Vắc xin phế cầu 23 hiệu quả cao với người bệnh nền, hậu Covid-19

(SKV) - Từ ngày 28.8, Hệ thống tiêm chủng VNVC triển khai tiêm vắc xin phế cầu 23 mới tại Việt Nam dành cho trẻ em và người lớn, đặc biệt hiệu quả cao với người cao tuổi, người có bệnh nền, suy giảm chức năng hô hấp do từng mắc Covid-19 và các nhóm đối tượng nguy cơ cao.

Theo BS.CKI Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa, Hệ thống tiêm chủng VNVC, vắc xin mới phế cầu 23 có tên Pneumovax 23 đã có mặt tại gần 50 quốc gia trên thế giới với hơn 400 triệu liều đã được sử dụng để bảo vệ cộng đồng. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên người dân Việt Nam có cơ hội được tiêm vắc xin này.

Vắc xin do Tập đoàn dược phẩm MSD (Mỹ) sản xuất, được chỉ định dành cho trẻ em từ 2 tuổi và người lớn, đặc biệt hiệu quả cao trên người cao tuổi có bệnh nền; người suy giảm chức năng hô hấp do từng mắc Covid-19 như ho kéo dài, khan tiếng, khó thở, thở mệt, viêm phế quản; nhóm đối tượng nguy cơ cao như trên 65 tuổi, suy giảm miễn dịch như mắc bệnh HIV, ung thư, bất thường chức năng lách, cắt lách, bệnh hồng cầu hình liềm, suy thận mạn, hội chứng thận hư, người đang sử dụng thuốc ức chế miễn dịch...

Vắc xin phế cầu 23 hiệu quả cao với người bệnh nền, hậu Covid-19
Trẻ em và người lớn cần tiêm ngừa đầy đủ các loại vắc xin để đạt hiệu quả bảo vệ tối ưu. Ảnh: Mỹ Ngọc

Bác sĩ Chính thông tin thêm, vắc xin phế cầu 23 được chứng minh có thể giảm tỷ lệ mắc bệnh lý do phế cầu khuẩn xâm lấn và không xâm lấn lên đến 87%. Ví dụ vắc xin giúp giảm nguy cơ mắc phế cầu đến 65% với nhóm bệnh phổi mạn tính, 73% với nhóm có bệnh mạch vành, 77% với nhóm cắt lách và 84% với nhóm đái tháo đường…

Vắc xin được khuyến cáo tiêm bổ sung cho trẻ em và người lớn đã tiêm vắc xin phế cầu 10 và 13 để củng cố hiệu quả và tăng cường bảo vệ trước các chủng phế cầu khác mà hai loại vắc xin này chưa có gồm: 2, 8, 9N, 10A, 11A, 12F, 15B, 17F, 20, 22F, 33F.

Ngày 28/8, gần 200 trung tâm tiêm chủng VNVC ghi nhận nhiều khách hàng là trẻ em, người cao tuổi đã từng tiêm vắc xin phế cầu 10 và 13 trước đây đến để tiêm vắc xin phế cầu 23, tăng cường bảo vệ sức khỏe hệ hô hấp trong thời điểm giao mùa.

Sau 30 phút tiêm vắc xin phế cầu mới, ông Trần Huỳnh (75 tuổi, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cảm thấy bình thường. Ông được điều dưỡng kiểm tra vết tiêm, nhiệt độ và dặn dò theo dõi tiếp tại nhà.

“Tôi có bệnh nền phổi tắc nghẽn mạn tính, từng mắc Covid-19 nặng, phải nằm viện gần nửa tháng. Bác sĩ khuyên tiêm đầy đủ các loại vắc xin phế cầu để bảo vệ phổi và não, nay có vắc xin phòng nhiều chủng phế cầu hơn nên tôi tranh thủ đi tiêm”, ông Huỳnh cho hay.

Vắc xin phế cầu 23 hiệu quả cao với người bệnh nền, hậu Covid-19
Khách hàng khám trước khi tiêm ngừa vắc xin mới phế cầu 23 tại VNVC. Ảnh: Mỹ Ngọc

Bà Vũ Thị Thu Hà, Giám đốc Cung ứng của Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết, trong gần 8 năm qua, VNVC đã cùng các hãng vắc xin đưa về Việt Nam 10 loại vắc xin mới, giúp hạn chế tối đa tình trạng khan hiếm vắc xin, đặc biệt là giúp phòng nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ em và người lớn.

Là đối tác chiến lược toàn diện với Tập đoàn dược phẩm MSD, do đó VNVC đã đặt hàng sớm và nỗ lực cùng MSD Việt Nam đưa vắc xin quan trọng này về phục vụ cho người dân. Sự kiện này đặc biệt có ý nghĩa khi nhiều dịch bệnh diễn biến phức tạp, TP.HCM vừa công bố dịch sởi, cả nước đang hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ trưởng Bộ Y Tế về việc tiêm vắc xin đầy đủ cho trẻ em và người lớn “coi việc tiêm chủng không chỉ là quyền lợi, trách nhiệm của mỗi cá nhân mà còn là trách nhiệm đối với cộng đồng”. Việc có đầy đủ các loại vắc xin, số lượng lớn và chi phí ưu đãi sẽ giúp người dân có nhiều cơ hội được sớm tiêm chủng vắc xin, kịp thời phòng bệnh.

Phát biểu tại buổi lễ ra mắt vắc xin, ông Phan Trọng Giáo, Giám đốc Y khoa, Công ty MSD Việt Nam cho biết các bệnh lý nguy hiểm do phế cầu gây ra như viêm phổi, viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết là vấn đề sức khỏe toàn cầu.

Theo số liệu thống kê, trong năm 2021, có gần 98 triệu người mắc các bệnh lý phế cầu, nguy cơ tử vong lên đến 25% ngay cả khi được điều trị và sử dụng kháng sinh hợp lý. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trẻ em và người cao tuổi ở các nước đang phát triển chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, ước tính mỗi năm có 1 triệu trẻ tử vong do phế cầu.

Với mục tiêu cải thiện sức khỏe cộng đồng, hạnh phúc cho mọi lứa tuổi, MSD đã dành hơn 125 năm để nghiên cứu và phát triển, phát minh các vắc xin, các giải pháp điều trị phế cầu.

“Vắc xin phế cầu của MSD vừa được cấp phép tại Việt Nam giúp tạo miễn dịch chủ động phòng ngừa viêm phổi và bệnh lý xâm lấn do phế cầu như viêm màng não, nhiễm trùng huyết do 23 tuýp huyết thanh phổ biến cho người có nguy cơ nhiễm bệnh từ 2 tuổi trở lên và không giới hạn độ tuổi với người lớn. Với hơn 4 thập kỷ lưu hành, vắc xin phế cầu này vẫn là 1 trong 3 loại vắc xin được CDC Mỹ khuyến cáo sử dụng”, ông Giáo nói.

Mừng sự kiện vắc xin phế cầu 23 ra mắt tại Việt Nam, gần 200 trung tâm tiêm chủng VNVC trên toàn quốc đang triển khai nhiều chương trình ưu đãi giá và quà tặng dành cho khách hàng đến tiêm vắc xin Pneumovax 23, nhằm tăng cơ hội cho người dân tiếp cận sớm với vắc xin mới, phòng bệnh hiệu quả.

Mỹ Ngọc

Tin liên quan

VNVC mở thêm trung tâm tiêm chủng chuyên sâu an toàn thứ 192

VNVC mở thêm trung tâm tiêm chủng chuyên sâu an toàn thứ 192

Hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ Y tế xem việc tiêm chủng là trách nhiệm cộng đồng, Hệ thống tiêm chủng VNVC nhanh chóng đưa vào hoạt động trung tâm cao cấp thứ 192 với diện tích 1.000m2, khẳng định vị thế là đơn vị tiêm chủng dịch vụ uy tín chất lượng hàng đầu cả nước, đã có mặt tại 55 tỉnh thành.
Lần đầu tiên tại Việt Nam có dịch vụ tiêm chủng VIP

Lần đầu tiên tại Việt Nam có dịch vụ tiêm chủng VIP

(SKV) - Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC vừa chính thức đưa vào hoạt động 7 khu tiêm chủng VIP tại 3 tỉnh thành lớn trên cả nước, tiếp tục nâng cao trải nghiệm chất lượng dịch vụ “tiêm chủng là niềm vui” cho khách hàng.
Triển khai tiêm vaccine thế hệ mới phòng viêm màng não mô cầu nhóm B

Triển khai tiêm vaccine thế hệ mới phòng viêm màng não mô cầu nhóm B

Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC cùng Tập đoàn dược phẩm GSK (Anh) vừa chính thức ra mắt và triển khai tiêm vaccine thế hệ mới phòng viêm màng não do vi khuẩn não mô cầu nhóm B gây ra tại Việt Nam.

Các tin khác

[Infographic] Những lợi ích tuyệt vời của quả ớt chuông

[Infographic] Những lợi ích tuyệt vời của quả ớt chuông

Ớt chuông là một nguyên liệu thường dùng để chế biến các món ăn. Ớt chuông rất giàu các loại vitamin, là thực phẩm bổ sung tuyệt vời cho một chế độ ăn lành mạnh và nhiều lợi ích với sức khỏe.
Việt quất - "Vua trái cây" chống oxy hóa

Việt quất - "Vua trái cây" chống oxy hóa

Việt quất là một loại quả mọng giàu dinh dưỡng và có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Ngoài ăn trực tiếp, bạn có thể chế biến việt quất thành các món sinh tố, salad, làm mứt, kem, làm bánh...
Người bệnh thở máy tập phục hồi sớm tăng 30% cơ hội sống

Người bệnh thở máy tập phục hồi sớm tăng 30% cơ hội sống

TP HCM _ Người bệnh nằm ICU (bệnh nặng, nguy hiểm tính mạng) được tập phục hồi chức năng sớm giúp giảm 30% nguy cơ tử vong, biến chứng và thời gian nằm viện.
[E-Magazine] Cây hương thảo - "Sương mai của biển"

[E-Magazine] Cây hương thảo - "Sương mai của biển"

Hương thảo là một loại cây dùng để trang trí, làm gia vị trong các món ăn. Không những thế, hương thảo còn là một loại dược liệu có nhiều tác dụng đối với sức khỏe.
Thực phẩm giàu biotin giúp tóc mọc nhanh và khỏe

Thực phẩm giàu biotin giúp tóc mọc nhanh và khỏe

Biotin hay còn gọi là vitamin B7, là một loại vitamin tan trong nước, thuộc nhóm vitamin B. Các enzyme được biotin hỗ trợ để phân hủy chất béo, carbohydrate và protein có trong thực phẩm. Đồng thời, loại vitamin này cũng giúp truyền các tín hiệu được gửi từ các tế bào đến não nhanh hơn. Hay nói cách khác, đây là một nhóm chất dinh dưỡng chính cần thiết cho các chức năng trao đổi chất, thần kinh, tiêu hóa và tim mạch.
[Infographic] 5 công dụng của giấm táo

[Infographic] 5 công dụng của giấm táo

Giấm táo được lên men tự nhiên từ táo và nước. Nó được biết như một thực phẩm hỗ trợ giảm cân và là một cách giúp kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả.
Hai loại đồ uống quen thuộc, là "khắc tinh" của đột quỵ

Hai loại đồ uống quen thuộc, là "khắc tinh" của đột quỵ

Một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí PLOS Medicine cho thấy uống trà và cà phê với mức độ vừa phải có thể giảm nguy cơ mắc đột quỵ và chứng mất trí nhớ.
[Infographic] Dinh dưỡng và lợi ích của quả cam

[Infographic] Dinh dưỡng và lợi ích của quả cam

Cam là trái cây phổ biến trong đời sống và rất giàu dinh dưỡng. Cùng tìm hiểu về lợi ích của loại quả này.
Điểm danh những thức uống giúp "quét sạch" mỡ máu

Điểm danh những thức uống giúp "quét sạch" mỡ máu

Mỡ máu cao có thể dẫn đến hình thành những mảng xơ vữa ở thành mạch, làm tắc nghẽn mạch máu. Một chế độ ăn lành mạnh với các thực phẩm giàu axit béo omega-3 để hỗ trợ giảm cholesterol xấu. Trong đó, nên lưu ý bổ sung các thức uống có nguồn gốc thiên nhiên dưới đây.
Một loại vỏ hạt giàu chất xơ, ngăn ngừa nhiều bệnh

Một loại vỏ hạt giàu chất xơ, ngăn ngừa nhiều bệnh

Đó là vỏ hạt mã đề, có tên khoa học là Psyllium. Chúng là nguồn thực phẩm giàu chất xơ và có nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Xem thêm
Ấm áp tình cảm sẻ chia nơi "rốn lũ" Sơn La

Ấm áp tình cảm sẻ chia nơi "rốn lũ" Sơn La

Sáng 24/8, tại UBND xã Chiềng Bôm, Hội Nam y Việt Nam kết hợp với Công ty cổ phần Ao Vua đã tổ chức trao quà hỗ trợ cho bà con ảnh hưởng của đợt lũ lụt...
Hội Nam y Việt Nam sẵn sàng cho công tác thiện nguyện ủng hộ người dân ảnh hưởng lũ lụt ở Sơn La

Hội Nam y Việt Nam sẵn sàng cho công tác thiện nguyện ủng hộ người dân ảnh hưởng lũ lụt ở Sơn La

Hội Nam y Việt Nam cho biết, đến nay hội viên của Hội đã quyên góp được 330 triệu đồng để chuẩn bị công tác thiện nguyện cho 1 xã miền núi bị ảnh hưởng nặng nề của lũ lụt ở Sơn La.
Ban đại diện phía Nam – Hội Nam y Việt Nam khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh

Ban đại diện phía Nam – Hội Nam y Việt Nam khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh

SKV - Trong hai ngày 17 và 18/8, Ban đại diện phía Nam – Hội Nam y Việt Nam đã phối hợp cùng UBND thị xã Duyên Hải và Chi hội Nhịp cầu yêu thương – Hội Y tế Công cộng TP.HCM tổ chức Chương trình khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân tại thị xã Duyên Hải (tỉnh Trà Vinh).
Chi hội Nam y Tiền Giang sơ kết 6 tháng đầu năm và định hướng phát triển 6 tháng cuối năm 2024

Chi hội Nam y Tiền Giang sơ kết 6 tháng đầu năm và định hướng phát triển 6 tháng cuối năm 2024

Ngày 28/7, Chi Hội Nam y Tiền Giang đã tổ chức buổi họp sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng nhiệm vụ cho 6 tháng cuối năm 2024.
Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Ngày 19/7/2024, Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức Hội thảo: “Cập nhật kiến thức phòng và chăm sóc sức khoẻ chủ động các bệnh về xương khớp theo quan điểm YHCT và ứng dụng thừa kế các bài thuốc nam chữa các
Phiên bản di động