Làm gì để tránh tổn thương gan do thuốc gây ra?

Gan là cơ quan chính chuyển hóa thuốc trong cơ thể nhưng nhiều loại thuốc có thể gây tổn thương gan ở các mức độ khác nhau.

1. Vì sao thuốc có thể gây tổn thương gan?

Các tổn thương gan do thuốc có thể từ nhẹ như tăng chỉ số chức năng gan không có triệu chứng đến nghiêm trọng như viêm gan nguyên bào và suy gan...

Tổn thương gan do thuốc có 2 loại:

- Loại thứ nhất là độc tính trực tiếp trên gan của chính thuốc hoặc các chất chuyển hóa của nó. Mức độ tổn thương gan thường liên quan đến liều lượng của thuốc và hầu hết có thể dự đoán được. Ví dụ, thuốc giảm đau thông thường paracetamol rất an toàn, nhưng nếu dùng quá liều có thể gây tổn thương gan.

- Loại thứ 2 là phản ứng dị ứng hoặc bất thường về chuyển hóa do đặc điểm thể chất của từng cá nhân gây ra, không liên quan chặt chẽ đến liều lượng và tổn thương gan nghiêm trọng thường không thể đoán trước.

Làm gì để tránh tổn thương gan do thuốc gây ra?- Ảnh 1.Nhiều loại thuốc được biết là gây tổn thương gan ở các mức độ khác nhau.

Tổn thương gan do thuốc cũng có thể được chia thành tổn thương gan cấp tính do thuốc và tổn thương mạn tính tùy theo diễn biến của bệnh:

  • Tổn thương gan cấp tính do thuốc: Các triệu chứng tương đối rõ ràng, chủ yếu bao gồm mệt mỏi, buồn nôn, nôn, vàng da, phát ban, sốt... Thời gian ủ bệnh từ vài ngày đến vài tháng, trường hợp nặng có thể dẫn đến suy gan cấp tính hoặc bán cấp và thậm chí tử vong.
  • Tổn thương gan mạn tính do thuốc gây ra: Các triệu chứng tương đối âm ỉ và chủ yếu biểu hiện là men gan tăng nhẹ trong thời gian dài và lặp đi lặp lại. Hầu hết bệnh nhân sẽ không cảm thấy khó chịu rõ ràng nên dễ bị bỏ qua và khó phát hiện cũng như chẩn đoán.

2. Các loại thuốc có nguy cơ gây tổn thương gan

Các loại thuốc có thể gây tổn thương gan bao gồm:

- Thuốc chống lao: Các loại thuốc chống lao phổ biến có thể gây tổn thương gan bao gồm isoniazid, rifampicin, pyrazinamide, streptomycin...

- Thuốc chống khối u: Hầu hết tất cả các loại thuốc hóa trị đều có thể gây tổn thương gan do thuốc với nhiều dòng hóa trị, liều lượng thuốc hóa trị. Tỷ lệ mắc cao hơn ở người lớn tuổi, những người mắc bệnh gan tiềm ẩn, người nghiện rượu, bệnh nhân ung thư suy dinh dưỡng vừa phải và những người dùng nhiều thuốc đồng thời.

- Thuốc chống co giật: Thường gặp là oxcarbazepine, carbamazepine... những loại thuốc này thường được sử dụng trong thời gian dài và được sử dụng với nhiều cách kết hợp và dễ gây tác dụng phụ đến chức năng gan.

- Thuốc tim mạch: Thường thấy trong các thuốc hạ lipid máu (atorvastatin, rosuvastatin), thuốc hạ huyết áp (captopril, proponel, metoprolol), thuốc chống loạn nhịp tim (mexiletine, amiodarone).

- Thuốc giảm đau: Thuốc giảm đau hạ sốt paracetamol cũng có nguy cơ gây tổn thương gan khi dùng liều cao.

Ngoài ra, cần cảnh giác với một số thuốc không kê đơn khác như thực phẩm chức năng và thảo dược không rõ nguồn gốc, xuất xứ...

Làm gì để tránh tổn thương gan do thuốc gây ra?- Ảnh 2.Tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ và sử dụng thuốc hợp lý là chìa khóa để ngăn ngừa tổn thương gan do thuốc.

3. Nhóm người có nguy cơ cao bị tổn thương gan do thuốc

- Người cao tuổi mắc bệnh mạn tính cần dùng thuốc lâu dài: Người cao tuổi mắc bệnh mạn tính có thể cần điều trị nhiều loại thuốc cùng lúc. Khi tuổi tác tăng lên, quá trình chuyển hóa ở gan chậm lại và thời gian lưu giữ của thuốc trong máu tăng lên. Nguy cơ tổn thương gan do thuốc cao hơn và đặc biệt đáng lo ngại.

- Trẻ em: Gan của trẻ sinh trưởng và phát triển chưa hoàn thiện nếu sử dụng thuốc không hợp lý thì nguy cơ tổn thương gan cũng cao hơn.

- Phụ nữ: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ có thể nhạy cảm hơn với một số loại thuốc và có nguy cơ cao hơn bị tổn thương gan do thuốc.

- Có tiền sử bệnh gan: Nếu bệnh nhân có tiền sử bệnh gan như viêm gan B hoặc gan nhiễm mỡ, khi xảy ra tổn thương gan cấp tính do thuốc, nguy cơ tiên lượng bất lợi về mặt lâm sàng do tổn thương gan có thể tăng lên.

4. Cách để hạn chế tổn thương gan do thuốc

Mục đích của việc sử dụng thuốc là để điều trị hoặc phòng ngừa bệnh tật. Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc tổn thương gan vẫn có thể xảy ra do nhiều yếu tố phức tạp như đặc tính của thuốc hoặc thể chất của người sử dụng. Vì vậy, tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ và sử dụng thuốc hợp lý là chìa khóa để ngăn ngừa tổn thương gan do thuốc.

Trước khi sử dụng thuốc nên tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ và các chuyên gia y tế để hiểu những rủi ro khi sử dụng thuốc, chủ động thông báo với bác sĩ kê đơn về tất cả các loại thuốc (bao gồm cả thuốc thảo dược), tiền sử dị ứng thuốc, tiền sử bệnh và các thông tin quan trọng khác.

Sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, dược sĩ hoặc nhãn thuốc cụ thể. Thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ để theo dõi các xét nghiệm liên quan đến chức năng gan.

Không uống rượu trong khi dùng thuốc và chú ý đến phản ứng của cơ thể với thuốc. Những bất thường về thể chất trong quá trình dùng thuốc như buồn nôn, chán ăn, khó chịu ở bụng, mệt mỏi, ngứa da, thậm chí cả sốt nhẹ, lòng trắng của mắt và da vàng, nước tiểu có màu sậm, phân màu xám - trắng... rất có thể là dấu hiệu cảnh báo tổn thương gan và nên đi khám càng sớm càng tốt.

Ds. Thanh Hòa
Theo Sức khỏe Đời sống

Tin liên quan

Vinamilk “chiếm sóng” nhiều bảng xếp hạng về thương hiệu được chọn mua nhiều nhất 2024

Vinamilk “chiếm sóng” nhiều bảng xếp hạng về thương hiệu được chọn mua nhiều nhất 2024

Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong.Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Sản xuất thử nghiệm giống và dược liệu từ nguồn gene hoài sơn

Sản xuất thử nghiệm giống và dược liệu từ nguồn gene hoài sơn

Đơn vị thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia sản xuất thử nghiệm giống và dược liệu từ nguồn gene hoài sơn đã thực hiện mô hình trồng hoài sơn đạt diện tích 5ha theo GACP tại huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình.

Cùng chuyên mục

Cách trung hòa axit dạ dày vô cùng hiệu quả tại nhà

Cách trung hòa axit dạ dày vô cùng hiệu quả tại nhà

Axit dạ dày là thành phần không thể thiếu trong quá trình tiêu hóa, giúp phân giải thức ăn và tiêu diệt vi khuẩn có hại. Tuy nhiên, khi mức độ axit trong dạ dày bị mất cân bằng, nó có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.
Bệnh viện Phúc Sơn (Thái Bình): An toàn của người bệnh là hàng đầu

Bệnh viện Phúc Sơn (Thái Bình): An toàn của người bệnh là hàng đầu

Chiều 26/6/2024, Bệnh viện Đa khoa Phúc Sơn (Thái Bình) đã tổ chức khóa tập huấn “An toàn người bệnh và phòng ngừa sự cố y khoa”. Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức cho đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế và cán bộ của bệnh viện về an toàn người bệnh và phòng ngừa sự cố y khoa trong công tác khám, chữa bệnh.
Cập nhật nhiều phương pháp mới trong chẩn đoán, điều trị bệnh xương khớp

Cập nhật nhiều phương pháp mới trong chẩn đoán, điều trị bệnh xương khớp

(SKV) - Hội nghị Khoa học thường niên lần thứ 22 năm 2024 được Liên chi hội Thấp khớp học Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng) trong ngày 28, 29/6 đã cập nhật nhiều nhiều phương pháp mới trong chẩn đoán, điều trị bệnh xương khớp.
Cảnh báo ngộ độc sâu ban miêu

Cảnh báo ngộ độc sâu ban miêu

Thời gian gần đây, tại một số địa phương xảy ra nhiều vụ ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu. Các bác sĩ khuyến cáo, người dân không nên ăn các loại côn trùng lạ; không tùy tiện sử dụng các bài thuốc có thành phần sâu ban miêu.
Điều trị thành công cho ca bệnh hiếm gặp thứ 10 trên thế giới

Điều trị thành công cho ca bệnh hiếm gặp thứ 10 trên thế giới

Khoa Da liễu, Bệnh viện Bạch Mai vừa điều trị thành công cho ca bệnh hiếm gặp thứ 10 trên thế giới. Sau gần 200 ngày, bệnh nhân 19 tuổi mắc bệnh Pemphigus á u và có khối u lớn sau phúc mạc đã được cứu sống.
Quy định cụ thể về kinh doanh thuốc trên thương mại điện tử

Quy định cụ thể về kinh doanh thuốc trên thương mại điện tử

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược đề xuất quy định, chỉ cho phép các cơ sở đủ điều kiện kinh doanh theo phương thức truyền thống, được phép kinh doanh thêm trên thương mại điện tử.

Các tin khác

Ghi nhận nhiều tiến bộ từ nghiên cứu lâm sàng trong điều trị ung thư phổi

Ghi nhận nhiều tiến bộ từ nghiên cứu lâm sàng trong điều trị ung thư phổi

Ngày 22/6/2024, Bệnh viện K phối hợp với công ty AstraZeneca đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu viên ung thư phổi toàn quốc với sự tham gia của hơn 100 chuyên gia y tế trong lĩnh vực điều trị ung thư.
Cách sử dụng đồ nhựa an toàn, giảm tác hại đối với sức khỏe

Cách sử dụng đồ nhựa an toàn, giảm tác hại đối với sức khỏe

Đồ nhựa có ưu điểm nhẹ, rẻ tiền. Tuy nhiên, việc sử dụng đồ nhựa không đúng cách có thể ảnh hưởng đến an toàn thực phẩm, tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với sức khỏe con người.
RU-26 SAMAN - Đột phá mới trong lĩnh vực thực phẩm bảo vệ sức khỏe

RU-26 SAMAN - Đột phá mới trong lĩnh vực thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Ngày 20/6/2024, Viện Y học bản địa Việt Nam đã tổ chức lễ nghiệm thu đề tài khoa học và nghiên cứu cấp viện, công bố sản phẩm "RU-26 SAMAN" - một đột phá mới trong lĩnh vực thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Sửa đổi Luật Dược: Cần kiểm soát để hạn chế việc tăng giá thuốc

Sửa đổi Luật Dược: Cần kiểm soát để hạn chế việc tăng giá thuốc

Theo Ủy ban Xã hội, giá thuốc cần được kiểm soát để hạn chế việc tăng giá thuốc qua mỗi khâu trung gian, từ cơ sở sản xuất đến cơ sở kinh doanh dược và đến tay người tiêu dùng.
Luật Dược (sửa đổi): Tháo gỡ những bất cập, đảm bảo nguồn cung thuốc

Luật Dược (sửa đổi): Tháo gỡ những bất cập, đảm bảo nguồn cung thuốc

Để giải quyết những vấn đề vướng mắc, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, Bộ Y tế đã xây dựng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.
Hội Lọc máu Việt Nam và Bệnh viện Đa khoa Mê Linh: Nâng cao điều trị chạy thận nhân tạo

Hội Lọc máu Việt Nam và Bệnh viện Đa khoa Mê Linh: Nâng cao điều trị chạy thận nhân tạo

SKV - Ngày 16/6, Bệnh viện Đa khoa huyện Mê Linh phối hợp với Hội Lọc máu Việt Nam đã tổ chức chương trình kỷ niệm 52 năm Ngày Lọc máu chu kỳ đầu tiên (20/6/1972 - 20/6/2024). Sự kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng phát triển trong công tác điều trị bệnh thận.
Các dạng đau nửa đầu và biện pháp điều trị

Các dạng đau nửa đầu và biện pháp điều trị

Đau nửa đầu hay còn gọi là đau đầu Migraine, là bệnh rất thường gặp, dễ chẩn đoán và dễ tái phát. Do đó bệnh cần được theo dõi và điều trị lâu dài.
Điều trị ung thư bằng các liệu pháp miễn dịch và sinh trị

Điều trị ung thư bằng các liệu pháp miễn dịch và sinh trị

Tế bào gốc ung thư là những kẻ thù ẩn náu trong cơ thể, mang trong mình khả năng tự làm mới và biệt hóa. Chỉ cần một vài tế bào gốc ung thư cũng có thể sinh sôi nảy nở, tạo ra những khối u lớn và nguy hiểm.
Lan tỏa phong trào đăng ký hiến mô, tạng cứu người

Lan tỏa phong trào đăng ký hiến mô, tạng cứu người

Công đoàn Y tế Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam sẽ đẩy mạnh tuyên truyền đến cán bộ, hội viên về ý nghĩa nhân văn của việc hiến mô, tạng bộ phận người, từ đó tự nguyện đăng ký hiến.
Ba Đình (Hà Nội): Tăng cường giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm giáo dục với quận Hồng Bàng (Hải Phòng)

Ba Đình (Hà Nội): Tăng cường giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm giáo dục với quận Hồng Bàng (Hải Phòng)

Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Trưởng phòng GDĐT quận Hồng Bàng (Hải Phòng) bày tỏ ấn tượng trước cơ sở vật chất cũng như chất lượng đào tạo dẫn đầu của quận Ba Đình, đồng thời mong muốn tăng cường giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm giữa hai quận, hai ngành GDĐT trong thời gian tới.
Xem thêm
Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Hội nghị Ban chấp hành Hội Nam Y Việt Nam lần thứ V: Thông qua 10 nội dung quan trọng

Ngày 29/6, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Hội Nam Y Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ V
Thành lập và Đại hội Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện: Bước khởi đầu trong nhiệm kỳ 2024-2029

Thành lập và Đại hội Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện: Bước khởi đầu trong nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng ngày 28/06, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố quyết định thành lập Chi hội Nam Y Dưỡng Sinh Viện và Đại hội Chi hội lần thứ I nhiệm kỳ 2024-2029.
Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ban Thường vụ Hội Nam Y Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 5: Bàn và thông qua nhiều nội dung quan trọng

Ngày 20/5, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Hội Nam y Việt Nam, nhiệm kỳ 2022-2027 tổ chức Hội nghị lần thứ 5 để kiểm điểm đánh giá việc thực hiện chương trình hoạt động của Hội...
Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

Chi hội Nam y An Giang tặng nước uống miễn phí cho bà con tỉnh Bến Tre

SKV - Ngày 18/5, Chi hội Nam y An Giang đã phối hợp với UBND xã Quới Điền (huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) cùng các mạnh thường quân tặng nước uống miễn phí cho các hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn xã Quới Điền.
Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Hà Nội: Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương

Chiều 15/5/2024, tại Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân ( Thuộc Đền Nội Bình Đà, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội). Dự án: “Đường vào Vương quốc Vua trên không gian thực tế ảo “ đã tổ chức Lễ ra mắt “Trung tâm Nghiên cứu Văn hoá cội nguồn và Tôn vinh Hùng Vương
Phiên bản di động