Cây ngô đồng và những công dụng chữa bệnh bất ngờ

Theo Y học cổ truyền rễ cây ngô đồng có vị đắng, tính mát, lá có tính bình, vị ngọt có công dụng thanh nhiệt, tiêu độc, giảm đau, giảm phù thũng, nhuận tràng, sát trùng…Lá ngô đồng được dùng trong các bài thuốc Y học cổ truyền chữa mụn nhọt, ghẻ lở, vỏ cây trị táo bón, giúp lợi sữa phụ nữ sau sinh.
Công dụng của rau càng cua trong bài thuốc Y học cổ truyền Công dụng của rau càng cua trong bài thuốc Y học cổ truyền
Dẻ thơm và các bài thuốc chữa bệnh trong Y học cổ truyền Dẻ thơm và các bài thuốc chữa bệnh trong Y học cổ truyền

Ngô đồng

Ngô đồng là loài thực vật có nguồn gốc từ vùng Trung và Nam Mỹ. Khi du nhập vào nước ta, cây được trồng rộng khắp từ Bắc vào Nam bởi nó khá “dễ tính”, sống được ở nhiều điều kiện thời tiết khác nhau. Ở nước ta, loài thực vật này còn được biết đến với những tên gọi khác như sen lục bình, dầu lai lá sen...

Cây ngô đồng được chia thành 2 loại đó là ngô đồng thân gỗ và ngô đồng cảnh. Loại cây cảnh có hoa nở to, lá khi già sẽ chuyển sang màu xanh đậm, thân cây phình to về phía gốc giống như một chiếc bình hoa. Còn loài ngô đồng thân gỗ hoa thường nở rất nhiều, lá không có lông.

Trong đời sống, ngô đồng được trồng như một loại cây cảnh trang trí nhà cửa, sân vườn. Theo quan niệm phong thủy của người Việt, loài cây cảnh này có tác dụng xua đuổi tà khí, thu hút vận may và tài lộc. Với sức sống bền bỉ, nó cũng là một biểu tượng của sự trường tồn.

Ngô đồng có hoa nở to, lá khi già sẽ chuyển sang màu xanh đậm, thân cây phình to về phía gốc giống như một chiếc bình hoa. Còn loài ngô đồng thân gỗ hoa thường nở rất nhiều, lá không có lông.

Một bộ phận khác cũng vô cùng nổi bật đó là quả của cây ngô đồng. Chúng thường có hình bầu dục, bên trong gồm 3 hạt. Quả khi còn non mang màu xanh, tới khi chuyển ngả thành màu vàng. Quả ngô đồng khi khô rất dễ bung hạt và phát tán khắp nơi, nếu gặp thời tiết và điều kiện thổ nhưỡng thích hợp, hạt ngô đồng sẽ sớm nảy mầm thành cây mới để tiếp tục hành trình duy trì nòi giống theo vòng đời phát triển tự nhiên.

Trong Y học cổ truyền, người ta thường tận dụng phần lá, thân và nhựa cây để chế biến thành nhiều loại thuốc trị bệnh. Quả và hạt thường không được sử dụng vì trong chúng chứa độc tính curcin có thể gây ngộ độc gan và hệ tiêu hóa nếu ăn phải. Trong trường hợp ngộ độc nặng, người bệnh có thể bị xuất huyết tiêu hóa, rối loạn tim mạch, ức chế hệ thần kinh trung ương.

Cây ngô đồng và những công dụng chữa bệnh bất ngờ
Ngô đồng có vị đắng, tính mát, lá có tính bình, vị ngọt

Công dụng của ngô đồng

Theo Y học cổ truyền từ lâu ngô đồng đã được sử dụng làm dược liệu chữa bệnh. Có thể kể đến những lợi ích nổi bật nhất của loài thực vật này như:

Điều trị mụn nhọt sưng tấy

Nhựa cây ngô đồng có thể điều trị mụn nhọt và sưng tấy do mụn nhọt. Nếu không may bị mụn nhọt, bạn chỉ cần lấy nhựa từ thân cây, bôi lên vùng bị mụn nhọt nhiều lần sẽ khỏi. Cách này cũng phòng ngừa mưng mủ ở mụn nhọt. Nếu mụn nhọt kích thước lớn, bạn giữa nhuyễn lá ngô đồng đắp 3 - 5 ngày liên tục sẽ cải thiện được đáng kể.

Chữa vết thương phần mềm

Nếu trên da có các vết thương hở mức độ nhẹ, vết trầy xước, chúng ta có thể dùng lá cây ngô đồng giã nát và đắp để cầm máu. Nếu có vết bầm tím cũng có thể đắp lá sẽ giảm đáng kể. Trong lá ngô đồng chứa chất kháng khuẩn tự nhiên, sẽ phòng ngừa nhiễm trùng và giúp nhanh lành thương.

Chữa ho

Các thầy thuốc Đông y xưa dùng ngô đồng để chữa gà, ho ra máu mức độ nhẹ. Thân lá và cuống ngô đồng mang rửa sạch, sắc nước uống đến khi khỏi. Nếu thường xuyên uống bài thuốc này sẽ phòng ngừa được ho gà và ho ra máu mức độ nhẹ. Trong trường hợp bệnh nặng, bệnh nhân buộc phải thăm khám bác sĩ để biết chính xác nguyên nhân.

Chữa sa tử cung ở nữ giới

Trước đây, nữ giới bị sa tử cung được các thầy thuốc điều trị bằng ngô đồng. Cách điều trị là dùng cuống lá ngô đồng rửa sạch, giã nát và đắp trực tiếp lên vùng tử cung.

Chữa ghẻ lở ngoài da

Giống như hiệu quả điều trị mụn nhọt, ngô đồng cũng có tác dụng chữa ghẻ lở ngoài da. Cách chữa trị là giã nát lá rồi đắp lên vùng da bị bệnh. Kiên trì đắp hàng ngày, làn da sẽ nhanh chóng phục hồi, vết ghẻ lở biến mất mà bạn không cần dùng các loại thuốc kháng sinh.

Giảm sưng, đau hạch

Cây ngô đồng cũng tỏ ra khá hiệu quả trong điều trị nổi hạch, sưng đau hạch ở vùng cổ, chân, tay. Nguyên liệu bạn cần dùng là nhựa lấy từ thân cây. Chỉ cần rạch thân cây, lấy nhựa và dùng tăm bông thấm nhựa cây bôi lên vùng bị nổi hạch. Kiên trì áp dụng mỗi ngày một lần bạn sẽ sớm nhận ra hiệu quả.

Tăng cường sinh lực phái mạnh

Loài thực vật này còn có tác dụng tăng cường sinh lực nam giới. Thân cân mang thái mỏng, phơi khô, sao vàng, hạ thổ rồi mang ngâm rượu. Uống thứ rượu thuốc này thường xuyên sẽ giúp các quý ông tăng cường chức năng sinh lý.

Các tác dụng khác của cây ngô đồng

Ngoài ra, ngô đồng còn được biết đến với các tác dụng khác như:

Người bị phong thấp thường bị ra nhiều mồ hôi tay chân. Nếu bị chứng bệnh này, bạn chỉ cần dùng rễ ngô đồng sắc thuốc uống hàng ngày sẽ hết.

Dùng khoảng 15g lá ngô đồng sắc lấy nước thuốc uống hàng ngày để điều trị mỡ máu và huyết áp cao.

Dùng vỏ cây phơi khô, đốt thành tro rồi trộn với dầu bôi vào hậu môn sẽ giảm hẳn triệu chứng trĩ.

Người bị bỏng lửa hoặc bỏng nước nhẹ có thể đốt vỏ cây thành tro, sau đó pha nước uống sẽ giảm triệu chứng khó chịu.

Đốt vỏ cây ngô đồng thành tro rồi dùng bôi lên tóc có tác dụng điều trị bạc tóc.

Cây ngô đồng và những công dụng chữa bệnh bất ngờ
Lá và hoa cây ngô đồng

Bài thuốc Y học cổ truyền sử dụng ngô đồng

Hỗ trợ chữa mụn nhọt mới sưng: Ngắt 1 búp lá cây ngô đồng cảnh để cho nhựa chảy ra. Lấy phần nhựa này bôi lên nốt mụn và vùng da xung quanh. Khi nhựa khô thì tiếp tục bôi thêm 1 lớp nữa. Cứ bôi liên tục nhiều lần nhựa sẽ giúp giảm sưng, giảm viêm và tạo mủ.

Hỗ trợ chữa trị nhọt có mủ: Lấy 1-3 lá ngô đồng cảnh tươi rửa sạch sau đó để ráo nước. Tiếp theo giã nhuyễn lá và cho một chút muối vào đảo đều lên, dùng hỗn hợp này đắp lên vết mụn. Dùng băng để cố định, giữ lại tinh chất của lá ngô đồng sẽ giúp việc điều trị đem lại hiệu quả cao hơn. Áp dụng từ 3 - 5 ngày liên tục.

Hỗ trợ chống nhiễm trùng cho vết thương: Các vết thương nhỏ có thể dùng nhựa cây ngô đồng cảnh bôi trực tiếp lên vết thương, giúp ngăn ngừa nhiễm trùng cho da. Sau một thời gian thực hiện vết thương sẽ nhanh chóng khỏi và không để lại sẹo.

Hỗ trợ chữa bệnh trĩ, lòi dom: Dùng phần vỏ cây phơi khô, đốt rồi trộn với dầu. Sử dụng hỗn hợp này bôi vào hậu môn nơi bị trĩ.

Chữa ho gà, ho ra máu: Nếu ho ra máu mức độ nhẹ, bạn có thể dùng cuống và thân lá cây ngô đồng rửa sạch rồi đem đun lấy nước uống. Nếu thường xuyên sử dụng thức uống này sẽ giúp hạn chế được hiện tượng ho ra máu. Cách này cũng khá hiệu quả với những người bị ho gà.

Chữa bệnh ghẻ lở: Dùng lá ngô đồng tươi rửa sạch rồi chà lá ngô đồng lên vùng da bị ghẻ và ngứa ngáy, chỉ sau một thời gian ngắn với cách làm này sẽ khiến các nốt ghẻ dần biến mất và làn da được phục hồi một cách nhanh chóng.

Điều trị chứng phong thấp: Rễ của cây ngô đồng có tác dụng chữa các triệu chứng ra nhiều mồ hôi tay, đau nhức do bệnh phong thấp gây nên. Bạn cần rửa sạch rễ cây ngô đồng và sắc lấy nước uống hàng ngày.

Trừ phong thấp, thấp khớp: Dùng khoảng 15-30g rễ cây ngô đồng để đun lấy nước uống.

Nhuộm đen tóc: Dùng vỏ cây ngô đồng rửa sạch đem phơi khô, đốt cháy rồi trộn cùng với dầu dùng để nhuộm tóc bạc.

Hỗ trợ điều trị huyết áp cao, mỡ máu cao: Chuẩn bị 10-15g lá ngô đồng đem sắc lấy nước uống trong ngày.

Giảm triệu chứng sưng đau ở các hạch: Lấy nhựa trên thân cây ngô đồng, dùng tăm bông hoặc miếng vải nhỏ thấm một ít nhựa cây bôi vào vùng da bị nổi hạch. Thực hiện 1 lần/ngày.

Chữa thủy thũng: Sử dụng khoảng 10-15g hoa ngô đồng để sắc lấy nước uống. Hoặc có thể dùng hòa tán bột uống cũng có tác dụng hỗ trợ trị bỏng lửa và bỏng nước.

Hỗ trợ điều trị sa tử cung ở phụ nữ: Chuẩn bị khoảng 3 cuống lá cây ngô đồng đem rửa sạch. Sau đó giã nát những cuống lá này rồi trực tiếp đắp chúng lên vùng tử cung bị sa.

Bồi bổ sức khỏe cho nam giới: Sử dụng phần thân cây ngô đồng cảnh thái mỏng rồi đem đi phơi khô. Sau đó tiếp tục sao vàng để để ngâm rượu khoảng 3 tháng là có thể dùng được. Mỗi ngày uống khoảng 20ml.

Cây ngô đồng và những công dụng chữa bệnh bất ngờ
Ngô đồng là loại cây cảnh, cây phong thủy nhiều người ưa thích

Lưu ý khi sử dụng ngô đồng

Cây ngô đồng được trồng làm cảnh và có thể dùng làm thuốc chữa bệnh. Nhưng loài thực vật này cũng tiềm ẩn một mối nguy hiểm trong các gia đình. Phần quả và hạt ngô đồng chữa chất độc curcin có thể gây ngộ độc tiêu hóa và gan nếu không may ăn phải. Triệu chứng ngộ độc có thể là tiêu chảy, nôn ói, đau bụng, bỏng rát họng... Nặng hơn có thể rối loạn mạch, xuất huyết tiêu hóa, ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Nhà có trẻ nhỏ cần hết sức lưu ý khi trồng loại cây này.

Dù ngô đồng được biết đến với công dụng chữa nhiều chứng bệnh đơn giản, nhưng khi gặp bất cứ vấn đề sức khỏe nào chúng ta cũng nên đi khám bác sĩ. Không nên tự ý dùng ngô đồng để chữa bệnh bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc thuốc, lương y.

Thúy Hà (t/h)
https://suckhoeviet.org.vn

Cùng chuyên mục

Bạn có biết tác dụng chữa bệnh của cây sử quân tử?

Bạn có biết tác dụng chữa bệnh của cây sử quân tử?

Sử quân tử là loài cây leo được trồng khá phổ biến nhờ nở hoa khá đẹp. Tuy nhiên, ít người biết rằng các bộ phận của cây sử quân tử đều có tác dụng chữa bệnh.
Mần tưới - Cây thuốc nam có tác dụng thanh nhiệt, chữa cảm nắng

Mần tưới - Cây thuốc nam có tác dụng thanh nhiệt, chữa cảm nắng

Mần tưới là một trong những loại cây trồng phổ biến ở nông thôn, miền núi. Người dân thường sử dụng làm rau gia vị. Bên cạnh đó, mần tưới còn có tác dụng chữa bệnh, chủ trị cảm nắng, mụn nhọt, tỳ vị hư yếu...
[E-Magazine] Lợi ích sức khỏe và bài thuốc chữa bệnh từ quả na

[E-Magazine] Lợi ích sức khỏe và bài thuốc chữa bệnh từ quả na

Na còn có tên gọi khác là mãng cầu ta, sa lê, phan lệ chi… có vị ngọt, hơi chua, tính ẩm. Quả na không chỉ là loại trái cây thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng, mà các bộ phận của cây na đều có tác dụng chữa rất nhiều bệnh.
Bài thuốc dân gian từ cây rau sam

Bài thuốc dân gian từ cây rau sam

Rau sam là loại rau dân dã quen thuộc với người Việt. Không chỉ chứa hàm lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất dồi dào, rau sam còn có đặc tính dược lý đa dạng giúp điều trị một số bệnh thường gặp…
Nỗ lực mang tới những sản phẩm dưỡng sinh bền vững cho cộng đồng

Nỗ lực mang tới những sản phẩm dưỡng sinh bền vững cho cộng đồng

Trong khuôn khổ lễ ký kết chuyển giao công nghệ dưỡng sinh trị liệu, Công ty CP TT-Green Việt Nam đã tổ chức buổi chia sẻ đặc biệt với Ths.Bs CKI Nguyễn Thái Biềng - Nguyên Chủ nhiệm bộ môn Dược lý Học viện Quân Y - Viện trưởng Viện Nghiên cứu ứng dụng y dược Phương Đông - chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực dưỡng sinh.
Cách trị nhiệt miệng theo Đông y

Cách trị nhiệt miệng theo Đông y

Nhiệt miệng (hay loét miệng) là tình trạng thường gặp trong đời sống. Bệnh không nguy hiểm nhưng rất khó chịu, gây xót miệng, đau rát, ăn mất ngon, có thể dẫn tới mất ngủ, rối loạn tiêu hóa.

Các tin khác

Cậu bé 14 tuổi mắc chứng tự kỷ nặng đạt 8 kỷ lục thế giới Guinness

Cậu bé 14 tuổi mắc chứng tự kỷ nặng đạt 8 kỷ lục thế giới Guinness

Mối liên kết đặc biệt giữa Nguyễn Khắc Hưng và Tiến sĩ Phan Quốc Việt đã tạo nên một sức mạnh không thể tưởng tượng. Sự kết hợp giữa trí tuệ, sự kiên nhẫn của thế hệ trước và năng lượng, tiềm năng của thế hệ trẻ đã tạo ra một câu chuyện đầy cảm hứng về sức mạnh con người.
Tác dụng chữa bệnh của vị thuốc can khương

Tác dụng chữa bệnh của vị thuốc can khương

Can khương là tên gọi khác của gừng khô. Nhờ chứa thành phần đa dạng với dược tính cao nên can khương được dùng làm vị thuốc phổ biến trong Đông y.
Cam thảo: Vị thuốc Đông y phổ biến

Cam thảo: Vị thuốc Đông y phổ biến

Có thể nói, trong số những vị thuốc đông y thì cam thảo là một trong những loại phổ biến nhất. Chúng xuất hiện trong đời sống thường ngày, là thành phần trong các loại đồ uống, gia vị… Vậy cam thảo có tác dụng như thế nào đối với sức khỏe? Sử dụng cam thảo thường xuyên liệu có gây hại gì hay không? Hãy cùng Sức khỏe Việt tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này.
Vị thuốc bạch truật có tác dụng gì?

Vị thuốc bạch truật có tác dụng gì?

Bạch truật là một trong những vị thuốc được sử dụng phổ biến trong đông y, có tác dụng chữa các bệnh về tiêu hóa.
Khẳng định vai trò quan trọng của y học cổ truyền trong nền y học thế giới

Khẳng định vai trò quan trọng của y học cổ truyền trong nền y học thế giới

Theo phóng viên TTXVN, tại Hội thảo quốc tế về Y học tích hợp, các liệu pháp chăm sóc tự nhiên và cổ truyền, khoa học thực vật diễn ra tại thành phố Milan, miền Bắc Italy, trong các ngày 12-13/8, nhóm tác giả Việt Nam thuộc dự án nghiên cứu sản phẩm phòng và điều trị huyết khối từ thảo dược đã được mời trình bày báo cáo.
Công dụng và bài thuốc từ cây sa nhân

Công dụng và bài thuốc từ cây sa nhân

Theo Y học cổ truyền, cây sa nhân chuyên được dùng để điều trị những bệnh lý liên quan đến xương khớp, dạ dày. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về loại dược liệu này.
[E-Magazine] Những lợi ích tuyệt vời của cây tía tô

[E-Magazine] Những lợi ích tuyệt vời của cây tía tô

Tía tô là một cây gia vị quen thuộc trong đời sống, đồng thời còn là một loại dược liệu với nhiều công dụng đối với sức khỏe.
Giảm viêm đại tràng hiệu quả, an toàn với thảo dược

Giảm viêm đại tràng hiệu quả, an toàn với thảo dược

Viêm đại tràng là bệnh lý về đường tiêu hóa khó điều trị dứt điểm và dễ tái phát nên cần kết hợp thuốc với chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý. Trong đó, phương pháp chữa bệnh đại tràng bằng các loại thảo dược từ tự nhiên được xem là an toàn, hiệu quả và ít tác dụng phụ.
Tìm hiểu công dụng của tâm sen đối với sức khỏe

Tìm hiểu công dụng của tâm sen đối với sức khỏe

Tâm sen là phần mầm của hạt sen, thường được sử dụng pha trà để uống. Bên cạnh đó, nó còn là một loại dược liệu có nhiều lợi ích với sức khỏe.
Phương pháp điều trị và dự phòng bệnh sốt xuất huyết

Phương pháp điều trị và dự phòng bệnh sốt xuất huyết

Theo TTND.GS.TS Trương Việt Bình, sốt xuất huyết Dengue là bệnh sốt có xuất huyết được gây ra do Dengue virus, mức độ xuất huyết khác nhau tuỳ từng bệnh nhân, có thể từ phát ban nhẹ cho tới xuất huyết nội tạng gây truỵ tim mạch.
Xem thêm
Ấm áp tình cảm sẻ chia nơi "rốn lũ" Sơn La

Ấm áp tình cảm sẻ chia nơi "rốn lũ" Sơn La

Sáng 24/8, tại UBND xã Chiềng Bôm, Hội Nam y Việt Nam kết hợp với Công ty cổ phần Ao Vua đã tổ chức trao quà hỗ trợ cho bà con ảnh hưởng của đợt lũ lụt...
Hội Nam y Việt Nam sẵn sàng cho công tác thiện nguyện ủng hộ người dân ảnh hưởng lũ lụt ở Sơn La

Hội Nam y Việt Nam sẵn sàng cho công tác thiện nguyện ủng hộ người dân ảnh hưởng lũ lụt ở Sơn La

Hội Nam y Việt Nam cho biết, đến nay hội viên của Hội đã quyên góp được 330 triệu đồng để chuẩn bị công tác thiện nguyện cho 1 xã miền núi bị ảnh hưởng nặng nề của lũ lụt ở Sơn La.
Ban đại diện phía Nam – Hội Nam y Việt Nam khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh

Ban đại diện phía Nam – Hội Nam y Việt Nam khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh

SKV - Trong hai ngày 17 và 18/8, Ban đại diện phía Nam – Hội Nam y Việt Nam đã phối hợp cùng UBND thị xã Duyên Hải và Chi hội Nhịp cầu yêu thương – Hội Y tế Công cộng TP.HCM tổ chức Chương trình khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân tại thị xã Duyên Hải (tỉnh Trà Vinh).
Chi hội Nam y Tiền Giang sơ kết 6 tháng đầu năm và định hướng phát triển 6 tháng cuối năm 2024

Chi hội Nam y Tiền Giang sơ kết 6 tháng đầu năm và định hướng phát triển 6 tháng cuối năm 2024

Ngày 28/7, Chi Hội Nam y Tiền Giang đã tổ chức buổi họp sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng nhiệm vụ cho 6 tháng cuối năm 2024.
Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Ngày 19/7/2024, Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức Hội thảo: “Cập nhật kiến thức phòng và chăm sóc sức khoẻ chủ động các bệnh về xương khớp theo quan điểm YHCT và ứng dụng thừa kế các bài thuốc nam chữa các
Phiên bản di động