Mới nhất Đọc nhiều

Giảm mẩn ngứa, rôm sảy từ cây lá trong vườn nhà

Vào mùa Hè, mẩn ngứa và rôm sảy là tình trạng phổ biến mà nhiều người gặp phải, nhất là trẻ em. Do thời tiết nóng nực, các loại vi khuẩn trú ngoài da và bài tiết chất nhờn khiến cho các tuyến mồ hôi của cơ thể bít tắc và gây ra các vấn đề về da như phát ban, mẩn ngứa, rôm...
Giảm mẩn ngứa, rôm sảy từ cây lá trong vườn nhà
Cây đinh lăng

Bài thuốc từ cây đinh lăng: Đinh lăng là một loại dược liệu quen thuộc thường được dùng làm rau gia vị và làm thuốc. Lá cây đinh có đặc tính kháng viêm, giảm sưng nên thể hiện hiệu quả tốt trong điều trị những tình trạng viêm da gây ngứa ngáy và sưng đỏ. Lấy một nắm lá đinh lăng, rửa sạch và để ráo. Đem lá đinh lăng đã được làm sạch đi phơi hoặc sấy khô. Sắc lá đinh lăng khô với 500 ml nước trong khoảng 15 - 20 phút trên lửa nhỏ, sắc cho đến khi cô lại còn khoảng 250 ml là được. Lấy phần nước vừa sắc được chia thành hai phần nhỏ để uống trong ngày. Lưu ý: không để nước thuốc qua đêm.

Bài thuốc từ cây sài đất: Sài đất là thảo có chứa chất kháng khuẩn, hiệu quả trong chữa chốc lở, mụn nhọt, rôm sảy… Bạn cần rửa sạch một nắm sài đất tươi hoặc 50g sài đất khô. Cho sài đất vào nồi đun với 2 - 3 lít nước. Đun sôi tầm 15 phút thì tắt bếp. Đợi nước nguội bớt rồi tắm hoặc rửa lên vùng da bị mẩn ngứa. Thực hiện liên tục mỗi ngày hoặc 4 - 5 lần mỗi tuần đến khi mẩn ngứa thuyên giảm.

Bài thuốc từ chè xanh: Chè xanh là một trong những loại lá thuộc top đầu giúp trị mẩn ngứa, khó chịu ngoài da. Bạn hãy rửa sạch 1 nắm lá chè xanh tươi. Vò nhẹ cho vào nồi đun với 1,5 lít nước. Đợi chè sôi tầm 15 phút thì tắt bếp. Pha thêm nước lạnh để nước trà nguội bớt. Tắm rửa nước chè xanh lên vùng da mẩn ngứa. Thực hiện liên tục trong 3 ngày sẽ thấy tình trạng thuyên giảm.

Bài thuốc từ lá khế: Lá khế là một loại lá quen thuộc với người Việt và thường được dùng để nấu nước tắm điều trị hiệu quả bệnh mề đay tại nhà. Lá khế được dùng rất nhiều trong việc điều trị các chứng như dị ứng, mụn nhọt, mẩn ngứa, nổi mề đay rất hiệu quả.

Bạn cần lấy khoảng 20 - 30 lá khế rửa sạch bằng nước hoặc nước muối pha loãng, vớt ra để ráo. Cho lá khế đã rửa sạch vào nồi nấu cùng với lượng nước vừa đủ, đun cho đến khi lá khế chuyển dần sang màu vàng. Đợi nước nguội hẳn rồi dùng để tắm. Khi tắm, lấy lá khế chà xát nhẹ lên vùng da đang bị ngứa, nổi mẩn đỏ mề đay.

Ngoài dùng để tắm, lá khế còn được dùng để trị ngứa ngoài da bằng cách lấy một nắm lá khế tươi rửa sạch để ráo. Tiếp theo cho lên một cái chảo, sao cho vàng. Chờ lá khế nguội bớt rồi cho vào một túi vải sạch. Dùng túi vải có chứa lá khế này chà xát nhẹ lên vùng da đang cần điều trị.

Lưu ý: Chờ lá khế nguội hẳn mới sử dụng và chà xát nhẹ nhàng trên da để tránh làm tổn thương da, nhất là trong các trường hợp da nhạy cảm như da trẻ em.

Bài thuốc từ cây bồ công anh: Để giảm mẩn ngứa, mụn nhọt bạn nên dùng cây bồ công anh nam (Bồ công anh có 2 loại là bồ công anh bắc và bồ công anh nam) nấu thành nước tắm. Bạn hái 1 nắm lá bồ công anh tươi đem rửa sạch đun cùng 2 lít nước. Đợi nước sôi vặn nhỏ lửa đun thêm 10 phút rồi tắt bếp. Chờ nước nguội bớt rồi tắm, ngày 2 lần để đạt hiệu quả tốt nhất.

Bài thuốc từ lá cây cỏ sữa: Cây cỏ sữa có thể điều trị các bệnh lý ngoài da như: Dị ứng, nổi mề đay, mụn nhọt, rôm sảy… Bạn lấy một nắm cỏ sữa rửa sạch, vẩy cho ráo nước. Vò nát nhẹ cho vào nồi với 2 - 3 lít nước sôi hoặc nước lạnh đem đun sôi. Đợi nước nguội bớt, hoặc pha thêm nước lạnh cho nguội bớt để tắm, rửa vùng da bị mẩn ngứa.

Bài thuốc từ lá ké đầu ngựa: Theo y học cổ truyền, loại cây ké đầu ngựa có thể trị rôm sảy, ghẻ lở, mụn nhọt… nhất là tình trạng mẩn ngứa trong thời tiết nắng nóng. Bạn dùng 200 gam ké (gồm cả thân, lá, quả) đun cùng 5 lít nước. Đợi nước nguội bớt thì sử dụng để tắm. Có thể tắm liên tục hoặc tắm 4 - 5 lần mỗi tuần.

Bài thuốc từ cây chút chít: Cây chút chít nhiều công dụng như sát trùng, thanh nhiệt, tán hàn, thông đại tiện rất tốt với những người bị mẩn ngứa, viêm da. Bạn cần lấy một nắm cây chút chít đem rửa sạch. Bẻ nhỏ cả cành lá cho vào nồi. Cho thêm 3 lít nước vào để đun. Nước sôi để nhỏ lửa khoảng 10 phút thì tắt bếp. Đổ nước ra thau đợi nguội bớt thì tắm rửa lên vùng da bị mẩn ngứa.

Bài thuốc từ lá cây chè vằng: Chè vằng là loại thảo dược cực tốt trong việc chữa các chứng lở loét ngoài da, giúp giảm ngứa hiệu quả. Lấy 2 nắm lá chè vằng rửa sạch. Nấu cùng 2 - 3 lít nước để sôi chừng 10 phút rồi tắt bếp. Đợi nước nguội bớt rồi dùng để tắm rửa. Lưu ý không nên tắm nước còn nóng hoặc nguội quá.

Bài thuốc từ lá kim ngân: Cây kim ngân có tác dụng thanh nhiệt, giải độc dùng chữa sốt, mụn nhọt, mẩn ngứa, rôm sảy… Bạn dùng một nắm kim ngân tươi rửa sạch, có thể thêm một ít quả ké đã sao bỏ gai. Cho vào nồi cùng 3 lít nước, đun sôi 10 phút rồi tắt bếp. Gạn lấy phần nước đun ra chậu, đợi nguội bớt rồi đem tắm hoặc rửa phần bị mẩn ngứa.

Giảm mẩn ngứa, rôm sảy từ cây lá trong vườn nhà
Cây đơn đỏ

Bài thuốc từ lá cây đơn đỏ: Lá cây đơn đỏ có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, khu phong, trừ thấp, giảm đau, lợi niệu. Nhờ vào những đặc tính trên, lá cây đơn đỏ được sử dụng trong điều trị: Mụn nhọt, mẩn ngứa, dị ứng, tiêu chảy lâu ngày, lỵ, đại tiện hoặc tiểu tiện ra máu,…

Bạn có thể sử dụng cây đơn đỏ làm thuốc trị ngứa ngoài da bằng cách chuẩn bị cành và lá đơn đỏ 30g; thài lài, bầu đất và đậu ván tía mỗi vị 15g. Đem tất cả nguyên liệu rửa sạch, để ráo rồi cho vào nồi sắc cùng với 1,5 lít nước, sắc lửa vừa và nhỏ cho đến khi cô lại còn 750 ml thì ngừng đun. Chắt lấy phần nước, bỏ bã và chia phần nước sắc thành 3 phần nhỏ, dùng mỗi ngày sau bữa ăn.

Hoặc có thể kết hợp bằng cách đắp ngoài - uống trong như: Rửa sạch lá đơn đỏ và để ráo nước. Cắt nhỏ lá và cho vào cối giã nhuyễn với muối biển (loại hạt to). Vắt lấy nước cốt, để phần bã riêng sang một bên. Chia nước lá đơn đỏ thành 2 lần và uống. Phần bã thì đem đắp lên vùng da bị ngứa trong khoảng 30 phút, sau đó rửa sạch và lau khô.

Bài thuốc từ lá bàng non: Lá bàng non có các thành phần như Phytosterol, Flavonoid hay Tanin có thể giúp giảm nhẹ các triệu chứng dị ứng ngoài da, nổi mẩn đỏ… Hãy hái 5 lá bàng non, đem rửa sạch để ráo. Đun sôi 5 lá bàng cùng 2 lít nước, khi nước sôi thì vặn nhỏ lửa. Đun tiếp 10 phút rồi tắt bếp. Đợi nước nguội bớt thì đem tắm hoặc rửa vùng da mẩn ngứa. Bạn có thể áp dụng phương pháp này hàng ngày để trị mẩn ngứa và ngăn bệnh tái phát.

Bài thuốc từ rau diếp cá: Diếp cá có tính kháng viêm, diệt khuẩn cao nên được dùng như một vị thuốc trị các bệnh ngoài da. Bạn lấy rau diếp cá rửa sạch rồi ngâm với nước muối loãng khoảng 10 phút. Vớt rau ra để ráo, dùng cối giã nhuyễn. Chắt lấy phần nước cốt, đem pha với nước ấm để tắm. Thực hiện cách này tuần 3 lần đến khi thấy tình trạng thuyên giảm.

Bài thuốc từ lá ổi: Các thành phần của lá ổi chứa nhiều chất chống Oxy hóa, giúp cải thiện tình trạng tổn thương da. Chính vì vậy có thể giúp loại bỏ các triệu chứng viêm da cơ địa, bảo vệ da luôn khỏe mạnh. Lấy lá ổi rửa sạch, đun cùng 3-4 lít nước đun sôi tầm 10 - 15 phút thì tắt bếp. Đổ nước ra chậu, pha thêm một ít nước lạnh, sờ tay thấy âm ấm là có thể dùng được. Dùng nước này để tắm rửa và ngâm vùng da tổn thương khoảng 15 phút. Có thể lấy phần bã chà xát nhẹ lên da để nâng cao hiệu quả.

Bài thuốc từ cây ngải dại: Dùng lá ngải dại đem rửa sạch, để ráo nước rồi vò nát. Đun sôi cùng 2 lít nước, cho thêm chút muối biển, đun khoảng 15 phút thì tắt bếp. Đổ nước ra chậu chờ nguội bớt rồi ngâm rửa vùng da bị mẩn ngứa, sau đó tắm lại với nước sạch. Áp dụng cách này mỗi ngày sẽ thấy mẩn ngứa giảm rõ rệt.

Bài thuốc từ lá kinh giới: Rửa sạch một nắm lá kinh giới. Dùng tay vò nát lá rồi đổ nước nóng vào. Đợi nước nguội bớt đem tắm rửa lên vùng da bị mẩn ngứa, mụn nhọt.

Lưu ý

Điều trị mẩn ngứa, rôm sảy từ lá cây thường không có tác dụng nhanh nên bạn cần kiên trì thực hiện.

Sử dụng lá cây để tắm giúp giảm mẩn ngứa, rôm sảy là các bài thuốc dân gian, chỉ mang tính hỗ trợ điều trị và không thể thay thế được các chỉ định của bác sĩ.

Đối với những người có làn da nhạy cảm hoặc bị các bệnh da liễu khác, nên thận trọng khi tắm bằng nước lá cây, tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Minh Thùy (t/h)
suckhoeviet.org.vn

Tin liên quan

Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Đoàn công tác của Chi hội Nam y An Giang (thuộc Hội Nam y Việt Nam) mới đây đã tổ chức cấp phát nước miễn phí cho người dân đang thiếu nước sinh hoạt và nước uống tại xã Thới Thạnh, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.
Ngăn nguy cơ ngộ độc thực phẩm trong mùa nắng nóng

Ngăn nguy cơ ngộ độc thực phẩm trong mùa nắng nóng

Thời tiết nắng nóng khiến nguy cơ ngộ độc thực phẩm tăng cao. Do đó, cần tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống ngộ độc thực phẩm, nhất là trong dịp hè.
Loại rễ được ví như “vàng không đổi được” giúp chống ung thư, có nhiều ở Việt Nam

Loại rễ được ví như “vàng không đổi được” giúp chống ung thư, có nhiều ở Việt Nam

Từ xa xưa, tam thất đã được xem là một trong những vị thuốc quý. Sở dĩ tam thất được gọi là "kim bất hoán" (vàng không đổi được), bởi chúng có nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

Cùng chuyên mục

Khám phá những vị thuốc "độc, lạ" trong Đông y

Khám phá những vị thuốc "độc, lạ" trong Đông y

Không ít lần thương lái lùng mua đỉa, giun, xác ve sầu hay một loại lá cây, rễ cây tưởng chừng vô dụng nhưng kỳ thực những mặt hàng ấy dưới góc nhìn Đông y đều là các vị thuốc.
Lạm dụng thuốc giảm đau - Sai lầm trong điều trị bệnh xương khớp

Lạm dụng thuốc giảm đau - Sai lầm trong điều trị bệnh xương khớp

Bệnh xương khớp là nhóm bệnh lý khá phổ biến ở những người cao tuổi. Tuy nhiên, lạm dụng thuốc giảm đau là một trong những sai lầm khiến bệnh khó được chữa trị tận gốc.
Cây lược vàng giúp ức chế tế bào ung thư, chữa gan nhiễm mỡ

Cây lược vàng giúp ức chế tế bào ung thư, chữa gan nhiễm mỡ

Không chỉ đẩy lui một số bệnh thường gặp, nghiên cứu đã công bố cho biết, các hoạt chất trong cây lược vàng giúp tăng cường miễn dịch, ức chế tế bào ung thư.
Những vị thuốc làm đẹp da, chống lão hóa trong y học cổ truyền

Những vị thuốc làm đẹp da, chống lão hóa trong y học cổ truyền

Một số vị thuốc đông y có công dụng làm đẹp da, giảm nếp nhăn, chống lão hóa nếu bạn kiên trì áp dụng lâu dài...
Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.
Những cây thuốc nam có công dụng chữa bệnh tim đập nhanh

Những cây thuốc nam có công dụng chữa bệnh tim đập nhanh

Với sự phát triển vượt bậc của đông y thì các bệnh về tim mạch cũng có thể được điều trị bằng các bài thuốc nam, thuốc đông y.

Các tin khác

Xây dựng danh mục bài thuốc cổ truyền miễn thử lâm sàng

Xây dựng danh mục bài thuốc cổ truyền miễn thử lâm sàng

Tại Hà Nội, Cục Quản lý Y Dược cổ truyền (Bộ Y tế) vừa phối hợp với Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam tổ chức hội thảo “Góp ý danh mục bài thuốc cổ truyền miễn thử lâm sàng”.
Chữa viêm loét dạ dày từ thảo dược thiên nhiên

Chữa viêm loét dạ dày từ thảo dược thiên nhiên

Viêm loét dạ dày là một trong những bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến nhất. Khi được phát hiện sớm, bệnh có thể dễ dàng chữa khỏi, nhưng nếu để lâu ngày mà không được điều trị, bệnh sẽ tiến triển nặng và có thể dẫn đến biến chứng. Việc sử dụng thảo dược thiên nhiên để chữa viêm loét dạ dày là khuynh hướng được nhiều người lựa chọn.
Kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong điều trị bệnh lý về lao, phổi

Kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong điều trị bệnh lý về lao, phổi

Ngày 24/4, Bệnh viện Phổi Trung ương công bố quyết định thành lập Khoa Y học cổ truyền nhằm đẩy mạnh hoạt động khám chữa bệnh kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong hỗ trợ điều trị các bệnh lý về phổi và lao.
Khế Rừng: Dược liệu quý chữa được nhiều chứng bệnh

Khế Rừng: Dược liệu quý chữa được nhiều chứng bệnh

Trong đông y có một loài cây có tên gọi rất đặc biệt là cây cháy nhà, nhưng không phải loài cây này là nguyên nhân gây ra những vụ cháy, mà đây là một vị dược liệu quý với những bài thuốc điều trị bệnh rất hay.
18 bài thuốc hữu ích từ cây chi tử

18 bài thuốc hữu ích từ cây chi tử

Cây chi tử được xem là dược liệu tốt có thể điều trị rất nhiều chứng bệnh khác nhau như: viêm gan cấp, đại tiện ra máu, bong gân, trĩ,…
Những bài thuốc từ dược liệu hoàng kỳ

Những bài thuốc từ dược liệu hoàng kỳ

Hoàng kỳ được người trong dân gian lưu truyền và hiện nay được Y học hiện đại nghiên cứu về các ứng dụng của dược liệu đối với sức khỏe.
Vị thuốc từ hoa mào gà

Vị thuốc từ hoa mào gà

Hoa mào gà có vị ngọt, tính mát, tác dụng kiện tỳ lợi thấp, lương huyết chỉ huyết.
Mật ong - phương thuốc vừa thơm vừa ngọt

Mật ong - phương thuốc vừa thơm vừa ngọt

Mật ong có vị ngọt, tính bình, bổ, nhuận phế trừ ho, chống đau, giải độc, mềm và sánh có thể dung hòa bách bệnh, là nguyên liệu quan trọng không thể thiếu được trong ngành y dược.
Điều trị say nóng say nắng theo y học cổ truyền

Điều trị say nóng say nắng theo y học cổ truyền

Say nóng, say nắng là tình trạng mất nước kèm theo rối loạn trung khu điều hoà thân nhiệt cấp tính.
Lương y Cao Thanh Thanh Tâm và phương pháp chữa bệnh cứu người bí ẩn diệu kỳ

Lương y Cao Thanh Thanh Tâm và phương pháp chữa bệnh cứu người bí ẩn diệu kỳ

SKV - Thấm nhuần lời dạy của Bác “Lương y phải như từ mẫu”, với sự tận tâm, hết lòng, hết sức chăm sóc sức khỏe bệnh nhân, lương y Cao Thanh Thanh Tâm, luôn được bệnh nhân và đồng nghiệp trên mọi miền tin yêu, quý trọng bởi tài năng và đức độ của chị dành cho hàng chục ngàn bệnh nhân ở Việt Nam và nước ngoài.
Xem thêm
Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang cấp phát nước miễn phí cho người dân tại Bến Tre

Đoàn công tác của Chi hội Nam y An Giang (thuộc Hội Nam y Việt Nam) mới đây đã tổ chức cấp phát nước miễn phí cho người dân đang thiếu nước sinh hoạt và nước uống tại xã Thới Thạnh, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.
Hải Dương: Khai Hội Đền Bia, dâng hương tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Hải Dương: Khai Hội Đền Bia, dâng hương tưởng nhớ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Sáng 8/5/2024, huyện Cẩm Giàng tỉnh Hải Dương đã tổ chức Lễ hội truyền thống đền Bia và Dâng hương tưởng niệm Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh.
Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Trong bối cảnh nắng nóng kéo dài, nhiều tháng không mưa, gây xâm nhập mặn ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long ảnh hưởng đến đời sống bà con vùng ven biển, việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng trở thành một trách nhiệm quan trọng của mỗi cá nhân và tổ chức xã hội. Theo tinh thần đó, ngày 24/4/2024, Chi hội Nam Y tỉnh An Giang đã tổ chức chương trình thiện nguyện quý II năm 2024 với mục đích là phát nước miễn phí cho người dân xã Tân Điền, TP Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/04, Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029 & Diễn đàn tư vấn sức khỏe cộng đồng tại số 139 đường Quảng An, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Tuệ Tĩnh Thiền sư (1330 – 1400) là một lang y sống ở giai đoạn cuối thời Trần. Ông được hậu thế suy tôn là tiên thánh của ngành thuốc Nam. Tại Hải Dương còn có các đền thờ ông ở xã Cẩm Văn, Cẩm Vũ ( Đền Bia, Đền Xưa), ở chùa Hải Triều làng Yên Trung, nay
Phiên bản di động