Nâng cao kiến thức phòng chống tội phạm mạng cho sinh viên Trường Đại học Luật TP.HCM

SKV - Sự hợp tác giữa Viện ABAII và Văn phòng Liên Hợp Quốc về chống Ma túy và Tội phạm (UNODC) không chỉ dành riêng cho sinh viên Trường Đại học Luật TP.HCM mà còn hướng đến mục tiêu cung cấp kiến thức và kỹ năng phòng chống lừa đảo trên không gian mạng cho đông đảo sinh viên trên cả nước trong khuôn khổ ABAII Unitour nhằm phổ cập Blockchain và AI.

Ngày 14/10/2024, Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo ABAII, Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA) và UNODC đã phối hợp tổ chức chương trình tập huấn “Nâng cao nhận thức về an ninh mạng và phòng chống lừa đảo trong bối cảnh chuyển đổi số” tại Trường Đại học Luật TP.HCM cho hơn 300 sinh viên nhà trường. Sự kiện là hoạt động thứ 12 trong khuôn khổ chương trình ABAII Unitour do Viện ABAII và VBA tổ chức tại 30 trường đại học trên cả nước nhằm phổ cập Blockchain và AI, đồng thời cung cấp cơ hội nghề nghiệp mới trong ngành Blockchain và AI cho các bạn sinh viên.

PGS.TS. Trần Việt Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TPHCM phát biểu
PGS.TS. Trần Việt Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu.

Phát biểu khai mạc, PGS.TS. Trần Việt Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM cho biết, Đại học Luật TP.HCM không chỉ tập trung vào việc trang bị kiến thức chuyên môn mà rất chú trọng việc nâng cao kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ thông tin cá nhân và phòng chống lừa đảo trên không gian mạng, giúp các bạn sinh viên vững vàng hội nhập trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra sâu rộng và mạnh mẽ như hiện nay.

Chia sẻ về thực trạng lừa đảo trên không gian mạng, bà Nguyễn Thị Như Trang, Cán bộ Chương trình Quốc gia về Tội phạm mạng, UNODC Việt Nam cho biết, tình trạng tội phạm mạng đang gia tăng ở mức độ đáng lo ngại và có xu hướng lợi dụng công nghệ cao khiến người dân nói chung và các bạn sinh viên khó nhận biết các tình huống lừa đảo. Bà Trang cũng dẫn chứng 24 hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng được Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông công bố, phủ rộng ở hầu hết các lĩnh vực, đối tượng, từ đơn giản như trúng thưởng online, giả mạo cán bộ thuế, cán bộ công an đến phức tạp như deepfake (video giả mạo gương mặt, giọng nói chất lượng cao)... và chia sẻ những tình huống sinh viên thường gặp phải để cảnh báo về nguy cơ lừa đảo cũng như cách thức tự bảo vệ mình trong bối cảnh hiện nay.

Theo ông Trần Huyền Dinh, Chủ nhiệm Ủy ban Ứng dụng Fintech của Hiệp hội Blockchain Việt Nam, với tính thanh khoản toàn cầu, tài sản mã hóa đang trở thành mục tiêu được quan tâm nhiều của các đối tượng lừa đảo trên mạng. Chỉ riêng năm 2023, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã ghi nhận hơn 69.000 khiếu nại liên quan đến lừa đảo tài sản mã hóa, với thiệt hại lên đến 5,6 tỷ USD, tăng 45% so với năm trước. Trong đó, các hình thức lừa đảo đầu tư chiếm 71% tổng thiệt hại với 3,96 tỷ USD. Các hình thức khác như lừa đảo hỗ trợ kỹ thuật, rò rỉ dữ liệu cá nhân, tống tiền, lừa đảo tình cảm, và mạo danh chính phủ cũng gây thiệt hại đáng kể.

Viện Công nghệ Blockchain và trí tuệ nhân tạo (ABAII) trao tặng 30 suất học bổng MasterTeck cho sinh viên Trường Đại học Luật TPHCM.
Viện Công nghệ Blockchain và trí tuệ nhân tạo (ABAII) trao tặng 30 suất học bổng MasterTeck cho sinh viên Trường Đại học Luật TPHCM.

Ông Trần Dinh cũng lưu ý rằng công nghệ deepfake đang trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho tội phạm công nghệ cao, giúp chúng giả mạo danh tính một cách thuyết phục, khiến nạn nhân dễ dàng bị lừa và dẫn đến những tổn thất tài chính nghiêm trọng.

Chia sẻ về giải pháp, ông Trần Dinh cho biết việc đầu tiên các nạn nhân cần làm là tỉnh táo dừng lại, tránh việc vì tiếc tiền nên càng cố gắng đầu tư thêm với hi vọng có thể lấy lại toàn bộ số tiền đã bỏ ra. Bên cạnh đó, các nạn nhân cần báo cơ quan chức năng và có thể gửi báo cáo về ChainTracer - chương trình truy vết và phân tích các giao dịch tài sản mã hóa có dấu hiệu lừa đảo - do Hiệp hội Blockchain Việt Nam xây dựng và triển khai nhằm cảnh báo và hỗ trợ các nạn nhân lừa đảo.

Sinh viên Trường Đại học Luật TPHCM sôi nổi chia sẻ tại buổi tập huấn
Sinh viên Trường Đại học Luật TPHCM sôi nổi chia sẻ tại buổi tập huấn.

Kể từ khi ra mắt năm 2022, Chaintracer đã hỗ trợ thu hồi hơn 2 triệu USD từ các vụ lừa đảo tại Việt Nam, cung cấp hơn 50 báo cáo cho các nạn nhân và các cơ quan chức năng để hỗ trợ công tác điều tra. Ông Dinh nhấn mạnh: “Chaintracer không chỉ giúp phát hiện sớm các hành vi gian lận mà còn tăng cường tính minh bạch trong giao dịch, góp phần bảo vệ người dùng và xây dựng hệ sinh thái blockchain an toàn hơn".

Nâng cao kiến thức phòng chống tội phạm mạng cho sinh viên Trường Đại học Luật TP.HCM

Cũng trong khuôn khổ chương trình, các chuyên gia, diễn giả đã chia sẻ nhiều vấn đề về quy định pháp lý có liên quan và một số vấn đề cần lưu ý trong việc phòng chống lừa đảo trên không gian mạng. Trong đó, TS. Trần Thanh Thảo và ThS. NCS. Lê Trần Quốc Công từ Trường Đại học Luật TP.HCM đã phân tích các quy định pháp luật quốc tế và Việt Nam liên quan đến tội phạm mạng, đặc biệt là các hành vi lừa đảo tài sản mã hóa. Bà Vũ Thu Hồng, Cán bộ chương trình Phụ nữ, Hoà bình và An ninh, UN Women Việt Nam trình bày về những thách thức như quấy rối và đe dọa trực tuyến mà phụ nữ và trẻ em đang phải đối mặt trong không gian mạng. UN Women cũng kêu gọi cần có những biện pháp cụ thể để bảo vệ phụ nữ và trẻ em, đồng thời nâng cao nhận thức về các nguy cơ tiềm ẩn trong môi trường số.

Bên cạnh đó, TS. Thiếu tá Võ Tấn Lập, Phó Trưởng Khoa Cảnh sát hình sự, Đại học Cảnh sát TP.HCM đã chia sẻ và hướng dẫn chi tiết các phương pháp giúp nhận diện các chiêu trò lừa đảo tinh vi và cách báo cáo khi gặp phải các tình huống đáng ngờ. Ông nhấn mạnh rằng việc nắm vững các cơ chế này sẽ giúp người dân và sinh viên giảm thiểu rủi ro và tăng cường khả năng tự bảo vệ.

Tại ABAII Unitour 12 tại Đại học Luật TPHCM, Viện ABAII đã trao tặng 30 suất học bổng, trị giá 30 triệu đồng là 30 tài khoản học trực tuyến MasterTeck cho các sinh viên. MasterTeck là nền tảng học trực tuyến hàng đầu Việt Nam, cung cấp hơn 300 khóa học về Blockchain và AI, tập trung vào 24 ngành nghề hấp dẫn có thu nhập cao, cùng các chứng chỉ quốc tế từ những tổ chức uy tín như CompTIA, EC-Council, PECB và chứng chỉ NFT của Viện ABAII. Đây là cơ hội giúp sinh viên nâng cao kỹ năng, kiến thức thực tế và tạo cơ hội tiếp cận trực tiếp với các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực Blockchain, AI, giúp mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp trong thời đại số.

Văn Quý

Tin liên quan

TPHCM: Quản lý chặt chẽ hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng

TPHCM: Quản lý chặt chẽ hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng

Mới đây, UBND TPHCM đã có văn bản đề nghị các đơn vị, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được phân công, triển khai thực hiện những biện pháp tăng cường quản lý quảng cáo thực phẩm chức năng.
TPHCM hợp tác phát triển y tế với các tỉnh, thành vùng duyên hải Trung Bộ

TPHCM hợp tác phát triển y tế với các tỉnh, thành vùng duyên hải Trung Bộ

Ngày 10/10, Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác và phát triển trong lĩnh vực y tế giữa TPHCM và các tỉnh, thành vùng duyên hải Trung Bộ giai đoạn 2024 – 2025 diễn ra tại Bình Định.
Lễ chào đón Tân sinh viên Khoa Du lịch K24 Trường Đại học Nguyễn Tất Thành: Khởi đầu hành trình mới đầy hứa hẹn

Lễ chào đón Tân sinh viên Khoa Du lịch K24 Trường Đại học Nguyễn Tất Thành: Khởi đầu hành trình mới đầy hứa hẹn

SKV - Chiều ngày 08/10, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đã tổ chức Lễ chào đón tân sinh viên Khóa 24 của Khoa Du lịch tại cơ sở Quận 12 (TP.HCM). Sự kiện quy tụ đông đảo các doanh nghiệp đối tác với nhiều hoạt động bổ ích, đánh dấu bước khởi đầu vô cùng ý nghĩa cho các bạn trẻ trên hành trình mới.

Cùng chuyên mục

Tỉnh Đắk Lắk phát động chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng/bọ gậy phòng, chống dịch bệnh Sốt xuất huyết.

Tỉnh Đắk Lắk phát động chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng/bọ gậy phòng, chống dịch bệnh Sốt xuất huyết.

SKV- Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH), nhận định hiện nay thời tiết đang trong giai đoạn chuyển mùa và thay đổi bất thường tạo điều kiện thuận lợi cho lăng quăng, muỗi truyền bệnh phát triển; để chủ động phòng, chống dịch bệnh SXH trong thời gian tới, kiên quyết không để dịch bệnh tiếp tục bùng phát, lây lan, kéo dài, UBND tỉnh Đắk Lắk đã phát động chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng/bọ gậy phòng, chống dịch bệnh này.
Y học cổ truyền là gì? Hiện nay, điều kiện hành nghề khám chữa bệnh y học cổ truyền là gì?

Y học cổ truyền là gì? Hiện nay, điều kiện hành nghề khám chữa bệnh y học cổ truyền là gì?

Ngày nay, Y học cổ truyền ngày càng được ưa chuộng trong điều trị bệnh, đặc biệt là các bệnh mãn tính. Hiện nay, Y học cổ truyền là gì? Điều kiện hành nghề khám chữa bệnh y học cổ truyền là gì? Vấn đề này đang được rất nhiều Bệnh nhân, Lương y, Thầy thuốc, Bác sỹ..đang rất quan tâm.

Các tin khác

Bắt giữ một đối tượng tham gia vụ hỗn chiến ở quán Bar Liberty khi đang lẩn trốn tại một khách sạn ở quận 10, TP.Hồ Chí Minh.

Bắt giữ một đối tượng tham gia vụ hỗn chiến ở quán Bar Liberty khi đang lẩn trốn tại một khách sạn ở quận 10, TP.Hồ Chí Minh.

Ngày 15-10, Công an TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk vừa bắt giữ Nguyễn Vũ Duy Khôi (34 tuổi, ngụ TP Buôn Ma Thuột) - đối tượng tham gia vụ hỗn chiến tại quán Bar Liberty sau gần 2 lẩn trốn.
Đắk Lắk: Sở Y tế tạm ngừng hoạt động của Phòng khám Đa khoa Đắk Lắk do liên quan đến vụ một bệnh nhân tử vong khi khám chữa bệnh.

Đắk Lắk: Sở Y tế tạm ngừng hoạt động của Phòng khám Đa khoa Đắk Lắk do liên quan đến vụ một bệnh nhân tử vong khi khám chữa bệnh.

SKV- Chiều 14/10, tại buổi họp báo tháng 9-2024 do UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức , ông Hoàng Nguyên Duy, phó giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk cho biết đã tạm dừng mọi hoạt động của Phòng khám đa khoa Đắk Lắk (địa chỉ 233- 235 Ngô Quyền, phường Tân An, TP Buôn Ma Thuột) do liên quan đến vụ một bệnh nhân tử vong nghi do sốc thuốc khi khám, chữa bệnh tại phòng khám.
Đắk Lắk ghi nhận nhiều trường hợp mắc bệnh nặng, bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tiếp tục gia tăng.

Đắk Lắk ghi nhận nhiều trường hợp mắc bệnh nặng, bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tiếp tục gia tăng.

SKV- Thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk liên tục ghi nhận các trường hợp bệnh nhân mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH), trong đó, có rất nhiều bệnh nhân nhập viện điều trị trong tình trạng nặng như sốc, tụt tiểu cầu, thoát huyết tương… gây nguy hiểm đến tính mạng.
Bình Dương: Xử lý hàng loạt phòng khám răng hoạt động không phép

Bình Dương: Xử lý hàng loạt phòng khám răng hoạt động không phép

SKV - Qua nắm bắt tình hình trên địa bàn tỉnh, Sở Y tế Bình Dương phát hiện nhiều phòng khám răng hoạt động chưa phù hợp, chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép theo quy định. Đây cũng là mối nguy hại tiềm ẩn cho người dân khi mua phải thuốc tại các cơ sở này.
Công an tỉnh Lâm Đồng triển khai ra quân bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh.

Công an tỉnh Lâm Đồng triển khai ra quân bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh.

Skv - Thực hiện Kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Phòng Cảnh sát giao thông – Công an tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp với Công an các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng tổ chức triển khai ra quân bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh năm học 2024-2025.
Tiếp tục xuất hiện văn bản giả mạo Thanh tra Sở Y tế Đắk Lắk để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Tiếp tục xuất hiện văn bản giả mạo Thanh tra Sở Y tế Đắk Lắk để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Ngày 8/10, theo Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk, hiện nay trên các trang mạng xã hội tiếp tục xuất hiện thêm một văn bản mạo danh Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk để thực hiện hành vi lừa đảo nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.
Thanh tra Bộ Y tế xử phạt Công ty Open Pharma

Thanh tra Bộ Y tế xử phạt Công ty Open Pharma

Ngày 7/10/2024, theo Quyết định số 53/QĐ-XPHC của Thanh tra Bộ Y tế, Công ty Cổ phần Thương mại Open Pharma (Công ty Open Pharma) có trụ sở tại thôn Sở Hạ, xã Ninh Sở, huyện Thường Tín, TP Hà Nội, đã bị xử phạt hành chính với số tiền 30 triệu đồng. Giám đốc công ty, ông Đặng Quang Vinh, chịu trách nhiệm chính về sai phạm này.
Lâm Đồng: Đề nghị phối hợp ngăn chặn, xử lý hành vi mạo danh cán bộ y tế

Lâm Đồng: Đề nghị phối hợp ngăn chặn, xử lý hành vi mạo danh cán bộ y tế

SKV - Để kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm trường hợp mạo danh cán bộ y tế hoạt động trái pháp luật, Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng đề nghị Công an tỉnh cùng các cơ quan, đơn vị liên quan và các địa phương cấp huyện phối hợp điều tra, xác minh, cảnh báo, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm.
Triệt phá đường dây ma túy lớn nhất tại Tây Ninh

Triệt phá đường dây ma túy lớn nhất tại Tây Ninh

SKV - Ngày 7/10, Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh đã công bố triệt phá một chuyên án ma túy lớn, bắt giữ 3 đối tượng, thu giữ 30kg ma túy đá.
Cảnh báo thủ đoạn giả danh các đoàn thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm

Cảnh báo thủ đoạn giả danh các đoàn thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm

Ngày 05/10/2024, Bộ Y tế phát đi văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Sở An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh; Ban quản lý an toàn thực phẩm TP Đà Nẵng và tỉnh Bắc Ninh cảnh báo thủ đoạn giả danh các đoàn thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm.
Xem thêm
Hội Nam Y Việt Nam và Công ty Cổ phần Ao Vua hỗ trợ, sẻ chia khó khăn với nhân dân xã Phượng Vĩ (Cẩm Khê, Phú Thọ)

Hội Nam Y Việt Nam và Công ty Cổ phần Ao Vua hỗ trợ, sẻ chia khó khăn với nhân dân xã Phượng Vĩ (Cẩm Khê, Phú Thọ)

Đoàn công tác của Hội Nam Y Việt Nam và Công ty Cổ phần Ao Vua đã tổ chức chương trình thăm và tặng quà cho bà con bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại xã Phượng Vĩ, huyện Cẩm Khê.
Hội Nam y Việt Nam chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng cao Nậm Nhùn (Lai Châu)

Hội Nam y Việt Nam chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng cao Nậm Nhùn (Lai Châu)

Đây là chương trình ý nghĩa, nhân văn, góp phần hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn cho đồng bào dân tộc cũng như trong công tác dạy và học nơi biên giới.
Hội Nam Y Việt Nam: Xây dựng nội dung, kế hoạch tổ chức "Giải thưởng Tuệ Tĩnh" năm 2024

Hội Nam Y Việt Nam: Xây dựng nội dung, kế hoạch tổ chức "Giải thưởng Tuệ Tĩnh" năm 2024

Sáng 6/10, Ban Thường trực Hội Nam Y và Ban Thi đua khen thưởng Hội Nam Y đã tổ chức họp tổng kết, đánh giá quá trình thành lập và kết nạp hội viên từ đầu năm 2024 đến nay.
Hội Nam Y Việt Nam đẩy mạnh phương án phát triển nền y học cổ truyền

Hội Nam Y Việt Nam đẩy mạnh phương án phát triển nền y học cổ truyền

Sáng ngày 29/09, Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức kỳ họp thứ VI nhằm thảo luận và triển khai các kế hoạch quan trọng về công tác đào tạo bồi dưỡng chuyên môn trong lĩnh vực y tế và tổ chức biểu dương thầy thuốc nam tiêu biểu lần thứ 2. Cuộc họp diễn ra với sự tham dự của các ủy viên thường vụ Hội hướng đến nâng cao chất lượng nhân lực y tế, đặc biệt là trong lĩnh vực y học cổ truyền.
Hội Nam Y Việt Nam hỗ trợ người dân vùng bão lũ tại Yên Bái

Hội Nam Y Việt Nam hỗ trợ người dân vùng bão lũ tại Yên Bái

Trong thời gian qua, miền Bắc Việt Nam đã phải đối mặt với cơn bão YAGI lịch sử để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho người dân, đặc biệt là tại tỉnh Yên Bái. Cơn bão số 3 không chỉ mang đến những thiệt hại nặng nề về người và tài sản, mà còn đánh thức lòng trắc ẩn và tinh thần tương thân, tương ái của mỗi người trong chúng ta. Hàng triệu trái tim từ mọi miền đất nước đã cùng chung nhịp đập hướng về miền Bắc, cảm thông và sẻ chia với những khó khăn, đau thương mà người dân nơi đây đã và đang phải trải qua.
Phiên bản di động