Mới nhất Đọc nhiều

12 bài thuốc chữa bệnh hiệu quả của xà sàng tử

Xà sàng tử là tên gọi của vị thuốc được dùng điều trị các bệnh lý, chẳng hạn như trĩ, lạnh tử cung, bệnh viêm da hoặc vấn đề sinh lý nam.

Xà sàng tử là tên gọi của quả cây xà sàng, hay còn được gọi là cây giần sàng. Đây là một loại dược liệu được sử dụng làm thuốc, giúp hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý. Tên khoa học là Cnidium Monnieri (L.) Cus, thuộc họ Hoa Tán (Umbelliferae).

Xà Sàng Tử: Tổng Hợp 12 Bài Thuốc Chữa Bệnh Hiệu Quả Nhất
Xà sàng tử là tên gọi của quả cây xà sàng.

Vị thuốc xà sàng tử

Tính vị: Dược liệu có tính bình, vị cay đắng.

Tác dụng dược lý

Theo Đông y, xà sàng tử có tác dụng bổ thận, cường dương, mạnh gân cốt, tốt cho tình trạng tử phong táo thấp. Chính vì thế, dược liệu được chỉ định cho các đối tượng bị liệt dương, yếu sinh lý, các vấn đề về sinh dục ở nam và nữ giới, chữa bệnh trĩ, xích bạch đới, vô sinh hiếm muộn,…

Theo Y học hiện đại, qua nghiên cứu cho thấy dược liệu chứa nhiều hoạt chất tốt cho sức khỏe. Cụ thể, các lợi ích dược liệu mang lại có thể kể đến như:

  • Tốt cho hệ hô hấp trên: Thử nghiệm cho thấy, dược liệu có tác dụng cắt cơn hen hiệu quả, giúp làm loãng đờm, giãn cơ phế quản.
  • Đối với hệ tuần hoàn: Các dược chất có trong dược liệu giúp ổn định nhịp tim, huyết áp, phù hợp cho người đang gặp vấn đề về huyết áp, chẳng hạn như tình trạng cao huyết áp.
  • Tác dụng với hệ miễn dịch: Dược liệu có khả năng kích thích hoạt động của hệ miễn dịch, ngăn sự tấn công của các tác nhân gây hại, phòng nguy cơ dị ứng cho cơ thể.
  • Tác dụng kháng khuẩn mạnh mẽ: Dược chất có trong xà sàng tử có khả năng ức chế hoạt động và phát triển của tụ cầu khuẩn vàng, trực khuẩn mũ xanh cùng với các loại nấm gây hại cho da, cơ thể.
  • Ảnh hưởng đến hệ thần kinh: Dược liệu cung cấp các chất giúp cải thiện trí nhớ, tăng cường hoạt động của não bộ, giúp làm giảm tình trạng đau nhức thần kinh trung ương.
  • Tác dụng với bộ phận sinh dục: Dược liệu hoạt động tương tự như hormone sinh dục nam là testosteron. Qua một vài thí nghiệm trên chuột cái, sau khi được uống nước sắc từ xà sàng tử thấy tử cung và buồng trứng của chuột tăng cao hơn so với giai đoạn chưa được sử dụng dược liệu.
  • Tác dụng đối với hệ xương khớp: Xà sàng tử có tác dụng ngăn ngừa tình trạng loãng xương sớm cho phụ nữ khi bước vào giai đoạn mãn kinh.

Cách dùng và liều lượng

Có thể sử dụng dược liệu sắc uống, tán bột dùng chung với dược liệu khác hoặc nấu nước dùng ngoài da, ngâm rượu thuốc uống. Sử dụng với liều lượng từ 4g – 12g dược liệu mỗi ngày.

Độc tính

Xà sàng tử hơi độc, do đó khi dùng người bệnh cần thực hiện theo hướng dẫn của thầy thuốc. Tốt nhất nên sử dụng kết hợp theo dõi sức khỏe, không lạm dụng hoặc tự ý kết hợp với các bài thuốc khác để đảm bảo an toàn.

Xà Sàng Tử: Tổng Hợp 12 Bài Thuốc Chữa Bệnh Hiệu Quả Nhất

Bài thuốc chữa bệnh từ xà sàng tử

Hiện nay có nhiều bài thuốc chữa bệnh bằng xà sàng tử. Bạn đọc có thể tham khảo một số cách dùng và kết hợp dưới đây:

1. Bài thuốc chữa bệnh trĩ ngoại

  • Chuẩn bị: 40g mỗi vị gồm xà sàng tử, cam thảo.
  • Thực hiện: Dược liệu tán thành bột, sau đó trộn chung với nhau, mỗi lần dùng khoảng 3g uống với nước ấm, ngày dùng 3 lần. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng dược liệu tươi, sau đó nấu nước xông và ngâm rửa hậu môn để hỗ trợ làm teo nhỏ búi trĩ.

2. Bài thuốc chữa lạnh tử cung cho phụ nữ

  • Chuẩn bị: 12g mỗi vị gồm quả xà sàng khô, ba kích, 8g mỗi vị gồm huyền cập, bổ cốt chi, nhục quế.
  • Thực hiện: Nguyên liệu tán thành bột, mỗi lần dùng sắc 24g hỗn hợp cùng với 30g dây tơ hồng, lấy nước thuốc uống mỗi ngày.

3. Bài thuốc chữa bệnh về da như viêm da, bệnh chàm

Cách 1:

  • Chuẩn bị: 60g xà sàng tử.
  • Thực hiện: Sắc nấu kỹ, gạn nước thuốc rồi dùng tăm bông chấm lên vị trí cần điều trị. Lưu lại trên da 30 phút rồi vệ sinh lại bằng nước sạch.

Cách 2:

  • Chuẩn bị: 15g mỗi vị gồm xà sàng tử, kinh giới, bách chi, đảng sâm.
  • Thực hiện: Sắc dược liệu lấy nước thuốc thoa lên khu vực bị chàm, viêm da.

Kiên trì thực hiện để thu được kết quả như mong đợi.

4. Bài thuốc chữa rối loạn cương dương, bổ thận, tráng dương, cải thiện sinh lý nam

  • Chuẩn bị: 5g mỗi vị gồm cỏ xước rễ lớn, xà sàng tử, hạt mã đề, mạch môn, huyền cập, nhân sâm, địa hoàng, xương bồ, 15g mỗi vị gồm dây tơ hồng, táo bì, kỷ tử, nhục dung, phục linh, nữ trinh tử, tỏa dương, 30g long nhãn, 120g táo tào khô, 3g quốc lão, 2g nhục quế và 2 lít rượu trắng trên 40 độ.
  • Thực hiện: Cho dược liệu vào bình, tiến hành ngâm rượu thuốc trong khoảng một tháng. Mỗi lần dùng 10ml – 15ml, uống mỗi ngày 2 lần. Bài thuốc giúp cải thiện khả năng sinh lý cho nam giới, bồi bổ thận, khắc phục tình trạng khó cương và không đạt được độ cứng lý tưởng khi quan hệ.

5. Bài thuốc chữa sưng tinh hoàn

  • Chuẩn bị: Hạt xà sàng và trứng gà.
  • Thực hiện: Tán hạt dược liệu thành bột, sau đó cho lòng trắng trứng vào trộn đều, đắp thuốc trực tiếp lên phần tinh hoàn bị sưng, thực hiện mỗi ngày 2 – 3 lần. Áp dụng liên tục vài ngày tình trạng sưng đau sẽ cải thiện đáng kể.

6. Bài thuốc chữa viêm âm đạo do trùng roi

  • Chuẩn bị: 30g xà sàng tử, 9g nghiệt bì.
  • Thực hiện: Dược liệu cho vào cối giã thành bột, trộn thêm một ít glycerogelatin, sau đó vo thành viên, mỗi viên 2g. Mỗi lần dùng lấy 1 viên đặt vào âm đạo, sử dụng buổi tối trước khi đi ngủ.

7. Bài thuốc chữa bệnh liệt dương cho nam giới

  • Chuẩn bị: Xà sàng tử, huyền cập, hạt dây tơ hồng, mỗi loại dùng với lượng bằng nhau, kết hợp với mật ong nguyên chất.
  • Thực hiện: Các loại dược liệu tán thành bột, trộn với mật ong sao cho hỗn hợp mịn không dính tay. Sau đó chia bột thành nhiều phần, vo viên như hạt ngô. Mỗi lần dùng 5g hỗn hợp dược liệu với nước đun sôi để nguội, sử dụng liên tục mỗi ngày 3 lần.

8. Bài thuốc chữa khí hư bạch đới cho phụ nữ

  • Chuẩn bị: Dùng xà sàng tử và phèn chua tỷ lệ 1:1.
  • Thực hiện: Tán nguyên liệu thành bột rồi cho thêm một ít hồ, vo thành viên. Sử dụng gạc bọc viên thuốc rồi nhét vào âm hộ, nếu thấy bị nóng rát thì kéo thuốc ra. Kết hợp sắc dược liệu lấy nước xông và ngâm rửa bên ngoài âm đạo để chữa khí hư bạch đới.

9. Bài thuốc chữa ngứa ngáy bộ phận sinh dục

Bài thuốc 1:

  • Chuẩn bị: Xà sàng tử, bèo tai tượng, lá sen mỗi loại khoảng 1 nắm.
  • Thực hiện: Cho dược liệu vào nồi nấu cùng với 2 lít nước trong khoảng 10 phút. Sau đó gạt lấy nước rồi tiến hành xông hơi vùng kín, nước nguội còn âm ấm dùng rửa lại bên ngoài, thực hiện kiên trì mỗi ngày 1 lần.

Bài thuốc 2:

  • Chuẩn bị: 30g xà sàng tử, 6g phèn chua.
  • Thực hiện: Nấu nguyên liệu lấy nước rửa vùng kín mỗi ngày 1 – 2 lần.

10. Bài thuốc chữa bệnh chàm viêm loét, chảy mủ cho trẻ em

  • Chuẩn bị: Xà sàng tử.
  • Thực hiện: Tán dược lieuj thành bột mịn, sau đó trộn vào thêm một ít vasaline. Vệ sinh da bé, sau đó bôi hỗn hợp thuốc lên da, mỗi ngày 2 – 3 lần đến khi vết thường lành lại.

11. Bài thuốc chữa ướt tai, ngứa tai

  • Chuẩn bị: 4g mỗi vị gồm xà sàng tử, hoàng liên, 1g thủy ngân phấn.
  • Thực hiện: Tán dược liệu thành bột mịn, trộn đều, sao đó cho bột bay vào lỗ tai tiếp xúc với vị trí bị tổn thương.

12. Bài thuốc chữa rụng tóc từng mảng

  • Chuẩn bị: 500g xà sàng tử, 250g dây ba mươi, kết hợp với 100g nghiệt bì, 20g thanh phàn, cồn 70 độ.
  • Thực hiện: Dược liệu ngâm với 3000ml – 4000ml cồn trong khoảng 10 – 20 ngày, sau đó lọc lấy nước bỏ phần bã. Mỗi lần sử dụng 100ml hỗn hợp cồn thuốc pha với 20ml dầu vừng, thoa lên vùng da đầu bị rụng tóc.

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên trong xà sàng tử vẫn chứa một lượng độc tố nhất định. Do đó, khi dùng người bệnh cần thận trọng, tốt hơn hết nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Minh Thùy (t/h)
suckhoeviet.org.vn

Tin liên quan

Đồng Văn trồng cây lê gắn với phát triển du lịch trải nghiệm

Đồng Văn trồng cây lê gắn với phát triển du lịch trải nghiệm

Huyện Đồng Văn xác định cây lê là một trong những cây trồng chủ lực của địa phương. Theo thống kê, hiện huyện có diện tích trồng lê lớn nhất tỉnh với 348 ha, chủ yếu là giống lê địa phương, VH6, Đài Loan; được trồng chủ yếu ở các xã, thị trấn như Phố Cáo, Phố Bảng, Phố Là, Lũng Cú, Má Lé, Lũng Táo…; sản lượng thu hoạch trên 954 tấn/năm.

Cùng chuyên mục

Bồ công anh dược liệu có nhiều công dụng đối với sức khỏe

Bồ công anh dược liệu có nhiều công dụng đối với sức khỏe

Bồ công anh là dược liệu có nhiều công dụng đối với sức khỏe con người. Theo Y học cổ truyền bồ công anh là dược liệu có vị đắng, tính mát, quy vào các kinh can, thận, tâm và có công dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm và hóa thấp. Y học cổ truyền sử dụng cây bồ anh để chữa chứng chán ăn, khó chịu dạ dày, đầy hơi, sỏi mật, đau khớp, đau nhức cơ bắp, bệnh chàm, mẩn ngứa, bầm tím, viêm vú, thông tắc tia sữa...
Bài thuốc chữa bệnh của dược liệu hương nhu

Bài thuốc chữa bệnh của dược liệu hương nhu

Cây hương nhu là vị thuốc quý trong Đông y với nhiều tác dụng như tán hàn, lợi thấp, lợi niệu, phát hãn, trị phù thũng,...
Công dụng chữa bệnh của cây lá bỏng

Công dụng chữa bệnh của cây lá bỏng

Cây lá bỏng còn gọi là cây sống đời, nó được gọi là lá bỏng vì lá của nó có thể dùng làm thuốc chữa bỏng.
Vị thuốc chuối hột rừng

Vị thuốc chuối hột rừng

Theo tài liệu Y học cổ truyền, chuối hột rừng có công dụng sát trùng, lương huyết, an thai, lợi tiểu,…
Danh mục một số cây thuốc  Nam theo nhóm bệnh

Danh mục một số cây thuốc Nam theo nhóm bệnh

Việt Nam là một nước có truyền thống lâu đời trong việc dùng cây cỏ để phòng và điều trị bệnh. Vườn thuốc nam có vai trò thiết thực trong việc sơ cứu và chữa trị một số bệnh thông thường.

Các tin khác

Công dụng và các bài thuốc trị bệnh của cây chùm ngây

Công dụng và các bài thuốc trị bệnh của cây chùm ngây

Cây chùm ngây là cây thuốc có nhiều công dụng chữa bệnh và hỗ trợ sức khỏe tốt như điều hòa huyết áp, ngăn ngừa ung thư, bệnh loãng xương...
5 vị thuốc nam phòng chữa bệnh thường gặp

5 vị thuốc nam phòng chữa bệnh thường gặp

Một số bệnh như: Ho, viêm họng, cảm cúm, đầy bụng, đau mỏi... là những bệnh thường gặp trong đời sống hàng ngày có thể dùng những bài thuốc Nam theo kinh nghiệm dân gian để chữa bệnh.
Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác - bậc thầy của những bài thuốc Nam

Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác - bậc thầy của những bài thuốc Nam

Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác không chỉ là biểu tượng của y học truyền thống Việt Nam mà còn là nguồn cảm hứng cho nhiều thế hệ sau này trong việc nghiên cứu và ứng dụng các bài thuốc Nam.
Những lưu ý khi sử dụng nguyên liệu tự nhiên trong các bài thuốc nam gia truyền

Những lưu ý khi sử dụng nguyên liệu tự nhiên trong các bài thuốc nam gia truyền

Các nguyên liệu này được thu hái từ rừng núi, đồng bằng, ao hồ và thậm chí là từ vườn nhà, mỗi loại mang trong mình những đặc tính chữa bệnh riêng biệt.
Vấn đề nguyên liệu tự nhiên của các bài thuốc nam gia truyền

Vấn đề nguyên liệu tự nhiên của các bài thuốc nam gia truyền

Nguyên liệu tự nhiên trong các bài thuốc nam gia truyền của Việt Nam rất đa dạng và phong phú, phản ánh sự hiểu biết sâu sắc của người Việt về môi trường tự nhiên xung quanh họ.
Đặc điểm nổi bật của bài thuốc Nam gia truyền

Đặc điểm nổi bật của bài thuốc Nam gia truyền

Nhiều bài thuốc nam không chỉ dùng để điều trị khi đã mắc bệnh mà còn để tăng cường sức khỏe và phòng chống bệnh tật.
Vai trò của thuốc Nam trong y học hiện đại

Vai trò của thuốc Nam trong y học hiện đại

Các bài thuốc nam có thể giúp cải thiện chất lượng sống cho những bệnh nhân mắc bệnh mãn tính bằng cách giảm nhẹ các triệu chứng, tăng cường sức đề kháng và cải thiện tình trạng sức khỏe tổng thể.
Nguyên tắc cơ bản cần biết khi sử dụng thuốc Nam

Nguyên tắc cơ bản cần biết khi sử dụng thuốc Nam

Đối với các bệnh nặng hoặc cấp tính, việc ưu tiên sử dụng y học hiện đại để kiểm soát tình trạng bệnh là cần thiết. Thuốc nam có thể được xem xét như một phương pháp hỗ trợ.
Cây thuốc Nam: Công dụng chữa bệnh của bạch đồng nữ

Cây thuốc Nam: Công dụng chữa bệnh của bạch đồng nữ

Cây bạch đồng nữ là một trong rất nhiều loại thảo mộc hữu ích mà ít khi được biết đến.
Cây thuốc Nam: Khổ sâm có tác dụng chữa rối loạn nhịp tim?

Cây thuốc Nam: Khổ sâm có tác dụng chữa rối loạn nhịp tim?

Khổ sâm là loại dược liệu quý có nhiều tác dụng trong điều trị các loại bệnh khác nhau. Ngoài tác dụng điều trị các bệnh ngoài da, bệnh lý đường ruột, khổ sâm còn có công dụng tuyệt vời đối với chứng bệnh rối loạn thần kinh tim.
Xem thêm
Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Chi hội Nam Y An Giang (Hội Nam Y Việt Nam) cấp phát nước miễn phí cho người dân tỉnh Tiền Giang

Trong bối cảnh nắng nóng kéo dài, nhiều tháng không mưa, gây xâm nhập mặn ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long ảnh hưởng đến đời sống bà con vùng ven biển, việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng trở thành một trách nhiệm quan trọng của mỗi cá nhân và tổ chức xã hội. Theo tinh thần đó, ngày 24/4/2024, Chi hội Nam Y tỉnh An Giang đã tổ chức chương trình thiện nguyện quý II năm 2024 với mục đích là phát nước miễn phí cho người dân xã Tân Điền, TP Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/04, Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029 & Diễn đàn tư vấn sức khỏe cộng đồng tại số 139 đường Quảng An, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Tuệ Tĩnh Thiền sư (1330 – 1400) là một lang y sống ở giai đoạn cuối thời Trần. Ông được hậu thế suy tôn là tiên thánh của ngành thuốc Nam. Tại Hải Dương còn có các đền thờ ông ở xã Cẩm Văn, Cẩm Vũ ( Đền Bia, Đền Xưa), ở chùa Hải Triều làng Yên Trung, nay
Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Sáng ngày 29/2/2024, tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Hội Nam y Việt Nam đã tổ chức Đại hội Tổng kết Công tác hoạt động năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác Hội năm 2024.
Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Sáng ngày 28/2/2024, Tại Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội năm 2023 và Triển khai công tác Hội năm 2024 Khu vực phía Bắc.
Phiên bản di động