Một số món ăn nhẹ có ích cho người bệnh đái tháo đường

(SKV) - Chúng ta biết, việc ăn đúng giúp chế độ duy trì được lượng đường máu phù hợp, không gây thừa đường, gây nhiễm độc đường hoặc không gây ra hạ đường máu do thực hiện chế độ ăn khắc khổ, thiếu năng lượng. Người bệnh đái tháo đường nên ăn chính vào bữa ăn sáng, trung bình vào bữa ăn trưa, ăn nhẹ vào bữa ăn tối (mức độ dựa vào lượng tinh bột - mức carbohydrates). Với bữa ăn phụ cần hợp lý với giai đoạn bệnh, nghề nghiệp và thói quen dinh dưỡng.

Một số món ăn nhẹ sau đây được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng để hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu cho người mắc bệnh đái tháo đường (món ăn nhẹ phù hợp với bữa ăn phụ của người bệnh đái tháo đường):

1. Đậu nành Nhật tốt cho người đái tháo đường

Edamame (đậu nành Nhật) là một loại đậu nành non thường được luộc hoặc hấp làm món khai vị hoặc món ăn nhẹ. Đậu edamame là một lựa chọn bổ dưỡng cho những người mắc bệnh đái tháo đường. Theo Justine Chan, edamame là một lựa chọn ăn nhẹ tuyệt vời cho bệnh đái tháo đường, do chứa carbohydrate, chất xơ, protein và chất béo được gói gọn trong một nguồn năng lượng dinh dưỡng.

Một số món ăn nhẹ có ích cho người bệnh đái tháo đường
Đậu nành Nhật tốt cho người đái tháo đường

Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy protein đậu nành có trong đậu nành Nhật Bản có lợi cho người bệnh đái tháo đường type 2. Trên thực tế, một phân tích tổng hợp của 11 nghiên cứu đã kết luận rằng protein đậu nành có thể làm giảm lượng đường trong máu và mức insulin lúc đói, giảm mức cholesterol, cải thiện các dấu hiệu kháng insulin.

2. Bột yến mạch nguyên hạt

Mỗi khẩu phần bột yến mạch nguyên hạt có chứa một lượng lớn tinh bột kháng. Theo Justine Chan, chuyên gia dinh dưỡng có trụ sở tại Toronto (Canada), loại tinh bột này chống lại quá trình tiêu hóa và giúp nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi trong ruột. Hơn nữa, những loại thực phẩm này còn chứa chất xơ hòa tan, giúp kiểm soát cơn đói và giảm cholesterol cũng như lượng đường trong máu.

Một số món ăn nhẹ có ích cho người bệnh đái tháo đường
Yến mạch nguyên hạt giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Một số nghiên cứu xác nhận tác dụng có lợi của bột yến mạch. Ví dụ, một nghiên cứu kéo dài 30 ngày ở 298 người mắc bệnh đái tháo đường type 2 cho thấy việc bổ sung 50 hoặc 100 gram yến mạch vào chế độ ăn ít chất béo, nhiều chất xơ đã dẫn đến cải thiện đáng kể lượng đường trong máu sau bữa ăn, tình trạng kháng insulin, cholesterol, nồng độ và huyết sắc tố A1C, một dấu hiệu kiểm soát lượng đường trong máu lâu dài.

3. Ăn nhẹ với các loại hạt hoặc bơ hạt với trái cây

Theo Robert Iafelice, chuyên gia dinh dưỡng có trụ sở tại Hoa Kỳ, các loại hạt như hạnh nhân, hạt điều, đậu phộng hoặc macca là lựa chọn tuyệt vời cho những người mắc bệnh đái tháo đường vì chúng giàu protein, chất béo và không có tác động đáng kể đến lượng đường trong máu.

Một số món ăn nhẹ có ích cho người bệnh đái tháo đường
Một số loại hạt như hạnh nhân, hạt điều, đậu phộng hoặc macca là lựa chọn tuyệt vời cho những người mắc bệnh đái tháo đường

Chuyên gia Iafelice cũng khuyên nên kết hợp bơ hạt không đường với trái cây tươi. Mặc dù trái cây có đường nhưng đường dạng fructose được hấp thụ chậm hơn so với carbs từ ngũ cốc. Thêm vào đó, bơ hạt còn làm chậm tác động lên lượng đường trong máu.

Một số nghiên cứu cũng cho thấy các loại hạt cũng có thể chứa các hợp chất có đặc tính chống lại bệnh đái tháo đường. Ví dụ, một đánh giá năm 2017 đã báo cáo rằng chất béo có lợi cho tim có trong các loại hạt hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu và giảm cảm giác thèm ăn, trong khi chất xơ và polyphenol bảo vệ chống lại bệnh đái tháo đường bằng cách thay đổi vi khuẩn có lợi trong ruột.

4. Sữa chua Hy Lạp với quả mọng

Sữa chua Hy Lạp ít béo hoặc không béo là một lựa chọn ăn nhẹ bổ dưỡng, ít carb khác giúp duy trì kiểm soát lượng đường trong máu khỏe mạnh. Sữa chua Hy Lạp có hàm lượng protein cao giúp ổn định lượng đường trong máu. Chuyên gia Iafelice khuyên nên trộn sữa chua Hy Lạp với các loại quả mọng để giúp làm ngọt tự nhiên.

Điều thú vị là nghiên cứu liên kết việc tiêu thụ 80 - 125g sữa chua mỗi ngày giúp giảm 14% nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2. Hơn nữa, một số loại sữa chua còn chứa men vi sinh có lợi giúp điều chỉnh quá trình chuyển hóa đường.

5. Món ăn nhẹ kết hợp rau với sốt hummus

Sốt hummus có nguồn gốc từ Ả Rập, là loại sốt đặc trưng, hài hòa giữa các nguyên liệu, nổi tiếng ở Thổ Nhĩ Kỳ, Bắc Phi, Maroc và khắp Trung Đông. Thành phần chính của hummus là đậu gà kết hợp với sốt tahini (bơ mè), dầu oliu, nước chanh muối và tỏi. Loại sốt này tốt cho người bệnh đái tháo đường do đậu gà có chỉ số đường huyết thấp.

Hummus cũng là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh tuyệt vời vì đậu gà rất giàu protein, tinh bột kháng giúp làm chậm quá trình tiêu hóa carbs. Chất béo cũng giúp làm chậm quá trình hấp thụ carbs, giúp giải phóng đường vào máu chậm và ổn định hơn. Hummus là món ăn nhẹ an toàn cho người đái tháo đường, giữ lượng đường trong máu ở mức ổn định.

Chuyên gia dinh dưỡng Chan cho biết, việc kết hợp rau và sốt hummus vào bữa ăn nhẹ hỗ trợ cho người bệnh đái tháo đường. Rau là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tuyệt vời, có thể bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại và ngăn ngừa một số biến chứng liên quan đến bệnh đái tháo đường.

Kết hợp các loại rau tươi như dưa chuột, cà chua bi, cà rốt hoặc ớt chuông với món hummus là cách đơn giản để hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng có giá trị hơn vào chế độ ăn uống. Theo Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ, các loại protein có nguồn gốc thực vật như hummus cũng đặc biệt giàu protein chất lượng cao, chất béo lành mạnh và chất xơ.

Chuyên gia dinh dưỡng khuyên, tốt nhất nên chọn đồ ăn nhẹ làm từ thực phẩm nguyên chất thay vì các sản phẩm đóng gói, vì chúng có xu hướng chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng hơn, bao gồm chất xơ, vitamin và khoáng chất. Chế độ ăn lành mạnh bao gồm các loại thực phẩm được chế biến tối thiểu và từ các nguyên liệu giàu chất dinh dưỡng, chẳng hạn như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt.
Chúc Vinh (T/h)

Tin liên quan

Bắc Giang triển khai chương trình “Cùng sống khỏe” giai đoạn 2024 – 2025

Bắc Giang triển khai chương trình “Cùng sống khỏe” giai đoạn 2024 – 2025

Từ cuối tháng 9/2024, tỉnh Bắc Giang sẽ triển khai các hoạt động trong chương trình “Cùng sống khỏe” giai đoạn 2024 – 2025.
Hà Nội: Đào tạo, bồi dưỡng về bệnh lý tăng huyết áp và đái tháo đường

Hà Nội: Đào tạo, bồi dưỡng về bệnh lý tăng huyết áp và đái tháo đường

Ngày 14/8, Sở Y tế Hà Nội tổ chức khai giảng khóa đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn về bệnh lý tăng huyết áp và đái tháo đường cho bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng thuộc trung tâm y tế quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố đợt 1.
[Infographic] Cách phòng chống biến chứng cho bệnh nhân đái tháo đường

[Infographic] Cách phòng chống biến chứng cho bệnh nhân đái tháo đường

Đái tháo đường là bệnh mạn tính nặng, có rất nhiều biến chứng nguy hiểm đe dọa tính mạng. Vì vậy việc phòng ngừa sự xuất hiện và hạn chế tiến triển của các biến chứng này là cực kỳ quan trọng. Dưới đây là các biện pháp cơ bản để phòng ngừa các biến chứng của bệnh.

Cùng chuyên mục

Kết quả bất ngờ của công nghệ chụp đáy mắt màu với hệ thống SLO

Kết quả bất ngờ của công nghệ chụp đáy mắt màu với hệ thống SLO

Các thiết bị được trang bị hệ thống SLO không chỉ mang lại chất lượng hình ảnh tốt hơn, mà còn cung cấp nhiều hơn các thông tin trên các cấu trúc võng mạc ở các độ sâu khác nhau so với công nghệ thông thường.
Có cần nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu?

Có cần nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu?

Có cần nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu hay không, nếu có thì trước bao nhiêu tiếng... là những câu hỏi khá nhiều người quan tâm khi đi kiểm tra sức khỏe.
Hội chứng ruột kích thích cần xử trí như thế nào?

Hội chứng ruột kích thích cần xử trí như thế nào?

Hội chứng ruột kích thích hay còn gọi là viêm đại tràng co thắt, là các rối loạn chức năng của đại tràng, thường bị tái đi tái lại nhiều lần, khó điều trị dứt điểm.
Các dạng đau nửa đầu và biện pháp điều trị

Các dạng đau nửa đầu và biện pháp điều trị

Đau nửa đầu hay còn gọi là đau đầu Migraine, là bệnh rất thường gặp, dễ chẩn đoán và dễ tái phát. Do đó bệnh cần được theo dõi và điều trị lâu dài.
Vì sao đột quỵ khi ngủ?

Vì sao đột quỵ khi ngủ?

Đột quỵ khi ngủ là tình trạng nguy hiểm và khó nhận biết. Trên thực tế nhiều trường hợp đi ngủ bị đột quỵ dẫn đến nguy cơ gặp biến chứng, thậm chí là tử vong.
Cần lưu ý những gì trong điều trị bệnh rối loạn thần kinh thực vật?

Cần lưu ý những gì trong điều trị bệnh rối loạn thần kinh thực vật?

Rối loạn thần kinh thực vật là một rối loạn có ảnh hưởng đến chức năng tự động cơ thể bao gồm nhịp tim, huyết áp, mồ hôi và tiêu hóa. Đây là bệnh ngày càng phổ biến, mặc dù bệnh không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng tác động rất lớn tới sinh hoạt của người bệnh.

Các tin khác

Vì sao bệnh nhồi máu cơ tim ngày càng "trẻ hóa"?

Vì sao bệnh nhồi máu cơ tim ngày càng "trẻ hóa"?

Nhồi máu cơ tim là căn bệnh nguy hiểm, có xu hướng tăng và ngày càng trẻ hóa.
Ung thư được hình thành ra sao, cách phòng bệnh hiệu quả?

Ung thư được hình thành ra sao, cách phòng bệnh hiệu quả?

Tỷ lệ tử vong do bệnh ung thư vẫn tiếp tục gia tăng, là một thách thức lớn đối với y học và là nỗi ám ảnh của nhiều người. Một trong những câu hỏi được đặt ra là ung thư xuất phát từ đâu, sự hình thành của tế bào ung thư như thế nào, nên làm gì để phòng ngừa bệnh ung thư?
Giải pháp toàn diện trong tầm soát, chẩn đoán và điều trị bệnh lý tuyến vú

Giải pháp toàn diện trong tầm soát, chẩn đoán và điều trị bệnh lý tuyến vú

(SKV) - Ngày 11 tháng 5 năm 2024, Fujifilm Việt Nam phối hợp cùng với Hội Điện quang và Y học Hạt nhân Việt Nam đã tổ chức hội thảo khoa học chuyên đề "Chẩn đoán hình ảnh tuyến vú: Sàng lọc bệnh lý tuyến vú - Quá khứ, Hiện tại và Tương lai".
Tìm hiểu các cấp độ của bệnh gan nhiễm mỡ

Tìm hiểu các cấp độ của bệnh gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ là tình trạng mỡ tích tụ quá nhiều ở gan. Bệnh thường diễn ra âm thầm nên rất khó nhận biết, chỉ được phát hiện khi kiểm tra sức khỏe định kỳ, siêu âm tổng quát.
Ngộ độc thuốc lá điện tử: Hệ lụy khôn lường

Ngộ độc thuốc lá điện tử: Hệ lụy khôn lường

Hằng tuần, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai liên tục tiếp nhận bệnh nhân ngộ độc thuốc lá điện tử. Trong đó rất nhiều trường hợp là học sinh, thanh thiếu niên phải cấp cứu do ngộ độc chất ma túy trộn thuốc lá điện tử.
Bí quyết “vàng” giúp cải thiện bệnh thiểu năng tuần hoàn não

Bí quyết “vàng” giúp cải thiện bệnh thiểu năng tuần hoàn não

Đông y có nhiều giải pháp giúp cải thiện tình trạng thiểu năng tuần hoàn não. Trong đó, phương pháp kết hợp không dùng thuốc như xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu kết hợp với các loại thảo dược dược các chuyên gia đánh giá là mang lại rất nhiều lợi ích trong việc cải thiện tình trạng thiểu năng tuần hoàn não.
Dấu hiệu điển hình của cơn nhồi máu cơ tim

Dấu hiệu điển hình của cơn nhồi máu cơ tim

Mỗi năm, Việt Nam có hàng trăm nghìn bệnh nhân nhập viện vì nhồi máu cơ tim tại các bệnh viện trên toàn quốc. Nhồi máu cơ tim đã trở thành căn bệnh phổ biến ở nước ta.
Điều trị dự phòng đem lại hy vọng cho người bệnh máu khó đông

Điều trị dự phòng đem lại hy vọng cho người bệnh máu khó đông

Chưa đầy 4 tuổi, con trai chị T.T.G (quê ở Thanh Hoá) đã trải qua hai lần xuất huyết não và nhiều lần nhập viện cấp cứu vì con mang trong mình căn bệnh hemophilia (bệnh máu khó đông ).
Kỹ năng vận động và hướng dẫn dành cho cha mẹ trẻ mắc rối loạn phổ tự kỷ

Kỹ năng vận động và hướng dẫn dành cho cha mẹ trẻ mắc rối loạn phổ tự kỷ

Vận động là một trong những lĩnh vực rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ em nói chung và trẻ tự kỷ nói riêng. Các kỹ năng vận động liên quan trực tiếp đến sức khỏe trẻ em giúp tăng trưởng chiều cao, giảm nguy cơ mắc các bệnh lý khác như béo phì, huyết áp… Các mốc phát triển vận động được coi là những cột mốc quan trọng trong sự phát triển của trẻ, bắt đầu từ giai đoạn sơ sinh cho đến khi trưởng thành. Vận động giúp trẻ tiếp xúc với thế giới xung quanh, phát triển khả năng thích nghi và là nền tảng quan trọng cho quá trình phát triển của trẻ.
Sốt mò ở người bệnh đái tháo đường: Cẩn thận với biến chứng nguy hiểm

Sốt mò ở người bệnh đái tháo đường: Cẩn thận với biến chứng nguy hiểm

Bệnh nhân nữ 71 tuổi, ở Hưng Yên nhập viện trong tình trạng mệt nhiều, đau đầu.
Xem thêm
Hội Nam Y Việt Nam hỗ trợ người dân vùng bão lũ tại Yên Bái

Hội Nam Y Việt Nam hỗ trợ người dân vùng bão lũ tại Yên Bái

Trong thời gian qua, miền Bắc Việt Nam đã phải đối mặt với cơn bão YAGI lịch sử để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho người dân, đặc biệt là tại tỉnh Yên Bái. Cơn bão số 3 không chỉ mang đến những thiệt hại nặng nề về người và tài sản, mà còn đánh thức lòng trắc ẩn và tinh thần tương thân, tương ái của mỗi người trong chúng ta. Hàng triệu trái tim từ mọi miền đất nước đã cùng chung nhịp đập hướng về miền Bắc, cảm thông và sẻ chia với những khó khăn, đau thương mà người dân nơi đây đã và đang phải trải qua.
Chi hội Nam y Pháp Bảo Khoẻ tặng 1000 phần quà cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu 2024

Chi hội Nam y Pháp Bảo Khoẻ tặng 1000 phần quà cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu 2024

SKV - Nhân dịp Tết Trung thu, Chi hội Nam y Pháp Bảo Khoẻ phối hợp cùng Ban Thường vụ Huyện Đoàn Tân Trụ (tỉnh Long An) tặng 1000 phần quà Trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Thành lập và Đại hội đại biểu Chi hội Nam y Liên Hoa - Biên Hoà lần thứ I nhiệm kỳ 2024-2029

Thành lập và Đại hội đại biểu Chi hội Nam y Liên Hoa - Biên Hoà lần thứ I nhiệm kỳ 2024-2029

SKV - Sáng 10/9, tại TP Biên Hoà (Đồng Nai), Hội Nam y Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập và Đại hội đại biểu Chi hội Nam y Liên Hoa - Biên Hoà lần thứ I nhiệm kỳ 2024-2029.
Ấm áp tình cảm sẻ chia nơi "rốn lũ" Sơn La

Ấm áp tình cảm sẻ chia nơi "rốn lũ" Sơn La

Sáng 24/8, tại UBND xã Chiềng Bôm, Hội Nam y Việt Nam kết hợp với Công ty cổ phần Ao Vua đã tổ chức trao quà hỗ trợ cho bà con ảnh hưởng của đợt lũ lụt...
Hội Nam y Việt Nam sẵn sàng cho công tác thiện nguyện ủng hộ người dân ảnh hưởng lũ lụt ở Sơn La

Hội Nam y Việt Nam sẵn sàng cho công tác thiện nguyện ủng hộ người dân ảnh hưởng lũ lụt ở Sơn La

Hội Nam y Việt Nam cho biết, đến nay hội viên của Hội đã quyên góp được 330 triệu đồng để chuẩn bị công tác thiện nguyện cho 1 xã miền núi bị ảnh hưởng nặng nề của lũ lụt ở Sơn La.
Phiên bản di động