Ghi nhận nhiều tiến bộ từ nghiên cứu lâm sàng trong điều trị ung thư phổi

Ngày 22/6/2024, Bệnh viện K phối hợp với công ty AstraZeneca đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu viên ung thư phổi toàn quốc với sự tham gia của hơn 100 chuyên gia y tế trong lĩnh vực điều trị ung thư.
Sandoz hợp tác với Bệnh viện K đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn và khả năng điều trị bệnh ung thư Điều trị ung thư bằng các liệu pháp miễn dịch và sinh trị
Ghi nhận nhiều tiến bộ từ nghiên cứu lâm sàng
(Ảnh minh họa)

Hội nghị nhằm thúc đẩy sự trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm lâm sàng trong điều trị ung thư phổi tại Việt Nam và thế giới, hướng tới việc nâng cao năng lực nghiên cứu lâm sàng (NCLS) tại các bệnh viện tại Việt Nam.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, trong những năm qua, nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng đã và đang đóng góp tích cực vào việc phát triển và áp dụng những phương pháp mới trong chẩn đoán và điều trị ung thư như trong điều trị ung thư phổi, chúng ta đã chứng kiến một sự tiến bộ mạnh mẽ, từ các phương pháp hóa trị truyền thống đến các loại thuốc nhắm trúng đích và thuốc miễn dịch tiên tiến. Những thành tựu này không chỉ nâng cao hiệu quả điều trị mà còn mang lại hy vọng sống cho nhiều bệnh nhân.

Nhiều bệnh viện ở Việt Nam đã tham gia triển khai thử nghiệm lâm sàng đa trung tâm, tiến hành theo các tiêu chuẩn quốc tế, bảo đảm tuân thủ Thực hành lâm sàng tốt và các nguyên tắc đạo đức trong nghiên cứu y sinh học... Nhiều nghiên cứu ở Việt Nam đã đóng góp tích cực vào việc thay đổi phương pháp thực hành lâm sàng, tìm ra những thuốc mới cải thiện kết quả điều trị bệnh nhân từ kéo dài thời gian sống, cải thiện chất lượng cuộc sống đến nâng cao cơ hội chữa bệnh.

Với tầm quan trọng và sự phát triển của NCLS tại Việt Nam cũng như những đóng góp của Việt Nam vào NCLS thế giới, đây sẽ là một trong những ưu tiên của ngành y tế trong thời gian tới nhằm tăng cường năng lực nghiên cứu và phát triển của Việt Nam trong lĩnh vực y - dược, nâng cao chất lượng điều trị, đồng thời góp phần cải thiện hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn dân”

TS.BS Nguyễn Ngô Quang, Quyền Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo trực thuộc Bộ Y tế đánh giá cao sự hợp tác và trao đổi kinh nghiệm giữa các đơn vị y tế trong nước với các cơ quan, tổ chức quốc tế trong hoạt động NCLS, không chỉ nâng cao hiệu quả điều trị mà còn mang lại hy vọng sống cho nhiều bệnh nhân

“Ở Việt Nam, số lượng nghiên cứu lâm sàng đã tăng nhanh chóng trong những năm gần đây, thể hiện sự nỗ lực và cam kết của các nhà khoa học, bác sĩ và cả hệ thống y tế. Sự tăng trưởng này là minh chứng cho tiềm năng và khát vọng phát triển của chúng ta trong lĩnh vực y tế, phản ánh một nền y tế đang phát triển mạnh mẽ, sẵn sàng hội nhập và cạnh tranh với khu vực và thế giới ”, ông Nguyễn Ngô Quang cho biết.

Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ Y tế, Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo cùng với các lãnh đạo bệnh viện và các nghiên cứu viên đã cùng nhìn lại hành trình phát triển trong những thập kỷ qua của NCLS, đồng thời trao đổi về những thách thức và giải pháp cải tiến các quy trình, phương pháp thực hiện và mở rộng mạng lưới các cơ sở y tế tham gia NCLS tại Việt Nam.

Tại hội nghị, nhiều kết quả nghiên cứu được đồng tổ chức triển khai tại Việt Nam đã được báo cáo với kết quả tích cực, đánh dấu sự tiến bộ rõ nét trong điều trị ung thư phổi nói riêng và trong phòng chống ung thư nói chung. đồng thời cập nhật các kết quả của NCLS lớn được báo cáo gần đây tại các hội nghị lớn trên thế giới. Các phương pháp điều trị đã được thay đổi một cách mạnh mẽ sau kết quả của nghiên cứu này. Đơn cử là nghiên cứu ADAURA trên bệnh nhân ung thư phổi ở giai đoạn sớm mà Việt Nam đã tham gia từ năm 2015 đến nay. Đây là nghiên cứu Pha III đầu tiên chứng minh lợi ích của thuốc osimertinib trên thời gian sống còn toàn bộ (OS), cũng như thời gian sống còn không bệnh (DFS) của nhóm bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn sớm.

Ông Atul Tandon, Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Namchia sẻ: “NCLS là nền tảng để mang lại những phương thuốc làm thay đổi cuộc sống, chính vì vậy, đơn vị luôn ưu tiên đầu tư phát triển hoạt động này tại Việt Nam. Thông qua việc hợp tác với các tổ chức, các bệnh viện trên toàn quốc, đồng thời áp dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI), công ty hướng tới việc mở rộng NCLS trên nhiều tỉnh thành hơn, tiếp cận được với nhiều nhóm bệnh nhân hơn để từ đó rút ngắn được thời gian phát triển các phương thuốc mới, góp phần làm thay đổi cuộc sống người bệnh và nâng cao chất lượng hệ thống y tế theo hướng bình đẳng và bền vững hơn”.

Lãnh đạo Bộ Y tế hy vọng, với sự cam kết từ các chuyên gia y tế, sự tham gia tích cực, chất lượng của các bệnh viện/cơ sở nghiên cứu, sự hợp tác của các tổ chức nghiên cứu quốc tế, trong thời gian tới các cơ sở nghiên cứu nói chung cũng như Bệnh viện K nói riêng sẽ tham gia nhiều nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng hơn nữa, đặc biệt là các nghiên cứu quốc tế, đa trung tâm để góp phần phục vụ cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

PV
https://suckhoeviet.org.vn/

Tin liên quan

Triển khai xếp cấp chuyên môn kỹ thuật cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

Triển khai xếp cấp chuyên môn kỹ thuật cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

Ngày 28/9, Bộ Y tế ban hành công văn 5845/BYT-KCB về việc triển khai xếp cấp chuyên môn kỹ thuật cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Phát động Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024

Phát động Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024

Ngày 28/9, tại Hải Dương, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Hải Dương đã tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024.

Cùng chuyên mục

Giải mã gen giúp phát hiện sớm bệnh ung thư, đột quỵ

Giải mã gen giúp phát hiện sớm bệnh ung thư, đột quỵ

Ngày 26/9 tại Hà Nội đã diễn ra tọa đàm y tế “Sức khỏe về gen và chống lão hóa” do Bệnh viện Đa khoa quốc tế Bắc Hà phối hợp cùng Revita (đơn vị điều trị bệnh bằng công nghệ giải mã gen tại Nhật Bản thuộc Bệnh viện Đại học Juntendo) tổ chức.
Giảm thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế

Giảm thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế

Thực hiện Chương trình phiên họp thứ 37, ngày 25/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế.
10% trường hợp vô sinh không rõ nguyên nhân là thách thức với các nhà khoa học

10% trường hợp vô sinh không rõ nguyên nhân là thách thức với các nhà khoa học

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quang, chủ tịch Hội Y học Giới tính Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Nam học, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho hay vô sinh là một vấn đề y tế phổ biến, trong đó nguyên nhân từ phía nam giới chiếm gần một nửa các trường hợp. 10% trường hợp vô sinh không rõ nguyên nhân đang là thách thức đặt ra với các bác sĩ, nhà khoa học trong việc tìm ra phương pháp điều trị.
Tôn vinh các tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong công tác bảo tồn, phát triển Di sản Văn hóa Đông Nam Á

Tôn vinh các tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong công tác bảo tồn, phát triển Di sản Văn hóa Đông Nam Á

Sáng ngày 14/9, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Bảo tồn và Phát triển Văn hóa Đông Nam Á cùng một số cơ quan hữu quan long trọng tổ chức “Diễn đàn Bảo tồn, phát huy Văn hóa Phương Đông".
Thí điểm kê đơn thuốc điều trị ngoại trú các bệnh mạn tính kéo dài tối đa 90 ngày

Thí điểm kê đơn thuốc điều trị ngoại trú các bệnh mạn tính kéo dài tối đa 90 ngày

Mới đây, tại trụ sở Bộ Y tế đã diễn ra cuộc họp về công tác kê đơn thuốc điều trị ngoại trú các bệnh mạn tính.
Hiệu quả giáng hóa rượu tăng cường của RU-26 SAMAN

Hiệu quả giáng hóa rượu tăng cường của RU-26 SAMAN

Tăng cường giáng hóa rượu là vấn đề về sức khỏe cần quan tâm, đặc biệt khi tham gia giao thông. Sản phẩm RU-26 SAMAN cho kết quả giáng hóa rượu tốt nhất.

Các tin khác

Chung tay chống lại tình trạng kháng kháng sinh

Chung tay chống lại tình trạng kháng kháng sinh

Kháng kháng sinh là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với y tế công cộng và sự phát triển toàn cầu.
Phát triển bền vững chuỗi giá trị dược liệu đinh lăng

Phát triển bền vững chuỗi giá trị dược liệu đinh lăng

Tại hội thảo “Đa dạng hóa sản phẩm từ đinh lăng - Cơ hội và thách thức”, các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp cùng bên liên quan đã thảo luận về tiềm năng và thách thức trong việc đa dạng hóa các sản phẩm từ cây đinh lăng.
Nỗ lực mang tới những sản phẩm dưỡng sinh bền vững cho cộng đồng

Nỗ lực mang tới những sản phẩm dưỡng sinh bền vững cho cộng đồng

Trong khuôn khổ lễ ký kết chuyển giao công nghệ dưỡng sinh trị liệu, Công ty CP TT-Green Việt Nam đã tổ chức buổi chia sẻ đặc biệt với Ths.Bs CKI Nguyễn Thái Biềng - Nguyên Chủ nhiệm bộ môn Dược lý Học viện Quân Y - Viện trưởng Viện Nghiên cứu ứng dụng y dược Phương Đông - chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực dưỡng sinh.
Xử lý nghiêm vi phạm về an toàn thực phẩm

Xử lý nghiêm vi phạm về an toàn thực phẩm

Sáng 23/8, tại trụ sở Chính phủ, Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về An toàn thực phẩm đã họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Lê Thành Long, Trưởng Ban Chỉ đạo.
Phát hiện các loài nấm mới tại Việt Nam

Phát hiện các loài nấm mới tại Việt Nam

Các nhà khoa học đã ghi nhận 5 loài nấm mới cho khoa học tại vườn quốc gia Tà Đùng (Đắk Nông) và khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng (Gia Lai).
Khẳng định vai trò quan trọng của y học cổ truyền trong nền y học thế giới

Khẳng định vai trò quan trọng của y học cổ truyền trong nền y học thế giới

Theo phóng viên TTXVN, tại Hội thảo quốc tế về Y học tích hợp, các liệu pháp chăm sóc tự nhiên và cổ truyền, khoa học thực vật diễn ra tại thành phố Milan, miền Bắc Italy, trong các ngày 12-13/8, nhóm tác giả Việt Nam thuộc dự án nghiên cứu sản phẩm phòng và điều trị huyết khối từ thảo dược đã được mời trình bày báo cáo.
Bánh Trung thu "handmade": Có đảm bảo an toàn thực phẩm?

Bánh Trung thu "handmade": Có đảm bảo an toàn thực phẩm?

Những ngày này, trên đường phố đã xuất hiện các gian hàng bán bánh Trung thu. Trên mạng, các sản phẩm bánh handmade cũng được quảng cáo sôi động. Bên cạnh thương hiệu, hương vị, kiểu dáng..., vệ sinh an toàn thực phẩm luôn là vấn đề người tiêu dùng quan tâm.
Đề xuất điều chỉnh đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

Đề xuất điều chỉnh đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

Mới đây, Bộ Y tế đã công bố bản dự thảo Luật sửa đổi Luật bảo hiểm y tế mới nhất, trong đó có việc đề xuất sửa đổi, bổ sung các đối tượng tham gia bảo hiểm y tế.
Nghiên cứu hoạt tính kháng ung thư và điều hòa miễn dịch của một số cây thuốc

Nghiên cứu hoạt tính kháng ung thư và điều hòa miễn dịch của một số cây thuốc

“Nghiên cứu hoạt tính kháng ung thư và điều hòa miễn dịch của một số cây thuốc Việt Nam” là đề tài thuộc chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia, Nghị định thư Việt Nam - Hàn Quốc hướng tới mục tiêu sàng lọc được tác dụng kháng ung thư, điều hòa miễn dịch của 10 cây thuốc Việt Nam.
Vì sao việc triển khai bệnh án điện tử diễn ra chậm?

Vì sao việc triển khai bệnh án điện tử diễn ra chậm?

Ngày 9/8, Hội Tin học Y tế, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Bộ Y tế và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm triển khai bệnh án điện tử (EMR) và thanh toán không dùng tiền mặt ở các cơ sở khám, chữa bệnh".
Xem thêm
Hội Nam Y Việt Nam hỗ trợ người dân vùng bão lũ tại Yên Bái

Hội Nam Y Việt Nam hỗ trợ người dân vùng bão lũ tại Yên Bái

Trong thời gian qua, miền Bắc Việt Nam đã phải đối mặt với cơn bão YAGI lịch sử để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho người dân, đặc biệt là tại tỉnh Yên Bái. Cơn bão số 3 không chỉ mang đến những thiệt hại nặng nề về người và tài sản, mà còn đánh thức lòng trắc ẩn và tinh thần tương thân, tương ái của mỗi người trong chúng ta. Hàng triệu trái tim từ mọi miền đất nước đã cùng chung nhịp đập hướng về miền Bắc, cảm thông và sẻ chia với những khó khăn, đau thương mà người dân nơi đây đã và đang phải trải qua.
Chi hội Nam y Pháp Bảo Khoẻ tặng 1000 phần quà cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu 2024

Chi hội Nam y Pháp Bảo Khoẻ tặng 1000 phần quà cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu 2024

SKV - Nhân dịp Tết Trung thu, Chi hội Nam y Pháp Bảo Khoẻ phối hợp cùng Ban Thường vụ Huyện Đoàn Tân Trụ (tỉnh Long An) tặng 1000 phần quà Trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Thành lập và Đại hội đại biểu Chi hội Nam y Liên Hoa - Biên Hoà lần thứ I nhiệm kỳ 2024-2029

Thành lập và Đại hội đại biểu Chi hội Nam y Liên Hoa - Biên Hoà lần thứ I nhiệm kỳ 2024-2029

SKV - Sáng 10/9, tại TP Biên Hoà (Đồng Nai), Hội Nam y Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập và Đại hội đại biểu Chi hội Nam y Liên Hoa - Biên Hoà lần thứ I nhiệm kỳ 2024-2029.
Ấm áp tình cảm sẻ chia nơi "rốn lũ" Sơn La

Ấm áp tình cảm sẻ chia nơi "rốn lũ" Sơn La

Sáng 24/8, tại UBND xã Chiềng Bôm, Hội Nam y Việt Nam kết hợp với Công ty cổ phần Ao Vua đã tổ chức trao quà hỗ trợ cho bà con ảnh hưởng của đợt lũ lụt...
Hội Nam y Việt Nam sẵn sàng cho công tác thiện nguyện ủng hộ người dân ảnh hưởng lũ lụt ở Sơn La

Hội Nam y Việt Nam sẵn sàng cho công tác thiện nguyện ủng hộ người dân ảnh hưởng lũ lụt ở Sơn La

Hội Nam y Việt Nam cho biết, đến nay hội viên của Hội đã quyên góp được 330 triệu đồng để chuẩn bị công tác thiện nguyện cho 1 xã miền núi bị ảnh hưởng nặng nề của lũ lụt ở Sơn La.
Phiên bản di động