Học phí khối ngành y dược điều chỉnh như thế nào trong năm học 2024-2025?

Từ năm học 2023 - 2024, các trường đại học (ĐH) thực hiện thu học phí theo Nghị định 81 và Nghị định 97 của chính phủ nên học phí cao hơn so với thời điểm trước. Trong đó, nhóm ngành y dược có mức học phí cao nhất, cùng với việc các trường ĐH được tự chủ, ở các trường công lập, sinh viên học Y khoa có khi phải nộp học phí đến gần 10 triệu đồng/tháng.
Đổi mới để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực y học cổ truyền

Nhiều trường công bố tăng học phí

Học phí Trường ĐH Y Hà Nội năm học 2024 - 2025 ngành Y học Cổ truyền, Răng - Hàm - Mặt, Y khoa học phí cao nhất 55,2 triệu đồng/năm học/sinh viên; một số ngành khác có học phí là 41,8 triệu đồng/năm học/sinh viên. Thấp hơn là ngành Y học dự phòng 27,6 triệu đồng/năm học/sinh viên, ngành Y tế Công cộng, Dinh dưỡng có học phí là 20,9 triệu đồng/năm học/sinh viên. Ngành Tâm lí học thu học phí thấp nhất, 15 triệu đồng/năm học/sinh viên.

Học phí khối ngành y dược điều chỉnh như thế nào trong năm học 2024-2025?
Ảnh minh họa. https://suckhoeviet.org.vn/

Năm học tới, ngành Răng - Hàm - Mặt Trường ĐH Y Dược TP HCM có mức thu cao nhất lên đến 84,7 triệu đồng/năm học/sinh viên; ngành Y khoa là 82,2 triệu đồng/năm học/sinh viên.

Ngành Răng - Hàm - Mặt Trường ĐH Nguyễn Tất Thành thu học phí cao nhất 183 triệu đồng/năm học/sinh viên. Tại Trường đại học Văn Lang, học phí ngành Y khoa học phí dự kiến 169,6 triệu đồng/năm học/sinh viên và ngành Răng - Hàm - Mặt học phí dự kiến 211,6 triệu đồng/năm học/sinh viên. Ngành Răng - Hàm - Mặt; Y Khoa của Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng năm 2024 là 180 triệu đồng/năm học/sinh viên đối với chương trình cử nhân và 220 triệu đồng/năm học/sinh viên đối với chương trình tiếng Anh.

Mức học phí được các trường thông báo sẽ điều chỉnh tăng hằng năm từ 8% - 10% theo quy định.

Học phí ngành Y khoa năm học 2024-2025 của 24 trường như sau:

TT Trường Học phí năm học 2024-2025 (đơn vị: triệu đồng)
1 Đại học Y Hà Nội 55,2
2 Đại học Y Dược TP HCM 82,2
3 Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội 55
4 Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam 27,6
5 Đại học Y Dược Hải Phòng 45
6 Đại học Y Dược Thái Bình 41,3
7 Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương 38,64
8 Trường Y Dược, Đại học Đà Nẵng 27,6
9 Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng 31,1
10 Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch 55,2
11 Khoa Y, Đại học Quốc gia TP HCM 60
12 Đại học Y Dược Cần Thơ 49,15
13 Đại học Y khoa Vinh (Nghệ An) 31
14 Đại học Tây Nguyên (Đăk Lăk) 27,6
15 Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) 60
16 Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội 66,28
17 Đại học Phenikaa (Hà Nội) 90
18 Đại học Đại Nam (Hà Nội) 96
19 Đại học Nguyễn Tất Thành (TP HCM) 152
20 Đại học Quốc tế Hồng Bàng (TP HCM) 210
21 Đại học Võ Trường Toản (Hậu Giang) 61,5
22 Đại học Phan Châu Trinh (Quảng Nam) 80
23 Đại học Duy Tân (Đà Nẵng) 94,4
24 Đại học Văn Lang (TP HCM) 160-200 (chưa tính kỳ hè)

Làm sao thu hút nhân tài?

Đại biểu Trần Khánh Thu, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình nhìn nhận y tế và giáo dục là 2 lĩnh vực quan trọng liên quan đến sự phát triển bền vững của các quốc gia trên thế giới. Đối với y tế, Việt Nam mới chỉ nói đến vấn đề về quá tải các bệnh viện hay là tình trạng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị xuống cấp. Thỉnh thoảng có đề cập đến vấn đề tình trạng thiếu bác sĩ cục bộ ở 1 số địa phương hay là 1 số các cơ sở y tế công lập.

Để có 1 bác sĩ đa khoa, mất 6 năm đào tạo tại trường ĐH sau đó là thêm 18 tháng thực hành tại bệnh viện. Trong khi đó hiện nay, trường ĐH nói chung, các trường ĐH Y Dược nói riêng hầu hết là các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động theo quy chế tự chủ, học phí cao cộng thêm với thời gian đào tạo dài nhất nên đây là gánh nặng và cũng là nỗi lo đối với những học sinh học giỏi, có hoàn cảnh khó khăn có mong muốn được trở thành bác sĩ.

Ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP HCM cho rằng, chi phí đào tạo tăng không phải là yếu tố chủ quan mà là do chính sách tự chủ tài chính các trường đang triển khai. Học phí học ngành y trên thực tế đang cao hơn so với một số ngành khác. “Đây không phải là vấn đề lạ bởi ở nhiều quốc gia trên thế giới mức học phí của ngành y cũng cao hơn các ngành học khác”, ông Thượng cho hay.

Theo ông Thượng, học phí tăng nhưng vẫn đang tạo ra được sức hấp dẫn của ngành y đối với cộng đồng và người theo học, qua thực tiễn các trường tự chủ tài chính, số lượng người đăng ký học ngành y vẫn rất đông. Điều này cho thấy nhu cầu muốn được tham gia ngành y, dấn thân của người học vẫn rất lớn, nhiều gia đình vẫn có đủ khả năng cho con theo học.

Để hỗ trợ cho các khu vực vùng sâu, vùng xa hiện nay Bộ Y tế đang có chính sách duy trì đào tạo theo địa điểm. Để hỗ trợ sinh viên y khoa ngay trong quá trình đào tạo, ngành y tế TP HCM đang xây dựng đề án “Tài năng trẻ của ngành y tế” trong đó có các phương án hỗ trợ cho bác sĩ nội trú, bác sĩ học xong chương trình đào tạo 6 năm sau đó thi vào nội trú. Sở Y tế sẽ trình lên lãnh đạo TP HCM để xem xét cơ chế phù hợp nhằm thu hút bác sĩ.

Hiện nay, ngành y tế đang triển khai chương trình thí điểm đưa bác sĩ về thực hành tại các bệnh viện đa khoa gắn liền với trạm y tế. Ngoài việc được trải nghiệm thực tiễn, gắn liền với cộng đồng, các bác sĩ sẽ được hỗ trợ thêm kinh phí trong quá trình thực hành. Giải pháp này không chỉ giảm bớt áp lực về tài chính cho các bác sĩ mới ra trường mà còn góp phần nâng cao chất lượng nhân lực ngành y.

L.Anh (t/h)
https://suckhoeviet.org.vn/

Tin liên quan

Doanh nghiệp bán lẻ chung tay tiêu thụ sản phẩm OCOP

Doanh nghiệp bán lẻ chung tay tiêu thụ sản phẩm OCOP

Tiếp theo chuỗi hoạt động diễn ra tại Hà Nội, mới đây, tại Thái Bình, Chương trình Hành trình OCOP đã tổ chức sự kiện xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm OCOP vào các chuỗi siêu thị tại Hà Nội.
Bắc Giang: Xử phạt hai cơ sở thẩm mỹ, làm đẹp

Bắc Giang: Xử phạt hai cơ sở thẩm mỹ, làm đẹp

Mới đây, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với Sở Y tế tỉnh kiểm tra và xử phạt hai cơ sở thẩm mỹ, làm đẹp trên địa bàn thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.
WHO triệu tập cuộc họp khẩn về bệnh đậu mùa khỉ

WHO triệu tập cuộc họp khẩn về bệnh đậu mùa khỉ

Ngày 7/8, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) quyết định triệu tập cuộc họp khẩn của các đại diện quốc tế để thảo luận về việc lây lan dịch bệnh đậu mùa khỉ.

Các tin khác

Cần thiết xây dựng Luật Dân số thay thế quy định không còn phù hợp

Cần thiết xây dựng Luật Dân số thay thế quy định không còn phù hợp

Ngày 6/8 tại Hà Nội, Cục Dân số (Bộ Y tế) phối hợp với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN tổ chức hội thảo "Góp ý, hoàn thiện chính sách trong Luật Dân số và Gợi ý chính sách chuyển đổi nhân khẩu học của các nền kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương".
Giải pháp khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế

Giải pháp khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 5/8, trả lời câu hỏi của phóng viên về giải pháp khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế tại một số bệnh viện,Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh đến hai yếu tố chính là vấn đề thể chế và quá trình tổ chức thực hiện mua sắm, đấu thầu ở địa phương, cơ sở y tế.
Liên thông đơn thuốc điện tử: Vì sao chậm triển khai?

Liên thông đơn thuốc điện tử: Vì sao chậm triển khai?

Liên thông đơn thuốc điện tử vào hệ thống đơn thuốc Quốc gia tạo sự minh bạch và hiệu quả trong việc quản lý bán thuốc kê đơn, tránh việc sử dụng thuốc tuỳ tiện, dẫn tới nhờn, kháng thuốc. Tuy nhiên, việc triển khai của các đơn vị đang chậm chễ, thậm chí quá hạn đã lâu nhưng không có đơn vị nào nhắc nhở, xử phạt.
Công nghệ mới nâng cao hiệu quả giám định ADN hài cốt liệt sĩ

Công nghệ mới nâng cao hiệu quả giám định ADN hài cốt liệt sĩ

Kết quả bước đầu cho thấy các nhà khoa học của Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam có thể làm chủ công nghệ giải trình tự gene thế hệ mới để nâng cao công suất và hiệu quả giám định ADN hài cốt liệt sĩ.
Ngộ độc xyanua từ những món ăn quen thuộc trong đời sống

Ngộ độc xyanua từ những món ăn quen thuộc trong đời sống

Xyanua là một hóa chất cực độc, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng kể cả ở nhiều dạng hợp chất khác nhau. Xyanua thường được dùng trong công nghiệp nhưng nó cũng xuất hiện tự nhiên trong một số thực phẩm. Nếu không biết cách chế biến có thể gây ngộ độc nặng đối với người ăn.
Tầm quan trọng của công tác đánh giá công nghệ y tế

Tầm quan trọng của công tác đánh giá công nghệ y tế

Đánh giá công nghệ y tế được xác định là công cụ quan trọng trong việc xây dựng danh mục thuốc thiết yếu, thuốc hiếm, trong đàm phán giá, lựa chọn các can thiệp y tế để xây dựng danh mục thuốc bảo hiểm y tế chi trả; nhất là trong xây dựng gói quyền lợi bảo hiểm y tế.
Cảnh báo ngộ độc sâu ban miêu

Cảnh báo ngộ độc sâu ban miêu

Thời gian gần đây, tại một số địa phương xảy ra nhiều vụ ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu. Các bác sĩ khuyến cáo, người dân không nên ăn các loại côn trùng lạ; không tùy tiện sử dụng các bài thuốc có thành phần sâu ban miêu.
Điều trị thành công cho ca bệnh hiếm gặp thứ 10 trên thế giới

Điều trị thành công cho ca bệnh hiếm gặp thứ 10 trên thế giới

Khoa Da liễu, Bệnh viện Bạch Mai vừa điều trị thành công cho ca bệnh hiếm gặp thứ 10 trên thế giới. Sau gần 200 ngày, bệnh nhân 19 tuổi mắc bệnh Pemphigus á u và có khối u lớn sau phúc mạc đã được cứu sống.
Quy định cụ thể về kinh doanh thuốc trên thương mại điện tử

Quy định cụ thể về kinh doanh thuốc trên thương mại điện tử

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược đề xuất quy định, chỉ cho phép các cơ sở đủ điều kiện kinh doanh theo phương thức truyền thống, được phép kinh doanh thêm trên thương mại điện tử.
Cách sử dụng đồ nhựa an toàn, giảm tác hại đối với sức khỏe

Cách sử dụng đồ nhựa an toàn, giảm tác hại đối với sức khỏe

Đồ nhựa có ưu điểm nhẹ, rẻ tiền. Tuy nhiên, việc sử dụng đồ nhựa không đúng cách có thể ảnh hưởng đến an toàn thực phẩm, tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với sức khỏe con người.
Xem thêm
Chi hội Nam y Tiền Giang sơ kết 6 tháng đầu năm và định hướng phát triển 6 tháng cuối năm 2024

Chi hội Nam y Tiền Giang sơ kết 6 tháng đầu năm và định hướng phát triển 6 tháng cuối năm 2024

Ngày 28/7, Chi Hội Nam y Tiền Giang đã tổ chức buổi họp sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng nhiệm vụ cho 6 tháng cuối năm 2024.
Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Ngày 19/7/2024, Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức Hội thảo: “Cập nhật kiến thức phòng và chăm sóc sức khoẻ chủ động các bệnh về xương khớp theo quan điểm YHCT và ứng dụng thừa kế các bài thuốc nam chữa các
Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Ngày 19/7, Hội Nam y Việt Nam cùng Tạp chí Sức khoẻ Việt long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định về công tác cán bộ.
Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Ngày 15/07/ 2024, Chi hội Nam y tỉnh An Giang (Hội Nam y Việt Nam) tổ chức Hội nghị sơ kết báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động của Chi hội trong 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Sáng ngày 12/07/2024, tại hội trường Tầng 5 Công ty AIVA số 24 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định thành lập Chi hội câu lạc bộ Healing In Balance.
Phiên bản di động