Không chủ quan với sốt xuất huyết

Mưa nhiều trong những ngày qua khiến muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết sinh sôi, làm gia tăng người mắc căn bệnh này và phải nhập viện với biến chứng nguy hiểm.
Gia tăng số ca mắc sốt xuất huyết Phương pháp điều trị và dự phòng bệnh sốt xuất huyết

Tình hình sốt xuất huyết tại Hà Nội

Theo nhận định của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Thủ đô, dịch sốt xuất huyết có xu hướng tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

Tháng 7 vừa qua, Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai liên tục tiếp nhận những ca sốt xuất huyết Dengue nặng, diễn biến phức tạp với nhiều dấu hiệu cảnh báo và biến chứng nguy hiểm, nguy cơ tử vong cao.

Bệnh nhân nam, 25 tuổi (Hoàng Mai, Hà Nội) sau sốt xuất huyết 5 ngày nhập viện với tình trạng suy gan nặng, tiểu cầu tụt nhanh, máu cô đặc. Trường hợp khác còn khá trẻ ở Hoài Đức, Hà Nội cũng vào viện sau sốt 5 ngày, vào viện trong tình trạng nặng, cô đặc máu, da lạnh ẩm, mạch nhanh.

Nhờ nỗ lực điều trị tích cực, các bệnh nhân đã dần bình phục và có thể xuất viện trong một vài ngày tới.

Không chủ quan với sốt xuất huyết
Bác sĩ theo dõi, điều trị cho bệnh nhân sốt xuất huyết. https://suckhoeviet.org.vn/

Tuy nhiên, có trường hợp nhập viện muộn, tiên lượng xấu, chủ yếu ở người cao tuổi, có bệnh nền.

Bệnh nhân T.T.S. (nữ, 62 tuổi, Đan Phượng, Hà Nội), vào viện sau gần 1 tuần xuất hiện sốt cao từng cơn, mệt mỏi, đau mỏi người, ăn kém. Bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp, viêm khớp dùng thuốc giảm đau thường xuyên và được chẩn đoán sốt xuất huyết Dengue nặng.

Sau 1 ngày nhập viện, tình trạng bệnh nhân diễn biến xấu, tiểu cầu giảm mạnh, men gan tăng cao, suy gan. Bệnh nhân phải đặt ống nội khí quản, thở máy, lọc máu liên tục và điều trị thêm kháng sinh. Tuy nhiên tình trạng nặng do suy đa tạng nên nguy cơ tử vong rất cao.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai cho hay, điều khác biệt trong mùa sốt xuất huyết năm nay là khu vực ngoại thành như Hoài Đức, Đan Phượng, Phúc Thọ… và các địa phương như Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình… có vẻ như xảy ra sớm và nặng hơn mọi năm.

Theo báo cáo của CDC Hà Nội, sốt xuất huyết liên tục tăng từ tháng 7 đến nay, mỗi tuần có gần 200 người mắc, các huyện ghi nhận nhiều ca mắc nhất là Đan Phượng, Hà Đông, Thạch Thất, Phúc Thọ. Vào năm 2023, đỉnh dịch sốt xuất huyết được ghi nhận tại Hà Nội với các ổ dịch kéo dài, trong đó có huyện Đan Phượng và tại đây cũng có nhiều ca mắc sốt xuất huyết nặng, biến chứng. Tuy nhiên, năm 2024, dịch sốt xuất huyết vẫn tiếp tục gia tăng tại Hà Nội với số ca mắc từ đầu năm đến nay là 1.579 trường hợp, cao hơn so với cùng kỳ năm 2023. Hầu như tuần nào Hà Nội cũng ghi nhận thêm các ổ dịch mới; có tuần toàn thành phố có hơn 20 ổ dịch đang hoạt động. Ở nhiều lán, công trường thi công tồn tại nhiều vật dụng chứa nước là ổ của bọ gậy nhưng chưa được xử lý. CDC Hà Nội đã cử đội chống dịch cơ động giám sát điều tra, xử lý ổ dịch tại các địa điểm: Phúc Thọ, Đan Phượng, Phú Xuyên, Thanh Xuân, Thanh Trì.

Tình hình sốt xuất huyết tại các tỉnh phía Nam

Theo ghi nhận của ngành y tế ba tỉnh Tiền Giang, Long An, Bến Tre, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hàng trăm ổ dịch sốt xuất huyết tại các khu dân cư làm nhiều người phải nhập viện.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Tiền Giang, từ đầu tháng 7, toàn tỉnh ghi nhận 665 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 193 ổ dịch sốt xuất huyết tại 11 huyện, thị xã, thành phố, không có ca tử vong. Tình hình dịch sốt xuất huyết 6 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát tốt.

Tuy nhiên, trong những tháng còn lại của năm, số ca mắc mới có thể tăng vì đang là mùa mưa, đây là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của muỗi truyền bệnh.

Không chủ quan với sốt xuất huyết
Phun hóa chất diệt muỗi phòng sốt xuất huyết. https://suckhoeviet.org.vn/

Tại Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu (tỉnh Bến Tre), sức khỏe của cháu N.N.T.N., đã dần ổn định sau thời gian điều trị bệnh sốt xuất huyết.

Người nhà bệnh nhi cho biết, bé sốt hai ngày liên tục và kèm theo tiêu chảy, bác sĩ chỉ định xét nghiệm máu, phát hiện dương tính với sốt xuất huyết.

Sau sáu ngày điều trị, sức khỏe bé ổn nên sẽ được xuất viện. Ngay sau khi có thông tin ca bệnh tại ấp Tiên Chánh, xã Tiên Long, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre; trạm y tế xã Tiên Long cùng chính quyền địa phương đã nhanh chóng thực hiện các giải pháp xử lý ổ dịch.

Phó trưởng Trạm y tế xã Tiên Long Hồ Văn Phước cho biết: Lực lượng y tế tiến hành phun hóa chất diệt muỗi, diệt loăng quăng, dọn dẹp vệ sinh môi trường chung quanh khu vực xuất hiện ổ dịch trong bán kính 200m.

Trạm y tế xã Tiên Long phối hợp với hội phụ nữ, đoàn thanh niên thực hiện “Ngày thứ bảy không có loăng quăng” nhằm tuyên truyền, vận động người dân diệt loăng quăng, vệ sinh môi trường để phòng sốt xuất huyết.

Bác sĩ Võ Ngọc Hạnh, cán bộ Trung tâm Y tế huyện Châu Thành cho biết: Trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn huyện ghi nhận 12 ổ dịch sốt xuất huyết được xác minh, xử lý trong vòng 48 giờ theo đúng quy định, không để dịch lan rộng, kéo dài.

Đến nay, đã ghi nhận 18 ca sốt xuất huyết, giảm ba ca so với cùng kỳ năm 2023. Công tác phòng chống sốt xuất huyết được sự quan tâm, chỉ đạo của chính quyền địa phương, ý thức của người dân được nâng lên thông qua các cuộc họp tổ nhân dân tự quản, thông tin tuyên truyền trên đài truyền thanh, mạng xã hội...

Thời gian tới, dịch sốt xuất huyết có xu hướng tăng, ngành y tế thực hiện các giải pháp phòng chống như: tuyên truyền, vận động người dân diệt loăng quăng, vệ sinh môi trường và nhất là khi có các triệu chứng nghi ngờ sốt xuất huyết phải đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời, không tự ý điều trị tại nhà...

Từ đầu năm đến nay, tỉnh Bến Tre ghi nhận 143 ca mắc sốt xuất huyết gồm 83 ổ dịch tại tất cả các huyện, thành phố trên địa bàn, giảm 51,2% số ca mắc so với cùng kỳ và không ghi nhận ca tử vong.

Trong 6 tháng qua, toàn tỉnh Long An đã ghi nhận khoảng 650 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong số đó có 20 ca mắc bệnh nặng, giảm 79,8% so với cùng kỳ; chưa ghi nhận ca bệnh tử vong.

Tại các tỉnh Tiền Giang, Long An, Bến Tre đều ghi nhận số ổ dịch và ca mắc sốt xuất huyết thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023. Tuy vậy, ngành y tế các địa phương khuyến cáo người dân không được chủ quan, lơ là với loại bệnh này.

Giám đốc CDC tỉnh Bến Tre Nguyễn Hữu Định cho biết: Hiện nay, đang vào cao điểm mùa mưa, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết có chiều hướng gia tăng.

Ngành y tế đang tập trung theo dõi và chỉ đạo thực hiện phun hóa chất diệt muỗi chủ động diện rộng; chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị y tế có liên quan tăng cường công tác giám sát, không để bỏ sót ca bệnh, báo cáo đúng hạn, đầy đủ để có thể phát hiện và xử lý ổ dịch kịp thời, không để lan ra diện rộng.

Ngành y tế đã lập kế hoạch, theo dõi chặt chẽ và thực hiện nhiều giải pháp để phòng ngừa sốt xuất huyết. Tổ chức tập huấn giám sát phòng chống sốt xuất huyết cho cán bộ y tế xã ở chín huyện, thành phố và ban hành công văn tăng cường giám sát lấy mẫu xét nghiệm.

Đồng thời, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên toàn tỉnh qua hệ thống giám sát dịch bệnh truyền nhiễm cũng như báo cáo từ tuyến dưới, vẽ biểu đồ theo dõi xu hướng của bệnh sốt xuất huyết để có thể kịp thời đưa ra các biện pháp xử lý phù hợp...

Hiện nay ở Việt Nam chưa có vaccine cũng như chưa có thuốc đặc trị cho sốt xuất huyết Dengue. Nếu người dân có dấu hiệu sốt cao đột ngột, liên tục không giảm, đau đầu, đau mỏi người, cần phải đến cơ sở y tế thăm khám, xét nghiệm, không tự ý điều trị và truyền dịch tại nhà. Khi bị sốt có thể uống Paracetamol để hạ sốt và làm dịu cơn đau, tuyệt đối không uống Aspirin hoặc lbuprofen vì hai thuốc này có thể tăng nguy cơ xuất huyết.
L.Anh (t/h)
https://suckhoeviet.org.vn/

Tin liên quan

Lâm Đồng: Một người tử vong sau 4 ngày phát hiện bị sốt xuất huyết

Lâm Đồng: Một người tử vong sau 4 ngày phát hiện bị sốt xuất huyết

Ngày 6/8, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) cho biết: Trên địa bàn thành phố vừa ghi nhận thêm một ca tử vong do mắc bệnh sốt xuất huyết.
Phương pháp điều trị và dự phòng bệnh sốt xuất huyết

Phương pháp điều trị và dự phòng bệnh sốt xuất huyết

Theo TTND.GS.TS Trương Việt Bình, sốt xuất huyết Dengue là bệnh sốt có xuất huyết được gây ra do Dengue virus, mức độ xuất huyết khác nhau tuỳ từng bệnh nhân, có thể từ phát ban nhẹ cho tới xuất huyết nội tạng gây truỵ tim mạch.
Gia tăng số ca mắc sốt xuất huyết

Gia tăng số ca mắc sốt xuất huyết

Theo Bộ Y tế, dịch sốt xuất huyết đang có dấu hiệu gia tăng. Tại Hà Nội và TP HCM, các ca mắc sốt xuất huyết đều tăng.

Cùng chuyên mục

[E-Magazine] Hạt tiêu - Gia vị quý, dược liệu tốt cho sức khỏe

[E-Magazine] Hạt tiêu - Gia vị quý, dược liệu tốt cho sức khỏe

Hạt tiêu đen không chỉ là gia vị quen thuộc trong gian bếp mà còn mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe. Chứa trong vị cay nồng đặc trưng là kho tàng dưỡng chất dồi dào, hạt tiêu đen xứng đáng được mệnh danh là “vàng đen".
Dinh dưỡng lành mạnh - Nền tảng vững chắc cho sức khỏe cộng đồng

Dinh dưỡng lành mạnh - Nền tảng vững chắc cho sức khỏe cộng đồng

Nỗ lực duy trì luyện tập thể dục, thể thao hàng ngày là thói quen tốt với tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi giúp duy trì sức khỏe, vẻ đẹp và cả trạng thái tinh thần. Kết hợp việc tuân theo chế độ dinh dưỡng lành mạnh, chúng ta sẽ nâng cấp bản thân ngày trở nên tốt hơn.

Các tin khác

Giảm mỡ máu nhờ thức uống quen thuộc mỗi ngày

Giảm mỡ máu nhờ thức uống quen thuộc mỗi ngày

Nước cam là một loại nước giải khát quen thuộc, giúp bổ sung vitamin C và các khoáng chất thiết yếu. Uống nước cam mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính, sỏi thận, mỡ máu.
Xuất hiện ca bệnh ho gà biến chứng nặng

Xuất hiện ca bệnh ho gà biến chứng nặng

Việc phát hiện, điều trị bệnh ho gà sớm và đúng cách có ý nghĩa vô cùng quan trọng.
Quả sơ ri và những công dụng tuyệt vời

Quả sơ ri và những công dụng tuyệt vời

Nhiều nghiên cứu cho thấy quả sơ ri chứa nhiều loại khoáng chất và vitamin tốt cho cơ thể như vitamin C, B, chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể và ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa.
Thực đơn dành cho người bị gan nhiễm mỡ: Ăn gì để bảo vệ sức khỏe?

Thực đơn dành cho người bị gan nhiễm mỡ: Ăn gì để bảo vệ sức khỏe?

SKV - Gan nhiễm mỡ, hay còn gọi là bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD), là tình trạng mỡ tích tụ quá mức trong gan. Đây là một trong những bệnh lý gan phổ biến nhất, có thể dẫn đến viêm gan, xơ gan, thậm chí là ung thư gan nếu không được xử lý kịp thời. Một chế độ ăn uống hợp lý không chỉ giúp giảm bớt triệu chứng mà còn cải thiện tình trạng bệnh. Vậy người bị gan nhiễm mỡ nên ăn gì để bảo vệ sức khỏe?
Nước đun sôi để nguội có "hạn sử dụng" không?

Nước đun sôi để nguội có "hạn sử dụng" không?

Uống nước đun sôi để nguội (nước lọc) là thói quen tốt cho sức khỏe. Nhưng uống nước sôi để lâu ngày thì lại tiềm ẩn một số tác hại.
Lần đầu tiên tại Việt Nam có dịch vụ tiêm chủng VIP

Lần đầu tiên tại Việt Nam có dịch vụ tiêm chủng VIP

(SKV) - Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC vừa chính thức đưa vào hoạt động 7 khu tiêm chủng VIP tại 3 tỉnh thành lớn trên cả nước, tiếp tục nâng cao trải nghiệm chất lượng dịch vụ “tiêm chủng là niềm vui” cho khách hàng.
[Infographic] 8 thói quen gây hại cho thận

[Infographic] 8 thói quen gây hại cho thận

Thận là một cơ quan quan trọng của cơ thể con người. Thận sẽ tổn thương khi hoạt động bình thường của thận bị ảnh hưởng, dẫn đến suy thận và có thể tử vong.
Triệu chứng nhiễm liên cầu khuẩn lợn và cách phòng tránh

Triệu chứng nhiễm liên cầu khuẩn lợn và cách phòng tránh

Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều ca mắc bệnh liên cầu lợn với những biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong. Chuyên gia y tế khuyến cáo, để phòng bệnh liên cầu lợn, người dân nên ăn chín, uống sôi và không nên giết mổ lợn ốm chết.
Ăn cà tím giúp đẩy lùi cholesterol trong máu, ngăn ngừa ung thư

Ăn cà tím giúp đẩy lùi cholesterol trong máu, ngăn ngừa ung thư

Cà tím là một loại thực phẩm quen thuộc trong mâm cơm mỗi gia đình. Bên cạnh đó, cà tím còn chứa rất nhiều dinh dưỡng, giúp giảm lượng cholesterol trong máu, cải thiện trí nhớ, tăng cường hệ miễn dịch.
[Infographic] 6 lợi ích bất ngờ của nấm hương

[Infographic] 6 lợi ích bất ngờ của nấm hương

Nấm hương là một loại thực phẩm giúp tăng hương vị cho món ăn, giàu vitamin và khoáng chất có lợi cho việc giảm cân, tăng cường hệ miễn dịch.
Xem thêm
Chi hội Nam y Tiền Giang sơ kết 6 tháng đầu năm và định hướng phát triển 6 tháng cuối năm 2024

Chi hội Nam y Tiền Giang sơ kết 6 tháng đầu năm và định hướng phát triển 6 tháng cuối năm 2024

Ngày 28/7, Chi Hội Nam y Tiền Giang đã tổ chức buổi họp sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng nhiệm vụ cho 6 tháng cuối năm 2024.
Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức hội thảo chia sẻ về bệnh xương khớp theo YHCT

Ngày 19/7/2024, Chi hội Nam y tỉnh Thái Nguyên sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và tổ chức Hội thảo: “Cập nhật kiến thức phòng và chăm sóc sức khoẻ chủ động các bệnh về xương khớp theo quan điểm YHCT và ứng dụng thừa kế các bài thuốc nam chữa các
Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Hà Nội: Nhà báo Chúc Kim Vinh giữ chức vụ Tổng biên tập Tạp chí Sức khoẻ Việt

Ngày 19/7, Hội Nam y Việt Nam cùng Tạp chí Sức khoẻ Việt long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định về công tác cán bộ.
Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Chi hội Nam y tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Ngày 15/07/ 2024, Chi hội Nam y tỉnh An Giang (Hội Nam y Việt Nam) tổ chức Hội nghị sơ kết báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động của Chi hội trong 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Hội Nam Y Việt Nam công bố Quyết định thành lập Chi hội CLB Healing In Balance

Sáng ngày 12/07/2024, tại hội trường Tầng 5 Công ty AIVA số 24 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Hội Nam Y Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định thành lập Chi hội câu lạc bộ Healing In Balance.
Phiên bản di động