Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động biện pháp phòng bệnh dịp cuối năm

Bộ Y tế liên tục tuyên truyền, khuyến cáo người dân cần tiếp tục chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh cá nhân, nhất là trong dịp cuối năm để phòng, chống các bệnh lây truyền qua đường hô hấp.

Hiện nay là giai đoạn mùa Đông - Xuân, thời tiết chuyển mùa thay đổi bất thường là nguyên nhân của sự xuất hiện và lây lan các dịch bệnh truyền nhiễm. Nhất là bệnh lây truyền qua đường hô hấp như cúm, sởi, rubella, ho gà..., tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các dịch bệnh truyền nhiễm.

Đây cũng là thời điểm nhu cầu giao thương, du lịch cuối năm tăng cao, là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh lây lan, có thể làm gia tăng số mắc các bệnh truyền nhiễm, các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, nhất là với nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh như trẻ em có sức đề kháng yếu, người cao tuổi có bệnh lý nền.

Đặc biệt, thời gian qua, Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm đã ghi nhận các thông tin về việc gia tăng các trường hợp mắc bệnh đường hô hấp và các trường hợp mắc cúm A(H5/N1), Covid -19 tại một số quốc gia trong khu vực.

Theo đó, tại Trung Quốc, mới đây đã thông báo về việc gia tăng số ca mắc các bệnh về đường hô hấp; đồng thời ghi nhận chùm ca bệnh viêm phổi chưa rõ nguyên nhân ở trẻ em xảy ra tại một số tỉnh miền Bắc Trung Quốc.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động biện pháp phòng bệnh dịp cuối năm
Người dân cần tiếp tục chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh cá nhân, nhất là trong dịp cuối năm để phòng, chống các bệnh lây truyền qua đường hô hấp. suckhoeviet.org.vn

Ngày 26/11/2023, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã họp báo và nhận định nguyên nhân chính là do hiện đang vào mùa đông, thời tiết lạnh, thay đổi bất thường.

Tại Malaysia, Singapore số mắc Covid-19 theo tuần cũng ghi nhân có sự gia tăng từ 50 - 100% số ca bệnh; tại Singapore, số ca nhập viện do Covid-19 ghi nhận tăng… Cơ quan Y tế các quốc gia này nhận định nguyên nhân gia tăng trở lại số mắc Covid-19 là do giảm khả năng miễn dịch của người dân và gia tăng giao thương trong mùa du lịch và lễ hội cuối năm.

Tại Campuchia, trong các ngày 23 và 24/11/2023 ghi nhận thêm 2 ca mắc cúm A/H5N1 ở người; tích luỹ năm 2023, Campuchia đã ghi nhận 6 ca mắc chủng cúm này ở người, trong đó có 3 ca tử vong.

Để phòng, chống các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, Bộ Y tế liên tục khuyến cáo người dân cần tiếp tục chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh cá nhân, nhất là trong dịp cuối năm.

Đối với công tác phòng, chống Covid-19, tại Việt Nam, tình hình Covid-19 vẫn đang được kiểm soát. Số mắc ghi nhận thấp, rải rác tại một số địa phương và phần lớn có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng. Số nhập viện và số bệnh nhân nặng tại các cơ sở điều trị thấp.

Kết quả giám sát tác nhân gây bệnh, hiện chưa ghi nhận biến thể mới, bất thường. Để tiếp tục kiểm soát hiệu quả, bền vững với Covid-19 và chuẩn bị sẵn sàng, chủ động ứng phó trong trường hợp Covid-19 quay trở lại, Bộ Y tế đã ban hành Kế hoạch kiểm soát, quản lý bền vững dịch bệnh Covid-19, giai đoạn 2023-2025.

Trong đó có phương án sẵn sàng đảm bảo công tác y tế trong tình huống dịch Covid-19 có biến chủng mới nguy hiểm hơn, bùng phát mạnh trên diện rộng, vượt quá năng lực của hệ thống.

Đối với dịch cúm gia cầm độc lực cao (A/H5N1), trong năm 2023, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc ở người; tuy nhiên theo thông tin từ Cục Thú Y, Bộ NN&PTNT, dịch cúm A/H5N1 trên gia cầm vẫn xảy ra rải rác ở các địa phương.

Thời tiết chuyển mùa thay đổi bất thường hiện nay là điều kiện thuận lợi cho virus cúm gia cầm phát triển. Đồng thời hiện cũng bắt đầu có xu hướng tăng nuôi gia cầm chuẩn bị dịp Tết Nguyên đán 2024 nên tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người.

Để chủ động ngăn chặn cúm gia cầm xâm nhập và lây nhiễm sang người, Bộ Y tế đã đề nghị các địa phương tăng cường công tác phòng, chống cúm gia cầm lây sang người.

Thông tin về vấn đề giải quyết tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế, Bộ Y tế cho biết, với công tác đấu thầu tập trung cấp quốc gia và đàm phán giá, năm 2022-2023, Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc Quốc gia (Trung tâm) đã tổ chức và phê duyệt kết quả đầu thầu tập trung cấp quốc gia đối với 100 thuốc và Bộ Y tế phê duyệt kết quả đàm phán giá đối với 64 thuốc biệt dược gốc.

Danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp quốc gia và đàm phán giá là những thuốc có tỷ trọng sử dụng lớn về giá trị hoặc số lượng tại các cơ sở y tế trên cả nước và có thời gian hiệu lực dài (24 tháng).

Các cơ sở y tế trên toàn quốc sẽ được thực hiện kết quả đấu thầu tập trung quốc gia đến hết ngày 31/8/2024 và đàm phán giá đến cuối năm 2024, đầu năm 2025. Đối với các thuốc trúng thầu đấu thầu tập trung cấp Quốc gia và đàm phán giá đến nay không xảy ra tình trạng thiếu thuốc, hầu hết đảm bảo cung ứng đầy đủ tới các cơ sở y tế.

Việc nhiều cơ sở y tế đã mua được thuốc, một số cơ sở y tế không mua được thuốc không phải nguyên nhân văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế và cũng không do ảnh hưởng kết quả đấu thầu tập trung cấp quốc gia và đàm phán giá.

Việc chưa có kết quả đấu thầu thuốc đối với danh mục các thuốc do cơ sở y tế tự tổ chức đấu thầu phần lớn do nguyên nhân khách quan là nhân lực thực hiện công tác mua sắm thuốc tại các đơn vị còn mỏng, thiếu cán bộ, nhân viên có chuyên môn về công tác đấu thầu.

Nhiều cán bộ, nhân viên vừa phải đảm nhiệm công tác khám, chữa bệnh, vừa tham gia công tác đấu thầu mua sắm thuốc, vật tư, thiết bị y tế.

Đúc Tú (t/h)
www.suckhoeviet.org.vn

Tin liên quan

Danh mục bệnh truyền nhiễm bắt buộc phải sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế

Danh mục bệnh truyền nhiễm bắt buộc phải sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế

Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 10/2024/TT-BYT ngày 13/6/2024 về danh mục bệnh truyền nhiễm, đối tượng và phạm vi phải sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế bắt buộc. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/8/2024.
Tác dụng chữa bệnh của lá xương sông

Tác dụng chữa bệnh của lá xương sông

Lá xương sông là một loại rau gia vị quen thuộc. Bên cạnh đó, lá xương sông còn có tác dụng chữa bệnh như cảm sốt, ho, viêm họng...
Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ: Trách nhiệm và mệnh lệnh từ trái tim

Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ: Trách nhiệm và mệnh lệnh từ trái tim

Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ không chỉ là nhiệm vụ chính trị mà còn thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng liệt sĩ đã cống hiến, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì nghĩa vụ quốc tế cao cả.

Cùng chuyên mục

Những thực phẩm nào giàu omega-3?

Những thực phẩm nào giàu omega-3?

Axit béo omega-3 có nhiều lợi ích khác nhau cho cơ thể và não. Omega-3 có tác dụng ngăn ngừa các bệnh tim mạch, bệnh gan nhiễm mỡ, điều trị viêm khớp dạng thấp, phát triển não bộ và cải thiện thị lực. Ngoài ra, omega-3 cũng giúp cải thiện các vấn đề về da và nâng cao chất lượng giấc ngủ. Cùng tham khảo những thực phẩm giàu omega-3 dưới đây.
Râu ngô - vị thuốc dễ tìm có nhiều công dụng

Râu ngô - vị thuốc dễ tìm có nhiều công dụng

Râu ngô là một vị thuốc dễ kiếm, dễ bảo quản, dễ sử dụng và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Nhiều người bị viêm da do sứa biển "tấn công"

Nhiều người bị viêm da do sứa biển "tấn công"

Bệnh viện Da liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, mới đây đã tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân bị viêm da do tiếp xúc với sứa biển.
Công dụng của hạt vừng trong việc hỗ trợ giảm cholesterol, hạ đường huyết

Công dụng của hạt vừng trong việc hỗ trợ giảm cholesterol, hạ đường huyết

Hạt vừng hay hạt mè có thể rất nhỏ nhưng chúng chứa vô vàn chất dinh dưỡng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe to lớn. Vừng có tên khoa học là Sesamum indicium, là một phần của họ Pedaliaceae và lần đầu tiên được phát hiện ở Pakistan. Đây là một trong những loại cây lấy dầu đầu tiên mà con người sử dụng, hiện nay nó được trồng rộng rãi và ưa dùng trên khắp thế giới nhờ giá trị dinh dưỡng cao và hương vị độc đáo.
Cơ thể sẽ ra sao khi chúng ta cắt giảm lượng đường?

Cơ thể sẽ ra sao khi chúng ta cắt giảm lượng đường?

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng như bác sĩ chuyên khoa luôn khuyến cáo cần phải giảm bớt lượng đường bổ sung vì chúng gây ra nhiều vấn đề đối với sức khỏe. Vậy điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta cắt giảm đường nạp vào cơ thể?
Ngày mưa có cần dùng kem chống nắng?

Ngày mưa có cần dùng kem chống nắng?

Sử dụng kem chống nắng là một trong những bước dưỡng da quen thuộc hằng ngày của chị em. Tuy nhiên, những ngày mưa hoặc râm mát thì có cần bôi kem chống nắng hay không, cũng là điều mà nhiều người băn khoăn.

Các tin khác

Măng tây - "Siêu thực phẩm" với nhiều lợi ích sức khỏe

Măng tây - "Siêu thực phẩm" với nhiều lợi ích sức khỏe

Măng tây được coi là “siêu thực phẩm” giàu dinh dưỡng và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Ăn măng tây đều đặn với khẩu phần hợp lý sẽ giúp ích rất nhiều cho sức khỏe.
Hà Nội: Ngăn chặn mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng lưu thông trên thị trường

Hà Nội: Ngăn chặn mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng lưu thông trên thị trường

Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản số 3313/SYT-NVD gửi các phòng, ban Sở Y tế, Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội, phòng y tế các quận, huyện, thị xã yêu cầu tăng cường quản lý mỹ phẩm.
Đắk Nông: 6 người đi làm rẫy ăn nhầm nấm độc phải nhập viện cấp cứu

Đắk Nông: 6 người đi làm rẫy ăn nhầm nấm độc phải nhập viện cấp cứu

SKV - Ngày 19/7, Thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Đắk R'lấp (tỉnh Đắk Nông) cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận cấp cứu và xử lý kịp thời một vụ ngộ độc thực phẩm do ăn phải nấm độc.
Đắk Lắk:  Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh thực hiện thành công ca mổ nội soi ung thư trực tràng cho bệnh nhân lớn tuổi

Đắk Lắk: Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh thực hiện thành công ca mổ nội soi ung thư trực tràng cho bệnh nhân lớn tuổi

( SKV) - Vừa qua, Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh Đắk Lắk đã mổ nội soi ung thư trực tràng thành công cho một bệnh nhân 73 tuổi. Đây là một trong số những ca ung thư trực tràng nói riêng, ung thư đường tiêu hoá nói chung được phẫu thuật thành công tại Bệnh viện này.
Phòng khám Nam khoa Bình Thuận: Bật mí những ưu điểm nổi bật

Phòng khám Nam khoa Bình Thuận: Bật mí những ưu điểm nổi bật

(SKV) - Với thế mạnh trong việc thăm khám các bệnh lý nam khoa, Phòng khám Nam khoa Bình Thuận đã nhận được nhiều sự tin tưởng từ đông đảo nam giới. Đây là địa chỉ lý tưởng để chăm sóc sức khỏe và bảo vệ khả năng sinh sản.
Dễ dàng xét nghiệm tinh trùng tại nhà chính xác với YO Home Sperm Test

Dễ dàng xét nghiệm tinh trùng tại nhà chính xác với YO Home Sperm Test

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), một trong những trở ngại chính trong việc kiểm tra khả năng sinh sản là tâm lý e ngại của nam giới khi phải đến các cơ sở y tế để thực hiện xét nghiệm tinh dịch. Những áp lực vô hình này không chỉ ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm mà còn tác động xấu đến sức khỏe tinh thần của phái mạnh.
Thiết bị phân tích tinh dịch đồ thông minh SQA-iO, SQA-VU: Nhanh - gọn - chính xác

Thiết bị phân tích tinh dịch đồ thông minh SQA-iO, SQA-VU: Nhanh - gọn - chính xác

Sự phát triển của các thiết bị xét nghiệm tự động hiện nay góp phần đáng kể nâng cao hiệu suất xét nghiệm và đánh giá chính xác chất lượng sức khỏe sinh sản nam giới. Trong đó, SQA-iO và SQA-VU là một trong những thiết bị phân tích tinh dịch đồ tự động tiên tiến nhất hiện nay. Công nghệ này đang mở ra những triển vọng mới cho các bệnh viện, phòng khám và trung tâm xét nghiệm.
Bất ngờ với những lợi ích sức khỏe của hạt bí ngô

Bất ngờ với những lợi ích sức khỏe của hạt bí ngô

Quả bí ngô (bí đỏ) là thực phẩm quen thuộc và giàu dinh dưỡng. Không những vậy, hạt của nó cũng chứa nhiều khoáng chất, vitamin có lợi cho sức khỏe.
[Infographic] 8 loại thực phẩm nên tránh kết hợp với đu đủ

[Infographic] 8 loại thực phẩm nên tránh kết hợp với đu đủ

Khi ăn đu đủ, bạn nên tránh kết hợp với các thực phẩm sau đây để tránh những bất lợi về sức khỏe.
Các loại rau củ tốt cho người bệnh gout

Các loại rau củ tốt cho người bệnh gout

Bệnh gout là tình trạng viêm khớp mạn tính chịu sự tác động mạnh mẽ bởi chế độ ăn uống. Bổ sung các loại rau tốt cho người bệnh gout vào chế độ ăn uống hàng ngày thường là lời khuyên được nhiều bác sĩ khuyến nghị, giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng tại nhà.
Xem thêm
Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Ngày 19/7/2024, Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức Hội thảo: “Cập nhật kiến thức phòng và chăm sóc sức khoẻ chủ động các bệnh về xương khớp theo quan điểm YHCT và ứng dụng thừa kế các bài thuốc nam chữa các
Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Ngày 19/7, Hội Nam y Việt Nam cùng Tạp chí Sức khoẻ Việt long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định về công tác cán bộ.
Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Ngày 15/07/ 2024, Chi hội Nam y tỉnh An Giang (Hội Nam y Việt Nam) tổ chức Hội nghị sơ kết báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động của Chi hội trong 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Sáng ngày 12/07/2024, tại hội trường Tầng 5 Công ty AIVA số 24 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định thành lập Chi hội câu lạc bộ Healing In Balance.
Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Ngày 29/6, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Hội Nam Y Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ V
Phiên bản di động