Mới nhất Đọc nhiều

Bệnh tai - mũi - họng: Nguồn cơn của mọi loại bệnh

Nhiều người vẫn nghĩ, viêm xoang hay đau họng là các bệnh thường gặp, chẳng cần thuốc điều trị cũng sẽ tự khỏi. Thế nhưng lại ít ai biết rằng, bệnh liên quan đến tai – mũi – họng là nguồn cơn của nhiều bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe.
Bệnh Tai Mũi Họng - Nguồn cơn của mọi loại bệnh
Viêm xoang là một bệnh khó điều trị của chuyên khoa tai - mũi - họng. Ảnh: Internet. https://suwckhoeviet.org.vn/

Nguyên nhân gây bệnh tai - mũi - họng?

Môi trường xung quanh liên quan trực tiếp đến các căn bệnh về tai – mũi – họng. Môi trường không sạch sẽ, nhiều bụi bẩn sẽ tạo nên hiện tượng nhiễm khuẩn và dị ứng. Bên cạnh đó, thời tiết và nhiệt độ cũng là tác nhân chính khiến cho nhiều người mắc bệnh.

Ngoài tác nhân về môi trường và thời tiết, “kẻ thù” không kém nguy hiểm của tai – mũi – họng chính là những thói quen sinh hoạt rất phổ biến như:

Hút thuốc và uống rượu không đảm bảo chất lượng. Thuốc lá là tác nhân số một gây ung thư vòm họng. Còn rượu không đảm bảo chất lượng có thể làm bỏng thanh quản. Đây là cơ hội để rất nhiều loại bệnh tấn công vòm họng như viêm họng, viêm amidan...

Nghe bằng tai nghe với âm lượng lớn. Nhiều người bệnh đến khám trong tình trạng tai bị chấn thương âm do nghe tai nghe tần số quá cao. Bệnh này nếu không được điều trị kịp thời tai sẽ dần bị điếc. Thực tế, không ít người đã bị giảm thính lực vĩnh viễn do dùng tai nghe;

Thói quen sinh hoạt. Uống nước đá, nằm máy lạnh thường xuyên, đi bơi ở những bể bơi còn nhiều hóa chất... là điều kiện thuận lợi cho bệnh tai – mũi – họng phát sinh và phát triển;

Sử dụng thuốc sai cách. Việc lạm dụng quá nhiều thuốc kháng sinh trong điều trị khiến cơ thể bị “nhờn” thuốc. Tình trạng này xảy ra khiến việc nhiễm, tái phát các bệnh tai – mũi – họng là rất cao, và việc điều trị trở nên khó khăn hơn bình thường. Bên cạnh đó, việc dùng thuốc không đúng liều, không đúng cữ, không tái khám theo lời hẹn của bác sĩ, sử dụng toa thuốc cũ…cũng là nguyên nhân khiến bệnh tai – mũi – họng hay tái phát.

Tác hại của bệnh tai - mũi - họng?

Bệnh tai – mũi – họng nguy hiểm hơn chúng ta tưởng rất nhiều lần. Nếu không điều trị dứt điểm, bệnh dễ trở thành mãn tính và là tác nhân gây nhiều bệnh nguy hiểm khác. Chẳng hạn như bệnh nhân bị viêm mũi họng, các chất xuất tiết như: đờm, dãi, nước mũi…là những chất nhiễm khuẩn, khi nuốt vào sẽ gây rối loạn tiêu hóa. Trong khi đó viêm xoang lại có thể gây nhiễm trùng ổ mắt, đây là một biến chứng nghiêm trọng, đe dọa thị lực, thậm chí là tính mạng bệnh nhân. Hơn nữa, vi khuẩn của amidan còn có thể tấn công vào khớp, tim, thận và có thể để lại các biến chứng khôn lường như viêm cầu thận cấp, thấp khớp, thấp tim, viêm cơ tim…

Tai mũi họng là cửa ngõ của đường hô hấp nên những trục trặc ở bộ phận này cần phải xử lý sớm. Viêm họng cấp, viêm phế quản cấp ở trẻ em, dị vật…, là những bệnh phải điều trị sớm nhất có thể.

Một số cách phòng tránh các bệnh tai - mũi - họng:

Giữ vệ sinh cơ thể, cơ quan tai – mũi – họng sạch sẽ. Có thể nhỏ dung dịch NaCl 0,9% hay súc miệng hàng ngày để làm sạch mũi, họng;

Không bật điều hòa quá lạnh;

Đeo khẩu trang mỗi khi ra đường, giữ nhà cửa, nơi làm việc sạch sẽ;

Tránh các tác nhân gây dị ứng như khói bụi, phấn hoa, nấm mốc…

Vào những đợt thời tiết chuyển mùa, việc giữ ấm cổ, đặc biệt với trẻ em là rất quan trọng trong việc phòng tránh các bệnh tai – mũi – họng ;

Thăm khám và điều trị dứt điểm các bệnh lý tai – mũi – họng ngay khi bệnh khởi phát để tránh bệnh chuyển sang mãn tính khó điều trị.

Điều trị bệnh tai - mũi - họng

Khi có các biểu hiện của bệnh tai - mũi - họng, không tự ý đi mua thuốc uống hoặc dùng lại đơn thuốc được kê từ lần trước mà phải đi khám tại các cơ sở y tế và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Không điều trị đứt quãng, uống thuốc một vài ngày thấy đỡ là dừng. Điều này không chỉ gây tình trạng nhờn thuốc mà còn có thể để lại những biến chứng khôn lường. Hãy điều trị đủ liều thuốc, đủ thời gian theo hướng dẫn của bác sĩ. Quan trọng nhất là cần điều trị càng sớm càng tốt ngay khi có biểu hiện bất thường sẽ rút ngắn thời gian điều trị, hiệu quả điều trị và tránh được những biến chứng nguy hiểm.

Để được tư vấn và hỗ trợ khám tai - mũi - họng, quý độc giả có thể tham khảo một số địa chỉ khám chữa bệnh ở Hà Nội dưới đây:

Phòng khám tai - mũi - họng ENTIC

Nằm tại số 70 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội, đây là địa chỉ khám chữa bệnh tai - mũi - họng cho cả người lớn và trẻ em. Phòng khám làm việc từ thứ Hai đến Chủ nhật (Chủ yếu khám ngoài giờ hành chính). Phòng khám tai - mũi - họng ENTIC được đánh giá cao về hiệu quả khám chữa bệnh, cũng như sự tận tình của đội ngũ y bác sĩ. Nơi đây còn được trang bị hệ thống máy nội soi tai mũi họng hiện đại, góp phần tăng độ chính xác giúp bác sĩ chẩn đoán đúng bệnh và điều trị hiệu quả. Bên cạnh đó, Phòng khám còn liên kết chặt chẽ, hội chẩn chuyên môn thường xuyên với các bác sĩ đầu ngành về tai - mũi - họng tại các bệnh viện uy tín như: Bệnh viện Tai Mũi Họng TW, Khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện Nhi TW, Khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện 108... Hiện tại, phòng khám có bác sĩ giỏi trực tiếp thăm khám như: PGS.TS Phạm Thị Bích Đào – Giảng viên cao cấp Bộ môn Tai Mũi Họng – Đại học Y Hà Nội, bác sĩ điều trị tại Bệnh viện Đại học Y; ThS.BS Đặng Thị Hồng Ánh – bác sĩ khoa cấp cứu tại bệnh viện Tai Mũi Họng TW…

Bệnh viện Đa khoa An Việt

Bệnh Tai Mũi Họng - Nguồn cơn của mọi loại bệnh
Bệnh viện Đa khoa An Việt. Ảnh: Internet. https://suckhoeviet.org.vn/

Bệnh viện An Việt là bệnh viện đa khoa tư nhân, khang trang, sạch đẹp. Bệnh viện có nhiều chuyên khoa, nhưng Tai Mũi Họng là khoa lớn nhất và cũng được đầu tư nhiều nhất của Bệnh viện An Việt.

Riêng chuyên khoa tai – mũi – họng lượng có bệnh nhân đến khám rất đông, bao gồm cả người lớn và trẻ nhỏ. Chủ yếu bệnh nhân biết đến vì Bệnh viện An Việt có một số bác sĩ Tai Mũi Họng giỏi, như PGS.TS Nguyễn Thị Hoài An đã có hơn 30 năm kinh nghiệm (Nguyên Trưởng khoa Tai Mũi Họng trẻ em – Bệnh viện Tai Mũi Họng TW).

Chuyên khoa Tai Mũi Họng – Bệnh viện An Việt được trang bị đầy đủ các thiết bị thăm khám hiện đại, kỹ thuật tiên tiến nhất nhằm hỗ trợ đắc lực cho các bác sĩ trong chẩn đoán và điều trị bệnh tai – mũi – họng toàn diện như: Máy nội soi Tai Mũi Họng ống cứng; máy đo thính lực, máy đo nhĩ lượng; máy gây mê PM1, kính hiển vi; máy chụp cắt lớp vi tính…

Bệnh viện nằm tại số 1E đường Trường Chinh, Thanh Xuân, Hà Nội. Thời gian làm việc từ thứ Hai đến sáng Chủ nhật.

https://suckhoeviet.org.vn/

Ngô Huyền

Tin liên quan

Dự báo thời tiết ngày 29/3: Bắc Bộ có mưa, Nam Bộ vẫn nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 29/3: Bắc Bộ có mưa, Nam Bộ vẫn nắng nóng

Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường yếu nén rãnh áp thấp, kết hợp với hội tụ gió trên cao nên từ đêm nay đến sáng mai (29/3) một số khu vực có mưa, mưa rào và rải rác có dông.
Xây dựng đề án kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại tại các cơ sở khám, chữa bệnh

Xây dựng đề án kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại tại các cơ sở khám, chữa bệnh

Lãnh đạo Bộ Y tế giao Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng đề án kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Cùng chuyên mục

Ngành y tế đề nghị tăng cường giám sát bệnh sởi

Ngành y tế đề nghị tăng cường giám sát bệnh sởi

Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương vừa có công văn số 397/VSDTTƯ-BTN ngày 26/3/2024 gửi Sở Y tế, trung tâm kiểm soát bệnh tật 28 tỉnh, thành phố về việc tăng cường giám sát bệnh sởi.
Nhật Bản thu hồi một số sản phẩm của Kobayashi

Nhật Bản thu hồi một số sản phẩm của Kobayashi

Một loại thực phẩm chức năng (TPCN) của Nhật Bản đang bị thu hồi sau khi hơn 100 người nhập viện và 2 người thiệt mạng.
Ban hành kế hoạch triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ban hành kế hoạch triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ban chỉ đạo liên ngành trung ương về an toàn thực phẩm (ATTP) vừa ban hành Kế hoạch triển khai Tháng hành động vì ATTP năm 2024.
Top 10 thực phẩm giàu canxi

Top 10 thực phẩm giàu canxi

Canxi là yếu tố then chốt giúp xương phát triển mạnh mẽ và duy trì sức khỏe của trẻ nhỏ, với một chế độ ăn cân đối, bạn có thể đảm bảo cung cấp đủ canxi cho trẻ, từ đó giúp bé có xương khỏe mạnh.
Phối hợp liên ngành để phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người

Phối hợp liên ngành để phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người

Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp tổ chức Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024.
WHO cảnh báo hơn 42% dân số thế giới mắc chứng rối loạn thần kinh

WHO cảnh báo hơn 42% dân số thế giới mắc chứng rối loạn thần kinh

Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa được công bố trên tạp chí Lancet Neurology, 3,4 tỷ người trên thế giới, tương đương 42% dân số mắc chứng rối loạn thần kinh.

Các tin khác

Hàn Quốc hợp tác phát triển, nâng tầm Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2

Hàn Quốc hợp tác phát triển, nâng tầm Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2

Ngày 25/3, đoàn đại biểu Quốc hội Hàn Quốc tham quan, làm việc tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 nhằm thảo luận về các dự án, cơ hội hợp tác đầu tư giữa hai bên.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao

Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành công điện số 25/CĐ-TTg ngày 25/3/2024 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.
Hà Nội thực hiện Chiến lược quốc gia về phòng, chống kháng thuốc

Hà Nội thực hiện Chiến lược quốc gia về phòng, chống kháng thuốc

UBND thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND ngày 22/3/2024 về thực hiện Chiến lược quốc gia về phòng, chống kháng thuốc giai đoạn 2023 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Đắk Lắk:  Công bố quyết định bổ nhiệm giám đốc bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Công bố quyết định bổ nhiệm giám đốc bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên

Sáng 25/3, tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cho ông Nguyễn Đăng Giáp.
Bộ Y tế đề nghị quan tâm chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp

Bộ Y tế đề nghị quan tâm chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp

Mới đây, Bộ Y tế có công văn số 1275/BYT-MT gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp.
5 loại thực phẩm bác sĩ khuyên bạn nên ăn để sống thọ, sống khỏe

5 loại thực phẩm bác sĩ khuyên bạn nên ăn để sống thọ, sống khỏe

Một chế độ ăn uống đầy đủ là một trong những chìa khóa cho một lối sống lành mạnh, thành công. Trong đó, một số thực phẩm nổi bật vì lành mạnh.
Chủ động triển khai công tác giám sát phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn Hà Nội

Chủ động triển khai công tác giám sát phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn Hà Nội

Mới đây, Sở Y tế Hà Nội có công văn số 1073/SYT-NVY về việc chủ động triển khai công tác giám sát phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng, chống bệnh cúm A/H5N1

Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng, chống bệnh cúm A/H5N1

Ngày 24/3, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) thông tin về trường hợp mắc cúm A/H5N1 tại Khánh Hòa tử vong và khuyến cáo cách phòng bệnh.
Tăng cường khả năng tiếp cận của người dân với dịch vụ khám và điều trị bệnh lao

Tăng cường khả năng tiếp cận của người dân với dịch vụ khám và điều trị bệnh lao

Để thực hiện cam kết thanh toán bệnh lao, Chương trình chống lao quốc gia cần tiếp tục huy động sự hưởng ứng của cả cộng đồng với công tác phòng chống lao, tăng cường tiếp cận của người dân với các dịch vụ y tế, chủ động tham gia tìm kiếm dịch vụ khám và điều trị bệnh lao.
Khánh Hòa tăng cường các biện pháp phòng, chống cúm A/H5

Khánh Hòa tăng cường các biện pháp phòng, chống cúm A/H5

Ngày 22/3, Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa có công văn khẩn gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC); bệnh viện Bệnh Nhiệt đới; trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố; các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh về việc tăng cường biện pháp phòng, chống cúm A/H5.
Xem thêm
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Tuệ Tĩnh Thiền sư (1330 – 1400) là một lang y sống ở giai đoạn cuối thời Trần. Ông được hậu thế suy tôn là tiên thánh của ngành thuốc Nam. Tại Hải Dương còn có các đền thờ ông ở xã Cẩm Văn, Cẩm Vũ ( Đền Bia, Đền Xưa), ở chùa Hải Triều làng Yên Trung, nay
Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Sáng ngày 29/2/2024, tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Hội Nam y Việt Nam đã tổ chức Đại hội Tổng kết Công tác hoạt động năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác Hội năm 2024.
Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Sáng ngày 28/2/2024, Tại Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội năm 2023 và Triển khai công tác Hội năm 2024 Khu vực phía Bắc.
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương Tưởng nhớ Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương Tưởng nhớ Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (1724-1791) là một Đại danh y - nhà văn lớn - nhà văn hóa xuất sắc của dân tộc . Ông đã để lại cho hậu thế một khối di sản văn hóa đồ sộ, có giá trị sâu sắc, bền vững về nhiều mặt, về cơ bản được tập hợp trong bộ “
Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4

Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4

Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Hội Nam y Việt Nam nhiệm kỳ 2022 - 2027 đã thể hiện tính đoàn kết, phát huy trí tuệ, tài năng, tài lực, giúp đỡ nhau để xây dựng Hội Nam y Việt Nam phát triển vững mạnh.
Phiên bản di động