Mới nhất Đọc nhiều

Cảnh báo nguy cơ bùng dịch do trẻ “nợ” vaccine

Tỷ lệ tiêm chủng nhiều vaccine ở Việt Nam đang ở mức thấp nhất 20 năm qua, tạo ra các khoảng trống miễn dịch ở trẻ, dẫn đến nguy cơ bùng dịch.
Thông tin mới nhất về tiêm vaccine COVID-19 ở nước ta

Hệ lụy “nợ” vaccine ở trẻ

Vừa đưa 2 con (bé trai 4 tuổi và bé gái hơn 1 tuổi) trở về nhà sau 5 ngày nằm viện điều trị viêm phổi, chị Nguyễn Minh Khang (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Hai bé sức đề kháng kém nên ốm lai rai, hết tai, mũi, họng rồi ho, sốt. Cả hai đều chưa được tiêm phòng đủ các mũi như: rubella, thủy đậu, phế cầu… theo lịch vì nhiều lý do”.

Cảnh báo nguy cơ bùng dịch do trẻ “nợ” vaccine
Tiêm vaccine là cách phòng bệnh hiệu quả cho trẻ em/suckhoeviet.org.vn

Theo BS. Đinh Xuân Hoàng, Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, Phú Thọ, dù chưa có thống kê cụ thể, nhưng lượng bệnh nhi nhập viện chưa tiêm các loại vaccine thiết yếu khá nhiều.

Thông thường bệnh nhi nằm viện từ 3-5 ngày, song với trẻ chưa tiêm vaccine thì thời gian nằm viện thường kéo dài hơn. Bệnh nhân nặng có thể gặp tình huống suy hô hấp, thở ô xy, thở máy…

BS. Trương Hữu Khanh, Phó trưởng Liên chi hội Truyền nhiễm TP.HCM cho hay, việc chậm trễ hay bỏ lỡ tiêm chủng vaccine chắc chắn sẽ khiến trẻ dễ mắc bệnh hơn và nguy cơ cao tạo nên các đợt dịch bệnh.

Đáng lo nhất là dịch sởi, bởi sởi thường lây lan mạnh, bùng phát nhanh, dễ trở nặng nếu không phát hiện kịp thời dẫn đến quá tải hệ thống y tế.

Trong báo cáo mới nhất về tiêm chủng, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cảnh báo có tổng cộng 67 triệu trẻ em, trong đó có gần 250.000 trẻ em ở Việt Nam không được tiêm vaccine đầy đủ. Tỷ lệ bao phủ tiêm chủng sụt giảm tại 112 quốc gia trong 3 năm, từ năm 2019 - 2021.

Báo cáo Tình hình trẻ em Thế giới 2023 cũng cho thấy, có tới 48 triệu trẻ em trên toàn cầu đã không được tiêm liều vaccine nào, hay còn gọi là “0 liều vaccine”.

Việt Nam nằm trong số 20 quốc gia có số trẻ em “0 liều vaccine “ nhiều nhất thế giới, với 187.315 trẻ dưới 1 tuổi không được tiêm một loại vaccine nào trong năm 2021.

Tại Việt Nam, hơn 20 loại vaccine được báo cáo bị gián đoạn tiêm chủng thường xuyên như: Lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, Hib, viêm gan B, sởi, rubella...

Đặc biệt, tỷ lệ uống vaccine bOPV và tiêm IPV phòng ngừa bại liệt của cả năm 2021 chỉ đạt lần lượt 67% và 80%; năm 2022 đạt 70% và 90%.

Làm gì để xóa “nợ” miễn dịch?

BS. Trương Hữu Khanh cho biết, “nợ” miễn dịch ở trẻ chia làm 2 nhóm, trong đó có nhóm virus, vi khuẩn chưa có vaccine phòng bệnh như RSV (virus hợp bào gây viêm phổi), Adeno (virus gây sốt xuất huyết)…

Trong thời gian thực hiện các biện pháp ngăn chặn lây lan của virus Covid-19 trước đây như giãn cách xã hội, tăng cường rửa tay và khử trùng, đeo khẩu trang... cũng góp phần vào việc ngăn chặn sự lây lan của các loại bệnh này.

Nhưng khi các biện pháp ngăn ngừa này không còn phổ biến, trẻ quay lại trường học, tham gia các hoạt động cộng đồng, nguy cơ bùng phát các bệnh do virus và vi khuẩn sẽ tăng lên.

Còn với “nợ” miễn dịch do chưa tiêm chủng vaccine thì biện pháp duy nhất là cần đẩy mạnh việc tuyên truyền và tiêm chủng vaccine đầy đủ cho trẻ.

BS. Nguyễn Văn Thành, Trung tâm Tiêm chủng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho rằng, cần khẩn trương khôi phục tỷ lệ tiêm chủng các vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Đồng thời, triển khai các hoạt động tiêm chủng bù mũi, tiêm bổ sung cho đối tượng vùng có nguy cơ cao.

“Nguyên tắc trong tiêm chủng là đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa các mũi. Nếu trường hợp không được tiêm chủng đúng lịch thì cần tiêm chủng càng sớm càng tốt sau đó. Trong trường hợp lỡ chưa được tiêm vaccine có thể đến tiêm các mũi bổ sung”, BS. Thành nói.

BS. Khanh cho biết thêm, mùa nắng nóng là cơ hội cho virus, vi khuẩn phát triển. Việc trẻ khó ăn, khó ngủ do thời tiết khiến hệ miễn dịch kém hơn sẽ khiến nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Đại diện Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã lên tiếng cảnh báo sự gián đoạn trong việc tiêm chủng định kỳ trên toàn cầu, các bệnh có thể phòng ngừa được bằng vaccine như sởi và bại liệt đang bùng phát ở một số quốc gia.

Tại Việt Nam, WHO và UNICEF đang kêu gọi các nỗ lực bắt kịp tiêm chủng ở quy mô lớn cho tất cả trẻ em đã bỏ lỡ lịch tiêm chủng định kỳ trong khoảng thời gian xảy ra đại dịch Covid-19, khôi phục độ bao phủ thiết yếu ít nhất là bằng với mức của năm 2019 để tránh bùng phát các căn bệnh có thể phòng ngừa bằng vaccine trong thời gian sắp tới.

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế vừa có hướng dẫn về đối tượng, lịch tiêm chủng vaccine bắt buộc trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng.

Theo đó, trẻ sơ sinh bắt buộc tiêm vaccine viêm gan B. Trẻ dưới 1 tuổi tiêm vaccine BCG (phòng bệnh lao), bOPV (phòng bại liệt), DPT-VGB-Hib (bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib), IPV (phòng bại liệt), sởi. Trẻ 1 - 5 tuổi tiêm vaccine viêm não Nhật Bản B. Trẻ 18 - 24 tháng tiêm vaccine sởi- rubella, DPT. Phụ nữ có thai tiêm vaccine uốn ván.

Nguồn: Cảnh báo nguy cơ bùng dịch do trẻ “nợ” vaccine

An Vũ/www.baogiaothong.vn
https://suckhoeviet.org.vn/

Tin liên quan

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quý I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Rối loạn lipid máu: nguyên nhân, biến chứng, điều trị  và phòng ngừa

Rối loạn lipid máu: nguyên nhân, biến chứng, điều trị và phòng ngừa

Rối loạn lipid máu (hay còn gọi là rối loạn chuyển hóa lipid máu, rối loạn mỡ máu, rối loạn chuyển hóa mỡ máu) là tình trạng mất cân bằng một hoặc nhiều thông số lipid như cholesterol, LDL-C, HDL-C hay triglyceride. Tình trạng này có thể dẫn đến bệnh tim mạch và các biến chứng nguy hiểm khác. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp tất cả các thông tin về bệnh.
Mù Cang Chải khai mạc Festival Dù lượn “Bay trên miền danh thắng” vào dịp nghỉ lễ 30/4

Mù Cang Chải khai mạc Festival Dù lượn “Bay trên miền danh thắng” vào dịp nghỉ lễ 30/4

Vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, tại huyện Mù Cang Chải sẽ diễn ra nhiều hoạt động du lịch đặc sắc, trong đó có khai mạc Festival Dù lượn “Bay trên miền danh thắng” năm 2024.

Cùng chuyên mục

Tiếp cận khách hàng hiệu quả trong ngành giải trí trực tuyến: Bài học từ OKVIP

Tiếp cận khách hàng hiệu quả trong ngành giải trí trực tuyến: Bài học từ OKVIP

SKV - OKVIP trở thành từ khóa hot nhiều người quan tâm đến. Nội dung họ sẽ đi sâu chia sẻ cách tiếp cận khách hàng hiệu quả ngành giải trí trực tuyến của đơn vị.
Ra mắt, giới thiệu ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Ra mắt, giới thiệu ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngày 17/4, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã tổ chức ra mắt, giới thiệu ấn phẩm đặc biệt - Bộ sách
Gia Lai: Tuyên án người đàn ông đổ xăng đốt 'vợ hờ'

Gia Lai: Tuyên án người đàn ông đổ xăng đốt 'vợ hờ'

SKV - Ngày 16/4, trong phiên tòa xét xử sơ thẩm, Toà án nhân dân tỉnh Gia Lai tuyên phạt Phan Văn Ty (SN 1975, trú xã Long Vĩnh, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh) 13 năm tù giam về tội “Giết người” và 9 tháng tù giam về tội "Hủy hoại tài sản”.
Đắk Lắk: Bắt nhóm đối tượng dùng vũ lực hãm hại hai cô gái trong rẫy vắng

Đắk Lắk: Bắt nhóm đối tượng dùng vũ lực hãm hại hai cô gái trong rẫy vắng

SKV - Ngày 16/4, Công an huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp 7 đối tượng để điều tra về các hành vi “Hiếp dâm” và “Không tố giác tội phạm”.
Thủ tướng dâng hương giỗ Tổ vua Hùng

Thủ tướng dâng hương giỗ Tổ vua Hùng

Ngày 18/4, (ngày 10/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng tỉnh Phú Thọ, lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã dâng hương tưởng nhớ công lao xây dựng và bảo vệ đất nước của các vị vua Hùng.
Hà Nội: Tập trung phòng chống dịch bệnh là nhiệm vụ trọng tâm

Hà Nội: Tập trung phòng chống dịch bệnh là nhiệm vụ trọng tâm

Từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 585 ca mắc tay chân miệng (tăng 63% so với cùng kỳ năm 2023) và 9 ổ dịch. Bên cạnh đó một số dịch bệnh khác như sốt xuất huyết, ho gà... cũng tăng cao.

Các tin khác

Giỗ Tổ Hùng Vương: Gìn giữ sức mạnh tinh thần, giá trị văn hoá dân tộc

Giỗ Tổ Hùng Vương: Gìn giữ sức mạnh tinh thần, giá trị văn hoá dân tộc

Trong dòng chảy hội nhập, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng tiếp tục khẳng định giá trị, niềm tự hào về sức mạnh tinh thần, văn hoá của dân tộc Việt Nam.
Thúc đẩy các mô hình đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế

Thúc đẩy các mô hình đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế

Ngày 17/4, Bệnh viện 199, Bộ Công an phối hợp tổ chức hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế” tại thành phố Đà Nẵng.
Quảng Nam: Sơn dương quý hiếm bị mắc bẫy được giải cứu thành công

Quảng Nam: Sơn dương quý hiếm bị mắc bẫy được giải cứu thành công

SKV - Ngày 17/4, ông Lê Hoàng Sơn, Giám đốc Ban Quản lý khu bảo tồn loài Sao la Quảng Nam cho biết, đơn vị trong lúc tuần tra cộng đồng tại Đông Giang và Tây Giang đã giải cứu thành công một con sơn dương quý hiếm bị mắc bẫy của kẻ xấu.
Chiến dịch Điện Biên Phủ: Chiến thắng của bản lĩnh, trí tuệ và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam

Chiến dịch Điện Biên Phủ: Chiến thắng của bản lĩnh, trí tuệ và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của bản lĩnh, trí tuệ và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, của lương tri và phẩm giá con người.
Dự thảo Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi đề xuất 4 chính sách mới

Dự thảo Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi đề xuất 4 chính sách mới

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức hội thảo tham vấn ý kiến về hồ sơ đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Dược sửa đổi

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Dược sửa đổi

Ngày 16/4, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.
Quảng Nam: Chương trình kích cầu thu hút khách du lịch 2024 - “Quảng Nam – Miền xanh Di sản”

Quảng Nam: Chương trình kích cầu thu hút khách du lịch 2024 - “Quảng Nam – Miền xanh Di sản”

SKV - Quảng Nam phối hợp với các ngành, địa phương cùng hơn 100 doanh nghiệp đồng hành tham gia chương trình kích cầu du lịch 2024 với chủ đề: “Quảng Nam – Miền xanh Di sản”.
Ký ức của người lính Điện Biên: Gian khổ nhưng rất đỗi hào hùng

Ký ức của người lính Điện Biên: Gian khổ nhưng rất đỗi hào hùng

Trong số các cựu chiến binh từng tham gia chiến đấu tại chiến trường Điện Biên Phủ, nhiều người hiện đang sinh sống tại tỉnh Lào Cai. 70 năm trôi qua, những kí ức trong họ về một thời gian khổ nhưng hào hùng vẫn không hề phai nhạt.
Dự báo nắng nóng gay gắt trong mùa hè 2024, có thể đạt nhiệt độ kỷ lục

Dự báo nắng nóng gay gắt trong mùa hè 2024, có thể đạt nhiệt độ kỷ lục

SKV – Theo thông tin từ Lãnh đạo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết từ nay đến tháng 7/2024, nắng nóng có xu hướng gia tăng gay gắt, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.
Hải Phòng: Hơn 1.300 học sinh và phụ huynh trường THPT Nhữ Văn Lan được tuyên truyền về ATGT và an ninh mạng

Hải Phòng: Hơn 1.300 học sinh và phụ huynh trường THPT Nhữ Văn Lan được tuyên truyền về ATGT và an ninh mạng

SKV - Vừa qua, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự và Đội An ninh nhân dân - Công an huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng phối hợp với trường THPT Nhữ Văn Lan tổ chức tuyên truyền an toàn giao thông, an ninh mạng cho hơn 1.300 học sinh và phụ huynh trường THPT Nhữ Văn Lan. Dự buổi tuyên truyền có Thượng tá Hoàng Chính Hữu - Phó trưởng Công an huyện Tiên Lãng.
Xem thêm
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương tưởng nhớ Danh y Tuệ Tĩnh- Một Thiền sư, một nhân cách lớn

Tuệ Tĩnh Thiền sư (1330 – 1400) là một lang y sống ở giai đoạn cuối thời Trần. Ông được hậu thế suy tôn là tiên thánh của ngành thuốc Nam. Tại Hải Dương còn có các đền thờ ông ở xã Cẩm Văn, Cẩm Vũ ( Đền Bia, Đền Xưa), ở chùa Hải Triều làng Yên Trung, nay
Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Hội Nam y Việt Nam Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ năm 2024 khu vực phía Nam

Sáng ngày 29/2/2024, tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Hội Nam y Việt Nam đã tổ chức Đại hội Tổng kết Công tác hoạt động năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác Hội năm 2024.
Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội năm 2023 và Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 khu vực phía Bắc

Sáng ngày 28/2/2024, Tại Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội năm 2023 và Triển khai công tác Hội năm 2024 Khu vực phía Bắc.
Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương Tưởng nhớ Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Hội Nam Y Việt Nam: Dâng hương Tưởng nhớ Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (1724-1791) là một Đại danh y - nhà văn lớn - nhà văn hóa xuất sắc của dân tộc . Ông đã để lại cho hậu thế một khối di sản văn hóa đồ sộ, có giá trị sâu sắc, bền vững về nhiều mặt, về cơ bản được tập hợp trong bộ “
Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4

Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4

Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Hội Nam y Việt Nam nhiệm kỳ 2022 - 2027 đã thể hiện tính đoàn kết, phát huy trí tuệ, tài năng, tài lực, giúp đỡ nhau để xây dựng Hội Nam y Việt Nam phát triển vững mạnh.
Phiên bản di động