách chức đối với ông Nguyễn Hữu Hoài Phương, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Kiên Giang do để xảy ra nhiều sai phạm.
Đông Nam Á hướng tới năng lượng mặt trời, Việt Nam ở vị thế tiên phong

Đông Nam Á hướng tới năng lượng mặt trời, Việt Nam ở vị thế tiên phong

Nikkei Asia dẫn nhận định của các chuyên gia cho rằng các thành viên Đông Nam Á nên hợp tác cùng nhau để đưa khu vực trở thành trung tâm sản xuất năng lượng mặt trời.
Quy hoạch ngành về năng lượng, khoáng sản hướng đến kinh tế xanh

Quy hoạch ngành về năng lượng, khoáng sản hướng đến kinh tế xanh

Quy hoạch ngành quốc gia trong lĩnh vực năng lượng, khoáng sản được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mở ra không gian phát triển mới cho ngành năng lượng và ngành khai khoáng Việt Nam hiệu quả hơn, bền vững hơn phù hợp với xu hướng phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.
T&T Group - Tầm nhìn chiến lược phát triển năng lượng xanh

T&T Group - Tầm nhìn chiến lược phát triển năng lượng xanh

Ấp ủ hơn 15 năm trước, phát triển nguồn năng lượng sạch đang dần trở thành ngành kinh doanh mũi nhọn của Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T (Tập đoàn T&T). Tầm nhìn xa trông rộng, nắm bắt kịp thời xu thế phát triển của thế giới, Tập đoàn T&T đã sớm hoạch định chiến lược phát triển các dự án năng lượng tái tạo, điện khí, cảng và trung tâm khí LNG đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2045 phù hợp với chiến lược và quy hoạch năng lượng quốc gia.
Băn khoăn điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu

Băn khoăn điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu

Cả nước, nhất là miền Bắc đang thiếu nguồn điện dự phòng, còn tiềm năng phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu rất lớn.
Bộ Công Thương: Không cấm phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ Công Thương: Không cấm phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ Công Thương khẳng định không cấm phát triển điện mái nhà ở khu công nghiệp, bệnh viện, trường học mà chỉ là chưa ưu tiên phát triển ngay.

Các tin khác

Gia Lai đề nghị gỡ khó cho các dự án điện

Gia Lai đề nghị gỡ khó cho các dự án điện

Gia Lai đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các đơn vị hướng dẫn nhà đầu tư dự án điện mặt trời, điện gió trong quá trình đàm phán giá điện để có thể sớm đưa vào vận hành.
Nhật Bản với con đường riêng trung hòa carbon

Nhật Bản với con đường riêng trung hòa carbon

Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) gần đây đã cam kết tăng công suất điện gió ngoài khơi lên 150 gigawatt và điện năng lượng mặt trời lên hơn 1 terawatt vào năm 2030. Nhưng một số điều khoản đã bị giảm bớt do những bất đồng giữa Nhật Bản - Chủ tịch G7 năm 2023 và các thành viên khác.
Thiếu điện thúc đẩy cuộc chuyển đổi năng lượng xanh nơi các khu công nghiệp

Thiếu điện thúc đẩy cuộc chuyển đổi năng lượng xanh nơi các khu công nghiệp

Tình trạng thiếu điện, phải cắt điện luân phiên trong tháng 6 vừa qua tại một số tỉnh thành khu vực phía Bắc đã thúc đẩy các nhà máy, khu công nghiệp phải tính đến chuyện chuyển hướng từ sử dụng năng lượng truyền thống sang năng lượng tái tạo. Việc chuyển hướng này không chỉ giúp các nhà máy duy trì sản xuất liên tục mà còn góp phần vào nỗ lực của Việt Nam thực hiện cam kết tại Hội nghị Thượng đỉnh khí hậu COP26 – đưa mức phát thải ròng về không (Net Zero) vào năm 2050.
Phát triển điện mặt trời mái nhà ở trụ sở công

Phát triển điện mặt trời mái nhà ở trụ sở công

Trụ sở các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công trên địa bàn TP Hồ Chí Minh sẽ được phép lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà. Đây là một trong những nội dung tại Nghị quyết số 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh đã được Quốc hội thông qua.
Tăng cường hợp tác thu hút hiệu quả vốn đầu tư phát triển công nghệ Hydro xanh

Tăng cường hợp tác thu hút hiệu quả vốn đầu tư phát triển công nghệ Hydro xanh

Việt Nam được lựa chọn là một trong những Trung tâm tái tạo năng lượng của thế giới. Để cam kết thực hiện phát thải ròng bằng không vào năm 2050 (Net zezo), Việt Nam cần tích cực tham gia các diễn đàn, hội nghị lớn của khu vực và thế giới về năng lượng tái tạo để tiếp cận nguồn vốn, công nghệ và hợp tác hiệu quả với các tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực sản xuất năng lượng sạch, bền vững.
Trường Sa: Phát huy hiệu quả nguồn năng lượng tái tạo

Trường Sa: Phát huy hiệu quả nguồn năng lượng tái tạo

Những năm qua, quân và dân Trường Sa đã phát triển hệ thống năng lượng tái tạo, cung cấp nguồn năng lượng sạch phục vụ công tác sẵn sàng chiến đấu, sản xuất và sinh hoạt, góp phần bảo vệ môi trường trong lành nơi đảo xa.
Kêu gọi tăng đầu tư vào năng lượng xanh ở châu Phi

Kêu gọi tăng đầu tư vào năng lượng xanh ở châu Phi

Châu Phi không chỉ được đánh giá đã sẵn sàng cho cuộc cách mạng năng lượng xanh mà còn có tiềm năng rất lớn về phát triển năng lượng tái tạo. Chủ tịch được chỉ định của Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28) Sultan Ahmed Al Jaber (X.Gia-bơ) kêu gọi tăng cường đầu tư để giúp các quốc gia châu Phi chuyển đổi sang năng lượng xanh.
Trung Quốc tập trung phát triển năng lượng tái tạo

Trung Quốc tập trung phát triển năng lượng tái tạo

Trung Quốc đang cho thấy nỗ lực rất lớn của mình về chuyển hướng sang phát triển năng lượng tái tạo để dần thay thế cho năng lượng hóa thạch.
Nhật Bản chạy đua sản xuất điện gió với công nghệ mới

Nhật Bản chạy đua sản xuất điện gió với công nghệ mới

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ năm công ty và một trường đại học Nhật Bản sẽ bắt đầu thử nghiệm tuabin gió trục nổi thế hệ mới. Dự kiến nếu mô hình thành công sẽ cắt giảm một nửa chi phí xây dựng các trụ điện gió cố định ngoài khơi.
Trang trại gió của Shell tại Hà Lan lần đầu hoà lưới điện

Trang trại gió của Shell tại Hà Lan lần đầu hoà lưới điện

Dòng điện đầu tiên đã được sản xuất từ ​​trang trại gió ngoài khơi Hollandse Kust Noord, các công ty điều hành dự án này cho biết hôm thứ Hai 19/6.
Xem thêm
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Tuệ Tĩnh Thiền sư (1330 – 1400) là một lang y sống ở giai đoạn cuối thời Trần. Ông được hậu thế suy tôn là tiên thánh của ngành thuốc Nam. Tại Hải Dương còn có các đền thờ ông ở xã Cẩm Văn, Cẩm Vũ ( Đền Bia, Đền Xưa), ở chùa Hải Triều làng Yên Trung, nay
Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Sáng ngày 29/2/2024, tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Hội Nam y Việt Nam đã tổ chức Đại hội Tổng kết Công tác hoạt động năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác Hội năm 2024.
Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Sáng ngày 28/2/2024, Tại Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội năm 2023 và Triển khai công tác Hội năm 2024 Khu vực phía Bắc.
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương Tưởng nhớ Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương Tưởng nhớ Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (1724-1791) là một Đại danh y - nhà văn lớn - nhà văn hóa xuất sắc của dân tộc . Ông đã để lại cho hậu thế một khối di sản văn hóa đồ sộ, có giá trị sâu sắc, bền vững về nhiều mặt, về cơ bản được tập hợp trong bộ “
Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4

Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4

Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Hội Nam y Việt Nam nhiệm kỳ 2022 - 2027 đã thể hiện tính đoàn kết, phát huy trí tuệ, tài năng, tài lực, giúp đỡ nhau để xây dựng Hội Nam y Việt Nam phát triển vững mạnh.
Phiên bản di động