Bài thuốc hay hỗ trợ chữa bệnh từ cây hoa giấy

Theo Y học cổ truyền, hoa giấy có vị đắng, mặn, tính ấm, có tác dụng điều kinh, hòa huyết. Cành, lá dùng chữa tiêu huyết, hoa dùng để chữa kinh nguyệt không đều. Trong y học hiện đại, lá cây hoa giấy giúp kháng viêm, chống loét, kháng khuẩn, kháng vi rút, kháng nấm, giảm đường máu, ngừa bệnh tiểu đường.

Cây hoa giấy

Hoa giấy còn có nhiều tên gọi khác như cây bông giấy, móc diều, thuộc chi Bougainvillea, thuộc họ Nyctaginaceae.

Hoa giấy là loại cây bụi, thường xanh, dây leo thân gỗ, thường mọc cao khoảng 3 đến 3,7m, cây cũng có thể cao tới 9m, thân dày, nhẵn và các nhánh độc lập có gai ở nách cong, dài 5 đến 15mm.

Lá hoa giấy mọc so le, có lông tơ mịn ở mặt trục, nhẵn ở mặt dưới, hình trứng, hình mũi mác và hình elip, dài 5–13 cm và rộng 3–6 cm trên cuống lá dài 1 cm. Lá có màu xanh đậm, kết cấu như da và có lông bên dưới.

Hoa giấy là hoa lưỡng tính, có nhiều màu sắc như hồng, tím, tía, đỏ, cam, trắng hay vàng, ... và có quả là dạng quả bế hẹp, 5 thùy.

Những lợi ích sức khỏe chủ yếu được ghi nhận vào các thành phần hóa học thực vật của hoa. Các thành phần hóa học thực vật mới được tìm thấy trong hoa giấy như: Pinit, Beta xyanin, Flavonoid, Ancaloit

Ngoài hoa, chiết xuất từ thân và lá hoa giấy có chứa một số thành phần hoá học có lợi cho sức khoẻ như alkaloid, avonoid, furanoid, glycoside, phenol, phlobatannin, quinone, saponin, steroid, tannin và terpenoid.

Công dụng và bài thuốc chữa bệnh từ cây hoa giấy
Theo y học cổ truyền, hoa giấy có vị đắng, mặn, tính ấm, có tác dụng điều kinh, hòa huyết. Ảnh internet. https://suckhoeviet.org.vn/

Công dụng cây hoa giấy

Hoa giấy từ lâu đã được đánh giá cao vì lợi ích trong việc hỗ trợ điều trị một số bệnh lý. Theo một phần của nghiên cứu được thực hiện bởi Tạp chí Pharmacognosy, một loại trà làm từ hoa giấy dại có nhiều lợi ích như kháng khuẩn, chống viêm, chống oxy hóa, kháng nấm, trị đái tháo đường, chống sinh sản, chống loét và kháng virus.

Đặc biệt, hoa giấy có chứa các hợp chất có lợi, bao gồm flavonoid và saponin, pinitol, hứa hẹn là một phương pháp hữu ích trong việc điều trị bệnh tiểu đường.

Dưới đây là một số đặc tính và tác dụng nổi bật của hoa giấy đối với sức khoẻ:

Hạ sốt và trị ho

Từ lâu, người dân ở Mexico đã bắt đầu sử dụng hoa giấy để hỗ trợ chữa bệnh. Uống nước hoa giấy hoặc trà từ loại hoa này được biết là có tác dụng hạ sốt. Ngoài ra, hoa giấy còn có đặc tính long đờm, hỗ trợ thải chất nhầy từ đường hô hấp, từ đó thúc đẩy quá trình điều trị cơn ho.

Đặc tính khử trùng

Hoa giấy có đặc tính khử trùng hiệu quả. Vì vậy, sử dụng dung dịch của loài hoa này làm sữa rửa mặt sẽ giúp da sạch sâu, ngăn ngừa mụn và làm chất tẩy rửa vết thương. Đồng thời, đặc tính khử trùng của hoa giấy cũng giúp giảm viêm và giảm đau họng tức thì do dị ứng hoặc nhiễm trùng.

Giải độc cơ thể

Để giải độc cơ thể tự nhiên, ngoài uống nước nóng với chanh, bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng hoa giấy màu tím vì loại hoa này cũng sở hữu khả năng thanh lọc cơ thể. Tiêu thụ hoa giấy màu tím sẽ giúp cơ thể được thải độc tố và các chất có hại khác mà chúng ta nhận được từ chế độ ăn uống không lành mạnh và tiếp xúc với ô nhiễm.

Giảm đau khớp

Một công dụng khác của hoa giấy là có khả năng chống viêm để cải thiện tình trạng viêm nhiễm, mà phổ biến nhất là đau khớp ở người già. Vì vậy, loại hoa này được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên chữa đau khớp, giúp làm dịu cơn đau một cách hiệu quả.

Duy trì sự cân bằng của cholesterol và huyết áp

Ở Mexico, hoa giấy có thể được sử dụng như một thức uống tự nhiên để chữa bệnh cao huyết áp và điều hòa huyết áp. Hợp chất thu được từ hoa giấy khô có khả năng trì hoãn sự tích tụ mảng bám trong mạch máu. Ngoài ra, tiêu thụ trà từ hoa giấy cũng giúp duy trì sự cân bằng của cholesterol, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, đau tim và đột quỵ.

Ngăn ngừa viêm dạ dày

Viêm dạ dày có thể gây ra một số rối loạn, một trong số đó là tình trạng viêm ở các giai đoạn nặng hơn. Để khắc phục tình trạng này, chiết xuất từ ​​hoa và lá của hoa giấy có thể được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên chữa bệnh viêm trong ruột bởi các hợp chất hóa học trong loại hoa này có tác dụng bảo vệ và làm dịu ruột.

Công dụng và bài thuốc chữa bệnh từ cây hoa giấy
Hoa giấy có tính khử trùng. Ảnh internet. https://suckhoeviet.org.vn/

Bài thuốc từ cây hoa giấy

Chữa khí hư ra nhiều ở phụ nữ: Hoa giấy 10g, hoa mào gà trắng 25g, rau sam 15g. Sắc uống ngày 1 thang, chia làm 3 lần, uống liền trong 5 ngày.

Hoặc: Hoa giấy 15g, vỏ quả lựu 10g, đậu ván trắng 30g, trắc bạch diệp 15g. Sắc uống ngày 1 thang, chia làm 3 lần. Cần uống trong 5 ngày.

Chữa kinh nguyệt không đều: Hoa giấy 15g, cây ích mẫu 18g, đậu đen 10g, đường đỏ 30g. Sắc uống ngày 1 thang, chia làm 3 lần, cần uống liền trong 5 ngày. Uống trước kỳ kinh nguyệt 7 ngày.

Chữa mụn nhọt chưa vỡ: Hoa giấy tươi 50g, lá đại tươi 30g, lá táo tươi 30g, muối ăn 10 hạt. Tất cả rửa sạch, giã nhỏ cùng muối rồi đắp vào chỗ đau.

Trị ho: Ho gây ra bởi một phản ứng cụ thể trong đường hô hấp. Ho thường kèm theo các triệu chứng của cúm và mệt mỏi. Để trị ho, hãy nghiền một ít vỏ cây hoa giấy khô thành bột, trộn với nước sôi, để nguội và súc miệng, giúp làm dịu cổ họng.

Hạ sốt: Chiết xuất hoặc trà hoa giấy được chứng minh là có tác dụng hạ sốt hiệu quả. Các đặc tính hạ sốt có trong hoa giấy giúp làm giảm sốt tự nhiên và nhanh chóng. Có thể dùng cách này để hạ sốt cho trẻ em, vì ít có tác dụng phụ. Để pha trà, đun sôi 2 chén nước với 1 thanh quế trong 2 phút. Cho 1 chén hoa giấy tươi vào và đun sôi thêm 2 phút nữa. Lọc lấy nước. Để tăng hương vị trà và tốt cho sức khỏe, có thể thêm mật ong khi uống.

Khắc phục các vấn đề về tiêu hóa: Rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, a xít trong dạ dày và đầy hơi dạ dày, cũng có thể được điều trị bằng nước sắc lá cây hoa giấy. Nước lá có công dụng kháng viêm và làm dịu đường ruột. Hãy đun sôi vài lá cây hoa giấy với 3 chén nước, đến khi còn lại phân nửa. Uống nước này với mật ong để chữa chứng khó tiêu.

Đặc tính khử trùng: Hoa giấy có đặc tính khử trùng hiệu quả. Vì vậy, sử dụng dung dịch của loài hoa này làm sữa rửa mặt sẽ giúp da sạch sâu, ngăn ngừa mụn và làm chất tẩy rửa vết thương. Đồng thời, đặc tính khử trùng của hoa giấy cũng giúp giảm viêm và giảm đau họng tức thì do dị ứng hoặc nhiễm trùng.

Giải độc cơ thể: Hoa giấy màu tím sở hữu khả năng thanh lọc cơ thể. Dùng hoa giấy màu tím sẽ giúp cơ thể được thải độc tố và các chất có hại khác mà chúng ta nhận được từ chế độ ăn uống không lành mạnh và tiếp xúc với ô nhiễm.

Giảm đau khớp: Một công dụng khác của hoa giấy là có khả năng chống viêm để cải thiện tình trạng viêm nhiễm, mà phổ biến nhất là đau khớp ở người già. Vì vậy, loại hoa này được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên chữa đau khớp, giúp làm dịu cơn đau một cách hiệu quả.

Duy trì sự cân bằng của cholesterol và huyết áp: Hoa giấy có thể được sử dụng như một thức uống tự nhiên để chữa bệnh cao huyết áp và điều hòa huyết áp. Hợp chất thu được từ hoa giấy khô có khả năng trì hoãn sự tích tụ mảng bám trong mạch máu. Ngoài ra, tiêu thụ trà từ hoa giấy cũng giúp duy trì sự cân bằng của cholesterol, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, đau tim và đột quỵ.

Ngăn ngừa viêm dạ dày: Viêm dạ dày có thể gây ra một số rối loạn, một trong số đó là tình trạng viêm ở các giai đoạn nặng hơn. Để khắc phục tình trạng này, chiết xuất từ ​​hoa và lá của hoa giấy có thể được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên chữa bệnh viêm trong ruột bởi các hợp chất hóa học trong loại hoa này có tác dụng bảo vệ và làm dịu ruột.

Công dụng và bài thuốc chữa bệnh từ cây hoa giấy
Hoa giấy có nhiều công dụng đối với sức khoẻ. Ảnh internet. https://suckhoeviet.org.vn/

Lưu ý khi sử dụng cây hoa giấy

Gai hoa giấy được cho là có chứa độc tố. Viêm da có thể là kết quả của việc tiếp xúc hoặc bị thương bởi gai. Những chiếc gai này chứa nhựa cây có thể gây phát ban nghiêm trọng nên mọi người cần thận trọng khi tiếp xúc.

Ngoài ra, theo một báo cáo, ở một số nơi, hoa giấy được sử dụng để kiểm soát khả năng sinh sản. Do đó, những người đang mong muốn có con không nên dùng trà hoặc các sản phẩm từ loại hoa này để đảm bảo sức khoẻ.

Các bài thuốc trên chỉ mang tính truyền miệng, chưa được khoa học kiểm chứng nên mọi người cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên môn. Hơn nữa, các bài thuốc trên chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị, không thay thế cho các chỉ định của bác sĩ.

Thúy Hà (t/h)
https://suckhoeviet.org.vn

Cùng chuyên mục

Hoa đồng tiền có tác dụng chữa ho hiệu quả

Hoa đồng tiền có tác dụng chữa ho hiệu quả

Theo Đông y, hoa đồng tiền có tác dụng thanh nhiệt, tiêu viêm, long đờm, chỉ khái, đi vào kinh phế. Do đó, loài hoa này là một vị thuốc chữa ho hiệu quả.
Bộ Y tế: Tăng cường quản lý khám, chữa bệnh y học cổ truyền

Bộ Y tế: Tăng cường quản lý khám, chữa bệnh y học cổ truyền

Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu bệnh viện y học cổ truyền trực thuộc Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh, thành phố, bệnh viện y học cổ truyền các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý khám bệnh, chữa bệnh y học cổ truyền.
Cây hoàng bá chữa bệnh gì?

Cây hoàng bá chữa bệnh gì?

Hoàng bá được ví như "kháng sinh tự nhiên". Hoàng bá là một dược liệu được sử dụng phổ biến trong y học.
Lào Cai tập huấn kỹ thuật trồng cây dược liệu cát cánh theo tiêu chuẩn GACP

Lào Cai tập huấn kỹ thuật trồng cây dược liệu cát cánh theo tiêu chuẩn GACP

Mới đây, Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp Lào Cai phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Bắc Hà (Lào Cai) tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật trồng cây dược liệu cát cánh theo tiêu chuẩn GACP.
Bạn có biết tác dụng chữa bệnh của cây lưỡi hổ?

Bạn có biết tác dụng chữa bệnh của cây lưỡi hổ?

Trong đời sống, cây lưỡi hổ thường được biết tới là một loại cây cảnh. Tuy nhiên, cây lưỡi hổ còn là một dược liệu với khá nhiều tác dụng chữa bệnh.
Ba Vì (Hà Nội) phục hồi, bảo tồn và khai thác cây dược liệu tại các xã miền núi

Ba Vì (Hà Nội) phục hồi, bảo tồn và khai thác cây dược liệu tại các xã miền núi

Ngày 19/7, tại khu du lịch Ao Vua, UBND huyện Ba Vì phối hợp tổ chức tọa đàm với chủ đề “Phục hồi và bảo tồn, khai thác cây dược liệu của các xã miền núi trên địa bàn huyện Ba Vì gắn với xây dựng nông thôn mới”.

Các tin khác

Bài thuốc trị đau vai gáy từ dược liệu tự nhiên

Bài thuốc trị đau vai gáy từ dược liệu tự nhiên

Trong Y học cổ truyền, những bài thuốc điều trị đau vai gáy là sự kết hợp của các loại thảo dược trên từng thể bệnh. Những bài thuốc này tác động đến xương khớp, các mạch máu và các khối cơ giúp lưu thông khí huyết, giải phóng kinh lạc ứ trệ, giảm co cứng, giảm đau, giảm tê bì hiệu quả và cải thiện chức năng của xương khớp.
[E-Magazine] Lợi ích sức khỏe và bài thuốc từ cây dành dành

[E-Magazine] Lợi ích sức khỏe và bài thuốc từ cây dành dành

Dành dành là một loại cây bụi, mọc xanh tốt quanh năm, thường được trồng làm cây cảnh. Bên cạnh đó, dành dành còn là nguồn dược liệu quý, có tác dụng đối với nhiều bệnh lý.
Tác dụng chữa bệnh của cây dướng

Tác dụng chữa bệnh của cây dướng

Cây dướng là một loại cây lớn, mọc nhiều ở các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta. Trong y học cổ truyền, cây dướng, đặc biệt là quả dướng, có tác dụng điều trị nhiều loại bệnh.
Bài thuốc quý chữa bệnh bạch hầu

Bài thuốc quý chữa bệnh bạch hầu

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tăng cường phòng, chống bệnh bạch hầu do đã có trường hợp tử vong. Trong Đông y, bạch hầu cũng được coi là bệnh lý nguy hiểm, cần được chẩn đoán và điều trị kịp thời.
Huy động các nguồn lực tham gia phát triển nền y học cổ truyền Việt Nam

Huy động các nguồn lực tham gia phát triển nền y học cổ truyền Việt Nam

Kết luận số 86-KL/TW của Ban Bí thư về phát triển nền y học cổ truyền Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong giai đoạn mới nêu yêu cầu tăng cường công tác xã hội hóa nhằm huy động các nguồn lực, thành phần tham gia phát triển nền y học cổ truyền Việt Nam.
Tác dụng chữa bệnh của lá xoài

Tác dụng chữa bệnh của lá xoài

Lá xoài từ lâu đã được sử dụng trong y học dân gian và ngày nay được khoa học chứng minh hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị và phòng ngừa nhiều bệnh lý.
Lương y Đỗ Sơn Hà: Y học cổ truyền chiếm ưu thế trong phòng và phục hồi sau đột quỵ (Bài 1)

Lương y Đỗ Sơn Hà: Y học cổ truyền chiếm ưu thế trong phòng và phục hồi sau đột quỵ (Bài 1)

Đột quỵ được biết đến là căn bệnh nguy hiểm và người bệnh có nguy cơ tử vong cao. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng: Sau đột quỵ cấp, người bệnh có thể bị mất trí nhớ, mất ngôn ngữ, sa sút trí tuệ hoặc dễ trầm cảm, rối loạn cảm xúc…Căn bệnh này nếu không có dự phòng và điều trị tốt sẽ có hậu quả rất nguy hiểm đến tính mạng và tàn phế sau này.
Thỏ ty tử - Vị thuốc lạ mà quen

Thỏ ty tử - Vị thuốc lạ mà quen

Thỏ ty tử là hạt sấy hay phơi khô của cây tơ hồng. Thỏ ty tử là một vị thuốc quan trọng trong y học cổ truyền được sử dụng để dưỡng can thận, điều trị chứng bất lực và di tinh, ngăn ngừa sảy thai, cải thiện thị lực...
[E-Magazine] Tác dụng chữa bệnh của lá mơ lông

[E-Magazine] Tác dụng chữa bệnh của lá mơ lông

Lá mơ lông vừa là một loại rau gia vị, vừa là một vị thuốc quý hỗ trợ điều trị nhiều bệnh như lỵ trực trùng, ăn uống không tiêu, đau dạ dày...
Vỏ quả sầu riêng tưởng chừng như vô dụng nhưng lại vô vàn lợi ích

Vỏ quả sầu riêng tưởng chừng như vô dụng nhưng lại vô vàn lợi ích

SKV - Sầu riêng là một trong những loại trái cây nhiệt đới, phổ biến tại Việt Nam. Ngoài phần cơm vàng béo ngọt và hạt, ít người biết rằng vỏ quả sầu riêng vừa có thể chế biến các món ăn, vừa là vị thuốc nam với nhiều công dụng.
Xem thêm
Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Ngày 19/7/2024, Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức Hội thảo: “Cập nhật kiến thức phòng và chăm sóc sức khoẻ chủ động các bệnh về xương khớp theo quan điểm YHCT và ứng dụng thừa kế các bài thuốc nam chữa các
Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Ngày 19/7, Hội Nam y Việt Nam cùng Tạp chí Sức khoẻ Việt long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định về công tác cán bộ.
Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Ngày 15/07/ 2024, Chi hội Nam y tỉnh An Giang (Hội Nam y Việt Nam) tổ chức Hội nghị sơ kết báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động của Chi hội trong 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Sáng ngày 12/07/2024, tại hội trường Tầng 5 Công ty AIVA số 24 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định thành lập Chi hội câu lạc bộ Healing In Balance.
Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Ngày 29/6, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Hội Nam Y Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ V
Phiên bản di động