Vì sao đột quỵ khi ngủ?

Đột quỵ khi ngủ là tình trạng nguy hiểm và khó nhận biết. Trên thực tế nhiều trường hợp đi ngủ bị đột quỵ dẫn đến nguy cơ gặp biến chứng, thậm chí là tử vong.
Nâng cao khả năng hồi phục cho người đột quỵ bằng trí tuệ nhân tạo AI Tăng nguy cơ đột quỵ vì thói quen ăn vội?

Phần lớn người bệnh phải đối mặt với các di chứng nặng nề như liệt, méo miệng,… làm suy giảm chất lượng cuộc sống, ảnh hưởng đến tâm lý, công việc.

Yếu tố nguy cơ gây đột quỵ khi ngủ

Đột quỵ khi ngủ là tình trạng đột quỵ xảy ra trong lúc người bệnh đang ngủ. Trong những trường hợp này, người bệnh có thể vẫn đi ngủ với cảm giác bình thường. Ước tính có khoảng 8 – 28% ca bệnh đột quỵ xảy ra khi ngủ.

Có nhiều nguyên nhân xảy ra đột quỵ khi ngủ trong đó thường gặp là những nguyên nhân ảnh hưởng đến mạch máu, não bộ. Những bệnh lý mạn tính như cao huyết áp, đái tháo đường, tim mạch, rối loạn mỡ máu điều trị không ổn định hay tối ưu, béo phì… cũng dẫn đến nguy cơ đột quỵ.

Vì sao đột quỵ khi ngủ?
Đột quỵ khi ngủ là một tình trạng nguy hiểm và khó nhận biết.

Ngoài ra, có các các yếu tố nguy cơ khác như:

Tắm đêm trước khi ngủ

Nhiệt độ cơ thể sẽ đột ngột thay đổi nếu tắm đêm trước khi ngủ, khiến các mạch máu co lại. Điều này cũng sẽ tác động xấu đến việc tuần hoàn máu lên não, làm nguy cơ mắc đột quỵ tăng.

Khi tắm lạnh và đặc biệt là tắm đêm do thay đổi nhiệt độ đột ngột có thể ảnh hưởng gián tiếp đến các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, đái tháo đường, xơ vữa mạch máu… và đó là các nguyên nhân gây ra đột quỵ não.

Do rượu bia trước khi ngủ

Thường xuyên uống rượu bia nhất là trong bữa tối muộn, nhậu kéo dài trước ngủ cũng là nguy cơ tiềm ẩn cao xảy ra bệnh. Thói quen này có thể làm tắc nghẽn mạch máu, tăng khả năng bị xơ vữa động mạch, sinh ra cục máu đông.

Ngoài ra, sử dụng rượu bia trước khi ngủ cũng có thể làm huyết áp tăng đột ngột trong thời gian ngắn, dẫn đến nguy cơ đột quỵ.

Do ăn đêm

Ăn khuya sẽ không có lợi đối với cơ thể. Đặc biệt là khi bạn chọn những thức ăn có nhiều chất béo, thức ăn nhanh, nước có gas… Nếu bạn giữ thói quen này sẽ dễ dàng gây ra hiện tượng tăng huyết áp, khiến nồng độ mỡ máu tăng cao, kích thích quá trình xơ vữa động mạch, hình thành những cục máu đông dẫn đến hiện tượng đột quỵ.

Do căng thẳng, lo lắng

Lo lắng, căng thẳng quá độ cũng là yếu tố làm gia tăng nguy cơ xuất hiện triệu chứng đột quỵ khi ngủ. Hệ thần kinh trung ương sẽ bị ảnh hưởng khi tình trạng lo âu, stress kéo dài. Lúc này, cơ thể sẽ tiết nhiều hormone làm huyết áp tăng, có thể bị co thắt mạch máu não trong một khoảng thời gian ngắn. Từ đó làm nguy cơ đột quỵ tăng cao hơn nữa.

Do dùng thiết bị điện tử nhiều

Dùng các thiết bị điện tử như vi tính, tivi, điện thoại di động… quá lâu trước khi ngủ sẽ khiến bạn thức khuya hơn. Đây cũng chính là lý do khiến cơ thể mỏi mệt, thường xuyên bị khó thở, làm tăng nguy cơ mắc đột quỵ.

Cách phòng tránh đột quỵ khi ngủ

Khác với đột quỵ khi tỉnh, đột quỵ khi ngủ sẽ không nhận biết được các dấu hiệu. Các dấu hiệu cũng xảy ra âm thầm hơn. Thông thường người bệnh thấy tay chân bất thường, người khác quan sát cũng thấy vậy nhưng khi người bệnh ngủ và người bên cạnh cũng ngủ, các dấu hiệu đó sẽ bị chậm hơn.

Chính vì sự phát hiện chậm và khó nhận biết nên đột quỵ khi ngủ sẽ gây nguy cơ tử vong cao hơn. Nếu được cứu sống, di chứng đột quỵ khi ngủ hầu hết sẽ nặng nề hơn đột quỵ khi tỉnh.

Thời gian vàng để điều trị, đặc biệt trong nhồi máu não, khi có triệu chứng là 3 giờ đồng hồ. Hiện nay, một số thuốc mới có thể kéo dài thời gian hơn, nhưng 3 giờ sau khi phát hiện triệu chứng vẫn là thời gian tốt nhất để hồi phục não bị tổn thương. Người bệnh ngủ sẽ không biết khi nào có triệu chứng nên lúc họ thức dậy, có thể đã qua thời gian vàng.

Vì vậy, để ngăn đột quỵ khi ngủ xảy ra, nên loại bỏ những nguyên nhân gây ra đột quỵ bằng các biện pháp sau đây:

Tránh thói quen xấu

Không uống rượu bia hoặc các chất kích thích khác trước khi ngủ. Không ăn đêm, tắm đêm. Hạn chế sử dụng bia rượu hoặc để các thiết bị điện tử quanh người.

Giữ tâm trạng bình tĩnh, thoải mái để bắt đầu giấc ngủ. Không hút thuốc lá.

Ngoài ra, cần cải thiện chế độ dinh dưỡng trong đó chú trọng bổ sung các loại ngũ cốc, các sản phẩm họ đậu, rau củ quả.

Tránh đồ ngọt, thực phẩm có chất béo xấu, thức ăn nhanh, đồ chiên xào, cay nóng. Hạn chế thực phẩm chứa nhiều sữa động vật, chất béo, đường. Uống nhiều nước lọc hoặc các loại hạt tốt cho tim mạch huyết áp.

Vì sao đột quỵ khi ngủ?
Nên ăn cá và rau xanh để bảo vệ sức khoẻ.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục giúp cải thiện hệ tuần hoàn máu tốt hơn, từ đó tránh nguy cơ đột quỵ. Các chuyên gia khuyến cáo bạn nên tập luyện 5 lần/tuần, mỗi lần 30 phút sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

Giữ ấm cơ thể

Giữ ấm cơ thể nói riêng và giữ gìn sức khỏe nói chung chính là điều quan trọng nhất để phòng tránh bệnh tật, đặc biệt là bệnh đột quỵ.

Giữ ấm cơ thể giúp phòng tránh tăng huyết áp, từ đó ngăn ngừa tình trạng đột quỵ do vỡ mạch máu.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Kiểm tra, tầm soát sức khỏe giúp phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ gây đột quỵ. Nếu có các yếu tố nguy cơ gây đột quỵ, cần chủ động điều trị hoặc can thiệp kịp thời giúp phòng tránh tối đa nguy cơ gây đột quỵ.

Đối với những người mắc các bệnh lý như đái tháo đường, mỡ trong máu, tim mạch, cần theo dõi sức khỏe sát sao và điều trị hiệu quả.

Theo BS. Nguyễn Văn Bàng/ Sức khỏe & Đời sống

Tin liên quan

Triển khai xếp cấp chuyên môn kỹ thuật cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

Triển khai xếp cấp chuyên môn kỹ thuật cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

Ngày 28/9, Bộ Y tế ban hành công văn 5845/BYT-KCB về việc triển khai xếp cấp chuyên môn kỹ thuật cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Phát động Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024

Phát động Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024

Ngày 28/9, tại Hải Dương, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Hải Dương đã tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024.

Cùng chuyên mục

Kết quả bất ngờ của công nghệ chụp đáy mắt màu với hệ thống SLO

Kết quả bất ngờ của công nghệ chụp đáy mắt màu với hệ thống SLO

Các thiết bị được trang bị hệ thống SLO không chỉ mang lại chất lượng hình ảnh tốt hơn, mà còn cung cấp nhiều hơn các thông tin trên các cấu trúc võng mạc ở các độ sâu khác nhau so với công nghệ thông thường.
Có cần nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu?

Có cần nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu?

Có cần nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu hay không, nếu có thì trước bao nhiêu tiếng... là những câu hỏi khá nhiều người quan tâm khi đi kiểm tra sức khỏe.
Hội chứng ruột kích thích cần xử trí như thế nào?

Hội chứng ruột kích thích cần xử trí như thế nào?

Hội chứng ruột kích thích hay còn gọi là viêm đại tràng co thắt, là các rối loạn chức năng của đại tràng, thường bị tái đi tái lại nhiều lần, khó điều trị dứt điểm.
Các dạng đau nửa đầu và biện pháp điều trị

Các dạng đau nửa đầu và biện pháp điều trị

Đau nửa đầu hay còn gọi là đau đầu Migraine, là bệnh rất thường gặp, dễ chẩn đoán và dễ tái phát. Do đó bệnh cần được theo dõi và điều trị lâu dài.

Các tin khác

Cần lưu ý những gì trong điều trị bệnh rối loạn thần kinh thực vật?

Cần lưu ý những gì trong điều trị bệnh rối loạn thần kinh thực vật?

Rối loạn thần kinh thực vật là một rối loạn có ảnh hưởng đến chức năng tự động cơ thể bao gồm nhịp tim, huyết áp, mồ hôi và tiêu hóa. Đây là bệnh ngày càng phổ biến, mặc dù bệnh không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng tác động rất lớn tới sinh hoạt của người bệnh.
Vì sao bệnh nhồi máu cơ tim ngày càng "trẻ hóa"?

Vì sao bệnh nhồi máu cơ tim ngày càng "trẻ hóa"?

Nhồi máu cơ tim là căn bệnh nguy hiểm, có xu hướng tăng và ngày càng trẻ hóa.
Ung thư được hình thành ra sao, cách phòng bệnh hiệu quả?

Ung thư được hình thành ra sao, cách phòng bệnh hiệu quả?

Tỷ lệ tử vong do bệnh ung thư vẫn tiếp tục gia tăng, là một thách thức lớn đối với y học và là nỗi ám ảnh của nhiều người. Một trong những câu hỏi được đặt ra là ung thư xuất phát từ đâu, sự hình thành của tế bào ung thư như thế nào, nên làm gì để phòng ngừa bệnh ung thư?
Một số món ăn nhẹ có ích cho người bệnh đái tháo đường

Một số món ăn nhẹ có ích cho người bệnh đái tháo đường

(SKV) - Chúng ta biết, việc ăn đúng giúp chế độ duy trì được lượng đường máu phù hợp, không gây thừa đường, gây nhiễm độc đường hoặc không gây ra hạ đường máu do thực hiện chế độ ăn khắc khổ, thiếu năng lượng. Người bệnh đái tháo đường nên ăn chính vào bữa ăn sáng, trung bình vào bữa ăn trưa, ăn nhẹ vào bữa ăn tối (mức độ dựa vào lượng tinh bột - mức carbohydrates). Với bữa ăn phụ cần hợp lý với giai đoạn bệnh, nghề nghiệp và thói quen dinh dưỡng.
Giải pháp toàn diện trong tầm soát, chẩn đoán và điều trị bệnh lý tuyến vú

Giải pháp toàn diện trong tầm soát, chẩn đoán và điều trị bệnh lý tuyến vú

(SKV) - Ngày 11 tháng 5 năm 2024, Fujifilm Việt Nam phối hợp cùng với Hội Điện quang và Y học Hạt nhân Việt Nam đã tổ chức hội thảo khoa học chuyên đề "Chẩn đoán hình ảnh tuyến vú: Sàng lọc bệnh lý tuyến vú - Quá khứ, Hiện tại và Tương lai".
Tìm hiểu các cấp độ của bệnh gan nhiễm mỡ

Tìm hiểu các cấp độ của bệnh gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ là tình trạng mỡ tích tụ quá nhiều ở gan. Bệnh thường diễn ra âm thầm nên rất khó nhận biết, chỉ được phát hiện khi kiểm tra sức khỏe định kỳ, siêu âm tổng quát.
Ngộ độc thuốc lá điện tử: Hệ lụy khôn lường

Ngộ độc thuốc lá điện tử: Hệ lụy khôn lường

Hằng tuần, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai liên tục tiếp nhận bệnh nhân ngộ độc thuốc lá điện tử. Trong đó rất nhiều trường hợp là học sinh, thanh thiếu niên phải cấp cứu do ngộ độc chất ma túy trộn thuốc lá điện tử.
Bí quyết “vàng” giúp cải thiện bệnh thiểu năng tuần hoàn não

Bí quyết “vàng” giúp cải thiện bệnh thiểu năng tuần hoàn não

Đông y có nhiều giải pháp giúp cải thiện tình trạng thiểu năng tuần hoàn não. Trong đó, phương pháp kết hợp không dùng thuốc như xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu kết hợp với các loại thảo dược dược các chuyên gia đánh giá là mang lại rất nhiều lợi ích trong việc cải thiện tình trạng thiểu năng tuần hoàn não.
Dấu hiệu điển hình của cơn nhồi máu cơ tim

Dấu hiệu điển hình của cơn nhồi máu cơ tim

Mỗi năm, Việt Nam có hàng trăm nghìn bệnh nhân nhập viện vì nhồi máu cơ tim tại các bệnh viện trên toàn quốc. Nhồi máu cơ tim đã trở thành căn bệnh phổ biến ở nước ta.
Điều trị dự phòng đem lại hy vọng cho người bệnh máu khó đông

Điều trị dự phòng đem lại hy vọng cho người bệnh máu khó đông

Chưa đầy 4 tuổi, con trai chị T.T.G (quê ở Thanh Hoá) đã trải qua hai lần xuất huyết não và nhiều lần nhập viện cấp cứu vì con mang trong mình căn bệnh hemophilia (bệnh máu khó đông ).
Xem thêm
Hội Nam Y Việt Nam hỗ trợ người dân vùng bão lũ tại Yên Bái

Hội Nam Y Việt Nam hỗ trợ người dân vùng bão lũ tại Yên Bái

Trong thời gian qua, miền Bắc Việt Nam đã phải đối mặt với cơn bão YAGI lịch sử để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho người dân, đặc biệt là tại tỉnh Yên Bái. Cơn bão số 3 không chỉ mang đến những thiệt hại nặng nề về người và tài sản, mà còn đánh thức lòng trắc ẩn và tinh thần tương thân, tương ái của mỗi người trong chúng ta. Hàng triệu trái tim từ mọi miền đất nước đã cùng chung nhịp đập hướng về miền Bắc, cảm thông và sẻ chia với những khó khăn, đau thương mà người dân nơi đây đã và đang phải trải qua.
Chi hội Nam y Pháp Bảo Khoẻ tặng 1000 phần quà cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu 2024

Chi hội Nam y Pháp Bảo Khoẻ tặng 1000 phần quà cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu 2024

SKV - Nhân dịp Tết Trung thu, Chi hội Nam y Pháp Bảo Khoẻ phối hợp cùng Ban Thường vụ Huyện Đoàn Tân Trụ (tỉnh Long An) tặng 1000 phần quà Trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Thành lập và Đại hội đại biểu Chi hội Nam y Liên Hoa - Biên Hoà lần thứ I nhiệm kỳ 2024-2029

Thành lập và Đại hội đại biểu Chi hội Nam y Liên Hoa - Biên Hoà lần thứ I nhiệm kỳ 2024-2029

SKV - Sáng 10/9, tại TP Biên Hoà (Đồng Nai), Hội Nam y Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập và Đại hội đại biểu Chi hội Nam y Liên Hoa - Biên Hoà lần thứ I nhiệm kỳ 2024-2029.
Ấm áp tình cảm sẻ chia nơi "rốn lũ" Sơn La

Ấm áp tình cảm sẻ chia nơi "rốn lũ" Sơn La

Sáng 24/8, tại UBND xã Chiềng Bôm, Hội Nam y Việt Nam kết hợp với Công ty cổ phần Ao Vua đã tổ chức trao quà hỗ trợ cho bà con ảnh hưởng của đợt lũ lụt...
Hội Nam y Việt Nam sẵn sàng cho công tác thiện nguyện ủng hộ người dân ảnh hưởng lũ lụt ở Sơn La

Hội Nam y Việt Nam sẵn sàng cho công tác thiện nguyện ủng hộ người dân ảnh hưởng lũ lụt ở Sơn La

Hội Nam y Việt Nam cho biết, đến nay hội viên của Hội đã quyên góp được 330 triệu đồng để chuẩn bị công tác thiện nguyện cho 1 xã miền núi bị ảnh hưởng nặng nề của lũ lụt ở Sơn La.
Phiên bản di động