Mới nhất Đọc nhiều

Nét văn hóa đặc sắc tại lễ hội rằm tháng ba Minh Hóa

Từ cổ chí kim, sức khỏe của con người phụ thuộc rất lớn vào hai yếu tố vật chất và tinh thần. Ngoài vấn đề dinh dưỡng và rèn luyện cơ thể, bồi dưỡng tích lũy năng lượng tinh thần chính là tạo nên sự cân bằng cần thiết cho cuộc sống. Tạp chí Sức khỏe Việt giới thiệu những bài viết trong chuyên mục Du lịch và Sức khỏe với kỳ vọng mang lại những phút giây thư giãn, giảm căng thẳng, ngõ hầu giúp cho bạn đọc khởi phát những năng lượng tích cực để tâm và thân đều trở nên mạnh mẽ mỗi ngày.
Lễ hội Đường phố với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Nơi hội tụ 3 nền văn minh cà phê thế giới”

Minh Hóa là huyện miền núi vùng cao nằm về phía Tây Bắc tỉnh Quảng Bình, phía Tây giáp nước Lào với 89km đường biên giới, nơi đây có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch như: Hội rằm tháng ba truyền thống, hệ thống hang động Tú Làn, thác Bụt - Giếng Tiên, khám phá thiên nhiên Hóa Sơn - hang Rục Mòn, hồ Yên Phú, Cổng Trời - cửa khẩu quốc tế Cha Lo, thác Mơ… Bên cạnh đó là một nền ẩm thực độc đáo và mới lạ cho du khách khám phá.

Trong thời gian qua, Minh Hóa còn được du khách biết đến là bối cảnh chính của bộ phim bom tấn đến từ kinh đô điện ảnh Hollywood Kong: Skull island.

Nếu có cơ hội, bạn hãy đến đây vào dịp Rằm thắng ba âm lịch hàng năm để được hòa mình vào không khí vui tươi hồ hởi cùng người dân. Trải nghiệm những nét văn hóa, ẩm thực vô cùng độc đáo của người Minh Hóa. Bạn còn có cơ hội tiếp xúc với nhiều đồng bào dân tộc, cùng ngôn ngữ “tiếng nguồn” vô cùng thú vị.

Nét văn hóa đặc sắc tại lễ hội rằm tháng ba Minh Hóa
Lễ dâng hương tại thác Bụt/suckhoeviet.org.vn

Đã là người dân Minh Hóa dù đi đâu cũng luôn nhớ về Hội rằm tháng ba quê mình: “Thà rằng đau ốm mà nằm. Không ai nỡ bỏ chợ rằm tháng ba”, câu dặn lòng ấy không biết có tự bao giờ, nhưng nó đã gắn với truyền thống cũng như lễ hội được đúc kết gìn giữ từ bao đời nay của con người nơi đây.

Lễ hội rằm tháng ba được tổ chức hàng năm từ ngày 10 đến 15/03 âm lịch. Lễ hội mang nhiều nét văn hóa đặc sắc và vô cùng hấp dẫn, là truyền thống và cũng là cơ hội để các dân tộc anh em trong địa bàn huyện gặp gỡ giao lưu. Là dịp để mua bán trao đổi hàng hóa, thi tài các trò chơi dân gian. Đồng thời, tạo điểm nhấn quảng bá những nét độc đáo nhằm thúc đẩy phát triền du lịch địa phương ngày một phong phú, đa dạng về loại hình du lịch. Những cảm xúc đồng điệu trong từng trò chơi, từng câu hò, từng ánh mắt không dễ gì có được ở nơi khác. Đây cũng là dịp để những đôi trai tài gái sắc đã thành đôi, đã nên duyên vợ chồng tìm đến để ôn lại kỉ niệm, hòa mình vào không khí mà mỗi năm chỉ được trải qua một lần.

Nét văn hóa đặc sắc tại lễ hội rằm tháng ba Minh Hóa
Tái hiện lại sự tích thác Bụt/suckhoeviet.org.vn

Theo tích ngày xưa lưu truyền lại: ngày xưa có ba anh em nhà nọ lên lèn ông Ngoi tìm mật ong. Họ đi lạc vào một hang động. Trong đó có cơ man nào là tượng Bụt bằng đá… Ba anh em họ mỗi người vác một tượng về. Đến thác Bụt họ xuống suối tắm. Nhưng khi vác tượng lên lại để trở về nhà thì không tài nào vác được nữa. Mãi sau họ mới vác được một tượng về đến Hói Chàm và đặt ở đó. Từ đó đến nay dòng thác mà ba anh em nhà kia tắm và để tượng Bụt lại, được gọi là thác Bụt. Vậy là mỗi năm, cứ đến lễ hội rằm tháng ba mọi người lại đến đây cúng Bụt cầu tự, cầu tài, cầu lộc, cầu cho mưa thuận gió hòa... Nghi lễ tuy đơn giản nhưng diễn ra rất trang nghiêm. Du khách đến đây sẽ được tận hưởng bầu không khí linh thiêng nhưng cũng không kém phần náo nhiệt của lễ hội truyền thống này. Từ đó, lễ hội cũng là dịp để quảng bá hình ảnh thiên nhiên, con người và những nét văn hóa đặc sắc của vùng đất Minh Hóa đến bạn bè cả nước.

Nét văn hóa đặc sắc tại lễ hội rằm tháng ba Minh Hóa
Trò chơi dân gian đặc sắc tại hội rằm/suckhoeviet.org.vn

Đây được coi một trong những lễ hội truyền thống lâu đời bậc nhất tại Quảng Bình, kết tinh những nét văn hóa đặc sắc, riêng biệt của người dân vùng sơn cước. Các hoạt động thú vị xuyên suốt Lễ hội chắc chắn sẽ thỏa mãn những tâm hồn đam mê khám phá và trải nghiệm với nhiều du khách. Bên cạnh lễ dâng hương ở Thác Bụt và hội chợ rằm, lễ hội còn tổ chức các hoạt động đặc sắc thu hút đươc sự chú ý của đông đảo người dân là hoạt động thể thao, các trò chơi mang đậm nét dân gian như: bóng chuyền, bóng đá, bắn nỏ, đẩy gậy, cờ thẻ, kéo co, cà kheo, vật… cùng với đó là chương trình giao lưu nghệ thuật như điệu hò thuốc, điệu đúm… đây là nét văn hoá truyền thống không thể thiếu trong cuộc sống được người dân Minh Hoá gìn giữ từ bao đời nay.

Là vùng đất sinh sống, giao thoa văn hóa của các đồng bào các dân tộc như Kinh, Chứt, Sách, Bru Vân Kiều… nên ẩm thực nơi đây có nét văn hóa riêng, bí ẩn, lôi cuốn du khách. Cũng từ đó, ẩm thực ở Minh Hóa được biết đến với những món ngon nổi tiếng, phong phú thể hiện sự đa dạng trong cách phối hợp các nguyên liệu tự nhiên, có sẵn của thiên nhiên nơi đây. Thưởng thức ẩm thực ở Minh Hóa với rất nhiều món ngon như: bồi, ốc khe, cua đá, cá mát, nhộng ong, trứng kiến rừng, mật ong rừng, rau tớn, măng rừng… chắc chắn sẽ để lại ấn tượng khó quên trong lòng du khách.

Nét văn hóa đặc sắc tại lễ hội rằm tháng ba Minh Hóa
Sản vật địa phương/suckhoeviet.org.vn

Qua thời gian, Hội rằm tháng ba ít nhiều đã có sự thay đổi nhưng những nét đẹp văn hóa truyền thống vẫn còn được người dân gìn giữ như một phần của cuộc sống thường nhật. Cho đến ngày nay, đối với mỗi người dân Minh Hóa dù có đi khắp phương trời thì cũng không thể bỏ qua Hội rằm tháng ba của mảnh đất quê hương thân thuộc.

Và như vậy, nếu bạn du lịch Quảng Bình vào dịp tháng ba âm lịch thì hãy đến với Minh Hóa để hoà mình vào không khí tưng bừng của lễ hội đêm trăng rằm tháng ba huyền ảo, tham gia phiên chợ tình đã kết duyên nhiều đôi nam thanh nữ tú của miền sơn cước. Khám phá nét văn hóa đặc sắc nơi đây, tìm hiểu ngôn ngữ tiếng Nguồn là “đặc sản” văn hóa mà chỉ có ở Minh Hóa mới có. Đây sẽ là kỷ niệm khó quên trong lòng mỗi du khách.

Pv (t/h)
https://suckhoeviet.org.vn/

Cùng chuyên mục

Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ - Căn cứ bí mật ẩn sâu trong rừng già

Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ - Căn cứ bí mật ẩn sâu trong rừng già

Mường Phăng là địa điểm thứ ba và cuối cùng của Sở Chỉ huy thứ ba Chiến dịch Điện Biên Phủ (từ 31-1-1954 đến 15-5-1954). Tại đây, Đại tướng - Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp và Bộ Chỉ huy Chiến dịch đã đưa ra những chỉ thị, mệnh lệnh tấn công có tính chất quy
Mù Cang Chải khai mạc Festival Dù lượn “Bay trên miền danh thắng” vào dịp nghỉ lễ 30/4

Mù Cang Chải khai mạc Festival Dù lượn “Bay trên miền danh thắng” vào dịp nghỉ lễ 30/4

Vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, tại huyện Mù Cang Chải sẽ diễn ra nhiều hoạt động du lịch đặc sắc, trong đó có khai mạc Festival Dù lượn “Bay trên miền danh thắng” năm 2024.
Ninh Bình vào Top 10 kỳ quan thế giới dành cho những người không thích đám đông

Ninh Bình vào Top 10 kỳ quan thế giới dành cho những người không thích đám đông

Lý tưởng nhất là du khách nên đến với Ninh Bình vào tháng 10 hoặc tháng 11 hàng năm để trải nghiệm vẻ đẹp đặc sắc của cảnh quan sông nước, các cánh đồng lúa chín vàng ở mỗi vùng quê Ninh Bình.
Quảng Nam: Tam Kỳ mùa hoa sưa nở

Quảng Nam: Tam Kỳ mùa hoa sưa nở

SKV - Những ngày cuối của mùa xuân chuyển qua mùa hè, cũng là lúc hoa sưa bắt đầu bung nở sắc vàng rực khắp các tuyến đường TP Tam Kỳ, Quảng Nam. Những hàng Sưa không những tạo bóng mát, khoảng xanh còn tạo thêm cho Tam Kỳ một nét đặt trưng riêng mỗi khi đến mùa hoa sưa nở.
Mùa lễ hội chùa Thầy (Hà Nội): Chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Quốc Oai – Khơi nguồn di sản”

Mùa lễ hội chùa Thầy (Hà Nội): Chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Quốc Oai – Khơi nguồn di sản”

Các hoạt động này nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa, lễ hội truyền thống, bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể của huyện Quốc Oai.
Bản Sì Thâu Chải - Thiên đường du lịch cộng đồng trong lòng núi rừng

Bản Sì Thâu Chải - Thiên đường du lịch cộng đồng trong lòng núi rừng

Nằm trên độ cao khoảng 1.400m so với mặt nước biển, bản Sì Thâu Chải thuộc xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường đang trải qua sự biến đổi không ngừng, vươn lên thành điểm đến du lịch cộng đồng thu hút hàng vạn du khách mỗi năm. Sự thành công ban đầu này mở ra triển vọng cho một hướng phát triển kinh tế mới, kết hợp với việc bảo tồn và tôn vinh giá trị thiên nhiên cũng như bản sắc văn hóa của người dân tộc Dao tại Lai Châu.

Các tin khác

Bình Phước: Quảng bá tiềm năng kết hợp giữa du lịch và nông nghiệp

Bình Phước: Quảng bá tiềm năng kết hợp giữa du lịch và nông nghiệp

Gần đây, chuyến tham quan các nông trại và xưởng chế biến nông sản tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã mang đến cho đoàn công tác của Bộ Nông Lâm nghiệp nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào cơ hội tìm hiểu về các mô hình kinh tế nông nghiệp có tiềm năng phát triển du lịch.
Khám phá Bãi Trước Vũng Tàu

Khám phá Bãi Trước Vũng Tàu

Bãi Trước (hay còn gọi là bãi Tầm Dương) nằm giữa núi Lớn và núi Nhỏ, là một vịnh nhỏ lặng sóng. Bãi Trước nằm trong khoảng từ đèn Xanh (đèn hàng hải) tới cầu Đá, bắt đầu từ số 01 Trần Phú, qua hết đường Quang Trung tới một phần đường Hạ Long. Cảnh quan thiên nhiên ở Bãi Trước ngoài núi Lớn, núi Nhỏ còn có hòn Ngưu nhô hẳn ra ngoài biển có thể coi là một kỳ quan của bãi biển này.
Ý nghĩa tên gọi các hang động tại Tràng An - Ninh Bình

Ý nghĩa tên gọi các hang động tại Tràng An - Ninh Bình

Được ví như Vịnh Hạ Long trên cạn, Quần thể danh thắng Tràng An là một vùng du lịch tổng hợp gồm các di sản và văn hóa thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận.
Khám phá nét đặc sắc của Đắk Lắk - Một hành trình đến với núi rừng Tây Nguyên

Khám phá nét đặc sắc của Đắk Lắk - Một hành trình đến với núi rừng Tây Nguyên

SKV - Nếu bạn đã cảm thấy chán chường trước sự ồn ào và khói bụi của thành phố, thì tại sao không thử sức với không khí trong lành của núi rừng? Dưới đây là một cuốn nhật ký về những trải nghiệm tuyệt vời tại Đắk Lắk mà bạn nên khám phá.
Mê mẩn con đường hoa gạo đỏ rực ở Hà Nam

Mê mẩn con đường hoa gạo đỏ rực ở Hà Nam

Mỗi dịp tháng Ba về, hoa gạo ở thôn Đoài (xã Tiên Nội, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) lại nở đỏ rực cả một vùng trời. Hàng cây gạo chạy dọc bờ mương xen giữa là cánh đồng lúa xanh mướt… khiến cho khung cảnh trở nên thơ mộng.
Lai Châu: Bảo đảm an toàn để du lịch mạo hiểm phát triển

Lai Châu: Bảo đảm an toàn để du lịch mạo hiểm phát triển

Nằm ẩn mình giữa núi rừng Tây Bắc, Lai Châu được thiên nhiên ban tặng khí hậu trong lành, mát mẻ cùng nhiều cảnh quan đẹp và di tích danh thắng. Được biết đến không chỉ bản sắc văn hóa độc đáo của 20 dân tộc, Lai Châu còn là điểm đến lý tưởng, hấp dẫn của du khách ưa thích du lịch mạo hiểm từ hoạt động leo núi, khám phá hang động, đi thuyền kayak trên hồ, zipline, bay dù lượn… Để đảm bảo an toàn cho du khách, tỉnh cũng tăng cường công tác quản lý loại hình du lịch này.
Động lực cho du lịch Quảng Ninh "cất cánh"

Động lực cho du lịch Quảng Ninh "cất cánh"

Thời gian qua Quảng Ninh đã xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối, nhằm tạo lợi thế và tăng sức cạnh tranh cho ngành du lịch. Điều này thấy rõ khi hàng loạt công trình giao thông được đưa vào khai thác đã sớm phát huy hiệu quả đầu tư, tạo thuận lợi, hấp dẫn cho du lịch “cất cánh”.
Lên Đà Lạt ngắm phượng tím

Lên Đà Lạt ngắm phượng tím

Những ngày này, du khách đến Đà Lạt không khỏi trầm trồ trước vẻ đẹp của phượng tím - một loài hoa đã trở thành thương hiệu của thành phố hoa. Năm nay, do ảnh hưởng của El nino nên hoa nở rộ sớm hơn mọi năm.
Bắc Hà (Lào Cai) – Đắm say du khách với những địa điểm du lịch đậm chất vùng cao

Bắc Hà (Lào Cai) – Đắm say du khách với những địa điểm du lịch đậm chất vùng cao

SKV - Không ồn ào, náo nhiệt như Sapa, Bắc Hà thu hút khách du lịch bằng vẻ đẹp hoang sơ, với những giá trị văn hoá đậm đà phong vị vùng Tây Bắc. Nơi đây sở hữu nhiều địa điểm tham quan tuyệt đẹp và nồng đượm tình cảm của bà con dân tộc đồng bào thân thiện, hiếu khách.
Lai Châu: Đưa du lịch Sìn Hồ phát triển tương xứng với tiềm năng sẵn có

Lai Châu: Đưa du lịch Sìn Hồ phát triển tương xứng với tiềm năng sẵn có

Cao nguyên Sìn Hồ là vùng đất giàu tiềm năng du lịch với những cảnh quan đẹp như tranh, những nét văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số, những sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao khiến Sìn Hồ được ví như Sa Pa thứ 2 của Tây Bắc. Những lợi thế này đang thúc đẩy nơi đây trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước.
Xem thêm
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Tuệ Tĩnh Thiền sư (1330 – 1400) là một lang y sống ở giai đoạn cuối thời Trần. Ông được hậu thế suy tôn là tiên thánh của ngành thuốc Nam. Tại Hải Dương còn có các đền thờ ông ở xã Cẩm Văn, Cẩm Vũ ( Đền Bia, Đền Xưa), ở chùa Hải Triều làng Yên Trung, nay
Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Sáng ngày 29/2/2024, tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Hội Nam y Việt Nam đã tổ chức Đại hội Tổng kết Công tác hoạt động năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác Hội năm 2024.
Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Sáng ngày 28/2/2024, Tại Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội năm 2023 và Triển khai công tác Hội năm 2024 Khu vực phía Bắc.
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương Tưởng nhớ Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương Tưởng nhớ Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (1724-1791) là một Đại danh y - nhà văn lớn - nhà văn hóa xuất sắc của dân tộc . Ông đã để lại cho hậu thế một khối di sản văn hóa đồ sộ, có giá trị sâu sắc, bền vững về nhiều mặt, về cơ bản được tập hợp trong bộ “
Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4

Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4

Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Hội Nam y Việt Nam nhiệm kỳ 2022 - 2027 đã thể hiện tính đoàn kết, phát huy trí tuệ, tài năng, tài lực, giúp đỡ nhau để xây dựng Hội Nam y Việt Nam phát triển vững mạnh.
Phiên bản di động