Bạn có biết tác dụng chữa bệnh của bạch đậu khấu?

Bạch đậu khấu, một loại gia vị quen thuộc trong ẩm thực, không chỉ mang đến hương vị thơm ngon đặc trưng cho món ăn mà còn ẩn chứa nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.
[E-Magazine] Quả lựu - "Kho dinh dưỡng" tuyệt vời từ thiên nhiên Những lợi ích sức khỏe không ngờ của quả cau

Bạch đậu khấu là cây ưa ẩm, hơi chịu bóng, thường mọc thành từng khóm lớn ở ven rừng hay gần nguồn nước. Hàng năm, cây ra hoa quả từ phần thân rễ mọc sát mặt đất. Trong cả một khóm lớn, chỉ có những nhánh 1-2 tuổi mới có hoa. Cây có khả năng tái sinh dưỡng khỏe bằng cách mọc chồi từ thân rễ. Có thể trồng được bằng các nhánh con và bằng hạt.

Bộ phận dùng là quả và hoa. Quả hình cầu dẹt, 3 múi, đường kính 1,0 - 1,5 cm, vỏ ngoài màu trắng, nhẵn, có một số đường vân dọc, đôi khi còn sót lại cuống quả. Vỏ quả khô, dễ tách. Bên trong có 20 - 30 hạt, tập hợp thành hình cầu. Mùi thơm, vị cay.

Bạn có biết tác dụng chữa bệnh của bạch đậu khấu?
Vị thuốc bạch đậu khấu có tính ấm. https://suckhoeviet.org.vn/

Vị thuốc bạch đậu khấu có tính ấm, vị cạt và quy vào kinh Tỳ, Vị và Phế. Theo Đông y, dược liệu bạch đậu khấu được sử dụng trong điều trị các triệu chứng như hành khí, ấm dạ dày, chống nôn, tiêu thực, trừ hàn, giã rượu, đau dạ dày, nôn mửa, tiêu chảy, khó tiêu...

Tác dụng bạch đậu khấu theo y học hiện đại

Ngăn ngừa sâu răng, trị hơi thở hôi

Nghiên cứu từ các nhà khoa học Ấn Độ cho thấy hoạt chất cineole trong bạch đậu khấu có công dụng sát khuẩn, tiêu diệt và ức chế sự phát triển của các loại vi khuẩn răng miệng như Streptococcus, Candida... từ đó giúp ngăn ngừa bệnh sâu răng, tiêu diệt vi khuẩn gây hôi miệng;

Bảo vệ tim mạch

Bạch đậu khấu là một kho tàng các hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ, đặc biệt là các chất phenolic và terpenoid. Những hợp chất này hoạt động như những "chiến binh" bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do gây hại.

Bằng cách trung hòa các gốc tự do, bạch đậu khấu giúp giảm thiểu quá trình oxy hóa LDL cholesterol (cholesterol xấu), ngăn chặn sự hình thành các mảng xơ vữa trong lòng mạch máu. Nhờ đó, nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch như xơ vữa động mạch, đau thắt ngực và đột quỵ được giảm thiểu đáng kể. Đồng thời, bạch đậu khấu còn có khả năng làm giãn nở mạch máu, cải thiện lưu thông máu và điều hòa huyết áp, góp phần ổn định hệ tim mạch.

Hỗ trợ tiêu hóa

Các hoạt chất có trong bạch đậu khấu giúp kích thích tiết dịch vị, tăng cường nhu động ruột, từ đó hỗ trợ quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn. Nhờ vậy, các triệu chứng khó tiêu, đầy hơi, ợ chua, buồn nôn thường gặp sẽ được cải thiện đáng kể, mang đến cảm giác thoải mái cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra, bạch đậu khấu còn có tác dụng giảm viêm, chống oxy hóa, giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày và đường ruột.

Bạn có biết tác dụng chữa bệnh của bạch đậu khấu?
Bạch đậu khấu chống viêm, hỗ trợ tiêu hóa. https://suckhoeviet.org.vn/

Chống viêm

Từ lâu, bạch đậu khấu đã được y học cổ truyền và hiện đại ứng dụng rộng rãi trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh lý liên quan đến viêm nhiễm. Đặc tính kháng viêm mạnh mẽ của loại gia vị này giúp giảm sưng, đau và đỏ ở các khớp, làm dịu các cơn hen suyễn và bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi tổn thương. Ngoài ra, bạch đậu khấu còn được xem là một phương thuốc tự nhiên hiệu quả trong việc giảm viêm đường hô hấp và hỗ trợ điều trị một số bệnh lý về da.

Giải độc gan

Bạch đậu khấu không chỉ giúp tăng cường chức năng gan mà còn đóng vai trò như một lá chắn bảo vệ gan khỏi các độc tố, kim loại nặng và các chất gây hại khác xâm nhập vào cơ thể. Các hoạt chất có trong bạch đậu khấu giúp kích thích quá trình chuyển hóa và đào thải độc tố, giảm thiểu tổn thương tế bào gan.

Cải thiện hô hấp

Bạch đậu khấu, với khả năng long đờm, giảm ho vượt trội, được xem là một "vị cứu tinh" tự nhiên cho những người mắc các bệnh lý về đường hô hấp như viêm phế quản, hen suyễn. Nhờ cơ chế làm loãng đờm, giảm viêm, bạch đậu khấu giúp làm thông thoáng đường thở, mang lại cảm giác dễ chịu và cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Giảm căng thẳng lo âu

Hương thơm bạch đậu khấu không chỉ đơn thuần là một mùi hương, mà còn là một liệu pháp thư giãn toàn diện. Với khả năng xoa dịu tâm trí, giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng và hỗ trợ giấc ngủ, bạch đậu khấu thực sự là một món quà tuyệt vời mà thiên nhiên ban tặng. Để tăng cường hiệu quả thư giãn, bạn có thể kết hợp việc hít hương bạch đậu khấu với các phương pháp thư giãn khác như thiền, yoga hoặc massage.

Bài thuốc cổ truyền từ bạch đậu khấu

Điều trị chán ăn, đầy trướng bụng do lạnh

Bài thuốc được chế biến bằng cách sử dụng 6g bạch đậu khấu và 3g mỗi loại dược vị gồm trần bì, khương truật và hậu phác. Hỗn hợp được đun sôi trong 400ml nước sau đó đem chia thành 3 lần uống trong ngày. Sử dụng bài thuốc liên tục trong 3 ngày để đạt được hiệu quả cao.

Điều trị đau bụng lạnh do khí trệ

Bài thuốc được chế biến bằng cách sử dụng 6g bạch đậu khấu, 8g hậu phác, 4g cam thảo và 4g quảng mộc hương. Hỗn hợp thu được đem sắc với 500ml nước, dung dịch thu được chia làm 3 lần uống trong ngày. Sử dụng bài thuốc liên tục trong 3 ngày để đạt được hiệu quả cao.

Bạn có biết tác dụng chữa bệnh của bạch đậu khấu?
Hạt bạch đậu khấu là dược liệu quý, tốt cho sức khỏe. https://suckhoeviet.org.vn/

Chống nôn, bụng sôi

Sử dụng 3g bạch đậu khấu, 9g trúc nhựa, 3 quả táo đại và 3g gừng tươi. Gừng tươi sau khi rửa sạch đem giã nát và vắt lấy nước cốt. Các loại dược liệu còn lại đem sắc trong 200ml nước, đến khi cạn còn 50ml thì dừng lại, dung dịch thu được đem lọc lấy nước thuốc rồi đem trộn đều với nước gừng và uống.

Sử dụng vài hạt đậu khấu đem nhai khi xuất hiện triệu chứng buồn nôn hoặc ngột ngạt ở tim đột ngột xuất hiện. Ngoài ra, dùng 20g bạch đậu khấu tán thành bột, trộn với một muỗng nước cốt gừng và đem tán thành viên. Mỗi ngày dùng 8 - 10 viên thuốc giúp điều trị triệu chứng nôn do hàn vị.

Trị trẻ bị ọc sữa do vị hàn

Bài thuốc được chế biến bằng cách sử dụng 15 hạt bạch đậu khấu, 15 hạt súc sa nhân, 8g mỗi vị thuốc chích cam thảo và cam thảo. Các dược liệu đem tán thành bột mịn và trộn chung với mật ong, hỗn hợp thu được sử dụng xát vào miệng trẻ.

Giải rượu

Dùng 5g dược liệu bạch đậu khấu và 5g cam thảo đem sắc chung với 450ml nước. Dung dịch sau khi sắc được chia làm 3 lần uống trong ngày.

L.Anh (t/h)
https://suckhoeviet.org.vn/

Tin liên quan

Bạch đậu khấu: vị thuốc đa năng nhưng nhiều người chưa biết tới

Bạch đậu khấu: vị thuốc đa năng nhưng nhiều người chưa biết tới

Bạch đậu khấu là dược liệu quý và cũng loại quả được dùng làm gia vị nấu ăn khá phổ biến với những công dụng sức khỏe tuyệt vời.

Các tin khác

Đan sâm – vị thuốc quý điều trị bệnh thiếu máu cơ tim

Đan sâm – vị thuốc quý điều trị bệnh thiếu máu cơ tim

Đan sâm là vị thuốc không thể thiếu trong các bài thuốc chữa bệnh về tim mạch như: nhồi máu cơ tim, đau tức ngực, hồi hộp, trống ngực hay một số bệnh liên quan đến tình trạng ứ huyết.
Thảo quyết minh: Vị thuốc cổ truyền với nhiều công dụng

Thảo quyết minh: Vị thuốc cổ truyền với nhiều công dụng

Thảo quyết minh là vị thuốc quý, lấy hạt từ cây thảo quyết minh. Theo Đông y, uống trà có thành phần từ thảo quyết minh có tác dụng an thần, chữa các bệnh về mắt, cao huyết áp, đau đầu, mất ngủ.
Những vị thuốc đông y nên có trong gia đình

Những vị thuốc đông y nên có trong gia đình

Những vị thuốc đông y này sẽ giúp bạn và các thành viên trong gia đình chữa được một số chứng bệnh thường gặp trong cuộc sống.
Cỏ nhọ nồi hỗ trợ chữa viêm thận mạn, suy thận

Cỏ nhọ nồi hỗ trợ chữa viêm thận mạn, suy thận

Cỏ nhọ nồi có tên khoa học là Eclipta alba hoặc Eclipta prostrata. Đây là một loại cỏ dại thuộc họ Cúc mọc hoang ở bờ ruộng, vườn nhà, được sử dụng rộng rãi trong y học dân gian, bao gồm điều trị các bệnh về thận.
Những lợi ích sức khỏe không ngờ của quả cau

Những lợi ích sức khỏe không ngờ của quả cau

Quả cau được biết đến trong các đám cưới hỏi và trong tục ăn trầu của các cụ từ xưa. Không những vậy, loại quả này còn có nhiều tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe.
Công dụng của cây xương khỉ: Vị thuốc quý trong y học dân gian

Công dụng của cây xương khỉ: Vị thuốc quý trong y học dân gian

SKV - Cây xương khỉ, còn được gọi là cây bìm bịp, là một vị thuốc quý trong dân gian, đã được sử dụng từ lâu để điều trị nhiều bệnh lý như viêm xoang, các bệnh về xương khớp và gan. Với những đặc tính chữa bệnh hiệu quả, cây xương khỉ đã trở thành một phần không thể thiếu trong y học cổ truyền.
[Infographic] Tìm hiểu về cây bảy lá một hoa

[Infographic] Tìm hiểu về cây bảy lá một hoa

Bảy lá một hoa là cây dược liệu quý hiếm, có giá trị cao trong phòng và điều trị một số loại bệnh.
Công dụng và bài thuốc từ cây nhội

Công dụng và bài thuốc từ cây nhội

Cây nhội được biết đến là vị thuốc giúp giải độc, tiêu thũng, hoạt huyết... rất có lợi cho sức khỏe.
[E-Magazine] Hoa hồng - Vị thuốc quý từ thiên nhiên

[E-Magazine] Hoa hồng - Vị thuốc quý từ thiên nhiên

Hoa hồng được mệnh danh là "nữ hoàng của các loài hoa" nhờ vẻ đẹp yêu kiều và đa dạng về màu sắc, hương thơm. Không những thế, hoa hồng còn có tác dụng chữa bệnh khá hiệu quả.
Điều trị các bệnh xương khớp ở người cao tuổi bằng phương pháp y học cổ truyền.

Điều trị các bệnh xương khớp ở người cao tuổi bằng phương pháp y học cổ truyền.

SKV - Đau nhức xương khớp là căn bệnh gặp ở nhiều lứa tuổi, tuy nhiên bệnh thường xảy ra nhiều hơn ở người cao tuổi. Điều trị bệnh này bằng phương pháp y học cổ truyền mang lại hiệu quả cao cho người bệnh.
Xem thêm
Hội Nam Y Việt Nam và Công ty Cổ phần Ao Vua hỗ trợ, sẻ chia khó khăn với nhân dân xã Phượng Vĩ (Cẩm Khê, Phú Thọ)

Hội Nam Y Việt Nam và Công ty Cổ phần Ao Vua hỗ trợ, sẻ chia khó khăn với nhân dân xã Phượng Vĩ (Cẩm Khê, Phú Thọ)

Đoàn công tác của Hội Nam Y Việt Nam và Công ty Cổ phần Ao Vua đã tổ chức chương trình thăm và tặng quà cho bà con bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại xã Phượng Vĩ, huyện Cẩm Khê.
Hội Nam y Việt Nam chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng cao Nậm Nhùn (Lai Châu)

Hội Nam y Việt Nam chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng cao Nậm Nhùn (Lai Châu)

Đây là chương trình ý nghĩa, nhân văn, góp phần hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn cho đồng bào dân tộc cũng như trong công tác dạy và học nơi biên giới.
Hội Nam Y Việt Nam: Xây dựng nội dung, kế hoạch tổ chức "Giải thưởng Tuệ Tĩnh" năm 2024

Hội Nam Y Việt Nam: Xây dựng nội dung, kế hoạch tổ chức "Giải thưởng Tuệ Tĩnh" năm 2024

Sáng 6/10, Ban Thường trực Hội Nam Y và Ban Thi đua khen thưởng Hội Nam Y đã tổ chức họp tổng kết, đánh giá quá trình thành lập và kết nạp hội viên từ đầu năm 2024 đến nay.
Hội Nam Y Việt Nam đẩy mạnh phương án phát triển nền y học cổ truyền

Hội Nam Y Việt Nam đẩy mạnh phương án phát triển nền y học cổ truyền

Sáng ngày 29/09, Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức kỳ họp thứ VI nhằm thảo luận và triển khai các kế hoạch quan trọng về công tác đào tạo bồi dưỡng chuyên môn trong lĩnh vực y tế và tổ chức biểu dương thầy thuốc nam tiêu biểu lần thứ 2. Cuộc họp diễn ra với sự tham dự của các ủy viên thường vụ Hội hướng đến nâng cao chất lượng nhân lực y tế, đặc biệt là trong lĩnh vực y học cổ truyền.
Hội Nam Y Việt Nam hỗ trợ người dân vùng bão lũ tại Yên Bái

Hội Nam Y Việt Nam hỗ trợ người dân vùng bão lũ tại Yên Bái

Trong thời gian qua, miền Bắc Việt Nam đã phải đối mặt với cơn bão YAGI lịch sử để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho người dân, đặc biệt là tại tỉnh Yên Bái. Cơn bão số 3 không chỉ mang đến những thiệt hại nặng nề về người và tài sản, mà còn đánh thức lòng trắc ẩn và tinh thần tương thân, tương ái của mỗi người trong chúng ta. Hàng triệu trái tim từ mọi miền đất nước đã cùng chung nhịp đập hướng về miền Bắc, cảm thông và sẻ chia với những khó khăn, đau thương mà người dân nơi đây đã và đang phải trải qua.
Phiên bản di động